Giáo án cả năm Sinh học Lớp 8 - Năm học 2019-2020

1. Kiến thức:- Nêu được mục đích và ý nghĩa của kiến thức phần cơ thể người.

- Xác định được vị trí con người trong giới động vật.

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nhận biết các bộ phận cấu tạo trên cơ thể người

3. Phát triển năng lưc, phẩm chất:

- Năng lực chung: NL giải quyết vấn đề, NL giao tiếp, NL hợp tác.

- Năng lực chuyên biệt: NL quan sát, NL phân loại, NL hoạt động nhóm.

- Phẩm chất

- Có trách nhiệm thực hiện các biện pháp giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, cộng đồng và bảo vệ môi trường.

- Xây dựng ý thực tự giác và thói quen học tập bộ môn.

doc 220 trang Tú Anh 01/04/2024 240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án cả năm Sinh học Lớp 8 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_ca_nam_sinh_hoc_lop_8_nam_hoc_2019_2020.doc

Nội dung text: Giáo án cả năm Sinh học Lớp 8 - Năm học 2019-2020

  1. Tuần 1 Ngày soạn:24/8/2019 Tiết 1 Ngày dạy:26/8/2019 BÀI 1. BÀI MỞ ĐẦU I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức:- Nêu được mục đích và ý nghĩa của kiến thức phần cơ thể người. - Xác định được vị trí con người trong giới động vật. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nhận biết các bộ phận cấu tạo trên cơ thể người 3. Phát triển năng lưc, phẩm chất: - Năng lực chung: NL giải quyết vấn đề, NL giao tiếp, NL hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: NL quan sát, NL phân loại, NL hoạt động nhóm. - Phẩm chất - Có trách nhiệm thực hiện các biện pháp giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, cộng đồng và bảo vệ môi trường. - Xây dựng ý thực tự giác và thói quen học tập bộ môn. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên - Các phương pháp, kĩ thuật cần hướng tới trong bài: Trực quan, vấn đáp tìm tòi, thảo luận nhóm - Đồ dùng: Tranh : H1.1, H1.2, H1.3 - Bảng phụ 2. Chuẩn bị của học sinh:- Đọc trước bài mới ở nhà. - Sgk, vở ghi III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Kiểm tra bài cũ: Không 2. Bài mới:*Giới thiệu bài mới: Trong chương trình Sinh học lớp 7, các em đã học các ngành động vật nào? Lớp động vật nào trong ngành Động vật có xương sống có vị trí tiến hoá nhất? B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Vị trí của con người trong tự nhiên Năng lực tự học, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV cho HS đọc thông tin - Đọc thông tin SGK - Treo bảng phụ phần  trong SGK - Quan sát bài tập và thảo luận - GV nhận xét, kết luận nhóm để làm bài tập SGK - Kết luận:Các đặc điểm phân biệt người với - Các nhóm lần lượt trình bày, Các động vật là người biết chế tạo và sử dụng nhóm khác nhận xét, bổ sung công cụ lao động vào những mục đích nhất định, có tư duy, tiếng nói và chữ viết *Tiểu kết: Con người thuộc lớp thú tiến hóa nhất: - Có tiếng nói và chữ viết. - Có tư duy trừu tượng. - Hoạt động có mục đích Làm chủ thiên nhiên. Hoạt động 2: Xác định mục đích nhiệm vụ của phần cơ thể người và vệ sinh Năng lực tự học, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV cho HS đọc thông tin trong SGK - HS đọc thông tin SGK Trang 1
