Giáo án Lớp 5 - Tuần 12 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

Tiết 23 :  Mùa thảo quả

I. Mục đích yêu cầu

- Đọc lưu loát, rành mạch và diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, thể hiện cảm hứng ca ngợi vẻ đẹp của rừng thảo quả.

- Thấy được vẻ đẹp, hương thơm đặc biệt, sự sinh sôi, phát triển nhanh đến bất ngờ của thảo quả .    

         - GD HS có ý thức làm đẹp môi trường trong gia đình, môi trường xung quanh em.

* HS khá, giỏi nêu được tác dụng của cách dùng từ, đặt câu để miêu tả sự vật sinh động.

II. Đồ dùng

-Tranh minh họa bài đọc SGK.

III. Các hoạt động dạy học

doc 30 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 1380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 12 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_12_nam_hoc_2017_2018_tran_tuan_dung.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 12 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

  1. Tuần 12 ( Từ ngày 27 tháng 11 năm 2017 đến 1 tháng 12 năm 2017 Tiết Thứ Tiết Mơn theo Tên bài ngày PPCT 1 SHĐT Sáng Hai 2 Tốn 56 Nh©n mét sè thËp ph©n víi 10, 100, 1000 27/11 1 Tốn LuyƯn tËp Chiều 2 Tốn LuyƯn tËp Sáng 1 Tập đọc 23 Mùa thảo quả Ba 2 Chính tả 12 Mùa thảo quả 28/11 3 Tốn 57 LuyƯn tËp 1 Tiếng Việt LuyƯn tËp Chiều 2 Tiếng Việt LuyƯn tËp Sáng 1 LTVC 23 Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường Tư 2 KC 12 Kể chuyện đã nghe hoặc đã đọc 29/11 3 Tốn 58 Nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè thËp ph©n Chiều Sáng 1 Tập đọc 24 Hành trình của bầy ong Năm 2 TLV 23 Cấu tạo bài văn tả người 30/11 3 Tốn 59 LuyƯn tËp. 1 Tốn LuyƯn tËp. Chiều 1 LTVC 24 Luyện tập quan hệ từ 2 TLV 24 Luyện tập tả người Sáng 3 Tốn 60 LuyƯn tËp. Sáu 1/12 1 GDNG 12 AN TỒN GIAO THƠNG Bài :HỆ THỐNG BÁO HIỆU ĐƯỜNG Chiều 2 Tiếng Việt BỘ (Tiết 2) LuyƯn tËp 1
  2. Thứ hai ngày 27 tháng 11 năm 2017 To¸n Nh©n mét sè thËp ph©n víi 10, 100, 1000 I. Mơc tiªu Giĩp hs: - BiÕt nh©n nhÈm mét sè thËp ph©n víi 10, 100, 1000, - ChuyĨn ®ỉi ®¬n vÞ ®o cđa sè ®o ®é dµi d­íi d¹ng sè thËp ph©n. II. ChuÈn bÞ. - C¸ch nh©n mét sè thËp ph©n víi 10; 100; 1000 III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị (5’) - Gäi 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 2,3 VBT. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo NhËn xÐt. dâi nhËn xÐt. 2. Bµi míi Ho¹t ®éng 1: H×nh thµnh quy t¾cnh©n nhÈm mét sè thËp ph©n víi 10;100; 1000 (15’) a) VÝ dơ1: - 1 hs lªn b¶ng thùc hiƯn, hs c¶ líp - GV nªu VD: H·y thùc hiƯn phÐp tÝnh lµm vµo vë nh¸p. 27,867 10 . 27,867 - GV nhËn xÐt phÇn ®Ỉt tÝnh cđa hs. 10 Vëy ta cã: 278,670 27,867 10 = 278, 67 - Gv h­íng dÉn hs nhËn xÐt ®Ĩ rĩt ra quy - HS nªu thõa sè thø nhÊt lµ 27,867 t¾c nh©n nhÈm mét sè thËp ph©n víi 10. thõa sè thø hai lµ 10, tÝch lµ 278,67. + Nªu râ c¸c thõa sè, tÝch cđa phÐp nh©n - Nõu ta chuyĨn dÊu phÈy cua rsè 27,867 10 = 278,67. 27,967 sang bªn ph¶I mét ch÷ sè th× ta ®­ỵc sè 278,67. H: Vëy khi nh©n mét sè thËp ph©n víi 10 + Khi` nh©n mét sè thËp ph©n víi 10 ta cã thĨ t×m ngay ®­ỵc kÕt qu¶ b»ng ta chØ cÇn chuyĨn dÊu phÈy cđa sè ®ã c¸ch nµo? sang bªn ph¶I mét ch÷ sè lµ ®­ỵc b) VÝ dơ 2: ngay tÝch. - GV nªu vÝdơ: H·y ®Ỉt tÝnh vµ thùc hiƯn phÐp tÝnh 53,286 100. - 1 hs lªn b¶ng thùc hiƯn phÐp tÝnh, c¶ - GV nhËn xÐt phÇn ®Ỉt tÝnh vµ kÕt qu¶ líp lµm bµi vµo vë nh¸p. tÝnh cđa hs. 53,286 + H­íng dÉn hs nhËn xÐt ®Ĩ t×m ra quy 100 t¾c nh©n nhÈm mét sè thËp ph©n víi 100. 5328,600 H: Vëy khi nh©n mét sè thËp ph©n víi HS nhËn xÐt. 100 ta cã thĨ t×m ngay kÕt qu¶ b»ng c¸ch nµo. - Khi nh©n mét sè thËp ph©n víi 100 2
  3. ta chØ cÇn chuyĨn dÊu phÈy sang bªn + Rĩt ra quy t¾c. ph¶i hai ch÷ sè lµ ®­ỵc ngay tÝch. - 3 hs nªu quy t¾c tr­íc líp. Ho¹t ®éng 2 : Thùc hµnh. (17’) Bµi 1 : Nh©n nhÈm. - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, hs c¶ líp lµm - Gäi 1 hs nh¾c l¹i quy t¾c nh©n nhÈm mét bµi vµo vë. sè thËp ph©n víi 10; 100; 1000, - HS nªu miƯng kÕt qu¶. - Y/C tÊt c¶ hs cïng lµm, sau ®ã ®ỉi vë - 2 hs nèi tiÕp nhau ®äc quy t¾c. ch÷a chÐo cho nhau. + Rĩt ra quy t¾c SGK. + Thùc hiƯn phÐp nh©n 12,6 1000 = Bµi 2 : ViÕt c¸c sè ®o sau d­íi d¹ng sè 1260 (v× 12,6 cã mét ch÷ sè ë phÇn ®o cã ®¬n vÞ lµ x¨ng-ti-mÐt. thËp ph©n nªn khi nh©n víi 100 ta viÕt H: Muèn ®ỉi 12,6m thµnh x¨ng-ti-mÐt thªm mét ch÷ sè 0 vµo bªn ph¶i 12,6) th× em lµm thÕ nµo? - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, d­íi líp lµm bµi vµo vë. 12,6m = 1260 cm 10,4dm = 104 cm - Gäi hs nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n trªn 0,856m = 85,6 cm b¶ng. 5,75 dm = 57,5 cm + GV nhËn xÐt – Y/C hs gi¶i thÝch c¸ch - 1 hs ®äc thÇm ®Ị to¸n tr­íc líp, c¶ lµm. líp ®äc thÇm lµm bµi vµo vë bµi tËp. Bµi 3: (HS kh¸, giái) Cđng cè kÜ n¨ng - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi . gi¶I to¸n. Bµi gi¶i 3. Gäi hs ®äc ®Ị to¸n tr­íc líp. 10 lÝt dÇu ho¶ c©n nỈng lµ: H: Bµi to¸n cho em biÕt g× vµ hái g×? 10 0,8 = 8 (kg) H: C©n nỈng cđa can dÇu ho¶ lµ tỉng c©n Can dÇu ho¶ c©n nỈng lµ: nỈng cđa nh÷ng phÇn nµo? 8 + 1,3 = 9,3 (kg) H: 10 lÝt dÇu ho¶ nỈng bao nhiªu ki-l«- §/S: 9,3kg. gam. GV ch÷a bµi, nhận xét. 3. Cđng cè – dỈn dß: (3’) -NhËn xÐt chung giê häc. - VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. 3
  4. *Hướng dẫn học sinh luyện đọc. -1 học sinh khá đọc. Cả lớp đọc -Luyện đọc. thầm. -Lần lượt HS đọc nối tiếp các khổ -Yêu cầu học sinh chia đoạn. thơ. -3 đoạn. + Đoạn 1: từ đầu sắc màu. + Đoạn 2: Tìm nơi không tên. -Yêu cầu HS đọc chú giải. + Đoạn 3: Phần còn lại. -Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. -HS đọc chú giải SGK. *Hướng dẫn học sinh Tìm hiểu bài. Câu hỏi 1: Những chi tiết nào trong khổ thơ đầu nói lên hành trình vô tận của bầy ong? -Đôi cánh của bầy ong đẫm nắng trời, không gian là nẻo