Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 37 đến 46 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

I. MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

- Kiến thức: Nhắc lại được cách áp dụng mẫu định dạng khi tạo trang chiếu mới khi thao tác trên phần mềm trình chiếu.

- Kỹ năng: Thực hiện được thao tác áp dụng các mẫu định dạng cơ bản khi thao tác tạo trang chiếu trên phần mềm trình chiếu Microsoft PowerPoint 2010.

Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức.

- Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin  và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học.

2. Học sinh:  SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập ...

III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:

1. Khởi động (5')

Mục tiêu: Ghi nhớ  thao tác trình chiếu một bài trình chiếu.

doc 16 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 1400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 37 đến 46 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_9_tiet_37_den_46_nam_hoc_2020_2021_truon.doc

Nội dung text: Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 37 đến 46 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 Ngày soạn :01/01/2021 Tuần :19 Tiết PPCT : 37 CHỦ ĐỀ: PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU BÀI TH 6 : THÊM MÀU SẮC VÀ ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU (T1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhắc lại được cách áp dụng mẫu định dạng khi tạo trang chiếu mới khi thao tác trên phần mềm trình chiếu. - Kỹ năng: Thực hiện được thao tác áp dụng các mẫu định dạng cơ bản khi thao tác tạo trang chiếu trên phần mềm trình chiếu Microsoft PowerPoint 2010. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1. Khởi động (5') Mục tiêu: Ghi nhớ thao tác trình chiếu một bài trình chiếu. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV: Nêu câu hỏi HĐCN: Đứng tại chỗ trả lời, HS khác ? Các bước tạo màu nền cho trang chiếu nhận xét. GV: Nhận xét và đánh giá 2. Hình thành kiến thức (35 phút) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Bài 1 : Tạo màu nền cho trang chiếu (35’) Mục tiêu : Nhắc lại được các bước tạo màu nền cho trang chiếu khi thực hiện thao tác tạo trang chiếu mới Gv: Yêu cầu hs đọc sgk trang 83,84,85 Bài 1 : Tạo màu nền cho trang chiếu Thực hành theo yêu cầu 1.Khởi động phần mềm Microsoft Thao tác khởi động phần mềm trình PowerPoint 2010 và quan sát phần mềm chiếu Microsoft PowerPoint 2010 ? tự động áp dụng bố trí trang chiếu đầu Thao tác tạo trang chiếu mới tiên.Thêm 3 trang chiếu mới và quan sát Thao tác chọn màu nền đơn sắc, hiệu cách phần mềm áp dụng mẫu trang ứng màu, hình ảnh làm nền, chọn mẫu chiếu.Quan sát biểu tượng của trang có sẵn trên phần mềm trình chiếu ? chiếu bên ngăn Slide. Hoạt động cá nhân: Hs đọc bài, suy 2.Áp dụng các thao tác tạo màu nền nghĩ và thực hành trang chiếu theo mẫu hình 3.20 sgk/tr Gv : Quan sát hướng dẫn thực hành, 83. lưu bài theo đường dẫn. 3.Lưu ý khi chọn màu nền cho trang Trường THCS Phan Ngọc Hiển 35
