Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tuần 9 đến 12 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Hoài Thương
I. Mục tiêu
Sau khi hoc xong bài giảng, học sinh có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ trong đó:
1- Kiến thức:Hiểu sâu hơn về luật xa gần, vận dụng được vào bài vẽ theo mẫu có dạng hình hộp và hình cầu.
2- Kĩ năng: Vận dụng được kiến thức vào bài thực hành. Vẽ được mẫu có dạng hình hộp và hình cầu.
3- Thái độ: Yêu thích phân môn vẽ theo mẫu thông qua tranh vẽ của mình
4- Năng lực: Phát huyn năng lực quan sát, thẩm mĩ và sáng tạo
II. Chuẩn bị
Giáo viên
- Tranh minh họa các bước vẽ.
- Phiếu học tập
- Mẫu vật có dạng hình hộp và hình cầu
Học sinh
- Giấy A4, chì 4B, que đo
III. Tổ chức các hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : (1’)
- Kiểm tra đồ dùng học tập
2. Khởi động : (2’)
- Cho HS xem 2 bài vẽ hình hộp, hỏi hình hộp nào vẽ đúng luật xa gần, nhắc lại khái niệm luật xa gần
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_6_tuan_9_den_12_nam_hoc_2020_2021_nguye.doc
Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tuần 9 đến 12 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Hoài Thương
- Kế hoạch dạy học mĩ thuật 6 Ngày soạn: /11/2020 Tuần: 9 Tiết: 9 Bài 11: Vẽ theo mẫu SƠ LƯỢC VỀ PHỐI CẢNH I. Mục tiêu Sau khi hoc xong bài giảng, học sinh có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ trong đó: 1- Kiến thức: Hiểu sâu hơn về luật xa gần, vận dụng được vào bài vẽ theo mẫu có dạng hình hộp và hình cầu. 2- Kĩ năng: Vận dụng được kiến thức vào bài thực hành. Vẽ được mẫu có dạng hình hộp và hình cầu. 3- Thái độ: Yêu thích phân môn vẽ theo mẫu thông qua tranh vẽ của mình 4- Năng lực: Phát huyn năng lực quan sát, thẩm mĩ và sáng tạo II. Chuẩn bị Giáo viên - Tranh minh họa các bước vẽ. - Phiếu học tập - Mẫu vật có dạng hình hộp và hình cầu Học sinh - Giấy A4, chì 4B, que đo III. Tổ chức các hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : (1’) - Kiểm tra đồ dùng học tập 2. Khởi động : (2’) - Cho HS xem 2 bài vẽ hình hộp, hỏi hình hộp nào vẽ đúng luật xa gần, nhắc lại khái niệm luật xa gần 3. Hình thành kiến thức: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động1: Hướng dẫn HS quan sát nhận xét:(10’) Mục tiêu: Diễn đạt ®-îc những điểm cơ bản của phối cảnh hay còn gọi là luật xa gần. GV: cho HS quan sát tranh và đặt câu hỏi: I. Quan sát – nhận xét Hai hình cùng loại vì sao hình này lại to và - Vật cùng loại, cùng kích thước khi nhìn rõ hơn hình kia. theo xa-gần ta thấy: Vì sao con đường chỗ này to, chỗ kia lại nhỏ + Gần: to, cao, rộng và rõ hơn. dần. + Xa: nhỏ, thấp, hẹp và mờ hơn. GV: đưa ra một số đồ vật, để ở vị trí khác + Vật ở trước che vật ở phía sau. nhau và đặt câu hỏi. - Mọi vật thay đổi hình dáng khi ta Vì sao hình mặt hộp lúc là hình vuông, lúc là thay đổi vị trí nhìn, trừ hình cầu hình bình hành. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