đường xa – Câu hỏi 2: Bầy ong đến tìm mật ở những nơi bầy ong bay đến trọn đời, thời gian nào? Nơi ong đến có vẻ đẹp gì đặc biệt. vô tận. -Đến nơi nào bầy ong chăm chỉ. Câu hỏi 3: Em hiểu nghĩa câu thơ: “Đất nơi Giỏi giang cũng tìm được hoa làm đâu cũng tìm ra ngọt ngào” thến nào? mật, đem lại hương vị ngọt ngào cho đời. -Công việc của loài ong có ý nghĩa thật đẹp đẽ và lớn lao: ong giữ lại Câu hỏi 4: Qua hai câu thơ cuối bài, tác giả cho con người những mùa hoa đã muốn nói lên điều gì về công việc của loài tàn nhờ đã chắt được trong vị ngọt, ong? mùi hương của hoa những giọt mật tinh túy. -Bài thơ tả phẩm chất cao quý của *Rèn học sinh đọc diễn cảm. bầy ong cần cù làm việc, tìm hoa -Rèn đọc diễn cảm. gây mật giữ hộ cho người những mùa hoa đã tàn phai, để lại hương thơm vị ngọt cho đời. -Giáo viên đọc mẫu. -Cả tổ cử 1 đại diện chọn đoạn thơ 4.Củng cố – Dặn dò em thích thi đọc. -Học thuộc 2 khổ đầu. - Học sinh đọc diễn cảm khổ, cả -Chuẩn bị: “Người gác rừng tí hon”. bài. -Nhận xét tiết học -Thi đọc diễn cảm 2 khổ đầu. 18
  5. TẬP LÀM VĂN Tiết 23 : Cấu tạo bài văn tả người I. Mục đích yêu cầu - Nắm được cấu tạo ba phần của bài văn tả người. - Biết vận dụng hiểu biết cấu tạo ba phần của bài văn tả người để lập dàn ý chi tiết tả người thân trong gia dình – một dàn ý với những ý của mình. Nêu được hình dáng, tính tình về những nét hoạt động của đối tượng được tả. - GD HS lòng yêu quý và tình cảm gắn bó giữa những người thân trong gia đình. II. Đồ dùng Tranh của SGK. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: -Học sinh đọc bài tập 2. -Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: *Hướng dẫn học nắm được cấu tạo ba phần của bài văn tả người. -Hướng dẫn học sinh quan sát tranh minh -Học sinh quan sát tranh. họa. -Học sinh đọc bài Hạng A Cháng. -Học sinh trao đổi theo nhóm những câu hỏi SGK. -Đại diện nhóm phát biểu. Mở bài: giới thiệu Hạng A Cháng – chàng trai khỏe đẹp trong bản. Thân bài: những điểm nổi bật. + Thân hình: người vòng cung, da đỏ như lim – bắp tay và bắp chân rắn chắc như gụ, vóc cao – vai rộng người đứng như cái cột vá trời, hung dũng như hiệp sĩ. + Tính tình: lao động giỏi – cần cù – say mê lao động. Kết luận: Ca ngợi sức lực tràn trề của Hạng A Cháng. -HS nêu nhận xét. -Học sinh đọc phần ghi nhớ. -Giáo viên chốt lại từng phần ghi bảng. 19
  6. -Em có nhận xét gì về bài văn. -HS lập dàn ý tả người thân trong *Phần luyện tập. gia đình em. -Giáo viên gợi ý. -Học sinh làm bài. -GV lưu ý HS lập dàn ý có ba phần – Mỗi -HS đọc bài trước lớp. phần đều có tìm ý và từ ngữ gợi tả. -Nhận xét, bổ sung. 4.Củng cố – Dặn dò -Hoàn thành bài trên vở. -Chuẩn bị: Luyện tập tả người (quan sát và chọn lọc chi tiết). -Nhận xét tiết học. To¸n LuyƯn tËp I. Mơc tiªu Giĩp hs: - BiÕt nh©n nhÈm mét sè thËp ph©n víi 0,1 ; 0,01 ; 0,001 II. ChuÈn bÞ: - C¸ch nh©n nhÈm sè thËp ph©n víi