Giáo án học kì II Lịch sử Lớp 7 - Năm học 2020-2021

1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh

- Lập niên biểu và tường thuật diễn biến cuộc khởi nghĩa Lam Sơn trên sơ đồ: từ lập căn cứ lực lượng xây dựng, chống địch vây quét và mở rộng vừng hoạt động ở miền Tây Thanh Hóa cho đến chuyển căn cứ vào Nghệ An, mở vùng giải phóng và Tân Bình Thuận Hóa rồi phản công diệt viện và giải phóng đất nước.

- Nhớ tên một số nhân vật và địa danh. Lịch sử cùng với những chiến công tiêu biểu của cuộc khởi nghĩa

doc 147 trang Tú Anh 25/03/2024 1240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án học kì II Lịch sử Lớp 7 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_ki_ii_lich_su_lop_7_nam_hoc_2020_2021.doc

Nội dung text: Giáo án học kì II Lịch sử Lớp 7 - Năm học 2020-2021

  1. Tiết 37, 38, 39 BÀI 19: CUỘC KHỞI NGHĨA LAM SƠN ( 1418-1427) I. MUC TIÊU 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh - Lập niên biểu và tường thuật diễn biến cuộc khởi nghĩa Lam Sơn trên sơ đồ: từ lập căn cứ lực lượng xây dựng, chống địch vây quét và mở rộng vừng hoạt động ở miền Tây Thanh Hóa cho đến chuyển căn cứ vào Nghệ An, mở vùng giải phóng và Tân Bình Thuận Hóa rồi phản công diệt viện và giải phóng đất nước. - Nhớ tên một số nhân vật và địa danh. Lịch sử cùng với những chiến công tiêu biểu của cuộc khởi nghĩa - Hiểu được nguyên nhân thắng lợi cuộc kháng chiến chống quân Minh 2. Về năng lực - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: Rèn luyện cho học sinh kĩ năng sử dụng bản đồ trong học tập, tham khảo các tài liệu lịch sử để bổ sung cho bài học. 3. Về phẩm chất. - Chăm chỉ: học tập tinh thần hi sinh, vượt qua gian khổ, anh dũng bất khuất của nghĩa quân Lam Sơn. - Yêu nước, tự hào và tự cường dân tộc. - Bồi dưỡng cho học sinh tinh thần quyết tâm vượt khó và phấn đấu vươn lên trong học tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án word và Powerpoint. - Tranh ảnh, sơ đồ, tranh ảnh Nguyễn Trãi, lược đồ khởi nghĩa Lam Sơn (1418 – 1427) 2. Chuẩn bị của học sinh - Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. - Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh, câu chuyện về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. III, DỰ KIẾN TIẾT DAY Tiết 1: Tìm hiểu về Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa,Diễn biến cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (mục 1) Tiết 2: Diễn biến cuộc khởi nghĩa Lam Sơn ( Mục 2,3) Tiết 3: Nguyên nhân thắng lợi IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DAY TIẾT 37 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được đó là nắm được những nét chính về diễn biến cuộc khởi nghĩa, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới 1
  2. b.Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên c. Sản phẩm: Đoạn trích dưới đây và cho biết em liên tưởng đến sự kiện lịch sử : cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo. • Những hiểu biết của em về một số nhân vật lịch sử liên quan đến sự kiện mà em biết là : Nguyễn Chích, Lê Lai, Lê Lợi, Đinh Liệt, Lưu Nhân Chú, Trần Nguyên Hãn, d. Tổ chức thực hiên: - GV đặt câu hỏi: Đọc đoạn trích dưới đây và cho biết em liên tưởng đến sự kiện lịch sử nào? Chia sẻ những hiểu biết của mình về một số nhân vật lịch sử liên quan đến sự kiến mà em biết. "Ta đây: Núi Lam Sơn dấy nghĩa Chốn hoang dã nương mình Ngẫm thù lớn há đội trời chung Căm giặc nước thề không cùng sống" (Theo:Nguyễn Trãi, Bình ngô đại cáo) - HS thảo luận và trả lời câu hỏi B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: I. LÊ LỢI DỰNG CỜ KHỞI NGHĨA (15p) a) Mục tiêu: nhận biết và ghi nhớ Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa trong hoàn cảnh nào? b) Nội dung Nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh, lược đồ suy nghĩ cá nhân trả lời các câu hỏi của giáo viên c) Sản phẩm: Trả lời được Lê lợi dựng cờ khởi nghĩa năm 1418 ở Lam Sơn Thanh Hóa d. Tổ chức thực hiên: Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: - Yêu cầu hs đọc mục I SGK và trả lời câu hỏi ? Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa trong hoàn cảnh nào và vào thời gian nào? Bước 2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: ? Hãy cho biết một vài nét về Lê Lợi? - Ông là một hào trưởng có uy tín ở vùng Lam Sơn ông sinh năm 1385. Là con của địa chủ bình dân, ông là người yêu nước, cương trực, khẳng khái trước cảnh nước mất nhà tan ông đã nuôi ý trí giết giặc cứu nước. 2
  3. Tiết 68 ÔN TẬP I- MỤC TIÊU . 1.Kiến thức: - Phần lịch sử thế giới trung đại. Giúp học sinh củng cố những hiểu biết đơn giản, những đặc điểm chính của chế độ phong kiến phương Đông và chế độ phong kiến phương Tây. So sánh sự khác chế độ phong kiến. - Phần lịch sử Việt Nam. Học sinh thấy rõ quá trình phát triển của lịch sử Việt Nam từ thế kỉ X- nửa đầu XIX với nhiều biến cố lịch sử quan trọng. 2.Năng lực: - Tự học, giải quyết vấn đề - Sử dụng sgk để tham khảo và nắm nội dung kiến thức. - Sử dụng lược đồ, tranh ảnh phân tích một số sự kiện đã học. 3.Phẩm chất: - Yêu nước - chăm chỉ, trung thực II- CHUẨN BỊ - Lược đồ Việt Nam thời Trung Đại. - Lược đồ các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm và phong trào nhân dân. - Tranh, ảnh, tư liệu có liên quan đến bài học . III- TIẾN TRÌNH BÀI DẠY a) Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội trong năm học b) Nội dung hoạt động: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. c) Sản phẩm học tập: trả lời câu hỏi thể hiện đầy đủ nội dung bài học; d) Cách thức tiến hành hoạt động Bước 1 Giao nhiệm vụ 1. Lập bảng thống kê những nét lớn về xã hội phong kiến Chế độ phong Phương đông Châu Âu kiến Thời gian hình thành- suy vong Cơ sở kinh tế,xã hội 136
  4. Thể chế nhà nước 2. Hãy nêu tên các vị anh hùng dân tộc đã nêu cao ngọn cờ chống giặc giữ nước, bảo vệ tổ quốc Triều đại T/gian Anh hùng Kẻ XL Chiến thắng Ngô-Đinh 938-979 Tiền Lê 981-1009 Lý 1009-1226 Trần 1226-1400 Hồ 1400-1407 Lê Sơ1428-1504 Lê Mạt 1504-1786 Tây Sơn1771-1792 3. Sự phát triển kinh tế, văn hoá từ thế kỉ X-XIX GV chia 5 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 nội dung Nội dung Ngô- Lý-Trần Lê Sơ XVI-XVIII Đầu XIX Đinh-T.Lê XI-XIV XV X Nông nghiệp ( N1) Thủ công nghiệp ( N2) Thương nghiệp ( N3) Văn học nghệ thuật giáo dục ( N4) Khoa học kĩ thuật( N4) Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ Bước 3 bào cáo Bước 4 nhận xét đánh giá * Dự kiến sản phẩm 1. Lập bảng thống kê những nét lớn về xã hội phong kiến Chế độ phong Phương đông Châu Âu kiến Thời gian hình Đầu CN: TQIII Hình thành V-X thành- suy vong ĐNá: X-XVI Phát triển từ XI-XV từ XVI-giữa XIX suy vong Suy vong XVI,CNTB ra đời trong ->CNTB xâm lược lòng CĐPK 137
  5. Cơ sở kinh tế,xã Kinh tế nông nghiệp nông nghiệp+thủ công nghiệp hội XH 2 giai cấp Đ/C> <nông nô Thể chế nhà nước Vua đứng đầu Vua Quân chủ phân quyền, sau Quân chủ chuyên chế tập quyền 2. Hãy nêu tên các vị anh hùng dân tộc đã nêu cao ngọn cờ chống giặc giữ nước, bảo vệ tổ quốc Triều đại T/gian Anh hùng Kẻ XL Chiến thắng Ngô-Đinh 938-979 938 Ngô Quyền Nam Hán Bạch Đằng Tiền Lê 981-1009 981 Lê Hoàn Tống Bạch Đằng Lý 1009-1226 1075-77 Lý Thường Kiệt Tống S.Như nguyệt Trần 1226-1400 1258-88 Trần Quốc Tuấn M.Nguyên Bạch Đằng Hồ 1400-1407 1400-07 Hồ Quý Ly Minh T/bại Đ.Quan Lê Sơ1428-1504 1418-27 Lê Lợi Minh Chi Lăng Lê Mạt 1504-1786 Nội chiến Tây Sơn1771-1792 1785-89 Nguyễn Huệ Xiêm Thống nhất : 3. Sự phát triển kinh tế, văn hoá từ thế kỉ X-XIX GV chia 4 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 nội dung Nội dung Ngô-Đinh- Lý-Trần Lê Sơ XVI-XVIII Đầu XIX T.Lê X XI-XIV XV Nông khuyến Ruộng tư, quân Đàng ngoài khai hoang nghiệp khích sản điền trang điền,cơ suy yếu, Đàng lập ấp,lập xuất,đào thái ấp, quan trong phát đồn điền, kênh chính sách chuyên triển, chiếu đắp đê ngòi,cày nông trách nông khuyến nông tịch điên nghiệp nghiệp Thủ công Xây dựng Nghề gốm 36 Phường -Nhiều làng Mở rộng nghiệp xưởng thủ Bát tràng thủ công nghề thủ công khai mỏ công nhà phát triển nước làng -Cục bách thủ công tác nhà phát triển nước Thương Đúc tiền Ngoại Khuyến Đô thị, phố xá Nhiều thành nghiệp đồng trung thương khíc mở mở cửa ải thị thi tứ 138
  6. tâm buôn phát triển chợ buôn giảm thuế, Hạn chế bán chợ Thăng bán trong buôn bán vũ buôn bán làng quê. Long sầm ngoài nước. khí -> chiến với phương uất. tranh. Tây. Văn học Văn hoá -Các tác -Mở trường Chữ quốc ngữ Văn học nghệ thuật dân gian là phẩm văn khuyến ra đời. phát triển giáo dục chủ yếu. học tiêu khích thi -Quang Trung rực rỡ. -Giáo dục biểu cử sáng tác ban chiếu lập Nhiều công chưa phát -Xây dựng văn học hội học. trình kiến triển. quốc tử tao đàn. -Chữ Nôm trúc nổi giám- Hà được coi tiếng đồ sộ Nội. trọng. ra đời. -Tác phẩm Lăng tẩm văn, thơ Nôm triều tiêu biểu nghệ Nguyễn. thuật sân Chùa Tây khấu, dân Phương. gian phát triển phong phú đa dạng Khoa học Cơ quan Nhiều tác Chế tạo vũ Sử học phát kĩ thuật chuyên viết phẩm sử khí đóng tàu. triển, địa lí, sử. học, địa lí Phát triển y học thầy Lê Văn học Lê làng nghề thủ thuốc Lê Hưu thầy Thánh công. Hữu Trác Trãi. tiếp thu kĩ Lương Thế thuật Vinh. Phương Ngô Sĩ Tây. Liên. Dặn dò: tiết sau ôn tập làm các bài tập nhận thức TIẾT 69 TỔNG KẾT (TIẾP) A. Mục tiêu: 139
  7. 3. Qua giờ ôn tập giúp học sinh củng cố lại những kiến thức đã học. 4. Luyện tập trả lời các câu hỏi. 5. Luyện trả lời các bài tập trắc nghiệm chính xác. B. Phương tiện dạy học: 6. Hệ thống các mốc lịch sử quan trọng C. Tiến trình dạy - học. Câu 1: Hãy thống kê những sự kiện chính của lịch sử Việt Nam TK X đến TK XIX và nhận xét tiến trình lịch sử Việt Nam trong thời đại đó ? 939 Ngô Quyền xưng vương đóng đô ở Cổ Loa 965 - 967 Loạn 12 sứ quân 968 Đinh Bộ Lĩnh dẹp 12 sứ quân 968-980 Nhà Đinh thành lập đặt tên nước là đại cổ Việt 981 Lê Hoàn đánh bại quân xâm lược Tống 980-1009 Lê Hoàn lên ngôi vua lập ra nhà tiền Lê 1009 Lý Công Uẩn lên ngôi, nhà Lý thành lập. 1010 Lý Thái Tổ rời về đại La Hà Nội 1059 Nhà Lýđổi tên nước là Đại Việt 1070-1075 Lập văn miếu thờ Khổng Tử, nhà Lý mở khoa thi đầu tiên 1077 Lý Thường Kiện lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Tống thắng lợi. 1266 Nhà Trần thành lập 1258-1285 Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông Nguyên 1288 1400 Hồ Quý Ly lật đổ nhà Trần, lập nên nhà Hồ 1400-1407 Nhà Hồ quản lý đất nước đôi quốc hiệu là Đại 1406 Giặc Minh xâm lược nước ta 1407 Cuộc kháng chiến của nhà Hồ thất bại 1418 Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn bùng nổ 1427 Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn thắng lợi 1428 Lê Lợi lên ngôi vua khôi phục quốc hiệu đại Việt 1527 Mạc Đăng Dung lật đổ nhà Lê Sơ thành lập nhà Mạc 1543-1592 Thời kì Lê Mạc - cuộc chiến tranh Nam Bắc triều 1627-1672 Chiến tranh Trịnh Nguyễn, đất nước bị chia cắt làm hai vùng 1771 Cuộc khởi nghĩa Tây Sơn bùng nổ do 3 anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ lãnh đạo. 140
  8. 1777 Nghĩa quân Tây Sơn lật đổ chính quyền chúa Ngueyẽn ở Đàng Trong 1785-1789 Khởi nghĩa nông dân Tây Sơn thắng lợi. 1792 Quang Trung lên ngôi vua, thực thi nhiều chính sách cải cách tiến bộ. 1802 Nguyễn ánh lên ngôi vua, triều Nguyễn được thành lập 1804 Gia Long đặt quốc hiệu là Việt Nam, đóng đô ở Phú Xuân 1820 Minh Mạng lên ngôi hoàn đế 1831-1832 Nhà nguyễn(thời Minh Mạng) sắp xếp các đơn vị hành chính tỏng cả nước. 1858 Thực dân Pháp nổ súng xâm lược Việt Nam tại bán đảo Sơn Trà - Đà Nẵng lịch sử Việt Nam chuyển sang 1 giai đoạn mới. Nhận xét: lịch sử Việt Nam đã trôi qua nhiều thòi kì lịch sử quan trọng và đáng ghi nhớ. Tuy có những bước thăng trầm, lúc cường thịnh, lúc suy vong. Song nhìn chung, qua mỗi sự kiện lịch sử đều đánh giá và chứng tỏ bước trưởng thành vượt bậc, lớn mạnh không ngừng của dân tộc Việt Nam trong toàn tiến trình lịch sử nước nhà. Câu 2: Sự phát triển kinh tế, văn hoá qua các triều đại Ngô - Đinh - Tiền - Lê - Lý - Trần - Lê Sơ TK XVI - XVIII nửa đầu TK XIX. ( bảng thống kê "tình hình kinh tế, văn hoá qua các triều đại ngày cáng phát triển, đạt được nhiều thành tựu có giá trị. Triều đại sau mở rộng và phát triển triều đại trước"). Câu3: Hãy phân tích nguyên nhân thắng loại của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Nhân dân ta có lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, quyết tâm giành được tự do cho đất nước. Toàn dân đoàn kết chiến đấu, tất cả các tầng lớp nông dân không phân biệt nam, nữ, già trẻ, các thành phần dân tộc đều đoàn kết đánh giặc. - Thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn gắn liền với đường lối chiến lược, chiến thuật đúng đắn, sáng tạo của bộ tham mưu đứng đầu là các anh hùng dân tộc, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, người lãnh đạo cuộc kháng chiến đã biết dựa vào dân từ cuộc khởi nghĩa đã phát triển thành cuộc chiến tranh giải phóng. * Nguyên nhân thắng lợi của phong trào nông dân Tây Sơn. - Nhờ có ý chí đấu tranh chống áp bức bóc lột và tinh thần yêu nước cao cả của nhân dân ta. - Sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Quang Trung và bộ chỉ huy nghĩa quân đã đóng góp phần quan trọng vào thắng lợi. Quang Trung là anh hùng dân tộc vĩ đại của nhân dân ta ở TK XVIII. Câu 4: Hãy đánh giá vai trò của những người lãnh đạo trong các cuộc khởi nghĩa đó. + Người lãnh đạo: Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Quang Trung là những người yêu nước, thương dân, có ý thức dân tộc. + Căm thù quân giặc, quan tâm tiêu diệt giặc đến cùng. 141
  9. + Thông minh tài giỏi, năng động, sáng tạo. + Có chiến lược, chiến thuật khéo léo tài tình, có cách đánh táo bạo, sáng suốt. * Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập kiến thức đã học - Học kí các bài 20,22,25,27 để chuẩn bị kiểm tra học kì. Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 70: KIỂM TRA HỌC KÌ II I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Nhằm kiểm tra, đánh giá việc nắm kiến thức của HS qua phần tìm hiểu lịch sử dân tộc - Nhận biết được các mốc, người lãnh đạo quan trọng trong quá trình phát triển của phong trào - Hiểu được những chính sách Quang Trung ban hành để nhằm xây dựng và bảo vệ đất nước Trình bày được tình hình kinh tế, văn hóa thời Nguyễn - Phân tích được nguyên nhân ý nghiã cũng như đóng góp của phong trào Tây sơn - Đánh giá được: nghệ thuật quân sự; vai trò của Nguyễn Huệ 2. Tư tưởng: GD ý thức tự giác, độc lập trong ôn tập và làm bài. 3. Kĩ năng: Tư duy, phân tích. II. Ma trận đề kiểm tra Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng cao điểm TN TL TN TL TN-TL 142
  10. Nhận biết được các Hiểu được Phân tích Đánh giá mốc, người lãnh đạo những chính được nguyên được: nghệ Chủ đề quan trọng trong quá sách Quang nhân ý nghiã thuật quân 1 trình phát triển của Trung ban cũng như sự; vai trò Phong trào phong trào hành để nhằm đóng góp của của Tây sơn xây dựng và phong trào Nguyễn bảo vệ đất Tây sơn Huệ nước Câu 2 2 1 1 4-2 Điểm 1 1 3 2 2-5 Nhận biết được các Trình bày mốc lịch sử quan được tình hình trọng kinh tế, văn Việt Nam hóa cũng nửa đầu thế như những kỉ XIX đóng góp của các danh nhân văn hóa Câu 2 3 9TN Điểm 1 2 3 Tổng câu 4 9 1 1 15 Tổng điểm 2 3 3 3 10 Tỉ lệ 50 50 Đề kiểm tra: Đề 1 A. Phần trắc nghiệm 1, Em hãy khoanh tròn vào ý đúng nhất (mỗi câu đúng 0,5 điểm) Câu 1:Cuộc khởi nghĩa Tây Sơn bùng nổ vào thời gian nào ? a. Năm 1771 b . Năm 1772 c . Năm 1773 d . Năm 1774 Câu 2: Lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn là ai ? a . Lê Lai b. . Lê Lợi c . Nguyễn Trãi d . Nguyễn Huệ Câu 3:Vì sao Nguyễn Huệ tạm hòa với Trịnh đánh nguyễn ? a . Ở thế bất lợi,quân Nguyễn yếu hơn Trịnh b . Ở thế bất lợi,quân Nguyễn mạnh hơn Trịnh c . Quân Nguyễn yếu hơn Trịnh d . Cùng Trịnh tiêu diệt Nguyễn Câu 4 Vì sao nói trong các năm 1786 - 1788, phong trào Tây Sơn đã bước đầu hoàn thành sự nghiệp thống nhất đất nước? 143
  11. a. Lần lượt đánh đổ hai tập đoàn phong kiến Nguyễn ở Đàng Trong và Lê - Trịnh Đàng Ngoài b. Cuộc khởi nghĩa đã thu hút được các lãnh tụ và người lãnh đạo từ cả hai miền đất nước c. Cuộc khởi nghĩa Tây Sơn nổ ra rầm rộ ở Đàng Trong và nhân dân hai miền nô nức theo nghĩa quân d. Khởi nghĩa đã lật đổ chính quyền Lê - Trịnh tồn tại hàng trăm năm Câu 5. Nguyễn Ánh lập ra triều Nguyễn từ năm nào, lấy niên hiệu là gì? a. Năm 1802, Niên hiệu là Gia Long b. Năm 1803, Niên hiệu là Minh Mạng c. Năm 1804, Niên hiệu là Thiệu Trị d. Năm 1805, Niên hiệu là Tự Đức Câu 6. Những năm 1831-1832, nhà Nguyễn chia nước ra bao nhiêu tỉnh ? a. 10 tỉnh và 1 phủ trực thuộc b. 30 tỉnh và 1 phủ trực thuộc c. 40 tỉnh và 1 phủ trực thuộc d. 20 tỉnh và 1 phủ trực thuộc Câu 7.Tại sao dưới thời Nguyễn diện tích canh tác được tăng thêm mà vẫn còn tình trạng nông dân lưu vong ? a. Vì nông dân bị nhà nước tịch thu ruộng đất b. Vì triều đình tịch thu ruộng đất để lập đồn điền c. Vì nông dân bị địa chủ, cường hào cướp đất d. Vì xuất hiện tình trạng "rào đất, cướp hoang" Câu 8.Điểm cơ bản nhất trong chính sách đối nội, đối ngoại của nhà Nguyễn là gì ? a. Áp dụng chặt chẽ bộ luật Gia Long, xem nhà Thanh là "Thiên triều" b. Siết chặt ách thống trị với nhân dân. Đóng kín, bảo thủ, mù quáng c. Đàn áp nhân dân, khước từ mọi tiếp xúc với các nước phương Tây d. Đàn áp nhân dân, thuần phục nhà Thanh 2. Hãy nối tên tác giả ở cột trái tương ứng tác phẩm ở cột phải cho đúng. (1.0 điểm) Tên tác giả Tác phẩm 1. Lê Thánh Tông A. Bình Ngô đại cáo 2. Nguyễn Trãi B. Hồng Đức quốc âm thi tập 3. Lương Thế Vinh C. Đại Việt sử kí toàn thư 4. Lê Hữu Trác D. Đại thành toán pháp 5. Ngô Sĩ Liên E. Hải Thượng y tông tâm lĩnh 1 .; 2 .; 3 .; 4 ; 5 . B, Phần tự luận Câu 1 (2đ) Đánh giá những nét độc đáo về nghệ thuật quân sự của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Xiêm, Thanh ở thế kỉ XVIII. Câu 2. (3đ): Phân tích nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của phong trào Tây sơn? Đề 2 Câu1. Căn cứ Tây Sơn thượng đạo của nghĩa quân Tây Sơn nay thuộc vùng nào ? a. An Khê - Gia Lai c. Đèo Măng Giang - Gia Lai 144
  12. b. Tây Sơn - Bình Định d. An Lão - Bình Định Câu 2. Ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ dựng cờ khởi nghĩa ở Tây Sơn vào năm nào? a.1777 b.1780 c.1771 d. 1775 Câu 3. Năm 1777, diễn ra sự kiện gì lớn ? a. Nghĩa quân Tây Sơn đánh bại quân Trịnh ở phía bắc b. Nghĩa quân Tây Sơn hạ thành Quy Nhơn c. Nghĩa quân Tây Sơn chiếm vùng đất rộng lớn từ Quảng Nam đến Bình Thuận d. Nghĩa quân Tây Sơn bắt được chúa Nguyễn, chính quyền họ Nguyễn ở Đàng trong bị lật đổ Câu 4.Chiến thắng có ý nghĩa to lớn của nghĩa quân Tây Sơn vào năm 1785 là gì ? a. Đánh sập tập đoàn phong kiến họ Nguyễn ở Đàng Trong b. Hạ thành Quy Nhơn c. Đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược d. Đánh bại 5 vạn quân Xiêm xâm lược ở Rạch Gầm - Xoài Mút Câu 5.Vua Quang Trung đưa ra "Chiếu khuyến nông" nhằm mục đích gì ? a. Giải quyết nạn cướp ruộng đất của quan lại, địa chủ b. Giải quyết việc làm cho nông dân c. Giải quyết tình trạng đói kém do họ Nguyễn ở Đàng Trong để lại d. Giải quyết tình trạng ruộng đất bỏ hoang và nạn lưu vong Câu 6:Người được UNESCO công nhận là danh nhân văn hóa thế giới là : A . Nguyễn Bỉnh Khiêm B . Đào Duy Từ C . Nguyễn Trãi D . Lê Quý Đôn. Câu 7:Tác phẩm Truyện Kiều là của tác giả: A . Hồ Xuân Hương B . Bà Huyện Thanh Quan C . Nguyễn Du D . Cao Bá Quát Câu 8. Thế kỉ XIX, tình hình công thương nghiệp nước ta như thế nào ? a. Nhà Nguyễn không có chính sách phát triển công thương nghiệp b. Công thương nghiệp có xu hướng phát triển mạnh mẽ nhưng lại bị hạn chế c. Công thương nghiệp sa sút d. Nhà Nguyễn tăng cường thu thuế, làm hạn chế phát triển công thương nghiệp 2. Hãy nối tên tác giả ở cột trái tương ứng tác phẩm ở cột phải cho đúng. (1.0 điểm) Tên tác giả Tác phẩm 1. Lê Thánh Tông A. Bình Ngô đại cáo 2. Nguyễn Trãi B. Hồng Đức quốc âm thi tập 3. Lương Thế Vinh C. Đại Việt sử kí toàn thư 4. Lê Hữu Trác D. Đại thành toán pháp 5. Ngô Sĩ Liên E. Hải Thượng y tông tâm lĩnh 1 .; 2 .; 3 .; 4 ; 5 . 145
  13. Câu 1 (2đ) Trình bày những nét độc đáo về nghệ thuật quân sự của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Xiêm, Thanh ở thế kỉ XVIII. Câu 2 (3 đ) Phong trào Tây Sơn có những đóng góp lớn nào cho lịch sử nước ta nửa sau thế kỉ XVIII? Đóng góp nào là lớn nhất? Vì sao? Đáp án Trắc nghiệm Đề 1 1, Câu 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. Đ/A 2. 1 .; 2 .; 3 .; 4 ; 5 . Đề 2. Câu 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. Đ/A 1. 1 .; 2 .; 3 .; 4 ; 5 . Tự Luận Câu 1 Trình bày nhũng nét độc đáo vê nghệ thuật quân sự của cua) ộTrìnhc kháng bày khángnét độ cchi đáoến chvề ốnghng ệquân thuậ xâmt cuộ lcượ khángc Xiêm, chi Thanhến chố ởng thquânế kỉ xâmXVIII. lược Xiêm + Chon khúc sông Rạch Gầm Xoài Mút để đánh mai phục, 0,5 đánh vận động, thế trận bất ngờ, quyết tâm đánh tiêu diệt nhanh, giải quyết triệt để + Nghệ thuật tạo thế trận bao vây quân địch trên sông, đánh cả trên sông lẫn trên bờ; vừa bao vây, vừa chia cắt tiêu diệt 0,5 b)địch. Nét độc đáo về nghệ thuật cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Thanh + Rút lui chiến lược bảo toàn lực lượng, quân thủy về Biện 0,25 Sơn, quân bộ về Tam Điệp, tạo thành thế nương tựa nơi hiểm yếu, + Lợi dụng địch sơ hở (tết Nguyên đán), nắm vững thời cơ, triệt gây để cho địch chủ quan, tạo điều kiện thuận lợi phản công lợi dụng yếu tố bất ngờ, phản công chiến lược, tiến công 0,25 + Nghệ thuật chiến tranh cơ động nhanh, hành quân thần chớp tốc, táo bạo, tiến công mãnh liệt, kết hợp với nghệ thuật bao nhoáng vây vu hồi. Tư tưởng tiến công tích cực, chia cắt địch ra từng mảng; thế trận rất mạnh, hiểm, kín và chắc; đánh tiêu 0,5 diệt, đánh thẳng vào sào huyệt của quân Thanh khiến cho chúng đại bại 146
  14. Câu 2: Nêu những đóng góp của phong trào Tây Sơn trong việc thống nhất đất nước cuối thế kỷ XVIII. + Đánh đổ các chính quyền Pk thối nát Lê-Trịnh-Nguyên, thống nhất đất nước 1 Câu 2 + Đánh tan quân xâm lược Xiêm, Thanh + Đưa ra các chính sách về kinh tế, xã hội, văn hóa, ngoại giao phù hợp để phát triển đất nước. Phân tích nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của phong 1 trào Tây sơn? * Nguyên nhân thắng lơi: - Ý chí đấu tranh chống áp bức bóc lột và tinh thần yêu nước cao 1 cả của nhân dân ta. - Sự lãnh đạo tài tình sáng suốt của Quang Trung và bộ chỉ huy - Quang Trung là anh hùng dân tộc. * Ý nghĩa lịch sử: - Lật đổ các chính quyền phong kiến thối nát. - Xóa bỏ ranh giới chia cắt đất nước, đặt nền tảng thống nhất quốc gia. - Đánh tan các cuộc xâm lược Xiêm, Thanh, 0,5 bảo vệ nền độc lập của quốc gia 0,5 0,5 0,75 0,75 147