Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 1 đến 16 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 

 Sau khi học xong bài này HS có khả năng:

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:

 - Kiến thức:

 + Biết được quá trình hình thành xã hội phong kiến và sự xuất hiện thành thị trung đại châu Âu.

            + Hiểu khái niệm “lãnh địa phong kiến", đặc trưng của xã hội phong kiến.

           + Phân biệt sự khác nhau giữa nền kinh tế lãnh địa và nền kinh tế trong thành thị trung đại.

     - Kĩ  năng: 

            + Biết sử dụng bản đồ, sử dụng phương pháp so sánh, đối chiếu.

     - Thái độ: 

              + Giáo dục ý thức bảo vệ các di tích lịch sử.

2. Năng lực: Hình thành cho HS 

- Năng lực tự học

- Năng lực tự giải quyết vấn đề

II. CHUẨN BỊ: 

1. GV: Bản đồ châu Âu, tranh ảnh, tư liệu lịch sử.

2. HS: SGK, tập ghi

docx 39 trang BaiGiang.com.vn 03/04/2023 4780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 1 đến 16 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_lop_7_tiet_1_den_16_nam_hoc_2020_2021_truong.docx

Nội dung text: Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 1 đến 16 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Sử 7 - Tuần: 1 - Tiết : 1 Phần một KHÁI QUÁT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TRUNG ĐẠI Bài 1 SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI PHONG KIẾN Ở CHÂU ÂU (Thời sơ – trung kì Trung đại) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài này HS có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: - Kiến thức: + Biết được quá trình hình thành xã hội phong kiến và sự xuất hiện thành thị trung đại châu Âu. + Hiểu khái niệm “lãnh địa phong kiến", đặc trưng của xã hội phong kiến. + Phân biệt sự khác nhau giữa nền kinh tế lãnh địa và nền kinh tế trong thành thị trung đại. - Kĩ năng: + Biết sử dụng bản đồ, sử dụng phương pháp so sánh, đối chiếu. - Thái độ: + Giáo dục ý thức bảo vệ các di tích lịch sử. 2. Năng lực: Hình thành cho HS - Năng lực tự học - Năng lực tự giải quyết vấn đề II. CHUẨN BỊ: 1. GV: Bản đồ châu Âu, tranh ảnh, tư liệu lịch sử. 2. HS: SGK, tập ghi III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của thầy và trò Nội dung 1. Khởi động: (5 phút) Mục tiêu: Nhớ lại kiến thức lịch sử ở lớp 6. GV:- Tổ chức cho HS làm việc cá nhân - Giao nhiệm vụ: Nhắc lại xã hội cổ đại ở phương Tây đã học ở lớp 6. HS:- Làm việc cá nhân - Đứng tại chỗ trình bày kết quả. - Nhận xét, bổ sung. GV: Nhận xét, dẫn vào bài mới 2. Hình thành kiến thức: (35 phút) HOẠT ĐỘNG 1: ( 12 phút Tìm hiểu về sự hình thành XHPK ở châu Âu. Mục tiêu: - Trình bày được sự hình thành XHPK ở châu Âu. Năm học: 2020 - 2021 Trang 1
  2. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Sử 7 - Xác định được vị trí trên bản đồ GV: - Tổ chức HS làm việc cá nhân và làm 1. Sự hình thành XHPK ở châu việc chung cả lớp. Âu. - Giao nhiệm vụ: - Thế kỉ V, người Giéc-man tràn + Đọc tư liệu SGK, trả lời câu hỏi: vào tiêu diệt Rô-ma => lập nên ? Khi tràn vào lãnh thổ của đế quốc Rô-ma, nhiều vương quốc mới: Anh, Pháp, người Giéc-man đã làm gì? Tác động của Tây Ban Nha, I-ta-li-a những việc làm này? - Xã hội châu Âu biến đổi: Lãnh ? Thế nào là Lãnh chúa? Nông nô? chúa và nông nô hình thành. HS: - Làm việc cá nhân và chung cả lớp. => Xã hội phong kiến châu Âu - Trình bày kết quả được xác lập. GV:- Tổ chức HS trình bày kết quả. - Giải đáp thắc mắc (nếu có) - Chốt kiến thức. - Treo lược đồ, xác định châu Âu, giới thiệu châu Âu cổ đại. HOẠT ĐỘNG 2: (11 phút) Lãnh địa phong kiến Mục tiêu: - Hiểu được khái niệm "Lãnh địa PK" - Trình bày được đời sống trong các lãnh địa GV: - Tổ chức HS làm việc cặp đôi. 2. Lãnh địa phong kiến. - Giao nhiệm vụ: - Khái niệm (SGK). + Đọc tư liệu SGK, quan sát tranh, trả lời - Đời sống trong các lãnh địa: câu hỏi: + Lãnh chúa: bóc lột nông nô, sống ? Thế nào là Lãnh địa phong kiến? Trong lãnh xa hoa, đầy đủ, tàn nhẫn địa phong kiến có những gì? Em hãy miêu tả + Nông nô: nhận ruộng đất của đời sống trong các lãnh địa PK? lãnh chúa để sản xuất rồi nộp tô, ? Đặc trưng của nền kinh tế lãnh địa là gì? thuế. Bị lãnh chúa bóc lột nặng nề, HS: - Làm việc cặp đôi. đối xử tàn nhẫn, đói nghèo, khổ - Trình bày kết quả cực => nổi dậy chống lãnh chúa. - Nhận xét, bổ sung GV:- Tổ chức HS trình bày kết quả. - Giải đáp thắc mắc (nếu có) - Chốt kiến thức. HOẠT ĐỘNG 3 : ( 12 phút). Sự xuất hiện các thành thị trung đại. Mục tiêu: - Biết được nguyên nhân hình thành thành thị trung đại - Phân biệt sự khác nhau giữa nền kinh tế lãnh địa và nền kinh tế trong thành thị trung đại. GV: - Tổ chức HS làm việc nhóm (5’). 3. Sự xuất hiện các thành thị - Giao nhiệm vụ: trung đại. + Đọc tư liệu SGK, quan sát tranh, trả lời a. Nguyên nhân: câu hỏi: Cuối thế kỉ XI, sản xuất phát ? Vì sao thành thị trung đại xuất hiện ? triển, hàng hoá dư thừa được đem ? Những ai sống trong thành thị ? Họ làm đi bán => thị trấn ra đời, thành thị những nghề gì ? xuất hiện. b. Tổ chức: Năm học: 2020 - 2021 Trang 2
  3. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Sử 7 ? Phương thức bóc lột của địa chủ và lãnh Cơ sở KT Nông Nông chúa là gì? nghiệp nghiệp ? Nêu đặc điểm chung của nhà nước pk? đóng kín đóng kín HS: - Làm việc cặp đôi trong trong lãnh - Đại diện cặp đôi trình bày kết quả công xã địa pk - Các cặp đôi khác nhận xét, bổ sung nông thôn GV: - Nhận xét, giải đáp thắc mắc của hs ( Các giai Địa chủ Lãnh nếu có). cấp cơ và nông chúa và - Chốt lại kiến thức mục 2. bản dân lĩnh nông nô. canh Thể chế Quân chủ nhà nước Hoạt động 3: (10 phút) Tìm hiểu những thành tựu văn hóa của XHPK Mục tiêu: - Hiểu được cơ sở kinh tế - xã hội của xh phong kiến GV: - Tổ chức HS làm việc nhóm (5’). 