Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 47 đến 64 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

I. MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

- Kiến thức: Ôn lại các kiến thức cơ bản về phần mềm trình chiếu như: khởi động, chèn, tạo màu nền, định dạng nội dung trang chiếu.

- Kĩ năng:  Tạo bài trình chiếu theo mẫu có sẵn, nhập nội dung văn bản và định dạng nội dung văn bản có trên trang chiếu

- Thái độ: Có ý thức học tập, cần cù, ham học hỏi và sáng tạo.

- Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin  và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học ,phòng thực hành tin học ,phần mềm.

2. Học sinh:  SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập ...

III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 

1. Khởi động (3’)

Mục tiêu: Nêu được các bước cần thiết để hoàn thành một bài trình chiếu hoàn chỉnh.

doc 29 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 1420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 47 đến 64 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_9_tiet_47_den_64_nam_hoc_2020_2021_truon.doc

Nội dung text: Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 47 đến 64 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài học Tin 9 Ngày soạn :11/02/2020 Tuần :24 Tiết PPCT : 47 ÔN TẬP HỌC KÌ I – PHẦN THỰC HÀNH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Ôn lại các kiến thức cơ bản về phần mềm trình chiếu như: khởi động, chèn, tạo màu nền, định dạng nội dung trang chiếu. - Kĩ năng: Tạo bài trình chiếu theo mẫu có sẵn, nhập nội dung văn bản và định dạng nội dung văn bản có trên trang chiếu - Thái độ: Có ý thức học tập, cần cù, ham học hỏi và sáng tạo. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học ,phòng thực hành tin học ,phần mềm. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (3’) Mục tiêu: Nêu được các bước cần thiết để hoàn thành một bài trình chiếu hoàn chỉnh. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung *GV: Nêu câu hỏi ? Hãy nêu các bước để hoàn thành *HĐCN: Trả lời, HS khác nhận xét. một bài trình chiếu Powerpoint? *GV: Chốt, đánh giá 2. Hình thành kiến thức (40’) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Phần mềm trình chiếu (40’) Mục tiêu : Ôn lại các kiến thức về phần mềm trình chiếu PowerPoint, tạo trang chiếu nhập nội dung và định dạng nội dung trên trang chiếu, chọn được mẫu có sẵn khi định dạng trang chiếu. GV: Quan sát, lắng nghe yêu cầu ôn Tạo bài trình chiếu mới với 5 trang chiếu với tập và thực hành. chủ đề “ Ứng dụng Shub ClassRoom “ Thao tác tạo trang chiếu, chèn đối -Sử dụng internet tìm kiếm thông tin theo tượng văn bản trên trang chiếu. đúng chủ đề : Lưu hình ảnh, thông tin. Định dạng nội dung trên trang chiếu. 1.Tạo 5 trang chiếu,chọn mẫu có sẵn khi định HĐCN: Hs trả lời ,và thực hành dạng trang chiếu. GV :Quan sát và hướng dẫn HS. 2.Nhập nội dung văn bản cho từng trang chiếu. 3.Định dạng các nội dung trên trang chiếu - Phông chữ - Cỡ chữ - Màu chữ - Kiểu chữ Hoạt động 2: Nhận xét- đánh giá (2') Mục tiêu: Đánh giá được kiến thức cần đạt được và những hạn chế cần khắc phục - Cho học sinh đúc kết lại các kiến thức đạt được thông qua tiết ôn tập ngày hôm nay. 1
