Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 29 đến 36 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

I. MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

- Kiến thức: Nhắc lại được thao tác chọn màu nền trang chiếu, định dạng được nội dung văn bản khi thao tác trên phần mềm trình chiếu. 

- Kỹ năng:  Trình bày được thao tác chọn màu nền trang chiếu, định dạng được nội dung văn bản khi thao tác trên phần mềm trình chiếu.

- Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức.

- Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin  và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học.

2. Học sinh:  SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập ...

III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:

1. Khởi động (5')

Mục tiêu: Ghi nhớ được cách nhập nội dung trên trang  chiếu.

doc 10 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 3700
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 29 đến 36 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_9_tiet_29_den_36_nam_hoc_2020_2021_truon.doc

Nội dung text: Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 29 đến 36 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 Ngày soạn :11/12/2020 Tuần :15 Tiết PPCT : 29 CHỦ ĐỀ: PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU BÀI 9: ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU (T1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhắc lại được thao tác chọn màu nền trang chiếu, định dạng được nội dung văn bản khi thao tác trên phần mềm trình chiếu. - Kỹ năng: Trình bày được thao tác chọn màu nền trang chiếu, định dạng được nội dung văn bản khi thao tác trên phần mềm trình chiếu. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1. Khởi động (5') Mục tiêu: Ghi nhớ được cách nhập nội dung trên trang chiếu. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV: Nêu câu hỏi HĐCN: Đứng tại chỗ trả lời, HS khác ? Cách nhập nội dung trên trang chiếu nhận xét. khi thao tác trên phần mềm PowerPoint GV: Nhận xét và đánh giá 2. Hình thành kiến thức (37’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS Nội dung Hoạt động 1: Màu nền trang chiếu (20’) Mục tiêu: Trình bày được cách tạo màu nền trên trang chiếu khi thao tác trên phần mềm PowerPoint Gv: Yêu cầu hs đọc phần 1 trong sgk. 1. Màu nền trang chiếu ? Có thể tạo màu cho đối tượng nào - Màu sắc trên trang chiếu chủ yếu gồm trên trang chiếu màu nền và màu chữ (văn bản) HĐCN: Hs đọc bài suy nghĩ và trả lời Cách tạo màu nền Gv: ? Cách tạo màu nền cho trang 1.Chọn trang chiếu ngăn bên trái ( ngăn chiếu slide) HĐCĐ: Hs thảo luận suy nghĩ và trả lời 2.Chọn Design ->Background để hiển Gv: Thực hiện thao tác tạo màu nền thị hộp thoại Format Background trên phần mềm, yêu cầu hs quan sát 3. Chọn Solid Fill để chọn màu -> Color trên màn hình máy tính 4.Nháy Apply to All để áp dụng màu nền HĐN: Hs quan sát cho trang chiếu. Hoạt động 2: Định dạng nội dung văn bản (17’) Mục tiêu: Nhận biết được cách định dạng nội dung văn bản trên trang chiếu khi thao tác trên phần mềm trình chiếu Trường THCS Phan Ngọc Hiển 35
