Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 1 đến 3 - Phạm Đức Ân

  I. MỤC TIÊU:  Sau khi học xong bài này, HS có một số hiểu biết về : Kiến thức, kĩ năng và thái độ .

1.Kiến thức - Biết một số nguyên tắc, phương pháp đơn giản tập luyện phát triển sức bền

                        - Biết vận dụng đã học vào giờ thể dục và tự tập hàng ngày .

2. Kĩ năng : - Tự tập hàng ngày tăng thời gian, tăng dần cự ly

    3.Thái độ :  -Học nghiêm túc, nghe giảng cho ví dụ, tự ghi chép

4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh             

- Giúp học phát triển năng lực tự  rèn luyện sức bền tập hàng ngày, các kĩ năng vận động, các tố chất thể lực.

II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học

1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh .

2.Học sinh: Vở ghi

III. Tổ chức hoạt động học của học sinh

doc 17 trang BaiGiang.com.vn 03/04/2023 1400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 1 đến 3 - Phạm Đức Ân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_9_tuan_1_den_3_pham_duc_an.doc

Nội dung text: Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 1 đến 3 - Phạm Đức Ân

  1. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Tuần: 01 CHỦ ĐỀ 1: LÝ THUYẾT Tiết : 01 BÀI 1: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN PHÁT TRIỂN SỨC BỀN (mục 1) I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS có một số hiểu biết về : Kiến thức, kĩ năng và thái độ . 1.Kiến thức - Biết một số nguyên tắc, phương pháp đơn giản tập luyện phát triển sức bền - Biết vận dụng đã học vào giờ thể dục và tự tập hàng ngày . 2. Kĩ năng : - Tự tập hàng ngày tăng thời gian, tăng dần cự ly 3.Thái độ : -Học nghiêm túc, nghe giảng cho ví dụ, tự ghi chép 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát triển năng lực tự rèn luyện sức bền tập hàng ngày, các kĩ năng vận động, các tố chất thể lực. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh . 2.Học sinh: Vở ghi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC GV giới thiệu nội dung bài “Một số phương pháp tập luyện phát triển sức GV đặt câu hỏi : bền”. 1/MỘT SỐ HIỂU BIẾT CẦN THIẾT : a/ Em hãy cho biết sức bền là gì? Sức bền có một vị trí quan trọng trong cuộc sống, nếu không có sức bền con người vừa mới làm việc, học tập đã mệt b/ Một HS nam chưa tập chạy bền bao mỏi, như vậy sẽ không bao giờ làm được giờ .ngay buổi tập đầu tiên đã chạy việc gì có kết quả cao. 1000m, theo em như vậy có tốt hay không Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại ? mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài. Sức bền gồm có : sức bền chung và sức c/ Em đã tự tập chạy bền bao giờ chưa ? bền chuyên môn. -Sức bền chung là khả năng của cơ thể HS thảo luận và trả lời câu hỏi, cho bổ khi thực hiện các công việc nói chung sung . trong thời gian dài . -Sức bền chuyên môn là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao động, hay một bài thể thao trong 1 Phạm Đức Ân
  2. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 một thời gian dài . GV nhận xét, kết luận Ví dụ :khả năng leo núi của người vùng cao, khả năng bơi, lặn của người làm nghề chài , khả năng người chạy 10km, 20 km, 42,195km ; Kết quả nghiên cứu cho thấy: Sức bền của HS. Đặc biệt THCS rất kém .Các em không chiụ khó tập luyện sẽ ảnh hưởng đến học tập. cần phải biết cách tập luyện phát triển sức bền. *Bài tập về nhà : -mỗi em tập chạy bền vào các buổi sáng, tập tăng dần từ 500,600, 1500,3000m -Tăng thời gian tập vào các buổi sáng : 3;5;7;10 20; 30 phút Tuần: 01 CHỦ ĐỀ 1: LÝ THUYẾT Tiết : 02 BÀI 2: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN PHÁT TRIỂN SỨC BỀN (mục 2) I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS có một số hiểu biết về : Kiến thức, kĩ năng và thái độ . 1.Kiến thức -Biết một số nguyên tắc, phương pháp đơn giản tập luyện phát triển sức bền -Biết vận dụng khi học giờ thể dục và tự tập hàng ngày . 2.Kĩ năng : - Tự tập hàng ngày bằng cách tăng dần đoạn đường hoặc tăng thời gian 3.Thái độ : -Học nghiêm túc, nghe giảng cho ví dụ, tự ghi chép 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát triển năng lực tự rèn luyện sức bền tập hàng ngày, các kĩ năng vận động, các tố chất thể lực. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh . 2.Học sinh: Vở ghi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 2 Phạm Đức Ân
  3. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Tuần: 02 Tiết : 03 CHỦ ĐỀ 2: BÀI THỂ DỤC- CHẠY NGẮN I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS có một số hiểu biết về : Kiến thức, kĩ năng và thái độ . 1.Kiến thức: : - Bài thể dục (phát triển chung 45 động tác): của Nam, nữ riêng; Học: Từ 1-10(nam); Từ 1-10(nữ - Chạy ngắn: Trò chơi phát triển sức nhanh. Xuất phát từ các tư thế khác nhau: Đứng mặt hướng chạy, vai hướng chạy, lưng hướng . 2. Kĩ năng: - Thực hiện động tác nhịp nhàng đúng biên độ, kết hợp thở. - Ôn động tác bổ trợ, tư thế xuất phát đã học . 3.Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, tích cực, kiên trì 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh -Tự rèn luyện, tính thẩm mỹ, khéo léo, chính xác. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/Hoạt động khởi động(10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp chạy 150m về đi vòng tròn, hoặc giãn hàng sải tay tập khởi động, xoay các khớp, hít thở 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(15p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Bài thể dục từ động tác 1-10 ( nam, nữ)( 8p) Mục tiêu: Thuộc từ 1-10 động tác của bài thể dục phát triển chung - Đội hình hàng ngang - GV làm mẫu động tác 1-10 của nữ, điều khiển tập giãn cách 1 sải tay tập các - Giao cán sự nữ điều khiển động tác thể dục. - GV tiếp tục làm mẫu từ 1-10 động tác nam, điều khiển tập , sửa sai động tác - Tập theo nhóm nam, nữ -HS quan sát động tác, tự tập 1-2 lần, sau tập đồng loạt riêng. - GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm Học: bài thể dục phát triển chung 45 động tác: -Từ động tác 1-10(nam, Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác 10 nữ) động tác thể dục ( nam, nữ). 10 ĐỘNG TÁC NỮ 5 Phạm Đức Ân
  4. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 10 ĐỘNG TÁC NAM Hoạt động 2: Chạy ngắn( 7p) Mục tiêu: Thực hiện ôn các động tác bổ trợ, ôn các tư thế xuất phát đã học Ôn: -GV cho ôn các động tác theo nhóm - Tập đồng loạt các động - Sửa sai tác khởi động - GV làm mẫu động tác còn sai. - Ôn các động tác xuất phát mặt- vai- lưng hướng chạy. Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác xuất -Ôn xuất phát– Chạy 30m phát đã học. 3/ Hoạt động luyện tập: (18p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập 10 động tác GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm tập bài thể dục, nhóm khác tập chạy ngắn 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn hàng ngày bài thể dục kết hợp chạy ngắn. 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình bài thể dục. 6 Phạm Đức Ân
