Kiểm tra giữa học kỳ 1 môn Ngữ văn Lớp 7 - Phòng GD&ĐT huyện Phú Xuyên - Năm học 2010-2011

Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:

“... Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!... Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con [...] Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!...”

doc 3 trang Tú Anh 25/03/2024 740
Bạn đang xem tài liệu "Kiểm tra giữa học kỳ 1 môn Ngữ văn Lớp 7 - Phòng GD&ĐT huyện Phú Xuyên - Năm học 2010-2011", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • dockiem_tra_giua_hoc_ky_1_mon_ngu_van_lop_7_phong_gddt_huyen_ph.doc

Nội dung text: Kiểm tra giữa học kỳ 1 môn Ngữ văn Lớp 7 - Phòng GD&ĐT huyện Phú Xuyên - Năm học 2010-2011

  1. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I HUYỆN PHÚ XUYÊN MÔN: NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC: 2020 - 2021 (Thời gian làm bài: 90 phút) Họ và tên: Lớp: Trường THCS: Điểm Lời phê của thầy, cô giáo ĐỀ BÀI I. Phần I (4,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới: “ Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con! Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con [ ] Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con! ” (Ngữ văn 7, tập một, NXB Giáo dục) Câu 1 (0,5 điểm) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai? Câu 2 (1,0 điểm) Tìm một từ láy trong đoạn văn và phân tích tác dụng của từ láy đó. Câu 3 (1,0 điểm) Em cảm nhận được những phẩm chất nào của người mẹ được nhắc đến trong đoạn văn? Câu 4 (1,0 điểm) Từ nội dung đoạn văn trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu bày tỏ lòng biết ơn đối với người mẹ của mình. Câu 5 (0,5 điểm) Kể tên một văn bản khác mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 7 cũng viết về đề tài gia đình và cho biết tên tác giả của văn bản đó. II. Phần II (6,0 điểm) Hãy nêu cảm nghĩ về người bố hoặc người mẹ kính yêu của em. BÀI LÀM
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC: 2020 - 2021 I. Phần I (4,0 điểm) Câu 1 (0,5 điểm) - Đoạn văn trên trích trong văn bản “Mẹ tôi” (0,25 điểm) - Tác giả: Ét-môn-đô đơ A-mi-xi (0,25 điểm) Câu 2 (1,0 điểm) - Xác định được một trong các từ láy: hổn hển, quằn quại, nức nở, (0,25 điểm) - Phân tích tác dụng của từ láy (0,75 điểm) Câu 3 (1,0 điểm) Những phẩm chất của người mẹ được nhắc đến trong đoạn văn: - Nhân hậu, hết lòng vì con, yêu thương con tha thiết - Sẵn sàng hi sinh tất cả, kể cả mạng sống của bản thân để mong con được hạnh phúc. => Đó cũng là phẩm chất chung của phần lớn các bà mẹ trên thế gian. Câu 4 (1,0 điểm) Học sinh viết được đoạn văn (khoảng 5 đến 7 câu) bộc lộ lòng biết ơn đối với mẹ. Đoạn văn có thể có các ý sau: - Sự tần tảo, nỗi vất vả nhọc nhằn của mẹ khi nuôi nấng, chăm sóc con - Sự dạy bảo của mẹ với con - Sự lo toan cho gia đình trong cuộc sống hằng ngày của mẹ - Đức hi sinh của mẹ, Câu 5 (0,5 điểm) Học sinh nêu đúng tên một văn bản khác đã học trong chương trình Ngữ văn 7 cũng viết về đề tài gia đình và nêu đúng tên tác giả của văn bản đó (VD: Cuộc chia tay của những con búp bê - Khánh Hoài). II. Phần II (6,0 điểm) 1. Về kĩ năng - Học sinh biết cách làm bài văn biểu cảm. - Văn viết giàu hình ảnh và cảm xúc. - Bài viết có bố cục rõ ràng, mạch lạc; diễn đạt lưu loát; ít mắc lỗi chính tả, từ ngữ và câu. 2. Về nội dung Gợi ý: Học sinh có thể trình bày các ý như sau: a. Mở bài (0,5 điểm) - Giới thiệu về bố hoặc mẹ của em - Nêu cảm nghĩ khái quát về bố hoặc mẹ của em b. Thân bài (5,0 điểm) - Những nét nổi bật về ngoại hình của bố hoặc mẹ (tả vài nét tiêu biểu và bộc lộ cảm xúc về những đặc điểm ấy) - Những nét tính cách hoặc phẩm chất tiêu biểu của bố hoặc mẹ làm em yêu mến, xúc động (bộc lộ cảm xúc về những đặc điểm ấy)
  3. - Hồi tưởng lại một kỉ niệm đáng nhớ mình đã có với bố hoặc mẹ để bộc lộ niềm xúc động và biết ơn - Nêu lên sự gắn bó với bố hoặc mẹ trong niềm vui, nỗi buồn, trong sinh hoạt, học tập, vui chơi, trong cuộc sống hằng ngày - Nghĩ đến hiện tại và tương lai của bố hoặc mẹ mà bày tỏ tình cảm, sự quan tâm, lòng mong muốn của mình c. Kết bài (0,5 điểm) - Khẳng định lại tình cảm với bố hoặc mẹ - Những mong ước với bố hoặc mẹ và trách nhiệm, lời hứa hẹn của bản thân