Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tuần 19 đến 22 - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu 

     Sau khi hoc xong bài giảng, học sinh có khả năng về :

 1- Kiến thức: HS diễn đạt đ­ược kiến thức cơ bản để tìm bố cục tranh đề tài.

          Kỹ năng: HS hiểu và thực hiên được cách vẽ tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam.

    Thái độ: HS yêu thích tranh thông qua bài vẽ, giúp HS thực hiện tốt nhiệm vụ học tập của mình để nhớ ơn thầy cô giáo.

2-Năng lực: Quan sát, giải quyết vấn đề, tư duy, thẩm mĩ

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên 

- Tranh: một số tranh  của họa sĩ nổi tiếng thế giới, của học sinh vẽ về đề tài ngày nhà giáo Việt Nam

  - Tranh minh họa các bước vẽ

2. Học sinh

- Giấy a4, chì, tẩy, màu…

III. Tổ chức các hoạt động học

1. Khởi động : (1’) 

- Dẫn dắt vào bài mới

2. Hình thành kiến thức- luyện tập: (42’)

docx 11 trang BaiGiang.com.vn 03/04/2023 1120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tuần 19 đến 22 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_8_tuan_19_den_22_nam_hoc_2020_2021.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tuần 19 đến 22 - Năm học 2020-2021

  1. Tuần: 19 Tiết: 19 Ngày soạn: 9/ 1/ 2021 Bài 19 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM ( Tiết 1) I. Mục tiêu Sau khi hoc xong bài giảng, học sinh có khả năng về : 1- Kiến thức: HS diễn đạt được kiến thức cơ bản để tìm bố cục tranh đề tài. Kỹ năng: HS hiểu và thực hiên được cách vẽ tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam. Thái độ: HS yêu thích tranh thông qua bài vẽ, giúp HS thực hiện tốt nhiệm vụ học tập của mình để nhớ ơn thầy cô giáo. 2-Năng lực: Quan sát, giải quyết vấn đề, tư duy, thẩm mĩ II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Tranh: một số tranh của họa sĩ nổi tiếng thế giới, của học sinh vẽ về đề tài ngày nhà giáo Việt Nam - Tranh minh họa các bước vẽ 2. Học sinh - Giấy a4, chì, tẩy, màu III. Tổ chức các hoạt động học 1. Khởi động : (1’) - Dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức- luyện tập: (42’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung đề tài (10’) *Mục tiêu: hiểu được nội dung, ý nghĩa, bố cục, hình vẽ tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam GV: treo các tranh về đề tài ngày nhà giáo Việt I. Tìm và chọn nội dung đề tài Nam cho HS hoạt động cá nhân. - Tặng hoa, văn nghệ, thi đua hoa điểm 10 ,
  2. - Hoạt động, hình vẽ, bố cục tranh? HS: xem tranh và trả lời cá nhân Gv chốt lại. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ (5’) *Mục tiêu: Nắm được kiến thức cơ bản của các bước vẽ hình tranh đề tài cụ thể GV: Các bước thực hiện một bài vẽ hình tranh đề II. Cách vẽ tranh tài? - Tìm và chọn ND- Đề tài. HS: Trả lời cá nhân - Tìm bố cục GV: Treo tranh các bước vẽ vừa vẽ lên bảng các - Vẽ chi tiết bước vẽ và phân tích từng bước để HS hiểu. HS: Quan sát. GV: Hướng dẫn gợi ý nội dung cho học sinh về nhà vẽ. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành: (27’) *Mục tiêu: Vẽ được một bức tranh đề ngày nhà giáo Việt Nam cụ thể theo ý thích. GV: Theo dõi và hướng dẫn HS III. Thực hành HS: thực hành cá nhân - Em hãy vẽ hình một bức tranh đề GV: Quan sát và chỉnh sửa bài tài ngày nhà giáo Việt Nam mà em *Đánh giá kết quả học tập thích? - GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 2- 3 bài) Có bài vẽ tốt, và những bài vẽ chưa tốt - HS nộp bài - Nội dung, bố cục, hình vẽ? - HS: Trả lời - GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những bài vẽ kém chất lượng
  3. 3. Vận dụng: (1’) - HS vận dụng kiến thức đã học để trình bày một bài vẽ tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam cụ thể mà em biết 4. Tìm tòi – mở rộng: (1’) - Tham khảo các bài vẽ tranh về đề tài ngày nhà giáo Việt Nam - Học sinh về hoàn thành bài, chuẩn bị tiết 2- vẽ màu.
  4. Tuần: 20 Tiết: 20 Ngày soạn: 15/ 1/ 2021 Bài 20 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM ( Tiết 2) I. Mục tiêu Sau khi hoc xong bài giảng, học sinh có khả năng về : 1- Kiến thức: HS diễn đạt được kiến thức cơ bản để tìm màu sắc tranh đề tài. Kỹ năng: HS hiểu và thực hiên được cách vẽ màu tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam. Thái độ: HS yêu thích tranh thông qua bài vẽ màu, giúp HS thực hiện tốt nhiệm vụ học tập của mình để nhớ ơn thầy cô giáo. 2-Năng lực: Quan sát, giải quyết vấn đề, tư duy, thẩm mĩ II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Tranh: một số tranh của họa sĩ nổi tiếng thế giới, của học sinh vẽ màu về đề tài ngày nhà giáo Việt Nam - Tranh minh họa các bước vẽ màu 2. Học sinh - Giấy a4, chì, tẩy, màu III. Tổ chức các hoạt động học 1. Khởi động : (1’) - Dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức- luyện tập: (42’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung đề tài (5’) *Mục tiêu: hiểu được màu sắc từ những gam màu vẽ tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam GV: treo các tranh về đề tài ngày nhà giáo Việt I. Tìm và chọn nội dung đề tài Nam cho HS hoạt động cá nhân. - Màu sắc theo gam màu chủ đạo thể hiện rõ đề tài ngày nhà giáo Việt nam ,
  5. - Màu sắc trong tranh như thế nào? HS: xem tranh và trả lời cá nhân Gv chốt lại. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ màu (5’) *Mục tiêu: Nắm được kiến thức cơ bản của các bước vẽ màu tranh đề tài cụ thể GV: Các bước thực hiện vẽ màu tranh đề tài? II. Cách vẽ tranh HS: Trả lời cá nhân - Tìm màu phù hợp. GV: Treo tranh các bước vẽ màu và phân tích - Vẽ màu. từng bước để HS hiểu. HS: Quan sát. GV: Hướng dẫn gợi ý nội dung cho học sinh về nhà vẽ. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành: (32’) *Mục tiêu: Vẽ được màu một bức tranh đề ngày nhà giáo Việt Nam. GV: Theo dõi và hướng dẫn HS III. Thực hành HS: thực hành cá nhân - Em hãy vẽ màu một bức tranh đề tài GV: Quan sát và chỉnh sửa bài ngày nhà giáo Việt Nam mà em thích *Đánh giá kết quả học tập ở tiết 1? - GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 2- 3 bài) Có bài vẽ tốt, và những bài vẽ chưa tốt - HS nộp bài - Màu sắc trong tranh như thế nào? - HS: Trả lời - GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những bài vẽ kém chất lượng
  6. 3. Vận dụng: (1’) - HS vận dụng kiến thức đã học để trình bày màu sắc cho bài vẽ tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam cụ thể mà em biết 4. Tìm tòi – mở rộng: (1’) - Tham khảo màu sắc các bài vẽ tranh về đề tài ngày nhà giáo Việt Nam - Học sinh về hoàn thành bài, chuẩn bị tiếp bài “ĐỀ TÀI GIA ĐÌNH”. \
  7. Tuần: 21 Ngày soạn: 21/ 1/ 2021 Tiết: 21 Bài 21 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI GIA ĐÌNH ( tiết 1) I. Mục tiêu Sau khi hoc xong bài giảng, học sinh có khả năng về : 1- Kiến thức: HS diễn đạt được kiến thức cơ bản để tìm bố cục tranh đề tài. Kĩ năng: HS hiểu và thực hiên được cách vẽ tranh đề tài gia đình. Thái độ: HS yêu gia đình thông qua bài vẽ của mình. 2- Năng lực: Quan sát, giải quyết vấn đề, tư duy, thẩm mĩ II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Tranh: một số tranh của họa sĩ nổi tiếng thế giới, của học sinh vẽ về đề tài gia đình - Tranh minh họa các bước vẽ hình 2. Học sinh - A4, vở ghi, giấy, chì III. Tổ chức các hoạt động học 1. Khởi động : (1’) - Dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức- luyện tập: (42’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung đề tài (10’) *Mục tiêu: hiểu được nội dung, bố cục, hình vẽ tranh đề tài gia đình. GV: treo các tranh về đề tài gia đình cho HS hoạt I.Tìm và chọn nội dung đề tài động cá nhân. - Đi chơi tết, thăm ông bà, xem phim, bữa cơm gia đình . - Hoạt động, hình vẽ, bố cục tranh? HS: xem tranh và trả lời cá nhân Gv chốt lại.
  8. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ (5’) *Mục tiêu: Nắm được kiến thức cơ bản của các bước vẽ hình tranh đề tài gia đình cụ thể GV: Các bước thực hiện vẽ một bài vẽ hình II. Cách vẽ tranh tranh đề tài gia đình? - Tìm và chọn ND- Đề tài. HS: Trả lời cá nhân - Tìm bố cục GV: Treo tranh các bước vẽ hình và phân tích - Vẽ chi tiết từng bước để HS hiểu. HS: Quan sát. GV: Hướng dẫn gợi ý nội dung cho học sinh về nhà vẽ. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành: (27’) *Mục tiêu: Vẽ được hình một bức tranh đề gia đình cụ thể theo ý thích. GV: Theo dõi và hướng dẫn HS III. Thực hành HS: thực hành cá nhân - Em hãy vẽ hình một bức tranh đề GV: Quan sát và chỉnh sửa bài tài gia đình mà em thích? *Đánh giá kết quả học tập - GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 2- 3 bài) Có bài vẽ tốt, và những bài vẽ chưa tốt - HS nộp bài - Nội dung, bố cục, hình vẽ? - HS: Trả lời - GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những bài vẽ kém chất lượng 3. Vận dụng: (1’) - HS vận dụng kiến thức đã học để trình bày một bài vẽ hình tranh đề tài gia đình mà em biết 4. Tìm tòi – mở rộng: (1’) - Tham khảo các bài vẽ hình tranh về đề tài gia đình - Học sinh về hoàn thành bài, chuẩn bị bài tiếp theo tiết 2- vẽ màu.
  9. Tuần: 22 Ngày soạn: 27/ 1/ 2021 Tiết: 22 Bài 22: Vẽ tranh ĐỀ TÀI GIA ĐÌNH ( tiết 2) I. Mục tiêu Sau khi hoc xong bài giảng, học sinh có khả năng về : 1- Kiến thức: HS diễn đạt được kiến thức cơ bản để tìm màu sắc tranh đề tài. Kỹ năng: HS hiểu và thực hiên được cách vẽ màu tranh đề tài gia đình. Thái độ: HS yêu thích tranh thông qua bài vẽ màu, giúp HS thực hiện tốt vai trò của mình để nhớ ơn cha mẹ, ông bà. 2-Năng lực: Quan sát, giải quyết vấn đề, tư duy, thẩm mĩ II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Tranh: một số tranh của họa sĩ nổi tiếng thế giới, của học sinh vẽ màu về đề tài gia đình. - Tranh minh họa các bước vẽ màu 2. Học sinh - Giấy a4, chì, tẩy, màu III. Tổ chức các hoạt động học 1. Khởi động : (1’) - Dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức- luyện tập: (42’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung đề tài (5’) *Mục tiêu: hiểu được màu sắc từ những gam màu vẽ tranh đề tài gia đình. GV: treo các tranh về đề tài gia đình cho HS hoạt I. Tìm và chọn nội dung đề tài động cá nhân. - Màu sắc theo gam màu chủ đạo thể hiện rõ đề tài gia đình , - Màu sắc trong tranh như thế nào? HS: xem tranh và trả lời cá nhân Gv chốt lại.
  10. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ màu (5’) *Mục tiêu: Nắm được kiến thức cơ bản của các bước vẽ màu tranh đề tài cụ thể GV: Các bước thực hiện vẽ màu tranh đề tài? II. Cách vẽ tranh HS: Trả lời cá nhân - Tìm màu phù hợp. GV: Treo tranh các bước vẽ màu và phân tích - Vẽ màu. từng bước để HS hiểu. HS: Quan sát. GV: Hướng dẫn gợi ý nội dung cho học sinh về nhà vẽ. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành: (32’) *Mục tiêu: Vẽ được màu một bức tranh đề gia đình. GV: Theo dõi và hướng dẫn HS III. Thực hành HS: thực hành cá nhân - Em hãy vẽ màu một bức tranh đề tài GV: Quan sát và chỉnh sửa bài gia đình mà em thích ở tiết 1? *Đánh giá kết quả học tập - GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 2- 3 bài) Có bài vẽ tốt, và những bài vẽ chưa tốt - HS nộp bài - Màu sắc trong tranh như thế nào? - HS: Trả lời - GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những bài vẽ kém chất lượng 3. Vận dụng: (1’) - HS vận dụng kiến thức đã học để trình bày màu sắc cho bài vẽ tranh đề tài gia đình cụ thể mà em biết 4. Tìm tòi – mở rộng: (1’) - Tham khảo màu sắc các bài vẽ tranh về đề tài gia đình - Học sinh về hoàn thành bài, chuẩn bị tiếp bài “ MINH HỌA TRUYỆN CỔ TÍCH”.
  11. IV. Rút kinh nghiệm Ký Duyệt ĐỖ VĂN THANH