  2. - Có mấy nhiệm vụ? Nhiệm vụ nào là quan trọng hơn? - 2 nhiệm vụ. Vì khi hiểu - Vì sao phải nghiên cứu cơ thể về cả 3 mặt: cấu tạo, rõ đặc điểm cấu tạo và chức năng và vệ sinh? chức năng sinh lí của cơ - GV lấy ví dụ giải thích câu “Một nụ cười bằng mười thể, chúng ta mới thấy thang thuốc bổ”. Khi cười, tâm lí căng thẳng được giải được loài người có nguồn toả, bộ não trở nên trở nên hưng phấn hơn, các cơ hô gốc động vật nhưng đã hấp hoạt động mạnh, làm tăng khả năng lưu thông máu, vượt lên vị trí tiến hoá các tuyến nội tiết tăng cường hoạt động. Mọi cơ quan nhất nhờ có lao động trong cơ thể đều trở nên hoạt động tích cực hơn, làm tăng cường quá trình trao đổi chất. Vì vậy, người luôn có cuộc sống vui tươi là người khoẻ mạnh, có tuổi thọ kéo dài - GV cho hoạt động nhóm trả lời và nêu một số thành công của giới y học trong thời gian gần đây - Kết luận: Sinh học 8 cung cấp những kiến thức về đặc - HS hoạt động nhóm trả điểm cấu tạo và chức năng của cơ thể trong mối quan lời và nêu một số thành hệ với môi trường, những hiểu biết về phòng chống tựu của ngành y học bệnh tật và rèn luyện cơ thể - Các nhóm khác nhận xét - Kiến thức về cơ thể người có liên quan tới nhiều bổ sung ngành khoa học như Y học, Tâm lí giáo dục *Tiểu kết:+ Mục đích:- Cung cấp những kiến thức về đặc điểm cấu tạo và chức năng sinh lí của các cơ quan trong cơ thể. - Mối quan hệ giữa cơ thể với môi trường để đề ra biện pháp bảo vệ cơ thể. + Ý nghĩa:-Biết cách rèn luyện thân thể, phòng chống bệnh tật, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường. - Tích lũy kiến thức cơ bản để đi sâu vào các ngành nghề liên quan. Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp học tập bộ môn Năng lực tự học, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV cho HS đọc thông tin - HS đọc thông tin SGK - Nêu lại một số phương pháp để học tập bộ - Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi môn - Kết luận: Phương pháp học tập phù hợp với đặc điểm môn học là kết hợp quan sát, thí nghiệm và vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tến cuộc sống *Tiểu kết: Phương pháp học tập phù hợp với đặc điểm môn học là kết hợp quan sát, thí nghiệm và vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tế cuộc sống C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Đặc điểm cơ bản để phân biệt người với động vật là gì? 2. Để học tốt môn học, em cần thực hiện theo các phương pháp nào? D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - Trả lời các câu hỏi cuối bài E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG - Học bài cũ. - HS xem lại bài “ Thỏ” và bài “ Cấu tạo trong của thỏ” trong SGK Sinh 7 - Chuẩn bị bài “Cấu tạo cơ thể người - Trang 2