3. Những thành tựu văn hóa lớn - Giao nhiệm vụ: - Trung Quốc: ? Hãy nêu những thành tựu VH lớn của + Văn học: Tây du ký, Hồng lâu XHPK.? mộng, Thủy hử, Tam quốc diễn HS: - Làm việc nhóm. nghĩa - Đại diện nhóm đứng tại chỗ trình bày + Sử học: Sử kí Tư Mã Thiên kết quả - Ấn Độ: - Nhận xét, bổ sung. + Chữ viết: chữ Phạn GV: - Nhận xét, điều chỉnh (nếu có). + Các công trình kiến trúc: đền - Kết luận tháp - Khu vực Đông Nam Á: các công trình kiến trúc: các chùa tháp ( Ăng - co - vát. Ăng – co Thom 3. Luyện tập - V.ận dụng (8 phút) Mục tiêu: - Củng cố bài học GV: - Tổ chức HS làm việc cá nhân và làm - Cơ sở KT - XH của XHPK ở việc chung cả lớp. phương Đông và phương Tây. - Thể - Giao nhiệm vụ: chế nhà nước - Nêu những thành tựu ? Cơ sở KT - XH của XHPK ở phương Đông VH lớn ở XHPK. và phương Tây có gì giống nhau và khác nhau? ? Thể chế nhà nước? ? Những thành tựu VH lớn ở XHPK? HS: - Làm việc cá nhân và làm việc chung cả lớp - Cá nhân trình bày kết quả. - HS khác nhận xét, bổ sung GV: - Nhận xét, chốt 4. Tìm tòi, mở rộng – Hướng dẫn về nhà. (2 phút) Mục tiêu: Có sự chuẩn bị cho tiết học sau GV: Giao nhiệm vụ: Năm học: 2020 - 2021 Trang 30
  4. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Sử 7 - Về nhà học kĩ bài và chuẩn bị bài 8 HS: Lắng nghe và thực hiện yêu cầu. IV.RÚT KINH NGHIỆM - Tuần : 7 - Tiầt: 13 Phần hai LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ X ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX Chương I: BUỔI ĐẦU ĐỘC LẬP THỜI NGÔ - ĐINH - TIỀN LÊ (THẾ KỈ X) Bài 8: NƯỚC TA BUỔI ĐẦU ĐỘC LẬP I.MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: - Biết được những nét lớn về mặt chính trị của buổi đầu độc lập thời Ngô. - Biết được quá trình thống nhất đất nước Đinh Bộ Lĩnh . - Hiểu và đánh giá được công lao của Ngô Quyền và Đinh Bộ Lĩnh. b. Kĩ năng: Sử dụng bản đồ. Phân tích, đánh giá sự kiện lịch sử c. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu nước, biết ơn công lao của Ngô Quyền và Đinh Bộ Lĩnh. - Giữ gìn các di tích lịch sử. 2. Năng lực: Hình thành năng lực cho HS - Năng lực hợp tác - Năng lực giải quyết vấn đề II.CHUẨN BỊ: 1. GV: Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước thời Ngô. Lược đồ quá trình thống nhất đất nước của Đinh Bộ Lĩnh SGK. 2. HS: SGK, đọc, tìm hiểu tư liệu về Ấn Độ III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của thầy và trò Nội dung 1. Khởi động: Kiểm tra (5 phút) Mục tiêu: - Nhớ lại các kiến thức về lịch sử Việt Nam đã học - Tạo tâm thế học tập cho HS. GV: - Tổ chức cho HS làm việc cá nhân - Giao nhiệm vụ: Năm học: 2020 - 2021 Trang 31