  2. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 chiếu - Chọn Solid fill (màu nền đơn sắc ) - Chọn Gradient fill (hiệu ứng chuyển màu ) - Chọn hình ảnh làm nền cho trang chiếu - Chọn mẫu có sẵn làm nền cho trang chiếu 3.Luyện tập (4 phút) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Mục tiêu : - Trình bày được các bước tạo màu nền, chọn hình ảnh làn nền cho trang chiếu. Gv: Nhắc lại các bước tạo màu nền cho trang chiếu HĐCN : Trả lời 4.Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Về nhà xem lại phần đã thực hành có thể thực hành tại nhà và xem các bài tập còn lại Bài TH 6 chuẩn bị tiết sau thực hành. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn :01/01/2021 Tuần :19 Tiết PPCT : 38 CHỦ ĐỀ: PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU BÀI TH 6 : THÊM MÀU SẮC VÀ ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU (T2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức:Nhắc lại được cách áp dụng mẫu định dạng khi tạo trang chiếu mới khi thao tác trên phần mềm trình chiếu. - Kỹ năng: Thực hiện được thao tác áp dụng các mẫu định dạng cơ bản khi thao tác tạo trang chiếu trên phần mềm trình chiếu Microsoft PowerPoint 2010. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học ,phòng thực hành tin học ,phần mềm. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (5') Mục tiêu: Ghi nhớ các bước áp dụng mẫu cho trang chiếu khi thao tác tạo trang chiếu mới. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV: Nêu câu hỏi ? Các bước áp dụng mẫu trang chiếu Trường THCS Phan Ngọc Hiển 36
  3. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 *GV: Các hình ảnh trong phần mềm Hình ảnh được chọn có đường viền bao trình chiếu thường được chèn vào vị trí quanh cùng với các nút tròn nhỏ nằm trên không cố định của trang chiếu. Để được đường viền đó theo ý muốn, ta thường phải thay đổi vị trí và kích thước của chúng. Vậy theo em, muốn thay đổi vị trí kích thước các hình ảnh ta phải làm gì? *Hoạt động cặp đôi: Thảo luận để tìm cách giải quyết. Đại diện trả lời. *GV: Nhận xét và chốt lai 2 bước Thay đổi vị trí: *GV: Giới thiệu hình, cho HS phán Chọn hình ảnh. đoán qua quan sát hình. Đưa con trỏ chuột lên trên hình ảnh và kéo Kéo thả nút tròn nhỏ nằm ở chiều thả để di chuyển đến vị trí khác. ngang hoặc chiều đứng thì kích thước Thay đổi kích thước: của cạnh nào thay đổi? Chọn hình ảnh. Kéo thả nút tròn nhỏ nằm ở góc thì kích Đưa con trỏ chuột lên trên nút tròn nhỏ nằm thước hình thay đổi như thế nào? giữa cạnh viền của hình ảnh và kéo thả để *Hoạt động cặp đôi: HS thảo luận và tăng hoặc giảm kích thước chiều ngang đại diện trả lời. (hoặc chiều đứng) của hình ảnh. *Cặp đôi khác nhận xét *GV: Chốt lại 2 bước *Hoạt động cá nhân: HS ghi bài 3. Hướng dẫn về nhà (2’) GV: Cho HS trả lời câu hỏi 1,2 SGk tr 94. Thực hiện các thao tác chèn hình hành, điều chỉnh hình ảnh (nếu có điều kiện ). IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn :22/01/2021 Tuần :21 Tiết PPCT : 42 CHỦ ĐỀ: PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU BÀI 10 : THÊM HÌNH ẢNH VÀO TRANG CHIẾU (T2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Thực hiện một số thao tác cơ bản để xử lý các đối tượng được chèn vào trang chiếu như thay đổi vị trí, kích thước của đối tượng. - Kĩ năng: Làm việc với bài trình chiếu trong chế độ sắp xếp. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học. Trường THCS Phan Ngọc Hiển 42
  4. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Khởi động (3’) Mục tiêu : Giúp HS ôn lại cách chèn hình, thay đổi vị trí và kích thướt hình ảnh Hoạt động của GV và HS Nội dung *GV: Nêu câu hỏi GV: Làm thế nào để chèn hình ảnh vào *HĐCN: HS lên bảng viết, HS khác nhận trang chiếu? Thay đổi vị trí và kích xét. thướt hình ảnh? *GV: Nhận xét và cho điểm 2.Hình thành kiến thức (40’) Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Thay đổi vị trí và kích thước hình ảnh (15’) Mục tiêu: Thành thạo các thao tác thay đổi thứ tự của ảnh khi chèn vào trang chiếu. *GV: Theo em một trang chiếu có thể 