Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 25 đến 30 - Năm học 2020-2021 - Lê Văn Tâm

I. MỤC TIÊU: 

Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng:

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:

-Nhớ lại được khái niệm tia phân giác của góc. 

-Vẽ được tia phân giác của một góc khi biết số đo, tính được số đo góc, xác định được tia phân giác của 1 góc. 

-Hình thành được đức tính nghiêm túc, tích cực trong học tập, chủ động sáng tạo.

           2. Năng lực:

-Tính toán, tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, đọc hiểu.

II. CHUẨN BỊ:

           1. Giáo viên:

-Thước thẳng, thước đo góc, êke, phấn màu, kế hoạch dạy học, Sgk.

2. Học sinh:

-Dụng cụ học học tập, tìm hiểu trước nội dung bài mới.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG:

1. Khởi động (7 phút)

Mục tiêu:-Nhớ lại được khái niệm tia phân giác của góc. 

-Tia phân giác của một góc là gì? Vẽ tia phân giác của góc có số đo ?

doc 13 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 2520
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 25 đến 30 - Năm học 2020-2021 - Lê Văn Tâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_25_den_30_nam_hoc_2020_2021_le_v.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 25 đến 30 - Năm học 2020-2021 - Lê Văn Tâm

  1. KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 Tuần : 27 Tiết : 25 LUYỆN TẬP 1 I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: -Nhớ lại được khái niệm tia phân giác của góc. -Vẽ được tia phân giác của một góc khi biết số đo, tính được số đo góc, xác định được tia phân giác của 1 góc. -Hình thành được đức tính nghiêm túc, tích cực trong học tập, chủ động sáng tạo. 2. Năng lực: -Tính toán, tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, đọc hiểu. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: -Thước thẳng, thước đo góc, êke, phấn màu, kế hoạch dạy học, Sgk. 2. Học sinh: -Dụng cụ học học tập, tìm hiểu trước nội dung bài mới. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: 1. Khởi động (7 phút) Mục tiêu:-Nhớ lại được khái niệm tia phân giác của góc. -Tia phân giác của một góc là gì? Vẽ tia phân giác của góc x· 0y có số đo 800 ? 2. Hình thành kiến thức – luyện tập (37 phút) Hoạt động của thầy-trò Nội dung ghi bảng HĐ1:Bài 30/Sgk (28 phút) Mục tiêu:-Vẽ được tia phân giác của góc khi biết số đo, tính được số đo góc. Bài 30/Sgk: -GV yêu cầu HS tìm hiểu bài 30/Sgk, vẽ y hình? t -HS HĐ cá nhân thực hiện. -GV nhận xét, chốt lại bằng hình vẽ. 25 O x a) Tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy. -GV yêu cầu HS thực hiện các ý (a, b)? b) Vì tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy nên -HS HĐ cá nhân thực hiện. x· Ot t·Oy x· Oy -GV nhận xét, chốt lại bài làm. hay 250 t·Oy 500 suy ra t·Oy 500 250 250 vậy t·Oy 250 Trường THCS Phan Ngọc Hiển 1 GV: Lê Văn Tâm