  5. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Sử 7 ? Em hãy cho biết sự kiện mở đầu và kết thúc 1000 năm Bắc thuộc? Vì sao gọi lịch sử nước ta từ năm 179 TCN đến năm 938 là thời kì Bắc thuộc? HS: - Làm việc cá nhân đứng tại chỗ trả lời. - HS khác nhận xét, chia sẻ. GV: - Nhận xét, khen ngợi động viên khuyến khích hs trả lời tốt, ghi điểm hs. - Dẫn vào bài mới 2. Hình thành kiến thức: (26 phút) Hoạt động 1: (15 phút). HD HS tìm hiểu tình hình nước ta dưới thời Ngô. Mục tiêu: - Biết được những nét lớn về mặt chính trị của buổi đầu độc lập thời Ngô. GV: - Tổ chức HS làm việc nhóm (5’). 1. Nước ta dưới thời Ngô. - Giao nhiệm vụ: - Năm 939 Ngô Quyền lên ngôi vua, + Đọc tư liệu SGK, trả lời câu hỏi: xưng Ngô Vương, chọn Cổ Loa làm ? Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 có ý kinh đô. nghĩa như thế nào ? - Bỏ chức tiết độ sứ, thiết lập triều đình ? Tại sao Ngô Quyền lại bãi bỏ bộ máy mới theo chế độ quân chủ. nhà nước của họ Khúc, thiết lập triều đình + Trung ương: Vua đứng đầu quyết mới ? định mọi việc. ? Những việc làm nào chứng tỏ Ngô + Địa phương: Cử các tướng trông coi Quyền quyết tâm xây dựng nền độc lập, giữ các châu quan trọng. tự chủ ? => => Đất nước yên bình. HS: - Làm việc nhóm. - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Năm 944, Ngô Quyền mất, đất nước - Các nhóm khác, nhận xét, bổ sung lâm vào cảnh rối loạn: Tranh giành ngôi GV: - Giải đáp thắc mắc (nếu có) vua, các phe phái nổi dậy, uy tín nhà - Chốt ý. Ngô giảm sút. ? Sau khi Ngô Quyền mất, tình hình nước - Năm 965, Ngô Xương Văn chết, đất ta như thế nào ? nước lâm vào loạn lạc => Loạn 12 sứ HS: Suy nghĩ trả lời cá nhân. quân. GV:- Nhận xét, bổ sung ( nếu có) => Đất nước bị chia cắt, các sứ quân - Chốt lại kiến thức mục 1. đánh nhau. Đây là điều kiện thuận lợi - Hướng dẫn hs tìm hiểu danh sách cho giặc ngoại xâm xâm lược. loạn 12 sử quân sgk/ 27. Hoạt động 2: (11 phút) Mục tiêu: - Biết được quá trình thống nhất đất nước Đinh Bộ Lĩnh . GV: - Tổ chức HS làm việc cặp đôi. 2. Đinh Bộ Lĩnh thống nhất đất nước. - Giao nhiệm vụ: + Đọc tư liệu SGK, trả lời câu hỏi: * Tiểu sử: SGK. ? Em có nhận xét gì về tình hình chính trị * Quá trình thống nhất cuối thời Ngô ? Yêu cầu đặt ra lúc này là - Đinh Bộ Lĩnh lập căn cứ ở Hoa Lư, tổ gì ? Ai đảm nhận yêu cầu này ? chức lực lượng, rèn đúc vũ khí. ? Em biết gì về Đinh Bộ Lĩnh ? Năm học: 2020 - 2021 Trang 32
  6. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Sử 7 ? Đinh Bộ Lĩnh đã làm gì để chuẩn bị dẹp - Liên kết với sứ quân Trần Lãm, chiêu yên 12 sứ quân đưa đất nước trở lại bình dụ sứ quân Phạm Bạch Hổ, tiến đánh yên? các sứ quân khác. ? Vì sao Đinh Bộ Lĩnh thống nhất được - Thu hút sự ủng hộ của nhân dân. đất nước ? HS: - Làm việc cặp đôi => Cuối năm 967, đất nước trở lại bình - Đại diện cặp đôi trình bày kết quả yên, thống nhất. - Các cặp đôi khác nhận xét, bổ sung GV: - Nhận xét, giải đáp thắc mắc của hs ( nếu có). Chính trị: Loạn 12 sứ quân.=> Đất nước bị chia cắt, loạn lạc. Nhà Tống có âm mưu xâm lược. . Đinh Bộ Lĩnh được nhân dân ủng hộ, có tài đánh đâu thắng đó. - Chốt lại kiến thức mục 2. 