  3. c. Tắm nắng vào buổi chiều d. C￿ a,b và c. PhÇn II : Tù luËn (4§) C©u 1 : Nªu nguyªn nh©n vµ c¸ch kh¾c phôc tËt cËn thÞ? C©u 2 : Tr×nh bµy vai trß cña c¸c hoocmon tuyÕn tuþ . C©u 3 : Nªu tÝnh chÊt vµ vai trß cña hooc m«n . C©u 4: Gi¶i thÝch v× sao ng­êi say r­îu th­êng cã biÓu hiÖn ch©n nam ®¸ ch©n chiªu trong lóc ®i . §¸p ¸n PhÇn I : Tr¾c nghiÖm (6®) A. (1®) Mçi ph¶n x¹ ®­îc nªu trong b¶ng d­íi d©y lµ ph¶n x¹ kh«ng ®iÒu kiÖn hay ph¶n x¹ cã ®iÒu kiÖn, b»ng c¸ch ®iÒn dÊu x vµo cét t­¬ng øng 1,3 PXK§K 2,4 PXC§K B. Chän c¸c tõ, côm tõ ®iÒn vµo chç chÊm ( ) thay cho c¸c sè 1,2,3 ®Ó hoµn chØnh (1®) mçi ý tr¶ lêi ®óng 0,25® 1. chÊt x¸m 2. ph¶n x¹ 3. ®­êng dÉn truyÒn 4 . n·o bé C. Chän ®¸p ¸n ®óng nhÊt trong c¸c c©u sau (1®) mçi ý tr¶ lêi ®óng 0,25® C©u 1 2 3 4 §¸p ¸n d c d c PhÇn II : Tù luËn (4đ) C©u 1 : (1®) Nªu nguyªn nh©n vµ c¸ch kh¾c phôc tËt cËn thÞ? + Nguyªn nh©n (0,5®) - CËn thÞ cã thÓ do bÈm sinh cã cÇu m¾t dµi hoÆc do kh«ng gi÷ ®óng kho¶ng c¸ch khi nh×n, ®äc lµm cho thÓ thuû tinh lu«n phång, l©u dÇn mÊt kh¶ n¨ng d·n . - Ng­êi cËn thÞ khi nh×n , ¶nh cña vËt th­êng r¬i phÝa tr­íc mµng l­íi nªn kh«ng thÊy râ hoÆc kh«ng nh×n thÊy . + C¸ch kh¾c phôc : (0,5®) Muèn nh×n râ vËt ng­êi cËn thÞ ph¶i ®eo kÝnh cËn cã mÆt lâm ®Ó lµm gi¶m ®é héi tô cña m¾t gióp ¶nh hiÖn ®óng trªn mµng l­íi . C©u 2 : (1®) Tr×nh bµy vai trß cña c¸c hoocmon tuyªn tuþ + §iÒu hoµ l­îng ®­êng trong m¸u lu«n æn ®Þnh - Insulin lµm gi¶m ®­êng huyÕt khi ®­êng huyÕt trong m¸u t¨ng lªn - Glu ca g«n lµm t¨ng ®­êng huyÕt khi ®­êng huyÕt trong m¸u gi¶m . C©u 3 : (1®) Tr×nh bµy tÝnh chÊt vµ vai trß cña hooc m«n . + TÝnh chÊt(0,5®) : - Mçi hooc m«n chØ ¶nh h­ëng ®Õn mét hoÆc mét sè c¬ quan x¸c ®Þnh gäi lµ c¬ quan ®Ých . -Hooc m«n cã ho¹t tÝnh sinh häc rÊt cao chØ víi mét l­îng nhá còng g©y hiÖu qu¶ râ rÖt - Hooc m«n kh«ng mang trÝnh ®Æc tr­ng cho loµi . + Vai trß(0,5®) : Duy tr× tÝnh æn ®Þnh cña m«i tr­êng bªn trong c¬ thÓ . - §¶m b¶o c¸c qu¸ tr×nh sinh lý diÔn ra b×nh th­êng C©u 4 (1®) . Gi¶i thÝch ®­îc hiÖn t­îng ng­êi say r­îu th­êng cã biÓu hiÖn ch©n nam ®¸ ch©n chiªu trong lóc ®i . Trang 207
  4. Nội dung Mức độ nhận thức Vận dụng Vận dụng Các NL hướng tới trong Nhận biết Thông hiểu thấp cao chủ để TN TL TN TL TN TL TN TL Phần I: Khái - Phản xạ, cung - Năng lực phân biệt các quát cơ thể phản xạ khái niệm. Câu: C3: - Năng lực giải thích vận Điểm: 2đ dụng cung phản xạ Phần II. - các loại khớp - Nguyên nhân - Năng lực nhận biết: Sự vận động - Tính chất của mỏi cơ. khớp xương,tínhchất của xương. của cơ thể xương. Các yếu tố ảnh - Tật cong vẹo cột sống hưởng đến cột sống. Câu: C2,5,6 C4 Điểm: 1,5đ 0,5đ Phần III: - Chức năng -Nhóm máu, - Chu kì co - Năng lực phân biệt phân tiểu cầu. nguyên tắc giãn của tim Trang 208
