Giáo án Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

Tiết 7 : NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY 

I. Mục đích yêu cầu

                         - Đọc đúng các tên người, tên địa lý nước ngoài bước đầu đọc diễn cảm bài van

                          - Hiểu ý chính của bài: tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới.

II. Các hoạt động

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. Khởi động: 

2. Bài cũ: Lòng dân 

- Lần lượt 6 học sinh đọc vở kịch (phân vai) phần 1 và 2

-HSđọc bài

? Giáo viên nhận xét 

 3. Giới thiệu bài mới: 

"Những con sếu bằng giấy" 

*Luyện đọc 

- Giáo viên đọc bài văn

- Học sinh qua sát tranh Xa-da-cô gấp những con sếu 

- Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp từng đoạn 

- Lần lượt học sinh đọc nối tiếp từng đoạn 

- Rèn đọc những từ phiên âm, đọc đúng số liệu 

- Học sinh lần lượt đọc từ phiên âm

- Giáo viên giúp học sinh giải nghĩa các từ khó

- Học sinh đọc thầm phần chú giải
doc 32 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 2800
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_4_nam_hoc_2017_2018_tran_tuan_dung.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

  1. Tuần 4 ( Từ ngày 02tháng 10năm 2017đến 06 tháng 10 năm 2017) Tiết Thứ Tiết Mơn theo Tên bài Ghi chú ngày PPCT Sáng 1 SHĐT Hai 2/10 2 Tốn 16 ¤n tËp vµ bỉ sung vỊ gi¶i to¸n. Chiều 1 Tốn LuyƯn tËp 2 Tốn LuyƯn tËp 1 Tập đọc 7 Những con sếu bằng giấy 2 Chính 4 Anh bộ đội cụ HỒ gốc BỈ Sáng tả Ba 3 Tốn 17 LuyƯn tËp 3/10 1 Tiếng LuyƯn tËp Chiều Viẹt 2 Tiếng LuyƯn tËp Viẹt 1 LTVC 7 Từ trái nghĩa 2 KC 4 Sáng Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai 4/10 3 Tốn 18 ¤n tËp vµ bỉ sung vỊ gi¶i to¸n (TiÕp theo) Chiều 1 Tập đọc 8 Bài ca về trái đất Sáng 2 TLV 7 Năm Luyện tập tả cảnh 5/10 3 Tốn 19 LuyƯn tËp Chiều 1 Tốn LuyƯn tËp 1 LTVC 8 Luyện tập từ đồng nghĩa 2 TLV 8 Kiểm tra viết Sáng 3 Tốn 20 LuyƯn tËp chung Sáu 1 Tiếng LuyƯn tËp 6/10 Viẹt 2 SH Chiều GDNG QUYỀN TRẺ EM ĐẤT NƯỚC VÀ CỘNG ĐỒNG 1
  2. Thứ hai ngày 02tháng 10 năm 2017 Tốn ¤n tËp vµ bỉ sung vỊ gi¶i to¸n I. Mơc tiªu - Biết mét d¹ng quan hƯ tØ lƯ (®¹i l­ỵng nµy gÊp lªn bao nhiªu lÇn th× ®¹i l­ỵng t­¬ng øng cịng gÊp lªn bÊy nhiªu lÇn) - BiÕt c¸ch gi¶i bµi to¸n liªn quan ®Õn quan hƯ tØ lƯ nµy b»ng mét trong hai c¸ch “Rĩt vỊ ®¬n vÞ” hoỈc “T×m tØ sè”. II. C¸c ho¹t ®éng day - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp cđa tiÕt häc tr­íc. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo - NhËn xÐt. dâi nhËn xÐt. 