  5. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 6/ Hướng dẫn về nhà: - Lập kế hoạch tập luyện 10 động tác thể dục và trò chơi phát triển sức nhanh Tuần: 02 Tiết : 04 CHỦ ĐỀ 2: BÀI THỂ DỤC- CHẠY NGẮN I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS có một số hiểu biết về : Kiến thức, kĩ năng và thái độ . 1.Kiến thức: : - Bài thể dục (phát triển chung 45 động tác): của Nam, nữ riêng; Ôn: Từ 1-10(nam); Từ 1-10(nữ - Chạy ngắn: Ôn các tư thế - Xuất phát, trò chơi “ chạy tiếp sức con thoi” . 2. Kĩ năng: - Thực hiện động tác nhịp nhàng đúng biên độ, kết hợp thở. - Đúng kịp thời khẩu lệnh tư thế xuất phát đã học 3.Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, thể lực, kiên trì trong tập luyện. 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát triển năng lực tự rèn luyện các kĩ năng vận động cá nhân nhanh nhẹn, chính xác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(7p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp chạy 150m về đi vòng tròn, khởi động hít thở, khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 2/Hoạt động kiểm tra: (5p) - Gọi tên Hai em nam, nữ - Nội dung kiểm tra 10 động tác thể dục( nam, nữ) -Gv nhận xét và cho điểm 3/ Hoạt động hình thành kiến thức(13p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Bài thể dục ôn từ động tác 1-10 ( nam, nữ)( 8p) Mục tiêu: Thuộc từ 1-10 động tác của bài thể dục phát triển chung - Đội hình hàng ngang - GV hướng dẫn ôn động tác 1-10 của nữ, điều khiển 7 Phạm Đức Ân
  6. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 giãn cách 1 sải tay tập các tập động tác thể dục. - Giao cán sự nữ điều khiển - GV tiếp tục hướng dẫn ôn từ 1-10 động tác nam, điều - Tập theo nhóm nam, nữ khiển tập , sửa sai động tác riêng. -HS quan sát động tác, tự tập 1-2 lần, sau tập đồng loạt Ôn: bài thể dục phát triển - GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm chung 45 động tác: -Từ động tác 1-10(nam, nữ) Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác 10 động tác thể dục ( nam, nữ). Hoạt động 2: Chạy ngắn( 7p) Mục tiêu: Thực hiện ôn các động tác bổ trợ, ôn các tư thế xuất phát đã học Ôn: -GV cho ôn các động tác theo nhóm - Tập đồng loạt các động - Sửa sai tác khởi động - GV làm mẫu động tác còn sai. - Ôn các động tác xuất phát mặt- vai- lưng hướng chạy. Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác xuất -Ôn săn sàng xuất phát– phát đã học. Chạy 30m 3/ Hoạt động luyện tập: (18p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập 10 động tác GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm tập bài thể dục, nhóm khác tập chạy ngắn 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn hàng ngày bài thể dục kết hợp chạy ngắn. 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình bài thể dục. 6/ Hướng dẫn về nhà: - Lập kế hoạch tập luyện 10 động tác thể dục và IV. Rút kinh nghiệm - Đa số HS có tập động tác thể dục thuộc động tác kĩ thuật tương đối tốt 8 Phạm Đức Ân
  7. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Tuần: 03 Tiết : 05 CHỦ ĐỀ 2: BÀI THỂ DỤC- CHẠY NGẮN I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS có một số hiểu biết về : Kiến thức, kĩ năng và thái độ . 1.Kiến thức: - Bài thể dục (phát triển chung 45 động tác): của Nam, nữ riêng; Ôn: Từ 1-10(nam); Từ 1-10(nữ); Học : Từ nhịp 11-16(nam); Từ 11-18( nữ) - Chạy ngắn: Ôn Ngồi mặt hướng chạy- Xuất phát; Tư thế sẵn sàng – Xuất phát, Trò chơi “ chạy đổi”. 2. Kĩ năng: - Thực hiện động tác nhịp nhàng đúng biên độ, kết hợp thở. - Thực hiện đúng kịp thời tư thế xuất phát đã học 3.Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, thể lực, kiên trì trong tập luyện. 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát triển năng lực tự rèn luyện các kĩ năng vận động cá nhân nhanh nhẹn, chính xác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(8p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp chạy 150m về đi vòng tròn, khởi động hít thở, khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 2/Hoạt động kiểm tra: (5p) - Gọi tên Hai em nam, nữ - Nội dung kiểm tra 10 động tác thể dục( nam, nữ) -Gv nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(13p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Bài thể dục ôn từ động tác 1-10 ( nam, nữ) học: động tác 11-16 (nữ); từ 11-18(nam)( 8p) Mục tiêu: Thuộc từ 1-16 động tác(nam) từ 1-18 (nữ) của bài thể dục phát triển chung 9 Phạm Đức Ân
