Giáo án Hình học Lớp 6 - Tuần 19 đến 26 - Năm học 2020-2021 - Lê Văn Tâm
I. MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng về:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
-Nêu được khái niệm về góc, góc bẹt, nhận xét được góc bẹt là góc có hai tia đối nhau.
-Vẽ được góc, góc bẹt, đọc được tên các góc có trong hình, kí hiệu được góc.
-Hình thành được đức tính nghiêm túc, cẩn thận, tích cực trong học tập.
2. Năng lực:
-Tự học, vẽ được góc, đọc hiểu.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
-Phấn màu, thước thẳng, kế hoạch dạy học.
2. Học sinh:
-Dụng cụ học tập, ôn tập kiến thức cũ.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Khởi động (3 phút)
Mục tiêu:-Vẽ được hai tia có chung gốc.
-Hãy vẽ hai tia Ox và Oy chung gốc O?
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tuần 19 đến 26 - Năm học 2020-2021 - Lê Văn Tâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tuan_19_den_26_nam_hoc_2020_2021_le_v.doc
Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 6 - Tuần 19 đến 26 - Năm học 2020-2021 - Lê Văn Tâm
- KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 Tuần : 19 Tiết : 17 Bài 1: NỬA MẶT PHẲNG I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: -Hiểu được khái niệm nửa mặt phẳng, hai nửa mặt phẳng đối nhau, tia nằm giữa hai tia. -Gọi được tên nửa mặt phẳng, cho được ví dụ hình ảnh nửa mặt phẳng, xác định được tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ. -Hình thành được đức tính nghiêm túc, cẩn thận, tích cực trong học tập. 2. Năng lực: -Tự học, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo, đọc hiểu. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: -Phấn màu, thước thẳng, kế hoạch dạy học, tài liệu tham khảo. 2. Học sinh: -Dụng cụ học tập, tờ giấy A4. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: 1. Khởi động (2 phút) Mục tiêu:-Nêu vấn đề tạo tình huống. -Trang giấy, hay mặt bảng , là hình ảnh của mặt phẳng. Gấp trang giấy lại theo một đường thẳng ta có hình ảnh của hai nửa mặt phẳng. 2. Hình thành kiến thức (30 phút) Hoạt động của thầy - trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Nửa mặt phẳng bờ a (17 phút) Mục tiêu:-Hiểu được khái niệm nửa mặt phẳng bờ a, hai nửa mặt phẳng đối nhau. -GV yêu cầu HS tìm hiểu về nửa mặt 1. Nửa mặt phẳng bờ a phẳng bờ a? -HS HĐ cá nhân tìm hiểu và trả lời -GV chốt lại một số hình ảnh của mặt a phẳng -GV hãy quan sát Hình 1 cho biết Hình 1 đường thẳng a chia mặt phẳng thành mấy phần? -HS HĐ cá nhân trả lời -GV mỗi phần là một nửa mặt phẳng? Vậy thế nào là một nửa mặt phẳng bờ a? -HS HĐ cá nhân và trả lời -GV chốt lại về nửa mặt phẳng bờ a. -Hình gồm đường thẳng a và một phần mặt -GV hai nửa mặt phẳng có chung bờ phẳng bị chia ra bởi a được gọi là một nửa mặt được gọi là hai nửa mặt phẳng đối phẳng bờ a. nhau. Vậy thế nào là hai nửa mặt phẳng đối nhau? -HS HĐ cá nhân và trả lời -GV chốt lại về hai nửa mặt phẳng Trường THCS Phan Ngọc Hiển 1 GV: Lê Văn Tâm
- KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 đối nhau. -Hai nửa mặt phẳng có chung bờ được gọi là -GV yêu cầu HS thực hiện ?1/Sgk? hai nửa mặt phẳng đối nhau. -HS HĐ cặp đôi và trả lời Nhận xét: -GV chốt lại câu trả lời. -Bất kì đường thẳng nào nằm trên mặt phẳng cũng là bờ chung của 2 nửa mặt phẳng đối nhau ?1 a) -Ta gọi nửa mặt phẳng (I) là nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm N. -Ta gọi nửa mặt phẳng (II) là nửa mặt phẳng bờ a không chứa điểm M. b) -Đoạn thẳng MN không cắt a. -Đoạn thẳng MP có cắt a. HĐ2: Tia nằm giữa hai tia (13 phút) Mục tiêu:-Xác định được tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ. 2. Tia nằm giữa hai tia M x z M x -GV yêu HS quan sát Hình 3(a) và (b) (a) cho biết tia nào nằm giữa hai tia còn z O N z x B O C y O lại? N y y -HS HĐ cá nhân quan sát và trả lời a) b) c) -Chốt lại tia nằm giữa hai tia và rút ra Hình.3 nhận xét. Nhận xét: M Ox; N Oy -GV yêu cầu HS quan sát Hình 3(b, c) tia Oz cắt MN tại điểm nằm giữa M & N, ta và cho biết tia nào nằm giữa hai tia nói tia Oz nằm giữa Ox & Oy còn lại? ?2 -HS HĐ cá nhân quan sát và trả lời. a) tia Oz nằm giữa Ox và Oy vì Oz cắt BC tại O -GV chốt lại tia nằm giữa hai tia còn (H.3c) lại Hình 3(b,c) b) tia Oy không cắt đoạn thẳng MN, tia Oy không nằm giữa hai tia Ox và Oz (H.3b) 3. luyện tập: (12 phút) Mục tiêu:-Xác định được hình ảnh của mặt phẳng, hai nửa mặt phẳng đối nhau. -GV yêu cầu HS thực hành gấp tờ Bài 2/Sgk: giấy và trả lời. -Nếp gấp là hình ảnh bờ chung của hai nửa mặt phẳng đối nhau. -HS HĐ cá nhân thực hiện A -GV chốt lại câu trả lời Bài 4 (Sgk/73) a C -GV yêu cầu HS tìm hiểu bài 4/Sgk, B vẽ hình. Trường THCS Phan Ngọc Hiển 2 GV: Lê Văn Tâm
- KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -Vẽ được góc, đo được góc, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo, đọc hiểu. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: -Phấn màu, thước đo góc, kế hoạch dạy học, tài liệu tham khảo. 2. Học sinh: -Dụng cụ học tập, tìm hiểu trước bài mới. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (4 phút) Mục tiêu:-Nhớ lại cách vẽ góc -Hãy vẽ góc xOy? 2. Hình thành kiến thức: (28 phút) Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng HĐ1: Đo góc (12 phút) Mục tiêu:-Nêu được mỗi góc có một số đo xác định. Đo được góc bằng thước đo góc. -GV yêu cầu HS thực hiện đo góc xOy 1. Đo góc đã vẽ? -HS HĐ cá nhân thực hiện đo, nêu cách Cách đo góc (Sgk/76). đo. -GV chốt lại cách đo góc và rút ra nhận xét. -GV yêu cầu HS thực hiện ?1/Sgk? -HS HĐ cá nhân, trả lời. Nhận xét: -GV chốt lại cách đo và đọc kq. - Mỗi góc có một số đo. Số đo của góc bẹt là 1800. -GV yêu cầu HS tìm hiểu nội dung phần - Số đo của mỗi góc không vượt quá 1800. chú ý/Sgk? -HS HĐ cá nhân tìm hiểu. * Chú ý: Sgk/77 HĐ2: So sánh hai góc (8 phút) Mục tiêu:-So sánh được hai góc 2. So sánh hai góc -GV yêu cầu HS tìm hiểu về so sánh hai - Ta so sánh hai góc bằng cách so sánh các góc? số đo của chúng. -HS HĐ cá nhân thực hiện, trả lời. +Hai góc bằng nhau nếu số đo của chúng bằng nhau. -GV chốt lại về so sánh hai góc bằng Vd: Góc xOy bằng góc uIv , kí hiệu: x· Oy = nhau, lớn hơn, nhỏ hơn. u¶Iv +Góc sOt lớn hơn góc pIq nếu số đo góc sOt lớn hơn số đo góc pIq : Trường THCS Phan Ngọc Hiển 6 GV: Lê Văn Tâm
- KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -GV yêu cầu HS thực hiện ?2/Sgk? kí hiệu: s¶Ot > ·pIq hay ·pIq < s· Ot . +Khi đó, ta còn nói: góc pIq nhỏ hơn sOt và -HS HĐ cá nhân thực hiện, trả lời. viết: ·pIq < s· Ot . -GV chốt lại kết quả so sánh góc BAI và IAC. HĐ3: Góc vuông, góc nhọn, góc tù (8 phút) Mục tiêu:-Nêu được số đo của góc bẹt là 180 0, số đo góc vuông bằng 90 0 , số đo góc nhọc, số đo góc tù. -GV yêu cầu HS quan sát H.17/Sgk tìm 3. Góc vuông, góc nhọn, góc tù: hiểu về góc vuông, góc nhọn, góc tù? -Hãy nêu số đo của góc vuông, góc -Góc có số đo bằng 90 0 là góc vuông. Số đo nhọn, góc tù? của góc vuông còn được kí hiệu là: 1v. -HS HĐ cặp đôi quan sát, trả lời. -Góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn. -GV chốt lại về số đo của góc vuông, -Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc góc nhọn, góc tù. bẹt là góc tù. 3. luyện tập (12 phút) Mục tiêu:-Đo được góc bằng thước đo góc, đọc được, so sánh được hai góc. -GV yêu cầu HS quan sát H.18/Sgk. Bài 11/Sgk Đọc số đo của các góc xOy; xOz; xOt? -Góc xOy có số đo là: 500 -HS HĐ cá nhân, quan sát, trả lời. -Góc xOz có số đo là: 1000 -GV chốt lại số đo của các góc. -Góc xOt có số đo là: 1300 Bài 12/Sgk -GV yêu cầu HS quan sát H.19/Sgk. Đo -Góc BAC có số đo là: 600 các góc BAC; ABC; ACB. So sánh các -Góc ABC có số đo là: 600 góc ấy? -Góc ACB có số đo là: 600 -HS HĐ cá nhân thực hiện. So sánh: B· AC ·ABC ·ACB 600 -GV chốt lại kq đo và so sánh. Nội dung cần lưu ý: -Cách đo góc, so sánh góc, phân biệt được góc vuông, góc tù, góc nhọn, góc bẹt. 3. Hướng dẫn về nhà (1 phút) -Ôn tập cách đo góc, so sánh hai góc, góc vuông, góc nhọn, góc tù. -Làm các bài tập 13; 14; 15; 16/Sgk VI. RÚT KINH NGHIỆM Trường THCS Phan Ngọc Hiển 7 GV: Lê Văn Tâm
- KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 Tuần : 22 Tiết : 20 Bài 5: VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO I. MỤC TIÊU: Sau bài học xong bài này, học sinh có khả năng về: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: -Nêu được trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho x· Oy = m0 ( 0 0 < m 0 < 1800 ). Khi nào tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. -Vẽ được góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc. -Hình thành được đức tính nghiêm túc, cẩn thận, tích cực trong các hoạt động. 2. Năng lực: -Tính toán, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo, đọc hiểu. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: -Phấn màu, thước thẳng, thước đo góc. 2. Học sinh: -Dụng cụ học tập, tìm hiểu trước bài mới. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: (4 phút) Mục tiêu:-Vẽ được góc. -GV hãy vẽ góc xOy? 2. Hình thành kiến thức: (30 phút) Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Vẽ góc trên nửa mặt phẳng (16 phút) Mục tiêu:-Nêu được trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho x· Oy = m0 ( 0 0 < m 0 < 1800 ). 1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng -GV yêu cầu HS tìm hiểu Vd1/Sgk? · · -HS HĐ cá nhân tìm hiểu. Vd1: Cho tia Ox. Vẽ xOy sao cho xOy = 400 -GV yêu cầu HS nêu cách vẽ x· Oy sao y cho x· Oy = 40? 400 -HS HĐ cá nhân trả lời. O x -GV chốt lại cách vẽ. -Cách vẽ: (Sgk/83) * Nhận xét : -Trên nửa mặt phẳng cho trước có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và Trường THCS Phan Ngọc Hiển 8 GV: Lê Văn Tâm
- KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 chỉ một tia Oy sao cho x· Oy = m0 -GV yêu cầu HS vẽ góc ABC có số đo ( 0 < m < 180 ). bằng 300 ? 0 Vd2 : Vẽ góc ABC có số đo bằng 30 -HS HĐ cá nhân thực hiện -Vẽ tia BC bất kì -GV chốt lại cách vẽ. -Vẽ tia BA tạo với tia BC góc 30 0 . ·ABC là góc phải vẽ. HĐ2: Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng (14 phút) Mục tiêu:-Nêu được khi nào tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. 2. Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng. -GV yêu cầu HS tìm hiểu Vd3/Sgk? -HS HĐ cá nhân tìm hiểu. Vd3: Vẽ hai góc xOy và xOz trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, sao cho -GV yêu cầu HS vẽ hai x· Oy 300 và x· Oy 30o , x· Oz 45o . x· Oz 450 trên cùng một nửa mặt phẳng Giải có bờ chứa tia Ox? – Vẽ hai tia Oy, Oz (hình vẽ) – Ta thấy tia Oy nằm giữa hai tia Ox và -HS HĐ cá nhân thực hiện. Oz. ( vì 30o < 45o) z -GV chốt lại cách vẽ. y -GV giới thiệu nội dung phần nhận O x xét/Sgk. -HS HĐ cá nhân ghi nhớ. * Nhận xét : (Sgk/84) 3. luyện tập (10 phút) Mục tiêu:-Vẽ được góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc Bài 24 (Sgk) Vẽ x· By 45o -Vẽ tia Bx, trên nửa mặt phẳng có bờ chứa -GV yêu cầu HS thực hiện bài 24/Sgk? tia Bx vẽ tia By sao cho x· By 450 -HS HĐ cá nhân thực hiện. y -GV chốt lại cách vẽ. 45 o B x Trường THCS Phan Ngọc Hiển 9 GV: Lê Văn Tâm
- KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 Nội dung cần lưu ý: -Trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho x· Oy = m0 ( 0 < m < 1800 ). 4. Hướng dẫn về nhà (1 phút) * Học sinh cả lớp: -Ôn bài và làm các bài 25; 26; 27 (Sgk/84) VI. RÚT KINH NGHIỆM Tuần : 23 Tiết : 21 Bài 4: KHI NÀO THÌ x· O y ·yO z x· O z I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: -Nêu được điều kiện để có x· O y ·yO z x· O z , hai góc kề nhau, bù nhau, phụ nhau, kề bù. -Tính được số đo của góc. -Hình thành được đức tính nghiêm túc, cẩn thận, tích cực trong các hoạt động. 2. Năng lực: -Tính toán, tự học, đọc hiểu, giao tiếp, giải quyết vấn đề và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: -Kế hoạch dạy học, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu. 2. Học sinh: -Dụng cụ học tập, tìm hiểu trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Khởi động (5 phút) Mục tiêu:-Vẽ được góc trên một nữa mặt phẳng, tia nằm giữa hai tia. -Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ là tia Ox, vẽ góc xOz, vẽ tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz? 2. Hình thành kiến thức (29 phút) Hoạt động của GV & HS Nội dung ghi bảng HĐ1: Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz (15 phút) Mục tiêu:-Nêu được điều kiện để có x· O y ·yO z x· O z . 1. Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz? -GV yêu cầu HS thực hiện ?1/Sgk? Trường THCS Phan Ngọc Hiển 10 GV: Lê Văn Tâm
- KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -HS HĐ cặp đôi thực hiện. -GV chốt lại bài làm. -GV nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì ? Ngược lại, nếu x· Oy + y· Oz = x· Oz thì ? Nhận xét: -HS HĐ cá nhân trả lời. -Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì x· Oy + y· Oz = x· Oz -GV chốt lại ki nào thì tổng số đo hai -Ngược lại, nếu x· Oy + y· Oz = x· Oz góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz. thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz. HĐ2: Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù:(14 phút) Mục tiêu:-Nêu được hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù. 2. Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù. z y -GV yêu cầu HS tìm hiểu về hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù? O x (Hai x· Oy và y· Oz góc kề nhau, cạnh chung là -HS HĐ cá nhân tìm hiểu. Oy) -GV chốt lại về hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù bằng hình vẽ. -Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung và hai cạnh còn lại nằm trên hai nửa mặt đối nhau có bờ chứa cạnh chung. -Hai góc phụ nhau là hai có tổng số đo bằng 900 . ?2. Hai góc kề bù có tổng số đo bằng 1800 -GV yêu cầu HS trả lời ?2/Sgk? y z O x -HS HĐ cá nhân trả lời. ( x· Oy và y· Oz là hai góc bù nhau) -GV chốt lại câu trả lời. -Hai góc bù nhau là hai góc có tổng số đo bằng 1800 -Hai góc vừa kề nhau, vừa bù nhau là hai góc kề bù. Trường THCS Phan Ngọc Hiển 11 GV: Lê Văn Tâm
- KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 3. luyện tập (10 phút) Mục tiêu:-Tính được số đo góc, đo các góc một cách chính xác. Bài 18/Sgk: -GV yêu cầu HS thực hiện bài 18/Sgk? -HS HĐ cặp đôi thực hiện. -Vì tia OA nằm giữa hai tia OB và OC nên: -GV chốt lại bài làm. B· OA + A· OC = B· OC hay 450 + 320 = B· OC vậy B· OC= 770 Nội dung cần lưu ý: -Xác định được tia nằm giữa hai tia, trình bày được cách tìm số đo góc. Phân biệt được các góc kề bù, các góc phụ nhau 4. Hướng dẫn về nhà (1 phút) * Học sinh cả lớp: -Ôn bài và làm các bài tập 19; 20; 21/Sgk IV. RÚT KINH NGHIỆM: Tuần : 24 Tiết : 22 LUYỆN TẬP 1 I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: -Nhớ lại cách đo góc, vẽ góc cho biết số đo, khi nào thì tổng x· O y ·yO z x· O z , hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù. -Vẽ được góc cho biết số đo, tính được số đo góc dựa vào khi nào thì tổng x· O y ·yO z x· O z . -Hình thành được đức tính nghiêm túc, cẩn thận, tích cực trong các hoạt động học. 2. Năng lực: -Tính toán, đọc hiểu, vẽ góc, giải quyết vấn đề và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: -Kế hoạch bài dạy, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu , Sgk. 2. Học sinh: -Dụng cụ học tập, ôn bài, làm bài tập về nhà. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC Trường THCS Phan Ngọc Hiển 12 GV: Lê Văn Tâm
- KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 1. Khởi động: (8 phút) Mục tiêu:-Nhớ lại các vẽ góc cho biết số đo và tính được số đo góc. -Cho tia OA, vẽ hai góc AOB và AOC trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia OA sao cho ·AOB 500 , ·AOC 700 . Tính số đo góc BOC? 2. Hình thành kiến thức – luyện tập: (36 phút) Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng HĐ1: luyện tập. (36 phút) Mục tiêu:-Nhớ lại cách đo góc, vẽ góc cho biết số đo, khi nào thì tổng x· O y ·yO z x· O z , hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù. Đo được góc, tính được số đo góc. Bài 20 (Sgk/82) A -GV yêu cầu HS thực hiện bài 20/Sgk? I -HS HĐ cá nhân vẽ H.27/Sgk vào vở. 60 O B · -GV tính BOI a) Tính B· OI : -HS HĐ cá nhân thực hiện. 1 1 ta có : B· OI ·AOB .600 150 -GV chốt lại bài làm. 4 4 vậy B· OI 150 b) Tính ·AOI : -GV tính ·AOI Vì tia OI nằm giữa hai tia OA và OB nên -HS HĐ cặp đôi thực hiện. ta có : -GV chốt lại bài làm. ·AOI I·OB ·AOB hay ·AOI 150 600 · 0 0 AOI 60 15 ·AOI 450 Bài 21 (Sgk/82) -GV yêu cầu HS thực hiện bài 21/Sgk? a) Đo các góc ở H.28 (a, b)/Sgk H.28 (a) ta có: x· Oy 600 , ·yOz 300 -HS HĐ cá nhân đo các góc. -GV chốt lại kq đo các góc. H.28(b) ta có: a· Ob 300 , b· Oc 450 , c·Od 150 Trường THCS Phan Ngọc Hiển 13 GV: Lê Văn Tâm
- KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -GV hai góc phụ nhau có tổng bằng bao b) Hình 28b. Các cặp góc phụ nhau : nhiêu độ? a· Oc phụ với c·Od -HS HĐ cá nhân trả lời. (tổng hai góc bằng 90 0 ) a· Ob phụ với b·Od -GV yêu cầu HS tìm các cặp góc phụ (tổng hai góc bằng 90 0 ) nhau? -HS HĐ cặp đôi thực hiện. -GV chốt lại các cặp góc phụ nhau. Nội dung cần lưu ý: -Vẽ góc cho biết số đo. - Tính số đo góc. -Khi nào thì tổng x· O y ·yO z x· O z . 3. Hướng dẫn về nhà (1 phút * Học sinh cả lớp: -Ôn tập lại các bài tập trên. -Làm các bài tập 22; 23 (Sgk/82, 83), 28; 29 (Sgk/85) VI. RÚT KINH NGHIỆM: . . Tuần : 25 LUYỆN TẬP Tiết : 23 I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: -Nhớ lại được cách vẽ góc khi biết số đo, khi nào thì x· O y ·yO z x· O z . -Vẽ được góc cho biết số đo, tính được số đo một góc dựa vào x· O y ·yO z x· O z . -Hình thành được đức tính nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động học. 2. Năng lực: -Tính toán, vẽ hình, đọc hiểu, giải quyết vấn đề và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: -Kế hoạch bài dạy, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu. 2. Học sinh: -Dụng cụ học tập, ôn tập kiến thức cũ. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: (7 phút) Mục tiêu:-Nhớ lại các vẽ góc khi biết số đo. Trường THCS Phan Ngọc Hiển 14 GV: Lê Văn Tâm
- KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -Vẽ x· Oy và ·yOt trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox sao cho x· Oy 600 , ·yOt 1000 . 2. Hình thành kiến thức – luyện tập: ( 37 phút) Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng HĐ1: luyện tập. (37 phút) Mục tiêu:-Nhớ lại được cách vẽ góc cho biết số đo, tính được số đo một góc dựa vào x· O y ·yO z x· O z . -GV yêu cầu HS tìm hiểu bài 19/Sgk? Bài 19/Sgk: Cho biết hai góc kề bù xOy và -HS HĐ cá nhân tìm hiểu, vẽ H 26. yOy’, x· Oy 1200 . Tính ·yOy ' Bài làm -GV tổng số đo hai góc kề bù có số đo y bằng bao nhiêu? 120 -HS HĐ cá nhân trả lời x O y' -GV chốt lại câu trả lời. Vì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oy’ nên · -GV hãy tính số đo yOy ' ta có : x· Oy ·yOy ' x·Oy ' hay 1200 ·yOy ' 1800 -HS HĐ cặp đôi thực hiện. suy ra ·yOy ' 1800 1200 600 -GV nhận xét, chốt lại bài làm vậy ·yOy ' 600 Bài 27/Sgk: Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia OA, vẽ hai tia OB, OC sao cho -GV yêu cầu HS tìm hiểu bài 27/Sgk? B· OA 1450 , C· OA 550 . Tính số đo góc -HS HĐ cá nhân tìm hiểu, vẽ hình. BOC ? Bài làm B C -GV chốt lại đề bài bằng hình vẽ. -GV hãy tính số đo B· OC 55 O A -HS HĐ cá nhân thực hiện. Vì tia OC nằm giữa hai tia OA và OB nên -GV nhận xét, chốt lại bài làm ta có : ·AOC C· OB ·AOB hay 550 C· OB 1450 suy ra C· OB 1450 550 900 vậy B· OC 900 Nội dung cần lưu ý: -Vẽ góc cho biết số đo. -Tính số đo góc. Trường THCS Phan Ngọc Hiển 15 GV: Lê Văn Tâm
- KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -Khi nào thì tổng x· O y ·yO z x· O z . 3. Hướng dẫn về nhà (1 phút * Học sinh cả lớp: -Ôn tập lại các bài tập trên. VI. RÚT KINH NGHIỆM: . . Tuần : 26 Tiết : 24 Bài 6: TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: -Nêu được định nghĩa tia phân giác của góc, đường phân giác của góc, cách vẽ tia phân giác của góc. -Vẽ được tia phân giác của một góc. Phân biệt được tia phân giác và đường phân giác. -Hình thành được đức tính nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động học tập. 2. Năng lực: -Tính toán, tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, vẽ hình. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: -Thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, kế hoạch dạy học. 2. Học sinh: -Dụng cụ học tập, tìm hiểu trước bài học. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: (7 phut) Mục tiêu:-Nhớ lại cách vẽ góc khi biết số đo, tia nằm giữa hai tia. -Trên nữa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, vẽ tia Oy sao cho góc xOy có số đo bằng 120 0, vẽ tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy sao cho góc xOz bằng 600. 2. Hình thành kiến thức: (30 phút) Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng HĐ1:Tia phân giác của một góc là gì? (10 phút) Mục tiêu:-Nêu được định nghĩa tia phân giác của góc. 1. Tia phân giác của một góc là gì? -GV yêu cầu HS quan sát và nhận xét tia y Oz của góc xOy đã vẽ? z O -HS HĐ cá nhân quan sát, trả lời. Trường THCS Phan Ngọc Hiển 16 x GV: Lê Văn Tâm
- KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -GV chốt lại tia Oz là tia phân giác của góc xOy. -Tia phân giác của một góc là tia nằm giữa -GV vậy tia phân giác của một góc là gì? hai cạnh của góc và tạo với hai cạnh ấy hai -HS HĐ cá nhân trả lời. góc bằng nhau. -GV chốt lại về tia phân giác của một góc. HĐ2: Cách vẽ tia phân giác của một góc (14 phút) Mục tiêu:-Nêu được các cách vẽ tia phân giác của góc. 2. Cách vẽ tia phân giác của một góc . -GV yêu cầu HS tìm hiểu về các cách vẽ tia phân giác của một góc. VD:-Vẽ tia phân giác Oz của góc xOy có số 0 đo 64 . y -HS HĐ cặp đôi thảo luận, trả lời. z -GV nhận xét, chốt lại về các cách vẽ tia 320 phân giác của một góc. 320 O x -GV yêu cầu thực hành các cách vẽ tia phân giác của một góc. – Cách 1: Dùng thước đo góc. -HS HĐ cá nhân thực hành – Cách 2: Gấp giấy. -GV mỗi góc (không phải là góc bẹt ) có mấy tia phân giác? Nhận xét: -Mỗi góc (không phải là góc bẹt ) chỉ có -HS HĐ cá nhân trả lời. một tia phân giác. -GV nhận xét, chốt lại câu trả lời. HĐ3: Chú ý ( 06 phút) Mục tiêu:-Nêu được đường phân giác của góc, phân biệt được tia phân giác và đường phân giác. 3. Chú ý -Đường thẳng chứa tia phân giác của một góc là đường phân giác của góc đó. y -GV yêu cầu HS tìm hiểu phần chú m O n ý/Sgk. x Trường THCS Phan Ngọc Hiển 17 GV: Lê Văn Tâm
- KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -HS HĐ cá nhân tìm hiểu. - Đường thẳng mn là đường phân giác của -GV chốt lại nội dung phần chú ý. góc xOy. m y O x n 3. luyện tập (8 phút) Mục tiêu:-Vẽ được góc khi biết số đo, vẽ được tia phân giác của góc. Bài tập 31/Sgk: a) Vẽ góc xOy có số đo bằng 126 0 b) Vẽ tia phân giác của góc xOy. t -GV yêu cầu HS thực hiện bài 31/Sgk? x -HS HĐ cá nhân thực hiện -GV nhận xét, chốt lại cách vẽ. O y Nội dung cần lưu ý: -Tia phân giác của góc, đường phân giác của góc, cách vẽ tia phân giác của góc. 4. Hướng dẫn về nhà (1 phút) -Ôn bài về định nghĩa tia phân giác của góc, đường phân giác của góc, cách vẽ tia phân giác của góc. -Làm các bài tập 30; 32/Sgk IV. RÚT KINH NGHIỆM: Trường THCS Phan Ngọc Hiển 18 GV: Lê Văn Tâm