Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 5 đến 8 - Năm học 2020-2021 - Phạm Đức Ân

I. MỤC TIÊU: Sau khi học xongbài này, học sinh có khả năng về tập liên hoàn các động tác bài thể, động tác bổ trợ chạy cự ly ngắn

1.Kiến thức: - Bài thể dục (phát triển chung 45 động tác): của Nam, nữ riêng; Ôn:  nhịp 1- 28(nam); 1-29(nữ); Học: Từ nhịp 29- 35( nữ); 28-35 (nam).

                 - Chạy ngắn: Ôn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phát cao- Chạy nhanh; Ngồi vai hướng chạy – xuất phát; Ngồi lưng hướng chạy – xuất phát.

2. Kĩ năng: - Thực hiện động tác nhịp nhàng đúng biên độ, kết hợp thở.

                   - Ôn động tác bổ trợ, tư thế xuất phát đã học 

  3.Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, thể lực, kiên trì trong tập luyện.

   4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh              

- Giúp học sinh tự chủ và tự học, phát triển cơ thể khỏe đẹp thẩm mỹ .

II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học

1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi .

2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi

III. Tổ chức hoạt động học của học sinh

1/ Hoạt động khởi động(10p)

    - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động

Cán sự điều khiển lớp khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ.

docx 17 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 1160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 5 đến 8 - Năm học 2020-2021 - Phạm Đức Ân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_9_tuan_5_den_8_nam_hoc_2020_2021_pham_du.docx

Nội dung text: Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 5 đến 8 - Năm học 2020-2021 - Phạm Đức Ân

