Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 13: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội (Tiếp theo) - Trường THCS Quách Văn Phẩm
Những biểu hiện của tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội:
-Trồng và chăm sóc cây, hoa.
- Tham gia tuyên truyền bảo vệ môi trường.
- Tham gia các hoạt động khắc phục hậu quả của thiên tai . . .
- Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt
- Hiến máu nhân đạo.
- Tham gia các hoạt động ở trường, lớp.
-Học sinh và các đoàn viên thanh niên vệ sinh môi trường.
Những biểu hiện khơng tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội:
- Lười biếng.
- Không tự giác.
- Trốn tránh nhiệm vụ (không tham gia các phong trào từ thiện, phong trào của trường, lớp. Tham gia miễn cưỡng...)
- Tự ti trước đám đông ( không dám phát biểu ý kiến)
- Dựa dẫm vào người khác ...
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 13: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội (Tiếp theo) - Trường THCS Quách Văn Phẩm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_tiet_13_tich_cuc_tu_giac_t.ppt
Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 13: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội (Tiếp theo) - Trường THCS Quách Văn Phẩm
- CHÀO MỪNG QUÍ THẦY CƠ ĐẾN DỰ GIỜ THĂM LỚP
- Kiểm tra bài cũ: Tích cực là gì? Nêu 4 việc làm tích cực của em?
- HĐTT:Nhảy bao bố
- HĐXH:HS vệ sinh môi trường
- Thi nghi thức đội
- Ủng hộ trẻ em tàn tật
- Phủ xanh đồi trọc
- Hiến máu nhân đạo
- TIẾT 13 - BÀI10 TÍCH CỰC, TỰ GIÁC TRONG HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ VÀ TRONG HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI (TT)
- Mỗi con người đều cĩ ước mơ. Để thực hiện ước mơ đĩ thì mình phải làm gì? Đáp án: - Phải có quyết tâm thực hiện kế hoạch đã định. - Phải tham gia vào các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.
- Chơi trò chơi: Tiếp sức ( 2 phút) ĐỘI I(Tổ 1 và tổ 2) ĐỘI II (Tổ 3 và tổ 4) Tìm những biểu hiện Tìmnhững biểu hiện của tích cực, tự giác không tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể trong hoạt động tập thể, và hoạt động xã hội? hoạt động xã hội? Cách thức chơi: Trong 2 phút lần lượt người chơi của từngPHẦN nhóm lên THƯỞNG ghi lại các câuLÀ: trả MỘT lời ( lưu TRÀNG ý: một ngườiPHÁO chỉ được TAY viết 1THẬT câu 1 lần, TO đội CỦA nào ghi CẢ được LỚP nhiều đáp án đúng đội đó sẽ thắng).
- Những biểu hiện của tích cực, tự giác Những biểu hiện khơng tích cực, tự trong hoạt động tập thể và hoạt động giác trong hoạt động tập thể và hoạt xã hội: động xã hội: -Trồng và chăm sóc cây, hoa. - Lười biếng. - Khơng tự giác. - Tham gia tuyên truyền bảo vệ môi - Trốn tránh nhiệm vụ (khơng tham trường. gia các phong trào từ thiện, phong - Tham gia các hoạt động khắc phục trào của trường, lớp. Tham gia miễn hậu quả của thiên tai . . . cưỡng ) - Tự ti trước đám đơng ( khơng dám - Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ phát biểu ý kiến) lụt - Dựa dẫm vào người khác - Hiến máu nhân đạo. - Tham gia các hoạt động ở trường, lớp. -Học sinh và các đoàn viên thanh niên vệ sinh môi trường.
- Qua các hoạt động và những biểu hiện trên, theo em tích cực, tự giác mang lại những lợi ích gì cho bản thân, tập thể và xã hội ?
- Ý nghĩa: - Đối với bản thân: mở rộng hiểu biết, rèn kĩ năng cần thiết của bản thân, được mọi người quý mến, giúp đỡ. - Đối với tập thể: gĩp phần xây dựng quan hệ gắn bĩ trong tập thể, sự quý mến lẫn nhau. - Đối với xã hội: gĩp phần thúc đẩy xã hội tiến bộ, hạn chế những biểu hiện tiêu cực.
- Câu 2: Hậu quả của những việc làm khơng tích cực ? Đáp án: - Kết quả đạt thấp. • - Khơng phát huy được năng lực. • - Thiếu tự tin. • - Khơng đẩy mạnh phong trào. • - Khơng phát huy sức mạnh tập thể. • - Thiếu sự gắn bĩ.
- Các hình ảnh của những học sinh hư hỏng, mắc vào tệ nạn xã hội
- Bài tập a-SGK-T24,25 : Hãy đánh dấu v vào đầu các biểu hiện tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã Bài tập a. ✓1. Tích cực tham gia dọn vệ sinh nơi cơng cộng. ✓2. Tham gia văn nghệ, thể dục thể thao của nhà trường. ✓3. Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai. ✓4.Tham gia vào các câu lạc bộ học tập. ✓5. Là thành viên Hội chữ thập đỏ ✓6. Nhận chăm sĩc cây hoa nơi cơng cộng. ✓7. Tham gia Đội tuyên truyền phịng chống tệ nạn xã hội. ✓8. Tự giác tham gia các hoạt động của lớp. 9. Trời mưa khơng đến sinh hoạt Đội. 10. Tham gia phụ trách sao nhi đồng. ✓11. Ở nhà chơi khơng đi cắm trại cùng lớp. ✓12. Đi thăm thầy cơ giáo cũ với các bạn cùng lớp.
- BÀI TẬP CỦNG CỐ Theo em, hành vi nào sau đây là hành vi tích cực tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội. Tích cực tham gia dọn vệ sinh nơi cơng cộng. Tham gia văn nghệ, thể dục thể thao của trường. Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai. Tham gia các câu lạc bộ học tập. Là thành viên Hội chữ thập đỏ. Nhận chăm sĩc cây hoa nơi cơng cộng. Tham gia Đội tuyên truyền phịng chống tệ nạn xã hội. Tự giác tham gia các hoạt động của lớp.
- Thảo luận theo bàn (3 phút) với nội dung: b) Tuấn rủ Phương xem đá bĩng để cổ vũ cho đội của trường. Phương từ chối khơng đi vì muốn ngủ. Tuấn phải đi rủ các bạn khác. Em cĩ nhận xét gì về việc làm của Tuấn và sự từ chối của Phương ?
- Đáp án: - Tuấn cĩ ý thức tập thể, thể hiện tinh thần đồng đội. - Việc từ chối của Phương chứng tỏ Phương khơng cĩ ý thức tập thể, chỉ biết mình. Thái độ của Phương đáng chê trách.
- Tấm gương vượt khĩ trong học tập của huyện đảo Phú Quý. Em: Phạm Đức Thạch HS Trường THPT Ngơ Quyền, huyện Phú Quý) lớn lên, học tập trong mười năm nay. Năm 1999, trong một chuyến ra khơi cùng bạn ghe. Ba của Thạch chẳng may bị trúng giĩ rồi đột tử ngay trên biển. Một mình người mẹ nuơi 4 người con ăn học. Khơng phụ lịng mẹ, Phạm Đức Thạch vượt qua khĩ khăn thiếu thốn để học giỏi.
- Tấm gương vượt khĩ trong học tập của huyện đảo Phú Quý. Em: Nguyễn Chí Hải HS Trường THPT Ngơ Quyền, huyện Phú Quý) lớn lên, học tập trong mười năm nay. Hồn cảnh gia đình rất khĩ khăn. Hiện đang ở với Ơng bà ngoại già yếu, mất sức lao động. Khơng phụ lịng Ơng bà Nguyễn Chí Hải đã vượt qua khĩ khăn để học tập tốt.
- • Thầy Ký đọc báo
- Hướng dẫn học tập * Đối với bài học ở tiết học này: + Học bài kết hợp SGK trang 30. + Làm các bài tập cịn lại SGK trang 31. * Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Chuẩn bị bài 11:“Mục đích học tập của học sinh.” + Đọc truyện đọc, trả lời câu hỏi gợi ý SGK/32, 33. + Xem trước bài học, bài tập SGK/33, 34. + Tìm tranh ảnh, tấm gương về học tập
- XIN CÁM ƠN QUÍ THẦY CƠ