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: T×m hiĨu vÝ dơ vỊ quan hƯ tØ lƯ. (17’) a) VÝ dơ: GV treo b¶ng phơ. Y/C hs ®äc b¶ng phơ. -Hs ®äc b¶ng yc . H: 1 giê ng­êi ®ã ®i bao nhiªu km ? - 1 giê ng­êi ®ã ®i ®­ỵc 4 km. H: 2,3 giê ng­êi ®ã ®i ®­ỵc bao nhiªu km ? VËy quan s¸t vµo b¶ng phơ h·y rĩt ra nhËn - HS tr¶ lêi. xÐt - Khi thêi gian gÊp lªn bao nhiªu lÇn th× qu·ng ®­êng ®i ®­ỵc cịng gÊp lªn b) Bµi to¸n. bÊy nhiªu lÇn. - YC hs ®äc ®Ị bµi. - 1 hs ®äc ®Ị bµi. H: Bµi to¸n cho biÕt g× ? - 2 giê « t« ®i ®­ỵc 90 km. H: Bµi to¸n hái g× ? - Hái 4 giê « t« ®i ®­ỵc bao nhiªu + Gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch “ rĩt vỊ ®¬n vÞ”. km. H: BiÕt 2 giê « t« ®i ®­ỵc 90 km, lµm thÕ nµo + 1 hs lªn b¶ng tãm t¾t ®Ị to¸n, d­íi ®Ĩ tÝnh ®­ỵc sè km « t« ®i ®­ỵc trong 1 giê ? líp tãm t¾t vµo vë nh¸p. H: Nh­ vËy ®Ĩ t×m ®­ỵc sè km « t« ®i trong 4 - HS trao ®ỉi cỈp ®«i: LÊy 90 chia giê chĩng ta ®· lµm NTN ? cho 2. - T×m sè km « t« ®i trong mét giê. - LÊy sè km « t« ®i trong mét giê nh©n víi 4. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm vµo vë nh¸p. Bµi gi¶i: Trong mét giê « t« ®i ®­ỵc lµ: 90 : 2 = 45 (km) Trong 4 giê « t« ®i ®­ỵc lµ: 54 4 = 180 (km) §/S: 180 km. + Gi¶i b»ng c¸ch “ T×m tØ sè” H: So víi 2 giê th× 4 giê gÊp mÊy lÇn ? - 4 giê gÊp hai 2 lÇn. H: Nh­ vËy chĩng ta ®· lµm NTN ®Ĩ t×m ®­ỵc - T×m xem 4 giê gÊp 2 giê mÊy lÇn. 2
  3. qu·ng ®­êng « t« ®i trong 4 giê ? - LÊy 90 nh©n víi sè lÇn võa t×m ®­ỵc . - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi. Bµi gi¶i: 4 giê gÊp 2 giê sè lÇn lµ: 4 : 2 = 2 (lÇn) Trong 4 giê « t« ®i ®­ỵc lµ: 90 2 = 180 (km) Ho¹t ®éng 2: §/S: 180 km. LuyƯn tËp – thùc hµnh. ( 16’) - Bµi to¸n cho biÕt mua 5 m v¶i th× hÕt Bµi 1: Gäi hs ®äc ®Ị to¸n. 80 000 ®ång. H: Bµi to¸n cho biÕt g× ? - Bµi to¸n hái mua 7 m v¶i ®ã th× hÕt bao nhiªu tiỊn. H: Bµi to¸n hái g× ? - Khi sè tiỊn gÊp lªn bao nhiªu lÇn th× sè v¶i mua ®­ỵc sÏ gÊp lªn bÊy nhiªu H: Em h·y nªu mèi quan hƯ gi÷a sè tiỊn vµ sè lÇn. v¶i mua ®­ỵc ? Bµi gi¶i: Mua 1 mÐt v¶i hÕt sè tiỊn lµ: - Y/C hs tãm t¾t ®Ị to¸n vµ gi¶i. 80000 : 5 = 16 000 (®ång) Tãm t¾t. Mua 7mÐt v¶i hÕt sè tiỊn lµ: 5m : 80000 ®ång 16 000 7 = 112 000 (®ång) 7m: ®ång ? §/S: 112000 ®ång - NhËn xÐt. - 1 hs ®äc ®Ị bµi. Bµi 2: (HS kh¸, giái) Gi¶i to¸n. - Bµi to¸n cho biÕt mét ®éi trång - Gäi hs ®äc ®Ị to¸n tr­íc líp. rõng cø 3 ngµy trång ®­ỵc 1200 c©y H: Bµi to¸n cho em biÕt g× ? th«ng. H: Bµi to¸n hái g× ? - Trong 12 ngµy ®éi ®ã trång ®­ỵc bao nhiªu c©y. H: NÕu sè ng­êi vµ n¨ng suÊt trång c©y cđa ®éi + Khi gÊp (gi¶m) sè ngµy trång c©y kh«ng ®ỉi th× sè c©y trång ®­ỵc sÏ NTN nÕu ta lªn bao nhiªu lÇn th× sè c©y trång gÊp (gi¶m) sè ®­ỵc sÏ gÊp (gi¶m) bÊy nhiªu lÇn. - Y/C hs lµm bµi vµo vë. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. Tãm t¾t 3 ngµy: 1200 c©y 12 ngµy: c©y ? Bµi gi¶i Bµi gi¶i: C¸ch 1: C¸ch 2: Trong mét ngµy trång ®­ỵc sè c©y lµ: Sè lÇn 12 ngµy gÊp 3 ngµy lµ: 1200 : 3 = 400 (c©y) 12 : 3 = 4 (lÇn) Trong 12 ngµy trång ®­ỵc sè c©y lµ: Trong 12 ngµy trång ®­ỵc sè c©y lµ: 400 12 = 4800 (c©y) 1200 4 = 4800 (c©y) §/S: 4800 c©y. §/S: 4800 c©y. Bµi 3: (HS kh¸, giái) Gi¶i to¸n. - Bµi to¸n cho biÕt x· cã 4000 ng­êi. H: Bµi to¸n cho em biÕt g× ? - TÝnh sè ng­êi t¨ng thªm trong 1 H: Bµi to¸n hái g× ? n¨m cđa x· ®ã theo mçi tr­êng hỵp 3
  4. TẬP LÀM VĂN Tiết 7 : LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục đích yêu cầu -Lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả ngôi trường đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài; biết lựa chọn được những nét nổi bật để tả ngôi trường. -Dựa vào dàn ý viết thành đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh, sắp xếp các chi tiết hợp lí. -Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: - Giáo viên kiểm tra bài chuẩn bị của học - 2 học sinh đọc lại kết quả quan sát sinh tả cảnh trường học  Giáo viên nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: * Hướng dẫn học sinh tự lập dàn ý chi tiết của bài văn tả ngôi trường  Bài 1: - 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Học sinh trình bày những điều em đã quan sát được - Giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh yếu - Học sinh tự lập dàn ý chi tiết  Giáo viên nhận xét, bổ sung để hoàn - Học sinh trình bày chỉnh dàn ý của học sinh - Học sinh cả lớp bổ sung * Hướng dẫn học sinh biết chuyển một phần của dàn ý chi tiết thành một đoạn văn hoàn chỉnh.  Bài 2: - Nên chọn viết phần thân bài (thân bài có chia thành từng phần nhỏ) - Giáo viên gợi ý học sinh chọn - 2 học sinh đọc bài tham khảo + Viết văn tả cảnh sân trường với cột cờ, - 1, 2 học sinh nêu phần mà em chọn những sáng chào cờ, giờ ra chơi, tập thể ở thân bài để viết thành đoạn văn dục giữa giờ. hoàn chỉnh ( làm nháp ) + Viết đoạn văn tả các tòa nhà và phòng - Học sinh lần lượt đọc lên đoạn văn 20
  5. học. đã hoàn chỉnh + Viết đoạn văn tả vườn trường và sân chơi - Chấm điểm, đánh giá 4. Củng cố - dặn dò: - Đánh giá - Bình chọn đoạn văn hay - Xem lại các bài văn đã học - Chuẩn bị tiết kiểm tra viết - Nhận xét tiết học To¸n LuyƯn tËp I. Mơc tiªu - Gi¶i bµi to¸n cã liªn quan ®Õn mèi quan hƯ tØ lƯ b»ng mét trong hai c¸ch “Rĩt vỊ ®¬n vÞ” hoỈc “T×m tØ sè”. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp : - 2 hs lªn b¶ng lµm, líp theo dâi nx. - NhËn xÐt. 2. Bµi míi: • H­íng dÉn hs lµm bµi. (33’) Bµi 1: Gi¶i to¸n. H: Bµi to¸n cho biÕt g×? - Bµi to¸n cho biÕt cã mét sè tiỊn mua ®­ỵc 25 quyĨn vë, gi¸ 3000 H: Bµi to¸n hái g×? ®ång 1 quyĨn. - GV: Cïng sè tiỊn ®ã, khi gi¸ tiỊn cđa - Cïng sè tiỊn ®ã, nÕu gi¸ mçi mét quyĨn vë gi¶m ®i bao nhiªu lÇn th× sè quyĨn vë lµ 1500 ®ång th× mua ®­ỵc quyĨn vë mua ®­ỵc gÊp lªn bÊy nhiªu lÇn. bao nhiªu quyĨn. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi theo hai Tãm t¾t c¸ch. 3000 ®ång: 25 quyĨn Bµi gi¶i: 1500 ®ång: quyĨn ? 3000 ®ång gÊp 1500 ®ång sè lÇn lµ: - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. 3000 : 1500 = 2 (lÇn) NÕu mçi quyĨn vë gi¸ 1500 ®ång th× mua ®­ỵc sè vë lµ: - NhËn xÐt. 25 2 = 50 (quyĨn) §/S: 50 quyĨn. Bµi 2: Gäi hs ®äc ®Ị to¸n tr­íc líp. - 1 hs ®äc ®Ị to¸n tr­íc líp, c¶ líp ®äc thÇm. H: Muèn biÕt b×nh qu©n thu nhËp hµng - Ph¶i tÝnh xem khi cã 4 ng­êi th× th¸ng cđa mçi ng­êi gi¶m bao nhiªu tiỊn thu nhËp b×nh qu©n cđa mçi ng­êi 21
  6. tr­íc hÕt chĩng ta ph¶i tÝnh ®­ỵc g×? hµng th¸ng lµ bao nhiªu tiỊn. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm - Gv yªu cÇu: bµi vµo vë. Tãm t¾t: Bµi gi¶i. 3 ng­êi: 800 00®ång/ng­êi/th¸ng. Tỉng thu nhËp cđa gia ®×nh ®ã lµ: 4 ng­êi: ®ång/ng­êi/th¸ng 800 000 3 = 2 400 000(®ång) Khi cã thªm mét ng­êi con th× b×nh qu©n thu nhËp hµng th¸ng cđa mçi ng­êi lµ: 2 400 000 : 4 = 600 000 (®ång) Nh­ vËy, b×nh qu©n thu mhËp hµng th¸ng cđa mçi ng­êi ®· gi¶m ®i hµng th¸ng lµ: 800 000 – 600 000 = 200 000 (®ång) §/S: 200 000 ®ång. Bµi 3: (HS kh¸, giái) Gäi hs ®äc ®Ị - 1 hs ®äc ®Ị bµi to¸n. bµi. H: BiÕt møc ®µo cđa mçi ng­êi nh­ nhau, - Møc lµm cđa mçi ng­êi nh­ nhau, nÕu sè ng­êi gÊp lªn mét sè lÇn th× sè mÐt khi gÊp sè ng­êi bao nhiªu lÇn th× sè m­¬ng ®µo ®­ỵc thay ®ỉi NTN ? mÐt m­¬ng ®µo ®­ỵc cịng gÊp b¸y nhiªu lÇn. - 2 hs lªn b¶ng gi¶i theo hai c¸ch. - Gv yªu cÇu: Bµi gi¶i: C¸ch 1: C¸ch 2: Sè ng­êi sau khi t¨ng thªm lµ: 20 ng­êi gÊp 10 ng­êi sè lÇn lµ: 10 + 20 = 30 (ng­êi) 20 : 10 = 2 (lÇn) 30 ng­êi gÊp 10 ng­êi sè lÇn lµ: Mét ngµy 20 ng­êi ®µo ®­ỵc sè mÐt 30 : 10 = 3 (lÇn) m­¬ng lµ: 35 2 = 70 (m) Mét ngµy 30 ng­êi ®µo ®­ỵc sè mÐt lµ: Sau khi t¨ng thªm 20 ng­êi th× mét 35 3 = 105 (m) ngµy ®éi ®µo ®­ỵc sè mÐt m­¬ng lµ: §/S: 105 m. 35 + 70 = 105 (m) - Gv nhËn xÐt: §/S: 105 m. Bµi 4: (HS kh¸, giái) Y/C hs ®äc ®Ị bµi. - 1 hs ®äc ®Ị bµi. H: Bµi to¸n cho biÕt g× ? - Bµi to¸n cho biÕt xe xhë ®­ỵc 300 bao g¹o, mçi bao nỈng 50 kg H: Khi gÊp (hoỈc gi¶m) sè ki-l«-gam g¹o - Khi sè ki-l«-ganm g¹o ë mçi bao ë mçi bao mét sè lÇn th× sè bao chë ®­ỵc t¨ng lªn bao nhiªu lÇn th× sè bao g¹o cịng thay ®ỉi NTN ? chë ®­ỵc gi¶m ®i bÊy nhiªu lÇn. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp ch÷a bµi vµo vë. -Gv yªu cÇu: Bµi gi¶i Tãm t¾t Sè kil«gam xe chë ®­ỵc nhiỊu nhÊt lµ: Mçi bao 50 kg: 300 bao 50 300 = 15 000 (kg) Mçi bao 75 kg : bao NÕu mçi bao g¹o nỈng 75 kg th× sè bao chë ®­ỵc nhiỊu nhÊt lµ: - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. 15 000 : 75 = 200 (bao) §/S: 200 bao. 22
  7. - NhËn xÐt. 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) - VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều : Tốn 1 tiết luyện tập I. Mục tiêu - Củng cố về giải tốn. II. Chuẩn bị - Giáo viên chuẩn bị hệ thống bài tập. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt làm các bài tập Bài 1 :Giáo viên chép bài tập lên bảng. -1 học sinh đọc yêu cầu. Cơ giáo mua 25 chiếc bút chì mỗi chiếc -Học sinh làm bài tập vào vở. giá 3000 đồng. Nếu cơ giáo lấy số tiền đĩ Bài giải: mua bút máy thì đước 5 cái. Hỏi mỗi chiếc Số tiền cơ giáo cĩ là: bút máy đĩ giá bao nhiêu tiền? 3000 x 25 =75000 (đồng) -Gọi 1 HS lên bảng làm bài. Số tiền 1 chiếc bút máy là: -GV nhận xét sửa chữa. 75000 : 5 = 15000 (đồng) Đáp số : 15000 đồng Bài 2:Giáo viên chép bài tập lên bảng. -Học sinh đọc yêu cầu. Một kho gạo cĩ 80 tấn gạo tẻ và gạo nếp, 3 -Học sinh tự làm bài vào vở. trong đĩ số gạo nếp bằng số gạo tẻ. Tìm Bài giải: 5 số gạo nếp và gạo tẻ trong kho ? Tổng số phần bằng nhau là: -Gọi 1 HS lên bảng làm bài. 3 +5 = 8 (phần) -Giáo viên cùng học sinh nhận xét sửa Số kg gạo nếp là:80 : 8 x 3 =30 chữa. (tấn) Số kg gạo tẻ là: 80 – 30 =50 (tấn) Đáp số: Gạo tẻ : 50 tấn Gạo nếp: 30 tấn Bài 3: Giáo viên chép bài tập lên bảng. Để hồn thành một cơng việc, cần 12 -1 học sinh đọc yêu cầu. người làm trong 28 ngày. Hỏi cĩ 48 người -Học sinh làm bài tập vào vở. làm cơng việc đĩ thì sẽ hồn thành trong Bài giải bao nhiêu ngày? Nếu 1 người làm cơng việc đĩ thì -Gọi học sinh đọc yêu cầu xong trong số ngay: 12 x 28 = 336 -Hướng dẫn học sinh giải vào vở (ngày) -Giáo viên nhận xét sửa chữa. Nay cĩ thêm 48 người thì xong trong V.Củng cố dặn dị. số ngày: 336 :48 =7 (ngày) Đáp số : 7 ngày 23
  8. Thứ sáu ngày 06 tháng 10 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 8 : LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA I. Mục đích yêu cầu -HS biết tìm từ trái nghĩa theo yêu cầu bài tập 1, 2, 3 -Biết tìm những từ trái nghĩa để miêu tả theo yêu cầu của bài tập 4; đặt được câu để phân biệt 1cặp từ trái nghĩa tìm đưởc bài tập 4. -Có ý thức dùng từ trái nghĩa khi nói, viết để việc diễn đạt rõ sắc thái hơn. * HS khá, giỏi thuộc được 4 thành ngữ, tục ngữ ở BT1, làm được tồn bộ BT4. II. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “Từ trái nghĩa” - Giáo viên cho học sinh sửa bài tập. - Học sinh sửa bài 3 + Thế nào là từ trái nghĩa? - Hỏi và trả lời + Nêu tác dụng của từ trái nghĩa dùng trong câu?  Giáo viên nhận xét và 3. Giới thiệu bài mới: *Hướng dẫn học sinh tìm các cặp từ trái nghĩa trong ngữ cảnh.  Bài 1: - Học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Cả lớp đọc thầm - Học sinh làm bài cá nhân, các em gạch dưới các từ trái nghĩa có trong bài. - Học sinh sửa bài  Giáo viên chốt lại  Bài 2: - 2 học sinh đọc yêu cầu bài - Cả lớp đọc thầm - Học sinh làm bài –trình bày 24
  9. - lớn ,già,dưới,sống.  Giáo viên chốt lại - Cả lớp nhận xét  Bài 3: - Giải nghĩa nhanh các thành ngữ, tục - Học sinh đọc yêu cầu bài 3 ngữ. - Cả lớp đọc thầm - Học sinh thảo luận nhóm đôi - nhỏ,vụng,khuya.  Giáo viên chốt lại Bài 4: - 1, 2 học sinh đọc yêu cầu bài 4 - Cả lớp đọc thầm - Giáo viên cho học sinh trao đổi nhóm. - Nhóm trưởng phân công các bạn trong nhóm tìm cặp từ trái nghĩa như SGK, rồi nộp lại cho thư kí tổng hợp - Đại diện nhóm trình bày. - Học sinh sửa bài  Giáo viên chốt lại từng câu.  Bài 5: - Lưu ý hình thức, nội dung của câu cần - 1, 2 học sinh đọc đề bài 5 đặt. - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài lần lượt từng em đọc nối tiếp nhau từng câu vừa đặt.  Giáo viên chốt lại. 4. Củng cố - dặn dò: - Hoàn thành tiếp bài 5 - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Hòa bình” - Nhận xét tiết học TẬP LÀM VĂN Tiết 8 : KIỂM TRA VIẾT I. Mục đích yêu cầu - Học sinh viết được bài văn miêu tả hoàn chỉn có đủ ba phần, thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả. - Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn. - Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật, say mê sáng tạo. II. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Nêu cấu tạo 1 bài văn tả 25
  10. cảnh. 3. Giới thiệu bài mới: “Kiểm tra viết” * Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra. -GV cho HS đọc các đề bài -HS đọc - Giáo viên giải đáp những thắc mắc - Học sinh chọn một trong những đề của học sinh nếu có. thể hiện qua tranh và chọn thời gian tả. * Học sinh làm bài -HS làm bài 4. Dặn dò: - Chuẩn bị: “Luyện tập báo cáo thống kê” - Nhận xét tiết học To¸n LuyƯn tËp chung I. Mơc tiªu: - Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ b»ng hai c¸ch “Rĩt vỊ ®¬n vÞ” hoỈc “T×m tØ sè”. II. C¸c häat ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi - NhËn xÐt. 2. Bµi míi: • H­íng dÉn hs luyƯn tËp. (33’) Bµi 1: Cđng cè d¹ng to¸n vỊ tỉng vµ tØ. - Y/C hs ®äc ®Ị bµi. - 1 hs ®äc ®Ị bµi tr­íc líp. - Nªu d¹ng cđa bµi to¸n. - Bµi to¸n thuéc d¹ng t×m hai sè khi biÕt tỉng vµ tØ sè cđa hai sè ®ã. - Y/C hs nªu c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n vµ lµm - 1 hs nªu,sau ®ã 1 hs lªn b¶ng lµm bµi. bµi, c¶ líp lµm vµo vë. Bµi gi¶i: Tỉng sè phÇn b»ng nhau lµ: GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. 2 + 5 = 7 (phÇn) Sè hs nam lµ: 28 : 7 2 = 8 (em) Sè hs n÷ lµ: 28 – 8 = 20 (em) §/S: Nam 8 em NhËn xÐt. N÷ 20 em. Bµi 2: GV tỉ chøc cho hs lµm bµi tËp 2 - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi t­¬ng tù bµi tËp 1. vµo vë. Bµi gi¶i: 26
  11. Tãm t¾t ®Ị HiƯu sè phÇn b»ng nhau lµ: ? 2 – 1 = 1 (phÇn) ChiỊu dµi : ChiỊu réng cđa m¶nh ®Êt h×nh ch÷ ? 15m nhËt lµ: 15 : 1 = 15 (m) ChiỊu réng: ChiỊu dµi cđa m¶nh ®Êt h×nh ch÷ nhËt lµ: 15 + 15 = 30 (m) Chu vi cđa m¶nh ®Êt h×nh ch÷ nhËt lµ: (15 + 30) 2 = 90 (m) - NhËn xÐt. §/S: 90 m. Bµi 3: Cđng cè d¹ng to¸n vỊ quan hƯ tØ lƯ. - 1 hs ®äc ®Ị bµi. - Y/C hs ®äc ®Ị bµi. - Khi qu·ng ®­êng ®i gi¶m bao nhiªu H: Khi qu·ng ®­êng ®i gi¶m mét sè lÇn th× lÇn th× sè lÝt x¨ng tiªu thơ gi¶m ®i b¸y sè lÝt x¨ng tiªu thơ thay ®ỉi NTN ? nhiªu lÇn. - Y/C hs tù lµm bµi. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. vµo vë. -Gv yªu cÇu: bµi gi¶i: Tãm t¾t. 100 km gÊp 50 km sè lÇn lµ: 100 km: 12lÝt 100 : 50 = 2 (lÇn) 50 km: lÝt ? §i 50 km th× tiªu thơ hÕt sè lÝt x¨ng lµ: 12 : 2 = 6 (lÝt) NhËn xÐt. §/S: 6lÝt Bµi 4: (HS k-g) Gäi hs ®äc ®Ị to¸n: 1 hs ®äc ®Ị bµi. H: Khi sè bé bµn ghÕ ®ãng ®­ỵc mçi ngµy - Khi sè bé bµn ghÕ ®ãng ®­ỵc mçi gÊp lªn mét sè lÇn th× tỉng sè ngµy hoµn ngµy gÊp lªn bao nhiªu lÇn th× sè ngµy thµnh kÕ ho¹ch thay ®ỉi thÕ nµo ? hoµn thµnh kÕ ho¹ch gi¶m ®i bÊy nhiªu lÇn. - 1 hs lªn b¶ng lµm, c¶ líp theo dâi nx. - Y/C hs lµm bµi vµo vë. Bµi gi¶i: - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. Sè bé bµn ghÕ x­ëng ph¶i ®ãng theo kÕ Tãm t¾t ®Ị. ho¹ch lµ: 12 30 = 360 (bé) Mçi ngµy 12 bé: 30 ngµy NÕu mçi ngµy ®ãng ®­ỵc 18 bé th× Mçi ngµy 18 bé: ngµy ? hoµn thµnh kÕ ho¹ch trong sè ngµy lµ: 360 : 18 = 20 (ngµy) §/S: 20 ngµy. 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) - NhËn xÐt chung giê häc. - VỊ nµh lµm bµi tËp trong VBT. Chiều : Tiếng Việt LUYỆN VIẾT I.Mục Tiêu - Tìm những từ trái nghĩa với từ in đậm để hồn chỉnh các thành ngữ, tục ngữ trong BT 1. 27
  12. - Viết được bài văn miêu tả hồn chỉnh cĩ đủ 3 phần, thể hiện rõ sựu quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả. Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn ở BT 2. II.Chuẩn bị - HS: VBT III. Hoạt động dạy và học: 1. Kiểm tra bài cũ - GV cho HS nêu lại cấu tạo của 1 bài văn tả cảnh cĩ mấy phấn? - GV nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV nêu mục tiêu bài học. b. Luyện tập: * Bài 1: - GV cho HS nêu y/c bài tập - Cho HS làm việc cá nhân và trao đổi với bạn cùng bàn. - Gọi học sinh trình bày ý kiến của mình. - GV nhận xét tuyên dương và nêu ra đáp án đúng. * Bài 2: - GV cho nêu y/c bài tập H: Muốn viết 1 bài văn hồn chỉnh phải cĩ đủ mấy phần? - GV cho HS xen cấu tạo của 1 bài văn miêu tả. 4.Mở bài : Giới thiệu bao quát về cảnh sẽ tả. 5. Thân bài : Tả từng bộ phận của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian. 6. Kết bài : Nêu lên nhận xét hoặc cảm nghĩ của người viết. - Cho HS làm vào Giấy KT. - GV theo dõi giúp đỡ những HS yếu. - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Củng cố, dặn dị: - GV nhận xét chung tiết học. - Về nhà đọc trước bài “Quang cảnh làng mạc ngày mùa” để tiết sau ta luyện đọc tốt hơn. 28
  13. GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP. QUYỀN TRẺ EM ĐẤT NƯỚC VÀ CỘNG ĐỒNG I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Biết mình là thành viên của gia đình nhỏ của xã hội tức cộng đồng nơi trẻ đang sống. -Mọi thứ trẻ đang được hưởng như :Quyền được học hành, được chăm sóc sức khoẻ, được bảo vệ, được thừa hưởng những thành quả văn hóa khoa học kĩ thuật là do tất cả cộng đồng đem lại. 2.Kĩ năng : Tự nhận thức được các quyền trẻ sẽ thừa nhận và gắn bó với cộng đồng, có bổn phận tham gia xây dựng đất nước, cộng đồng ngày càng giàu dđẹp, văn minh hơn. 3.Thái độ : Có thái độ đúng về mối quan hệ giữa bản thân, gia đình và xã hội. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh vẽ về :Bệnh viện, công viên, doanh trại quân đội, trường học. Nội dung hái hoa dân chủ. 2.Học sinh : Sổ tay ghi chép. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Cho học sinh hát bài “Trái đất này là -Hát bài “Trái đất này là của chúng của chúng mình” mình” 15’ 2. Giới thiệu bài : Tuần trước đã học -1 em nhắc tựa bài. chủ đề 2, hôm nay ta tìm hiểu chủ đề 3 : Đất nước cộng đồng. Một gia đình vĩ đại – cộng đồng và tổ quốc của tôi. Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm . 29
  14. Mục tiêu : Biết mình là thành viên của gia đình nhỏ của xã hội tức cộng đồng nơi trẻ đang sống. -Quan sát thảo luận nội dung 4 tranh. -Trực quan : 4 tranh -Các nhóm lần lượt trình bày các nội -GV đưa câu hỏi thảo luận : dung trên : +Khi nào thì em đến bệnh viện ? 1.Bệnh viện là nơi chăm sóc sức khoẻ, +Khi nào thì ta đến công viên ? chữa bệnh cho mọi người. Khi bị bệnh +Các chú bộ đội làm nhiệm vụ gì ? khám sức khoẻ định kì, thăm người +Trường học là nơi dành cho ai ? thân bị bệnh thì em đến bệnh viện. 2.Công viên là nơi nghỉ ngơi, vui chơi giải trí của mọi người. Những lúc nhàn rỗi dã ngoại cùng tập thể gia đình, em -Giáo viên tóm ý : Mọi người sống đến công viên. quanh ta, họ làm việc trong các cơ quan, 3.Doanh trại quân đội là nơi đóng nhà máy, ngoài đồng ruộng, trong các quân của các chú bộ đội. Các chú bộ cửa hàng hay chợ búa. Tất cả hợp thành đội làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, cộng đồng người chung sống trên đất canh giữ biên giới, hải đảo, bầu trời và nước Việt Nam. trọn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc ta. -Giải thích : Cộng đồng : Là bao gồm 4.Trường học là nơi học tập vui chơi tất cả cá nhân và tập thể trường học, của các em học sinh.Trường học là nơi bệnh viện, công an, nhà máy . Cùng dành cho mọi người có nhu cầu đến chung sống có truyền thống, tiếng noí học, trong đó có em và bạn bè của chữ viết, phong tục tập quán và chung em. sống trên một mảnh đất từ lâu đời đó là -1 em nhắc lại. dân tộc, đất nước gọi chung là cộng -1 em nhắc lại cộng đồng là gì. đồng. Hoạt động 2 : Hái hoa dân chủ. Mục tiêu : Học sinh biết trả lời câu hỏi hái hoa dân chủ. -Học sinh lần lượt lên hái hoa đọc câu -GV cho mỗi em hái 1 hoa. hỏi vả trả lời ngay. 1.Hàng ngày các em cần làm gì để sống? 2.Các thức ăn hàng ngày mẹ mua ở đâu ? 15’ 3.Vì sao em đến trường ? 4.Vì sao em phải giữ vệ sinh nơi công cộng ? 5.Bệnh viện để làm gì ? - Nhiều em nhắc lại. 6.Ở trường ai có nhiệm vụ dạy bảo các em ? 30
  15. 7.Để đường phố luôn sạch đẹp ta cần đến ai ? +Quyền được nghỉ ngơi. +Quyền được hưởng về y tế dinh 8.Các chú bộ đội làm nhiệm vụ gì ? dưỡng. 9.Các cô chú công nhân góp phần gì cho +Quyền được sống đầy đủ về thể chất mọi người 10. Các bác nông dân góp tinh thần và xã hội. phần gì cho mọi người ? -Vài em đọc bài. -GV tóm ý : Chúng ta sống phải có quan -Đồng thanh. hệ với mọi người xung quanh.Đó là một gia đình lớn, gia đình Việt Nam. Tất cả các hoạt động của cộng đồng giúp các -Hát bài “Trái đất này là của chúng em sống và học tập. mình” -GV gợi ỳ học sinh rút ra các quyền : Kết luận : Đất nước và cộng đồng là nơi ta sinh sống, ở đó bao gồm nhiều người làm những công việc khác nhau. Trẻ em được cộng đồng quan tâm chăm sóc và giáo dục. Củng cố : Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò. Xem lại nội dung bài. 4’ 1’ DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . . Hình thức: Hình thức: . Ngày tháng năm 2017 Ngày 31
  16. tháng năm 2017 32