Bài giảng Tiếng Việt 4 (Luyện từ và câu) - Tuần 14 - Dùng câu hỏi vào mục đích khác
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 4 (Luyện từ và câu) - Tuần 14 - Dùng câu hỏi vào mục đích khác", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_4_luyen_tu_va_cau_tuan_14_dung_cau_hoi.ppt
Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt 4 (Luyện từ và câu) - Tuần 14 - Dùng câu hỏi vào mục đích khác
- LUYỆN TỪ VÀ CÂU DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC
- Luyện từ và câu Tiết 111: Dùng câu hỏi vào mục đích khác I. Nhận xét: 1. Tìm câu hỏi của ông Hòn Rấm. Ông Hòn Rấm cười bảo: - Sao chú mày nhát thế? Đất có thể nung trong lửa kia mà! Chú bé Đất ngạc nhiên hỏi lại: - Nung ấy ạ? -- ChứChứ sao?sao? Đã là người thì phải dám xông pha, làm được nhiều việc có ích.
- Luyện từ và câu I. Nhận xét:Tiết 111: Dùng câu hỏi vào mục đích khác 2. Theo em, các câu hỏi của ông Hòn Rấm có dùng để hỏi về điều chưa biết không? Nếu không chúng được dùng làm gì? Câu hỏi Mục đích - Sao chú mày nhát thế? - Ông Hòn Rấm chê chú bé Đất nhát. - Chứ sao? - Ông Hòn Rấm khẳng định đất có thể nung trong lửa. 3. Trong nhà văn hóa, em và bạn say sưa trao đổi với nhau về bộ phim đang xem. Bỗng có người bên cạnh bảo: “ CácCác cháucháu có thể nói nhỏ hơn khôngkhông?” Em hiểu câu hỏi ấy có ý nghĩa gì? Câu hỏi Ý nghĩa
- Luyện từ và câu I. NhậnTiết xét: 111: Dùng câu hỏi vào mục đích khác Câu hỏi Mục đích, ý nghĩa - Sao chú mày nhát thế? - Ông Hòn Rấm chê chú bé Đất nhát. - Chứ sao? - Ông Hòn Rấm khẳng định đất có thể nung trong lửa. - Mẹ khen em bé giỏi. - Hoa phủ định ý kiến của Lan. LanEm bévà tậpHoa đi cùngđược xemvài bước, một mẹbộ phim.phấn khởi Lan nói:bảo phim đó hay nhưng Hoa lại bảo: - Phim- Sao đócon mà mẹ hay giỏi à? thế?
- Luyện từ và câu Tiết 111: Dùng câu hỏi vào mục đích khác I. Nhận xét: II. Ghi nhớ: Nhiều khi, ta có thể dùng câu hỏi để thể hiện: 1. Thái độ khen, chê. 2. Sự khẳng định, phủ định. 3. Yêu cầu, mong muốn
- Luyện từ và câu S142 Tiết 111: Dùng câu hỏi vào mục đích khác III. Luyện tập: Cá nhân Bài 1: Các câu hỏi sau được dùng làm gì? a) Dỗ mãi mà em bé vẫn khóc, mẹ bảo: “Có nín đi không? Các chị ấy cười cho đây này.” b) Ánh mắt các bạn nhìn tôi như trách móc: “Vì sao cậu lại làm phiền lòng cô như vậy ?” c) Chị tôi cười: “Em vẽ thế này mà bảo là con ngựa à ?” d) Bà cụ hỏi một người đang đứng vơ vẩn trước bến xe: “Chú có thể xem giúp tôi mấy giờ có xe đi miền Đông không?”
- Luyện từ và câu Tiết 111: Dùng câu hỏi vào mục đích khác III. Luyện tập: Bài 1: Các câu hỏi sau được dùng làm gì? Mẹ yêu cầucầu em bé a) Có nín đi không? nín khóc. b) Vì sao cậu lại làm phiền lòng cô như Thể hiện ý chê trách vậy? c) Em vẽ thế này mà bảo là con ngựa à? Chị chê em vẽ không giống con ngựa. d) Chú có thể xem giúp tôi mấy giờ có Bà cụ nhờ cậy giúp đỡ.đỡ. xe đi Miền Đông không?
- Luyện từ và câu Hoạt độngTiết 111: Dùng câu hỏi vào mục đích khác nhóm Bài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây: a) Trong giờ sinh hoạt đầu tuần của toàn trường, em đang chăm chú nghe cô hiệu trưởng nói thì một bạn ngồi cạnh hỏi chuyện em. Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nói với bạn: chờ xong giờ sinh hoạt sẽ nói chuyện. b) Đến nhà một bạn cùng lớp, em thấy nhà rất sạch sẽ, đồ đạc sắp xếp gọn gàng,ngăn nắp. Hãy dùng hình thức câu hỏi để khen bạn. c)Trong giờ kiểm tra em làm sai một bài tập, mãi đến khi về nhà em mới nghĩ ra. Em có thể tự trách mình bằng câu hỏi như thế nào? d) Em và các bạn trao đổi về các trò chơi. Bạn Linh bảo: “Đá cầu là thích nhất.” Bạn Nam lại nói: “Chơi bi thích hơn.” Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nêu ý kiến của mình: chơi diều cũng thú vị.
- Luyện từ và câu Tiết 111: Dùng câu hỏi vào mục đích khác Bài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây: a) Trong giờ sinh hoạt đầu tuần của toàn trường, em đang chăm chú ngheBạn côcó hiệu thể trưởngchờ hết nói giờ thì mộtsinh bạn hoạt, ngồi chúng cạnh hỏi mình chuyện cùng em. nói Em hãy dùngchuyện hình đượcthức câu không? hỏi để nói với bạn: chờ xong giờ sinh hoạt sẽ nói chuyện. b) Đến nhà một bạn cùng lớp, em thấy nhà rất sạch sẽ, đồ đạc sắp xếp Saogọn nhàgàng,ngăn bạn sạch nắp. sẽ,Hãy ngăndùng hìnhnắp thứcthế? câu hỏi để khen bạn. c)Trong giờ kiểm tra em làm sai một bài tập, mãi đến khi về nhà em mới nghĩ Bàira. Em toán có khôngthể tự trách khó mìnhsao mìnhbằng câu làm hỏi sai như vậy thế nhỉ? nào? d) Em và các bạn trao đổi về các trò chơi. Bạn Linh bảo: “Đá cầu là thích nhất.” Bạn Nam lạiChơi nói: diều“Chơi cũng bi thích thú hơn.” vị chứ? Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nêu ý kiến của mình: chơi diều cũng thú vị.
- Luyện từ và câu Tiết 111: Dùng câu hỏi vào mục đích khác Làm vở Bài 3: Hãy nêu một vài tình huống có thể dùng câu hỏi để: a) Tỏ thái độ khen, chê. Em gái của em bê chén cơm nhưng vô ý làm đổ, mẹ em trách : “Sao mà sơ ý thế hả con?" b) Khẳng định, phủ định. - Em rủ bạn em cuối tuần đến sinh hoạt tại câu lạc bộ “Họa sĩ nhí" em hỏi bạn: ‘‘Bạn rảnh mà, đúng không ?” c) Thể hiện yêu cầu, mong muốn. - Em mượn bạn quyển sách, em hỏi . “Cho mình mượn quyển sách được không ?
- Trò chơi Ô CỬA BÍ MẬT
- Một tràng pháo tay 1 2 3 4
- Ô CỬA BÍ MẬT Câu hỏi sau được dùng để làm gì: Câu 1: Con mèo nhà em hay ăn vụng. Em mắng nó: “ Sao mày hư thế?” A. Tỏ thái độ chê. B. Khẳng định, phủ định. C. Thể hiện yêu cầu, mong muốn
- Ô CỬA BÍ MẬT Câu hỏi sau được dùng để làm gì: Câu 2: Một bạn thích học tiếng Pháp. Em nói với bạn: “ Tiếng Anh cũng hay chứ?” A. Tỏ thái độ khen, chê. B. Phủ định. C. Thể hiện yêu cầu, mong muốn
- Ô CỬA BÍ MẬT Câu hỏi sau được dùng để làm gì: Câu 3: Tôi đang học bài, bé Lan đến ôm cổ tôi.Tôi bảo: “Em ra ngoài cho chị học bài được không?” A. Tỏ thái độ khen, chê. B. Thể hiện yêu cầu, mong muốn. C. Khẳng định, phủ đinh.
- Ô CỬA BÍ MẬT Câu 4: Câu hỏi nào sau đây được dùng với mục đích khác: A. Con học bài chưa?. B. Con không phải học bài à?. C. Sao con không học bài thế?
- ến đây học đ kết t thú iế c T Chúc các em chăm ngoan, học giỏi.