2. Thay đổi vị trí và kích thước hình ảnh chèn bao nhiêu hình ảnh? (tiếp) *HĐCN: HS suy nghĩ trả lời. c) Thay đổi thứ tự của hình ảnh *GV: Một trang chiếu nếu chèn nhiều hình ảnh có thể thấy xảy ra hiện tượng Chọn hình ảnh cần chuyển lên lớp trên hình ảnh chèn vào sau sẽ che lấp hoàn (hoặc đưa xuống lớp dưới). toàn hoặc một phần hình ảnh khác đã có Nháy nút phải chuột lên hình ảnh để mở sẵn. Kể cả nội dung trong khung văn bảng chọn tắt. bản. - Nháy chọn Bring to Front rồi chọn Bring *GV: Để đưa hình lên trên (hoặc xuống dưới), ta phải làm như thế nào? to Front để chuyển hình ảnh lên trên cùng *HĐCĐ: Thảo luận và trả lời hoặc Bring Forward để chuyển lên trên *GV: Chốt lại một lớp. *GV: Hướng dẫn học sinh thay đổi thứ - Nháy chọn Send to Back rồi chọn Send to tự xuất hiện của các hình ảnh mà không Back để đưa xuống dưới cùng hoặc sen cần thay đổi vị trí của chúng. Backward để đưa xuống dưới một lớp. *GV: Chèn hình và nêu thao tác. *HĐCN: HS quan sát và ghi bài. Hoạt động 2: Bài tập thực hành (25’) Mục tiêu: Thực hiện chèn hình ảnh, điều chỉnh kích thước ,thay đổi vị trí hình ảnh, thay đổi thứ tự hình ảnh theo lớp trên và lớp dưới Gv: Yêu cầu hs đọc sgk trang 83,84,85 Bài tập: Tạo bài trình chiếu gồm 3 Thực hành theo yêu cầu trang chiếu Thao tác khởi động phần mềm trình + Gợi ý : chiếu Microsoft PowerPoint 2010 ? 1.Khởi động phần mềm Microsoft - Thao tác tạo trang chiếu mới PowerPoint 2010 và quan sát phần mềm tự - Áp dụng các thao tác tạo màu nền động áp dụng bố trí trang chiếu đầu trang chiếu theo mẫu hình 3.20 sgk/tr tiên.Tạo 3 trang chiếu mới với chủ đề “ Học 83. tập “. Trường THCS Phan Ngọc Hiển 43
  5. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 - Chèn 2 hình ảnh vào trang chiếu thứ 2.Áp dụng các thao tác tạo màu nền trang 2, 3 ,thay đổi kích thước hình ảnh, vị trí chiếu theo mẫu hình 3.20 sgk/tr 83. hình ảnh, thứ tự lớp của hình ảnh. 3.Chèn 2 hình ảnh vào trang chiếu thứ 2, 3 Hoạt động cá nhân: Hs đọc bài, suy ,thay đổi kích thước hình ảnh, vị trí hình nghĩ và thực hành ảnh, thứ tự lớp của hình ảnh. Gv : Quan sát hướng dẫn thực hành, lưu 4.Lưu bài theo đường dẫn. bài theo đường dẫn. 3. Hướng dẫn về nhà (2’) - Cho HS thực hiện lại thao tác chèn ảnh, điều chỉnh hình ảnh, thay đổi vị trí, thứ tự lớp của hình ảnh. - Cho HS trả lời câu hỏi 3,4,5 SGk tr 94. Thực hiện thao tác chèn ảnh, điều chỉnh, trang chiếu (nếu có điều kiện ). IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn :29/01/2021 Tuần :22 Tiết PPCT : 43 CHỦ ĐỀ: PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU BÀI 10 : THÊM HÌNH ẢNH VÀO TRANG CHIẾU (T3) I. MỤC TIÊU: 4. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhắc lại được cách chèn hình ảnh và các đối tượng khác vào trang chiếu.Thay đổi kích thước ,vị trí ,thứ tự lớp các đối tượng trên trang chiếu. - Kĩ năng: Thực hiện được thao tác chèn hình ảnh và các đối tượng khác vào trang chiếu.Thay đổi kích thước ,vị trí ,thứ tự lớp các đối tượng trên trang chiếu. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Khởi động (3’) Mục tiêu : Nhắc lại được thao tác thay đổi vị trí và kích thước đối tượng trên trang chiếu Hoạt động của GV và HS Nội dung *GV: Nêu câu hỏi Hãy nêu các bước thay đổi vị trí và kích *HĐCN: HS lên bảng viết, HS khác nhận thước đối tượng văn bản trên trang xét. chiếu ? *GV: Nhận xét và cho điểm 2.Hình thành kiến thức (40’) Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Bài tập 1(15’) Trường THCS Phan Ngọc Hiển 44
  6. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 Mục tiêu: Thực hiện các thao tác tạo bài trình chiếu ,thêm trang chiếu.Thực hiện thao tác chèn hình ảnh và các đối tượng khác vào trang chiếu, trên phần mềm Power Point Gv: Yêu cầu hs Thực hành theo yêu cầu Bài tập :Tạo trang chiếu mới : gồm 5 Thao tác khởi động phần mềm trình trang chiếu với chủ đề phần mềm học tập chiếu Microsoft PowerPoint 2010 ? “ Shub ClassRoom “ và thêm màu nền Thao tác tạo trang chiếu mới cho bài trình chiếu có sẵn và định dạng Thực hiện màu nền , hiệu ứng màu, văn bản. hình ảnh làm nền, chọn mẫu có sẵn trên 1.Mở phần mềm, tạo 5 trang chiếu phần mềm trình chiếu theo yêu cầu. 2.Sử dụng màu chuyển từ 2 màu để làm Hoạt động cá nhân: Hs đọc bài, suy màu nền cho các trang chiếu. nghĩ và thực hành 3.Thực hiện các thao tác định dạng văn bản Gv : Quan sát hướng dẫn thực hành, lưu đã biết để thay đổi phông chữ, cỡ chữ và bài theo đường dẫn. màu chữ, đồng thời thay đổi vị trí khung văn bản của trang tiêu đề. 4.Thêm hình ảnh vào trang chiếu. Hoạt động 2: Bài tập 2 (20’) Mục tiêu: Thành thạo các thao tác thay đổi vị trí, kích thước của hình ảnh khi chèn vào trang chiếu. Gv: Yêu cầu hs Thực hành theo yêu cầu Bài tập :Tạo trang chiếu mới : gồm 5 Thao tác khởi động phần mềm trình trang chiếu với chủ đề phần mềm học tập chiếu Microsoft PowerPoint 2010 ? “ Shub ClassRoom “ vàthêm màu nền Thay đổi vị trí các đối tượng trên tất cả cho bài trình chiếu có sẵn và định dạng các trang chiếu. văn bản. Điều chỉnh kích thước các đối tượng 1.Mở phần mềm, tạo 5 trang chiếu trên trang chiếu sao cho phù hợp. 2.Thay đổi vị trí các đối tượng trên tất cả Thay đổi thứ tự lớp các đối tượng trên các trang chiếu. trang chiếu. 3.Điều chỉnh kích thước các đối tượng trên Hoạt động cá nhân: Hs đọc bài, suy trang chiếu sao cho phù hợp. nghĩ và thực hành 4.Thay đổi thứ tự lớp các đối tượng trên Gv : Quan sát hướng dẫn thực hành, lưu trang chiếu. bài theo đường dẫn. 5.Lưu bài trình chiếu theo hướng dẫn 3. Hướng dẫn về nhà (2’) - Xem lại các thao tác đã thực hành đối với những đối tượng trên trang chiếu.Đọc trước bài tiếp theo. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn :29/01/2021 Tuần :22 Tiết PPCT : 44 CHỦ ĐỀ: PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU Bài thực hành 7: TRÌNH BÀY THÔNG TIN BẰNG HÌNH ẢNH (T1) I. MỤC TIÊU: Trường THCS Phan Ngọc Hiển 45
  7. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 2. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhắc lại được thao tác chèn được hình ảnh, thay đổi kích thước vị trí của đối tượng hình ảnh.Sắp xếp được thứ tự lớp của đối tượng hình ảnh trên trang chiếu. - Kĩ năng: Thực hiện được thao tác chèn được hình ảnh, thay đổi kích thước vị trí của đối tượng hình ảnh.Sắp xếp được thứ tự lớp của đối tượng hình ảnh trên trang chiếu. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Khởi động (3’) Mục tiêu : Giúp HS ôn lại cách chèn hình, thay đổi vị trí và kích thước hình ảnh Hoạt động của GV và HS Nội dung *GV: Nêu câu hỏi - Nêu các bước để chèn hình ảnh vào HĐCN: Đứng tại chỗ trả lời, HS khác nhận trang chiếu? xét. *GV: Chốt, đánh giá *GV: Cho 2 học sinh đọc thông tin. *HĐCN: Đọc thông tin GV: Kết luận 2.Hình thành kiến thức (40’) Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Hoạt động thường xuyên(5’) Mục tiêu: Nhấn mạnh những kiến thức trọng tâm của bài thước khi thực hành. *GV: Nhắc lại nội dung chính của bài. 1. Các kiến thức cần thiết : *HĐCN: Suy nghỉ trả lời, HS khác - Khởi động Microsoft PowerPoint. nhận xét - Chèn hình ảnh theo mẫu - Thêm trang chiếu mới và nhập nội dung theo mẫu. Hoạt động 2: Thêm hình ảnh