  5. Tuần hoàn - Nhóm máu truyền máu biệt nhóm máu Câu: C3 C1 C1 C2 C4 - Năng lực vẽ sơ đồ Điểm: 0,5đ 2đ 0,5đ 2đ 1đ truyền máu, cơ chế đông máu. - Năng lực vận dụng TỔNG 10câu 6câu 3 câu 1 Câu 10đ 6đ 3đ 1 đ B. B. ĐỀ KIỂM TRA Phần I. Trắc nghiệm (3đ) - Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng duy nhất trong các câu sau: Câu 1: Nhóm máu B cho được người có nhóm máu: A. Nhóm máu A. B. Nhóm máu B và AB. C. Nhóm máu AB và A. D. Nhóm máu B và A. Câu 2: Khớp xương có 3 loại khớp là: A/Khớp di động,khớp bán động và khớp bất B/ Khớp động,khớp bán động và khớp bất động động. C/ Khớp động,khớp bán động và khớp cử động D/ Khớp động,khớp cử động và khớp bất động Câu 3: Tế bào máu nào tham gia vào quá trình đông máu: A/ Bạch cầu B/ Hồng cầu. C/ Tiểu cầu D/ Cả A,B,C dều đúng Câu 4: Nguyên nhân chủ yếu của sự mỏi cơ: A/ Lượng oxi máu đưa đến thiếu nên tích tụ lượng axit B/ Do năng lượng cung cấp nhiều. trong cơ. C/ Do lượng cacbonic sinh ra nhiều. D. Lượng nhiệt sinh ra nhiều. Câu 5: Xương có tính đàn hồi và rắn chắc vì: A/ Cấu trúc hình ống và có muối khoáng. B/ Trong xương có tuỷ xương và có chất hữu cơ. C/ Kết hợp chất hữu cơ và muối khoáng (vô cơ). D/ Cấu trúc hình ống có chứa tuỷ xương. Câu 6: Tật công vẹo cột sống do nguyên nhân chủ yếu nào gây nên? A/ Thức ăn thiếu vitamin A, C, D B/ Đi giày, guốc cao gót C/ Thức ăn thiếu canxi D/ Ngồi học không đúng tư thế Phần II. Tự Luận (7đ) Câu 1.(2đ) Máu gồm những thành phần nào? Ở người có mấy nhóm máu ? Vẽ sơ đồ truyền máu ? Câu 2.(2đ) Đông máu là gì? Vẽ sơ đồ về cơ chế của quá trình đông máu? Nêu các nguyên tắc cần tuân thủ khi truyền máu? Câu 3.(2đ) Phản xạ là gì? Lấy 2 ví dụ về phản xạ. Nêu các thành phần của một cung phản xạ? Trang 209
  6. Câu 4.(1đ) Biết mỗi chu kì co dãn của tim gồm 3 pha và kéo dài 0,8 giây. Hỏi trung bình trong 1 phút tim đập bao nhiêu nhịp? Đáp án - Thang điểm: sinh học 8 I. Trắc nghiệm: 3 đ . Mỗi ý đúng cho 0,5 điểm Câu C âu 1 C âu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Đáp án B B C A C D II / Tự luận : 7 điểm Câu ĐÁP ÁN ĐIỂM 1 - Thành phần của máu: gồm: 0,5đ +Huyết tương: 55% +Các tế bào máu: 45% gồm: hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu 0,5 đ -Ở người có 4 nhóm máu : O ,A, B , AB - Sơ đồ truyền máu : A 1 đ Â O AB O B AB B Câu ĐÁP ÁN ĐIỂM 2 - Đông máu là cơ chế tự bảo vệ của cơ thể để chống mất máu 0.5đ - HS vẽ đúng cơ chế quá trình đông máu 1đ - Nguyên tắc truyền máu: Lựa chọn nhóm máu phù hợp. Kiểm 0.5đ tra mầm bệnh của máu trước khi truyền Câu ĐÁP ÁN ĐIỂM 3 - Phản xạ là là phẩn ứng của cơ thể trả lời các kích thích của môi trường thông qua hệ thần kinh 0,5 đ - Thành phần: 1 cung phản xạ: cơ quan thụ cảm, nơ ron hướng tâm, nơ ron trung gian, nơ ron li tâm cơ quan cảm ứng. 0,5đ -Nêu ví dụ đúng (HS có thể lấy nhiều ví dụ bất kì về phản xạ) 1,0đ Câu - Vì chu kì co dãn tim diến ra 0,8 giây nên trung bình 1 phút tim đập: 60: 1 đ 4 0,8 = 75 nhịp Trang 210
  7. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Môn Sinh học lớp 8 – Học kỳ I CÁC KN/NL CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC CẦN NỘI HƯỚNG TỚI DUNG VẬN DỤNG VẬN DỤNG NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU THẤP CAO Khái - Kể được một số - Xác định được - Tổng hợp; quát loại mô và chức tế bào là đơn vị - Trình bày; về cơ năng của chúng cấu tạo và chức - Tư duy; thể - Khái niệm cung năng của cơ thể. - Quản lý bản người phản xạ. thân; - Nêu được định nghĩa mô KQ: TL: KQ: TL: KQ: TL: KQ: TL: 2c/0,5đ 1c/1,5đ 2đ 0.25đ - Nêu được cơ chế - So sánh bộ - Các biện pháp - Phân loại; Vận lớn lên và dài ra của xương người với chống cong vẹo - Tổng hợp; động xương. bộ xương thú cột sống ở học - Trình bày; sinh - Tư duy; KQ: TL: KQ: TL: KQ: TL: KQ: TL: - So sánh 2c/0,5đ 1c/1đ 1c/1,5đ - Quản lý bản 0,5đ 1đ thân; - Xác định các chức - Trình bày được - Quan sát; Tuần năng mà máu đảm sơ đồ vận chuyển - Tổng hợp. hoàn nhận liên quan đến máu trong cơ thể - Trình bày; các thành phần cấu - Tư duy; tạo. - Quản lý bản KQ: TL: KQ: TL: KQ: TL: KQ: TL: thân; 2c/0,5đ 2c/0,5đ 0,5đ - Trình bày cơ chế - Phân các bệnh - Tổng hợp; Hô của sự trao đổi khí chính về cơ quan - Trình bày; hấp ở phổi và tế bào. hô hấp. - Tư duy; KQ: TL: KQ: TL: KQ: TL: KQ: TL: - Quản lý bản 1c/1đ 2c/0,5đ thân; 1đ 0.5đ - Phân tích sự - Phân tích - Tổng hợp; Tiêu biến đổi thức ăn ở vai trò của - Trình bày; hoá dạ dày về mặt cơ các enzim - Tư duy; học và hoá học. - Quản lý bản KQ: TL: KQ: TL: KQ: TL: KQ: TL: thân; 1c/1,5đ 1c/1đ 1,5đ 1đ Trang 211
  8. câu - 4đ câu - 3đ câu - 2đ câu - 1đ 16câu – Tổng 10điểm PHÒNG GD& ĐTHUYỆN VĨNH BẢO TRƯỜNG THCS TÂN LIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2016 – 2017 Môn sinh 8 (thời gian 45 phút) A.Trắc nghiệm: 3 đ Câu 1: Khoanh tròn vào đáp án đúng trước câu trả lời đúng nhất 5. Đặc điểm cơ bản phân biệt người với động vật: a. Có tư duy, tiếng nói, chữ viết b. Đẻ con và nuôi con bằng sữa c. Biết chết tạo và sử dụng công cụ lao động có mục đích d. Cả a và c đúng 2. Xương gồm 2 thành phần chính: a. Màng xương, mô xương cứng b. Mô xương cứng, mô xương xốp c. Cốt giao và muối khoáng d. Mô xương cứng và cốt giao 3. Nơ ron là tên gọi của tế bào mô nào? a. Mô thần kinh b. Mô mỡ c. Mô máu d. Mô liên kết 4. Chất khoáng trong xương có vai trò: a. Tạo rắn chắc trong xương b. Tạo sự đàn hồi cho xương c. Tạo sự mềm dẻo cho xương d. Cả a, b và c đúng 5. Máu gồm các thành phần cấu tạo: a. Tế bào và nguyên sinh chất b. Huyết tương và Lipit c. Huyết tương và các tế bào máu d. Nguyên sinh chất và hồng cầu 6. Máu màu đỏ do: a. Hồng cầu chứa Hemoglobin (huyết sắc tố) b. Chứa tiểu cầu c. Chứa bạch cầu d. Chứa bạch huyết 7. Tim người gồm mấy ngăn: a. 4 b. 2 c. 3 d. 5 8. Các tế bào máu gồm: a. Hồng cầu b. Bạch cầu c. Tiểu cầu d. Cả a, b, c đúng 9. Trong quá trình đông máu có sự tham gia của tế bào nào là chủ yếu? a. Bạch cầu b. Hồng cầu c. Bạch cầu trung tính d. Tiểu cầu 10. Enzim trong nước bọt có tên: a. Amilaza b. Pepsin c. Lipaza d. Tripsin Câu 2: Điền từ thích hợp vào dấu 3 chấm: * Các cơ quan trong ống tiêu hóa gồm: - Miệng, hầu, , dạ dày, ruột ( , ruột già ), hậu môn * Các tuyến tiêu hóa gồm: - Tuyến , tuyến gan, tuyến tụy, tuyến vị, tuyến . B.Tự luận: 7 đ Câu 1. Trao đổi khí ở phổi và tế bào thực hiện theo cơ chế nào? Trình bày sự trao đổi khí ở phổi và tế bào? 2 đ Câu 2. Những đặc điểm nào của ruột non giúp nó đảm nhận tốt vai trò hấp thụ dinh dưỡng? 2 đ Câu 3. Kể tên 3 bệnh phổ biến về gan. Nêu vai trò của gan trong quá trình tiêu hóa ở người? 2 đ Trang 212
  9. Câu 4. Tại sao khi nhai cơm lâu trong miệng lại thấy có vị ngọt? 1 đ UBND HUYỆN VĨNH BÀO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TÂN LIÊN MÔN SINH HỌC 8 Thời gian : 45 phút A. Trắc nghiệm: 3đ Câu 1( 2đ ) Hoàn thành sơ đồ sau: a. Về mặt cấu tạo: Bộ phận (1) Não Trang 213
  10. (2) - Hệ thần kinh Dây thần kinh Bộ phận ngoại biên (3) b. Về mặt chức năng: (4): điều khiển hoạt động hệ cơ xương - Hệ thần kinh Hệ thần kinh sinh dưỡng: (5) Câu 2 ( 1đ ) Hãy ghép các số (1, 2,3 ) ở cột A với các chữ cái (a,b,c ) ở cột B sao cho phù hợp A B Đáp án 1. Thận a. Tạo vẻ đẹp cho con người 1 2. Da b. Thu nhận sóng âm 2 3. Mắt c. Bài tiết nước tiểu 3 4. Tai d. Thu nhận hình ảnh 4 B. Tự luận: 7đ Câu 1 ( 2đ ): Trình bày khái niệm phản xạ không điều kiện (PXKĐK), phản xạ có điều kiện (PXCĐK). Lấy 2 ví dụ về PXKĐK, 2 ví dụ về PXCĐK. Câu 2 ( 3.5đ ): Nêu nguyên nhân và cách khắc phục tật cận thị và tật viễn thị, Trình bày hiểu biết của em về bệnh đau mắt hột. Câu 3 ( 1 đ). Kể tên các vùng chức năng của vỏ não chỉ có ở con người. Câu 4 (0.5đ ) Giải thích vì sao người say rượu thường có biểu hiện chân nam đá chân chiêu ( không giữ được thăng bằng ) trong lúc đi? Họ và tên: BÀI KIỂM TRA 15’ KÌ II ĐIỂM : Lớp: MÔN: SINH HỌC 8 I.Hãy chọn câu trả lời đúng ở mỗi câu hỏi trắc nghiệm sau. 1. Đặc điểm của tuyến nội tiết là: a. Có kích thước và khối lượng lớn b. Không có ống dẫn c. Chất tiết, ngấm trực tiếp vào máu d. Hai câu b và c đúng 2. Chất tiết của tuyến nội tiết là: a. Hoocmôn b. Dịch tiêu hóa c. Dịch nhờn d. Kháng thể 3. Đặc điểm dưới đây không phải của tuyến nội tiết là: a. Có tính đặc hiệu về mặt tác dụng b. Tác dụng với liều lượng rất lớn c. Có hoạt tính sinh học rất cao d. Không mang tính đặc trưng theo loài Trang 214
  11. 4. Vai trò của hoocmôn là: a. Thực hiện chức năng bảo vệ cơ thể b. Điều hòa các quá trình sinh lí của tế bào và cơ thể c. Tham gia biến đổi thức ăn trong ống tiêu hóa d. Cả a, b, c đều đúng 5. Hoocmôn có tác dụng kích thích hoạt động của tuyến giáp là: a. TSH b.ACTH c. KSH d. ADH 6. Hoocmôn do thuỳ sau tuyến yên tiết ra là: a. Kích tố kích thích nang trứng b. Kích tố kích thích vỏ thượng thận c. Kích tố tăng trưởng d. Kích tố chống đái tháo 7. Hoocmôn ôxitôxin do thuỳ sau tuyến yên tiết ra có tác dụng: a. Gây co bóp tử cung lúc sinh con b. Kích thích sự tăng trưởng của xương và cư c. Điều hòa lượng glucôzơ trong máu d. Kích thích sự phát triển và chín của trứng 8. Điều sau đây đúng khi nói về tuyến giáp là: a. Tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể b. Tuyên nội tiết tiết nhiều hoocmôn nhất c. Là tuyến pha; vừa nội tiết, vừa ngoại tiết d. Cả a, b, c đều đúng II. Điền cụm từ thích hợp vào dấu (1) (2) (3) (5) Những dấu hiệu xuất (4) hiện tuổi dậy thì của nam hoặc nữ (6) . (7) Trang 215
  12. ( 9) (11) (8) (10 (12) Trang 216
