Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 17+18 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:        

      Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về:

    1. Kiến thức:

     - Trình bày được thế nào là các hoạt động chính trị - xã hội.

     - Nhận thức được ý nghĩa của các hoạt động chính trị - xã hội .

  2. Kĩ năng: 

     - Tham gia các hoạt động chính trị- xã hội do nhà trường tổ chức.

      - Biết cách tuyên truyền vận động bạn bè cùng tham gia.

  3.Thái độ: 

     -Tự giác, tích cực, có trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động chính trị -xã hội do lớp, trường, xã hội tổ chức.

   - Bản thân tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

   * Tích hợp BVMT: Các hoạt động bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên (tổ chức tròng cây; thu gom rác thải, ...). Nêu được ý nghĩa của việc tích cự tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

 4. Hình thành năng lực cho học sinh:

     Năng lực giao tiếp; hợp tác; giải quyết vấn đề; tự học; sáng tạo.

doc 6 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 4200
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 17+18 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_tiet_1718_nam_hoc_2020_2021.doc

Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 17+18 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 Tuần :17 Tiết : 17 KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: * Kiến thức : Giúp HS củng cố lại toàn bộ kiến thức đã được học của bài 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8, 9, 21. * Kĩ năng: Rèn kĩ năng hệ thống hóa toàn bộ kiến thức. * Thái độ: Giáo dục HS nghiêm túc, trung thực khi làm bài. 2. Hình thành năng lực cho HS: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học. II. CHUẨN BỊ: GV: Đề, đáp án ( Gửi tổ duyệt đề, đáp ) HS: Ôn bài, dụng cụ học tập III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: - GV giao đề cho HS - HS làm. - GV quan sát theo dõi HS làm bài. - GV thu bài kiểm tra HKI. - Xem bài mới : Liêm khiết IV. RÚT KINH NGHIỆM KÍ DUYỆT Ngày tháng năm TT Nguyễn Thị Liên Năm học 2020 - 2021 Trang 1
  2. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 Tuần : 18 Tiết : 18 BÀI 7 Hoạt động ngoại khóa TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng về: 1. Kiến thức: - Trình bày được thế nào là các hoạt động chính trị - xã hội. - Nhận thức được ý nghĩa của các hoạt động chính trị - xã hội . 2. Kĩ năng: - Tham gia các hoạt động chính trị- xã hội do nhà trường tổ chức. - Biết cách tuyên truyền vận động bạn bè cùng tham gia. 3.Thái độ: -Tự giác, tích cực, có trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động chính trị - xã hội do lớp, trường, xã hội tổ chức. - Bản thân tích cực tham gia bảo vệ môi trường. * Tích hợp BVMT: Các hoạt động bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên (tổ chức tròng cây; thu gom rác thải, ). Nêu được ý nghĩa của việc tích cự tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 4. Hình thành năng lực cho học sinh: Năng lực giao tiếp; hợp tác; giải quyết vấn đề; tự học; sáng tạo. II. CHUẨN BỊ: GV: Kế hoạch bài học, SGK, bảng phụ. HS: Vở ghi, dụng cụ học tập, xem bài mới. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của thầy – trò Nội dung 1. Kiểm tra bài cũ (5 phút ) Mục tiêu: Tạo cho HS tâm thế hứng thú vào bài mới. -Hoạt động của GV: + Giới thiệu một số tranh ảnh về các phong trào hoạt động chính trị - xã hội tại địa phương. + Dẫn dắt vào bài. - Hoạt động của GV: Lắng nghe. Năm học 2020 - 2021 Trang 2
  3. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 3. Hình thành kiến thức Hoạt động 1 ( 10 phút ) Mục tiêu : Nhận xét được nội dung phần Đặt vấn đề. -Hoạt động của GV: I. Đặt vấn đề + Tổ chức hoạt động nhóm + Giao nhiệm vụ : Gọi HS đọc phần Đặt vấn đề và yêu cầu cả lớp quan sát ảnh/SGK thảo luận nhóm theo câu hỏi a, b/SGK. (4 phút). Nhận xét của em về hai quan niệm ở phần đặt vấn đề? Hãy kể những hoạt động chính trị - xã hội mà em được biết, em đã tham gia? +Tổ chức HS trình bày kết quả + Nhận xét chung + Chốt kiến thức * Tích hợp BVMT: Các hoạt động bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên (tổ chức tròng cây; thu gom rác thải, ). - Hoạt động của HS: + Làm việc nhóm: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn trong nhóm và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện nhóm báo cáo kết quả. + Chia sẻ, bổ sung (nếu có) + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 2 ( 7 phút ) Mục tiêu : Trình bày được nội dung kiến thức phần khái niệm. Năm học 2020 - 2021 Trang 3