  2. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài học Tin 9 - Nhắc lại các kiến thức trong bài một lần nữa và nhấn mạnh những kiến thức các em hay bị sai sót. 3. Hướng dẫn về nhà (2’) - Học bài và xem các thao tác thực hành ở phần ôn tập. - Chuẩn bị tiết sau ôn tập chuẩn bị kiểm tra IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn :11/02/2020 Tuần :24 Tiết PPCT : 48 ÔN TẬP HỌC KÌ I – PHẦN THỰC HÀNH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Ôn lại các kiến thức cơ bản về phần mềm trình chiếu như: thêm hình ảnh vào trang chiếu, thay đổi vị trí, kích thước hình ảnh,thứ tự lớp hình ảnh trên trang chiếu. - Kĩ năng: Mở được bài trình chiếu có sẵn thêm hình ảnh vào trang chiếu, thay đổi vị trí, kích thước hình ảnh,thứ tự lớp hình ảnh trên trang chiếu. - Thái độ: Có ý thức học tập, cần cù, ham học hỏi và sáng tạo. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học ,phòng thực hành tin học ,phần mềm. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (3’) Mục tiêu: Nêu được các bước cần thiết để thao tác để chèn hình ảnh vào trang chiếu Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung *GV: Nêu câu hỏi ? Hãy nêu các bước thêm hình ảnh minh *HĐCN: Trả lời, HS khác nhận xét. họa trên trang chiếu *GV: Chốt, đánh giá 2. Hình thành kiến thức (40’) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Phần mềm trình chiếu (40’) Mục tiêu : Ôn lại các kiến thức về phần mềm trình chiếu PowerPoint, Mở được bài trình chiếu có sẵn thêm hình ảnh vào trang chiếu, thay đổi vị trí, kích thước hình ảnh,thứ tự lớp hình ảnh trên trang chiếu. GV: Quan sát, lắng nghe yêu cầu ôn Mở bài trình chiếu mới với 5 trang chiếu với tập và thực hành. chủ đề “ Ứng dụng Shub ClassRoom “thực Mở được bài trình chiếu có sẵn thêm hành tiết trước. hình ảnh vào trang chiếu, thay đổi vị -Sử dụng internet tìm kiếm thông tin theo trí, kích thước hình ảnh,thứ tự lớp hình đúng chủ đề : Lưu hình ảnh, thông tin. 2
  3. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài học Tin 9 rãnh âm thanh theo thời gian. Hoạt đông 2: Chỉnh sửa âm thanh mức đơn giản (25’) Mục tiêu: Tìm hiểu cac thao tác chỉnh sửa âm thanh mức đơn giản. *GV: Tổ chức học sinh tìm hiểu cách 4. Chỉnh sửa âm thanh mức đơn giản nghe nghe 1 đoạn âm thanh. a. Nghe lại một đoạn âm thanh. *HĐCN: Nghe nhạc B1. Chọn đoạn âm thanh cần nghe (dùng *GV: Yc hs tiến hành thực hiện các chuột đánh dấu). thao tác làm to, nhỏ âm lượng hoặc tắt B2. Nhấn nút Play để nghe. Dừng lại âm thanh trên 1 rãnh. *HĐCN: Tìm hiểu nhấn nút Stop. *GV: Yc hs tìm hiểu các thao tác đánh b. Làm to, nhỏ âm lượng hoặc tắt âm dấu 1 đoạn âm thanh. thanh của từng rãnh. *HĐCĐ: Tìm hiểu và trả lời + Kéo thả con trượt sang trái làm giảm âm *GV: Hãy nêu các thao tác xóa, cắt, lượng, sang phải làm tăng âm lượng dán đoạn âm thanh. . *HĐCĐ: Thảo luận trả lời + Nhấn nút Mute tắt âm. + Nhấn nút lệnh Solo để tắt âm thanh của tất cả các rãnh trừ rãnh hiện thời. c. Đánh dấu một đoạn âm thanh. - Chọn công cụ I - Kéo thả chuột từ vị trí đầu đến vị trí cuối. Lưu ý: kéo chuột qua nhiều rãnh thì được đánh dấu trên nhiều rãnh. d. Thao tác xóa, cắt, dán đoạn âm thanh. + Xóa đoạn âm thanh: B1. Chọn đoạn âm thanh B2. Nhấn phím Delete. + Sao chép: B1. Chọn đoạn âm thanh. B2. Nhấn tổ hợp phím Ctrl + C. B3. Nháy chuột tại vị trí cần sao chép đến. B4. Nhấn tổ hợp phím Ctrl + V. + Di chuyển: B1. Chọn đoạn âm thanh. B2. Nhấn tổ hợp phím Ctrl + X. B3. Nháy chuột tại vị trí cần sao chép đến. B4. Nhấn tổ hợp phím Ctrl + V. 3. Hướng dẫn về nhà (2’) - Trình bày cách thêm 1 tệp âm thanh đã có sẵn vào tệp dự án. - Trình bày các thao tác: Cắt, xóa, dán đoạn âm thanh. IV. RÚT KINH NGHIỆM: 21
  4. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài học Tin 9 Ngày soạn :9/04/2021 Tuần :30 Tiết PPCT : 60 BÀI TH10: TẠO SẢN PHẨM ÂM THANH BẰNG AUDACITY (T1) I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Biết cách mở 1 tệp âm thanh đã có sẵn, thu âm và cấu trúc của một dự án âm thanh.Biết chỉnh sửa âm thanh mức đơn giản. - Kĩ năng: Thực hiện thao tác thêm một tệp âm thanh có sẵn.Thực hiện các lệnh chỉnh sửa đơn giản như: nghe lại một đoạn âm thanh, làm to nhỏ âm lượng của từng rãnh âm thanh, đánh dấu, xóa, cắt, dán đoạn âm thanh. - Thái độ: Có ý thức học tập, cần cù, ham học hỏi và sáng tạo. Có ý thức sử dụng phần mềm để tạo ra các tệp âm thanh để sử dụng với nhiều mục đích khác nhau 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: - NL tự học, NL hợp tác, NL giải quyết vấn đề, NL sử dụng máy và phần mềm. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, máy tính, phần mềm, kế hoạch dạy học. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Khởi động:(3’) Mục tiêu : Giúp Hs nhận biết được biểu tượng phần mềm Audacity, chức năng của phần mềm. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung *GV: Nêu câu hỏi 1. Trình bày cách mở phần mềm *HĐCN: Trả lời, HS khác nhận xét. 2. Trình bày chức năng chính khi sử dụng phần *GV: Chốt, đánh giá mềm. 2. Hình thành kiến thức – Luyện tập:(35’) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu về cấu trúc tệp dự án âm thanh, thực hành cơ bản (35 phút) Mục tiêu : Trình bày được khái niệm clip trên rãnh âm thanh, thao tác tạo, tách rãnh âm thanh thành các clip, nối clip âm thanh, nối hai clip liền nhau trên rãnh. GV thuyết trình về khái niệm clip âm 5. Chỉnh sửa, ghép nối âm thanh nâng cao thanh a.Khái niệm clip trên rãnh âm thanh GV minh họa hình ảnh các clip âm Khi thu âm trực tiếp hoặc chuyển một tệp âm thanh trên rãnh thanh, các rãnh được khởi tạo sẽ là một đoạn âm HĐCN : HS quan sát thanh liền mạch. Có thể tách các rãnh này thành GV hướng dẫn HS cách tách rãnh tại các đoạn âm thanh rời gọi là clip âm thanh. một vị trí thành hai clip.Yêu cầu Hs b.Tạo, tách rãnh âm thanh thành các clip, nối thực hành clip âm thanh HĐCĐ : 2 HS trên máy tính quan sát * Tách rãnh tại một vị trí thành hai clip và thực hành theo các bước hướng - Sử dụng công cụ chọn , nháy chuột chọn vị dẫn. trí trên rãnh muốn tách, thực hiện lệnh Edit GV nhận xét Clip Boundaries Split hoặc nhấn Ctrl + I GV: Tương tự như tách rãnh âm * Tách một đoạn âm thanh đã đánh dấu trên 22
  5. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài học Tin 9 thanh, em hãy nêu cách tách một đoạn rãnh âm thanh trên rãnh. - Sử dụng công cụ chọn để chọn đoạn âm - Cho HS thảo luận nhóm cách tách thanh muốn tách, thực hiện lệnh Edit Clip một đoạn âm thanh và di chuyển sang Boundaries Split hoặc nhấn Ctrl + I rãnh mới * Tách một đoạn âm thanh đã đánh dấu trên - Minh họa thao tác nối hai clip liền rãnh và di chuyển sang một rãnh mới nhau trên rãnh - Hướng dẫn thao tác di chuyển clip - Sử dụng công cụ chọn , nháy chuột chọn - Chuyển đổi clip sang rãnh khác đoạn âm thanh muốn tách, thực hiện lệnh Edit bằng cách nào? Clip Boundaries Split New hoặc nhấn HĐCĐ : HS thực hành những thao tác Ctrl + Alt + I vừa quan sát * Nối hai clip liền nhau trên rãnh GV : Quan sát và hướng dẫn HS - Cách 1: Khi hai clip nằm sát nhau trên rãnh, dùng chuột nháy vào cạnh giữa chúng để nối lại. - Cách 2: Dùng công cụ chọn , đánh dấu đoạn âm thanh chứa vị trí tách, sau đó nhấn Ctrl + J hoặc lệnh Edit Clip Boundaries Join c.Di chuyển clip dọc theo thanh thời gian Nháy chuột chọn công cụ . Dùng chuột kéo thả trên các clip theo chiều ngang để dịch chuyển d.Chuyển đổi lip sang rãnh khác Trong khi di chuyển các clip trên rãnh, có thể chuyển các clip này sang rãnh khác nếu có vị trí trống với độ dài lớn hơn clip này. Thao tác là kéo thả clip đó sang khoảng trống của rãnh khác. Hoạt động 2: Chỉnh sửa âm thanh mức đơn giản (5 phút) Mục tiêu : HS thực hiện được việc sử dụng phần mềm ứng dụng vào việc chỉnh sửa âm thanh ở mức đơn giản. GV: Sau khi đã hoàn thành dự án âm 6. Xuất kết quả ra tệp âm thanh thanh, em có thể xuất kết quả ra tệp - Thực hiện lệnh File Export Audio âm thanh dưới các dạng wav, mp3, - Lựa chọn tê tệp kết quả và kiểu, dạng tệp âm HĐCN : HS theo dõi, HS ghi bài, đại thanh, sau đó nháy Save diện lên thực hiện cho cả lớp quan sát GV hướng dẫn HS thao tác thực hiện 3. Hướng dẫn về nhà (2’) - Về nhà xem lại các thao tác chỉnh sửa, ghép nối âm thanh - Thực hành lại thao tác tạo, tách rãnh âm thành các clip - Chuẩn bị bài tập 4 SGK trang 130 IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn :16/04/2021 23
  6. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài học Tin 9 Tuần :31 Tiết PPCT : 61 CHỦ ĐỀ : ĐA PHƯƠNG TIỆN BÀI TH10: TẠO SẢN PHẨM ÂM THANH BẰNG AUDACITY (T2) I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhớ lại thao tác lưu hình ảnh, lưu âm thanh trên internet và cách mở 1 tệp âm thanh đã có sẵn, thu âm và cấu trúc của một dự án âm thanh.Biết chỉnh sửa âm thanh mức đơn giản. - Kĩ năng: Thực hiện thao tác lưu ảnh, lưu âm thanh, thêm một tệp âm thanh có sẵn.Thực hiện các lệnh chỉnh sửa đơn giản như: nghe lại một đoạn âm thanh, làm to nhỏ âm lượng của từng rãnh âm thanh, đánh dấu, xóa, cắt, dán đoạn âm thanh. - Thái độ: Có ý thức học tập, cần cù, ham học hỏi và sáng tạo. Có ý thức sử dụng phần mềm để tạo ra các tệp âm thanh để sử dụng với nhiều mục đích khác nhau 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: - NL tự học, NL hợp tác, NL giải quyết vấn đề, NL sử dụng máy và phần mềm. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, máy tính, phần mềm, kế hoạch dạy học. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Khởi động:(3’) Mục tiêu : HS dùng phần mềm Audacity để tạo một sản phẩm âm thanh hoàn chỉnh. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung *GV: Nêu câu hỏi 1. Trình bày cách mở phần mềm *HĐCN: Trả lời, HS khác nhận xét. 2. Trình bày chức năng chính khi sử dụng phần *GV: Chốt, đánh giá mềm. 2. Hình thành kiến thức – Thực hành:(40’) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1. Hướng dẫn nội dung thực hành (10’) Mục tiêu : Giúp Hs xác định được tuần từ các thao tác ứng dụng phần mềm để tạo sản phẩm âm thanh. GV nêu dữ liệu cần có để thực Dữ liệu cần chuẩn bị hành(đã được gv chuẩn bị lưu ở ổ đĩa - Một vài bức tranh theo một chủ đề nào đó, ví Z) dụ: cây xanh. HĐCĐ : Hs lắng nghe và truy cập, - Một bản nhạc không lời. chuẩn bị thực hành. - Một vài bài hát của lứa tuổi học sinh. Hoạt động 2: Thực hành (30’) Mục tiêu : Hs dùng phần mềm Audacity để tạo một sản phẩm âm thanh hoàn chỉnh, thông qua sự hướng dẫn của GV Gv: để thiết lập dự án âm thanh, em Thực hành: thực hiện như thế nào? 1.Khởi động phần mềm Audacity, thiết lập dự HĐCĐ : Hs lắng nghe và trả lời án âm thanh. Gv: Dựa vào các hình ảnh em có, hãy 2.Thu âm lời thuyết minh cho bức tranh. tiến hành việc thu âm lời thuyết minh 3.Các thu âm: 24
  7. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài học Tin 9 cho các hình ảnh này. Mỗi lời thuyết - Nháy lên nút record sau đó đọc thuyết minh minh sau khi thu âm sẽ nằm trên một thu âm. rãnh độc lập của dự án. Với mỗi hình - Nháy nút stop để kết thúc. ảnh cần thuyết minh tối thiểu một * Lưu ý: khi thu âm lời thoại mới cần tạm thời phút. tắt âm thanh của các rãnh hiện có bằng cách HĐCĐ : Hs thực hành trên máy tính, nháy vào mút mute. và hoàn thành cắc bước đầu tiên sản - Ghép các lời thuyết minh bằng một rãnh âm phẩm. thanh hoàn chỉnh Gv: Cần ghép các rãnh âm thanh phía Cách thực hiện: dưới lên rãnh trên cùng bằng cách nối - Nháy chọn công cụ . Dùng chuột kéo thả vào phía sau. phần âm thanh của rãnh bên dưới sang phải, sau HĐCĐ : Hs thực hành ghép các rãnh đó đẩy lên rãnh trên. Dùng chuột để nối hai âm thành và hoàn thành sản phẩm clips thành một. được yêu cầu và hướng dẫn. 3. Hướng dẫn về nhà (2’) - Về nhà xem lại các thao tác chỉnh sửa, ghép nối âm thanh - Thực hành lại thao tác tạo, tách rãnh âm thành các clip - Đối với bài học ở tiết học này: thực hành thêm ở nhà. - Chuẩn bị kiến thức để tiết sau ôn tập thực hành cuối kỳ II. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn :16/04/2021 Tuần :31 Tiết PPCT : 62 ÔN TẬP HỌC KÌ II – PHẦN THỰC HÀNH I. MỤC TIÊU: 3. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhắc lại được vai trò chức năng chung và một vài lĩnh vực ứng dụng của phần mềm trình chiếu.Một số dạng thông tin có thể trình bày trên các trang chiếu. Nhắc lại được một vài nguyên tắc cơ bản khi tạo bài trình chiếu. - Kĩ năng: Trình bày được vai trò chức năng chung và một vài lĩnh vực ứng dụng của phần mềm trình chiếu.Thêm được nội dung và hình ảnh vào trang chiếu.Bố trí các đối tượng sao cho phù hợp. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học ,phòng thực hành tin học ,phần mềm. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (3’) 25
  8. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài học Tin 9 Mục tiêu: Trình bày được các bước để tạo hiệu ứng động cho đối tượng hình ảnh. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV: Nêu câu hỏi ? Thao tác tạo hiệu ứng động cho đối HĐCN: Đứng tại chỗ trả lời, HS khác tượng hình ảnh. nhận xét. GV: Nhận xét và đánh giá 2. Hình thành kiến thức (40’) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1 : Sử dụng phần mềm trình chiếu PowerPoint (20’) Mục tiêu: Trình bày được các thao tác sử dụng phần mềm trình chiếu, định dạng các nội dung trên trang chiếu Gv: Yêu cầu hs quan sát màn hình máy - Tạo mới bài trình chiếu với 5 trang chiếu tính và thực hành theo yêu cầu. chủ đề ( 30 tháng 4 anh hùng ). ? Thao tác chọn mẫu trang chiếu. - Chọn mẫu trang chiếu phù hợp với chủ đề. ? Thực hiện các thao tác theo nội dung - Nội dung cần lưu ý chính xác theo đúng yêu cầu chủ đề. HĐCN: Hs quan sát và thực hành - Định dạng nội dung trang chiếu theo yêu Gv: Quan sát hướng dẫn thực hành, cầu sau : yêu cầu lưu theo dường dẫn. 1.Phông chữ Times Newroman 2.Cỡ chữ tiêu đề : 30 3.Cỡ chữ nội dụng : 24 4.Màu chữ thống nhất : Nội dụng màu xanh 5.Kiểu chữ : In đậm các tiêu đề trang chiếu. Hoạt động 2 : Thêm hình ảnh minh hoạ, định dạng trang chiếu (20’) Mục tiêu: Trình bày được các thao tác thêm hình ảnh, bố trí hình ảnh và định dạng trang chiếu khi thao tác trên phần mềm Gv: Yêu cầu hs quan sát màn hình máy - Chọn hình ảnh GV chuẩn bị làm nền cho tính và thực hành theo yêu cầu. trang tiêu đề. ? Thêm hình ảnh đã lưu vào trang - Thêm 02 hình ảnh minh hoạ theo đúng nội chiếu và bố trí lại các hình ảnh. dung trên 4 trang chiếu. ? Thao tác chọn một hình ảnh làm nền - Bố trí hình ảnh theo yêu cầu. + Phù hợp với kích thước trang chiếu. HĐCN: Hs quan sát và thực hành + Hình được nằm bên phải tất cả các trang Gv: Quan sát hướng dẫn thực hành, chiếu. yêu cầu lưu theo dường dẫn. 3. Luyện tập (1 phút ) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Mục tiêu: Trình bày được các thao tác sử dụng phần mềm trình chiếu, định dạng các nội dung trên trang chiếu. Thao tác thêm hình ảnh, bố trí hình ảnh và định dạng trang chiếu khi thao tác trên phần mềm Gv: Thao tác thêm hình ảnh, bố trí hình ảnh và định dạng trang chiếu khi thao tác trên phần mềm HĐCN: Hs trả lời 4. Hướng dẫn về nhà (1 phút) 26
  9. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài học Tin 9 - Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà xem lại các phần đã được Ôn tập, chuẩn bị tiết sau tiếp tục ôn tập thực hành. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn :23/04/2021 Tuần :32 Tiết PPCT : 63 ÔN TẬP HỌC KÌ II – PHẦN THỰC HÀNH I. MỤC TIÊU: 4. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhắc lại được các bước tạo hiệu ứng động cho các đối tượng trên trang chiếu.Thao tác tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu.Tạo được sản phẩm đa phương tiện khi ứng dụng phần mềm. - Kĩ năng: Trình bày được các bước tạo hiệu ứng động cho các đối tượng trên trang chiếu.Thao tác tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu.Tạo được sản phẩm đa phương tiện khi ứng dụng phần mềm. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học ,phòng thực hành tin học ,phần mềm. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (3’) Mục tiêu: Trình bày được các bước để tạo hiệu ứng động cho đối tượng hình ảnh. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV: Nêu câu hỏi ? Thao tác tạo hiệu chuyển cho trang chiếu. HĐCN: Đứng tại chỗ trả lời, HS khác nhận xét. GV: Nhận xét và đánh giá 2. Hình thành kiến thức (40’) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1 : Tạo hiệu ứng động cho các đối tượng và hiệu ứng chuyển trang chiếu (20’) Mục tiêu: Trình bày được thao tác tạo hiệu ứng động cho các đối tượng và hiệu ứng chuyển trang chiếu Gv: Yêu cầu hs quan sát màn hình máy - Mở bài trình chiếu đã lưu tiết ôn tập 1. tính và thực hành theo yêu cầu. - Yêu cầu thực hành : ? Thao tác tạo hiệu ứng chuyển trang. + Tạo hiệu ứng chuyển cho các trang chiếu. ? Thực hiện các thao tác tạo hiệu ứng + Tạo hiệu ứng động cho đối tượng văn bản, động cho đối tượng văn bản, hình ảnh đối tượng hình ảnh. có trên bài trình chiếu. 27
  10. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài học Tin 9 HĐCN: Hs quan sát và thực hành Hoạt động 2 : Tạo sản phẩm bằng phần mềm PowerPoint 2010 (20’) Mục tiêu: Trình bày được các thao tác tạo sản phẩm video bằng phầm mềm PowerPoint 2010 Gv: Yêu cầu hs quan sát màn hình máy - Thao tác ghi âm khi trình chiếu bài trình tính và thực hành theo yêu cầu. chiếu. ? Thực hiện thao tác ghi âm trên bài B1: Sử dụng dải lệnh Slide Show trình chiếu trước khi xuất video. B2 : Chọn nhóm lệnh Set Up – Chọn lệnh ? Thao tác xuất video + âm thanh ghi Record Slide Show thực hiện trình chiếu và âm.(sản phẩm đa phương tiện). ghi âm. HĐCN: Hs quan sát và thực hành B3 : Kết thúc ghi âm theo hướng dẫn. Gv: Quan sát hướng dẫn thực hành, Lưu ý : Khi thực hiện thao tác ghi âm phải yêu cầu lưu theo dường dẫn. chuẩn bị thiết bị cần thiết. - Thao tác xuất video (tạo sản phẩm đa phương tiện). B1 : Chọn dải lệnh File – chọn Save & Send B2 : Chọn lệnh Create a Video B3 : Chọn nút lệnh Create a Video Lưu ý : Khi thực hiện việc xuất video tuỳ theo số lượng trang chiếu của bài trình chiếu. 3. Luyện tập (1 phút ) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Mục tiêu: Trình bày được thao tác tạo hiệu ứng động cho các đối tượng và hiệu ứng chuyển trang chiếu. Thao tác tạo sản phẩm video bằng phầm mềm PowerPoint 2010 Gv: Thao tác tạo sản phẩm video bằng phầm mềm PowerPoint 2010 HĐCN: Hs trả lời 4. Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà xem lại các phần đã được Ôn tập, chuẩn bị tiết sau kiểm tra thực hành cuối kỳ II. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn :23/04/2021 Tuần :32 Tiết PPCT : 64 KIỂM TRA CUỐI KỲ II I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhắc lại được các bước tạo hiệu ứng động cho các đối tượng trên trang chiếu.Thao tác tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu.Tạo được sản phẩm đa phương tiện khi ứng dụng phần mềm. 28
  11. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài học Tin 9 - Kĩ năng: Trình bày được các bước tạo hiệu ứng động cho các đối tượng trên trang chiếu.Thao tác tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu.Tạo được sản phẩm đa phương tiện khi ứng dụng phần mềm. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học ,phòng thực hành tin học ,phần mềm. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hình thành kiến thức (45’) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1 : Ổn định HS – Phát Đề (2’) Mục tiêu : Giúp HS ổn định và nghiêm túc trong việc thực hiện kiểm tra cuối kỳ Gv: Yêu cầu hs thực hiện theo yêu cầu - Yêu cầu hs ngồi theo thứ tự máy tính. - Hs thực hiện nhận đề. Hoạt động 2 : Thực hành (43’) -Tệp kiểm tra đã được gửi duyệt IV. RÚT KINH NGHIỆM: 29