Bài giảng Tập đọc Lớp 3 - Bài: Nhà bác học và bà cụ - Năm học 2019-2020 - Cao Thị Thắm

Tìm hiểu bài
Câu 1: Hãy nói những điều em biết về Ê-đi-xơn?
Câu 2: Câu chuyện giữa Ê-đi-xơn và bà cụ xảy ra vào lúc nào?
Câu 3:  Vì sao bà cụ mong có chiếc xe không cần ngựa kéo?
Câu 4: Mong muốn của bà cụ gợi cho Ê-đi-xơn ý nghĩ gì ? 
pptx 32 trang Hạnh Đào 09/12/2023 680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 3 - Bài: Nhà bác học và bà cụ - Năm học 2019-2020 - Cao Thị Thắm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_doc_lop_3_bai_nha_bac_hoc_va_ba_cu_nam_hoc_201.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tập đọc Lớp 3 - Bài: Nhà bác học và bà cụ - Năm học 2019-2020 - Cao Thị Thắm

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 1 TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN KHÁNH DƯ ào tất cả các ch co ô n C TẬP ĐỌC 3 GIÁO VIÊN: CAO THỊ THẮM
  2. Ê - ĐI – XƠN (1847 – 1931)
  3. Thứ hai, ngày 30 tháng 3 năm 2020 Tập đọc - Kể chuyện Nhà bác học và bà cụ (trang 31) Luyện đọc Tìm hiểu bài
  4. Thứ hai, ngày 30 tháng 3 năm 2020 Tập đọc - Kể chuyện Nhà bác học và bà cụ (trang 31) Luyện đọc Tìm hiểu bài Ê- đi - xơn thùm thụp lóe lên móm mém
  5. Thứ hai, ngày 30 tháng 3 năm 2020 Tập đọc - Kể chuyện Nhà bác học và bà cụ * Ngắt câu: Già phải đi bộ gần ba giờ đồng hồ để được nhìn tận mắt cái đèn điện. Giá ông Ê-đi-xơn làm được cái xe chở người già đi nơi này nơi khác có phải may mắn hơn cho người già không?
  6. Đoạn 1: Giọng đọc chậm rãi, khoan thai Ê-đi-xơn là một nhà bác học nổi tiếng người Mĩ.// Khi ông chế tạo ra đèn điện,/ người từ khắp nơi ùn ùn kéo đến xem.// Có một bà cụ phải đi bộ mười hai cây số.// Đến nơi,/ cụ mỏi quá,/ ngồi xuống vệ đường bóp chân,/ đấm lưng thùm thụp.//
  7. Đoạn 2: Giọng bà cụ chậm chạp, mệt mỏi; Ê-đi-xơn hỏi giọng ngạc nhiên • - Già phải đi bộ gần ba giờ đồng hồ / để được nhìn tận mắt cái đèn điện.// Giá ông Ê-đi-xơn làm được cái xe chở người già đi nơi này / nơi khác có phải may mắn hơn cho người già không? • - Thưa cụ,/ tôi tưởng vẫn có xe ngựa chở khách chứ?// • - Đi xe ấy thì ốm mất.// Già chỉ muốn có một thứ xe / không cần ngựa kéo mà lại thật êm.//
  8. Đoạn 3: Giọng Ê-đi-xơn reo vui khi sáng kiến chợt lóe đến; giọng bà cụ phấn chấn Nghe bà cụ nói vậy,/ bỗng một ý nghĩ lóe lên trong đầu Ê- đi-xơn.// Ông reo lên:// - Cụ ơi!// Tôi là Ê-đi-xơn đây.// Nhờ cụ mà tôi nảy ra ý định làm một cái xe chạy bằng dòng điện đấy.// Bà cụ vô cùng ngạc nhiên khi thấy nhà bác học cũng bình thường như mọi người khác.// Lúc chia tay,/ Ê-đi-xơn bảo:// - Tôi sẽ mời cụ đi chuyến xe điện đầu tiên.// - Thế nào già cũng đến //Nhưng ông phải làm nhanh lên nhé/ kẻo tuổi già chẳng còn được bao lâu đâu.//
  9. Đoạn 4:Giọng -Ê đi-xơn vui, hóm hỉnh; giọng cụ già phấn khởi Từ lần gặp bà cụ,/ Ê-đi-xơn miệt mài với công việc chế tạo xe điện và đã thành công.// Hôm chạy thử xe điện,/ người ta xếp hàng dài để mua vé.// Ê-đi-xơn mời bà cụ dạo nọ đi chuyến đầu tiên.// Đến ga,/ ông bảo:// - Tôi giữ đúng lời hứa với cụ rồi nhé!// Bà cụ cười móm mém:// - Cảm ơn ông.// Giờ thì già có thể đi chơi cả ngày với chiếc xe này rồi.//
  10. NHÀ BÁC HỌC VÀ BÀ CỤ Luyện đọc Tìm hiểu bài nhà bác học thùm thụp miệt mài cười móm mém
  11. Nhà bác học: Là người có hiểu biết sâu rộng về nhiều ngành khoa học.
  12. Thùm thụp: Tiếng đấm liên tiếp. Ví dụ: Đấm nhau thùm thụp.
  13. Miệt mài: Ở trạng thái tập trung và bị lôi cuốn vào công việc đến mức như không một lúc nào có thể rời ra. Ví dụ: Học tập miệt mài.
  14. Cười móm mém: cười mà miệng và má hõm vào do rụng hết răng.
  15. Tìm hiểu bài Câu 1: Hãy nói những điều em biết về Ê- đi-xơn? Câu 2: Câu chuyện giữa Ê-đi-xơn và bà cụ xảy ra vào lúc nào? Câu 3: Vì sao bà cụ mong có chiếc xe không cần ngựa kéo? Câu 4: Mong muốn của bà cụ gợi cho Ê- đi-xơn ý nghĩ gì ?
  16. Tìm hiểu bài Câu 1: Hãy nói những điều em biết về Ê-đi-xơn ?
  17. Câu 3: Vì sao bà cụ mong có chiếc xe Câu 4: Mong muốn của bà cụ gợi cho Ê-đi-xơn ýkhông nghĩ gìcần ? ngựa kéo ? Mong muốn của bà cụ gợi cho ông Bà cụ mongý nghĩ có chế chiếc tạo xe một không chiếc cần xe ngựa kéo vì xe ngựa rất xóc. Đi xe ấy cụ sẽ bị ốm. chạy bằng dòng điện.
  18. Câu 5: Nhờ đâu mong ước của bà cụ trở thành hiện thực ? A. Nhờ óc sáng tạo kì diệu của Ê-đi-xơn. B. Sự quan tâm đến con người của Ê-đi-xơn. C. Sự lao động miệt mài của nhà bác học để thực hiện lời hứa. D. Cả 3 ý trên đều đúng.
  19. NHÀ BÁC HỌC VÀ BÀ CỤ Câu 6: Theo em, khoa học mang lại lợi ích gì cho con người ? A. Khoa học cải tạo thế giới B. Cải thiện cuộc sống con người C. Làm con người sống tốt hơn, sung sướng hơn D.Cả 3 ý trên đều đúng.
  20. Tập đọc - Kể chuyện NHÀ BÁC HỌC VÀ BÀ CỤ Nội dung: Câu chuyện ca ngợi nhà bác họcNội vĩ dung đại Ê-đi của-xơn câurất giàu sángchuyện kiến, luôn muốn mong nói muốn lên đem khoa học phục vụ con người điều gì?
  21. Thứ hai, ngày 30 tháng 3 năm 2020 Tập đọc - Kể chuyện Nhà bác học và bà cụ Luyện đọc lại
  22. Kể chuyện Các con dựa vào các bức tranh và câu hỏi gợi ý kể lại từng đoạn của câu chuyện Lưu ý thể hiện giọng kể của từng nhân vật trong truyện cho phù hợp.
  23. Nhà bác học Ê-đi-xơn là người nước Qua cuộc trò chuyên với Ê-đi-xơn nào? câu truyện Ê-đi-xơn và bà cụ bà cụ mong muốn điều gì? xảy ra lúc nào, trong hoàn cảnh nào?
  24. 3 Từ lần gặp bà cụ, Ê-đi-xơn đã lao động Nghe bà cụ nói, Ê-đi-xơn đã nảy ra như thế nào? kế hoạch của ông có thành ý gì? cuộc trò chuyện tiếp tục và kết công không? hôm chạy thử xe điện Ê-đi- thúc ra sao? xơn đã nói với bà cụ thế nào? bà cụ đã trả lời ông ra sao?
  25. Ý nghĩa câu chuyện A Ê - đi – xơn quan tâm tới người khác B Khoa học đem lại cho con người những điều tốt đẹp C Tri thức góp phần cải tạo thế giới Ê – đi – xơn là nhà bác học vĩ đại, mong muốn đem lại D những điều tốt đẹp cho con người đã thúc đẩy ông lao động sáng tạo cần cù. VÉn cßn thiÕu ®Êy!!!. ChócB mõng¹n thö b l¹¹n!i xem Cha ®ñ råi!!!
  26. Thứ hai ngày 30 tháng 3 năm 2020 DẶN DÒ: * Các con luyện đọc lại bài nhiều lần. * Chuẩn bị bài: Cái cầuSGK /T.34.
  27. n đây đã c đế kết ọ th h ú iờ c . G Chúc các con vui khoẻ, chăm ngoan và học giỏi.