Giáo án Âm nhạc Lớp 2 đến 5 - Tuần 23+24 - Năm học 2017-2018 - Phan Thị Mai Hòa

Tiết 23: HỌC HÁT: BÀI CHIM SÁO

(Dân ca: Khơ-me)

 I- Mục tiêu:

 - Biết đây là bài dân ca. Biết đây là bài dân ca của dân tộc Khơ-me ở Nam Bộ.

 - Biết hát theo giai điệu và lời ca.

 - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. Biết gõ đệm theo phách .

 II- Chuẩn bị:

 -Hát chuẩn xác bài hát.

 -Máy nghe, đĩa nhạc Tập bài hát lớp 4.

 III- Các hoạt động dạy – học :

doc 12 trang BaiGiang.com.vn 30/03/2023 1400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 đến 5 - Tuần 23+24 - Năm học 2017-2018 - Phan Thị Mai Hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_2_den_5_tuan_2324_nam_hoc_2017_2018_phan.doc

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 đến 5 - Tuần 23+24 - Năm học 2017-2018 - Phan Thị Mai Hòa

  1. LỚP 4 Ngày dạy: Thứ tư ngày 28 tháng 02 năm 2018. Tiết 23: HỌC HÁT: BÀI CHIM SÁO (Dân ca: Khơ-me)  I- Mục tiêu: - Biết đây là bài dân ca. Biết đây là bài dân ca của dân tộc Khơ-me ở Nam Bộ. - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. Biết gõ đệm theo phách . II- Chuẩn bị: -Hát chuẩn xác bài hát. -Máy nghe, đĩa nhạc Tập bài hát lớp 4. III- Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Giới thiệu và ghi tựa: Tiết 23: Học Nhắc lại. hát: Bài Chim sáo – Dân ca: Khơ-me (Nam bộ). b. Hoạt động 1: Học bài hát Chim -Nghe hát mẫu. sáo. -Đọc lời ca theo hướng dẫn của GV. -GV cho HS nghe hát mẫu (mở đĩa nhạc). -Khởi động giọng. -Bài hát có 2 lời, mỗi lời có 3 câu. -Trả lời theo cảm nhận. Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết. -Theo dõi. -Hướng dẫn HS khởi động giọng 1-2 phút. -Hỏi: Bài hát nói về điều gì ? -Chốt lại nội dung của bài hát: Chim sáo là dân ca của đồng bào Khơ-me -Tập hát từng câu theo hướng dẫn (Nam Bộ). Bài hát có giai điệu vui của GV. tươi, nhẹ nhàng, lời ca mộc mạc, giản dị, miêu tả cảnh thiên nhiên tươi đẹp của một miền quê. -Dạy hát: Dạy hát từng câu và nối tiếp cho đến hết bài. Trong quá trình
  2. tập hát, có những từ HS chưa biết -Theo dõi để thể hiện đúng những như “đom boong” (quả đa), GV cần chỗ có hoa mĩ, luyến và ngân dài giải thích để giúp HS hiểu nội dung theo hướng dẫn của GV. và thể hiện bài hát tốt hơn. -Chú ý hướng dẫn HS hát đúng những chỗ có nốt hoa mĩ phải hát luyến nhanh, chỗ luyến hai nốt móc -Luyện hát: đơn phải hát mềm mại. Những chỗ +Hát đồng thanh. cuối câu trường độ ngân hai phách và +Hát theo dãy, tổ. hai phách rưỡi và 3 phách GV đếm +Hát cá nhân. để HS thực hiện đúng. -Hát kết hợp gõ đệm theo phách. -Tập xong lời 1, cho HS hát tiếp lời 2 dựa trên giai điệu và tiết tấu của lời 1. Sau đó, cho HS hát lại vài lần để thuộc lời và giai điệu. GV giữ nhịp -Hát kết hợp vận động nhịp nhàng. đều trong quá trình luyện hát. -Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm -Lắng nghe. theo phách: Trong rừng cây xanh sáo đùa sáo - 2-3 HS đọc bài đọc thêm. bay x x x x x x -Trả lời theo cảm nhận. -Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động nhịp nhàng. -Lắng nghe. -Nhận xét: c. Hoạt động 