  8. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 - Đội hình hàng ngang - GV làm mẫu động tác 11-18 (nam); điều khiển tập giãn cách 1 sải tay tập các - Giao cán sự nữ điều khiển động tác thể dục. - GV tiếp tục làm mẫu từ 11-16 động tác nữ, điều khiển tập , sửa sai động tác - Tập theo nhóm nam, nữ -HS quan sát động tác, tự tập 1-2 lần, sau tập đồng loạt riêng. - GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm Học: bài thể dục phát triển chung 45 động tác: -Từ động tác 11-16(nữ). Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác 16 - Từ động tác 11-19( nam) động tác(nữ) và 19 động tác thể dục (nam). TỪ 12 ĐẾN 16 NỮ TỪ 12 ĐẾN 1 9 NAM Hoạt động 2: Chạy ngắn( 7p) Mục tiêu: Thực hiện ôn các động tác bổ trợ, ôn các tư thế xuất phát đã học Ôn: -GV cho ôn các động tác theo nhóm - Tập đồng loạt các động - Sửa sai tác khởi động - GV làm mẫu động tác còn sai. - Ôn các động tác xuất phát ngồi mặt hướng chạy. Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác xuất -Ôn sẵn sàng xuất phát– phát đã học. Chạy 30m. Trò chơi “ Chạy đuổi”. 3/ Hoạt động luyện tập: (15p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập 16 động tác (nữ) và 18 động tác (nam) GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm tập bài thể dục, nhóm khác tập chạy ngắn 4/ Hoạt động vận dụng: (3p) - Ôn hàng ngày bài thể dục kết hợp chạy ngắn. 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 2P) 10 Phạm Đức Ân
  9. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình bài thể dục. 6/ Hướng dẫn về nhà: - Lập kế hoạch tập luyện 16 động tác (nam); 18 động tác thể dục(nữ) và trò chơi phát triển sức nhanh Tuần: 03 Tiết : 06 CHỦ ĐỀ 2: BÀI THỂ DỤC- CHẠY NGẮN I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS có một số hiểu biết về : Kiến thức, kĩ năng và thái độ . 1.Kiến thức: - Bài thể dục (phát triển chung 45 động tác): của Nam, nữ riêng; Ôn: : Từ nhịp 1-16(nam); Từ 1-18( nữ) - Chạy ngắn: Ôn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau; tại chỗ đánh tay; “ Chuột rút” và cách khắc phục. 2. Kĩ năng: - Thực hiện động tác nhịp nhàng đúng biên độ, kết hợp thở. - Thực hiện đúng kịp thời tư thế xuất phát đã học 3.Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, thể lực, kiên trì trong tập luyện. 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát triển năng lực tự rèn luyện các kĩ năng vận động cá nhân nhanh nhẹn, chính xác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(8p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp khởi động hít thở, khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 2/Hoạt động kiểm tra: (5p) - Gọi tên Hai em nam, nữ - Nội dung kiểm tra 16 động tác thể dục( nữ), 18 động tác (nam) -Gv nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(12p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Bài thể dục ôn từ động tác 1-16 (nữ); từ 1-18(nam)( 8p) Mục tiêu: Thuộc từ 1-16 động tác(nam) từ 1-19 (nữ) của bài thể dục phát triển chung 11 Phạm Đức Ân