  1. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Tuần: 05 Tiết : 09 BÀI HỌC: BÀI THỂ DỤC- CHẠY NGẮN I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về tập liên hoàn các động tác bài thể, động tác bổ trợ chạy cự ly ngắn 1.Kiến thức: - Bài thể dục (phát triển chung 45 động tác): của Nam, nữ riêng; Ôn: nhịp 1- 28(nam); 1-29(nữ); Học: Từ nhịp 29- 35( nữ); 28-35 (nam). - Chạy ngắn: Ôn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phát cao- Chạy nhanh; Ngồi vai hướng chạy – xuất phát; Ngồi lưng hướng chạy – xuất phát. 2. Kĩ năng: - Thực hiện động tác nhịp nhàng đúng biên độ, kết hợp thở. - Ôn động tác bổ trợ, tư thế xuất phát đã học 3.Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, thể lực, kiên trì trong tập luyện. 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học sinh tự chủ và tự học, phát triển cơ thể khỏe đẹp thẩm mỹ . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 2/Hoạt động kiểm tra: (5p) - Gọi tên Hai em nam, nữ - Nội dung kiểm tra 29 động tác thể dục( nữ), 28 động tác (nam) -Gv nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(15p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Bài thể dục ôn từ động tác 1-29 (nữ); từ 1-26(nam); Hoïc töø nhòp 29-35 (nữ); 28-35 (nam) ( 8p) Mục tiêu: Thuộc từ 1- 35 động tác(nữ) từ 1-35 (nam) của bài thể dục phát triển chung - Đội hình hàng ngang giãn cách 1 sải tay tập - GV làm mẫu động tác 29-35 (nữ); điều các động tác thể dục. khiển tập - Giao cán sự nữ điều khiển - Tập theo nhóm nam, nữ riêng. - GV tiếp tục làm mẫu từ 28-35 động tác nam, điều khiển tập , sửa sai động tác 18 Phạm Đức Ân
  2. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Học: bài thể dục phát triển chung 45 động -HS quan sát động tác, tự tập 1-2 lần, sau tập tác: đồng loạt -Từ động tác 30-35(nữ). - GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm - Từ động tác 27- 35(nam) TỪ ĐỘNG TÁC 28- 35 (NAM) Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác 35 động tác (nữ) và 35 động tác thể dục (nam). Hoạt động 2: Chạy ngắn( 7p) Mục tiêu: Thực hiện ôn các động tác bổ trợ, ôn các tư thế xuất phát đã học Ôn: -GV cho ôn các động tác theo nhóm - Tập đồng loạt các động tác khởi động - Sửa sai - Ôn các động tác xuất phát ngồi mặt hướng - GV làm mẫu động tác mới vai, lưng hướng chạy. chạy- xuất phát, HS thực hiện 2 động tác - Ôn các động tác xuất phát ngồi mặt hướng mới . chạy. Học: - Ngồi vai hướng chạy xuất phát– Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động Chạy 30m. tác xuất phát đã học. - Ngồi lưng hướng chạy xuất phát– Chạy 30m. 3/ Hoạt động luyện tập: (18p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. 19 Phạm Đức Ân
  3. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập 35 động tác (nữ) và 35 động tác (nam) GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm tập bài thể dục, nhóm khác tập chạy ngắn 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn hàng ngày bài thể dục kết hợp chạy ngắn. 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:(12P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình bài thể dục. 6/ Hướng dẫn về nhà: - Lập kế hoạch tập luyện 35 động tác (nữ); 35 động tác thể dục(nam) và trò chơi phát triển sức nhanh Tuần: 05 Tiết : 10 BÀI HỌC : BÀI THỂ DỤC- CHẠY NGẮN I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về tập liên hoàn các động tác bài thể, động tác bổ trợ chạy cự ly ngắn 1.Kiến thức: - Bài thể dục (phát triển chung 45 động tác): của Nam, nữ riêng; Ôn: Từ nhịp 1- 35( nữ); 1-35 (nam). - Chạy ngắn: Ôn:Xuất phát cao- Chạy nhanh( cự li 40-60m); kĩ thuật xuất phát thấp – chay lao ( 18-20m) 2. Kĩ năng: - Thực hiện động tác nhịp nhàng đúng biên độ, kết hợp thở. - Ôn động tác bổ trợ, tư thế xuất phát đã học 3.Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, thể lực, kiên trì trong tập luyện. 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học sinh tự chủ và tự học, phát triển cơ thể khỏe đẹp thẩm mỹ . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(8p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp khởi động hít thở, khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 20 Phạm Đức Ân