  2. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 Yêu cầu hs đọc phần 2 trong sgk. 2. Định dạng nội dung văn bản Gv : ? Một số khả năng định dạng nội Một số khả năng định dạng văn bản dung văn bản trên trang chiếu - Chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và HĐCN: Hs đọc bài, suy nghĩ và trả lời màu chữ Gv: Thực hành, yêu cầu hs quan sát - Căn lề (trái, phải trong khung văn màn hình máy tính bản) HĐN: Hs quan sát 3. Hướng dẫn về nhà (3') - Cách khởi động và kết thúc PowerPoint. - Điểm khác so với màn hình Word: có trang chiếu và bảng chọn Slide show. - Học bài, xem lại những phần đã học, chuẩn bị phần còn lại của bài.I IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn :4/12/2020 Tuần :15 Tiết PPCT : 30 CHỦ ĐỀ: PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU BÀI 9: ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU (T2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhận biết được cách chọn màu nền trang chiếu, định dạng nội dung văn bản, sử dụng mẫu định dạng trên trang chiếu khi thao tác trên phần mềm trình chiếu. - Kỹ năng: Trình bày được cách chọn màu nền trang chiếu, định dạng nội dung văn bản ,sử dụng mẫu có sẵn trên phần mềm ,áp dụng vào bài thực hành - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1. Khởi động (5') Mục tiêu: Gợi nhớ lại thao tác chọn màu nền trang chiếu khi thực hành trên phần mềm Hoạt động cựủa giáo viên và học sinh Nội dung GV: Nêu câu hỏi HĐCN: Đứng tại chỗ trả lời, HS khác ? Các bước chọn màu nền khi thao tác nhận xét. trên phần mềm PowerPoint GV: Nhận xét và đánh giá 2. Hình thành kiến thức(37’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS Nội dung Hoạt động 1: Sử dụng mẫu định dạng (15’) Mục tiêu: Trình bày được các thao tác sử dụng mẫu định dạng của trang chiếu khi Trường THCS Phan Ngọc Hiển 36
  3. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 thao tác trên phần mềm trình chiếu Gv: Yêu cầu hs đọc phần 3 trong sgk. 3. Sử dụng mẫu định dạng ? Khi sử dụng mẫu định dạng trên trang - Các mẫu định dạng gồm các thiết đặt chiếu em thực hiện được những gì màu sắc cho nền trang chiếu và cá đối HĐCN: Hs đọc bài, suy nghĩ và trả lời tượng khác trên trang chiếu như phông Gv: Cách sử dụng mẫu định dạng trên chữ ,cỡ chữ ,màu chữ trang chiếu - Các bước sử dụng mẫu định dạng HĐCĐ: Hs thảo luận, suy nghĩ và trả 1.Chọn trang chiếu cần áp dụng mẫu lời 2. Mở dãy lệnh Design chọn mẫu định Gv: Thực hành, yêu cầu hs quan sát dạng -> Themes, Flow màn hình máy tính HĐN: Hs quan sát Hoạt động 2 : Áp dụng việc sử dụng mẫu định dạng (20’) Mục tiêu : Giúp học sinh củng cố ,khắc sâu lại kiến thức vừa học để nâng cao kỹ năng khi thực hành trên phần mềm trình chiếu Gv: Yêu cầu hs mở bài tập đã được lưu Bài tập : trong thư mục Bài Th5 trong máy tính - Thực hiện thêm trang chiếu - Thực hiện thêm trang chiếu - Thực hiện thêm nội dung (sử dụng dịch - Thực hiện thêm nội dung (sử dụng vụ tìm kiếm thông tin trên internet) dịch vụ tìm kiếm thông tin trên - Thực hiện việc chọn mẫu định dạng có internet) sẵn trên phần mềm - Thực hiện việc chọn mẫu định dạng có sẵn trên phần mềm HĐCĐ : Hs quan sát ,lắng nghe yêu cầu và thực hành trên máy tính Gv : Quan sát và hướng dẫn hs ,yêu cầu lưu bài theo đường dẫn. 3. Hướng dẫn về nhà (3') - Xem lại các bước lí thuyết đã học ,thao tác đã thực hành - Học bài, xem lại những phần đã học, chuẩn bị tiết sau ÔN TẬP kiểm tra học kì I IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn :18/12/2020 Tuần :16 Tiết PPCT : 31 ÔN TẬP HỌC KÌ I – PHẦN LÍ THUYẾT I. MỤC TIÊU: 2. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhắc lại được các khái niệm mạng máy tính, internet, phân loại được mạng máy tính. Một số vấn đề xã hội của tin học, phần mềm và cách bố trí nội dung trên phần mềm trình chiếu. Trường THCS Phan Ngọc Hiển 37