- Kế hoạch dạy học mĩ thuật 6 Ngày soạn: /11/2020 Vì sao miệng cốc là hình tròn , bầu dục, đường cong, hay thẳng. GV: hướng dẫn HS quan sát hình minh họa trong SGK. Có nhận xét gì về hình cả hàng cột và hình đường ray của tàu hỏa. Hình các bức tượng ở gần, ở xa khác nhau chỗ nào. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đường tầm mắt và điểm tụ: (10’) Mục tiêu: Học sinh biết được mối liên hệ mật thiết giữa luật xa gần, điểm tụ, và đường tầm mắt khi vẽ theo mẫu và vẽ tranh theo luật xa gần GV: giới thiệu hình minh họa và đặt câu hỏi: II. Đường tầm mắt và điểm tụ Các hình này có đường nằm ngang không, vị - Đường tầm mắt còn gọi là đường chân trí như thế nào. trời, nằm ngăn cách giữa trời và đất, trời GV: giới thiệu hình minh họa để HS nhận ra và nước Thế nào là điểm tụ (khi HS quan sát hình) - Đường tầm mắt thay đổi khi người vẽ HS: Trả lời thay đổi vị trí. GV: kết luận - Các đường song song với mặt đất như: các cạnh hình hộp, tường nhà hướng về chiều sâu càng xa, càng thu hẹp và cuối cùng tụ lại một đIểm tại đường tầm mắt. ĐTM - Các đường song song ở dưới chạy Đ.tụ Đ.tụ hướng lên đường tầm mắt; ở trên thì chạy hướng xuống. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành: (20’) Mục tiêu: Vẽ ®-îc tranh hoặc vẽ theo mẫu, theo luật xa gần II. Thực hành GV: Nêu yêu cầu khi vẽ tranh có luật xa gần Em hãy vẽ một đồ vật có thể hiện luật xa HS: thực hành gần GV gợi ý, ví dụ phối căn phòng, phối hàng cột điện 4. Tìm tòi, mở rộng(3’) Tìm hiểu kiến thức phối cảnh (kiến trúc) trên mạng, hoặc phối cảnh trong hình học không gian 5. Hướng dẫn về nhà: (2’) Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
- Kế hoạch dạy học mĩ thuật 6 Ngày soạn: /11/2020 - HS về học bài, xem tiếp bài cách vẽ theo mẫu: mẫu có dạng hình hộp và hình cầu V. Rút kinh nghiệm . . . Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
- Kế hoạch dạy học mĩ thuật 6 Ngày soạn: /11/2020 Tuần: 10,11 Tiết: 10,11 Bài 10,11: Vẽ theo mẫu CÁCH VẼ THEO MẪU, MINH HỌA BẰNG BÀI VẼ THEO MẪU CÓ DẠNG HÌNH HỘP VÀ HÌNH CẦU (2 Tiết) I. Mục tiêu Sau khi hoc xong bài giảng, học sinh có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ trong đó: 1- Kiến thức: Hiểu sâu hơn về luật xa gần, vận dụng được vào bài vẽ theo mẫu có dạng hình hộp và hình cầu. 2- Kĩ năng: Vận dụng được kiến thức vào bài thực hành. Vẽ được mẫu có dạng hình hộp và hình cầu. 3- Thái độ: Yêu thích phân môn vẽ theo mẫu thông qua tranh vẽ của mình 4- Năng lực: Phát huyn năng lực quan sát, thẩm mĩ và sáng tạo II. Chuẩn bị Giáo viên - Tranh minh họa các bước vẽ. - Phiếu học tập - Mẫu vật có dạng hình hộp và hình cầu Học sinh - Giấy A4, chì 4B, que đo III. Tổ chức các hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : (1’) - Kiểm tra đồ dùng học tập 2. Khởi động : (2’) - Cho HS xem 2 bài vẽ hình hộp, hỏi hình hộp nào vẽ đúng luật xa gần, nhắc lại khái niệm luật xa gần 3. Hình thành kiến thức: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét.: (5’) Mục tiêu: Thể hiện được các bước vẽ theo mẫu có dạng hình hộp và hình cầu dựa vào quan sát hướng ánh sáng, chất liệu, hình khối, đậm nhạt - GV trình chiếu một số mẫu vật và giải thích về I. Vẽ theo mẫu là gì? khái niệm vẽ theo mẫu Là vẽ lại mẫu được bày trước mặt, thông qua nhận thức và cảm xúc người Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
- Kế hoạch dạy học mĩ thuật 6 Ngày soạn: /11/2020 vẽ cần diễn tả được đặc điểm, hình GV hướng dẫn học sinh cách sắp đặt mẫu sao dáng, cấu tạo, đậm nhạt và màu sắc của cho phù hợp mẫu. HS: quan sát mẫu và trả lời các câu hỏi: Vị trí của quả cầu so với hình hộp Tỉ lệ của hình cầu và hình hộp Khối hình và khung hình của từng vật mẫu HS: trả lời GV nhận xét và hướng dẫn cách đo tỉ lệ cụ thể, cách vận dụng tỉ lệ vào khung hình Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ (10’) Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức vào bài thực hành. Vẽ được mẫu có dạng hình hộp và hình cầu. GV: yêu cầu học sinh vận dụng luật xa gần, tự II. Cách vẽ vẽ mẫu hình hộp và hình cầu theo cảm nhận B1. Phác khung hình chung của cá nhân (không dùng thước và compa) HS: Điền vào phiếu học tập cá nhân các bước vẽ mà mình đã thực hiện HS: Treo sản phẩm và thuyết minh các bước vẽ theo phiếu học tập, lớp nhận xét GV: Kết luận và vẽ mẫu cho lớp xem B2. Phác khung hình riêng. GV: Kết luận, học sinh có thể tự do sáng tạo, các bước vẽ chỉ mang tính định hướng. Có thể thực hành theo cách riêng sao cho sản phẩm đáp ứng được đúng luật xa gần và giống mẫu GV: Phác nét hình hộp theo luật xa gần và B3. Phác nét chính và chi tiết hướng dẫn cách phác nét chuyển từ khung hình vuông thành hình khối cầu GV: Cho HS chơi trò chơi lắp ghép Có 3 mảnh ghép rời (Tờ giấy có sẵn đường tầm mắt, hình hộp, hình cầu) HS: Sắp xếp sao cho hợp lý trên giấy vẽ B4. Vẽ đậm nhạt HS thực hiện, lớp nhận xét GV kết luận, gợi ý về yêu cầu của 1 bài vẽ theo mẫu (bố cục trên giấy, bố cục của mẫu, tỉ lệ, hình vẽ đúng luật xa gần) Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành: (60’) Mục tiêu: Vẽ được mẫu có dạng hình hộp và hình cầu gần giống mẫu và đúng luật xa gần GV: Theo dõi và hướng dẫn HS III. Thực hành HS: Thực hành và nộp bài Em hãy vẽ hình, hình hộp và hình cầu Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
- Kế hoạch dạy học mĩ thuật 6 Ngày soạn: /11/2020 GV: Quan sát, giải đáp thắc mắc theo mẫu HS: Trưng bày sản phẩm tự nhận xét bài và lớp góp ý về: bố cục trên giấy A4, bố cục của mẫu, tỉ lệ, hình vẽ giống mẫu và đúng luật xa gần GV: Chốt lại ý kiến, gợi ý cách khắc phục xếp loại bài vẽ, đánh giá thái độ học tập của học sinh 4. Tìm tòi-mở rộng : (3’) - Tham khảo các bài vẽ theo mẫu, tập đo tỉ lệ và phác họa các hình học đơn giản 5. Hướng dẫn về nhà: (2’) - HS về học bài, tiết sau chuẩn bị bài mẫu có 2 đồ vật V. Rút kinh nghiệm . . . Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
