Khsulantruyenamthanhcv1926-3_253202023

Mục tiêu bài học:
- Nâng cao kiến thức của bản thân 
-  Hiểu ý chính: Tìm hiểu sự lan truyền âm thanh qua chất lỏng , chất rắn.
+ Tìm hiểu âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi khoảng cách đến nguồn âm xa hơn. 
pptx 17 trang Hạnh Đào 08/12/2023 2820
Bạn đang xem tài liệu "Khsulantruyenamthanhcv1926-3_253202023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxkhsulantruyenamthanhcv1926_3_253202023.pptx

Nội dung text: Khsulantruyenamthanhcv1926-3_253202023

  1. Khoa học 4
  2. *Âm thanh được phát ra khi nào ? *Cho vào ống bơ 1 viên sỏi. Hãy nói 3 cách khác nhau để ống bơ phát ra âm thanh .
  3. Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh
  4. • Cùng thực hiện nhiệm vụ nào: - Đặt phía dưới trống 1 cái ống bơ, miệng ống được bọc ni lông và trên có rắc ít vụn giấy như hình 1. - Gõ trống và quan sát các vụn giấy. Nêu kết quả quan sát.
  5. - Khi mặt trống rung, không khí xung quanh cũng rung động. Rung động này được lan truyền trong không khí. Khi rung động lan truyền tới miệng ống sẽ làm cho tấm ni lông rung động và làm các vụn giấy chuyển động. - Tương tự như vậy, khi rung động lan truyền tới tai ta sẽ làm màng nhĩ rung động, nhờ đó ta có thể nghe được âm thanh.
  6. *Nêu ví dụ chứng tỏ âm thanh lan truyền trong không khí. Ví dụ chứng tỏ âm thanh lan truyền trong không khí: ta nghe được tiếng trống trường, tiếng còi xe, tiếng cô giáo giảng bài, tiếng nhạc,
  7. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự lan truyền âm thanh qua chất lỏng , chất rắn.
  8. • Cùng thực hiện nhiệm vụ nào: Đặt một chiếc đồng hồ chuông đang kêu vào một túi ni lông , buộc chặt túi lại rồi thả vào chậu nước. Áp một tai vào thành chậu, tai kia bịt lại. Bạn có nghe thấy tiếng chuông đồng hồ không ? Kết quả này cho thấy âm thanh có truyền qua thành chậu, qua nước được không ?
  9. - Em nghe thấy tiếng chuông đồng hồ kêu. -Kết quả này cho thấy âm thanh có thể truyền qua thành chậu, truyền qua nước.
  10. Âm thanh không chỉ truyền được qua không khí mà còn truyền qua chất rắn, chất lỏng.
  11. *Nêu ví dụ dẫn chứng âm thanh truyền qua chất rắn, chất lỏng. -Gõ thước vào hộp bút trên mặt bàn, áp một tai xuống bàn, bịt tai kia lại ta sẽ nghe được âm thanh. -Áp tai xuống đất, có thể nghe tiếng xe cộ, tiếng chân người đi, tiếng vó ngựa, -Cá có thể nghe tiếng chân người bước trên bờ hay dưới nước để lẫn trốn. -Cá heo, cá voi có thể « nói chuyện » dưới nước,
  12. Hoạt động 3: Tìm hiểu âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi khoảng cách đến nguồn âm xa hơn.
  13. *Âm thanh khi lan truyền ra xa sẽ mạnh lên hay yếu đi ? Nêu ví dụ. -Âm thanh khi lan truyền ra xa sẽ yếu đi. -Ví dụ: . Khi đứng gần trống trường thì nghe rõ hơn. . Khi ô tô ở xa nghe tiếng còi nhỏ . Ngồi gần đài nghe tiếng nhạc to, đi xa dần nghe tiếng nhạc nhỏ đi,
  14. • Âm thanh không chỉ truyền được qua không khí mà còn truyền qua chất rắn, chất lỏng. • Âm thanh khi lan truyền càng ra xa càng yếu đi.
  15. Hoạt động 4: Trò chơi nói chuyện qua điện thọai