2: Bài đọc thêm: Tiếng sáo người tù. -GV chỉ định HS đọc rõ ràng, diễn cảm từng đoạn trong câu chuyện -Trả lời. “Tiếng sáo của người tù”. -Cả lớp thực hiện. -Hỏi: Cảm nhận của em sau khi đọc bài “Tiếng sáo người tù” ? -Lắng nghe. -GV nêu: Khâm phục người chiến sĩ -Ghi nhớ. Cách mạng, trong hoàn cảnh cực kì khó khăn vẫn lạc quan yêu đời và hoạt động âm nhạc, luôn tin tưởng vào ngày mai tươi sáng. 4. Củng cố – Dặn dò: -Hỏi: Tên bài hát ? Dân ca dân tộc nào?
  3. -Đệm đàn, yêu cầu cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách. -Nhận xét tiết học: -Dặn HS về học thuộc bài hát. LỚP 2: Tiết 23: HỌC HÁT: BÀI CHÚ CHIM NHỎ DỄ THƯƠNG (Nhạc Pháp, lời Việt: Hoàng Anh)  I- Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết đây là bài hát nhạc của nước ngoài, lời Việt: Hoàng Anh II- Chuẩn bị: - Hát chuẩn xác và thuần thục bài hát. III- Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Giới thiệu bài hát, tác giả và nội -Theo dõi. dung bài hát. - Ghi tựa: Tiết 23: Học hát: Bài Chú -Nhắc lại. chim nhỏ dễ thương (Nhạc Pháp; lời Việt: Hoàng Anh ) b. Hoạt động 1: Dạy bài hát Chú chim nhỏ dễ thương. -GV đệm đàn kết hợp hát mẫu. -Nghe hát mẫu. -Bài hát chia thành 6 câu hát. Hướng -Đọc lời ca theo hướng dẫn của GV. dẫn HS đọc lời ca từng câu theo tiết tấu. -Trả lời. -Hỏi: Bài hát nói về điều gì ? -Theo dõi. -GV chốt lại nội dung của bài hát: Với nhịp điệu “Vui tươi – Rộn ràng”, tác giả đã nói lên tình cảm của bạn nhỏ với chú chim nhỏ xinh như -Khởi động giọng. những bạn tốt, bạn hiền với nhau. -Tập hát từng câu theo hướng dẫn -Hướng dẫn HS khởi động giọng. của GV. -Dạy hát: Dạy hát từng câu, mỗi câu
  4. cho HS hát 2-3 lần để thuộc lời và giai điệu. Sau đó tập các câu hát tiếp theo và nối các câu để hoàn chỉnh bài -Chú ý tư thế ngồi hát ngay ngắn và hát. hát đúng theo yêu cầu của GV. -Lưu ý để hướng dẫn cho HS hát đúng yêu cầu: +Hát với tốc độ hơi nhanh. +Chú ý những chỗ lấy hơi trong bài. -Hát lại nhiều lần theo hướng dẫn +Biết chỗ kết thúc bài hát ( dễ của GV. Chú ý phát âm rõ lời, tròn thương). tiếng. -Hướng dẫn HS hát để nhớ lời ca và +Hát đồng thanh. giai điệu bằng nhiều hình thức: Hát +Hát theo dãy, nhóm. đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân. +Hát cá nhân. -Lắng nghe. -Nhận xét. -Thực hiện theo hướng dẫn của GV. c. Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động. -Hướng dẫn HS đứng hát và vận -Từng nhóm lên biểu diễn. động tại chỗ (nhún chân bên trái, phải theo phách, tay vỗ theo phách -Lắng nghe. mạnh và mạnh vừa của nhịp 4). -Chỉ định từng nhóm (mỗi nhóm 5-6 -Trả lời. em lên biểu diễn. -Cả lớp thực hiện. -Nhận xét: -Ghi nhớ. 4. Củng cố – Dặn dò: -Ghi nhớ. -Hỏi: Tên bài hát ? Tác giả ? -Đệm đàn, yêu cầu cả lớp hát lại bài hát 1 lần. -Giáo dục HS bảo vệ loài chim. -Dặn HS về học thuộc bài hát vừa học. LỚP 5: TIẾT 23: - ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: HÁT MỪNG,TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC - ÔN TẬP TĐN SỐ 6.  I- Mục tiêu:
