Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 53 đến 58 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực:

    Kiến thức: Trình bày được các bước thay đổi vị trí của hình ảnh trong văn bản.

    Kỹ năng: Thực hiện đúng các thao tác chèn hình ảnh, thay đổi kích thước, vị trí của hình ảnh trong văn bản..

    Năng lực : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tính toán ,năng lực tin học.

II. CHUẨN BỊ:

Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, phòng máy có cài phần mềm học tập, truy cập được internet.

Học sinh: vở ghi, sách giáo khoa.

III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 

1.Khởi động  (3’)

Mục tiêu : Nhắc lại được các bước chèn thêm hình ảnh vào văn bản.

? Trình bày các bước chèn thêm  hình ảnh vào văn bản?

Hs : Trả lời

doc 7 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 4440
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 53 đến 58 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_53_den_58_nam_hoc_2020_2021_truon.doc

Nội dung text: Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 53 đến 58 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. KHBH TIN HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 Tuần: 27 Tiết: 53 CHỦ ĐÊ : SOẠN THẢO VĂN BẢN BÀI 20 : THÊM HÌNH ẢNH ĐỂ MINH HỌA I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực: Kiến thức: Trình bày được các bước thay đổi vị trí của hình ảnh trong văn bản. Kỹ năng: Thực hiện đúng các thao tác chèn hình ảnh, thay đổi kích thước, vị trí của hình ảnh trong văn bản Năng lực : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tính toán ,năng lực tin học. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, phòng máy có cài phần mềm học tập, truy cập được internet. Học sinh: vở ghi, sách giáo khoa. III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động (3’) Mục tiêu : Nhắc lại được các bước chèn thêm hình ảnh vào văn bản. ? Trình bày các bước chèn thêm hình ảnh vào văn bản? Hs : Trả lời 2.Hình thành kiến thức ( 41 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Thay đổi vị trí của hình ảnh (15’) Mục tiêu : Di chuyển được hình ảnh đến một vị trí tùy ý. Tìm hiểu nội dung Sgk. * Thay đổi vị trí: Nêu cách thay đổi vị trí của hình ảnh Đưa chuột vào đối tường cần di chuyển sao trong văn bản. cho chuột có dạng di chuyển chuột kéo - HĐCN: Tìm hiểu nội dung - Trả lời. đến vị trí cần thả chuột - Gv chốt lại. Hoạt động 2: Thực hành (26’) Mục tiêu : Thực hiện đúng các thao tác chèn, thay đổi kích thước, vị trí cảu hình ảnh. Gv: Mở bài Biển đẹp trong Z:\ Nội dung: Bài biển đẹp + hình ảnh - Chèn hình ảnh vào vị trí góc bên trái phía trên văn bản. - Thay đổi kích thước của hình ảnh nhỏ hơn ban đầu và chuyển về vị trí góc dưới bên phải văn bản. - HĐCĐ: Thực hiện các yêu cầu. - Gv quan sát - hướng đẫn. 3.Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Về nhà xem lại các phần lý thuyết đã học, học bài và trả lời câu hỏi bài tập cuối bài IV.Rút kinh nghiệm: TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN1
  2. KHBH TIN HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 Tuần: 27 BÀI THỰC HÀNH 8: EM “VIẾT” BÁO TƯỜNG Tiết: 54 I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực: Kiến thức: Nhớ lại quy tắc soạn thảo van bản, các bước định dạng văn bản. Kỹ năng: Soạn thảo văn bản đúng theo mẫu, định dạng đúng theo yêu cầu. Năng lực : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tính toán ,năng lực tin học. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, phòng máy có cài phần mềm học tập, truy cập được internet. Học sinh: vở ghi, sách giáo khoa. III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động (3’) Mục tiêu : Nhắc lại được quy tắc soạn thảo văn bản. ? Nêu quy tắc soạn thảo văn bản? Hs : Trả lời 2.Hình thành kiến thức ( 41 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Thay đổi vị trí của hình ảnh (41’) Mục tiêu : Di chuyển được hình ảnh đến một vị trí tùy ý. 1. Tạo văn bản: *GV: - Soan thảo văn bản theo mẫu - Tạo văn bản mới với nội dung hình a trang 103 Sgk. SGK trang 103 - Định dạng văn bản theo yêu cầu - Định dạng kí tự, đoạn văn bản - Lưu văn bản: Z:\họ tên - TH8.docx 2. Lưu tên tệp tin. * HĐCĐ: thực hiện theo các yêu cầu. * Gv: Quan sát - hướng dẫn. 3.Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Về nhà xem lại các phần lý thuyết đã học, học bài và trả lời câu hỏi bài tập cuối bài IV.Rút kinh nghiệm: Tuần: 28 Tiết: 55 BÀI THỰC HÀNH 8: EM “VIẾT” BÁO TƯỜNG I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực: Kiến thức: Thực hiện được các thao tác về hình ảnh trong văn bản. Kỹ năng: Thực hiện đúng các thao tác chèn hình ảnh, thay đổi kích thước, vị trí của hình ảnh trong văn bản TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN2
  3. KHBH TIN HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 Năng lực : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tính toán ,năng lực tin học. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, phòng máy có cài phần mềm học tập, truy cập được internet. Học sinh: vở ghi, sách giáo khoa. III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động (3’) Mục tiêu : Nhắc lại được các bước chèn thêm hình ảnh vào văn bản. ? Trình bày các bước chèn thêm hình ảnh vào văn bản? Hs : Trả lời 2.Hình thành kiến thức ( 41 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Thay đổi vị trí của hình ảnh (26’) Mục tiêu : Di chuyển được hình ảnh đến một vị trí tùy ý. - GV: Mở nội dung bài Th8. Văn bản Nội dung thực hành Bác Hồ ở chiến khu. 1. Văn bản “Bác Hồ ở chiến khu” (SGK - - Chèn thêm hình ảnh vào văn bản 103). (Z:\Hinh ảnh tin học 6) 2. Chèn thêm hình ảnh để minh hoạ nội dung. - Thay đổi kích thước và vị trí của hình 3. Định dạng và trình bày trang văn bản giống ảnh theo mẫu SGK trang 103. như hình minh hoạ b trong SGK (103). Lưu văn bản với cũ. 4. Lưu văn bản. * HĐCĐ: Thực hiện các yêu cầu. * Gv: Quan sát sửa - hướng dẫn. Hoạt động 2: Kiểm tra 15 phút 3.Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Xem lại các nội dung đã được thực hành, về nhà thực hành thêm (Nếu có điều kiện) IV.Rút kinh nghiệm: Tuần: 28 BÀI THỰC HÀNH 8: EM “VIẾT” BÁO TƯỜNG Tiết: 56 I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực: Kiến thức: Nhớ lại quy tắc soạn thảo van bản, các bước định dạng văn bản. Kỹ năng: Soạn thảo văn bản đúng theo mẫu, định dạng đúng theo yêu cầu. Năng lực : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tính toán ,năng lực tin học. II. CHUẨN BỊ: TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN3
  4. KHBH TIN HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, phòng máy có cài phần mềm học tập, truy cập được internet. Học sinh: vở ghi, sách giáo khoa. III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động (3’) Mục tiêu : Nhắc lại được quy tắc soạn thảo văn bản. ? Nêu quy tắc soạn thảo văn bản? Hs : Trả lời 2.Hình thành kiến thức ( 41 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Thay đổi vị trí của hình ảnh (41’) Mục tiêu : Di chuyển được hình ảnh đến một vị trí tùy ý. - GV: Soạn thảo - chèn hình ảnh theo 2. Thực hành. mẫu. - Khởi động Word. - HĐCĐ: Thực hành bài tập. - Soạn thảo, định dạng và chèn hình ảnh để được văn bản mẫu sau: - GV: Quan sát - hướng dẫn. QUÊ HƯƠNG - Hình (Z:\hình anh tin học 6) Quê hương là chùm khế ngọt - Lưu: Z:\ họ tên - Quê hương.docx Cho con trèo hái mỗi ngày Quê hương là đường đi học Con về rợp bướm vàng bay  Quê hương là cánh diều biếc Tuổi thơ con thả trên đồng Quê hương là con đò nhỏ Êm đềm khua nước ven sông Quê hương là cầu tre nhỏ Mẹ về nón lá nghiêng che Quê hương là đêm trăng tỏ Hoa cau rụng trắng ngoài thềm  Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mà thôi Quê hương nếu ai không nhớ Sẽ không lớn nổi thành người TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN4