  10. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 - Đội hình hàng ngang - GV hướng dẫn ôn động tác 1-16 (nữ); điều khiển tập giãn cách 1 sải tay tập các - Giao cán sự nữ điều khiển động tác thể dục. - GV tiếp tục làm mẫu từ 1-18 động tác nam, điều khiển tập , sửa sai động tác - Tập theo nhóm nam, nữ -HS quan sát động tác, tự tập 1-2 lần, sau tập đồng loạt riêng. - GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm Ôn: bài thể dục phát triển chung 45 động tác: -Từ động tác 11-16(nam). Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác 16 - Từ động tác 11-18( nữ) động tác(nam) và 18 động tác thể dục (nữ). Hoạt động 2: Chạy ngắn( 7p) Mục tiêu: Thực hiện ôn các động tác bổ trợ, ôn các tư thế xuất phát đã học Ôn: -GV cho ôn các động tác theo nhóm - Tập đồng loạt các động - Sửa sai tác khởi động - GV làm mẫu động tác chạy đạp sau, HS tập theo - Ôn các động tác xuất phát nhóm, GV sừa động tác còn sai. ngồi mặt hướng chạy. -HS xuất phát và chạy 30m, GV quan sát sửa sai -Ôn sẵn sàng xuất phát– Chạy 30m. Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác xuất Trò chơi “ Chạy đuổi”. phát đã học. 3/ Hoạt động luyện tập: (18p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập 16 động tác (nam) và 18 động tác (nữ) GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm tập bài thể dục, nhóm khác tập chạy ngắn 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn hàng ngày bài thể dục kết hợp chạy ngắn. 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình bài thể dục. 6/ Hướng dẫn về nhà: - Lập kế hoạch tập luyện 16 động tác (nam); 18 động tác thể dục(nữ) và trò chơi phát triển sức nhanh IV. Rút kinh nghiệm Tuần: 04 Tiết : 07 CHỦ ĐỀ 2: BÀI THỂ DỤC- CHẠY NGẮN I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS có một số hiểu biết về : Kiến thức, kĩ năng và thái độ . 1.Kiến thức: - Bài thể dục (phát triển chung 45 động tác): của Nam, nữ riêng; Ôn: : Từ nhịp 1-16(nam); Từ 1-18( nữ); Học: từ nhịp 17- 28(nam); 18-29(nữ) 12 Phạm Đức Ân
  11. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 - Chạy ngắn: Ôn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phát cao- Chạy nhanh . 2. Kĩ năng: - Thực hiện động tác nhịp nhàng đúng biên độ, kết hợp thở. - Thực hiện đúng kịp thời tư thế xuất phát đã học 3.Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, thể lực, kiên trì trong tập luyện. 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học sinh phát triển năng lực tự rèn luyện các kĩ năng vận động cá nhân nhanh nhẹn, chính xác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi, trang phục theo quy định. III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 2/Hoạt động kiểm tra: (5p) - Gọi tên Hai em nam, nữ - Nội dung kiểm tra 16 động tác thể dục( nữ), 19 động tác (nam) -Gv nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(15p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Bài thể dục ôn từ động tác 1-16 (nữ); từ 1-19(nam); Hoïc töø nhòp 17 – 29 (nữ); 18-28 (nam) ( 8p) Mục tiêu: Thuộc từ 1- 29 động tác(nữ) từ 1-28 (nam) của bài thể dục phát triển chung - Đội hình hàng ngang giãn cách 1 sải - GV làm mẫu động tác 17-29 (nữ); điều tay tập các động tác thể dục. khiển tập - Giao cán sự nữ điều khiển - Tập theo nhóm nam, nữ riêng. - GV tiếp tục làm mẫu từ 18-28 động tác Học: bài thể dục phát triển chung 45 nam, điều khiển tập , sửa sai động tác động tác: -HS quan sát động tác, tự tập 1-2 lần, sau -Từ động tác 17-29(nữ). tập đồng loạt - Từ động tác 18- 28nam) - GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm TỪ ĐỘNG TÁC 17- 29 (NỮ) 13 Phạm Đức Ân
  12. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 TỪ ĐỘNG TÁC 17- 28 (NAM) Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác 29 động tác (nữ) và 26 động tác thể dục (nam). Hoạt động 2: Chạy ngắn( 7p) Mục tiêu: Thực hiện ôn các động tác bổ trợ, ôn các tư thế xuất phát đã học Ôn: -GV cho ôn các động tác theo nhóm - Tập đồng loạt các động tác khởi động - Sửa sai - Ôn các động tác xuất phát ngồi mặt - GV làm mẫu động tác còn sai, HS thực hướng chạy. hiện sửa động tác còn sai -Ôn sẵn sàng xuất phát– Chạy 30m. Trò chơi “ Chạy đuổi”. Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác xuất phát đã học. 3/ Hoạt động luyện tập: (18p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập 29 động tác (nữ) và 26 động tác (nam) GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm tập bài thể dục, nhóm khác tập chạy ngắn 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn hàng ngày bài thể dục kết hợp chạy ngắn. 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình bài thể dục. 14 Phạm Đức Ân