  4. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Hoạt động 1: Bài thể dục ôn từ động tác 1-35 (nữ); từ 1-35(nam); Hoïc töø nhòp 35-45 (nữ); 35-45 (nam) ( 8p) Mục tiêu: Thuộc từ 1- 45 động tác(nữ) từ 1-45 (nam) của bài thể dục phát triển chung - Đội hình hàng ngang giãn cách 1 sải - GV làm mẫu động tác 35-45 (nữ); điều khiển tay tập các động tác thể dục. tập - Giao cán sự nữ điều khiển - Tập theo nhóm nam, nữ riêng. - GV tiếp tục làm mẫu từ 35-45 động tác nam, Học: bài thể dục phát triển chung 45 điều khiển tập , sửa sai động tác động tác: -HS quan sát động tác, tự tập 1-2 lần, sau tập -Từ động tác 35-45(nữ). đồng loạt - Từ động tác 35-45(nam) - GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm TỪ ĐỘNG TÁC 35-45 (N) TỪ ĐỘNG TÁC 37-45 (NAM) Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác 35 động tác (nữ) và 45 động tác thể dục (nam). Hoạt động 2: Chạy ngắn( 7p) Mục tiêu: Thực hiện ôn các động tác bổ trợ, ôn các tư thế xuất phát đã học Ôn: -GV cho ôn các động tác theo nhóm 23 Phạm Đức Ân
  5. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 - Tập đồng loạt các động tác khởi - Sửa sai động - GV làm mẫu động tác mới vai, lưng hướng - Ôn các động tác xuất phát ngồi mặt chạy- xuất phát, HS thực hiện 2 động tác mới . hướng chạy. - Ôn các động tác xuất phát ngồi mặt Hình kĩ thuật chạy lao sau xuất phát: hướng chạy. - Ngồi lưng hướng chạy xuất phát– Chạy 30m. Học: Xuất phát thấp- Chạy lao Hình kĩ thuật xuất phát thấp Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác xuất phát thấp- chạy lao. 3/ Hoạt động luyện tập: (18p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập 45 động tác (nữ) và 45 động tác (nam) GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm tập bài thể dục, nhóm khác tập chạy ngắn 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn hàng ngày bài thể dục kết hợp chạy ngắn. 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình bài thể dục. 6/ Hướng dẫn về nhà: - Lập kế hoạch tập luyện 45 động tác (nữ); 45 động tác thể dục(nam) và trò chơi phát triển sức nhanh Tuần: 06 Tiết : 12 CHỦ ĐỀ 2: BÀI THỂ DỤC- CHẠY NGẮN I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về tập liên hoàn các động tác bài thể, động tác bổ trợ chạy cự ly ngắn 1.Kiến thức: - Bài thể dục (phát triển chung 45 động tác): của Nam, nữ riêng; Ôn: từ nhịp 1-45(nam), 1-45( nữ) . 24 Phạm Đức Ân
  6. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 - Chạy ngắn: Một số bài tập bổ trợ do GV chọn; Trò chơi “ Chạy tiếp sức con thoi” ; Kĩ thuật xuất phát thấp – chạy lao. 2. Kĩ năng: - Thực hiện động tác nhịp nhàng đúng biên độ, kết hợp thở. - Ôn động tác bổ trợ, tư thế xuất phát đã học 3.Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, thể lực, kiên trì trong tập luyện. 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(8p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp khởi động hít thở, khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 2/Hoạt động kiểm tra: (5p) - Gọi tên Hai em nam, nữ - Nội dung kiểm tra 45 động tác thể dục( nữ), 45 động tác (nam) -Gv nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(12p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Bài thể dục ôn từ động tác 1-45 (nữ); từ 1-45(nam)( 8p) Mục tiêu: Thuộc từ 1-45 động tác(nam) từ 1-45 (nữ) của bài thể dục phát triển chung - Đội hình hàng ngang giãn cách - GV hướng dẫn ôn động tác 1- 45 (nữ); điều 1 sải tay tập các động tác thể dục. khiển tập - Giao cán sự nữ điều khiển - Tập theo nhóm nam, nữ riêng. - GV tiếp tục hướng dẫn ôn từ 1-45 động tác Ôn: bài thể dục phát triển chung nam, điều khiển tập , sửa sai động tác 45 động tác: -HS quan sát động tác, tự tập 1-2 lần, sau tập -Từ động tác 1-45(nam). đồng loạt - Từ động tác 1-45( nữ) - GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm Chốt kiến thức: Thuộc tương đối chính xác 45 động tác(nam) và 45 động tác thể dục (nữ). 25 Phạm Đức Ân
