Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tuần 31 đến 35 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Hoài Hương
I. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng :
1- Kiến thức, kĩ năng, thái độ: Có kiến thức cơ bản để tìm bố cục tranh. Hiểu và thực hiện được cách vẽ tranh đề tài ngày tết và mùa xuân. Yêu thích tranh thông qua bài vẽ, giúp yêu quý hơn truyền thống cổ truyền của dân tộc, có ý thức tiếp nối giử gìn truyền thống dân tộc.
2- Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:Thẩm mĩ, giải quyết vấn đề, tư duy, quan sát.
II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học :
Giáo viên: Đồ dùng dạy học 6, Tranh: Một số tranh của họa sĩ nổi tiếng thế giới, của học sinh vẽ về đề tài ngày tết và mùa xuân. Tranh minh họa các bước vẽ.
Học sinh: Giấy A4, viết chì, màu vẽ
III. Tổ chức hoạt động học của học sinh:
1. Khởi động : (2’)
Dùng lời dẫn dắt vào bài mới
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_6_tuan_31_den_35_nam_hoc_2020_2021_nguy.doc
Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tuần 31 đến 35 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Hoài Hương
- Kế hoạch bài dạy mĩ thuật 6 Ngày soạn: /4/2021 Tuần: 31,32 Tiết PPCT: 31,32 Bài 31, 32: Vẽ tranh ĐỀ NGÀY TẾT VÀ MÙA XUÂN I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng : 1- Kiến thức, kĩ năng, thái độ: Có kiến thức cơ bản để tìm bố cục tranh. Hiểu và thực hiện được cách vẽ tranh đề tài ngày tết và mùa xuân. Yêu thích tranh thông qua bài vẽ, giúp yêu quý hơn truyền thống cổ truyền của dân tộc, có ý thức tiếp nối giử gìn truyền thống dân tộc. 2- Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:Thẩm mĩ, giải quyết vấn đề, tư duy, quan sát. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học : Giáo viên: Đồ dùng dạy học 6, Tranh: Một số tranh của họa sĩ nổi tiếng thế giới, của học sinh vẽ về đề tài ngày tết và mùa xuân. Tranh minh họa các bước vẽ. Học sinh: Giấy A4, viết chì, màu vẽ III. Tổ chức hoạt động học của học sinh: 1. Khởi động : (2’) Dùng lời dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀTRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1 Tìm và chọn nội dung đề tài : (5’) *Mục tiêu: Học sinh tìm được ý tưởng vẽ tranh về ngày tết và mùa xuân. GV: treo các tranh về đề tài ngày tết và mùa I. Tìm và chọn nội dung đề tài xuân - Hoạt động du xuân hoặc cùng gia đình chuẩn HS: quan sát -> rút ra nhận xét về các biểu bị đón tết tượng của tết ? HS: thảo luận trả lời Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh (5’) *Mục tiêu: Diễn đạt kiến thức cơ bản về cách vẽ tranh đề tài ngày tết và mùa xuân . GV: Các bước thực hiện một bài vẽ tranh đề II. Cách vẽ tranh tài ngày tết và mùa xuân ? - Tìm và chọn nội dung HS: Trả lời - Tìm bố cục GV: Treo tranh các bước vẽ vừa vẽ lên bảng - Vẽ chi tiết các bước vẽ và phân tích từng bước để HS dễ - Vẽ màu. hiểu. HS: Quan sát. GV: Hướng dẫn gợi ý nội dung cho học sinh về nhà vẽ. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
- Kế hoạch bài dạy mĩ thuật 6 Ngày soạn: /4/2021 Hoạt động 3 : Thực hành (30’) Mục tiêu: Học sinh vận dụng được luật phối cảnh, cách vẽ theo mẫu và cách vẽ tranh đề tài để hoàn thành bài tập - HS thực hành III. Thực hành - GV bao quát lớp, hướng dẫn , chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa được. Em hãy vẽ một bức tranh theo đề tài ngày tết GV hướng dẫn một vài nét trực tiếp lên bài và mùa xuân trên khổ giấy A4 của những em vẽ yếu - GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 4-5 bài) Có bài vẽ tốt, và những bài vẽ chưa tốt - HS nộp bài - GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những bài vẽ kém chất lượng. 3. Vận dụng: (2’) - HS vận dụng kiến thức đã học, tập phác họa thêm các biểu tượng về ngày tết và mùa xuân 4. Tìm tòi – mở rộng: (1’) - HS tìm các nguồn tư liệu để mở rộng kiến thức về màu sắc trong vẽ tranh đề tài ngày tết và mùa xuân IV. Rút kinh nghiệm . . . Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