  5. KHBH TIN HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 3.Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Xem lại các nội dung đã được thực hành, về nhà thực hành thêm (Nếu có điều kiện) IV.Rút kinh nghiệm: Tuần: 29 Tiết: 57 BÀI 21: TRÌNH BÀY CÔ ĐỌNG BẰNG BẢNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực: - Kiến thức: Nêu được các bước tạo bảng, thay đổi kích thước của hàng hay cột. - Kỹ năng: Tạo được bảng theo yêu cầu, thay đổi được kích thước của dòng hay cột. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức tự tìm hiểu. - Năng lực : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tính toán, năng lực tin học. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, phòng máy có cài phần mềm học tập. - Học sinh: vở ghi, sách giáo khoa. III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động (2 phút) ? Gv giới thiệu tầm quan trọng khi trình bày nội dung bằng bảng trong văn bản - Bài mới. 1.Hình thành kiến thức ( 42 phút ) Hoạt động của thầy- trò Nội dung Hoạt động 1: Tạo Bảng (22’) Mục tiêu : Nêu được các bước tạo bảng * Gv: Tìm hiểu nội dung phần 1. 1. Tạo bảng: - Nêu cách tạo bảng trong Word? Nhấn nút Insert Table trên thanh công * HĐCN: Nêu cách thực hiện tạo bảng. cụ. Gv chốt lại. Nhấn giữ nút trái chuột và kéo để chọn số * HĐCĐ: Thực hiện tạo bảng 4 cột, 5 cột và số hàng cho bảng rồi thả chuột. dòng. * Gv quan sát - hướng dẫn. Hoạt động 2: Thay đổi kích thước của cột hay dòng (20’) Mục tiêu: Phát biểu được các bước thay đổi kích thuớ của hàng - cột * Gv: Tìm hiểu nội dung phần 2. 2. Thay đổi kích thước của cột hay dòng: - Nêu cách thay đổi độ rộng của cột, dộ Đưa con trỏ vào đường biên ngang của cột cao của hàng trong Word? (hay dòng) đến khi con trỏ có dạng mũi tên * HĐCN: Nêu cách thực hiện. 2 chiều. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN5
  6. KHBH TIN HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 Gv chốt lại. Nhấn giữ chuột và kéo thả sang trái, phải * HĐCĐ: Thực hiện thay đổi độ rộng (hoặc trên, dưới) để thay đổi nội dung. của cột và độ cao của hàng ở bảng vừa tạo? * Gv quan sát - hướng dẫn. 3.Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Về nhà xem lại các phần lý thuyết đã học - Về nhà thực hành thêm (nếu có điều kiện). IV.Rút kinh nghiệm: Tuần: 29 Tiết: 58 BÀI 21: TRÌNH BÀY CÔ ĐỌNG BẰNG BẢNG I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực: Kiến thức: Nêu được các bước chèn thêm, xóa hàng - cột. Kỹ năng: Thực hiện được các thao tác chèn thêm, xóa hàng - cột trong văn bản. Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức tự học. Năng lực : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tính toán ,năng lực tin học. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Phòng máy, Học sinh: vở ghi, sách giáo khoa. III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động (2’) Mục tiêu : Nhắc lại các bước tạo bảng. ? Trình bày các bước tạo bảng trong Word? Hs : Trả lời 2.Hình thành kiến thức ( 42 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Chèn thêm hàng - cột (22’) Mục tiêu : Trình bày được các thao tác chèn hàng - cột vào văn bản. Gv: Tìm hiểu nội dung thực hiên các * Chèn Thêm hàng : yêu cầu sau: Đưa con trỏ soạn thảo sang bên phải bảng - Cách chèn thêm hàng? (ngoài cột cuối cùng) và nhấn Enter. Một hàng - Cách chèn thêm cột? mới được chèn thêm xuống phía dưới bảng. * HĐCN: Thực hiện theo các yêu cầu. * Hs khác trả lời * Gv: Chốt lại. * Đại diện hai học sinh thao tác mẫu * Chèn thêm cột : * Gv nhận xét - hướng dẫn. B1: Đưa con trỏ vào một ô trong cột. B2: Chọn lệnh Table -> Insert -> Columns to TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN6
  7. KHBH TIN HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 left ( chèn cột vào bên trái) Hoặc Table -> Insert -> Columns to Right ( chèn cột vào bên phải) Hoạt động 2: Xóa hàng - cột (20’) Mục tiêu: Nêu được cách xóa hàng - cột. Gv: Tìm hiểu nội dung thực hiên các Xoá hàng hoặc cột . yêu cầu sau: - Để xoá thực sự các cột ( hàng) sử dụng các - Cách chèn thêm hàng? lệnh sau : - Cách chèn thêm cột? * HĐCN: Thực hiện theo các yêu cầu. + Xoá hàng: lựa chọn hàng -> chọn Table -> * Hs khác trả lời Delete -> Rows * Gv: Chốt lại. + Xoá cột: lựa chọn cột -> chọn Table -> * Đại diện hai học sinh thao tác mẫu Delete -> Columns * Gv nhận xét - hướng dẫn. + Xoá bảng: lựa chọn bảng -> chọn Table -> Delete -> Table 3.Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Về nhà xem lại các phần lý thuyết đã học - Về nhà thực hành thêm (nếu có điều kiện). IV.Rút kinh nghiệm: TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN7