Bài giảng Tiếng Việt 4 - Dấu ngoặc kép

ppt 17 trang An Bình 09/09/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 4 - Dấu ngoặc kép", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_4_dau_ngoac_kep.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt 4 - Dấu ngoặc kép

  1. KHỞI ĐỘNG!
  2. Dấu hai chấm trong câu sau có tác dụng gì? Gia đình em có bốn người: bố mẹ, anh trai và em. A. Dấu hai chấm báo hiệu bộ B. Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời phận câu đứng sau nó là lời giải nói của một nhân vật. thích cho bộ phận đứng trước.
  3. Dấu hai chấm trong câu sau có tác dụng gì? Trên lớp, cô giáo thường nhắc nhở học sinh: “Các em phải luôn thực hiện tốt 5K để phòng chống dịch Covid -19 nhé!" A. Dấu hai chấm báo hiệu bộ B. Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói phận câu đứng sau nó là lời giải của một nhân vật. thích cho bộ phận đứng trước
  4. I. Nhận xét : Bài 1: Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai ? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép: Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: ‘‘Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” Theo TRƯỜNG CHINH
  5. Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” NhữngNhững từ từ ngữ ngữ và và câu câu đặt đặt trong trong dấu dấu ngoặc ngoặc kép kép là là lờilời của của Bác ai?. Hồ. - Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép? Dấu ngoặc kép dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó
  6. Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu chỗ trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. Lời nói đó có thể là: Một từ * Từ ngữ: “người lính vâng lệnh quốc hay một dân ra mặt trận”, “đầy tớ trung cụm từ. thành của nhân dân.” * Câu: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, Một câu ham muốn tột bậc, là làm sao cho trọn vẹn nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta hay một đoạn văn. được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”
  7. Bài 2: Trong đoạn văn trên, khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập? Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm? Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” Theo Trường Chinh
  8. Dấu ngoặc kép dùng độc lập - Dấu ngoặc kép được Bác tự cho mình là “người dùng độc lập khi dẫn lính vâng lệnh quốc dân ra mặt lời trực tiếp chỉ là trận”, là “đầy tớ trung thành một từ hay cụm từ. của nhân dân”. Dấu ngoặc kép dùng phối hợp với dấu hai chấm Bác nói: “Tôi chỉ có một sự - Dấu ngoặc kép được ham muốn, ham muốn tột bậc, dùng phối hợp với dấu là làm sao cho nước ta hoàn hai chấm khi lời dẫn toàn độc lập, dân ta được hoàn trực tiếp là một câu trọn toàn tự do, đồng bào ai cũng có vẹn hay một đoạn văn. cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”
  9. Bài 3: Trong khổ thơ sau, từ lầu được dùng với ý nghĩa gì ? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì ? Có bạn tắc kè hoa Xây “lầu” trên cây đa Rét, chơi trò đi trốn Đợi ấm trời mới ra. PHẠM ĐÌNH ÂN
  10. Có bạn tắc kè hoa Xây “lầu” trên cây đa Rét, chơi trò đi trốn Đợi ấm trời mới ra. PHẠM ĐÌNH ÂN Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng để đánh dấu từ lầu là từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. NHÀ LẦU
  11. II. Ghi nhớ: Dấu1. Dấu ngoặc ngoặc kép kép thường thường dùng dẫn để lời làm nói gì trực tiếp củavà nhân dùng vật như hoặc thế củanào? người nào đó. Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm. 2. Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
  12. III. Luyện tập: Bài 1: Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau : Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?” Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.” Theo Pi - vô - na - rô - va
  13. Bài 2 : Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng, sau dấu gạch ngang đầu dòng không ? Vì sao ? Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?” Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.” Không thể viết xuống dòng đặt sau dấu gạch ngang. Vì đề bài của cô giáo và các câu văn của bạn học sinh không phải là những lời đối thoại trực tiếp giữa hai người.
  14. Bài 3 : Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu sau ? a) Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm “ vôi vữa ” . b) Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là đào L àm vào vở “trường thọ ” thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh. Quỳnh bèn tâu : - Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là“ trường thọ ” mới lấy ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua. Không ngờ, nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên, xin đức vua đổi tên quả ấy là “ đoản thọ ” và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào. Vua nghe vậy bật cười, tha tội cho Trạng Quỳnh. Truyện DÂN GIAN VIỆT NAM
  15. Từ/Cụm từ dẫn lời nói trực tiếp của nhân Dùng độc lập vật Dấu Câu trọn vẹn/ ngoặc Đoạn văn kép đánh dấu những từ Phối hợp ngữ được dùng với dấu hai chấm ý nghĩa đặc biệt