3. Luyện tập - Vận dụng (12 phút) Mục tiêu: - Củng cố bài học. - Vẽ được sơ đồ bộ máy nhà nước thời Ngô GV: - Tổ chức HS làm việc cặp đôi - Sơ đồ bộ máy nhà nước thời Ngô: - Giao nhiệm vụ: ? Vẽ sơ đồ bộ máy chính quyền thời Ngô. ? Ngô Quyền và Đinh Bộ Lĩnh đã có Vua công lao như thế nào trong lịch sử của dân tộc? HS: - Làm việc cặp đôi - Đại diện cặp đôi trình bày kết quả. Quan văn Quan võ - Cắc c ặp đôi khác nhận xét, bổ sung GV: - Nhận xét, chốt Thứ sứ các châu 4. Tìm tòi, mở rộng – Hướng dẫn về nhà. (2 phút) Mục tiêu: Có sự chuẩn bị cho tiết học sau GV: Giao nhiệm vụ: - Về nhà học kĩ bài và chuẩn bị bài 9 - Tìm đọc một số cuốn sách: Bách khoa tri thức học sinh, NXB Lao động. - Tìm hiểu trên trang Wed + Cố đô Hoa Lư. + ĐinhTiên Hoàng. Năm học: 2020 - 2021 Trang 33
  7. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Sử 7 HS: Lắng nghe và thực hiện yêu cầu. IV.RÚT KINH NGHIỆM - Tuần : 7,8 - Tiầt: 14,15,16 Bài 9: NƯỚC ĐẠI CỒ VIỆT THỜI ĐINH – TIỀN LÊ I.MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này HS có khả năng: 2. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: - Biết được quá trình xây dựng đất nước của nhà Đinh. - Biết được tổ chức bộ máy nhà nước thời Đinh - Tiền Lê hoàn chỉnh hơn thời Ngô. - Trình bày được hoàn cảnh, diễn biến chính, ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống Tống của Lê Hoàn. - Biết được các vua Đinh - Tiền Lê ban hành nhiều biện pháp phát triển kinh tế - văn hoá, ổn định xã hội nhằm xây dựng một quốc gia tự chủ. b. Kĩ năng: Vẽ được sơ đồ tổ chức bộ mý chính quyền, sử dụng lược đồ c. Thái độ: - Giáo dục lòng tự hào dân tộc, biết ơn công lao của các vị anh hùng đã có công lao trong xây dựng, bảo vệ tổ quốc. - Có ý thức xây dựng đất nước, quý trọng các truyền thống VH dân tộc - Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường 2. Năng lực: Hình thành năng lực cho HS - Năng lực tự học - Năng lực hợp tác - Năng lực tự giải quyết vấn đề II. CHUẨN BỊ: 1. GV: SGK, lược đồ k/c chống Tống, tranh ảnh di tích lịch sử đền thờ vua Đinh, vua Lê 2. HS: SGK, đọc trước bài ở nhà III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Năm học: 2020 - 2021 Trang 34
  8. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Sử 7 Hoạt động của thầy và trò Nội dung 1. Khởi động: (5 phút) Mục tiêu: - Xác định vị trí các quốc gia PK trên bản đồ thế giới. - Tạo tâm thế học tập cho HS. GV: - Tổ chức cho HS làm việc cá nhân - Giao nhiệm vụ: ? Nhận xét tình hình nước ta buổi đầu độc lập thời Ngô. ? Đinh Bộ Lĩnh đã làm gì để xây HS: - Làm việc cá nhân - Lên bảng trình bày. GV: - Nhận xét ghi điểm hs trả lời tốt. - Dẫn vào bài mới 2. Hình thành kiến thức: TIẾT 1 ( Tiết 14) Hoạt động 1: (20 phút). HD HS tìm hiểu tình hình chính trị, quân sự Mục tiêu: - Biết được quá