  7. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Hoạt động 2: Chạy ngắn( 7p) Mục tiêu: Thực hiện ôn các động tác bổ trợ, ôn các tư thế xuất phát thấp đã học Ôn: -GV cho ôn động tác xuất phát thấp – chạy lao - Tập đồng loạt các động tác khởi theo nhóm 2 em động - Sửa sai - Ôn các động tác bổ trợ chạy - GV làm mẫu động tác xuất phát thấp – chạy ngắn. lao- chạy giữa quãng, -Ôn xuất phát thấp – Chạy lao HS tập theo nhóm, GV sừa động tác còn sai. 50m. -HS xuất phát thấp - chạy lao- chạy giữa quãng Học: Chạy giữa quãng 50m, sửa sai Hình kĩ thuật chạy giữa quãng Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác xuất phát thấp – chạy lao- chạy giữa quãng. 3/ Hoạt động luyện tập: (18p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập 45 động tác (nam) và 45 động tác (nữ) GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm tập bài thể dục, nhóm khác tập chạy ngắn 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn hàng ngày bài thể dục kết hợp chạy ngắn. 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình bài thể dục, các giai đoạn chạy ngắn 6/ Hướng dẫn về nhà: - Lập kế hoạch tập luyện 45 động tác (nam); 45 động tác thể dục(nữ) và trò chơi phát triển sức nhanh IV. Rút kinh nghiệm - Tự giác tập nhóm ở 1 số lớp còn yếu như 9A5, 9A7 dẫn đến bài thể thuộc chưa hết 26 Phạm Đức Ân
  8. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Tuần: 07 Tiết : 13 TÊN BÀI DẠY: BÀI THỂ DỤC- CHẠY NGẮN I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1.Kiếnthức: - Bài thể dục (phát triển chung 45 động tác): của Nam, nữ riêng; Ôn: từ nhịp 1-45(nam), 1-45( nữ) . - Chạy ngắn: Ôn Một số bài tập phát triển sức nhanh: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phát thấp- chạy lao- chạy giữa quãng (50-60m). Giới thiêu 1 số luật cơ bản điền kinh( phần cự ly ngắn). 2. Kĩ năng: - Thực hiện động tác nhịp nhàng đúng biên độ, kết hợp thở. - Ôn động tác bổ trợ, tư thế xuất phát học mới . 3.Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh xuất phát thấp, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(8p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 2/Hoạt động kiểm tra: (5p) - Gọi tên Hai em nam, nữ - Nội dung kiểm tra 45 động tác thể dục( nữ), xuất phát thấp - chạy lao(nam) -Gv nhận xét và cho điểm 3/ Hoạt động hình thành kiến thức(12p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Bài thể dục ôn từ động tác 1-45 (nữ); từ 1-45(nam)( 8p) Mục tiêu: Thuộc từ 1-45 động tác(nam) từ 1-45 (nữ) của bài thể dục phát triển chung 27 Phạm Đức Ân
  9. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 - Đội hình hàng ngang giãn cách - GV hướng dẫn ôn động tác 1- 45 (nữ); điều 1 sải tay tập các động tác thể dục. khiển tập - Giao cán sự nữ điều khiển - Tập theo nhóm nam, nữ riêng. - GV tiếp tục hướng dẫn ôn từ 1-45 động tác Ôn: bài thể dục phát triển chung nam, điều khiển tập , sửa sai động tác 45 động tác: -HS quan sát động tác, tự tập 1-2 lần, sau tập -Từ động tác 1-45(nam). đồng loạt - Từ động tác 1-45( nữ) - GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm Chốt kiến thức: Thuộc tương đối chính xác 45 động tác(nam) và 45 động tác thể dục (nữ). Hoạt động 2: Chạy ngắn( 7p) Mục tiêu: Thực hiện ôn các động tác bổ trợ, ôn các tư thế xuất phát thấp đã học Ôn: -GV cho ôn động tác xuất phát thấp – chạy lao - Tập đồng loạt các động tác khởi theo nhóm 2 em động - Sửa sai - Ôn các động tác bổ trợ chạy - GV làm mẫu động tác xuất phát thấp – chạy ngắn. lao- chạy giữa quãng, -Ôn xuất phát thấp – Chạy lao HS tập theo nhóm, GV sừa động tác còn sai. 50m. -HS xuất phát thấp - chạy lao- chạy giữa quãng Ôn: Chạy giữa quãng 50m, sửa sai Hình kĩ thuật chạy giữa quãng - GV Giới thiệu 1 số điều luật về chạy cự ly ngắn. - HS thảo luận nắm các điều luật trong tập luyện và thi đấu. Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác xuất phát thấp – chạy lao- chạy giữa quãng. 4/ Hoạt động luyện tập: (18p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập 45 động tác (nam) và 45 động tác (nữ) GV quan sát HS tập và sửa sai - Phân nhóm một nhóm tập bài thể dục, nhóm khác tập chạy ngắn 5/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn hàng ngày bài thể dục kết hợp chạy ngắn. 6/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình bài thể dục, các giai đoạn chạy ngắn 28 Phạm Đức Ân
