Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tuần 15+16 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

I. MỤC TIÊU:

       Sau khi học xong bài này HS có khả năng:

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

  a. Kiến thức:

- Trình bày được những nét chính về diễn biến lần thứ hai của cuộc kháng chiến lần thứ hai chống quân xâm lược Nguyên  1285 của quân dân nhà Trần.

  b. Kĩ năng:

- Sử dụng lược đồ để thuật lại sự kiện lịch sử .

        - Phân tích, nhận xét, đánh giá sự kiện lịch sử.

    c. Thái độ:

        - Bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc đối với công cuộc xây dựng củng cố và phát triển đất nước dưới triều Trần.

     b. Kĩ năng:

- Nhận xét, đánh giá các sự kiện lịch sử .

     c. Thái độ:

        - Bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc đối với công cuộc xây dựng củng cố và phát triển đất nước dưới triều Trần.

  2. Năng lực, phẩm chất: 

Hình thành cho HS năng lực: tự học, tự giải quyết vấn đề, hợp tác

- Phẩm chất: yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm

II.CHUẨN BỊ:

    1. GV: tranh ảnh

    2. HS: SGK, đọc trước bài ở nhà

docx 12 trang BaiGiang.com.vn 03/04/2023 1200
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tuần 15+16 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_lop_7_tuan_1516_nam_hoc_2020_2021_truong_thc.docx

Nội dung text: Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tuần 15+16 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Sử 7 - Tuần: 15 - Tiết : 29 ĐẠI VIỆT DƯỚI THỜI NHÀ TRẦN ( tiếp) I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: - Trình bày được những nét chính về diễn biến lần thứ hai của cuộc kháng chiến lần thứ hai chống quân xâm lược Nguyên 1285 của quân dân nhà Trần. b. Kĩ năng: - Sử dụng lược đồ để thuật lại sự kiện lịch sử . - Phân tích, nhận xét, đánh giá sự kiện lịch sử. c. Thái độ: - Bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc đối với công cuộc xây dựng củng cố và phát triển đất nước dưới triều Trần. b. Kĩ năng: - Nhận xét, đánh giá các sự kiện lịch sử . c. Thái độ: - Bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc đối với công cuộc xây dựng củng cố và phát triển đất nước dưới triều Trần. 2. Năng lực, phẩm chất: - Hình thành cho HS năng lực: tự học, tự giải quyết vấn đề, hợp tác - Phẩm chất: yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm II.CHUẨN BỊ: 1. GV: tranh ảnh 2. HS: SGK, đọc trước bài ở nhà III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của thầy và trò Nội dung 1. Khởi động: (5 phút) Mục tiêu: - Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS. - Dẫn dắt, tạo hứng thú học tập cho hs. GV: - Tổ chức cho HS hoạt động chung cả lớp. - Giao nhiệm vụ. ? Trình bày diễn biến cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ? ? Nêu kết quả, ý nghĩa lịch sử và bài học rút ra từ cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ? HS: - Lên bảng trình bày. - HS ở dưới nhận xét, bổ sung ( nếu có). Năm học: 2020 - 2021 Trang 1
  2. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Sử 7 GV: Nhận xét, đánh giá, ghi điểm, dẫn vào bài mới 2. Hình thành kiến thức: ( 33 phút) Hoạt động 1: (15 phút) Cuộc kháng chiến lần thứ hai chống quân Nguyên. Mục tiêu: - Trình bày được những nét chính về diễn biến lần thứ hai của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyêncủa quân dân nhà Trần GV:- Treo lược đồ b. Cuộc kháng chiến lần hai chống quân - Dùng lược đồ trình bày diễn xâm lược Nguyên (1285). biến cuộc kháng chiến * Diễn biến: - Tích hợp GD biển đảo, biên giới Cuối 1/1285 Thoát Hoan chỉ huy 50 vạn quân - Tổ chức cho HS hoạt động cá Nguyên xâm lược Đại Việt. nhân - Trước thế giặc mạnh quân ta rút lui về Vạn - Giao nhiệm vụ: Kiếp (Thăng Long) Thiên Trường ? Cho biết cách đánh giặc của nhà - Toa Đô được lệnh từ Chăm Pa đánh lên. Trần, nhận xét kết quả, ý nghĩa cuộc Thoát Hoan kéo vào Thăng Long thành trống kháng chiến? vắng: mở cuộc tấn công xuống phía Nam tạo HS: - Làm việc cá nhân suy nghĩ trả thế “gọng kìm” nhưng bị thất bại. lời. - Nhân lúc quân giặc gặp khó khăn nhà Trần - HS khác nhận xét, bổ sung, chia tổ chức đánh bại giặc ở nhiều nơi Tây Kết, sẻ. Hàm Tử, Chương Dương. GV: - Nhận xét, kết luận. * Kết quả: * Tích hợp: NV (bài thơ “Phò giá về - Quân giặc phần bị chết, còn lại chạy về nước kinh”); GD (ý nghĩa cuộc kháng - Toa Toa bị chém đầu chiến) - Thoát Hoan phải chui vào ống đồng về nước. * Ý nghĩa: Đánh tan đạo quân hùng mạnh nhất thế giới. Đất nước sạch bóng quân xâm lược. 3. Luyện tập – Vận dụng ( 5 phút) Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về âm mưu xâm lược Cham pha và Đại Việt của quân Mông - Nguyên, công tác chuẩn bị và cuộc kháng chiến của nhà Trần chống quân Mông - Nguyên. GV: - Tổ chức cho hs làm việc cá nhân. - Giao nhiệm vụ ? Trình bày diễn biến cuộc kháng chiến trên lược đồ HS: - Lên bảng trình bày diễn biến bằng lược đồ. - HS khác nhận xét. GV: Nhận xét, đánh giá, ghi điểm hs trình bày tốt. 4. Tìm tòi mở rộng – Hướng dẫn về nhà. (2phút) Mục tiêu: - Hiểu thêm về các nhân vật lịch sử thời Trần, các địa danh lịc sử trong cuộc kháng chiến chống quân Mông – Nguyên. GV: Giao nhiệm vụ. - Học bài cũ, trả lời câu hỏi cuối bài. Năm học: 2020 - 2021 Trang 2