  4. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 - Kĩ năng: Trình bày được cách phân loại mạng máy tính, tạo, gửi trao đổi thư điện tử, tên phần mềm trình chiếu và cách bố trí nội dung trên trang chiếu khi thao tác trên phần mềm trình chiếu. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1. Khởi động (3’) Mục tiêu: Nhớ được các thành phần cơ bản của mạng máy tính Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV: Nêu câu hỏi ? Hãy nêu các thành phần cơ bản của HĐCN: Đứng tại chỗ trả lời, HS khác mạng máy tính nhận xét. GV: Nhận xét và đánh giá 2. Hình thành kiến thức (40’) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1 : Mạng máy tính và interent (15’) Mục tiêu: Nhớ được các khái niệm, phân loại được mạng máy tính, lợi ích và vai trò khi sử dụng màn, thư điện tử Gv: Yêu cầu hs xem lại bài đã học I. Mạng máy tính và internet chương I: Mạng máy tính và internet 1.Từ mạng máy tính đến mạng máy tính ? Khái niệm và thành phần mạng máy a.Khái niệm và thành phần của mạng máy tính tính ? ? Phân loại mạng máy tính và vai trò, b.Phân loại mạng máy tính và vai trò, lợi lợi ích khi sử dụng mạng máy tính ích khi sử dụng mạng máy tính ? HĐN: Hs xem bài, thảo luận, suy nghĩ 2. Mạng thông tin toàn cầu internet và trả lời câu hỏi a. Khái niệm internet, làm thế nào để có thể Gv: kết nối internet ? Khái niệm internet, làm thế nào để có b. Một số dịch vụ và ứng dụng khi sử dụng thể kết nối internet ? internet ? Một số dịch vụ và ứng dụng khi sử 3.Tổ chức và truy cập thông tin trên dụng internet ? internet HĐCĐ: Trao đổi thảo luận, suy nghĩ và a.Tổ chức thông tin trên internet ? trình bày b. Khái niệm trình duyệt web, máy tìm Gv : Yêu cầu hs quan sát màn hình máy kiếm ? tính về thư điện tử 4.Tìm hiểu thư điện tử Tạo tài khoản, gửi và nhận thư điện tử ? a. Hệ thông thư điện tử ? HĐCN: Hs suy nghĩ và trả lời b.Tạo tài khoản, gửi và nhận thư điện tử ? Hoạt động 2 : Một số vấn đề về xã hội của tin học (15 ‘) Mục tiêu: Trình bày được một số vấn đề xã hội và tin học, cách bảo vệ thông tin khi tham gia internet Trường THCS Phan Ngọc Hiển 38
  5. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 Gv: Yêu cầu hs xem lại chương II: Một II. Một số vấn đề về xã hội của tin học số vấn đề về xã hội của tin học 1. Bảo vệ thông tin máy tính Những yếu tố ảnh hưởng đến sự mất an a.Những yếu tố ảnh hưởng đến sự mất an toàn thông tin trên máy tính điện tử ? toàn thông tin trên máy tính điện tử ? Virus máy tính và cách phòng tráng b.Virus máy tính và cách phòng tráng virus virus máy tính ? máy tính ? HĐCĐ: Hs xem lại bài, thảo luận, suy 2.Tin học và xã hội nghĩ và trả lời. - Tin học trong xã hội hiện đại và con Gv : Yêu cầu hs quan sát màn hình máy người trong xã hội tin học hoá ngày nay. tính trình chiếu về tin học và xã hội hiện đại ngày nay Tin học trong xã hội hiện đại và con người trong xã hội tin học hoá ngày nay ? HĐN: Hs thảo luận, suy nghĩ và trả