  10. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 7/ Hướng dẫn về nhà: - Lập kế hoạch tập luyện 45 động tác (nam); 45 động tác thể dục(nữ) và trò chơi phát triển sức nhanh Tuần: 07 Tiết : 14 TÊN BÀI DẠY: BÀI THỂ DỤC- CHẠY NGẮN I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1.Kiếnthức: : - Bài thể dục (phát triển chung 45 động tác): của Nam, nữ riêng; Ôn: từ nhịp 1-45(nam), 1-45( nữ) . - Chạy ngắn: Ôn Một số bài tập phát triển sức nhanh: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phát thấp- chạy lao- chạy giữa quãng (50-60m). Giới thiêu 1 số luật cơ bản điền kinh( phần cự ly ngắn). 2. Kĩ năng: - Thực hiện động tác nhịp nhàng đúng biên độ, kết hợp thở. - Ôn động tác bổ trợ, tư thế xuất phát học mới . 3.Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh xuất phát thấp, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi, trang phục đúng quy định III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. Kiểm tra - Gọi tên Hai em nam, nữ - Nội dung kiểm tra 45 động tác thể dục( nữ), xuất phát thấp - chạy lao(nam) -Gv nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(15p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Bài thể dục ôn từ động tác 1-45 (nữ); từ 1-45(nam)( 8p) Mục tiêu: Thuộc từ 1-45 động tác(nam) từ 1-45 (nữ) của bài thể dục phát triển chung 29 Phạm Đức Ân
  11. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 - Đội hình hàng ngang giãn cách - GV hướng dẫn ôn động tác 1- 45 (nữ); điều 1 sải tay tập các động tác thể dục. khiển tập - Giao cán sự nữ điều khiển - Tập theo nhóm nam, nữ riêng. - GV tiếp tục hướng dẫn ôn từ 1-45 động tác Ôn: bài thể dục phát triển chung nam, điều khiển tập , sửa sai động tác 45 động tác: -HS quan sát động tác, tự tập 1-2 lần, sau tập -Từ động tác 1-45(nam). đồng loạt - Từ động tác 1-45( nữ) - GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm Chốt kiến thức: Thuộc tương đối chính xác 45 động tác(nam) và 45 động tác thể dục (nữ). Hoạt động 2: Chạy ngắn( 7p) Mục tiêu: Thực hiện ôn các động tác bổ trợ, ôn các tư thế xuất phát thấp – chạy lao- chạy giữa quãng . Ôn: -GV cho ôn động tác xuất phát thấp – chạy lao - Tập đồng loạt các động tác khởi theo nhóm 2 em động - Sửa sai - Ôn các động tác bổ trợ chạy - GV làm mẫu động tác xuất phát thấp – chạy ngắn. lao- chạy giữa quãng, -Ôn xuất phát thấp – Chạy lao HS tập theo nhóm, GV sừa động tác còn sai. 50m. -HS xuất phát thấp - chạy lao- chạy giữa quãng Ôn: Chạy giữa quãng 50m, sửa sai Hình kĩ thuật chạy giữa quãng - GV Giới thiệu 1 số điều luật về chạy cự ly ngắn. - HS thảo luận nắm các điều luật trong tập luyện Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác xuất phát thấp – chạy lao- chạy giữa quãng. 3/ Hoạt động luyện tập: (20p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập 45 động tác (nam) và 45 động tác (nữ) GV quan sát HS tập và sửa sai - Phân nhóm một nhóm tập bài thể dục, nhóm khác tập chạy ngắn sau đó đổi. 4/ Hoạt động vận dụng: - Ôn hàng ngày bài thể dục kết hợp chạy ngắn. 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng: - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình bài thể dục, các giai đoạn chạy ngắn 30 Phạm Đức Ân
  12. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 6/ Hướng dẫn về nhà: - Lập kế hoạch tập luyện 45 động tác (nam); (nữ) và trò chơi phát triển sức nhanh IV. Rút kinh nghiệm - Xuất phát thấp HS nữ còn chậm, chạy cả Bàn,Tuần: vẫn 08chưa khắc phục thành tích chưa cao Tiết : 15 TÊN BÀI DẠY: KIỂM TRA BÀI THỂ DỤC I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1.Kiếnthức: - Kiểm tra bài thể dục 2. Kĩ năng: - Thuộc thực hiện động tác nhịp nhàng đúng biên độ. 3.Thái độ: Nghiêm túc, tích cực. 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, biểu điểm. 