  3. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Sử 7 - Đọc trước mục 2 phần I và mục 2,3 phần II của bài - Tìm hiểu về các nhân vật lịch sử thời Trần: Trần Hưng Đạo, Trần Quốc Toản, Hội nghị Diên Hồng. - Tìm hiểu về các địa danh lịch sử; Bến Bình Than, Bdến Chương Dương, Cửa Hàm Tử, HS: Lắng nghe về nhà thực hiện. IV. RÚT KINH NGHIỆM: - Tuần: 15 - Tiết: 30 ĐẠI VIỆT DƯỚI THỜI NHÀ TRẦN ( tiếp) I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: - Trình bày được những nét chính về diễn biến lần thứ ba của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên 1287 - 1288 của quân dân nhà Trần. b. Kĩ năng: - Nhận xét, đánh giá các thành tựu kinh tế . - Làm quen với phương pháp so sánh. c. Thái độ: - Bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc đối với công cuộc xây dựng củng cố và phát triển đất nước dưới triều Trần. 2. Năng lực, phẩm chất: - Hình thành cho HS năng lực: tự học, tự giải quyết vấn đề, hợp tác - Phẩm chất: yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm I. CHUẨN BỊ: 1. GV: SGK, KHDH, lược đồ diễn biến cuộc kháng chiến chống quân Mông lần thưa nhất 2. HS: SGK, đọc trước bài ở nhà II.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của thầy - trò Nội dung Khởi động: (5 phút) Mục tiêu: - Trình bày được những nét chính về diễn biến lần thứ hai của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên 1285 của quân dân nhà Trần Năm học: 2020 - 2021 Trang 3
  4. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Sử 7 - Tạo tâm thế học tập cho HS. GV: - Tổ chức cho HS hoạt động chung cả lớp. - Giao nhiệm vụ. ? Trình bày diễn biến cuộc kháng chiến chống quân Nguyên 1258? ? Nêu kết quả, ý nghĩa lịch sử và bài học rút ra từ cuộc kháng chiến chống quân Nguyên? HS: - Lên bảng trình bày. - HS ở dưới nhận xét, bổ sung ( nếu có). GV: Nhận xét, đánh giá, ghi điểm, dẫn vào bài mới 2. Hình thành kiến thức: ( 30 phút) Hoạt động 1: Cuộc kháng chiến lần thứ ba chống quân Nguyên Mục tiêu: - Trình bày được những nét chính về diễn biến lần thứ nhất của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông của quân dân nhà Trần GV: - Tổ chức cho hs làm việc cặp đôi. c. Cuộc kháng chiến lần thứ ba chống - Giao nhiệm vụ. quân Nguyên ( 1287 - 1288) ? Tại sao nhà Trần cử Trần Khánh Dư chỉ * Diễn biến: huy quân phòng giữ Vân Đồn? - 12.1287 quân Nguyên ồ ạt tiến vào ? Ô Mã Nhi được giao bảo vệ đoàn nước ta, quân bộ do Thoát Hoan chỉ huy thuyền lương song tại sao lại về Vạn Kiếp đóng quân ở Vạn kiếp. với Thoát Hoan? - Quân thuỷ: do Ô Mã Nhi chỉ huy theo ? Chiến thắng Vân Đồn có ý nghĩa gì? sông Bạch Đằng. HS: Làm việc cặp đôi, trả lời - Tại Vân Đồn Trần Khánh Dư cho quân GV: - Chốt. Tích hợp Địa lí. mai phục ở Vân Đồn đợi đoàn thuyền - GD biển đảo: biển là đường vận lương của địch. chuyển thuận tiện - Khi địch qua đánh từ nhiều phía phần - Tích hợp GDCD lớn bị đắm số còn lại bị ta chiếm. GV: - Tổ chức cho hs làm việc cá nhân - Cuối tháng 1/1288, Thoát Hoan vào và cặp đôi. Thăng Long trống vắng. Sau trận Vân - Giao nhiệm vụ. Đồn quân Nguyên ngày càng khó khăn, ? Tình thế của quân Nguyên sau chiến lương thực cạn kiệt. Thoát Hoan quyết thắng Vân Đồn của quân dân Đại Việt? định rút khỏi Vạn Kiếp. ? Chờ mãi không thấy đoàn thuyền - Nhà Trần mở cuộc phản công ở cả lương, Thoát Hoan làm gì? đường thủy và bộ. ? Trước tình hình đó, quân Nguyên đã - 4.1288 đoàn thuyền của Ô Mã Nhi rút làm gì? về nước theo sông Bạch Đằng. Ta nhử ? Trước tình hình đó, vua tôi nhà Trần đã địch vào trận địa – Nước rút thuyền địch làm gì? xô vào cọc quân ta đánh từ 2 bên bờ. Ô ? Nêu ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng Mã Nhi bị bắt sống. 1288. Năm học: 2020 - 2021 Trang 4
  5. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Sử 7 HS:- Làm việc cá nhân và cặp đôi. - Đứng tại chỗ trả lời. - HS khác, cặp đôi khác nhận xét. GV: - Nhận xét, kết luận, ghi điểm cho hs trả lời tốt. 3. Luyện tập - Vận dụng (7 phút) Mục tiêu: - Củng cố kiến thức, khắc sâu nội dung bài học và vận dụng làm bài tập. GV: - Tổ chức cho hs làm việc cá nhân, nhóm. - Giao nhiệm vụ ? Nhận xét về cách đánh giặc của quân ta trong trận Bạch Đằng. ? So sánh với cách đánh giặc trên sông Bạch Đằng của Ngô Quyền năm 938. HS: - Làm việc nhóm. Trình bày trước lớp. - Các nhóm khác nhận xét. GV: Nhận xét, đánh giá, tuyên dương, khen ngợi 4. Tìm tòi mở rộng – Hướng dẫn về nhà. (3phút) Mục tiêu: Giúp học sinh biết vận dụng các nội dung kiến thức vào thực tiễn, giải thích các sự kiện của thế giới ngày nay. GV: - Giao nhiệm vụ. - Học bài cũ, trả lời câu hỏi. - Tìm hiểu thêm: ? Cách đánh giặc của nhà Trần trong cuộc kháng chiến lần thứ ba có khác lần hai? ? Trong ba lần kháng chiến chống quân Mông - Nguyên, Trần Quốc Tuấn đã có những đóng góp gì? - Đọc và chuẩn bị phần III sgk. HS: Lắng nghe về nhà thực hiện. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Năm học: 2020 - 2021 Trang 5
  6. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Sử 7 - Tuần: 16 - Tiết :31 ĐẠI VIỆT DƯỚI THỜI NHÀ TRẦN ( tiếp) I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: - Hiểu được vì sao TK XIII trong 3 lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên quân dân Đại Việt đều giành thắng lợi. - Biết được ý nghĩa Lịch sử của 3 lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên. b. Kĩ năng: - Phân tích, nhận xét, đánh giá sự kiện lịch sử. c. Thái độ: - Bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc đối với công cuộc xây dựng củng cố và phát triển đất nước dưới triều Trần. b. Kĩ năng: - Nhận xét, đánh giá các sự kiện lịch sử . c. Thái độ: - Bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc đối với công cuộc xây dựng củng cố và phát triển đất nước dưới triều Trần. 2. Năng lực, phẩm chất: - Hình thành cho HS năng lực: tự học, tự giải quyết vấn đề, hợp tác - Phẩm chất: yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm II.CHUẨN BỊ: 1. GV: tranh ảnh 2. HS: SGK, đọc trước bài ở nhà III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của thầy và trò Nội dung 1. Khởi động: (5 phút) Mục tiêu: - Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS. - Dẫn dắt, tạo hứng thú học tập cho hs. GV: - Tổ chức cho HS hoạt động chung cả lớp. - Giao nhiệm vụ. ? Trình bày diễn biến cuộc kháng chiến lần thứ ba chống quân Nguyên 1287 -1288? ? Nêu kết quả, ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Nguyên 1287 -1288? HS: - Lên bảng trình bày. Năm học: 2020 - 2021 Trang 6
  7. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Sử 7 - HS ở dưới nhận xét, bổ sung ( nếu có). GV: Nhận xét, đánh giá, ghi điểm, dẫn vào bài mới 2. Hình thành kiến thức: ( 33 phút) Hoạt động 1: (15 phút) Nguyên nhân thắng lợi Mục tiêu: - Biết được nguyên nhân thắng lợi trong 3 lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên. GV: - Yêu cầu HS đọc thầm SGK d. Nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử. - Tổ chức cho HS thảo luận * Nguyên nhân thắng lợi. nhóm (3p) + Toàn dân tham gia kháng chiến thực hiện - Giao nhiệm vụ: nghiêm túc lệnh của triều đình, phát huy ? Những nguyên nhân nào làm cho cả truyền thống yêu nước 3 lần kháng chiến chống Mông + Nhà Trần chuẩn bị chu đáo tiềm lực mọi Nguyên dành thắng lợi. mặt cho các cuộc khỏng chiến ? Nêu dẫn chứng về tinh thần đoàn kết + Nội bộ vương hầu quý tộc đoàn kết quyết dân tộc? chiến ? Nêu dẫn chứng về tinh thần đoàn kết + Có chiến lược chiến thuật sáng tạo đúng dân tộc? đắn của người chỉ huy ? Những đóng góp to lớn của T.Q.Tuấn trong 3 lần k/chiến? HS: - Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm thống nhất kết quả. - Đại diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung GV:- Nhận xét, bổ sung ( nếu có). Hoạt động 2: (15 phút) Ý nghĩa lịch sử Mục tiêu: - Biết được ý nghĩa lịch sử của 3 lần k/chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên. GV: - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm * Ý nghĩa lịch sử - Giao nhiệm vụ: - Bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc, đập tan ? Những thắng lợi của 3 lần k/chiến mưu đồ xâm lược của đế chế Mông - Nguyên. chống quân xâm lược Mông - Nguyên - Góp phần xây đắp truyền thống quân sự Việt có ý nghĩa ntn? Nam. HS:- Làm việc cá nhân, thảo luận - Để lại bài học quý giá đó là củng cố khối nhóm thống nhất kết quả. đoàn kết toàn dân - Đại diện nhóm trình bày, nhận - Ngăn chặn cuộc xâm lược của quân Nguyên xét, bổ sung đối với Nhật Bản các nước phương Nam GV: - Nhận xét, điều chỉnh, kết luận - Nhấn mạnh lời tổng kết kinh nghiệm: “Khoan thủ sức dân để làm kế bền gốc sâu dễ đó là thượng sách giữ nước”. 3. Luyện tập – Vận dụng ( 5 phút) Năm học: 2020 - 2021 Trang 7
  8. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Sử 7 Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên . GV: - Tổ chức cho hs làm việc cá nhân. Đáp án: - Giao nhiệm vụ 1. Trần Quang Khải . ? Người đã có công lao to lớn trong ba cuộc 2. Thực hiện “ vườn không nhà kháng chiến chống quân Nguyên ai? trống” ? Cách đánh giặc của nhà Trần trong cả ba 3. Nhà Trần có đường lối chiến lược, lần kháng chiến chống quân Nguyên là gì? chiến thuật đúng đắn, sáng tạo. ? Nguyên nhân nào là cơ bản nhất trong các 4. Củng cố khối đoàn kết toàn dân . nguyên nhân dẫn đến thắng lợi trong ba lần kháng chiến chống Mông – Nguyên? ? Thắng lợi của 3 lần cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên để lại bài học quí báu là gì? HS: - Lên bảng trình bày diễn biến bằng lược đồ. - HS khác nhận xét. GV: Nhận xét, đánh giá, ghi điểm hs trình bày tốt. 4. Tìm tòi mở rộng – Hướng dẫn về nhà. (2phút) Mục tiêu: - Nhằm vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn. - HS biết nhận xét, phân tích nguyên nhân thắng lợi của nhân dân ta GV: Giao nhiệm vụ. - Học bài cũ, trả lời câu hỏi cuối bài. Xem kỹ lại nội dung đã học từ đầu năm đến nay tiết sau ôn tập cuối kì 1 ? Thắng lợi của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên do chiến lược chiến thuật đúng đắn của sáng tạo của bộ chỉ huy. Bằng kiến thức đẫ học em hãy chứng minh . HS: Lắng nghe về nhà thực hiện. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Năm học: 2020 - 2021 Trang 8
  9. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Sử 7 - Tuần: 16 - Tiết : 32 ÔN TẬP HỌC KỲ I (CHỦ ĐỀ 1, 2, 3, 4, 5) I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: - Một số kiến thức cơ bản đã học trong phần học kỳ I: + Lịch sử thế giới trung đại. + Lịch sử trung đại Việt nam. b. Kĩ năng: - Tổng hợp và nhớ được một số kiến thức cơ bản đã học. c. Thái độ: - Tự giác học tập. 2. Năng lực: Hình thành năng lực cho HS - Năng lực tự giải quyết vấn đề - Năng lực sáng tạo II. CHUẨN BỊ: 1. GV: SGK, nội dung ôn tập 2. HS: SGK, xem trước bài ở nhà III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của thầy và trò Nội dung 1. Khởi động: (2 phút) Mục tiêu: Dẫn dắt, tạo hứng thú học tập cho hs. GV: Yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học. HS đứng tại chỗ trả lời. GV: Nhận xét và dẫn vào bài mới 2. Hình thành kiến thức: ( 38 phút) Hoạt động 1: (5 phút) XHPK châu Âu Mục tiêu: - Nhớ được những nét cơ bản về XHPK châu Âu. GV: - Tố chức chohs làm việc cặp đôi. Chủ đề 1: XHPK châu Âu - Giao nhiệm vụ: Trao đổi cặp đôi trả lời - Hình thành khoảng TK V các câu hỏi sau. -Thời kì phát triển: TK X - XIV ? Thời gian hình thành, phát triển và suy vong - Giai đoạn suy vong: XV - XVI của XHPK châu Âu? - Cơ sở KT: SX nông nghiệp kết hợp ? Cơ sở kinh tế? với chăn nuôi và một số nghề thủ ? Trong XHPK có những giai cấp nào? công. NN dóng kín trong các lãnh địa ? Thế chế nhà nước? - Giai cấp: lãnh chúa và nông nô HS: Trao đổi cặp đôi thống nhất câu trả lời. - Thể chế nhà nước: chế độ quân chủ GV: Gọi đại diện cặp đôi trả lời. HS: Đứng tại chỗ trả lời. GV: Nhận xét và chốt. Năm học: 2020 - 2021 Trang 9
  10. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Sử 7 Hoạt động 2: (5 phút) XHPK phương Đông Mục tiêu: - Nhớ được những nét cơ bản về XHPK phương Đông GV: - Tố chức chohs làm việc cặp đôi. Chủ đề 2: XHPK phương Đông - Giao nhiệm vụ: Trao đổi cặp đôi trả lời - Hình thành sớm: TK III TCN các câu hỏi sau. -Thời kì phát triển: TK X - XV ? Thời gian hình thành, phát triển và suy vong - Giai đoạn suy vong: XVI - XIX của XHPK châu Âu? Cơ sở kinh tế? - Cơ sở KT: SX nông nghiệp kết hợp ? Trong XHPK có những giai cấp nào? với chăn nuôi và một số nghề thủ ? Thế chế nhà nước? công. NN dóng kín trong các công xã HS: Trao đổi cặp đôi thống nhất câu trả lời. nông thôn GV: Gọi đại diện cặp đôi trả lời. - Giai cấp: địa chủ và nông dân HS: Đứng tại chỗ trả lời. - Thể chế nhà nước: chế độ quân chủ GV: Nhận xét và chốt. Hoạt động 3: (9 phút) Buổi đầu độc lập thời Ngô - Đinh - Tiền Lê Mục tiêu: - Biết được công lao của Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh và Lê Hoàn GV: - Tố chức chohs làm việc nhóm. Chủ đề 3: Buổi đầu độc lập thời - Giao nhiệm vụ: Ngô - Đinh - Tiền Lê ? Trình bày công lao của Ngô Quyền, Đinh Bộ * Công lao của Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn. Lĩnh, Lê Hoàn: HS: Thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời. - Ngô Quyền: GV: Gọi đại diện nhóm trả lời. + Tổ chức, lãnh đạo quân và dân ta HS: Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác làm nên chiến thắng Bạch Đằng nhận xét, chia sẻ. + Xưng vương, đặt nền móng cho GV: Nhận xét và chốt. một quốc gia độc lập - Đinh Bộ Lĩnh: + Dẹp loạn 12 sứ quân + Xây dựng nền độc lập, tự chủ - Lê Hoàn: + Tổ chức và lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Tống Hoạt động 4: (9 phút) Nước Đại Việt thời Lý Mục tiêu: - Nhớ được những nét cơ bản về công cuộc XD và bảo vệ đất nước ở thời nhà Lý GV: - Tố chức chohs làm việc nhóm lớn. Chủ đề 4: Nước Đại Việt thời Lý - Giao nhiệm vụ: 1. Nhà Lý thành lập Tổ 1: Tìm hiểu về quá trình thành lập. Vẽ sơ - 1009, nhà Lý thành lập đồ bộ máy nhà nước nhà Lý. - 1010, dời đô về Thăng Long Tổ 2: Tìm hiểu luật pháp và quân đội thời Lý. - 1054, đổi tên nước là Đại Việt Tổ 3: Thành tựu kinh tế, văn hóa thời Lý: - Sơ đồ bộ máy nhà nước Tổ 4:Nguyên nhân, ý nghĩa cuộc kháng chiến 2. Luật pháp và quân đội: chống Tống (1075 – 1077). Nhận xét về cách - Luật pháp: đánh giặc của Lý Thường Kiêt. + 1042, ban hành bộ Hình thư + Nội dung: - Quân đội: HS: Làm việc theo nhóm. Năm học: 2020 - 2021 Trang 10
  11. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Sử 7 Gồm 2 bộ phận: cấm quân và quân GV: - Quan sát, gợi ý. địa phương - Gọi đại diện nhóm của các tổ trình bày. Thi hành chính sách "ngụ binh ư - Nhận xét, chốt. nông" - Chính sách đối nội, đối ngoại: + Củng cố khối đoán kết dân tộc + Đặt quan hệ bình thường với nhà Tống + Kiên quyết bảo vệ lãnh thổ 3. Thành tựu kinh tế, văn hóa thời Lý: - Kinh tế - Xã hội - Giáo dục - Văn hóa 4. Cuộc kháng chiến chống Tống (1075 - 1077) - Nguyên nhân: - Ý nghĩa: - Cách đánh giặc độc đáo của Lý Thường Kiệt: Hoạt động 5: (10 phút) Nước Đại Việt Thời Trần Mục tiêu: - Nhớ được những nét cơ bản về công cuộc XD và bảo vệ đất nước ở thời nhà Trần GV: - Tố chức chohs làm việc nhóm lớn. Chủ đề 5: Nước Đại Việt Thời - Giao nhiệm vụ: Trần Tổ 1: Tìm hiểu về quá trình thành lập.Tổ chức - Nhà Trần thành lập bộ máy nhà nước, luật pháp, quân đội nhà Trần. - Tổ chức bộ máy nhà nước thời Trần Tổ 2: Các chiến thắng tiêu biểu.Nguyên nhân - Luật pháp thắng lợi.Ý nghĩa lịch sử ba lần k/c chông quân - Quân đội Mông – Nguyên. - Phục hồi và phát triển kinh tế Tổ 3: Đánh giá về công lao của Trần Quốc + Nông nghiệp Tuấn. + Thủ công nghiệp HS: Các tổ làm việc theo nhóm. + Thương nghiệp GV: - Quan sát, gợi ý. * Ba lần kháng chiến chống quân - Gọi đại diện nhóm của các tổ trình bày. xâm lược Mông - Nguyên - Nhận xét, chốt. - Các chiến thắng tiêu biểu - Nguyên nhân thắng lợi - Ý nghĩa lịch sử * Công lao của Trần Quốc Tuấn 3. Luyện tập (2 phút) Mục tiêu: Củng cố nội dung đã học . GV: - Tổ chức cho hs làm việc cá nhân - Giao nhiệm vụ. Nhắc lại nội dung cơ bản của tiết ôn tập Năm học: 2020 - 2021 Trang 11
  12. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Sử 7 HS: Đứng tại chỗ trả lời. GV: Nhận xét, chốt lại. 4. Tìm tòi mở rộng – Hướng dẫn về nhà. (3 phút) Mục tiêu: - Giúp học sinh biết vận dụng các nội dung kiến thức vào thực tiễn, giải thích các sự kiện lịch sử và liên hệ bản thân. GV: Giao nhiệm vụ. - Tìm hiểu: ? Những chiến thắng tiêu biểu trong sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc ta ở thế kỉ XI, thế kỉ XIII? ? Dựa vào đâu để nhận định: Thời Lý – Trần, dân tộc đã ta đã xây dựng được nền văn minh rực rỡ, gọi là văn minh Đại Việt. ? Theo em trách nhiệm của chúng ta đối với những thành quả mà ông cha ta đã làm là gì? * Hướng dẫn về nhà: - Xem lại các chủ đề đã học. - Học bài , ôn bài bài, chuẩn bị thi HKI. IV. RÚT KINH NGHIỆM Năm học: 2020 - 2021 Trang 12