lời. Hoạt động 3 : Phần mềm trình chiếu (10 phút) Mục tiêu: Nhắc được tên phần mềm trình chiếu, cách tạo bài trình chiếu và cách bố trí nội dung trên các trang chiếu Gv : Yêu cầu hs xem chương III: Phần III. Phần mềm trình chiếu mềm trình chiếu 1. Phần mềm trình chiếu ? Ứng dụng của phần mềm trình chiếu - Phần mềm trình chiếu PowerPoint và ứng microsoft PowerPoint 2010 dụng của phần mềm trình chiếu ? Cách bố trí nội dung, nhập nội dung 2. Bài trình chiếu và trính chiếu bài trình chiếu a. Bài trình chiếu và nội dung trên trang HĐN: Hs thảo luận, suy nghĩ và trả lời. chiếu b. Cách bố trí nội dung, nhập nội dung và trính chiếu bài trình chiếu. 3. Luyện tập (1 phút ) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Mục tiêu: Nhớ lại được các thành phần cơ bản mạng máy tính, một số vấn đề về xã hội của tin học và cách bố trí nội dung trên phần mềm trình chiếu Microsoft PowerPoint 2010 Gv: Thao tác tạo thư điện tử, cách bố trí nội dung trên trang chiếu HĐCN: Hs trả lời 4. Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà xem lại các phần đã được Ôn tập, chuẩn bị tiết sau Ôn tập thực hành để kiểm tra Học Kì I. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Trường THCS Phan Ngọc Hiển 39
  6. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 Ngày soạn :18/12/2020 Tuần :16 Tiết PPCT : 32 ÔN TẬP HỌC KÌ I – PHẦN THỰC HÀNH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhắc lại được các khái niệm mạng máy tính, internet, phân loại được mạng máy tính. Tìm hiểu một số vấn đề xã hội của tin học, phần mềm và cách bố trí nội dung trên phần mềm trình chiếu. - Kĩ năng: Trình bày được cách phân loại mạng máy tính, tạo, gửi trao đổi thư điện tử, tên phần mềm trình chiếu và cách bố trí nội dung trên trang chiếu khi thao tác trên phần mềm trình chiếu. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học ,phòng thực hành tin học ,phần mềm. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (3’) Mục tiêu: Trình bày được các bước để tạo hộp thư điện tử khi truy cập internet. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV: Nêu câu hỏi ? Các bước cơ bản khi tạo một hộp thư điện HĐCN: Đứng tại chỗ trả lời, HS khác tử nhận xét. GV: Nhận xét và đánh giá 2. Hình thành kiến thức (40’) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1 : Sử dụng trình duyệt và truy cập internet (15’) Mục tiêu: Trình bày được các thao tác sử dụng trình duyệt web để khai thác thông tin trên internet Gv: Yêu cầu hs quan sát màn hình máy - Sử dụng trình duyệt web truy cập internet tính - Sử dụng máy tìm kiếm để tìm kiếm thông ? Nhắc lại thao tác sử dụng trình duyệt tin trên internet. web Tìm hiểu cách sử dụng từ khóa để tìm ? Thao tác tìm kiếm thông tin trên kiếm thông tin internet 1. Sử dụng máy tìm kiếm tìm kiếm thông tin HĐCN: Hs quan sát và thực hành với từ khóa cảnh đẹp Sa Pa. Gv: Quan sát hướng dẫn thực hành 2.Quan sát tất cả kết quả chứa các từ khóa và Trường THCS Phan Ngọc Hiển 40
  7. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 không phân biệt chữ hoa và chữ thường trong từ khóa. 3.Để tìm kiếm chính xác trang web chứa chính xác từ khóa đặt cụm từ này trong cặp dấu nháy kép “cảnh đẹp Sa Pa “. Hoạt động 2: Khai tác thông tin trên internet (10 ‘) Mục tiêu: Trình bày được cách lưu bài viết, lưu nội dung , tranh ảnh và các đối tượng khác khi tham gia internet Gv: Yêu cầu quan sát màn hình máy Xem bài 4 sgk/tr 31 cách lưu bài viết, tranh tính ảnh, video khi khai thác thông tin trên ? Trình bày cách lưu các đối tượng trên internet. internet HĐCĐ: Hs quan sát thực hành từng em Gv: Quan sát hướng dẫn hs thực hành Hoạt động 3: Phần mềm trình chiếu (15 phút) Mục tiêu: Trình bày được các thao tác tạo tài khoản thư điện tử, cách sử dụng hộp thư điện tử khi thao tác trên internet Gv: Yêu cầu hs quan sát màn hình Cách tạo ,đăng nhập và sử dụng thư điện tử máy tính để gửi và nhận mail trên internet. ? Cách tạo, đăng nhập và sử dụng thư Đăng kí hộp thư Gmail điện tử để gửi và nhận mail trên 1.Truy nhập trang web internet. www.mail.google.com HĐCĐ: Hs quan sát, thực hành từng em Gv: Quan sát và hướng dẫn thực hành 2. Nháy nút tạo tài khoản để đăng kí hộp thư mới 3. Nhập các thông tin cần thiết vào mẫu đăng kí như hình 1.43 sgk trang 41. 4. Đọc các mục trong ô Điều khoản phục vụ, sau đó nháy nút tôi chấp nhận, hãy tạo tài khoản của tôi 3. Luyện tập (1 phút ) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Mục tiêu: Trình bày được các bước khai thác thông tin trên interne , cách tạo và trao đổi thư điện tử khi thao tác trên trình duyệt web Gv: Các bước tạo thư điện tử HĐCN: Hs trả lời 4. Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà xem lại các phần đã được Ôn tập, chuẩn bị tiết sau Thi HKI phần thực hành. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Trường THCS Phan Ngọc Hiển 41
  8. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 Ngày soạn :25/12/2020 Tuần :18 Tiết PPCT : 35 CHỦ ĐỀ: PHẦN MỀM & ỨNG DỤNG HỌC TẬP ỨNG DỤNG SHUB CLASSROOM (T1) I. MỤC TIÊU: 3. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhắc lại được thao tác sử dụng máy tìm kiếm, các bước đăng ký được tài khoản với ứng dụng Shub ClassRoom, thao tác lưu thông tin, tạo bài trình chiếu cơ bản. - Kỹ năng: Thực hiện được thao tác sử dụng máy tìm kiếm, các bước đăng ký được tài khoản với ứng dụng Shub ClassRoom, thao tác lưu thông tin, tạo bài trình chiếu cơ bản. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1. Khởi động (3') Mục tiêu: Nhắc lại thao tác sử dụng máy tìm kiếm, sử dụng trình duyệt truy cập internet khai thác thông tin. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV: Nêu câu hỏi HĐCN: Đứng tại chỗ trả lời, HS khác ? Các bước truy cập trang web với địa nhận xét. chỉ shub.edu.vn GV: Nhận xét và đánh giá 2. Hình thành kiến thức (40 phút) Hoạt động của giáo viên và học Nội dung sinh Hoạt động 1: Khai thác thông tin và đăng ký tài khoản với ứng dụng (40’) Mục tiêu : Nhắc lại được các bước sử dụng máy tìm kiếm lưu thông tin, đăng ký được tài khoản trên ứng dụng Shub ClassRoom Gv: Yêu cầu hs * Truy cập Vào trang: Thực hành theo yêu cầu + Khai thác thông tin, lưu trữ hình ảnh, văn bản theo Thao tác truy cập Shub.edu.vn đường dẫn cung cấp. Thao tác khai thác thông tin : * Các bước đăng ký tài khoản : Lưu hình ảnh, văn bản trên Bước 1 : Vào trang: web Bước 2 : Chọn tôi là học sinh Thao tác đăng ký tài khoản Bước 3. Điền thông tin tạo tài khoản sau đó chọn trên web shub classroom. đăng ký. Hoạt động cá nhân: Hs đọc Bước 4. Chọn lớp học (Đăng nhập vào lớp học) bài, suy nghĩ và thực hành Chú ý : Nều lần đầu vào lớp học thực hiện theo các Gv : Quan sát hướng dẫn thực bước sau : hành, lưu bài theo đường dẫn. Bước 1 : Nhập mã đăng nhập mà giáo viên gửi cho Ví dụ : Trường THCS Phan Ngọc Hiển 42