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi, trang phục đúng quy định. III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(8p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 2/ Hoạt động : kiểm tra(37p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động : Kiểm tra 45 động tác bài thể dục phát triển nam, nữ Mục tiêu: Thuộc 45 động tác nam, nữ, đúng tư thế kĩ thuật - Kiểm tra theo danh sách -GV nêu nội dung kiểm tra, tiến hành kiểm tra theo 2-4 em một lần . nhóm. -Học sinh khi được gọi tên - Sau mỗi lần kiểm tra xong nhận xét động tác và cho bước lên đứng đúng vị trí . điểm theo mức độ : - Mỗi em được kiểm tra 1 Điểm Đạt : lần, nếu quá yếu cho kiểm - Thuộc 45 động tác, kĩ thuật động tác đúng tra lại lần 2. - Thuộc 45 động tác, kĩ thuật động tác còn sai sót - Còn sai một số động tác, kĩ thuật động tác đúng Chưa đạt: các trường hợp còn lại. Số 1 31 Phạm Đức Ân
  13. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Số 2 Số 3 Số 4 Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác bài thể dục phát triển chung. 3/ Hướng dẫn về nhà: - Lập kế hoạch tập luyện 45 động tác (nam); 45 động tác thể dục(nữ) và chạy ngắn. Tuần: 08 Tiết : 16 TÊN BÀI DẠY: CHẠY NGẮN – NHẢY CAO I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1.Kiến thức: : - Chạy ngắn: Ôn Một số bài tập phát triển sức nhanh: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phát thấp- chạy lao- chạy giữa quãng – chạy về đích(60m). - Nhaûy cao: Ôn: động tác đá lăng trước - sau; Đá lăng ngang. 2. Kĩ năng: - Thực hiện động tác xuất phát thấp đúng, xuất phát kịp thời, các giai đoạn chạy nhanh. -Tập bổ trợ các giai đoạn chạy ngắn tích cực. 3.Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, thể lực, kiên trì trong tập luyện. 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh -Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1.Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . 2.Học sinh: Vệ sinh sân bãi, trang phục đúng quy định III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp khởi động hít thở, khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. - Gọi hai em; Nội dung kiểm tra : Xuất phát chạy -60m 32 Phạm Đức Ân
  14. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 -GV nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(32p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy cao (16p) Thực hiện ôn các động tác bổ trợ nhảy cao: Đá lăng trước sau, đá lăng ngang, - Đội hình hàng ngang giãn - GV hướng dẫn ôn động tác đá lăng trước sau - Đá cách 1 sải tay tập các động lăng ngang; điều khiển HS tập tác Đá lăng trước- sau. - Giao cán sự điều khiển tập theo nhóm - Tập theo nhóm nam, nữ - GVquan sát và sửa sai cho từng nhóm riêng. - Học sinh luyện tập các động tác đá lăng để xác định chân giậm nhảy. - GV cho nhóm nam thực hiện sau đó đổi sang tập chạy ngắn Chốt kiến thức: Thuộc tương đối chính xác các động tác đá lăng. Hoạt động 2: Chạy ngắn( 16p) Mục tiêu: Thực hiện ôn các động tác bổ trợ, ôn các tư thế xuất phát thấp đã học - Ôn các động tác bổ trợ -HS nữ động tác xuất phát thấp – chạy lao theo nhóm chạy ngắn. 2 em -Ôn xuất phát thấp – Chạy - Sửa sai lao 50m. - HS 2 em thực hiện động tác xuất phát thấp – chạy - Ôn Chạy giữa quãng lao- chạy giữa quãng, Học: giai đọan về đích GV sừa động tác còn sai. Hính giai đoạn về đích -HS xuất phát thấp - chạy lao- chạy giữa quãng 30m, GV làm mẫu giai đoạn về đích chạm đích nhanh chóng bằng ngực, hoặc bằng vai . - Tại chỗ HS tập 2 động tác chạm đích bằng ngực, vai - HS chạy 2em hoàn thiện 4 giai đoạn chạy ngắn 60m Sau luyện tập đổi sang tập đá lăng Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác xuất phát thấp – chạy lao- chạy giữa quãng – về đích. 3/ Hoạt động vận dụng: (3p) - 2 HS có thành tích tốt thi chạy nhanh 20m. 4/ Hoạt động tìm tòi mở rộng: - Sưu tầm thành tích nhảy cao của Việt Nam và thế giới, các giai đoạn chạy ngắn 5/ Hướng dẫn về nhà: - Lập kế hoạch tập luyện nhảy cao và trò chơi phát triển sức nhanh TỔ TRƯỞNG KÍ DUYỆT 33 Phạm Đức Ân
  15. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 IV. Rút kinh nghiệm - Đa số học sinh hoàn thiện kĩ thuật, thành tích tốt 34 Phạm Đức Ân