minh hoạ vào trang chiếu(‘35’) Mục tiêu: Ghi nhớ và thực hiện được các thao tác chèn hình ảnh vào trang chiếu. *GV: Nhấn mạnh những kiến thức Bài 1. Thêm hình ảnh minh hoạ vào trọng tâm để học sinh vận dụng vào bài trang chiếu tập. 1. Mở bài trình chiếu đã được chỉnh sửa và *GV: Phổ biến nội dung yêu cầu chung lưu với tên Ha Noi trong Bài thực hành 7. trong tiết thực hành . Chèn một tệp hình ảnh về Hà Nội (có sẵn *HĐCN: Lắng nghe và ghi nhớ trên máy tính hoặc tải về từ Internet) vào *GV: Làm mẫu cho HS quan sát một trang chiếu thứ nhất (trang tiêu đề). lần. Có thể chèn ảnh theo hai cách: *HĐCN: Quan sát Cách 1. Chèn ảnh làm nền cho trang chiếu. *GV: Tổ chức chia nhóm các nhóm vào Cách 2. Chèn ảnh trên nền trang chiếu (giữ các máy. nguyên màu nền), nhưng chuyển hình ảnh Trường THCS Phan Ngọc Hiển 46
  8. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 *HĐN: ổn định vào máy xuống dưới khung văn bản. *HĐN: Thực hành bài 1 Thay đổi vị trí, kích thước và định dạng *GV: Quan sát và hướng dẫn. màu văn bản, nếu cần, để tiêu đề nổi bật trên hình ảnh. Kết quả nhận được có thể tương tự như hình 91a dưới đây: a) b) 2. Áp dụng mẫu bố trí có dạng cột văn bản bên phải và một hình ảnh ở cột bên trái cho trang chiếu thứ 3 (Vị trí địa lí). Chèn hình ảnh bản đồ Hà Nội vào cột bên trái (có thể sử dụng hình ảnh tìm trên Internet hoặc tệp hình ảnh có sẵn trên máy tính). Kết quả có thể tương tự như hình 91b. 3. Hướng dẫn về nhà (2’) + Xem lại cách chèn hình ảnh vào trang chiếu. + Về nhà thực hành lại nội dung (nếu có điều kiện) và xem phần còn lại. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn :5/02/2021 Tuần :23 Tiết PPCT : 45 CHỦ ĐỀ: PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU Bài thực hành 7: TRÌNH BÀY THÔNG TIN BẰNG HÌNH ẢNH (T2) I. MỤC TIÊU: 3. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhắc lại được thao tác chèn được hình ảnh, thay đổi kích thước vị trí của đối tượng hình ảnh.Sắp xếp được thứ tự lớp của đối tượng hình ảnh trên trang chiếu. - Kĩ năng: Thực hiện được thao tác chèn được hình ảnh, thay đổi kích thước vị trí của đối tượng hình ảnh.Sắp xếp được thứ tự lớp của đối tượng hình ảnh trên trang chiếu. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Khởi động (3’) Trường THCS Phan Ngọc Hiển 47
  9. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 Mục tiêu : Giúp HS nắm vững các thao tác thêm hình ảnh, thay đổi kích thước trên trang chiếu. Hoạt động của GV và HS Nội dung *GV: Nêu câu hỏi - Nêu các bước thực hiện thao tác thay *HĐCN: Đứng tại chỗ trả lời, HS khác đổi kích thước đối tượng trên trang nhận xét. chiếu ? *GV: Nhận xét và đánh giá 2.Hình thành kiến thức (40’) Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Thêm hình ảnh minh hoạ vào trang chiếu(40’) Mục tiêu: Tìm hiểu cách thêm đối tượng trên trang chiếu, thực hiện việc áp dụng mẫu có sẵn, bố trí các đối tượng trên trang chiếu. *GV: Nhấn mạnh những kiến thức Thêm hình ảnh minh hoạ vào trang chiếu trọng tâm để học sinh vận dụng vào bài 3. Thêm các trang chiếu mới với thứ tự nội tập. dung như sau: *GV: Phổ biến nội dung yêu cầu chung Trang 4: Danh thắng (chỉ có tiêu đề trang) trong tiết thực hành . Trang 5: Hồ Hoàn Kiếm *HĐCN: Lắng nghe và ghi nhớ . Nằm ở trung tâm Hà Nội *GV: Làm mẫu cho HS quan sát một . Diện tích khoảng 12 ha lần. . Có Tháp Rùa giữa hồ *HĐCN: Quan sát Trang 6: Hồ Tây *GV: Tổ chức chia nhóm các nhóm vào . Hồ lớn nhất ở Hà Nội (500 ha) các máy. . Từng là một nhánh của sông Hồng và *HĐN: Ổn định vào máy trở thành hồ khi sông đổi dòng *HĐN: Thực hành bài 2 4. Áp dụng các mẫu bố trí thích hợp và *GV: Quan sát và hướng dẫn. chèn các hình ảnh minh hoạ vào các trang chiếu mới. Kết quả có thể như hình: 5. Trình chiếu, kiểm tra kết quả nhận được và chỉnh sửa, nếu cần. 3. Hướng dẫn về nhà (2’) + Xem lại cách thêm hình ảnh, thay đổi kích thước và vị trí của các đối tượng trên trang chiếu. + Về nhà thực hành lại nội dung (nếu có điều kiện) và xem trước phần còn lại. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn :5/02/2021 Tuần :23 Tiết PPCT : 46 CHỦ ĐỀ: PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU Trường THCS Phan Ngọc Hiển 48
  10. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 Bài thực hành 7: TRÌNH BÀY THÔNG TIN BẰNG HÌNH ẢNH (T3) I. MỤC TIÊU: 4. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhắc lại được thao tác chèn được hình ảnh, thay đổi kích thước vị trí của đối tượng hình ảnh.Sắp xếp được thứ tự lớp của đối tượng hình ảnh trên trang chiếu. - Kĩ năng: Thực hiện được thao tác chèn được hình ảnh, thay đổi kích thước vị trí của đối tượng hình ảnh.Sắp xếp được thứ tự lớp của đối tượng hình ảnh trên trang chiếu. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức. - Năng lực : Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch dạy học. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Khởi động (3’) Mục tiêu : Giúp HS nắm vững các thao tác sắp xếp thứ tự lớp các đối tượng trên trang chiếu Hoạt động của GV và HS Nội dung *GV: Nêu câu hỏi - Nêu các bước thực hiện thao tác thay *HĐCN: Đứng tại chỗ trả lời, HS khác đổi thứ tự lớp của đối tượng trên trang nhận xét. chiếu ? *GV: Nhận xét và đánh giá 2.Hình thành kiến thức (40’) Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Thêm nội dung và sắp xếp, thay đổi thứ tự lớp các đối tượng trong bài trình chiếu (40’) Mục tiêu: Chỉnh sửa được nội dung của bài trình chiếu như: định dạng văn bản, thay đổi vị trí các đối tượng, thứ tự lớp các đối tượng (nếu có), *GV: Nhấn mạnh những kiến thức Thêm nội dung và sắp xếp bài trình chiếu trọng tâm để học sinh vận dụng vào bài Tiếp tục với bài trình chiếu Ha Noi (đã gồm tập. 6 trang chiếu). Thêm các trang chiếu mới với thứ tự và nội dung như sau: *GV: Phổ biến nội dung yêu cầu chung Trang 7: Lịch sử trong tiết thực hành . Năm 1010, Vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa *HĐCN: Lắng nghe và ghi nhớ Lư đến Đại La và đổi tên thành Thăng Long Năm 1831 vua Minh Mạng triều Nguyễn đặt lại tên là Hà Nội Trang 8: Văn Miếu Nằm trên phố Quốc Tử Giám Được xây dựng năm 1070 dưới thời Vua Lý Thánh Tông Được xem là trường Đại học đầu tiên của *GV: Làm mẫu cho HS quan sát một nước ta (1076) lần. Có 82 tấm bia tiến sĩ ghi lại tên những *HĐCN: Quan sát người đỗ trong 82 khoa thi từ 1442 đến Trường THCS Phan Ngọc Hiển 49
  11. KHBD Tin học 9 NĂM HỌC 2020-2021 1789 Thêm các hình ảnh thích hợp để minh hoạ nội dung các trang chiếu mới (có thể sử dụng các tệp hình ảnh có sẵn trên máy tính). Thay đổi thứ tự nội dung của các trang chiếu, nếu cần thiết. Hình 1 Thay đổi trật tự của các trang chiếu để có thứ tự hợp lí. Kết quả nhận được có thể giống như hình 93. Thêm các trang chiếu mới, với nội dung tự tham khảo được về Hà Nội, bổ sung cho bài trình chiếu và lưu kết quả. 3. Hướng dẫn về nhà (2’) + Xem lại cách chỉnh sửa được nội dung của bài trình chiếu như: định dạng văn bản, thay đổi vị trí các đối tượng, thứ tự lớp các đối tượng. + Về nhà thực hành lại nội dung (nếu có điều kiện) và xem trước phần còn lại. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Trường THCS Phan Ngọc Hiển 50