  9. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 Bước 2 : Nhập mã lớp và mã bảo vệ (nếu có) Mã lớp : EYWXM Bước 3 : Làm bài tập theo yêu cầu của GV 3.Luyện tập (1 phút) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Mục tiêu : - Trình bày được các bước khai thác thông tin, đăng ký được tài khoản trên ứng dụng được cung cấp trên internet. Gv: Nhắc lại các bước lưu hình ảnh. HĐCN : Trả lời 4.Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Về nhà xem lại phần đã thực hành có thể thực hành tại nhà với ứng dụng Shub ClassRoom. - Xem trước ứng dụng, đưa ra ý tượng tạo bài trình chiếu với chủ đề “Shub ClassRoom”. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn :25/12/2020 Tuần :18 Tiết PPCT : 36 CHỦ ĐỀ: PHẦN MỀM & ỨNG DỤNG HỌC TẬP ỨNG DỤNG SHUB CLASSROOM (T2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhắc lại được thao tác sử dụng máy tìm kiếm, các bước đăng ký được tài khoản với ứng dụng Shub ClassRoom, thao tác lưu thông tin, tạo bài trình chiếu cơ bản. - Kỹ năng: Thực hiện được thao tác sử dụng máy tìm kiếm, các bước đăng ký được tài khoản với ứng dụng Shub ClassRoom, thao tác lưu thông tin, tạo bài trình chiếu cơ bản. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1. Khởi động (3') Mục tiêu: Nhắc lại thao tác tạo mới bài trình chiếu và thêm nội dung vào trang chiếu. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV: Nêu câu hỏi HĐCN: Đứng tại chỗ trả lời, HS khác ? Trình bày thao tác thêm nội dung văn bản nhận xét. vào trang chiếu GV: Nhận xét và đánh giá Trường THCS Phan Ngọc Hiển 43
  10. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 2. Hình thành kiến thức (40 phút) Hoạt động của giáo viên và học Nội dung sinh Hoạt động 1: Tạo bài trình chiếu với ứng dụng Shub ClassRoom (40’) Mục tiêu : Nhắc lại được các bước sử dụng máy tìm kiếm lưu thông tin, tạo được bài trình chiếu cơ bản với chủ đề “ Shub ClassRoom” Gv: Yêu cầu hs Tạo bài trình chiếu với ứng dụng Shub Thực hành theo yêu cầu ClassRoom Thao tác truy cập Shub.edu.vn 1.Khởi động phần mềm Microsoft PowerPoint 2010 Thao tác khai thác thông tin : và quan sát phần mềm tự động áp dụng bố trí trang Lưu hình ảnh, văn bản trên chiếu đầu tiên.Thêm 3 trang chiếu mới.Quan sát biểu web tượng của trang chiếu bên ngăn Slide. Thao tác tạo bài trình chiếu mới và áp dụng các thao tác đã tìm hiểu với phần mềm trình chiếu. Hoạt động cá nhân: Hs đọc bài, suy nghĩ và thực hành Gv : Quan sát hướng dẫn thực hành, lưu bài theo đường dẫn. 2.Áp dụng các thao tác đã tìm hiểu trước tạo bài trình chiếu với chủ đề Shub ClassRoom. 3.Lưu ý lưu bài theo đường dẫn. 3.Luyện tập (1’) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Mục tiêu : - Trình bày được các bước khai thác thông tin, đăng ký được tài khoản trên ứng dụng được cung cấp trên internet. Gv: Nhắc lại các bước lưu hình ảnh. HĐCN : Trả lời 4.Hướng dẫn về nhà (1’) - Về nhà xem lại phần đã thực hành có thể thực hành tại nhà với ứng dụng Shub ClassRoom. - Xem trước BTH 6 đối với bài trình chiếu. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Trường THCS Phan Ngọc Hiển 44