Giáo án Lớp 5 - Tuần 8 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

Tiết 15 : Kì diệu rừng xanh

I. Mục đích yêu cầu

- Đọc rành mạch, lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng. 

-Cảm nhận vẻ đẹp kì thú của rừng, tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp kì diệu của rừng. 

-HS hiểu được lợi ích của rừng xanh: mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống, niềm hạnh phúc cho con người. 

II. Đồ dùng

- ảnh sưu tầm về các con vật. 

III. Các hoạt động dạy học
doc 25 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 1840
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 8 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_8_nam_hoc_2017_2018_tran_tuan_dung.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 8 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

  1. LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 08 (Từ ngày 30 tháng 10 đến ngày 3 tháng 11 năm 2017) Tiết Thứ Tiết Mơn theo Tên bài ngày PPCT 1 SHĐT Hai 2 Tốn 36 Sè thËp ph©n b»ng nhau 30/10 1 Tập đọc 15 Kì diệu rừng xanh 2 Chính tả 8 Kì diệu rừng xanh Ba So s¸nh hai sè thËp ph©n 31/10 3 Tốn 37 4 5 1 LTVC 15 Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên 2 KC 8 Tư Kể chuyện đã nghe, đã đọc 1/11 3 Tốn 38 LuyƯn tËp 4 5 1 Tập đọc 16 Trước cổng trời 2 TLV 15 Luyện tập tả cảnh Năm LuyƯn tËp chung 2/11 3 Tốn 39 4 5 1 LTVC 16 Luyện tập từ nhiều nghĩa 2 TLV 16 Luyện tập tả cảnh Sáu 3 Tốn 40 ViÕt c¸c sè ®o ®é dµi d­íi d¹ng sè thËp ph©n 3/11 4 5 SH GDNG Duyệt của BGH Đất mũi ,ngày 3 tháng 11 năm 2017 Nguyễn Thị Mùi 1
  2. Thứ hai ngày 30 tháng 10 năm 2017 To¸n TiÕt 36 :Sè thËp ph©n b»ng nhau I. Mơc tiªu Giĩp hs nhËn biÕt: - NÕu viÕt thªm ch÷ sè 0 vµo bªn ph¶i phÇn thËp ph©n hoỈc bá ch÷ sè 0 ë tËn cïng bªn ph¶i phÇn thËp ph©n cđa sè thËp ph©n th× gi¸ trÞ cđa sè thËp ph©n kh«ng thay ®ỉi. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - Gäi hs lªn b¶ng lµm bµi tËp cđa tiÕt - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi häc tr­íc. nhËn xÐt. NhËn xÐt 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: §Ỉc ®iĨm cđa sè thËp ph©n khi viÕt thªm ch÷ sè kh«ng vµo bªn ph¶i phÇn thËp ph©n hay khi xo¸ ch÷ sè 0 ë bªn ph¶i phÇn thËp ph©n. (15’) a) VÝ dơ. H: Em h·y ®iỊn ch÷ ssã thÝch hỵp vµo - HS nªu vµ ®iỊn kÕt qu¶. chç trèng: 9dm = cm + 9dm = 90 cm - 9dm = m ; 90cm = m + 9 dm = 0,9 m - GV kÕt luËn l¹i: + 90 cm = 0,90 m Ta cã 9 dm = 90 cm mµ 9 dm = 0,9 m vµ 90 cm = 0,90 m, nªn 0,9 m = 0, 90 m H: BiÕt 0,9m = 0,90m, em h·y so s¸nh - 0,9 = 0,90 0,9 vµ 0,90. * KÕt luËn: 0,9 = 0,90 - GV cã thĨ cho hs ®o cïng mét sỵi d©y dµi 90 cm theo hai ®¬n vÞ ®o lµ cm vµ dm sau ®ã ®ỉi sè ®o 0,9 m = 0,90 m. Rĩt ra nhËn xÐt 1 SGK. b) VÝ dơ 2: - 2 – 3 hs ®äc nhËn xÐt 1 SGK. H: Em h·y t×m c¸ch ®Ĩ viÕt 0,9 thµnh 0,90. - HS quan s¸t c¸c ch÷ sè cđa hai sè vµ nªu: Khi viÕt thªm mét ch÷ sè 0 vµo bªn ph¶i phÇn thËp ph©n cđa sè 0,9 th× ta ®­ỵc H: Trong VD trªn 0,9 = 0,90. VËy khi sè 0,90. viÕt thªm mét ch÷ sè 0 vµo bªn ph¶i phÇn - Khi viÕt thªm mét ch÷ sè 0 vµo bªn TP cđa sè 0,9 ta ®­ỵc mét sè ntn so víi sè ph¶i phÇn TP cđa sè 0,9 ta ®­ỵc sè 0,90 lµ nµy? s« b»ng víi sè 0,90. H: Dùa vµo kÕt luËn: H·y t×m c¸c sè TP - HS nèi tiÕp nhau nªu sè m×nh t×m. b»ng víi sè 0,9; 8,75; 12. + 0,9 = 0,90 = 0,900 = 0,9000 + 8,75 = 8,750 = 8,7500 = 8,75000 2
  3. GV nghe vµ ghi b¶ng. + 12 = 12,0 = 12,00 = 12,000 *) KL: Sè 12 vµ tÊt c¶ c¸c s« TN kh¸c ®­ỵc coi lµ sè TP ®Ỉc biƯt, cã phÇn TP lµ 0, 00, 000, - 2 hs ®äc phÇn nhËn xÐt 2 SGK. -> Rĩt ra nhËn xÐt 2 SGK. Ho¹t ®«ng 2: LuyƯn tËp – thùc hµnh - GV giao c¸c BT 1, 2, 3 SGK - HS ®äc thÇm yªu cÇu c¸c BT – t×m *) Ch÷a bµi. c¸ch gi¶i quyÕt BT. Bµi 1: Bá c¸c ch÷ sè 0 ë tËn cïng bªn + 3 em lªn b¶ng lµm bµi – d­íi líp lµm ph¶i phÇn TP ®Ĩ cã c¸c sè TP viÕt d­íi vµo vë. d¹ng gän h¬n. a) 7,800 = 7,8 b) 2001,300 = 2001,3 + GV nhÊn m¹nh: khi bá c¸c ch÷ sè 0 ë 64,9000 = 64,9 35,020 = 35,02 tËn cïng bªn ph¶i phÇn TP th× gi¸ trÞ cđa 3,0400 = 3,04 100,0100 = 100,01 sè TP kh«ng thay ®ỉi. Bµi 2: ViÕt thªm c¸c ch÷ sè 0 vµo bªn - em ®äc to yªu cÇu cđa ®Ị. ph¶i phÇn TP cđa c¸c sè TP sau ®©y ®Ĩ - 3 em lªn b¶ng lµm bµi – d­íi líp lµm c¸c phÇn Tp cđa chĩng cã ch÷ sè b»ng vµo vë. nhau (®Ịu cã 3 ch÷ sè) a) 5,612 = 5,612 b) 24,5 = 24,500 GV cđng cã c¸ch viÕt sè Tp b»ng nhau. 17,2 = 17,200 80,01 = 80,010 480,59 = 480,590 14,678 = 14,678 - HS ®äc to ®Ị to¸n. Bµi 3: GV yªu cÇu. D­íi líp ®äc thÇm ®Ị to¸n SGK. - 3 em lªn b¶ng lµm bµi – d­íi líp lµm + GV gỵi ý hs chuyĨn sè TP 0,100 thµnh vµo vë. c¸c ph©n sè TP råi kiĨm tra. 100 1 0,100 = = ( GV giĩp ®ì hs yÕu) 1000 10 10 1 0,100 = 0,10 = = 100 10 1 0,100 = 0,1 = 10 Nh­ vËy b¹n Lan vµ Mü viÕt ®ĩng, b¹n 1 Hïng viÕt sai. Thùc ra 0,100 = b¹n 10 1 Hïng l¹i viÕt thµnh nªn sai. 100 3.Cđng cè - dỈn dß: VỊ nhµ lµm bµi tËp – chuÈn bÞ bµi sau. 3
  4. - Đọc nối tiếp theo từng khổ. - 3 học sinh đọc nối tiếp nhau theo từng khổ + mời bạn nhận xét. - Đọc lại toàn bài thơ. - 1 HSđọc toàn bài thơ - HS giải nghĩa ở phần chú giải. GV đọc lại toàn bài. - HS lắng nghe * Tìm hiểu bài -Vì sao địa điểm tả trong bài thơ được gọi -Vì đó là một đèo cao giữa hai là cổng trời? vách đá; từ đỉnh đèo -Em hãy tả lại vẻ đẹp của bức tranh thiên -Từ cổng trời nhìn ra, qua màn nhiên trong bài thơ? sương khói huyền ảo -Trong những cảnh vật được miêu tả,em -Em thích đướng ở cổng trời, ngửa thích nhất cảnh vật nào ? Vì sao ? đầu lên nhìn thấy khoảng không có gió thoảng, mây trôi -Điều gì đã khiến cho cành đồng sương giá -Cảnh rừng sương giá như ấm lên như ấm lên ? bởi có hình ảnh con người *Rèn đọc diễn cảm - Đây là văn bản thơ. Để đọc tốt, chúng ta - Học sinh thảo luận nhóm đôi cần đọc với giọng như thế nào? Thầy mời các bạn thảo luận nhóm đôi trong 2 phút. - Giáo viên đưa bảng phụ có ghi sẵn khổ -3 HS thể hiện cách nhấn giọng, thơ. ngắt giọng. -Giáo viên nhận xét, tuyên dương * Củng cố – Dặn dò - Xem lại bài - Chuẩn bị: “Cái gì quý nhất?” - Nhận xét tiết học TẬP LÀM VĂN Tiết 15 : Luyện tập tả cảnh I. Mục đích yêu cầu -Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả một cảnh đẹp ở địa phương đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. -Dựa vào dàn ý (thân bài) viết một đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở địa phương. -Giáo dục HS ý thức được trong việc miêu tả nét đặc sắc của cảnh, tả chân thực, không sáo rỗng. II. Các hoạt động dạy học 14
  5. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của HS 3. Giới thiệu bài mới: *Lập dàn ý miêu tả một cảnh đẹp của địa phương. - Giáo viên gợi ý - 1 học sinh đọc yêu cầu + Dàn ý gồm mấy phần? - 3 phần (MB - TB - KL) + Dựa trên những kết quả quan sát, lập  Mở bài: Giới thiệu cảnh đẹp được dàn ý cho bài văn với đủ 3 phần. chọn tả là cảnh nào? Ở vị trí nào trên quê hương? Điểm quan sát, thời điểm quan sát? - GV có thể yêu cầu học sinh tham khảo  Thân bài: bài. a/ Miêu tả bao quát: + Vịnh Hạ Long / 81,82: xây dựng dàn ý - Chọn tả những đặc điểm nổi bật, theo đặc điểm của cảnh. gây ấn tượng của cảnh: Rộng lớn - + Tây nguyên / 82,83: xây dựng dàn ý bát ngát - đồng quê Việt Nam. theo từng phần, từng bộ phận của cảnh. b/ Tả chi tiết: - Lúc sáng sớm: + Bầu trời cao + Mây: dạo quanh, lượn lờ + Gió: đưa hương thoang thoảng, dịu dàng đưa lượn sóng nhấp nhô + Cây cối: lũy tre, bờ đê òa tươi trong nắng sớm. + Cánh đồng: liền bờ - ánh nắng trải đều - ô vuông - nhấp nhô lượn sóng - xanh lá mạ. + Trời và đất - hoạt động con người - lúc hoàng hôn. + Bầu trời: mây - gió - cây cối - cánh đồng - trời và đất - hoạt động người.  Kết luận: Cảm xúc của em với cảnh đẹp quê hương. - Trình bày kết quả -Giáo viên nhận xét, bổ sung 15
  6. * Dựa theo dàn ý đã lập, viết một đoạn văn miêu tả cảnh thiên nhiên ở địa phương - 1 học sinh đọc yêu cầu - Giáo viên nhắc: - Lớp đọc thầm, đọc lại dàn ý, xác + Nên chọn 1 đoạn trong thân bài để định phần sẽ được chuyển thành chuyển thành đoạn văn. đoạn văn. + Phần thân bài có thể gồm nhiều đoạn - Học sinh viết đoạn văn hoặc một bộ phận của cảnh. - Một vài học sinh đọc đoạn văn + Trong mỗi đoạn thường có 1 câu văn - Lớp nhận xét nêu ý bao trùm toàn đoạn. Các câu trong đoạn phải cùng làm nổi bật đặc điểm của cảnh và thể hiện được cảm xúc của người viết. - Giáo viên nhận xét đánh giá cao những bài tả chân thực, có ý riêng. * Củng cố – Dặn dò - Về nhà hoàn chỉnh đoạn văn, viết vào vở - Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh: Dựng đoạn mở bài - Kết luận. - Nhận xét tiết học To¸n TiÕt 39 :LuyƯn tËp chung. I. Mơc tiªu: Giĩp hs cđng cè vỊ. - §äc, viÕt, s¾p xÕp thø tù c¸c sè thËp ph©n. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1) Bµi cị: (5’) - GV yªu cÇu - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp. GV nhận xét HS nhËn xÐt 2) Bµi míi: (32’) *) GV h­íng dÉn hs luyƯn tËp. + GV ch÷a bµi. Bµi 1: §äc c¸c sè thËp ph©n sau ®©y. - HS ®äc yªu cÇu cđa ®Ị – sau ®ã lµm + Cđng cè c¸ch ®äc, viÕt sè thËp ph©n. vµo vë. 2 em lªn b¶ng lµm bµi. + GV cã thĨ hái thªm vỊ gi¸ trÞ theo a) 7,5: B¶y phÈy n¨m. hµng cđa c¸c ch÷ sè trong tõng sè thËp 28,416: Hai m­¬i t¸m phÈy bèn tr¨m ph©n. m­êi s¸u. 16
  7. 201,05: Hai tr¨m linh mét phÈy kh«ng n¨m. Bµi 2: ViÕt sè thËp ph©n cã: - 2 em lªn b¶ng lµm bµi – d­êi líp lµm Cđng cè c¸ch viÕt sè TP. vµo vë. (GV giĩp ®ì hs yÕu) a) N¨m ®¬n vÞ, b¶y phÇn m­êi: 5,7 b) Kh«ng ®¬n vÞ, mét phÇn tr¨m: 0,01 c) Kh«ng ®¬n vÞ, ba tr¨m linh bèn phÇn ngh×n: 0,304 - 1 em lªn b¶ng lµm bµi – d­íi líp lµm Bµi 3: ViÕt c¸c sè sau theo thø tù tõ bÐ vµo vë. ®Õn lín. + Thø tù xÕp ®ĩng lµ: + GV cđng cè l¹i phÇn nguyªn, c¸c hµng 41,538; 41,835; 42,358; 42,538 phÇn m­êi, phÇn tr¨m, phÇn ngh×n – yªu cÇu hs so s¸nh sau ®ã råi xÕp. - 1 em lªn b¶ng lµm bµi: 58 63 8 7 9 7 Bµi 4b: TÝnh . b) = = 49 + Gỵi ý hs: T×m thõa sè chung cđa c¶ TS 9 8 9 8 vµ MS sau ®ã chia c¶ tư sè vµ mÉu sè cho thõa sè chung 3. Cđng cè - dỈn dß: - NhËn xÐt chung giê häc -VỊ nhµ «n l¹i bµi. Thứ sáu ngày 3 tháng 11 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 16 : LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA I. Mục đích yêu cầu -Phân biệt nhanh từ nhiều nghĩa, từ đồng âm, từ nhiều nghỉa trong số các từ nêu ở BT1. - Hiểu được các nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ nhiều nghĩa; đặt câu phân biệt các nghĩa của một số từ nhiều nghĩa là tính từ. -Có ý thức sử dụng từ đúng và hợp nghĩa. * HS khá, giỏi biết đặt câu phân biệtcác nghĩa của mỗi tính từ nêu ở BT3. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên” - Nhận xét, đánh giá 3. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập về từ nhiều nghĩa” * Nhận biết và phân biệt từ nhiều nghĩa với từ đồng âm. - Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm ngẫu - Tiến hành theo quy trình chia 17
  8. nhiên (6 nhóm). nhóm ngẫu nhiên đã hình thành. * Yêu cầu: - Thảo luận (5 phút) Trong các từ gạch chân dưới đây, những từ nào là từ đồng âm với nhau, từ nào là từ nhiều nghĩa? * Nhóm 1 và 4: - Lúa ngoài đồng đã chín vàng. - chín 2 và chín 1,3: từ đồng âm - Tổ em có chín học sinh - chín 1 và chín 3: từ nhiều nghĩa - Nghĩ cho chín rồi hãy nói  lúa chín: đã đến lúc ăn được  nghĩ chín: nghĩ kĩ, đã có thể nói được. * Nhóm 2 và 5: - Bát chè này nhiều đường nên ăn rất ngọt. - đường 1 và đường 2,3: từ đồng - Các chú công nhân đang chữa đường dây âm điện thoại. - đường 2 và đường 3: từ nhiều - Ngoài đường, mọi người đã đi lại nhộn nhịp. nghĩa.  đường 2: đường dây liên lạc  đường 3: con đường để mọi người đi lại. * Nhóm 3 và 6: - Những vạt nương màu mật - vạt 2 và vạt 1,3: từ đồng âm Lúa chín ngập lòng thung. - vạt 1 và vạt 3: từ nhiều nghĩa - Chú Tư lấy dao vạt nhọn đầu chiếc gậy tre.  vạt 1: mảnh đất trồng trọt trải - Những người Giáy, người Dao dài trên đồi núi. Đi tìm măng, hái nấm  vạt 2: một mảnh áo Vạt áo chàm thấp thoáng Nhuộm xanh cả nắng chiều. - Trình bày kết quả thảo luận - Nhận xét, bổ sung * Chốt lại: - Nghĩa của từ đồng âm khác hẳn nhau. - Lặp lại nội dung giáo viên vừa chốt. - Nghĩa của từ nhiều nghĩa bao giờ cũng có mối quan hệ với nhau. - Yêu cầu học sinh đọc bài 3/96 - Đọc yêu cầu bài 3/96 - Yêu cầu HS suy nghĩ trong 3 phút, ghi ra - Đặt câu nối tiếp sau khi suy nháp và đặt câu nối tiếp. nghĩ 3 phút. - Lớp nhận xét và tiếp tục đặt câu. * Củng cố – Dặn dò 18
  9. - Thế nào là từ nhiều nghĩa? - Từ có 1 nghĩa gốc và 1 hay một số nghĩa chuyển. - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên” - Nhận xét tiết học TẬP LÀM VĂN Tiết 16 : Luyện tập tả cảnh (DỰNG ĐOẠN MỞ BÀI, KẾT BÀI) I. Mục đích yêu cầu -Nhận biết và phân biệt cách viết hai kiểu mở bài: mở bài gián tiếp, kết bài trực tiếp. -Phân biệt được hai cách viết kết bài: kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng; viết được đoạn mở bài gián tiếp, đoạn kết bài mở rộng cho bài văn miêu tả cảnh thiên nhiên ở địa phương. - Giáo dục học sinh lòng yêu mến cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: -2, 3 học sinh đọc đoạn văn. -Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Bài 1: -HS lần lượt đọc nối tiếp yêu cầu bài tập – Cả lớp đọc thầm. -1 HS đọc đoạn Mở bài a -1 học sinh đọc đoạn Mở bài b. + a – Mở bài trực tiếp. -Giáo viên nhận xét, bổ sung. + b – Mở bài gián tiếp. Bài 2: -HS đọc yêu cầu - Nối tiếp đọc. -Yêu cầu HS nêu những điểm giống -HS so sánh nét khác và giống của 2 và khác. đoạn kết bài. - Học sinh thảo luận nhóm. - Dự kiến: Đều nói đến tình cảm yêu quý, gắn bó thân thiết đối với con 19
  10. đường. - Khẳng định con đường là tình bạn. - Nêu tình cảm đối với con đường-Ca ngợi công ơn của các cô chú công -Giáo viên chốt lại. nhân vệ sinh hành động thiết thực. -1 học sinh đọc yêu cầu, chọn cảnh. Bài 3: -Học sinh làm bài. -Gợi ý cho HS Mở bài theo kiểu gián -HS lần lượt đọc đoạn Mở bài, kết bài. tiếp và kết bài theo kiểu mở rộng . -Cả lớp nhận xét. -GV nhận xét, bổ sung *Củng cố – Dặn dò -Học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ. -Giới thiệu HS nhiều đoạn văn giúp HS nhận biết: Mở bài gián tiếp - Kết bài mở rộng. -Viết bài vào vở. -Chuẩn bị: “Luyện tập thuyết trình, tranh luận”. -Nhận xét tiết học. To¸n TiÕt 40 :ViÕt c¸c sè ®o ®é dµi d­íi d¹ng sè thËp ph©n I. Mơc tiªu Giĩp hs - LuyƯn tËp c¸ch viÕt sè ®o ®é dµi d­íi d¹ng sè TP (tr­êng hỵp ®¬n gi¶n) II. §å dïng d¹y häc - KỴ s½n b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi nh­ng ®Ĩ trèng trªn c¸c ®¬n vÞ. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1) Bµi cị: (5’) - GV yªu cÇu - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi -Gv nhận xét HS nhËn xÐt. 2) Bµi míi: (32’) H§ 1: ¤n tËp vỊ c¸c ®¬n vÞ ®o ®é dµi a.B¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi: - GV treo b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi yªu cÇu -HS nªu tr­íc líp. hs nªu tªn c¸c ®¬n vÞ ®o ®é dµi theo thø -1 em lªn b¶ng viÕt vµo b¶ng kỴ s½n. tù tõ bÐ ®Õn lín. + Km, hm, dam, m, dm, cm, mm. 20
  11. b.Quan hƯ gi÷a c¸c ®¬n vÞ ®o liỊn kỊ. H: Nªu mèi quan hƯ gi÷a mÐt vµ ®Ị - ca -mÐt, gi÷a mÐt vµ ®Ị -xi - mÐt. + HS nªu: 1 H: Nªu mèi quan hƯ gi÷a 2 ®¬n vÞ ®o ®é 1 m = dam = 10 dm dµi liỊn kỊ nhau. 10 - Mçi ®¬n vÞ ®o dé dµi gÊp 10 lÇn ®¬n vÞ bÐ h¬n tiÕp liỊn nã vµ b»ng (0,1) ®¬n vÞ lín h¬n tiÕp liỊn nã. c.Quan hƯ gi÷a c¸c ®¬n vÞ ®o th«ng dơng. H: Nªu mèi quan hƯ gi÷a mÐt víi ki-l«- -HS lÇn l­ỵt nªu 1 mÐt, x¨ng-ti-mÐt, mi-li-mÐt 1000 m = 1 km ; 1 m = km 100 1 1 m = 100 cm ; 1cm m 100 1 1 m = 100 m ; 1mm = m 1000 - 1 hs nªu c¸ch lµm tr­íc líp H§ 2: H­íng dÉn hs viÕt sè ®o ®é dµi HS nhËn xÐt. d­íi d¹ng sè thËp ph©n (10’) - B­íc 1: ChuyĨn 6 m 4 dm thµnh hçn cã a) VÝ dơ 1: Cđng cè c¸ch viÕt sè TP sè ®o lµ m th× ta ®­ỵc. thÝch hỵp vµo chç chÊm. + GV yªu cÇu hs t×m sè TP thÝch hỵp ®Ĩ ®iỊn vµo chç chÊm trªn. 4 6 m 4 dm = 6 m - GV nhËn xÐt. 10 4 - B­íc 2: chuyĨn 6 m thµnh sè TP cã 10 ®¬n vÞ lµ m th× ta ®­ỵc: 4 6 m 4 dm = 6 m = 6,4 m 10 VËy: 6 m 4 dm = 6,4 m b) VÝ dơ 2: -T×m sè TP thÝch hỵp ®Ĩ ®iỊn vµo chç chÊm. + GV l­u ý hs: phÇn ph©n sè cđa hçn sè 5 5 3 lµ nªn khi viÕt thµnh sè TP th× 100 100 ch÷ sè 5 ph¶i ®øng hµng tr¨m, ta viÕt ch÷ sè 0 vµo hµng phÇn m­êi ®Ĩ cã: 21
  12. 5 3 m 5 cm = 3 m = 3,05 m 100 H§ 3: LuyƯn tËp -thùc hµnh (14’) HS ®äc yªu cÇu c¸c BT. + GV giao BT 1, 2, 3 SGK. T×m c¸ch lµm. *) Ch÷a bµi. - 4 em lªn b¶ng lµm bµi - cả líp lµm vµo Bµi 1: ViÕt sè thËp ph©n thÝch hỵp vµo vë. 6 chç chÊm. a) 8 m 6 dm = 8 m = 8,6 m + Cđng cè c¸ch viÕt sè TP. 10 2 (GV giĩp ®ç hs yÕu) b) 2 dm 2 cm = 2 dm = 2,2 dm 100 7 c) 3 m 7 cm = 3 m = 3,07 m 100 13 d) 23m 13 cm = 23 m = 23,13 m 100 Bµi 2: ViÕt c¸c sè ®o sau d­íi d¹ng sè Bài 2: TP. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi – cả líp lµm vµo + GV nhÊn m¹nh c¸ch viÕt – sau ®ã yªu vë. cÇu cả líp lµm bµi. a) Cã ®¬n vÞ lµ mÐt. 5 2 m 5 cm = 2 m = 2,05 m 100 36 21 m 36 cm = 21 m = 21,36 m 100 b) Cã ®¬n vÞ ®o lµ ®Ị-xi-mÐt. 7 8 dm 7 cm = 8 dm = 8,7 dm 10 32 4 dm 32 mm = 4 dm = 4,32 dm 100 73 73 mm = dm = 0,73 dm 100 Bài 3: Bài 3: GV nêu yêu cầu của bài tập - 3 em lªn b¶ng lµm bµi – c¶ líp lµm vµo Gọi 3 hs lên bảng làm bài,cả lớp làm bài vë. vào vở 302 GV nhận xét chửa bài a) 5 km 302 m = 5 km = 5,302 km 1000 75 b) 5 km 75 m = 5 km = 5,075 km 1000 302 c) 302 m = km = 0,302 km 1000 3. Cđng cè - dỈn dß - NhËn xÐt chung giê häc. -VỊ nhµ lµm BT trong vë BT. 22
  13. GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP SƯU TẦM VÀ HÁT CÁC BÀI HÁT NÓI VỀ TRƯỜNG LỚP. I. Mục tiêu - Học sinh sưu tầm được những bài hát nói về trường, lớp thân yêu. - Bước đầu biết hát những bài hát vừa tìm được. - Các em yêu quý trường lớp như ngôi nhà của mình. II. Chuẩn bị Giáo viên: + Sưu tầm các bài hát nói về trường lớp; ghi lời ca một (hoặc hai bài hát) vào bảng phụ). + Hát được bài hát. III. Các hoạt động: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Khởi động - Hát B. Bài mới 1. Giới thiệu bài. - Học sinh lắng nghe GV - GV giới thiêu ngắn gọn nội dung bài – ghi bảng phổ biến yêu cầu nhiệm vụ. 2 . Phát triển các hoạt động. Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm 10’ Mục tiêu: Học sinh trao đổi về việc mình đã sưu tầm được các bài hát theo yêu cầu. Cách tiến hành: - Giáo viên cho học sinh thảo luận theo nhóm 6, - Thực hiện thảo luận theo nêu ra các bài hát có chủ đề nói về trường lớp và nhóm và ghi tên các bài hát ghi vào bảng nhóm. vào bảng nhóm. - Giáo viên quan sát, giúp đỡ học sinh. - Đại diện nhóm lên gắn - Cho đại diện các nhóm trình bày bảng nhóm ghi bảng nhóm lên bảng. - Nhận xét các nhóm khác. 23
  14. các bài hát vừa tìm được lên bảng. - Đọc lại tên các bài hát mà - Giáo viên cho học sinh nhận xét, giáo viên bổ giáo viên đã ghi lên bảng. sung. - Giáo viên ghi tên các bài hát phù hợp với yêu cầu chủ đề lên bảng. Cho học sinh đọc lại. Các bài hát nói về chủ đề trường lớp ví dụ: Bài: Mùa thu đến trường (Mộng Lân) Bài: Vui bước đến trường (Nghiêm Bá Hồng) Bài: Buổi sáng đến trường (Hồ Bắc) Bài: Em yêu trường em (Hoàng Vân) Bài: Ngày đầu tiên đi học (Nhạc: Nguyễn Ngọc Thiện, thơ: Viễn Phương) Bài: Bài ca đi học (Phan Trần Bảng) Hoạt động 2: Tập hát 1 bài vừa sưu tầm 14’ Mục tiêu: Học sinh thuộc lời và hát đúng giai điệu của bài. - Học sinh nghe yêu cầu của Cách tiến hành: giáo viên. - Giáo viên chọn 1 bài (bài mà học sinh chưa học hoặc không có trong chương trình). Ghi sẵn ở bảng - HS cả lớp đọc thầm bài hát phụ và treo lên bảng. (do GV chọn). - Cho học sinh đọc thầm lời bài hát. - Tìm hiểu nội dung bài hát - Cho học sinh tìm hiểu nội dung của bài hát. theo yêu cầu câu hỏi của - Giáo viên hát mẫu toàn bài, sau đó tập cho học GV. sinh hát từng câu, từng đoạn và hát hết cả bài. - HS nghe và tập hát theo Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò 6’ hướng dẫn của giáo viên. Mục tiêu: Củng cố bài hát mà học sinh vừa học. Hướng dẫn thêm học sinh hát 1 số bài còn lại. Cách tiến hành: - Giáo viên cho học sinh cả lớp hát lại toàn bài hát các em vừa học 2 lần. - Học sinh hát đồng thanh cả - Cho học sinh xung phong lên hát lại bài hát vừa lớp bài hát vừa học 2 lần. học - Cá nhân HS xung phong - Cho HS xung phong hát và biểu diễn. lên hát và biểu diễn trước - Cho học sinh nhận xét, giáo viên động viên, tuyên lớp. dương trước lớp. - Giáo viên hướng dẫn học sinh hát 1 số bài hát khác mà các em vừa sưu tầm được. - HS nghe giáo viên hát mẫu - Cho học sinh nhắc lại tên các bài hát vừa sưu tầm. các bài khác * Giáo viên nêu 1 số câu hỏi để củng cố và giáo dục - Học sinh nhắc lại tên các 24
  15. học sinh bài vừa sưu tầm. - Các bài hát đó đều nói về chủ đề nào? - Là học sinh các em phải làm gì để trường mình - Trả lời các câu hỏi theo luôn xanh sạch đẹp? yêu cầu của giáo viên. - Các em phải tỏ thái độ của mình như thế nào với - Ôn lại kĩ và thuộc bài hát trường , lớp? vừa học, tập hát các bài còn - Dặn các em về nhà hát lại bài hát các em vừa học lại. đồng thời tập hát các bài mà giáo viên vừa hướng dẫn. DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: . Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 25