  5. - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca . - Biết hát kết hợp vận động phụ họa. - Biết đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 6. II- Chuẩn bị: -Máy nghe, đĩa nhạc Tập bài hát lớp 5. -Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan, mõ, trống nhỏ III- Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Giới thiệu và ghi tựa: Tiết 23: Ôn -Nhắc lại. tập 2 bài hát: Hát mừng, Tre ngà bên Lăng Bác. Ôn tập TĐN số 6. b. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Hát mừng. -GV đệm đàn bài hát “Hát mừng” và -HS nghe và trả lời. hỏi tên bài hát ? Dân ca dân tộc nào ? -Đệm đàn, yêu cầu cả lớp hát kết hợp -Cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo gõ đệm theo phách. phách. -Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm hát một câu đối đáp, cả lớp gõ đệm -Thực hiện theo hướng dẫn của GV. theo tiết tấu lời ca. Thể hiện sắc thái “Rộn ràng – Tươi vui” của bài hát. -Chỉ định 2-3 HS hát kết hợp vận động phụ hoạ làm mẫu. -HS thực hiện. -Chỉ định 2-3 nhóm và cá nhân lên biểu diễn trước lớp. -Từng nhóm, cá nhân lên biểu diễn. -Nhận xét: c. Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Tre -Lắng nghe. ngà bên Lăng Bác. -Hỏi : Bài hát “Tre ngà bên Lăng Bác” của tác giả nào sáng tác ? -Trả lời: Bài hát “Tre ngà bên Lăng -Cho HS nghe bài hát qua đĩa nhạc. Bác” của tác giả Hàn Ngọc Bích. -Đệm đàn, chỉ định một vài em lên -Nghe bài hát. biểu diễn bài hát. -Biểu diễn. -Đệm đàn, yêu cầu cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 3. -Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
  6. -Chia lớp thành 2 nửa: Một nửa hát kết hợp gõ đệm theo nhịp; một nửa -Thực hiện theo hướng dẫn của GV. hát kết hợp gõ đệm theo phách. -Chỉ định một vài nhóm và cá nhân lên biểu diễn trước lớp. -Từng nhóm, cá nhân lên biểu diễn. -Nhận xét: d. Hoạt động 3: Ôn tập TĐN số 6. -Lắng nghe. -GV đàn, yêu cầu HS luyện cao độ: Đô – Rê – Mi – Son. -Luyện cao. -Chỉ định 2-3 HS gõ lại tiết tấu bài TĐN số 6. -Thực hiện. -GV yêu cầu nửa lớp đọc nhạc hát lời -Thực hiện theo hướng dẫn của GV. kết hợp gõ theo tiết tấu. Đổi lại phần trình bày. -Thực hiện. -Đệm đàn, yêu cầu nửa lớp đọc nhạc, hát lời và nửa lớp gõ phách. -Thực hiện. -Chỉ định 3-4 em đọc nhạc và hát lời. -Lắng nghe. -Nhận xét 4. Củng cố – Dặn dò: -Nhắc lại. -Chỉ định 2-3 HS nhắc lại nội dung -Cả lớp hát. bài học. -Cho cả lớp hát lại bài hát 1 lần bài -Lắng nghe. “Hát mừng”. -Ghi nhớ -Nhận xét tiết học: -Dặn HS về ôn lại 2 bài hát và đọc bài TĐN số 6. LỚP 4 Ngày dạy: Thứ tư ngày 07 tháng 03 năm 2018 Tiết 24: - ÔN TẬP BÀI HÁT: CHIM SÁO - ÔN TẬP TĐN SỐ 5, SỐ 6. I- Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Biết đọc nhạc và kết hợp gõ đệm theo bài TĐN số 5, số 6.