  13. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 6/ Hướng dẫn về nhà: - Lập kế hoạch tập luyện 29 động tác (nữ); 28 động tác thể dục(nam) và trò chơi phát triển sức nhanh Tuần: 04 Tiết : 08 CHỦ ĐỀ 2: BÀI THỂ DỤC- CHẠY NGẮN I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS có một số hiểu biết về : Kiến thức, kĩ năng và thái độ . 1.Kiến thức: - Bài thể dục (phát triển chung 45 động tác): của Nam, nữ riêng; Ôn: nhịp 1- 29(nam); 1-28(nữ) - Chạy ngắn: Ôn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phát cao- Chạy nhanh . 2. Kĩ năng: - Thực hiện động tác nhịp nhàng đúng biên độ, kết hợp thở. - Thực hiện đúng kịp thời tư thế xuất phát đã học 3.Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, thể lực, kiên trì trong tập luyện. 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học sinh phát triển năng lực tự rèn luyện các kĩ năng vận động cá nhân nhanh nhẹn, chính xác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi, trang phục theo quy định III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(8p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp khởi động hít thở, khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 2/Hoạt động kiểm tra: (5p) - Gọi tên Hai em nam, nữ - Nội dung kiểm tra 29 động tác thể dục( nữ), 28động tác (nam) -Gv nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(12p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ 15 Phạm Đức Ân
  14. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Hoạt động 1: Bài thể dục ôn từ động tác 1-29 (nữ); từ 1-28(nam)( 8p) Mục tiêu: Thuộc từ 1-29 động tác(nam) từ 1- 28 (nữ) của bài thể dục phát triển chung - Đội hình hàng ngang - GV hướng dẫn ôn động tác 1- 29 (nữ); điều khiển giãn cách 1 sải tay tập các tập động tác thể dục. - Giao cán sự nữ điều khiển - GV tiếp tục làm mẫu từ 1-268động tác nam, điều - Tập theo nhóm nam, nữ khiển tập , sửa sai động tác riêng. -HS quan sát động tác, tự tập 1-2 lần, sau tập đồng loạt Ôn: bài thể dục phát triển - GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm chung 45 động tác: -Từ động tác 1-26(nam). - Từ động tác 1- 29( nữ) Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác 29 động tác(nam) và 28 động tác thể dục (nữ). Hoạt động 2: Chạy ngắn( 7p) Mục tiêu: Thực hiện ôn các động tác bổ trợ, ôn các tư thế xuất phát đã học Ôn: -GV cho ôn các động tác theo nhóm - Tập đồng loạt các động - Sửa sai tác khởi động - GV làm mẫu động tác xuất phát cao, HS tập theo - Ôn các động tác xuất phát nhóm, GV sừa động tác còn sai. cao. -HS xuất phát cao và chạy 30m, sửa sai -Ôn xuất phát cao– Chạy 30m. Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác xuất phát cao đã học. 3/ Hoạt động luyện tập: (18p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập 28 động tác (nam) và 29 động tác (nữ) GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm tập bài thể dục, nhóm khác tập chạy ngắn 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn hàng ngày bài thể dục kết hợp chạy ngắn. 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình bài thể dục. 6/ Hướng dẫn về nhà: - Lập kế hoạch tập luyện 28 động tác (nam); 29 động tác thể dục(nữ) và trò chơi phát triển sức nhanh IV. Rút kinh nghiệm - Sửa tư thế ở động tác khó 16 Phạm Đức Ân
  15. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 TỔ TRƯỞNG KÍ DUYỆT Đỗ Văn Thanh 17 Phạm Đức Ân