Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2014-2015 - Phòng GD&ĐT huyện Năm Căn

Câu 1: (3đ) 

Tại sao Menđen thường tiến hành thí nghiệm trên loài đậu Hà Lan? Những định luật của Menđen có thể áp dụng trên các loài sinh vật khác được không?  Vì sao?

Câu 2: (3đ) 

So sánh cấu tạo của ARN với ADN.

doc 1 trang BaiGiang.com.vn 31/03/2023 7340
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2014-2015 - Phòng GD&ĐT huyện Năm Căn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_thi_hoc_sinh_gioi_cap_huyen_mon_sinh_hoc_lop_9_nam_hoc_20.doc

Nội dung text: Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2014-2015 - Phòng GD&ĐT huyện Năm Căn

  1. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN NĂM CĂN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 VÒNG HUYỆN NĂM HỌC 2014-2015 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn thi: Sinh học Ngày thi: 08 – 02 – 2015 (Đề thi gồm có 1 trang) Thời gian: 150 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1: (3đ) Tại sao Menđen thường tiến hành thí nghiệm trên loài đậu Hà Lan? Những định luật của Menđen có thể áp dụng trên các loài sinh vật khác được không? Vì sao? Câu 2: (3đ) So sánh cấu tạo của ARN với ADN. Câu 3: (2,5đ) a) Môi trường sống của cây hoa hồng là đất và không khí. Hãy cho biết, trong môi trường này đâu là các nhân tố vô sinh, đâu là các nhân tố hữu sinh tác động đến cây hoa hồng. b) Hãy nêu điểm khác nhau giữa “môi trường” và “Nhân tố sinh thái”. Câu 4: (4,5 điểm) Ở một loài thực vật : Gen A quy định hoa kép, trội hoàn toàn so với gen a quy định hoa đơn. Gen B quy định hoa màu đỏ, trội hoàn toàn so với gen b quy định hoa màu trắng. Hai cặp tính trạng hình dạng hoa và màu sắc hoa di truyền độc lập với nhau. Cho 1 cây P dị hợp về 2 cặp gen với kiểu hình hoa kép, đỏ giao phấn với 1 cây P còn lại có kiểu gen và kiểu hình như thế nào để F1 có 4 tổ hợp giao tử? Giải thích và lập sơ đồ lai minh họa. Câu 5: ( 3,5 điểm) Có một mạch trên đoạn gen có trật tự các nuclêôtit như sau: - A – X – T – G – A – T – A – X – G – G – T – A - a) Xác định trình tự các nuclêôtit của mạch còn lại và cả đoạn gen. b) Nếu đoạn gen này tự nhân đôi 3 lần. Hãy xác định : - Số lượng nuclêôtit môi trường cung cấp. - Số nuclêôtit có trong các gen con. - Viết trật tự các cặp nuclêôtit trong một đoạn gen con. c) Hãy xác định trình tự các đơn phân của đoạn mạch ARN được tổng hợp từ mạch 2. Câu 6: ( 3,5 điểm) Một cặp vợ chồng không biểu hiện bệnh mù màu. Họ có hai người con: người con trai bị bệnh mù màu, người con gái bình thường. - Người con trai lấy vợ bình thường sinh được một trai bệnh mù màu và hai gái bình thường. - Người con gái lấy chồng bệnh mù màu sinh được một trai và một gái đều mù màu. Hãy vẽ sơ đồ phả hệ và xác định kiểu gen của từng thành viên trong gia đình? Biết rằng gen lặn gây bệnh mù màu nằm trên NST giới tính X. Hết