Bài giảng Tập đọc Khối 5 - Bài: Lập làng giữ biển- Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tạo


Dựa vào bài đọc, tìm câu trả lời cho các câu hỏi sau:
1. Bố và ông Nhụ bàn với nhau việc gì?
2. Việc lập làng mới ngoài đảo có lợi gì?
3. Tìm những chi tiết cho thấy ông của Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã đồng tình với kế hoạch lập làng giữ biển của bố Nhụ?
4. Nhụ nghĩ về kế hoạch của bố như thế nào?
5. Qua bài tập đọc, em hiểu nội dung của bài nói lên điều gì?
pptx 10 trang Hạnh Đào 13/12/2023 3940
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập đọc Khối 5 - Bài: Lập làng giữ biển- Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tạo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_doc_khoi_5_bai_lap_lang_giu_bien_nam_hoc_2019.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tập đọc Khối 5 - Bài: Lập làng giữ biển- Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tạo

  1. Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tạo Tập đọc Khối 5 Bài:Lập làng giữ biển
  2. Thứ năm ngày 26 tháng 3 năm 2020 Tập đọc LẬP LÀNG GIỮ BIỂN (Trần Nhuận Minh) Dựa vào bài đọc, tìm câu trả lời cho các câu hỏi sau: 1. Bố và ông Nhụ bàn với nhau việc gì? 2. Việc lập làng mới ngoài đảo có lợi gì? 3. Tìm những chi tiết cho thấy ông của Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã đồng tình với kế hoạch lập làng giữ biển của bố Nhụ? 4. Nhụ nghĩ về kế hoạch của bố như thế nào? 5. Qua bài tập đọc, em hiểu nội dung của bài nói lên điều gì?
  3. Tập đọc LẬP LÀNG GIỮ BIỂN 1. Bố và ông Nhụ bàn với nhau việc gì? Bố và ông Nhụ bàn với nhau việc họp làng để đưa cả làng ra đảo và đưa dần cả nhà Nhụ ra đảo.
  4. Tập đọc LẬP LÀNG GIỮ BIỂN 2. Việc lập làng mới ngoài đảo có lợi gì? Việc lập làng mới ngoài đảo có lợi mang đến cho bà con dân chài nơi sinh sống mới có điều kiện thuận lợi hơn và còn là để giữ đất nước của mình.
  5. Tập đọc LẬP LÀNG GIỮ BIỂN 3. Tìm những chi tiết cho thấy ông của Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã đồng tình với kế hoạch lập làng giữ biển của bố Nhụ? Những chi tiết cho thấy ông của Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã đồng tình với kế hoạch lập làng giữ biển của bố Nhụ : Ông bước ra võng, ngồi xuống võng, vặn mình, hai má phập phồng như người mới súc miệng khan. Ông đã hiểu những ý tưởng hình thành trong suy tính của con trai ông quan trọng nhường nào.
  6. Tập đọc LẬP LÀNG GIỮ BIỂN 4. Nhụ nghĩ về kế hoạch của bố như thế nào? Nhụ nghĩ về kế hoạch của bố : Nhụ đi và sau đó cả nhà sẽ đi. Một làng Bạch Đằng Giang ở đảo mõm Cá Sấu đang bồng bềnh ở mãi phía chân trời
  7. Tập đọc LẬP LÀNG GIỮ BIỂN 5. Qua bài tập đọc, em hiểu nội dung của bài nói lên điều gì? Nội dung: Ca ngợi những người dân chài táo bạo, dám rời mảnh đất quen thuộc tới lập làng ở một hòn đảo ngoài biển khơi để xây dựng cuộc sống mới,giữ một vùng biển của Tổ quốc.
  8. Để cuộc sống của người dân sống ở ven biển và trên các đảo được thanh bình và phát triển thì chúng ta cần làm gì? -Trồng cây chắn gió. -Luôn luôn giữ vệ sinh sạch. -Không đánh bắt bừa bãi
  9. LUYỆN ĐỌC: - Để có một ngôi làng như mọi ngôi làng trên đất liền rồi sẽ có chợ. Có trường học, có nghĩa trang - Bố Nhụ nói tiếp như trong một giấc mơ, rồi bất ngờ, vỗ vào vai Nhụ: - Thế nào con, Đi với bố chứ? - Vâng ! Nhụ đáp nhẹ. Vậy là việc đã quyết định rồi. Nhụ đi / và sau đó / cả nhà sẽ đi. Đã có một làng Bạch Đằng Giang do những người dân chài lập ra ở đảo mõm Cá Sấu. Hòn đảo đang bồng bềnh đâu dó / ở mãi phía chân Trời.