  7. II- Chuẩn bị: -Hát chuẩn xác và đàn thuần thục bài hát. -Máy nghe, đĩa nhạc Tập bài hát lớp 4. -Bảng phụ 2 bài TĐN số 5, số 6. -Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan, mõ và trống nhỏ III- Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Giới thiệu và ghi tựa: Tiết 24: Ôn -Nhắc lại. tập bài hát: Chim sáo. Ôn tập TĐN số 5, số 6. .b Hoạt động 1: Ôn tập bài hát -Nghe hát. Chim sáo. -Theo dõi. -Cho HS nghe bài hát Chim sáo. -Ôn bài hát theo hướng dẫn của GV: -Nhắc HS hát thể hiện tính chất vui, +Hát đồng thanh. nhanh. +Hát theo tổ. -Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng +Hát cá nhân. nhiều hình thức. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. -Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo hướng dẫn của GV. -Yêu cầu HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. -Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ: +Câu 1: Chân nhún nhịp nhàng, tay phải đưa cao như chim đang bay. +Câu 2: Ngược lại động tác của câu -Từng tổ thực hiện. hát 1. -Từng nhóm lên biểu diễn trước lớp. +Câu 3: Hai tay giang ngang chân nhún nhịp nhàng. -Lắng nghe. Lời 2 thực hiện các động tác tương tự lời 1. -Đệm đàn, yêu cầu từng tổ thực hiện. -Luyện tập cao độ. -Tổ chức cho HS thành từng nhóm -Luyện tập tiết tấu. lên biểu diễn trước lớp. -Thực hiện theo hướng dẫn của GV. -Nhận xét: c. Hoạt động 2: Ôn tập bài TĐN số
  8. 5, số 6. -Lắng nghe. * Ôn tập bài TĐN số 5. -Yêu cầu HS đọc cao độ: Đô-Rê-Mi- -Luyện tập cao độ. Son-La. -Yêu cầu HS luyện tập tiết tấu bài -Luyện tập tiết tấu. TĐN số 5. -Thực hiện theo hướng dẫn của GV. -Đệm đàn, yêu cầu cả lớp, nhóm, cá nhân đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. -Lắng nghe. -Nhận xét: * Ôn tập bài TĐN số 6. -Nhắc lại -Yêu cầu HS luyện đọc cao độ: Đô- -Cả lớp thực hiện. Rê-Mi-Son. -Yêu cầu HS luyện tập tiết tấu bài -Lắng nghe. TĐN số 6. -Ghi nhớ. -Đệm đàn, yêu cầu cả lớp, nhóm, cá nhân đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. -Nhận xét: 4. Củng cố – Dặn dò: -Hỏi: Tên bài hát? Tác giả? -Đệm đàn, yêu cầu cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách bài hát Chim sáo. -Nhận xét tiết học: -Dặn HS về nhà học thuộc bài hát. LỚP 2 Tiết 24: ÔN TẬP BÀI HÁT: CHÚ CHIM NHỎ DỄ THƯƠNG * Nội dung cần điều chỉnh: Bỏ hoạt động 3: Nghe nhạc. I- Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết gõ đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản. II- Chuẩn bị: -Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan, mõ III- Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ:
  9. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -GV giới thiệu và ghi tựa: Tiết 24: -Nhắc lại. Ôn tập bài hát: Chú chim nhỏ dễ thương. b. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Chú chim nhỏ dễ thương. -Nghe hát và trả lời: -Cho HS nghe giai điệu bài hát. Hỏi +Bài hát: Chú chim nhỏ dễ thương. HS đoán tên bài hát và nhạc của +Nhạc: Pháp. nước nào? -Ôn hát theo hướng dẫn của GV. +Hát đồng thanh. -Hướng dẫn HS ôn tập bài hát bằng +Hát theo tổ. nhiều hình thức để HS hát thuộc lời, +Hát cá nhân. đúng nhịp. GV đệm đàn. -Hát kết hợp vận động phụ hoạ. -Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ: Chia lớp thành 3 nhóm. Từng nhóm cầm tay nhau xếp thành vòng tròn, miệng hát chân bước theo -Từng nhóm lên biểu diễn trước lớp. phách. Lần thứ nhất chuyển động -Lắng nghe. theo chiều kim đồng hồ, lần thứ 2 ngược lại. -Hát kết hợp gõ đêm theo phách. -GV đệm đàn, yêu cầu từng nhóm thực hiện. -Nhận xét: c. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. -Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời -Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm ca. theo phách: Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương này. -Lắng nghe. xx x x x x x x -Nhắc lại -Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm -Cả lớp thực hiện. theo tiết tấu lời ca: Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ -Lắng nghe. thương này. -Ghi nhớ. x x x x x x x x
  10. x x -Nhận xét: 4. Củng cố – Dặn dò: -Yêu cầu 2 em nhắc lại tên bài học. -Đệm đàn, yêu cầu cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách bài hát. -Nhận xét tiết học: -Dặn HS về nhà học thuộc bài hát. LỚP 5 Tiết 24: HỌC HÁT: BÀI HOA CHĂM PA (Bài hát Lào) I- Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và lời ca - Biết hát đúng giai điệu và lời ca -Biết hát kết hợp với các hoạt động. II- Chuẩn bị: -Hát chuẩn xác và thuần thục bài hát. -Máy nghe, đĩa nhạc Tập bài hát lớp 5. -Bảng phụ chép lời bài hát. -Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan, mõ và trống nhỏ III- Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Giới thiệu tên bài hát, đôi nét về đất -Theo dõi. nước Lào và nội dung bài hát. -Ghi tựa: Tiết 24: Học hát: Bài Hoa -Nhắc lại. chăm pa (Bài hát Lào). b. Hoạt động 1: Dạy bài hát Hoa chăm pa. -Nghe hát mẫu. -Cho HS nghe hát mẫu. -Đọc lời ca theo hướng dẫn của GV. -Hướng dẫn HS đọc lời ca. -Trả lời theo cảm nhận. -Hỏi: Lời của bài hát nói lên điều gì? -Theo dõi. -GV chốt lại nội dung của bài hát: -Khởi động giọng. -Hướng dẫn HS khởi động giọng 1-2 phút.
  11. -Chia bài hát: Bài hát có 2 lời, mỗi -Tập hát từng câu theo hướng dẫn lời có 5 câu, mỗi câu là một dòng của GV. Chú ý để hát đúng, phát âm trên bảng phụ. rõ lời, tròn tiếng. -Dạy hát: Dạy HS hát từng câu nối tiếp cho đến hết bài. Mỗi câu cho HS hát 2-3 lần. Chú ý hướng dẫn HS hát những chỗ ngắt câu và những âm có -Luyện hát: luyến, giữ hơi và lấy hơi cuối mỗi +Hát đồng thanh. câu hát. +Hát từng tổ. -Tập xong, cho HS hát lại nhiều lần +Hát cá nhân để thuộc lời và giai điệu bài hát, giữ -Sửa sai (nếu có). nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát. -Lắng nghe. -Sửa cho HS (nếu các em hát chưa -Hát kết hợp gõ đệm theo phách. đúng yêu cầu). -Nhận xét: c. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. -Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời -Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm ca. theo phách: Hoa chăm pa ơi, nức muôn hương -Thực hiện theo hướng dẫn của GV. trời. x xx x xx -Lắng nghe. -Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca: -Nhắc lại -Chia lớp thành 2 nhóm hướng dẫn -Cả lớp thực hiện. HS hát đối đáp, mỗi nhóm hát một câu nối tiếp cho đến hết bài. Đổi lại -Lắng nghe. phần trình bày. -Ghi nhớ. -Nhận xét: 4. Củng cố – Dặn dò: -Hỏi: Tên bài hát? Bài hát của đất nước nào? -Đệm đàn, yêu cầu cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách. -Nhận xét tiết học: -Dặn HS về nhà học thuộc bài hát.