o,1 ; 0,001 ; 0,001 III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - Gäi 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 2, 3 cđa tiÕt - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo 58. dâi nhËn xÐt. NhËn xÐt. 2. bµi míi: * H­íng dÉn hs luyƯn tËp. (33’) - GV giao bµi tËp 1, 2 , 3 SGK. Ch÷a bµi. Bµi 1: a) VÝ dơ: GV nªu vÝ dơ vµ thùc hiƯn - 1 hs lªn b¶ng ®Ỉt tÝnh vµ thùc tÝnh. hiƯn, c¶ líp lµm vµo vë. 142,57 - Gäi hs nhËn xÐt kÕt qu¶ bµi lµm cđa b¹n. 0,1 14,257 + GV h­íng dÉn hs nhËn xÐt ®Ĩ rĩt ra quy HS nhËn xÐt. t¾c nh©n nhÈm mét sè thËp ph©n víi 0,1. + Khi nh©n 142,57 víi 0,1 ta cã thĨ t×m ngay ®­ỵc tÝch lµ 14,257 b»ng - Y/C hs lµm tiÕp vÝ dơ. c¸ch chuyĨn dÊu phÈy cđa sè 142,57 sang bªn tr¸i mét ch÷ sè. 20
  7. - HS ®Ỉt tÝnh vµ thùc hiƯn tÝnh. 531,75 0,01 531,75 0,01 - Y/C hs ®äc phÇn in ®Ëm trong SGK. 5,3175 b) Y/C hs tù lµm. HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. - GV yªu cÇu nªu c¸ch tÝnh nhÈm. - 1 hs ®äc to tr­íc l­, c¶ líp ®äc Bµi 2: ( HS kh¸, giái) ViÕt c¸c sè ®o sau thÇm. d­íi d¹ng sè ®o cã ®¬n vÞ ®o lµ ki-l«-mÐt vu«ng. - Y/C hs tù lµm bµi. - HS ®äc ®Ị bµi vµ nªu: Bµi 3: (HS kh¸, giái) Cđng cè vỊ gi¶i 1 ha = 0,01 km to¸n. - HS nªu miƯng bµi lµm tr­íc líp. - Gäi hs ®äc ®Ị bµi. - 1 hs ®äc ®Ị bµi tr­íc líp, c¶ líp H: Em hiĨu tØ lƯ b¶n ®å lµ g×? 1:1000000 ®äc thÇm ®Ị bµi. nghÜa lµ thÕ nµo? - NghÜa lµ ®é dµi 1cm trªn b¶n ®å b»ng 1000000cm trong thùc tÕ. + 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. Bµi gi¶i: 1000000 cm = 10 km - GV nhËn xÐt bµi lµm cđa hs. Qu·ng ®­êng tõ thµnh phè Hå ChÝ Minh ®Õn Phan ThiÕt dµi lµ: 19,8 10 = 198 (km) §/S: 198 km. 3. Cđng cè – dỈn dß (2’) - NhËn xÐt chung giê häc. - VỊ nhµ lµm bµi tËp trong Chiều : Tốn 1 tiết : Luyện tập I.Mục tiêu - Củng cố về nhân một số thập phân với 0,1;0,01; 0,001 . - Tính giá trị của biểu thức. - Giải bài tốn cĩ lời văn ien quan. II. Chuẩn bị - Giáo viên chuẩn bị hệ thống bài tập. III. Các hoạt độngdạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt làm các bài tập Bài 1 –Giáo viên chép bài tập lên bảng. -1 học sinh đọc yêu cầu. Tính nhẩm -Học sinh làm bài tập vào vở. 21
  8. 3,5 x 0,001 = . ; 0,9 x 0,1 = 1,06 x 0,01 = ; 4,12 x0,01 = 800 x 0,001 = ; 0,8 x 0,001 = -Gọi 3 HS lên bảng làm bài. -Gọi học sinh khác nhận xét. -GV nhận xét sửa chữa. Bài 2-Giáo viên chép bài tập lên bảng. Tính bằng cách thuận tiện nhất -Học sinh đọc yêu cầu. a) 9,32 x 2 x0,5 = . = -Học sinh tự làm bài vào vở. b) 0,25 x3,71 x40 = . = . c) 1,25 x 0,06 x 80 = . = . d) 0,125 x 5 x 8 = . = . -Gọi 2 HS lên bảng làm bài. -Giáo viên cùng học sinh nhận xét sửa chữa. Bài 3: -Giáo viên chép bài tập lên bảng. Một thửa ruộng hình chữ nhật cĩ chiều dài 40,5 m, chiều rộng 25 m. Tính chu vi và diện tích thửa ruộng đĩ. -Gọi học sinh đọc yêu cầu -1 học sinh đọc yêu cầu. -Hướng dẫn học sinh giải vào vở -Học sinh làm bài tập vào vở. -Giáo viên nhận xét sửa chữa. IV.Củng cố dặn dị. -Giáo viên nhận xét tiết học. 22
  9. Thứ sáu ngày 1 tháng 12 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 24 : Luyện tập quan hệ từ I. Mục đích yêu cầu - Tìm hiểu quan hệ từ và biết chúng có biểu thị quan hệ gì trong câu. - Biết vận dụng kiến thức về quan hệ từ để tìm các quan hệ từ trong câu. - Biết sử dụng một số quan hệ từ thường gặp. - Có ý thức dùng đúng quan hệ từ. * HS khá, giỏi đặt được 3 câu với 3 quan hệ từ nêu ở BT4. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập quan hệ từ”. *Hướng dẫn luyện tập -1 học sinh đọc yêu cầu bài 1. Bài 1: Quan hệ từ trong các câu văn : của, bằng, -GV yêu cầu HS gạch 2 gạch dưới quan như , như hệ từ tìm được, gạch 1 gạch dưới những Quan hệ từ và tác dụng : từ ngữ được nối với nhau bằng quan hệ - của nối cái cày với người Hmông từ đó - bằng nối bắp cày với gỗ tốt màu đen - như nối vòng với hình cánh cung - như nối hùng dũng với một chàng hiệp sĩ cổ đeo cung ra trận - HS đọc yêu cầu bài 2. Cả lớp đọc thầm. -Học sinh trao đổi theo nhóm đôi. -Nhận xét, chữa bài +Nhưng: biểu thị quan hệ tương phản Bài 2: +Mà: biểu thị quan hệ tương phản +Nếu thì : biểu thị quan hệ điều kiện, -Yêu cầu HS làm bài. giả thiết – kết quả . -HS đọc. Cả lớp đọc toàn bộ nội dung. -Điền quan hệ từ vào. Câu a-và; b-và, ở, của; c-thì; d-và, nhưng. -Giáo viên chốt quan hệ từ. Bài 3: -HS trả lời -Yêu cầu HS điền từ vào. -HS đọc yêu cầu bài tập. 23
  10. -HS nêu. -mà, thì, bằng -Nhận xét, chữa bài. -Em làm gì để thiên nhiên tươi đẹp? Bài 4: -Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập. -Giáo viên nhận xét. 4.Củng cố – Dặn dò -Nêu lại nội dung ghi nhớ về “Quan hệ từ”. -Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường”. -Nhận xét tiết học. TẬP LÀM VĂN Tiết 24 : Luyện tập tả người (Quan sát và lựa chọn chi tiết) I. Mục đích yêu cầu - Nhận biết được những chi tiết miêu tả tiêu biểu, đặc sắc về hình dáng, hoạt động của nhân vật qua những bài văn mẫu trong SGK. - Giáo dục học sinh tình cảm yêu thương,quý mến mọi người xung quanh. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: -Yêu cầu HS đọc dàn ý tả người thân -HS đọc trong gia đình. -Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: *Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1: -HS đọc thành tiếng toàn bài văn. Cả lớp đọc thầm. -Yêu cầu HS trao đổi theo cặp. -Trao đổi theo cặp, ghi những ngoại hình của bà. -Dự kiến: học sinh diễn đạt rõ.  Mái tóc: đen, dày kì lạ, phủ kín hai vai, xõa xuống ngực, xuống đầu gối, mớ tóc dày, bà phải đưa chiếc lược 24
  11. thưa bằng gỗ rất khó khăn. Giọng nói: trầm bổng ngân nga như tiếng chuông -Giáo viên nhận xét bổ sung. khắc sâu vào tâm trí đứa cháu -Yêu cầu HS diễn đạt thành câu có thể -HS diễn đạt thành câu. nêu thêm những từ đồng nghĩa tăng thêm vốn từ. -HS đọc to bài tập. Cả lớp đọc thầm. Bài 2: -Trao đổi theo cặp ghi lại những chi -Yêu cầu HS làm bài. tiết miêu tả người thợ rèn. -Dự kiến: bắt lấy thỏi sắt hồng như bắt con cá sống – Quai những nhát bút hăm hở – vảy bắn tung tóe – tia lửa sáng rực -Quặp thỏi sắt ở đầu kìm – Lôi con cá lửa ra – Trở tay ném thỏi sắt Liếc nhìn lưỡi rựa như kẻ -Giáo viên nhận xét bổ sung. chiến thắng 4.Củng cố – Dặn dò -HS đọc lên những từ ngữ đã học tập khi -HS đọc. tả người. -Nhận xét tiết học. To¸n LuyƯn tËp. I. Mơc tiªu Giĩp hs: - BiÕt nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè thËp ph©n. - BiÕt sư dơng tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp nh©n c¸c sè thËp ph©n trong thùc hµnh tÝnh. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chđ yÕu : Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - Gäi hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 23, tiÕt 59. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo NhËn xÐt. dâi nhËn xÐt. 2. Bµi míi: * H­íng dÉn hs luyƯn tËp. (33’) - GV giao bµi tËp 1, 2, 3, SGK. Ch÷a bµi. Bµi 1: TÝnh råi so s¸nh gi¸ trÞ cđa (a b) c vµ a (b c) - Gäi hs ®äc Y/C phÇn a. - HS nªu nhËn xÐt chung, tõ ®ã rĩt ra - Yªu cÇu HS tù t×m kÕt qu¶ cđa c¸c tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp nh©n c¸c sè 25
  12. phÐp nh©n nªu trong b¶ng, GV cïng HS thËp ph©n (nh­ SGK). x¸c nhËn kÕt qu¶ ®ĩng. - Yªu cÇu mét vµi HS ph¸t biĨu l¹i tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp nh©n. H: Em h·y so s¸nh gi¸ trÞ cđa hai biĨu + Gi¸ trÞ cđa hai biĨu thøc b»ng nhau vµ thøc (a b) c vµ a (b c). b»ng 4,65. A = 2,5 ; b= 3,1 ; c = 0,6. + VËy ta cã: (a b) c = a (b c) - Khi nh©n mét tÝch hai sè víi sè thø 3 ta H: H·y ph¸t biĨu tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa cã thĨ nh©n sè th­a nhÊt víi tÝch cđa hai phÐp nh©n. sè cßn l¹i. + HS ®äc ®Ị bµi, 4 hs lªn b¶ng lµm bµi. - Y/C hs lµm ®Ị bµi phÇn b. - 9,65 0,4 2,5 = 9,65 (0,4 2,5) = 9,65 1 = 9,65. - GV nhËn xÐt. = 0,25 40 9,84 = (0,25 40 ) 9,84 = 10 9,84 = 98,4 HS nhËn xÐt. Bµi 2: TÝnh. - HS ®äc thÇm ®Ị bµi, sau ®ã lµm bµi vµo - HS tù lµm bµi, gv giĩp ®ì mét sè vë. hs yÕu. a) (28,7 + 34,5) 2,4 = 63,2 2,4 = 151,68 b) 28,7 + 34,5 2,4 = 28,7 + 82,8 = 111,5 Bµi 3: (HS kh¸, giái) Cđng cè vỊ gi¶I to¸n. - 1 hs ®äc ®Ị bµi, c¶ líp ®äc thÇm. - Gäi hs ®äc ®Ị bµi vµ tù lµm bµi. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. vµo vë. Bµi gi¶i: NhËn xÐt. Ng­êi ®ã ®i ®­ỵc qu·ng ®­êng lµ: 12,5 2,5 = 31,25 (km) §/S: 31,25 km. 3. Cđng cè – dỈn dß (2’) - NhËn xÐt chung giê häc. - VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều : Luyện tập Tiếng Việt ƠN TẬP TẢ CẢNH I.Mục tiêu - Làm được bài văn tả ngơi trường thân yêu của mình qua nhiều năm học. - Bài văn lưu lốt, ý phong phú và cĩ cảm xúc. II.Các hoạt động dạy và học 1.Tìm hiểu đề bài - Ghi đề lên bảng - Ghi đề vào vở - Cho HS đọc đề bài - 2HS đọc đề, Lớp lắng nghe 26
  13. - Hỏi: +Đây là thể loại văn gì? - 2HS trả lời, lớp nghe và nhận xét +Tả cái gì? - Cho HS nêu cấu tạo bài văn tả cảnh - 2HS nêu, lớp nghe và nhận xét - Nhận xét và chốt ý đúng - Cho HS làm bài - Làm bài - Giúp đỡ HS yếu - Thu 1 số bài chấm và nhận xét. - 5 HS mang vở chấm và nhận xét VD: Trường Tiểu học Lý Tự Trọng là ngơi trường được mang tên người anh hùng dân tộc. Ngơi trường được nằm trên một khu đất rộng và bằng phẳng. Ngơi trường được xây dựng từ năm 2004 nên màu sắc đã cũ. Năm nay, nhà trường đã tu sửa lại trơng cũng khang trang và đẹp mắt lắm. Trường gồm 3 dãy phịng học xếp thành hình chữ u trơng tấ xinh xắn. Các bức tường được khốc lên mình màu vàng ĩng rực rỡ. Các của sổ và cửa chính sơn màu xanh ngọc bích cịn thơm mùi sơn mới. Đẹp nhất là những mái ngĩi xếp thành hình vảy cá kiêu hãnh ánh lên màu vàng lĩng lánh. Trong phịng học nào cũng được trang trí đẹp, lịch sự và trang nhã. Một ảnh Bác được treo trên cùng và chính giữa; hai bên là chiếu thư và 5 điều Bác Hồ dạy. Bàn ghế được xếp ngay ngắn và đẹp mắt. Đi xuống sân trường, mùi thơm dìu dịu của hoa tỏa ra, vè dẹp rực rỡ của hoa mai tứ quý, hoa lan, hoa quỳnh , càng làm cho mọi người lạc vào rừng hoa của sứ sở các lồi hoa. Nhất là vườn xồi đang tỏa mùi thơm ngào ngạt đĩn các thầy ( cơ ) giáo tham quan trường. Dưới sân trường, những cây bàng đang giang những đơi cánh xanh thẫm che nắng cho học sinh chơi đùa trong giờ ra chơi. Tất cả đã tạo nên vẻ đẹp, vẻ hấp dẫn của một vùng đất anh hùng ở cuối cực Nam của Tổ Quốc. Trường Tiểu học Lý Tự Trọng là nơi đã giúp em biết đọc, biết viết, biết làm tốn. Cho nêm em rất yêu mái trường đầu đời này. Mai này, dù đi đâu xa, em vẫn nhớ về 27
  14. ngơi trương thân yêu này, nhớ về thầy (cơ), nhớ về bạn bè. AN TỒN GIAO THƠNG Bài 1 :HỆ THỐNG BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Hiểu ý nghĩa, nội dung và sự cần thiết của hệ thống báo hiệu đường bộ. - Cĩ thể mơ tả lại hệ thống báo hiệu đường bộ bằng lời hoặc hình vẽ, để nĩi cho những người khác biết về nội dung hệ thống báo hiệu đường bộ. - Cĩ ý thức tuân theo và nhắc nhở mọi người tuân theo hiệu lệnh của hệ thống báo hiệu đường bộ khi đi đường. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; một số tranh ảnh phĩng to. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Khi trẻ em đi xe đạp”. 2.- Ơn bài: (5 phút) - CTHĐTQ mời 3 bạn lần lượt thực hiện các yêu cầu sau: + Hệ thống báo hiệu đường bộ là gì? + Khi cĩ tín hiệu đèn giao thơng và hiệu lệnh người điều khiển giao thơng ta tuân theo hiệu lệnh nào? - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra đồ dùng học tập của HS. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15 3. Hoạt động cơ bản: phút a/. Gợi động cơ tạo hứng thú: - Tiết học trước các em đã tìm hiểu tín - Lắng nghe. hiệu đèn, biển báo giao thơng, hệ thống giao thơng đường bộ cịn những báo hiếu nào? Bài học hơm nay sẽ giúp các em hiểu rõ điều đĩ. - Ghi tựa bài lên bảng. - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học - Đọc nối tiếp tựa bài. tập tiếp theo. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: b/. Trải nghiệm: - Làm việc theo nhĩm, NT điều - Yêu cầu HS thảo luận nhĩm trả lời câu khiển HĐ của nhĩm. hỏi: - Đọc tên bài học và viết vào vở. + Ngồi tín hiệu đèn, biển báo giao thơng, - Đọc mục tiêu bài học. hệ thống giao thơng đường bộ cịn những báo hiếu nào? - Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm 28
  15. - Quan sát các nhĩm làm việc và hỗ trợ. thảo luận theo yêu cầu của GV. - Theo dõi HS trình bày. - Thảo luận theo nhĩm. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Đại diện nhĩm báo cáo kết quả. - Kết luận: Ngồi tín hiệu đèn, biển báo - Ghi nhận ý kiến của GV. giao thơng, hệ thống giao thơng đường bộ cịn cĩ vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn. c/. Phân tích, khám phá, rút ra bài học: - Yêu cầu HS đọc thơng tin trong SGK thảo luận nhĩm thực hiện các nhiệm vụ sau: + Vạch kẻ đường là gì? Cĩ những loại vạch kẻ đường nào? + Cọc tiêu hoặc tường bảo vệ cĩ tác dụng - Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm như thế nào? thảo luận theo yêu cầu của GV. + Rào chắn được dung để báo hiệu gì? - Thảo luận theo nhĩm. - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Đại diện nhĩm báo cáo kết quả. - Theo dõi HS trình bày. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Đọc phần ghi nhớ. - Kết luận: Vạch kẻ đường là vạch chỉ sự phân chia làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại. Cọc tiêu hoặc tường bảo vệ được đặt ở mép các đoạn đường nguy hiểm để hướng dẫn cho người tham gia giao thơng biết phạm vi an tồn của nền đường và hướng đi của đường. Rào chắn được đặt ở nơi đường bị thắt hẹp, đầu cầu, đầu cống, đầu đoạn đường cấm, đường cụt khơng cho xe, người qua lại hoặc đặt ở những nơi cần điều khiển, kiểm sốt sự đi lại. 10 4. Hoạt động thực hành: phút - Yêu cầu HS đọc nội dung BT 4, 5, 6, 7 Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm trang 12 SGK, thảo luận nhĩm để làm bài. thảo luận theo yêu cầu của GV. - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Thảo luận theo nhĩm. - Theo dõi HS trình bày. - Đại diện nhĩm báo cáo kết quả. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. 5. Hoạt động ứng dụng: 4 - Gợi ý cho HS các khả năng cĩ thể ứng - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng phút dụng bài học vào thực tế. bài học vào thực tế: Cĩ ý thức tuân - Nhận xét tuyên dương. theo và nhắc nhở mọi người tuân - Dặn dị: Ơn bài. theo hiệu lệnh của hệ thống báo Chia sẻ kiến thức đã học với gia đình và hiệu đường bộ khi đi đường. người thân và cộng đồng. - Bài sau: Đi xe đạp an tồn. 29
  16. DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 30