trình xây dựng đất nước của nhà Đinh. GV: - Tổ chức HS làm việc nhóm (5’). I. Tình hình chính trị, quân sự. - Giao nhiệm vụ: 1. Nhà Đinh xây dựng đất nước. + Đọc tư liệu SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi: - Năm 968, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi ? Sau khi thống nhất được đất nước, Đinh Bộ hoàng đế, đặt tên nước là Đại Cồ Lĩnh đã làm gì ? Việt, lấy niên hiệu là Thái Bình, ? Việc Đinh Bộ Lĩnh đặt tên nước và xưng đóng đô ở Hoa Lư. đế nói lên điều gì ? - Phong vương cho các con, cắt cử HS: - Làm việc nhóm. quan lại. - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Dựng cung điện, cho đúc tiền, xử - Các nhóm khác, nhận xét, bổ sung phạt nghiêm minh. GV: - Giải đáp thắc mắc (nếu có) - Đối ngoại: sai sứ sang giao hảo với - Cho hs xem tranh đền thờ vua Đinh và nhà Tống. tượng Đinh Tiên Hoàng.Toàn cảnh cố đô => Khẳng định nền độc lập, tự chủ Hoa Lư. của dân tộc, góp phần ổn định đời - Chốt lại kiến thức mục 1. sống xã hội, tạo cơ sở phát triển đất - Giải thích tên nước Đại Cồ Việt: Nước nước. Việt to lớn có ý đặt ngang hàng với Trung Hoa. - Vương: tước hiệu của vua ( dung cho nước nhỏ, chư hầu) - Đế: Tước hiệu của vua nước lớn manh, có nhiều nước thần phục. GDMT: Vị trí địa lí của Hoa Lư, được chọn làm nơi đóng đô. Hoạt động 2: (17 phút) HD HS Tổ chức chính quyền thời Tiền Lê. Mục tiêu: - Biết được tổ chức bộ máy nhà nước thời Đinh - Tiền Lê hoàn chỉnh hơn thời Ngô. Năm học: 2020 - 2021 Trang 35
  9. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Sử 7 GV: - Tổ chức HS làm việc cặp đôi. 2. Tổ chức chính quyền thời Tiền - Giao nhiệm vụ: Lê. + Đọc tư liệu SGK, trả lời câu hỏi: a. Sự thành lập nhà Lê. ? Nhà Tiền Lê được thành lập trong hoàn - Năm 979, Đinh Tiên Hoàng mất. cảnh nào ? Vẽ sơ đồ bộ máy chính quyền nhà => Lê Hoàn được suy tôn lên làm Tiền Lê. vua, nhà Tiền Lê được thành lập. ? Em có so sánh, nhận xét gì về bộ máy nhà nước thời Đinh - Tiền Lê so với thời Ngô? b. Tổ chức bộ máy chính quyền thời ? Quân đội được tổ chức như thế nào? Tiền Lê. HS: Làm việc cặp đôi và thống nhất kết quả. GV: Tổ chức cho HS trình bày kết quả . Vua HS:- Đại diện cặp đôi lên bảng vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy chính quyền thời Tiền Lê. Thái sư - Các cặp đôi khác đứng tại chỗ nhận xét, chia sẻ. GV:- Nhận xét, ghi điểm hs vẽ đúng - Chốt lại kiến thức mục 2. Quan Quan Tăng văn văn quan - Đơn vị hành chính: Lộ - 10lộ Phủ Châu - Quân đội: Chia làm hai bộ phận: cấm quân và quân địa phương. TIẾT 2 ( Tiết 15 ) Hoạt động 1: ( 25 phút) Tìm hiểu cuộc kháng chiến chống Tống Mục tiêu: - Trình bày được hoàn cảnh, diễn biến chính, ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống Tống của Lê Hoàn. GV: - Tổ chức HS làm việc cá nhân. 3. Cuộc kháng chiến chống Tống - Treo lược đồ của Lê Hoàn. - Giao nhiệm vụ: - Năm 981, quân Tống do Hầu Nhân + Đọc tư liệu SGK, trả lời câu hỏi: Bảo chỉ huy tiến quân vào nước ta ? Quân Tống đem quân xâm lược nước ta theo hai đường thuỷ và bộ. trong bối cảnh lịch sử như thế nào? - Lê Hoàn trực tiếp chỉ đạo: ? Quân Tống xâm lược nước ta vào năm nào + Thuỷ: cho quân đóng cọc trên ? Do ai chỉ huy ? Vào nước ta bằng con sông Bạch Đằng để chặn giặc, quyết đường nào ? liệt => đánh lui thuỷ binh địch. ?Trình bày diễn biến cuộc kháng chiến. + Trên bộ: chặn đánh giặc ở biên giới. Ta truy kích tiêu diệt nhiều Năm học: 2020 - 2021 Trang 36
  10. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Sử 7 ? Cuộc kháng chiến chống Tống kết thúc sinh lực địch, giết tướng Hầu Nhân thắng lợi có ý nghĩa như thế nào ? Bảo. HS:- Làm việc cá nhân - Ý nghĩa: Biểu hiện ý chí quyết tâm - Tổ chức HS trả lời. chống giặc ngoại xâm, đánh bại âm HS:Lên bảng trình bày diễn biến trên lược mưu xâm lược của kẻ thù, giữ vững đồ. HS khác nhận xét, chia sẻ. nền độc lập dân tộc. GV: - Nhận xét, đánh giá ghi điểm hs trình bày tốt. - Trình bày cuộc kháng chiến trên lược đồ. - Chốt kiến thức mục 3 Hoạt động 2: (17 phút). HD HS bước đầu xây dựng nề kinh tế tự chủ. Mục tiêu: - Biết được các vua Đinh - Tiền Lê ban hành nhiều biện pháp phát triển kinh tế GV: - Tổ chức HS làm việc cá nhân. II. Sự phát triển kinh tế và văn - Giao nhiệm vụ: hoá. + Đọc tư liệu SGK, trả lời câu hỏi: 1. Bước đầu xây dựng nền kinh ? Thời Đinh - Tiền Lê, ruộng đất thuộc quyền tế tự chủ sở hữu của ai? a. Nông nghiệp: ? Nhân dân nhận ruộng đất để cày cấy bằng - Ruộng đất được chia đều cho nông cách nào? dân -> nộp thuế, đi lính, lao dịch cho ? Các vua Lê có biện pháp gì để thúc đẩy kinh nhà vua. tế nông nghiệp phát triển? - Vua Lê thường tổ chức lễ cày tịnh HS: Làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời. điền để khuyến khích sản xuất nông GV: Gợi ý, giúp đỡ hs gặp khó khăn. nghiệp. HS: Đứng tại chỗ trình bày kết quả. HS khác - Đẩy mạnh khai hoang, chú ý đào nhận xét, chia sẻ vét kênh mương. GV: - Nhận xét, bổ sung ( nếu có) - Khuyến khích nghề trồng dâu, nuôi - Chốt kiến thức mục 1 tằm. => Nông nghiệp ổn định và bước đầu phát triển. TIẾT 3 ( Tiết 16 ) Hoạt động 1: (15 phút). HD HS bước đầu xây dựng nề kinh tế tự chủ. Mục tiêu: - Biết được các vua Đinh - Tiền Lê ban hành nhiều biện pháp phát triển kinh tế ( Tiếp theo) GV: - Tổ chức HS làm việc cá nhân. II. Sự phát triển kinh tế và văn - Giao nhiệm vụ: hoá. + Đọc tư liệu SGK, trả lời câu hỏi: 1. Bước đầu xây dựng nền kinh ? Các vua Đinh - Tiền Lê có biện pháp gì để tế tự chủ thúc đẩy TCN phát triển? b. Thủ công nghiệp: ? Thương nghiệp phát triển như thế nào? - Thành lập các xưởng thủ công HS: Làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời. nghiệp nhà nước, tập trung ở kinh đô GV: Gợi ý, giúp đỡ hs gặp khó khăn. Hoa Lư chuyên rèn đúc vũ khí, đóng HS: Đứng tại chỗ trình bày kết quả. HS khác thuyền, đúc tiền, may quần áo, xây nhận xét, chia sẻ dựng cung điện. Năm học: 2020 - 2021 Trang 37
  11. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Sử 7 GV: - Nhận xét, bổ sung ( nếu có) - Thủ công nghiệp trong nhân dân: - Chốt kiến thức mục 1 và GD ý thức lao dệt, kéo tơ, làm giấy, làm đồ gốm động cho HS c. Thương nghiệp: - Đúc tiền đồng. - Nhiều trung tâm buôn bán, chợ quê hình thành. - Buôn bán với người nước ngoài. Hoạt động 2: (16 phút). HD HS tìm hiểu về đời sống xã hội và văn hóa Mục tiêu: Biết được những biện pháp nhằm phát triển xã hội - văn hóa của các vua Đinh – Tiền Lê GV: - Tổ chức HS làm việc cặp đôi. 2. Đời sống xã hội và văn hoá. - Giao nhiệm vụ: a. Xã hội. + Đọc tư liệu SGK, trả lời câu hỏi: - Gồm hai tầng lớp cơ bản: ? Trong xã hội có những tầng lớp nào? Thành + Thống trị: Vua, quan văn, quan võ phần chủ yếu trong xã hội là ai ? và một số nhà sư. ? Giáo dục thời kì này như thế nào ? + Bị trị: Địa chủ, Nông dân, thợ thủ ? Trong dân gian có những loại hình sinh hoạt công, thương nhân, nô tì. văn hoá nào ? b. Văn hoá. ? Tại sao các nhà sư lại được trọng dụng? - Giáo dục chưa phát triển. Nho học HS: Làm việc cặp đôi và thống nhất nội dung chưa tạo được ảnh hưởng, Đạo phật GV: - Quan sát, gợi ý hs. được truyền bá rộng dãi, vì vậy các -Tổ chức cho HS trình bày kết quả. nhà sư được trọng dụng. HS: Đại diện cặp đôi đứng tại chỗ trả lời. Các - Chùa chiền được XD ở nhiều nơi. cặp đôi khác nhận xét, bổ sung. - Sinh hoạt VH dân gian rất phong GV: Nhận xét và chốt kiến thức mục 2 phú: ca hát, nhảy múa, đua thuyền GD ý thức giữ gìn, tôn tạo các di tích lịch sử. 3. Luyện tập - Vận dụng (15 phút) Mục tiêu: - Củng cố bài học GV: - Tổ chức hs làm việc cặp đôi (3’) - Giao nhiệm vụ: ? Tình hình nước nước ta trong thế kỉ X có gì khác biệt với thời Bắc thuộc? ( Tiết14) ? Tại sao nói thế kỉ X là thế kỉ mở đầu của chế độ phong kiến độc lập ở Việt Nam? (Tiết15) ? Việc nhân dân ta lập đền thờ vua Đinh ở Ninh Bình chứng tỏ điều gì? ( Tiết 16) ? Nếu được đóng vai Đinh Tiên Hoàng, em có chọn đặt kinh đô ở Hoa Lư ( Ninh Bình) không? Vì sao? ? Đóng vai là hướng dẫn viên du lịch, hãy giới thiệu với du khách về các di tích thờ vua ở Ninh Bình. HS: Làm việc cặp đôi thống nhất ý kiến. Năm học: 2020 - 2021 Trang 38
  12. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Sử 7 GV: Gọi đại diện cặp đôi trình bày kết quả. HS: Đại diện cặp đôi trả lời. các cặp đôi khác lắng nghe nhận xét, chia sẻ. GV. Nhận xét và chốt. 4. Tìm tòi, mở rộng – Hướng dẫn về nhà. (5 phút) Mục tiêu: Có sự chuẩn bị cho tiết học sau GV: Giao nhiệm vụ: - Về nhà học kĩ bài và chuẩn bị bài 10 -Tìm đọc một số cuốn sách và trang web sau: + Cố đô Hoa Lư. + Đinh Tiên Hoàng. HS: Lắng nghe và thực hiện yêu cầu. IV.RÚT KINH NGHIỆM Năm học: 2020 - 2021 Trang 39