  13. UBND HUYỆN VĨNH BÀO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TÂN LIÊN MÔN SINH HỌC 8 Thời gian : 45 phút PhÇn I : Tr¾c nghiÖm (3®) A. Mçi ph¶n x¹ ®­îc nªu trong b¶ng d­íi d©y lµ ph¶n x¹ kh«ng ®iÒu kiÖn hay ph¶n x¹ cã ®iÒu kiÖn, b»ng c¸ch ®iÒn dÊu x vµo cét t­¬ng øng (1®) C©u vÝ dô ph¶n x¹ kh«ng ®iÒu ph¶n x¹ cã ®iÒu kiÖn kiÖn 1 §i n¾ng,mÆt ®á gay, må h«i v· ra. 2 Qua ng· t­ thÊy ®Ìn ®á véi dõng xe tr­íc v¹ch kÎ 3 trêi rÐt, m«i tÝm t¸i, ng­êi run cÇm cËp 4 Ch¼ng d¹i g× mµ ch¬i/ ®ïa víi löa. B. Chän c¸c tõ, côm tõ " ChÊt x¸m, ph¶n x¹, n·o bé, ®­êng dÉn truyÒn " ®iÒn vµo chç chÊm ( ) thay cho c¸c sè 1,2,3 ®Ó hoµn chØnh c¸c c©u sau :(1®) Tuû sèng bao gåm (1) ë trong vµ bao quanh bëi chÊt tr¾ng . ChÊt x¸m lµ c¨n cø (trung khu) cña c¸c (2) kh«ng ®iÒu kiÖn vµ chÊt tr¾ng lµ c¸c (3) nèi c¸c c¨n cø trong tuû sèng víi nhau vµ víi (4) C. Chän ®¸p ¸n ®óng nhÊt trong c¸c c©u sau : 1. §Æc ®iÓm cña tuyÕn néi tiÕt lµ : a. Kh«ng cã èng dÉn b. ChÊt tiÕt ngÊm trùc tiÕp vµo m¸u c. Cã kÝch th­íc vµ khèi l­îng rÊt lín d. C¶ a, b ®Òu ®óng . 2.Hooc m«n cã t¸c dông kÝch thÝch ho¹t ®éng cña tuyÕn gi¸p lµ : a. FSH b . ADH c. TSH d. ACTH 3. Hooc m«n insulin do tÕ bµo nµo sau ®©y tiÕt ra : a. TÕ bµo tuyÕn b. TÕ bµo ngo¹i tiÕt c. TÕ bµo α d. tÕ bµo β 4. TuyÕn nµo d­íi ®©y kh«ng ph¶i lµ tuyÕn néi tiÕt : a. TuyÕn gi¸p b. TuyÕn yªn c. TuyÕn n­íc bät d. TuyÕn trªn thËn PhÇn II : Tù luËn (7§) C©u 1 : Nªu nguyªn nh©n vµ c¸ch kh¾c phôc tËt cËn thÞ? C©u 2 : Tr×nh bµy vai trß cña c¸c hoocmon tuyÕn tuþ . C©u 3 : Nªu tÝnh chÊt vµ vai trß cña hooc m«n . C©u 4: Gi¶i thÝch v× sao ng­êi say r­îu th­êng cã biÓu hiÖn ch©n nam ®¸ ch©n chiªu trong lóc ®i . Trang 217
  14. Họ và tên : BÀI KIỂM TRA 15’ HKI ĐIẺM Lớp : MÔN SINH HỌC 8 Đề bài: Khoanh tròn đáp án đúng Câu 1. Khoang ngực chứa a. tim. phổi, gan. b. phổi, gan, bóng đái. c. tim, phổi. d. dạ dày, ruột, gan, tụy, thận, bóng đái và hệ sinh dục Câu 2. Mô thần kinh có chức năng a. bảo vệ cơ thể, hấp thụ và tiết. b. tạo ra bộ khung cho tế bào, neo giữ các bào quan. c. co dãn tạo nên sự vận động. d. tiếp nhận kích thích và xử lí thông tin, điều hòa hoạt động của các cơ quan. Trang 218
  15. Câu 3. Một cung phản xạ gồm đầy đủ các thành phần a. Nơ ron hướng tâm, nơ ron li tâm, cơ quan thụ cảm, cơ quan cảm ứng b. Nơ ron hướng tâm, nơ ron li tâm, nơ ron trung gian, cơ quan thụ cảm, cơ quan cảm ứng c. Cơ quan thụ cảm, nơ ron trung gian, cơ quan phản ứng d. Nơ ron hướng tâm, nơ ron li tâm, cơ quan thụ cảm Câu 4. Nơ ron có 2 tính chất cơ bản là a. cảm ứng và hưng phấn b. co rút và dẫn truyền. c. hưng phấn và dẫn truyền d. cảm ứng và dẫn truyền. Câu 5. Khi cơ làm việc nhiều, nguyên nhân gây mỏi cơ chủ yếu là a. các tế bào cơ sẽ hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng. b. các tế bào cơ thải ra nhiều CO2. c. thiếu O2 cùng với sự tích tụ axít lắctic gây đầu độc cơ. d. các tế bào cơ sẽ hấp thụ nhiều O2. Câu 6. Xương nào dưới đây là xương dài? a. Xương sọ. b. Xương cánh tay. c. Xương mặt. d. Xương đốt sống. Câu 7. Thành phần hóa học của xương là a. Chất vô cơ. b.Chất hữu cơ (cốt giao) c. chất vô cơ và chất hữu cơ d. Tủy sống Câu 8. Nơron hướng tâm có đặc điểm a. nằm trong trung ương thần kinh, đảm nhiệm chức năng liên hệ giữa các nơron. b.có thân nằm ngoài trung ương thần kinh, đảm nhiệm chức năng truyền xung thần kinh về trung ương thần kinh. c. có thân nằm trong trung ương thần kinh, đảm nhiệm chức năng truyền xung thần kinh từ trung ương thần kinh đến cơ quan trả lời. d.cả a và b. Câu 9. Khi hầm xương động vật (xương bò, lợn ) chất nào bị phân hủy? a. Chất cốt giao b. Chất khoáng c. Chất cốt giao và chất khoáng d. Không có chất nào. Câu 10. Khi đứng cơ nào co? a. Cơ gấp b. Cơ duỗi cẳng chân c. Cơ gấp và cơ duỗi cẳng chân cùng co d. Không có cơ nào co. Câu 11: Chọn chức năng phù hợp với mỗi thành phần của xương Các phần của xương Chức năng Trả lời 1. Sụn đầu xương a.Sinh hồng cầu, chứa mỡ ở người già 2. Sụn tăng trưởng b. Giảm ma sát trong khớp 3. Mô xương xốp c. Xương lớn lên về bề ngang 4. Mô xương cứng d. phân tán lực, tạo ô chứa tủy 5. Tủy sống e. Chịu lực g. Xương dài ra Trang 219
  16. UBND HUYỆN VĨNH BÀO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TÂN LIÊN MÔN SINH HỌC 8 Thời gian : 45 phút Phần 1: Trắc nghiệm I.Chọn đáp án đúng trong các câu sau: Câu 1: Bộ phận nào của tế bào thực hiện chức năng điều khiển mọi hoạt động sống của tế bào: a. Màng sinh chất b. Chất tế bào c. Nhân d. Ti thể Câu 2: Nơi diễn ra các hoạt động sống của tế bào: a. Màng sinh chất b. Chất tế bào c. Nhân d. Ti thể Câu 3: Bào quan nào tham gia hoạt động hô hấp, giải phóng năng lượng: a. Lưới nội chất b. Ti thể c. Ri bô xôm d. Bộ máy gôn gi Câu 4: Nơi tổng hợp Pro tein trong tế bào: a. Lưới nội chất b. Ti thể c. Ri bô xôm d. Bộ máy gôn gi Câu 5: Động mạch có cấu tạo: a.Lớp biểu bì, cơ trơn, mô liên kết b.Lớp biểu bì, cơ trơn, mô liên kết, van 1 chiều c.Lớp biểu bì, cơ trơn d .Lớp biểu bì Câu 6:Tĩnh mạch có cấu tạo: a.Lớp biểu bì, cơ trơn, mô liên kết b.Lớp biểu bì, cơ trơn, mô liên kết, van 1 chiều c.Lớp biểu bì, cơ trơn d .Lớp biểu bì Câu 7: Những nguyên nhân nào sau đây làm cho tim phải tăng nhịp không mong muốn và có hại cho tim: a.Van tim bị hở hay hẹp b. cơ thể bị sốt cao, mất máu hay mất nhiều nước c.Sử dụng các chất kích thích d. Cả a,b,c Câu 8: Để rèn luyện hệ tim mạch cần: a.Tập luyện TDTT đều đặnvừasức b. Tập luyện TDTT càng nhiều càng tốt c.Ăn nhiều mỡ động vật d. Cả a,b,c đều sai II. Chọn các từ, cụm từ điền vào chỗ trống trong các câu sau: Câu 9: Bộ xương là bộ phận nâng đỡ, (1) cơ thể, là nơi bám của (.2) Bộ xương gồm nhiều xương được chia làm (.3) phần,xương đầu, xương thân và (.4) . Các xương liên hệ với nhau bởi khớp xương. Phần II: Tự luận Câu 10: (1,5đ): Phân tích những đặc điểm của bộ xương người thích nghi với tư thế đứng thẳng và đi bằng hai chân. Câu 11(2đ): Trình bày thành phần cấu tạo của máu? Nêu chức năng của huyết tương và hồng cầu. Câu 12(1.0 đ): Trình bày các biện pháp rèn luyện và bảo vệ tim mạch. Câu 13(1.5đ): Vẽ sơ đồ truyền máu. Câu 14(1đ): Phân biệt cấu tạo của động mạch, tĩnh mạch ,mao mạch. Trang 220