Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tuần 1 đến 4 - Năm học 2020-2021 - Tô Thị Niềm

I. MỤC TIÊU:

Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng:

 1. Kiến thức: HS diễn đạt được cách trang trí quạt giấy

                Kĩ năng: Biết cách trang trí phù hợp với hình dạng của mỗi loại quạt giấy.     

               Thái độ:  HS yêu thích và tôn trọng đồ vật do mình tạo ra thông qua bài vẽ

 2. Năng lực: Hợp tác, đánh giá, sáng tạo, quan sát, vận dụng.                               

II. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên: 

- SGK, một vài quạt giấy và một số loại quạt có hình dạng kích  thước và kiểu   trang trí khác nhau.

-  Hình vẽ gợi ý các bước tiến hành trang trí quạt giấy.

          - Bài vẽ của học sinh năm trước

2. Học sinh:

           - Sưu tầm hình ảnh các loại quạt để tham khảo.

- Giấy, bút chì, com pa, màu vẽ, tẩy..

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:

1. Khởi động : (1’)

- Dẫn dắt vào bài mới 

2. Hình thành kiến thức- Luyện tập: (42’)      

doc 11 trang BaiGiang.com.vn 03/04/2023 3020
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tuần 1 đến 4 - Năm học 2020-2021 - Tô Thị Niềm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_8_tuan_1_den_4_nam_hoc_2020_2021_to_thi.doc

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tuần 1 đến 4 - Năm học 2020-2021 - Tô Thị Niềm

  1. Trường THCS phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 Tuần : 1 Ngày soạn:5/ 09/ 2019 Tiết : 1 Bài 1: Vẽ trang trí TRANG TRÍ QUẠT GIẤY I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng: 1. Kiến thức: HS diễn đạt được cách trang trí quạt giấy Kĩ năng: Biết cách trang trí phù hợp với hình dạng của mỗi loại quạt giấy. Thái độ: HS yêu thích và tôn trọng đồ vật do mình tạo ra thông qua bài vẽ 2. Năng lực: Hợp tác, đánh giá, sáng tạo, quan sát, vận dụng. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: - SGK, một vài quạt giấy và một số loại quạt có hình dạng kích thước và kiểu trang trí khác nhau. - Hình vẽ gợi ý các bước tiến hành trang trí quạt giấy. - Bài vẽ của học sinh năm trước 2. Học sinh: - Sưu tầm hình ảnh các loại quạt để tham khảo. - Giấy, bút chì, com pa, màu vẽ, tẩy III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 1. Khởi động : (1’) - Dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức- Luyện tập: (42’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀTRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát- nhận xét (7’) *Mục tiêu: - Học sinh biết quan sát, nhận xét,hiểu vẻ đẹp và công dung của quạt giấy - GV: Giới thiệu một số loại quạt giấy I. Quan sát - nhận xét. cho HS hoạt động cá nhân - Em thường thấy những loại quạt nào - Công dụng: trong đời sống dùng để tạo dáng và + Dùng trong đời sống hằng ngày. trang trí ? + Dùng trong biểu diễn nghệ thuật. - Hình dáng cách thức trang trí của quạt + Dùng để trang trí nội thất giấy như thế nào? - Công dụng của quạt giấy trong cuộc sống như thế nào? - HS: trả lời cá nhân - GV: Tổng kết các câu trả lời của học Năm học: 2020- 2021 GV: tô Thị Niềm
  2. Trường THCS phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 sinh. - GV: chỉ ra bố cục, màu sắc, họa tiết để HS thấy được sự phong phú trong trang trí quạt giấy. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ(10’) *Mục tiêu: - Hs nắm được nội dung cơ bản của các bước trang trí quạt giấy - Có mấy bước tạo dáng và trang trí II. Tạo dáng và trang trí quạt giấy quạt giấy ? a. Tạo dáng - HS: Trả lời cá nhân - Vẽ 2 nửa đường tròn có kích thước và bán - GV: Treo tranh minh họa kính khác nhau. - HS: Quan sát. - Vẽ thêm các chi tiết khác -GV: Hướng dẫn trên đồ dùng trực quan và trực tiếp vẽ lên bảng - Có thể sử dụng bằng các hình thức trang trí như thế nào ? - HS: Trả lời cá nhân - GV: Cho học sinh nhắc lại cách vẽ cơ bản rồi hướng dẫn trực tiếp lên đồ b. Trang trí dùng. + Phác mảng trang trí + Vẽ họa tiết + Vẽ màu Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành(25’) Mục tiêu: Hs biết vận dụng kiến thức để chọn lọc, sáng tao họa tiết, màu sắc khi trang trí chiếc quạt cụ thể. - GV: treo 1 số bài vẽ của học sinh III. Thực hành Năm học: 2020- 2021 GV: tô Thị Niềm
  3. Trường THCS phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 năm trước cho học sinh nhận xét. - Tạo dáng và trang trí một quạt giấy có bán - HS: nhận xét cá nhân kính 12cm và 4cm - GV: Bổ sung và đặt ra yêu cầu bài thực hành . - HS thực hành cá nhân - GV bao quát lớp, hướng dẫn , chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa được. *Đánh giá kết quả học tập - GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 2- 3 bài) Có bài vẽ tốt, và những bài vẽ chưa tốt - HS nộp bài - Nhận xét bố cục, họa tiêt, màu sắc? - GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những bài vẽ kém chất lượng. 3. Vận dụng: (1’) - HS vận dụng kiến thức đã học để tạo dáng và trang trí thêm một số quạt giấy 4. Tìm tòi – mở rộng: (1’) - HS tìm các nguồn tư liệu để mở rộng kiến thức về các bài vẽ trang trí trong cuộc sống. - Về nhà tạo dáng và trang trí quạt giấy với nhiều bố cục và họa tiết khác nhau. Chuẩn bị đồ dùng và xem trước bài – trình bày khẩu hiệu Năm học: 2020- 2021 GV: tô Thị Niềm
  4. Trường THCS phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 Tuần : 2 Ngày soạn: 9/ 09/ 2020 Tiết : 2 Bài 2: Vẽ trang trí TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU (Tiết 1: vẽ hình) I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng: 1. Kiến thức: HS diễn đạt được cách trình bày khẩu hiệu Kĩ năng: HS vẽ được khẩu hiệu với bố cục hợp lý. Thái độ: HS yêu thích và nhận ra vẻ đẹp của khẩu hiệu trang trí. 2. Năng lực: Hợp tác, đánh giá, sáng tạo, quan sát, vận dụng. II. CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên: : - Phóng to 1 số khẩu hiệu . 2. Học sinh: - Giấy vẽ, compa, thước , chì, màu III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 1. Khởi động : (1’) - Dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức- Luyện tập: (42’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀTRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát- nhận xét (5’) *Mục tiêu: - Hs sinh biết quan sát, nhận xét bố cục, cách trình bày một câu khẩu hiệu, hiểu ý nghĩa của câu khẩu hiệu trong cuộc sống. Năm học: 2020- 2021 GV: tô Thị Niềm
  5. Trường THCS phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 - Giáo viên giới thiệu 1 số khẩu hiệu I. Quan sát - nhận xét. của học sinh sau đó hoạt động cá nhân - Khẩu hiệu thường được trình bày + Khẩu hiệu thường được trình bày trên : trên những chất liệu nào ? tường, vải, giấy - Khẩu hiệu thường được treo ở đâu ? + Treo nơi công cộng - Trường em có khẩu hiệu không? + Dùng kiểu chữ in hoa - Kiểu chữ trên khẩu hiệu như thế nào? - HS: Trả lời cá nhân. - Giáo viên treo 1 vài câu khẩu hiệu có bố cục khác nhau để hs nhận xét. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ (10’) *Mục tiêu: - Hs nắm được kiến thức của các bước trình bày câu khẩu hiệu cụ thể. GV hướng dẫn hs tìm nhiều nội dung II. cách vẽ: để các em thấy: - Chọn nội dung và kiểu chữ + ý nghĩa của khẩu hiệu -Ước lượng khuôn khổ dòng chữ + Tìm ra cách ngắt hợp lí - Vẽ phác khoảng cách giữa các con chữ +Nhấn mạnh ý bằng cách chọn cỡ chữ. - Phác nét tạo dáng chữ và hoàn thiện To , nhỏ, đậm nhạt. Năm học: 2020- 2021 GV: tô Thị Niềm
  6. Trường THCS phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành(27’) - Hs biết vận dụng kiến thức chọn lọc kiểu chữ, sáng tao họa tiết trang trí để trình bày câu khẩu hiệu có nội dung phù hợp. - GV: treo 1 số bài vẽ của học sinh năm trước . III. Thực hành - Em hãy trình bày khẩu hiệu “DẠY - GV: Bổ sung và đặt ra yêu cầu bài thực hành TỐT, HỌC TỐT” - HS thực hành - GV bao quát lớp, hướng dẫn , chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa được. *Đánh giá kết quả học tập - GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 2- 3 bài) Có bài vẽ tốt, và những bài vẽ chưa tốt - HS nộp bài - Nhận xét bố cục, cách trình bày và trang trí họa tiết? - GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những bài vẽ kém chất lượng. 3. Vận dụng: (1’) - HS vận dụng kiến thức đã học để trình bày một câu khẩu hiệu có nội dung tuyên truyền trong học tập mà em biết 4. Tìm tòi – mở rộng: (1’) - HS tìm các nguồn tư liệu để mở rộng kiến thức về các bài vẽ trình bày khẩu hiệu có nội dung tuyên truyền có ý nghĩa cộng đồng - Về nhà trình bày một vài câu khẩu hiệu mang ý nghĩa tuyên truyền cộng đồng khác nhau. - Hoàn thành tiếp bài vẽ hình nếu chưa xong, chuẩn bị màu vẽ và xem trước bài – Trình bày khẩu hiệu (tiết 2) Năm học: 2020- 2021 GV: tô Thị Niềm
  7. Trường THCS phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 Tuần: 3 Ngày soạn: 1 8/ 9 / 2020 Tiết: 3 Bài 3: Vẽ Trang Trí TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU (Tiết 2: Vẽ màu) I. Mục tiêu Sau khi hoc xong bài giảng, học sinh có khả năng về: 1. Kiến thức: HS diễn đạt được cách trình bày khẩu hiệu Kĩ năng: HS vẽ được khẩu hiệu có bố cục hợp lí . Thái độ: Học sinh yêu thích và nhận ra vẽ đẹp của khẩu hiệu được trang trí. 2. Năng lực: Hợp tác, đánh giá, sáng tạo, quan sát, vận dụng II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Phóng to 1 số khẩu hiệu có vẽ màu . - 1 số bài vẽ khẩu hiệu đạt điểm cao và 1 số bài còn thiếu sót 2. Học sinh: - Bài vẽ hình tiết trước,ê kê, thước kẻ, chì màu III. Tổ chức các hoạt động: 1. khởi động: (1’) - Dùng lời dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức- Luyện tập: (42’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát- nhận xét (5’) *Mục tiêu: Hs sinh biết quan sát, nhận xét về màu, cách trình bày một câu khẩu hiệu -Giáo viên treo 1 vài khẩu hiệu có màu sắc I. Quan sát – nhận xét khác nhau để hs nhận xét về màu chữ, nền - Màu sắc khẩu hiệu thường là cặp màu hs hoạt động cá nhân: tương phản. - Màu sắc của khẩu hiệu phải như thế nào ? - Thường là sử dụng những màu gì ? HS: trả lời cá nhân . GV: Nhận xét, kết luận . Hoạt động 2: H­íng dÉn häc sinh c¸ch vẽ màu(10’) Mục tiêu: Hs nắm được kiến thức của các bước vẽ màu . II. Cách vẽ màu. Năm học: 2020- 2021 GV: tô Thị Niềm
  8. Trường THCS phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 - GV hướng dẫn học sinh cách chọn 1. Tìm cặp màu tương phản màu phù hợp 2.Vẽ màu chữ màu nền Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành (27’) Mục tiêu: Hs biết vận dụng cặp màu tương phản để trình bày câu khẩu hiệu có màu sắc phù hợp. GV: Bao quat lớp, hướng dẫn học sinh III. Thực hành Đánh giá kết quả học tập Em hãy vẽ màu khẩu hiệu đã học tiết GV: Chọn một số bài đạt và chưa đạt cho trước học sinh nhận xét HS: Nhận xét GV: Bổ sung và rút kinh nghiệm 3. Vận dụng: (1’) - Vận dụng vẽ tuyên truyền những nội dung trong học tập và cuộc sống hàng ngày. 4. Tìm tòi – mở rộng: (1’) - HS tìm các nguồn tư liệu để mở rộng kiến thức về các bài vẽ trình bày khẩu hiệu có nội dung tuyên truyền có ý nghĩa cộng đồng - Về nhà hoàn thành tiếp nếu chưa xong - Chuẩn bị đồ dùng và xem trước bài: trình bày bìa sách (tiết 1) Năm học: 2020- 2021 GV: tô Thị Niềm
  9. Trường THCS phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 Tuần: 4 Ngày soạn: 24/ 9 / 2020 Tiết: 4 Bài 4: Vẽ trang trí TRÌNH BÀY BÌA SÁCH ( tiết 1: vẽ hình) I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài giảng người học có khả năng về : 1. Kiến thức: Hs diễn đạt được cách trang trí bìa sách Kĩ năng: HS vẽ trang trí được bìa sách theo ý thích Thái độ: Hs yêu thích và tôn trọng vật mẫu do mình tạo ra thông qua bài vẽ 2. Năng lực: Hợp tác, đánh giá, sáng tạo, quan sát, vận dụng. II. CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên: - chuẩn bị 1 số bìa sách của các nhà xuất bản khác nhau - Bài vẽ về trang trí bìa sách của hs lớp trước đã vẽ, minh họa các bước vẽ 2. Học sinh: - Giấy, thước, chì, màu III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 1. Khởi động : (1’) - Dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức: (42’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát- nhận xét (7’) *Mục tiêu: - Hs sinh biết quan sát, nhận xét bố cục,cách trình bày một bìa sách có nội dung phù hợp, hiểu ý nghĩa của một bìa sách. - GV cho hs xem bìa sách cụ thể hoạt động I. Quan sát - nhận xét. cá nhân - Bìa sách thường có : Tên sách, tên tác - Em hãy nhận xét bìa sách trình bày giả, tên nhà xuất bản, hình ảnh minh những gì ? hoạ - Em hãy nhận xét hình ảnh, chữ, nhà xuất - Có nhiều cách trình bày : Chỉ có chữ, bản được sắp xếp như thế nào ? vừa có chữ vừa có hình - Có những cách trình bày bìa sách nào ? - HS trả lời cá nhân. HS khác nhận xét - GV bổ sung , nhận xét - HS lắng nghe và ghi bài Năm học: 2020- 2021 GV: tô Thị Niềm
  10. Trường THCS phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ (10’) *Mục tiêu: - Hs nắm được kiến thức của các bước trình bày bìa sách có nội dung cụ thể. - Trình bày các bước vẽ ? II. cách vẽ: - HS trả lời cá nhân. HS khác nhận xét - Chọn loại sách - GV bổ sung , nhận xét và treo tranh minh - Tìm bố cục: họa các bước vẽ - Vẽ hình - HS lắng nghe và ghi bài Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành (25’) *Mục tiêu: Hs biết vận dụng kiến thức chọn lọc kiểu chữ, sáng tao hình ảnh trang trí để trình bày bìa sách có nội dung phù hợp. - HS thực hành III. Thực hành - GV bao quát lớp, hướng dẫn , chỉnh sửa Em hãy trang trí một bìa sách mà em bài cho những em vẽ chưa được. thích? *Đánh giá kết quả học tập - GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 2- 3 bài) Có bài vẽ tốt, và những bài vẽ chưa tốt - HS nộp bài -GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những bài vẽ kém chất lượng. 3. Vận dụng: (1’) - HS vận dụng kiến thức đã học để trình bày một bìa sách 4. Tìm tòi – mở rộng: (1’) - HS tìm các nguồn tư liệu để mở rộng kiến thức về các bài vẽ trình bày bìa sách với nhiều thể loại có nội dung khác nhau - Chuẩn bị bài 5 ( tiết 2: vẽ màu). Năm học: 2020- 2021 GV: tô Thị Niềm
  11. Trường THCS phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 IV. Rút kinh nghiệm Ký Duyệt Ngày tháng năm 2020 ĐỖ VĂN THANH Năm học: 2020- 2021 GV: tô Thị Niềm