- Kế hoạch bài dạy mĩ thuật 6 Ngày soạn: /4/2021 Tuần: 33 Tiết PPCT: 33 Bài 33: Vẽ tranh ĐỀ TÀI QUÊ HƯƠNG EM (Tiết 1) I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng : 1- Kiến thức, kĩ năng, thái độ: Diễn đạt kiến thức cơ bản để tìm bố cục tranh. Hiểu và thực hiên được cách vẽ tranh đề tài quê hương em. Yêu thích tranh đề tài quê hương em thông qua bài vẽ 2- Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Thẩm mĩ, giải quyết vấn đề, tư duy, quan sát. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học : Giáo viên: Đồ dùng dạy học 7, Tranh: Một số tranh của họa sĩ nổi tiếng thế giới, của học sinh vẽ về đề tài quê hương em. Tranh minh họa các bước vẽ. Học sinh: Giấy A4, viết chì, màu vẽ III. Tổ chức hoạt động học của học sinh: 1. Khởi động : (2’) Dùng lời dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀTRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài (5’) *Mục tiêu: Diễn đạt được kiến thức cơ bản để tìm bố cục tranh và ý tưởng đề tài quê hương em GV: treo các tranh về đề tài I. Tìm và chọn nội dung đề tài HS: quan sát tranh -> rút ra nhận xét về nội - Các hình ảnh hoạt động thuộc các vùng miền dung, màu sắc, bố cục. khác nhau hoặc cảnh sinh hoạt GV: giới thiệu một số tranh đề tài quê hương em nhưng có các vùng miền khác nhau Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh (5’) *Mục tiêu: Diễn đạt được kiến thức cơ bản về cách vẽ tranh đề tài quê hương em GV: Các bước thực hiện một bài vẽ tranh đề II. Cách vẽ tranh tài quê hương em - Tìm và chọn nội dung- Đề tài. HS: Trả lời - Tìm bố cục GV: Treo tranh các bước vẽ và phân tích - Vẽ hình từng bước - Vẽ màu. HS: Quan sát. GV: Hướng dẫn gợi ý nội dung cho học sinh Hoạt động 3 : Thực hành (30’) *Mục tiêu: Học sinh vận dụng được luật phối cảnh, cách vẽ theo mẫu và cách vẽ tranh để Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
- Kế hoạch bài dạy mĩ thuật 6 Ngày soạn: /4/2021 hoàn thành bài tập - GV ra bài tập III. Thực hành - HS thực hành Em hãy vẽ một bức tranh theo đề tài quê - GV bao quát lớp hương em (tiết 1) 3. Vận dụng: (2’) - HS vận dụng kiến thức đã học, tập phác họa các hoạt động thường ngày 4. Tìm tòi – mở rộng (1’) - HS tìm các nguồn tư liệu để mở rộng kiến thức về vẽ tranh đề tài có tả người IV. Rút kinh nghiệm . . . Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
- Kế hoạch bài dạy mĩ thuật 6 Ngày soạn: /4/2021 Tuần: 34 Tiết PPCT: 34 Bài 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI QUÊ HƯƠNG EM (Tiết 2) KIỂM TRA CUỐI KÌ II I. Mục tiêu Sau khi hoc xong bài giảng, học sinh có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ trong đó: - Đánh giá khả năng tổng hợp kiến thức của HS - Đánh giá thực lực và ý thức học tập của HS II. Chuẩn bị - GV: Đề kiểm tra và hướng dẫn xếp loại của bài kiểm tra - HS: Đồ dùng học tập ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN MĨ THUẬT LỚP 6 Hình thức: Lý thuyết + thực hành Thời gian: 45 phút A/ Lý thuyết:( 2điểm) Đề 1: Đề 2: Đề 3: B/ Thực hành:(8điểm) HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ BÀI KIỂM TRA A. Đáp án Lý Thuyết Đề 1: Đề 2: Đề 3: B. Đáp án thực hành 1. Vẽ đúng nội dung đề tài quê hương, mang tính giáo dục và thẩm mĩ cao 2. Bố cục sắp xếp có mảng chính phụ, có nhân vật trọng tâm 3. Đường nét tự nhiên, mềm mại. 4. Hình vẽ có chọn lọc, phù hợp với nội dung đề tài quê hương, mang tính thực tế cao. 5. Màu sắc hài hòa có đậm nhạt, làm nổi bật trọng tâm tranh, thể hiện được cá tính và tình cảm trong cách phối màu. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
- Kế hoạch bài dạy mĩ thuật 6 Ngày soạn: /4/2021 XẾP LOẠI ĐẠT - Trả lời đúng 1 ý trong câu hỏi phần lý thuyết và đạt 2 yêu cầu trở lên trong phần thực hành XẾP LOẠI CHƯA ĐẠT - Không đạt từ 3 yêu cầu trở lên trong tổng lý thuyết và thực hành Tuần: 35 Tiết PPCT: 35 Bài 35 TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I. Mục tiêu Sau khi hoc xong bài giảng, học sinh có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ trong đó: - Tự đánh giá khả năng của cá nhân học sinh trong suốt năm học cũng như so sánh với các trành viên trong lớp. - Đánh giá sự tiến bộ của học sinh, rút kinh nghiệm cho năm học tiếp theo II. Chuẩn bị - GV: Khu vực trưng bày bài vẽ, bảng hướng dẫn nhận xét đánh giá - HS: Bài vẽ cả năm học (học sinh chọn 2 bài vẽ đẹp nhất của cá nhân, 1 bài ở học kì I và bài ở học kì II) III. Tổ chức hoạt động học của học sinh: - Học sinh chia nhóm treo tranh, đánh giá nhận xét lẫn nhau - Giáo viên giám sát, tổng kết, đóng góp ý kiến Ngày Tháng Năm 2021 Tổ trưởng kí duyệt Đỗ Văn Thanh Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương