Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tuần 9 đến 12 - Năm học 2020-2021 - Tô Thị Niềm

I. MỤC TIÊU:

Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về:

  1. KiÕn thøc: Diễn đạt được cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh

   Kü n¨ng:  Biết tạo dáng và trang trí 1 chậu cảnh theo ý thích.

               Th¸i ®é: Yêu thích và tôn trọng đồ dùng, vật dụng do con người tạo ra.

           2- Năng lực: Hợp tác, đánh giá, sáng tạo, quan sát, vận dụng.                              

II. CHUẨN BỊ :

          1.Giáo viên:

         - S­u tÇm tranh cæ ®éng về các chủ đề: Phßng chèng c¸c tÖ n¹n xã hội, b¶o vÖ m«i tr­êng,.....

 - ChuÈn bÞ mét sè tranh ®Ó học sinh năm trước   

2. Học sinh:

 - GiÊy vÏ, th­íc kÎ dµi, ch×, tẩy… 

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:

1. Khởi động : (1’)

- Dẫn dắt vào bài mới 

2. Hình thành kiến thức: (41’)      

doc 12 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 2820
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tuần 9 đến 12 - Năm học 2020-2021 - Tô Thị Niềm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_8_tuan_9_den_12_nam_hoc_2020_2021_to_th.doc

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tuần 9 đến 12 - Năm học 2020-2021 - Tô Thị Niềm

  1. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 Tuần : 9 Ngày soạn: 28/10/2020 Tiết : 9 Bài 9: Vẽ trang trí TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về: 1- KiÕn thøc: Diễn đạt được cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh Kü n¨ng: Biết tạo dáng và trang trí 1 chậu cảnh theo ý thích. Th¸i ®é: Yêu thích và tôn trọng đồ dùng, vật dụng do con người tạo ra. 2- Năng lực: Hợp tác, đánh giá, sáng tạo, quan sát, vận dụng. II. CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên: : - S­u tÇm tranh cæ ®éng về các chủ đề: Phßng chèng c¸c tÖ n¹n xã hội, b¶o vÖ m«i tr­êng, - ChuÈn bÞ mét sè tranh ®Ó học sinh năm trước 2. Học sinh: - GiÊy vÏ, th­íc kÎ dµi, ch×, tẩy III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 1. Khởi động : (1’) - Dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức: (41’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát- nhận xét (10’) *Mục tiêu: Nhận biết 1 số chậu cảnh được tạo dáng và trang trí khác nhau. I. Quan sát - nhận xét. - GV giới thiệu về 1 số hình ảnh về chậu cảnh cho HS hoạt động cá nhân - Đa dạng về hình dáng - Chậu cảnh dùng để làm gì? - Họa tiết và màu sắc được trang trí nhẹ - Em có nhận xét gì về hình dáng của nhàn, đơn giản chậu? - Màu sắc của các chậu được trang trí như thế nào? - HS: trả lời cá nhân. HS khác nhận xét - GV: Tổng kết và cho hs xem tranh SGK Năm học: 2020- 2021 GV: Tô Thị Niềm
  2. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ (10’) *Mục tiêu: Học sinh nắm được kiến thức cơ bản của các bước vẽ. - Gv cho HS hoạt động cá nhân II. cách vẽ: 1. Tạo dáng. 1. T¹o d¸ng. - GV giới thiệu 1 số chậu cảnh cho hs hoạt + B1: Phác khung hình và kẻ trục động cá nhân + B2: Tìm tỉ lệ các bộ phận -Mấy bước tạo dáng? + B3: Hoàn thiện chậu cảnh - GV: Nhận xét và kết luận, treo tranh hướng dẫn các bước 2. trang trí. - Mấy bước trang trí? - HS: trả lời cá nhân. HS khác nhận xét - GV: kết luận và treo tranh minh họa các 2. Trang trí. bước. +B1 : Tìm các mảng hình +B2 : Tìm và vẽ họa tiết +B3 : Vẽ màu Hoạt động3: Hướng dÉn häc sinh thực hành (21’) * Mục tiêu: Tạo dáng và trang trí được 1 chậu cảnh theo ý thích. - GV: Cho học sinh xem một số bài vẽ III.Thực hành: màu của học sinh năm trước - Em hãy tạo dáng và rang trí 1 chậu - HS: làm bài cá nhân cảnh mà em thích ? - GV bao quát lớp, hướng dẫn , chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa được *Đánh giá kết quả học tập - GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 2- 3 bài) Có bài vẽ tốt, và những bài vẽ chưa tốt Năm học: 2020- 2021 GV: Tô Thị Niềm
  3. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 - HS nộp bài - Nhận xét dáng và họa tiết trang trí? - GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những bài vẽ kém chất lượng. 3. Vận dụng: (1’) - Vận dụng kiến thức đã học để vẽ một số hình dáng chậu khác nhau mà em biết 4. Tìm tòi – mở rộng: (2’) - Tập phác họa 1 số dáng chậu cảnh quen thuộc, sưu tầm trên mạng hoặc sách báo những kĩ thuật vẽ nhanh 1 số chậu cảnh - Về nhà chuẩn bị đồ dùng cho bài trang trí liều trại Năm học: 2020- 2021 GV: Tô Thị Niềm
  4. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 Tuần :10 Ngày soạn:01/ 11/ 2020 Tiết : 10 Bài 10: Vẽ trang trí TRANG TRÍ LỀU TRẠI ( tiết 1: vẽ hình) I. Mục tiêu Sau khi hoc xong bài giảng, học sinh có khả năng về: 1- KiÕn thøc: Nắm ®îc nội dung vÒ trang trí lều trại Kü n¨ng: Vẽ ®ược tranh vÒ trang trí liều trại theo ý thÝch Th¸i ®é: Yêu thích tranh và thÓ hiÖn hành động thông qua thực tế 26-3 2- Năng lực: Quan sát, tư duy, thẩm mĩ, giải quyết vấn đề II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Tranh học sinh, tranh minh họa 2. Học sinh: - GiÊy vÏ, ch×, tẩy, màu III. Tổ chức hoạt động 1. Khởi động : (1’) - Dẫn dắt vào bài 2. Hình thành kiến thức: (42’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát - nhận xét: (10’) * Mục tiêu: Nắm ®ược nội dung vÒ trang trí lều trại - GV cho hs xem môt số bức tranh của I. Quan sát nhận xét các em hs năm trước và hoạt động cá - Vào dịp nghĩ hè nhân - Kiểu dáng đa dạng - Hình dáng trại như thế nào? - Cổng trại, các lều trại, nơi vui chơi - Nôi dung trại gồm có những gì em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch sö dông h×nh ¶nh trong trang trí trại? - HS: trả lời cá nhân, hs khác nhận xét bổ sung - GV: Tổng kết trên tranh. Năm học: 2020- 2021 GV: Tô Thị Niềm
  5. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 Hoạt động 2: Hướng dÉn häc sinh c¸ch tr×nh bµy (5’) *Mục tiêu: Nắm được nội dung cơ bản vÒ các bước trang trí liều trại theo ý thÝch -GV gọi hs đọc bài SGK - Có mấy cách? II. C¸ch tr×nh bµy. - HS: trả lời cá nhân - Trang trí cổng : - GV: Tổng kết, treo tranh minh họa các + Tên trại bước. + Tên chi đội + Cờ nước, biểu trưng, khẩu hiệu + Ý tưởng trang trí phần phụ - Trang trí lều Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành (27’) * Mục tiêu: vận dụng kiến thức cơ bản vẽ được liều trại theo ý thÝch III. Thực hành GV: Cho học sinh xem một số bài vẽ Em hãy trang trí 1 cổng trại chủ đề mừng của học sinh năm trước hoặc lớp học ngày thành lập đoàn 26/3 trước - HS: làm bài - GV: Bao quat líp *Đánh giá kết quả học tập - GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 2 bài) Có bài vẽ tốt và bài vẽ chưa tốt - HS nộp bài cá nhân - Nhận xét bố cục, hình dáng, họa tiết, màu sắc? - GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những bài vẽ chưa đạt. 3. Vận dụng: (1’) - Vận dụng kiến thức đã học để vẽ một số hình dáng lều trại khác nhau mà em biết 4. Tìm tòi – mở rộng: (1’) - Sưu tầm tư liệu để sáng tạo nhiều hình dáng lều trại trong cuộc sống đặc biệt vào ngày lễ 26/3. - Chuẩn bị bài vẽ trang trí lều trại tiết 2. Năm học: 2020- 2021 GV: Tô Thị Niềm
  6. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 Tuần :11 Ngày soạn: 8/ 11/ 2020 Tiết : 11 Bài 11: Vẽ trang trí TRANG TRÍ LỀU TRẠI ( tiết 2: vẽ màu) I. Mục tiêu Sau khi hoc xong bài giảng, học sinh có khả năng về: 1- KiÕn thøc: Nắm được nội dung về trang trí lều trại Kü n¨ng: Vẽ được tranh về trang trí liều trại theo ý thích Th¸i ®é: Yêu thích tranh và thể hiện hành động thông qua thực tế 26-3 2- Năng lực: Quan sát, tư duy, thẩm mĩ, giải quyết vấn đề II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Tranh học sinh, tranh minh họa 2. Học sinh: - Giấy vẽ, chì, tẩy, màu III. Tổ chức hoạt động 1. Khởi động : (1’) - Dẫn dắt vào bài 2. Hình thành kiến thức : (42’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát - nhận xét: (10’) *Mục tiêu: - Hs biết quan sát nhận xét về màu sắc của lều trại cụ thể. - Hs hiểu vẻ đẹp và ý nghĩa của việc trang trí màu lều trại trong cuộc sống xã hội. - GV cho hs xem môt số bức tranh của I. Quan sát nhận xét các em hs năm trước và hoạt động cá - Màu sắc tươi sáng phù hợp với kiểu dáng nhân trại. - Em có nhận xét gì về màu sắc trong trang trí trại? - HS: trả lời cá nhân, hs khác nhận xét bổ sung - GV: Tổng kết trên tranh. Năm học: 2020- 2021 GV: Tô Thị Niềm
  7. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 Hoạt động 2:Hướng dÉn häc sinh c¸ch tr×nh bµy (5’) *Mục tiêu: Nắm được nội dung cơ bản vÒ các bước vẽ màu liều trại theo ý thÝch - Giáo viên cho hs hoạt động cá nhân II. C¸ch vẽ. - Có mấy cách? - Tìm màu tên trại, câu khẩu hiệu, chi đội, - HS: trả lời cá nhân biểu trưng ( Màu tên trại phải nổi bật nhất - GV: Tổng kết, treo tranh minh họa các có thể dùng vật liệu khác thay cho màu) bước. - Tìm màu cho phần trang trí phụ - Vẽ màu các chi tiết Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành (27’) * Mục tiêu: vận dụng kiến thức cơ bản vẽ được màu liều trại theo ý thÝch III. Thực hành GV: Cho học sinh xem một số bài vẽ Em hãy trang trí màu sắc cho1 cổng trại của học sinh năm trước hoặc lớp học chủ đề mừng ngày thành lập đoàn 26/3(của trước tiết 1) - HS: làm bài - GV: Bao quat líp *Đánh giá kết quả học tập - GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 2 bài) Có bài vẽ tốt và bài vẽ chưa tốt - HS nộp bài cá nhân - Nhận xét màu sắc? - GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những bài vẽ chưa đạt. 3. Vận dụng: (1’) - Vận dụng kiến thức đã học để vẽ màu một bức tranh lều trại với nội dung phù hợp 4. Tìm tòi – mở rộng: (1’) - HS tìm các nguồn tư liệu để mở rộng kiến thức về các bài vẽ màu lều trại - Về nhà vẽ màu một vài bức tranh lều trại mang ý nghĩa khác nhau - Chuẩn bị bài tiếp theo Năm học: 2020- 2021 GV: Tô Thị Niềm
  8. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 Tuần :12 Ngày soạn: 15/ 11/ 2020 Tiết : 12 Bài 12 : Vẽ theo mẫu GIỚI THIỆU TỈ LỆ CƠ THỂ NGƯỜI I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1- Kiến thức : Học sinh biết được sơ lược về độ tuổi của mỗi người ở các độ tuổi khác nhau Kĩ năng: Học sinh biết cách đo tỉ lệ cơ thể người, biết vận dụng để vẽ dáng người. Thái độ : Học sinh yêu thích vẽ đep cân đối của cơ thể người, từ đó rèn luyện thể chất ngày càng đẹp hơn. Có định hướng nghề nghiệp nếu yêu thích ngành kiến trúc và thiết kế đồ họa. 2- Năng lực: thẩm mĩ, có cái nhìn thực tế hơn về cái đẹp của con người. Hình thành phẩm chất có trách nhiệm với bản thân về một cơ thể đẹp khỏe mạnh và sống có ích, có lòng nhân ái yêu thương những người khiếm khuyết về cơ thể. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: Sgk, bài chiếu. 2. HS : Chuẩn bị giấy A4, chì , tẩy, que đo, tranh dáng người III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 1. Khởi động : (1’) - Cho học sinh xem tranh và hoạt động cá nhân: Chiều cao của các nhân vật trong tranh như thế nào? HS trả lời GV nhận xét và từ đó giới thiệu vào bài mới 2. Hình thành kiến thức- luyện tập: (42’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀTRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1 : Quan sát – nhận xét (10’) *Mục tiêu: Học sinh biết và nhận xét được s¬ lược vÒ 1 số dáng người, tØ lÖ c¬ thÓ người ở các độ tuổi khác nhau. Phát huy năng lực thẩm mĩ, có cái nhìn thực tế hơn về cái đẹp của con người Năm học: 2020- 2021 GV: Tô Thị Niềm
  9. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 GV chiếu cho học sinh xem 1 số tranh và hoạt I. Quan sát – nhận xét động cặp đôi - Chiều cao của con người thay đổi theo độ tuổi. - Cùng lứa tuổi nhưng hình dáng Mầm non Tiểu học và chiều cao không bằng nhau. Vì tùy theo sự phát triển cơ thể của mỗi người. - Vẻ đẹp của con người phụ thuộc THCS PTTH vào sự cân đối tỉ lệ trên cơ thể. Chiều cao của con người thay đổi do đâu? Cùng lứa tuổi chiều cao có bằng nhau không? Tại sao? Dáng của 2 người trong tranh có đẹp không? Vẻ đẹp của con người phụ thuộc vào đâu? HS cá nhân trả lời GV nhận xét và bổ sung chốt ghi bảng nội dung học sinh trả lời. Hoạt động 2 : Tìm hiểu tỉ lệ cơ thể người (20’) *Mục tiêu: Học sinh biết được kiến thức cơ bản về tØ lÖ c¬ thÓ người từ trẻ sơ sinh đến người trưởng thành. Rèn luyện năng lực về thẩm mĩ và phát huy phẩm chất có trách nhiệm với bản thân về vóc dáng của mình. GV chiếu tranh và cho cho HS hoạt động II. Tỉ lệ cơ thể người cá nhân: 1. Tỉ lệ cơ thể trẻ em - Người ta thường lấy chiều dài đầu làm đơn vị đo tỉ lệ cơ thể người. Tỉ lệ cơ thể trẻ em trong từng giai đoạn + Trẻ sơ sinh: 3,5 đầu. + Trẻ 1 tuổi: 4 đầu Người ta thường lấy đơn vị gì để đo tỉ lệ cơ + Trẻ 4 tuổi: 5 đầu thể người? Năm học: 2020- 2021 GV: Tô Thị Niềm
  10. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 Chiều cao của trẻ sơ sinh là bao nhiêu đầu? Chiều cao của trẻ 1 tuổi là bao nhiêu đầu? Chiều cao của trẻ 4 tuổi là bao nhiêu đầu? HS: trả lời cá nhân GV nhận xét và bổ sung. Sau đó chốt nội dung câu trả lời đúng ghi lên bảng Cho học sinh xem 3 tranh về 3 độ tuổi khác nhau của trẻ em và thảo luận nhóm và đo tỉ lệ bằng cách lấy đầu người làm đơn vị đo . 10 tháng 2 tuổi 4 tuổi 3,5 đầu 4 đầu 5 đầu Hãy xác định tỉ lệ cơ thể người của 3 bé trong tranh mỗi bé là bao nhiêu đầu? HS đại diện nhóm trả lời GV chiếu cách đo từng bé để so sánh kết quả của học sinh.chuyển sang nội dung tiếp theo. 2. Tỉ lệ cơ thể người trưởng thành GV Chiếu cho HS xem tranh và hoạt động cá nhân + 9 tuổi: 6 đầu + 16 tuổi: 7 đầu + Trưởng thành: 7,5 đầu Chiều cao của các bạn như thế nào? Tỉ lệ cơ thể của thanh thiếu niên trong từng giai đoạn Chiều cao của người 9 tuổi, 16 tuổi, người trưởng thành cao bao nhiêu đầu? HS trả lời cá nhân GV nhận xét và kết luận ghi nội dung lên - Chia làm 3 loại:. Năm học: 2020- 2021 GV: Tô Thị Niềm
  11. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 bảng khi HS trả lời đúng. Sau đó chiếu 3 + Người cao: từ 7 đầu đến 7,5 đầu. tranh về 3 dáng người trưởng thành + Người tầm thước: từ 6,5 đầu đến dưới 7 đầu. + Người thấp: khoảng 6 đầu. Qua 3 bức tranh hãy cho biết dáng người chia thành mấy loại? Mỗi loại được tính tỉ lệ là bao nhiêu đầu? HS trả lời cá nhân GV nhận xét và bổ sung chốt nội dung đúng lên bảng. Cho học sinh xem cách đo cụ thể 3 dáng người trên bằng cách lấy đầu người làm đơn vị đo . 7,5 đầu 6,5 đầu 6 đầu Người cao Tầm thước Người thấp HS quan sát tập thể GV vừa đo vừa giải thích cho học sinh hiểu rõ hơn. Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh thực hành (12’) *Mục tiêu: Vận dụng kiến thức cơ bản để đo được tỉ lệ của 1 người cụ thể thông qua tỉ lệ đầu. GV cho đại diện 1 tổ 1 em lên đứng yêu cầu III. Luyện tập: HS các tổ còn lại đo tỉ lệ của 1 bạn ghi kết quả lên bảng. Bài tập 1:Tập ước lượng tỉ lệ cơ thể Hs thực hành cá nhân 1 bạn trong lớp ghi kết quả và cho sót. GV theo dõi HS điều chỉnh cách đo nếu biết bạn đó thuộc nhóm người nào? còn sai *Đánh giá kết quả học tập Bài tập 2: Tập ước lượng tỉ lệ cơ thể GV chiếu 1 số câu hỏi trắc nghiệm hs quan trẻ em và người trưởng thành? sát và chọn đáp án đúng Câu 1: Vẻ đẹp của con người phụ thuộc vào đâu? Câu 2: Tỉ lệ trẻ 1 tuổi được tính khoảng bao Năm học: 2020- 2021 GV: Tô Thị Niềm
  12. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học mĩ thuật 8 nhiêu đầu? Câu 3: Người mẫu diễn viên cao bao nhiêu đầu và thuộc nhóm người nào? Câu 4: Người ta thường lấy đơn vị gì để đo tỉ lệ cơ thể người? HS trả lời GV chiếu kết quả đúng và ghi điểm (Đ)cho câu trả lời đúng, tuyên dương những bạn tích cực và thực hành tốt, động viên khuyến khích những còn đo yếu. 3. Vận dụng: (1’) - Sau khi đo được tỉ lệ cơ thể người học sinh giử lại các kết quả để vận dụng vào bài vẽ chân dung. 4. Tìm tòi – mở rộng: (1’) - Nhờ người thân bạn bè làm mẫu và tập đo tỉ lệ bằng đầu. - Xem trước và chuẩn bị bài 13: vẽ chân dung (vẽ hình), chuẩn bị giấy A4, chì 4B. IV. Rút kinh nghiệm Ký Duyệt Ngày tháng năm 2020 ĐỖ VĂN THANH Năm học: 2020- 2021 GV: Tô Thị Niềm