Ôn tập kiến thức môn Sinh học Lớp 7 - Tuần 20+21

A) Kiến thức 
- Nêu được những đặc điểm để phân biệt ba bộ trong lớp lưỡng cư ở Việt Nam 

- Nêu được đặc điểm nơi sống và tập tính tự vệ các đại diện của các bộ lưỡng cư kể trên. 
- Nêu được vai trò của lưỡng cư với tự nhiên và đời sống. 
- Trình bày được những đặc điểm chung của lưỡng cư 
B) Kĩ năng  
-Sưu tầm tư liệu về một số đại diện khác của lưỡng cư như cóc, ễnh ương, ếch giun,... 
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh hình để tìm hiểu sự đa dạng về thành phần loài và môi trường sống. 
- Rèn cho các em kỹ năng hợp tác lắng nghe tích cực. 
- Kỹ năng phân tích so sánh hợp tác, khái quát hoá để tìm ra đặc điểm chung của lớp lưỡng cư. 
- Kỹ năng tự tin trình bày ‎kiến trước lớp trước tổ... 
C) Hoàn thành phiếu học tập 

pdf 5 trang Hạnh Đào 14/12/2023 2360
Bạn đang xem tài liệu "Ôn tập kiến thức môn Sinh học Lớp 7 - Tuần 20+21", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfon_tap_kien_thuc_mon_sinh_hoc_lop_7_tuan_2021.pdf

Nội dung text: Ôn tập kiến thức môn Sinh học Lớp 7 - Tuần 20+21

  1. KIẾN THỨC, KĨ NĂNG TUẦN 20 SINH 7 LỚP LƯỠNG CƯ BÀI 35. ẾCH ĐỒNG A) Kiến thức: - Nêu được đặc điểm cấu tạo và hoạt động sống của ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở trên cạn. - Trình bày được quá trình sinh sản và phát triển qua biến thái. B) Kĩ năng: - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, hoạt động nhóm C) Hoàn thành phiếu học tập 1/Cấu tạo n o ế ồn thích nghi vớ ời sống vừa ở nước vừa ở trên cạn. Thích nghi với đời sống trên cạn Thích nghi với đời sống ở nước 2/ Trìn b y ược quá trình sinh sản và phát triển qua biến thái c a ế ồng: Bài 36 : THỰC HÀNH QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ A) Kiến thức - Nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ. - Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn.
  2. B) Kĩ năng - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, phối hợp làm việc hợp tác, lắng nghe tích cực và chia sẻ thông tin quan sát được. -Tìm kiếm và sử lí‎ thông tin khi đọc SGK. C) Hoàn thành phiếu học tập 1/Quan sát hình cấu tạo trong c a ếch. 1. Tim; 2. Phổi; 3. Gan; 4. Mật; 5. Dạ dày; 6. Ruột; 7. Ruột thẳng; 8. Thận; 9. Ống dẫn nước tiểu; 10. Bóng đái; 11. Huyệt; 12. Buồng trứng; 13. ống dẫn trứng; 14. Tử cung; 15. Các gốc động mạch; 16. Động mạch chủ; 17. Tĩnh mạch chủ dưới; 18. Tì Hãy xác định các thành phần cấu tạo của hệ: Tiêu hóa - Hô hấp - Tuần hoàn - Bài tiết - Sinh dục 2/ Hình 1: Sơ đồ hệ tuần hoàn của cá Hình 2: Sơ đồ hệ tuần hoàn của ếch đồng 1. Tâm nhĩ; 2. Tâm thất; 3. Động mạch chủ bụng; 4. Các mao mạch mang; 5. Động mạch chủ lưng; 6. Các mao mạch ở các cơ quan; 7. Tĩnh mạch bụng 1. Hệ mao mạch phổi 2. Hệ mao mạch các cơ quan Quan sát hình 1 và hình 2: hãy so sánh sự khác nhau giữa hệ tuần hoàn c a ế ồng so với cá. Tạ s o máu nuô ơ t ể c a ế ồng lại là máu pha?
  3. KIẾN THỨC, KĨ NĂNG TUẦN 21 BÀI 37: ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LƯỠNG CƯ A) Kiến thức - Nêu được những đặc điểm để phân biệt ba bộ trong lớp lưỡng cư ở Việt Nam - Nêu được đặc điểm nơi sống và tập tính tự vệ các đại diện của các bộ lưỡng cư kể trên. - Nêu được vai trò của lưỡng cư với tự nhiên và đời sống. - Trình bày được những đặc điểm chung của lưỡng cư B) Kĩ năn -Sưu tầm tư liệu về một số đại diện khác của lưỡng cư như cóc, ễnh ương, ếch giun, - Kỹ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh hình để tìm hiểu sự đa dạng về thành phần loài và môi trường sống. - Rèn cho các em kỹ năng hợp tác lắng nghe tích cực. - Kỹ năng phân tích so sánh hợp tác, khái quát hoá để tìm ra đặc điểm chung của lớp lưỡng cư. - Kỹ năng tự tin trình bày ‎kiến trước lớp trước tổ C) Hoàn thành phiếu học tập 1/ Lưỡn ư ó b o n êu bộ ? Nêu ại diện c a các bộ ? 2/ Trình bày vai trò c lưỡn ư với tự n ên v ời sống. 3/ Trìn b y ược nhữn ặ ểm chung c lưỡn ư
  4. LỚP BÒ SÁT BÀI 38: THẰN LẰN BÓNG ĐUÔI DÀI A) Kiến thức - Nêu được những điểm giống nhau và khác nhau giữa đời sống của thằn lằn bóng đuôi dài với ếch đồng. - Nêu được những đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với điều kiện sống ở cạn. - Mô tả được cách di chuyển của thằn lằn. B) Kĩ năn - Rèn kỹ năng quan sát, hoạt động nhóm C) Hoàn thành phiếu học tập 1/ Nêu ược nhữn ểm giống nhau và khác nhau giữ ời sống c a thằn lằn bóng uô d với ế ồng. Giống nhau Khác nhau: Thằn lằn bóng đuôi dài Ếch đồng 2/ Trình bày cấu tạo ngoài c a thằn lằn thích nghi vớ ời sống trên cạn? 3/ Thằn lằn di chuyển n ư t ế nào?
  5. NỘI DUNG CÂU HỎI CHUẨN BỊ TUẦN 22 Trả lời các câu hỏi ôn tập: 1/ Trình bày những đặc điểm thích nghi với đời sống trên cạn của ếch đồng? 2/ Hãy mô tả quá trình sinh sản và phát triển có biến thái ở ếch? 3/ Trình bày vai trò của lưỡng cư 4/ Quan sát hình cấu tạo trong của ếch đồng, nêu các thành phần thuộc các hệ cơ quan đó? 5/ Trình bày đặc điểm chung của lưỡng cư? 6/ Trình bày các bộ của lưỡng cư, nêu đại diện? Chuẩn bị bài 39, 40 + Bài 39 - Xem lại bài cấu tạo trong của ếch đồng - Tìm hiểu trước đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn thích nghi với đời sống hoàn toàn ở cạn để có thể so sánh các cơ quan bộ xương, tuần hoàn, hô hấp, thần kinh của thằn lằn và ếch đồng. + Bài 40 - Sưu tầm tranh ảnh về các loài bò sát, các môi trường sống, vai trò của lớp bò sát đối với con người.