- Kế hoạch dạy học mĩ thuật 6 Ngày soạn: /11/2020 Tuần: 12 Tiết: 12 Bài 12: vẽ theo mẫu MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT ( vẽ hình) I. Mục tiêu Sau khi hoc xong bài giảng, học sinh có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ trong đó: 1)- Kiến thức: Hiểu sâu hơn về luật xa gần, vận dụng được vào bài vẽ theo mẫu có 2 đồ vật. 2)- Kĩ năng: Vận dụng được kiến thức vào bài thực hành. Vẽ được mẫu có 2 đồ vật. 3)- Thái độ: Yêu thích phân môn vẽ theo mẫu thông qua tranh vẽ của mình 4)- Năng lực: Phát huy năng lực quan sát, thẩm mĩ và sáng tạo II. Chuẩn bị Giáo viên - Tranh minh họa các bước vẽ. - Phiếu học tập - Mẫu vật có dạng hình hộp và hình cầu Học sinh - Giấy A4, chì 4B, que đo III. Tổ chức các hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : (1’) - Kiểm tra đồ dùng học tập 2. Khởi động : (2’) - Cho HS xem 2 bài vẽ hình hộp và hình cầu dẫ dắt vào bài mẫu có 2 đồ vật 3. Hình thành kiến thức: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét.: (5’) Mục tiêu: Thể hiện được các bước vẽ theo mẫu có 2 đồ vật dựa vào quan sát hướng ánh sáng, chất liệu, hình khối, đậm nhạt HS tự sắp xếp mẫu sao cho phù hợp I. Quan sát – nhận xét HS quan sát mẫu vànhận xét cách sắp - Khối, khung hình chung và riêng xếp mẫu của bạn: Vị trí của 2 đồ vật Tỉ lệ của 2 đồ vật Khối hình và khung hình của từng vật mẫu HS: trả lời GV nhận xét và hướng dẫn cách đo tỉ lệ Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
- Kế hoạch dạy học mĩ thuật 6 Ngày soạn: /11/2020 cụ thể, cách vận dụng tỉ lệ vào khung hình Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ (10’) Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức vào bài thực hành. Vẽ được mẫu có 2 đồ vật GV trình chiếu các bước vẽ cho lớp II. Cách vẽ xem 1. Phác khung hình chung - Hướng dẫn kĩ thuật cầm que đo 2. Phác khung hình riêng - Kĩ thuật ước lượng tỉ lệ 3. Vẽ hình bằng nét thẳng - Kĩ thuật cầm viết chì để phác nét 4. Vẽ chi tiết B1 B2 B3 B4 Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành: (60’) Mục tiêu: Vẽ được mẫu có 2 đồ vật gần giống mẫu và đúng luật xa gần GV: Theo dõi và hướng dẫn HS HS: Thực hành và nộp bài III. Thực hành GV: Quan sát, giải đáp thắc mắc Em hãy vẽ theo mẫu (mẫu có 2 đồ vật) vẽ HS: Trưng bày sản phẩm tự nhận xét hình bài và lớp góp ý về: bố cục trên giấy A4, bố cục của mẫu, tỉ lệ, hình vẽ giống mẫu và đúng luật xa gần GV: Chốt lại ý kiến, gợi ý cách khắc phục Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
- Kế hoạch dạy học mĩ thuật 6 Ngày soạn: /11/2020 xếp loại bài vẽ, đánh giá thái độ học tập của học sinh 4. Tìm tòi-mở rộng : (3’) - Tham khảo các bài vẽ theo mẫu, tập đo tỉ lệ và phác họa các hình học đơn giản 5. Hướng dẫn về nhà: (2’) - HS tiết sau mang theo bài vẽ tiết này để hoàn thiện bài đánh chì V. Rút kinh nghiệm . . . Ngày Tháng Năm 2020 Tổ kí duyệt Đỗ Văn Thanh Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương