Bài giảng Tiếng Việt 5 (Tập làm văn) - Tuần 30 - Ôn tập về tả con vật

ppt 20 trang An Bình 05/09/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 5 (Tập làm văn) - Tuần 30 - Ôn tập về tả con vật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_5_tap_lam_van_tuan_30_on_tap_ve_ta_con.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt 5 (Tập làm văn) - Tuần 30 - Ôn tập về tả con vật

  1. Tập làm văn Ôn tập về tả con vật (Tr.123)
  2. Bài tập 1 Đọc bài văn “ Chim họa mi hót ” trả lời câu hỏi: a) Bài văn gồm có mấy đoạn? Nội dung chính của mỗi đoạn là gì? b) Tác giả bài văn quan sát chim họa mi hót bằng những giác quan nào? c) Em thích những chi tiết và hình ảnh so sánh nào? Vì sao? 2
  3. Bài văn gồm có 4 đoạn. Chim họa mi hót Đoạn 1: Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót. Đoạn 2 : Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên, những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây. Đoạn 3: Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày. ĐoạnKhi 4: Rồi hổhôm sau,conkhi phươngđượcđông haivừa vẩn thángbụi hồng, con tuổi,họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốnhổcác mẹbạn xdạya gần đâu conđó lắng sănnghe. Hótmồixong, sănnó xù lôngmồirũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sáng bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi. Ngọc Giao
  4. Nội dung chính của mỗi đoạn là gì? Đoạn 1: Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót. Nội dung: Giới thiệu sự xuất hiện của chim họa mi vào các buổi chiều.
  5. Đoạn 2: Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên, những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây. Nội dung: Tả tiếng hót đặc biệt của họa mi vào buổi chiều.
  6. Đoạn 3: Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày. Nội dung: Tả cách ngủ đặc biệt của họa mi trong đêm.
  7. Đoạn 4: Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sáng bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi. Nội dung: Tả cách hót chào nắng sớm rất đặc biệt của họa mi.
  8. Nội dung: Đoạn 1: Giới thiệu sự xuất hiện của chim họa mi vào các buổi chiều. Đoạn 2: Tả tiếng hót đặc biệt của họa mi vào buổi chiều. Đoạn 3: Tả cách ngủ đặc biệt của họa mi trong đêm. Đoạn 4: Tả cách hót chào nắng sớm rất đặc biệt của họa mi.
  9. Tác giả bài văn quan sát chim họa mi hót bằng những giác quan nào? QUAN SÁT Thị giác Thính giác Nhìn Thấy Thấy Thấy Nghe Nghe thấy họa mi họa mi họa mi tiếng tiếng hót họa mi nhắm kéo dài nhanh hót của vang bay mắt, cổ ra nhẹn họa mi lừng đậu thu đầu mà hót, chuyền vào các chào xù lông trong vào lông bụi nọ buổi nắng giũ hết bụi cổ ngủ. sang chiều. sớm. giọt bụi tầm sương. xuân. kia.
  10. Em thích những chi tiết và hình ảnh so sánh nào? Vì sao? Đoạn 1: Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót. Đoạn 2: Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên, những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây. Đoạn 3: Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày. Đoạn 4: Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sáng bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
  11. Chim họa mi hót Mở bài: Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót. Thân bài: Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên, những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây. Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày. Kết bài: Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hếtKhinhững hổgiọt consương rồiđượcnhanh nhẹn haichuy thángền từ bụi nọtuổi,sáng bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi. hổ mẹ dạy con săn mồi săn mồiNgọc Giao
  12. Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật gồm 3 phần: 1. Mở bài: Giới thiệu con vật sẽ tả Cấu -Lông, đầu, mình, đuôi,... Tả hình dáng tạo của 2. Thân bài: -Mắt, mũi, miệng, tai, bài văn móng... miêu tả Tả thói quen sinh hoạt và con vật một vài hoạt động chính của con vật. 3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ đối với con vật
  13. -Khi làm bài văn tả con vật ta cần quan sát kĩ, tỉ bằng những giác quan. - Lựa chọn những hình ảnh đặc sắc để miêu tả. -Vận dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa để bài văn thêm sinh động. - Mỗi nội dung miêu tả cần trình bày một đoạn.
  14. 2. Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng (hoặc hoạt động) của một con vật mà em yêu thích. 15
  15. 2. Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng (hoặc hoạt động) của một con vật mà em yêu thích. 16
  16. Bài tập 2 GÀ 17
  17. 1. Tả một con vât nuôi trong nhà
  18. 2. Tả một con vật em chợt gặp trên đường
  19. Phía sau vườn nhà em, mẹ có nuôi một đàn gà trống. Chú gà ấy mới chỉ hơn tám tháng tuổi mà đã to lớn và oai vệ nhất đàn rồi. Bộ y phục của chú gà trống mới lộng lẫy làm sao! Bộ lông như một chiếc áo choàng được thêu dệt bởi nhiều sợi len nhiều màu sắc. Hai bên cánh, lông gà lại nâu đen óng ả. Phần lưng, những chiếc lông màu cam đỏ rực rỡ nổi bật. Chiếc đuôi đen óng mượt, dài cong, y như một chiếc chổi lông mềm mại. Gà trống thường gáy vào mỗi sớm, chú chẳng khác nào chiếc đồng hồ báo thức của xóm làng. Tiếng gà gáy vang rộn, truyền đi muôn nơi. Mỗi sáng,tiếng gáy của chú cất lên là người dân tỉnh giấc sau đêm dài để đón chào ngày mới. Em rất yêu quý chú gà trống nhà em. Từ ngày có chú, em không cần mẹ gọi dậy mỗi sang nữa.