  2. KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -GV tia Ot là tia phân giác của góc x· Oy So sánh: x· Ot t·Oy 250 vì sao? c) Tia Ot là tia phân giác của góc x· Oy vì -HS HĐ cá nhân trả lời. · · · · · 0 -GV nhận xét, chốt lại câu trả lời. xOt tOy xOy và xOt tOy 25 HĐ2: Xác định tia phân giác của góc (9 phút) Mục tiêu:-Xác định được tia phân giác của 1 góc. Bài 32/Sgk Tia Ot là tia phân giác của x¶oy khi: a) x· Ot y· Ot (S) -GV yêu cầu HS thực hiện bài 32/Sgk? b) x· Ot t·Oy x· Oy (S) -HS HĐ cặp đôi thực hiện. -GV nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng. c) x· Ot t·Oy x· Oy và x· Ot t·Oy (Đ) x· Oy d) x· Ot t·Oy (Đ) 2 Nội dung cần lưu ý: -Khái niệm tia phân giác của góc. -Cách vẽ tia phân giác của một góc. 3. Hướng dẫn về nhà (1 phút) -Ôn lại khái tia phân giác của góc, vẽ tia phân giác của góc. -Làm các bài tập 33; 35; 37/Sgk IV. RÚT KINH NGHIỆM: . . Tuần : 28 Tiết : 26 LUYỆN TẬP 2 I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: -Nhớ lại được khái niệm tia phân giác của góc. -Vẽ được tia phân giác của góc, tính được số đo góc, xác định được tia phân giác của góc. -Hình thành được đức tính nghiêm túc, tích cực trong học tập. 2. Năng lực: -Tính toán, tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, đọc hiểu. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: -Thước thẳng, thước đo góc, êke, phấn màu, kế hoạch dạy học, Sgk. 2. Học sinh: Trường THCS Phan Ngọc Hiển 2 GV: Lê Văn Tâm
  3. KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -Dụng cụ học học tập, tìm hiểu trước nội dung bài mới. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: 1. Khởi động (4 phút) Mục tiêu:-Nhớ lại được khái niệm tia phân giác của góc. -Tia phân giác của một góc là gì? Vẽ tia phân giác của góc x· 0y có số đo 1200 ? 2. Hình thành kiến thức – luyện tập (25 phút) Hoạt động của thầy-trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Tính số đo góc (25 phút) Mục tiêu:-Vẽ được tia phân giác của góc, tính được số đo góc, xác định được tia phân giác của góc. Bài 34/Sgk y t t' -GV yêu cầu HS tìm hiểu bài 34/Sgk, vẽ hình? -HS HĐ cá nhân tìm hiểu, vẽ hình. -GV chốt lại đề bài bằng hình vẽ. x O x' +Tính x· 'Ot -Vì x· 'Oy và x· Oy là hai góc kề bù nên x· 'Oy + y· Ox 1800 -GV yêu cầu HS tính x· 'Ot ? · 0 0 -Hai góc kề bù có tổng số đo bằng bao hay x'Oy + 100 180 nhiêu độ? suy ra x· 'Oy 1800 1000 800 -Vì Ot là tia phân giác của x· Oy 0 -HS HĐ cặp đôi thực hiện. 100 0 nên y· Ot 50 -GV nhận xét, chốt lại bài làm. 2 -Vì x· 'Oy + y· Ot x· 'Ot nên x· 'Ot 800 500 1300 +Tính x· Ot ' -Vì Ot’ là tia phân giác của x· 'Oy · · -GV yêu cầu HS tính xOt ' và tOt '? 1 1 nên y· Ot ' x· 'Oy 800 400 2 2 -Vì x· Oy y· Ot ' x· Ot ' -HS HĐ cặp đôi thực hiện. nên x· Ot ' 1000 400 1400 -GV nhận xét, chốt lại bài làm. +Tính t·Ot ' -Vì t·Ot ' t¶Oy ·yOt ' nên t·Ot ' 500 400 900 Trường THCS Phan Ngọc Hiển 3 GV: Lê Văn Tâm
  4. KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 HĐ2: Kiểm tra 15 phút 3. Hướng dẫn về nhà (1 phút) -Ôn lại tia phân giác của góc và các tập đã làm. -Làm các bài tập 35; 37/Sgk -Tìm hiểu trước bài 8 “Đường tròn” IV. RÚT KINH NGHIỆM: . . Tuần : 29 Tiết : 27 Bài 8: ĐƯỜNG TRÒN I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: -Nêu được khái niệm đường tròn, hình tròn, cung, dây cung, đường kính, bán kính của đường tròn. -Sử dụng được Compa để vẽ cung tròn, đường tròn. Vẽ được đường tròn, cung tròn, biết giữ nguyên độ mở của Compa. -Hình thành được đức tính nghiêm túc, vẽ hình, sử dụng compa cẩn thận, chính xách. 2. Năng lực: -Tính toán, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo, đọc hiểu. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: -Thước thẳng, compa, phấn màu, kế hoạch dạy học, Sgk. 2. Học sinh: -Dụng cụ học tập, tìm hiểu trước bài mới. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: 1. Khởi động (1 phút) Mục tiêu:-Nêu tình huống vấn đề -Các em đã biết về hình tròn, đường tròn, hôm nay ta tìm hiểu xem hình tròn có những đặc điểm gì. 2. Hình thành kiến thức : (35 phút) Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt HĐ1: Đường tròn và hình tròn ( 17 phút) Mục tiêu:-Nêu được các khái niệm đường tròn, hình tròn. 1.Đường tròn và hình tròn: -GV yêu cầu HS tìm hiểu về đường tròn? 1,7 cm -HS HĐ cá nhân tìm hiểu. O M -GV vậy đường tròn là gì? Hình tròn là a) Trường THCS Phan Ngọc Hiển 4 GV: Lê Văn Tâm
  5. KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 gì? -Đường tròn tâm O, bán kính R là hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng R, -HS HĐ cá nhân trả lời. kí hiệu (O,R). -GV nhận xét, chốt lại khái niệm về rên đường tròn, hình tròn. -GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ, hãy xác định điểm nằm trong, nằm ngoài, Trên hình vẽ: nằm trên đường tròn? -Điểm M là điểm nằm trên (thuộc) (0;R) N là điểm nằm bên trong đường tròn. -HS HĐ cá nhân quan sát, trả lời. -GV chỉ trên hình và chốt lại điểm nằm P là điểm nằm bên ngoài đường tròn. trong, nằm ngoài, nằm trên đường tròn. -Hình tròn: Là hình gồm các điểm nằm trên đường tròn và các điểm nằm bên -GV yêu cầu HS tìm hiểu về đường tròn? trong đường tròn đó. -HS HĐ cá nhân tìm hiểu, trả lời. -GVnhận xét, chốt lại khái niệm hình tròn. HĐ2: Cung và dây cung. ( 12 phút) Mục tiêu:-Nêu được các khái niệm cung, dây cung, đường kính bán kính. -GV yêu cầu HS tìm hiểu về cung và dây 2. Cung và dây cung. A D cung? B C -HS HĐ cá nhân tìm hiểu. A B O O -GV vậy cung là gì? Dây cung là gì? H×nh 44 H×nh 45 -HS HĐ cá nhân trả lời. - Đoạn thẳng nối hai mút của cung là dây -GV nhận xét, chốt lại khái niệm về cung. Dây đi qua tâm gọi là đường kính. cung và dây cung. -Đường kính dài gấp đôi bán kính. HĐ3: Một số công dụng khác của Compa. (6 phút) Mục tiêu: -Biết sử dụng compa để so sánh hai đoạn thẳng -GV yêu cầu HS tìm hiểu về một số 3. Một số công dụng khác của Compa công dụng khác của Compa. Ví dụ 1: Dùng Compa so sánh hai đoạn thẳng. -HS HĐ cá nhân tìm hiểu. Trường THCS Phan Ngọc Hiển 5 GV: Lê Văn Tâm
  6. KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -GV hãy nêu các công dụng khác của compa? -HS HĐ cá nhân trả lời. -GV nhận xét, chốt lại các công dụng khác của compa. Ví dụ 2: (Sgk/91) -GV yêu cầu HS tìm hiểu ví dụ 2/Sgk. -HS HĐ cá nhân tìm hiểu. 3. luyện tập: ( 8 phút) Mục tiêu:-Sử dụng được Compa để vẽ đường tròn. Vẽ được đường tròn. Bài 38 (SGK/91) a) Vẽ đường tròn tâm C, bán kính 2cm -GV yêu cầu HS thực hiện bài 38/Sgk? C -HS HĐ cá nhân thực hiện. O A -GV hướng dẫn HS vẽ (O; 2cm) và (A; 2cm) cắt tại C; D. Điểm A nằm trên D đường tròn tâm O. Vẽ (O; 2cm). b) Đường tròn (C; 2cm) đi qua O, A vì điểm O và A cách điểm C 2cm. Nội dung cần lưu ý: - Khái niệm đường tròn, hình tròn, cung tròn, dây cung. 4. Hướng dẫn về nhà: (1 phút) -Ôn bài. -Làm các bài tập: 39; 40/Sgk -Chuẩn bị mỗi em 1 tấm bìa dạng hình tam giác. IV. RÚT KINH NGHIỆM Trường THCS Phan Ngọc Hiển 6 GV: Lê Văn Tâm
  7. KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 Tuần : 30 Tiết : 28 Bài 9: TAM GIÁC I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: -Nêu được định nghĩa tam giác, các khái niệm về đỉnh, góc, cạnh của tam giác. -Vẽ được tam giác khi biết độ dài ba cạnh, gọi được tên và viết được kí hiệu tam giác, nhận biết được điểm nằm trong, nằm ngoài tam giác. -Hình thành được các đức tính nghiêm túc, cẩn thận, tích cực trong học tập. 2. Năng lực: -Tính toán, tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, đọc hiểu. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: -Thước thẳng, phấn màu, kế hoạch dạy học, Sgk. 2. Học sinh: -Dụng cụ học tập, tìm hiểu trước bài mới. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: 1. Khởi động (4 phút) Mục tiêu:-Làm quen với tam giác. -Cho 3 điểm A, B, C không thẳng hàng, hãy vẽ các đoạn thẳng AB, AC, BC? 2. Hình thành kiến thức: (29 phút) Hoạt động của thầy & trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Tam giác là gì (15 phút) Mục tiêu:-Nêu được định nghĩa tam giác, các khái niệm về đỉnh, góc, cạnh của tam giác. 1. Tam giác ABC là gì? -GV yêu cầu HS tìm hiểu về tam -Định nghĩa: (Sgk/93) A .N giác và các yếu tố của tam giác. .M B C -HS HĐ cá nhân tìm hiểu. +Tam giác ABC được kí hiệu: ABC -GV chốt lại định nghĩa, cách kí +Ba điểm A, B, C là 3 đỉnh của tam giác hiệu tam giác và các yếu tố của tam +Ba đoạn thẳng AB, AC, BC là 3 cạnh của tam giác giác +Ba góc: ·ABC; B· AC; ·ACB ( Bµ; µA; Cµ ) là 3 góc của tam giác ABC. -GV giới thiệu về điểm nằm trong, điểm nằm ngoài tam giác. Trường THCS Phan Ngọc Hiển 7 GV: Lê Văn Tâm
  8. KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -Điểm M nằm trong tam giác ABC -Điểm N nằm ngoài tam giác ABC HĐ2. Vẽ tam giác (14 phút) Mục tiêu:-Vẽ được tam giác khi biết độ dài ba cạnh -GV yêu cầu HS tìm hiểu cách và 2. Vẽ tam giác vẽ tam khi biết độ dài ba cạnh. A B C +VD1: (Sgk/94) - Vẽ BC = 4cm -HS HĐ cá nhân tìm hiểu và thực - Vẽ cung tròn tâm B, bán kính 3cm hiện vẽ tam giác khi biết độ dài ba - Vẽ cung tròn tâm C, bán kính 2 cm cạnh - Lấy một giao điểm của 2 cung trên, gọi giao -GV chốt lại cách vẽ tam giác khi điểm là A. biết độ dài ba cạnh - Vẽ đoạn thẳng AB, AC, ta được ABC +VD2 : Vẽ ABC biết AB = 4cm, BC =5cm, AC = 3cm A -GV yêu cầu HS vẽ ABC biết AB = 4cm, BC =5cm, AC = 3cm B C -HS HĐ cá nhân vẽ tam giác. -GV quan sát và giúp đỡ HS vẽ. - Vẽ BC = 5cm -Vẽ cung tròn tâm B bán kính 4cm -Vẽ cung tròn tâm C, bán kính 3cm - Lấy một giao điểm của 2 cung trên, gọi giao điểm là A. - Vẽ đoạn thẳng AB, AC, ta được ABC 3. luyện tập:(11 phút) Mục tiêu:-Gọi được tên và viết được kí hiệu tam giác, đỉnh, góc, cạnh của tam giác. -GV yêu cầu HS thực hiện bài Bài 44/Sgk: Xem hình vẽ rồi điền vào bảng 44/Sgk? Tên Tên Tên 3 góc Tên cạnh tam đỉnh -HS HĐ cặp đôi thực hiện giác -GV chốt lại nội dung điền vào ABI A, B, I ·ABI; B· AI; ·AIB AB, BI, IA bảng. AIC A, I, C I·AC;C· IA; ·ACI AI, IC, AC ABC A, B, C ·ABC; ·ACB; B· AC AB, BC, AC Trường THCS Phan Ngọc Hiển 8 GV: Lê Văn Tâm
  9. KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 Nội dung cần lưu ý: -Định nghĩa tam giác, các khái niệm đỉnh, góc, cạnh của tam giác, cách vẽ tam giác. 4. Hướng dẫn về nhà (1 phút) -Ôn bài và làm các bài tập 43; 45; 46; 47/Sgk V. RÚT KINH NGHIỆM Tuần : 31 Tiết : 29 ÔN TẬPHỌC KỲ II I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: -Hệ thống lại các kiến thức về góc, tia phân giác của góc, tính số đo góc, cách vẽ góc. -Sử dụng thành thạo các dụng cụ để đo góc, vẽ góc cho biết số đo, vẽ được tia phân giác của góc, tính được số đo góc, xác định tia phân giác của góc. -Hình thành được đức tính nghiêm túc, cẩn thận, chính xác khi vẽ hình. 2. Năng lực: -Tính toán, tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, đọc hiểu. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: -Thước thẳng, phấn màu, kế hoạch bài dạy, Sgk. 2. Học sinh: -Dụng cụ học tập, ôn tập và làm bài tập về nhà. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: 1. Khởi động (4 phút) Mục tiêu:-Nhớ lại được khi nào thì xÔy + yÔz = xÔz. -Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz? 2. Hình thành kiến thức – Ôn tập (40 phút) Hoạt động của thầy & trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Lý thuyết (18 phút) Mục tiêu:-Nhớ lại được về các góc, tia nằm giữa hai tia, tia phân giác của góc. -GV hãy quan sát H.1 cho biết góc xOy a) Hai góc phụ nhau: và góc yOz là 2 góc ntn? z y O -HS HĐ cá nhân quan sát, trả lời. x -GV chốt lại về hai góc phụ nhau. H.1 -Góc xOy và góc yOz là 2 góc phụ nhau xÔy + yÔz = 900 -GV hãy quan sát H.2 cho biết góc aOb b) Hai góc kề nhau: và góc bOc là 2 góc ntn? Trường THCS Phan Ngọc Hiển 9 GV: Lê Văn Tâm
  10. KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -HS HĐ cá nhân quan sát, trả lời. c b -GV chốt lại về hai góc kề nhau. a O H.2 -GV hãy quan sát H.3 cho biết góc mOn -Góc aOb và góc bOc là hai góc kề nhau và góc nOk là 2 góc ntn? c) Hai góc kề bù: -HS HĐ cá nhân quan sát, trả lời. n -GV chốt lại về hai góc bù nhau, hai góc kề bù. k m O H.3 -Góc mOn và góc nOk là hai góc kề bù. -GV hãy quan sát H.4 cho biết tia Ot ntn với hai tia Ox và Oy, tia Ot có phải là d) Tia phân giác của góc: tia phân giác của góc xOy không ? Vì y sao? t -HS HĐ cá nhân quan sát, trả lời. 0 x -GV chốt lại về tia nằm giữa hai tia, tia O 30 phân giác của góc. H.4 -Tia Ot là tia nằm giữa hai tia Ox và Oy khi: + xÔt + tÔy = xÔy + xÔt = tÔy (= m0) HĐ2: luyện tập (22 phút) Mục tiêu:-Sử dụng thành thạo các dụng cụ để đo góc, vẽ góc cho biết số đo, vẽ được tia phân giác của góc, tính được số đo góc, xác định tia phân giác của góc. Bài 1: Trên nữa mặt phẳng bờ chứa tia Oy, vẽ hai tia Ox và Oz sao cho x· Oy 550 , -GV yêu cầu HS tìm hiểu đề bài, vẽ · 0 hình? yOz 110 a) Trong ba tia Ox, Oy, Oz. Tia nào nằm -HS HĐ cá nhân tìm hiểu đề bài, vẽ giữa hai tia còn lại? hình. b) Tính số đo x· Oz c) Tia Ox có phải là tia phân giác của góc -GV chốt lại hình vẽ. ·yOz không? Vì sao? Bài làm -GV trong ba tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm Trường THCS Phan Ngọc Hiển 10 GV: Lê Văn Tâm
  11. KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 giữa hai tia còn lại? x z -HS HĐ cá nhân trả lời. -GV chốt lại câu trả lời. O y a) Trong ba tia Ox, Oy, Oz tia Ox nằm giữa -GV yêu cầu HS tính số đo các góc xÔz? hai tia Oy và Oz. -HS HĐ cặp đôi thực hiện. b) Vì tia Ox nằm giữa hai tia Oy và Oz nên -GV nhận xét, chốt lại bài làm. ·yOx x· Oz ·yOz hay 550 x· Oz 1100 · 0 0 0 -GV tia Ox có là tia phân giác của góc suy ra xOz 110 55 55 · 0 ·yOz ? Vì sao? vậy xOz 55 c) Tia Ox là tia phân giác của góc ·yOz vì -HS HĐ cá nhân trả lời. ·yOx x· Oz ·yOz và ·yOx x· Oz 550 -GV chốt lại câu trả lời. 3. Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Ôn tập lại các kiến thức về góc, tia phân giác của góc, tính số đo góc, cách vẽ góc. IV. RÚT KINH NGHIỆM Tuần : 32 Tiết : 30 ÔN TẬP HỌC KỲ II (Tiếp) I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: -Nhớ lại lại được vẽ góc cho biết số đo, vẽ tia phân giác của góc, tính số đo góc, -Tính được số đo góc, xác định được tia nằm giữa hai tia, xác định được tia phân giác của góc. -Hình thành được đức tính nghiêm túc, cẩn thận, chính xác khi vẽ hình, tính số đo góc. 2. Năng lực: -Tính toán, tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, đọc hiểu. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: -Thước thẳng, phấn màu, kế hoạch bài dạy, Sgk. 2. Học sinh: -Dụng cụ học tập, ôn tập và làm bài tập về nhà. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: 1. Khởi động (3 phút) Mục tiêu:-Nhớ lại được tia phân giác của góc. Trường THCS Phan Ngọc Hiển 11 GV: Lê Văn Tâm
  12. KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -Tia Oz là tia phân giác của góc xOy khi nào? 2. Hình thành kiến thức – Ôn tập (41 phút) Hoạt động của thầy & trò Nội dung ghi bảng HĐ1: luyện tập (24 phút) Mục tiêu:-Nhớ lại lại được vẽ góc cho biết số đo, vẽ tia phân giác của góc, tính số đo góc, xác định được tia nằm giữa hai tia, tia phân giác của góc. Bài 1: Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, vẽ hai tia Oy, Oz sao cho xOˆy 500 ; xOˆz 1000 . -GV yêu cầu HS tìm hiểu đề bài, vẽ a) Tia Oy có nằm giữa hai tia Ox, Oz hình? không? b) So sánh x· Oy ·yOz -HS HĐ cá nhân tìm hiểu đề bài, vẽ với hình. c) Tia Oy là tia phân giác của góc xOˆz ? Vì sao? -GV chốt lại hình vẽ. d) Vẽ Ot là tia đối của tia Oy. Tính số đo xOˆt . Bài làm z y 1000 500 O x -Tia Oy có nằm giữa hai tia Ox, Oz không? a) Tia Oy có nằm giữa hai tia Ox, Oz không? -HS HĐ cá nhân trả lời. -Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. -GV nhận xét, chốt lại câu trả lời. · · b) So sánh xOy với yOz -Vì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz nên -Hãy so sánh x· Oy ·yOz với x· Oy ·yOz x· Oz 0 · 0 -HS HĐ cặp đôi thực hiện. hay 50 yOz 100 -GV nhận xét, chốt lại bài làm. suy ra ·yOz 1000 500 500 Vậy ·yOz 500 So sánh: x· Oy ·yOz 500 ˆ -Tia Oy là tia phân giác của góc xOˆz ? c)Tia Oy là tia phân giác của góc xOz ? Vì Vì sao? sao? -Tia Oy là tia phân giác của góc xOz vì Trường THCS Phan Ngọc Hiển 12 GV: Lê Văn Tâm
  13. KHBD HÌNH HỌC 6 NĂM HỌC 2020-2021 -HS HĐ cá nhân trả lời. x· Oy ·yOz 500 và x· Oy ·yOz 500 -GV nhận xét, chốt lại câu trả lời. d)Vẽ Ot là tia đối của tia Oy. Tính số đo xOˆt . -Vẽ Ot là tia đối của tia Oy. Tính số đo ˆ xOt . -Vì tia Ot là tia đối của tia Oy nên góc yOt · 0 là góc bẹt do đó yOt 180 -HS HĐ cặp đôi thực hiện. Vì tia Ox nằm giữa hai tia Oy và Ot nên -GV nhận xét, chốt lại bài làm. ·yOx x· Ot ·yOt hay 500 x· Ot 1800 suy ra x· Ot 1800 500 1300 Vậy x· Ot 1300 3. Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Ôn tập lại các kiến thức về góc, tia phân giác của góc, tính số đo góc, cách vẽ góc. IV. RÚT KINH NGHIỆM Trường THCS Phan Ngọc Hiển 13 GV: Lê Văn Tâm