  4. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 - Hoạt động của GV: II.Nội dung bài học + Tổ chức hoạt động cặp đôi 1. Thế nào là hoạt động chính trị - xã + Giao nhiệm vụ : hội - GV cho HS lựa chọn xếp các hoạt động Hoạt động chính trị - xã hội là những theo mẫu ( Bài tập 1) hoạt động có liên quan đến việc xây dựng + Hoạt động xây dựng và bảo vệ đất nước. và bảo vệ nhà nước, chế độ chính trị - xã + Hoạt động trong các tổ chức chính trị hội là những hoạt động trong các tổ chức đoàn thể. chính trị đoàn thể quần chúng và hoạt + Hoạt động nhân đạo, bảo vệ môi trường động nhân đạo bảo vệ môi trường sống tự nhiên xã hội. của con người. + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó khăn. + Tổ chức HS trình bày kết quả. + Đánh giá kết quả của HS. * Tích hợp BVMT: Hoạt động BVMT và TNTN là một hoạt động chính trị - xã hội. Em hãy nêu các hoạt động bảo vệ môi trường ? HS: + Tổ chức trồng cây gây rừng, trồng cây ở đường làng, ngõ xóm, sân trường và những nơi công cộng khác. + Tổ chức thu gom rác thải ở bãi biển, sông hồ + Tổ chức tổng vệ sinh ở đường làng, ngõ xóm - Hoạt động của HS: + Làm việc cặp đôi: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện trình bày trước lớp. + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 2 (9 phút ) Mục tiêu: Nhận thức được vai trò và ý nghĩa của việc tham gia hoạt động chính trị xã hội - Hoạt động của GV: 2. Ý nghĩa của việc tham gia hoạt động + Tổ chức hoạt động cặp đôi chính trị xã hội: + Giao nhiệm vụ : Là điều kiện để mỗi cá nhân bộc lộ, rèn Vì sao chúng ta cần phải tham gia vào các luyện khả năng và đóng góp trí tuệ, công hoạt động chính trị - xã hội? sức của mình vào công việc chung của xã + Quan sát, gợi ý khi HS gặp khó khăn. hội. + Tổ chức HS trình bày kết quả. + Đánh giá kết quả của HS. + Chốt kiến thức Giúp cho môi trường thêm xanh, sạch, Năm học 2020 - 2021 Trang 4
  5. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 đẹp và trong lành; góp phần làm cho cuộc sống của mình và mọi người thêm tươi đẹp. * Tích hợp BVMT: Ý nghĩa của việc tích cực tham gia các hoạt độ ng BVMT và TNTN? - Hoạt động của HS: + Làm việc cặp đôi: Tự bày tỏ ý kiến của mình với bạn và thống nhất kết quả chung. + Trình bày kết quả: Đại diện trình bày trước lớp. + Chia sẻ, bổ sung. + Lắng nghe và ghi bài. Hoạt động 3 ( 9 phút ) Mục tiêu: Rèn luyện được việc tham gia các hoạt động chính trị -xã hội. - Hoạt động của GV: 3. Học sinh rèn luyện để tham gia các + Tổ chức hoạt động cá nhân hoạt động chính trị -xã hội: + Giao nhiệm vụ : - HS cần tham gia các hoạt động xã hội HS làm gì để tham gia các hoạt động để hình thành, phát triển thái độ, tình cảm, chính trị- xã hội? niềm tin trong sáng. Khi tham gia các hoạt động do lớp, - Rèn luyện năng lực giao tiếp ,ứng xử, trường và địa phương tổ chức, em thường năng lực tổ chức, quản lí xuất phát từ lí do nào? Vì sao? + Quan sát, gợi ý. + Tổ chức HS trình bày kết quả. + Nhận xét chung + Chốt kiến thức : Việc tham gia các hoạt động trước hết bản thân được phát triển mọi mặt, được mọi người yêu quý, góp phần xậy dựng quan hệ tốt đẹp hơn. - Hoạt động của HS: + Làm việc cá nhân + Trình bày kết quả: đứng tại chỗ trình bày kết quả. + Chia sẻ và nhận xét bài. + Lắng nghe và ghi bài. 4. Luyện tập (8 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến để giải quyết các bài tập. -Hoạt động của GV: II. Bài tập: + Tổ chức hoạt động cá nhân * Bài 2: + Giao nhiệm vụ : Đọc và trả lời yêu cầu - Tham gia hoạt động chính trị - xã của bài tập 2, 3/19, 20 hội tích cực : a, e, i, k, l. Năm học 2020 - 2021 Trang 5
  6. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 8 + Tổ chức HS trình bày kết quả. - Tham gia hoạt động chính trị - xã + Khuyến khích ghi điểm miệng HS làm hội không tích cực : b, c, d, đ , g, h. bài tốt. * Bài 4. Xử lí tinh huống: + Nhận xét chung. Em giải thích cho bạn rõ: Năm năm - Hoạt động của HS: liền mới có bầu cử, bóng đá không xem + Hoạt động cá nhân trận này thì xem trận khác. + Trình bày kết quả : đứng tại chỗ trình - HS tham gia tuyên truyền cổ động bày kết quả. cho ngày bầu cử đó là việc làm thể hiện + Chia sẻ, nhận xét lòng yêu nước + Ghi bài - Xong công việc rủ bạn xem đá bóng đá vào dịp khác. 5. Vận dụng (2 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức để giải quyết các câu hỏi, tình huống thực tế. - Hoạt động của GV: + Tổ chức trả lời những câu hỏi, tình huống liên quan đến chủ đề bài học. + Mời HS báo cáo. + Tổng hợp, chốt lại kiến thức. - Hoạt động của HS: + Làm việc cá nhân. + Báo cáo, HS khác nhận xét. 3. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Đọc – hiểu nội dung bài ghi. - Hoàn thành phần luyện tập (nếu chưa xong). - Xem trước bài : Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. IV. RÚT KINH NGHIỆM KÍ DUYỆT Ngày tháng năm TT Nguyễn Thị Liên Năm học 2020 - 2021 Trang 6