Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tuần 27 đến 30 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

I- MỤC TIÊU BÀI HỌC: 

    1. Kiến thức - Kỹ  năng- Giáo dục: 

Sau khi học bài, người học cần có:

   * Kiến thức : 

 HS trình bày được nội dung kế hoạch Na Va (5/1953) chuyển bại thành thắng “Kết thúc chiến tranh trong danh dự” ở ĐD.

 - Chủ trương của ta trong chiến dịch Đông –xuân 1953-1954 nhằm phá tan kế hoạch Na-Va, giành thắng lợi quân sự quyết định đó là chiến thắng  Điện Biên Phủ.

   * Kỹ năng :

  - Sử dụng bản đồ và trình  bày diễn biến các chiến dịch.

 - Phân tích, nhận định, đánh giá những sự kiện lịch sử.

  * Giáo dục:

  - Bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần CM, tự hào dân tộc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và HCM, tinh thần đoàn kết của ND Đông Dương.

2. Năng lực:

Tư duy, phân tích.

doc 23 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 6060
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tuần 27 đến 30 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_9_tuan_27_den_30_nam_hoc_2020_2021_truon.doc

Nội dung text: Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tuần 27 đến 30 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 Tuần 27 – Tiết 35 Bài 26 BƯỚC PHÁT TRIỂN MỚI CỦA CUỘC KHÁNG CHIẾN TOÀN QUỐC CHỐNG THỰC DÂN PHÁP (1950-1953). (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học bài, người học cần có: 1. Kiến thức- Kĩ năng- Giáo dục : * Kiến thức: - Trình bày được về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng (2/1951). - Phát triển hậu phương kháng chiến về mọi mặt: Chính trị, kinh tế, tài chính, văn hóa- giáo dục. * Kỹ năng : - Rèn cho HS kỹ năng trình bày các sự kiện - Rèn kỹ năng phân tích, nhận định, dánh giá những sự kiện lịch sử. * Giáo dục: - Bồi dưỡng cho HS lòng yêu nước, tinh thần cách mạng, lòng tự hào dân tộc, Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Chủ Tịch Hồ Chí Minh. - Tinh thần chống chiến tranh xâm lược phá hủy môi trường sống của nhân loại. 2. Năng lực: Tư duy, phân tích. II. CHUẨN BỊ GV : Giáo án, SGK, tư liệu HS : SGK, Vở ghi, vở bài tập lịch sử. Tài liệu có liên quan. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Hoạt động của thầy – trò Nội dung Hoạt động 1- 1. Khởi động: (1’) Mục tiêu: Chuẩn bị tâm thế học bài mới. Nghe GV giới thiệu để dẫn dắt vào bài mới. Hoạt động 2- 2. Hình thành kiến thức: (40’) Mục tiêu: Trình bày được Đại hội Đảng lần 2 và những kết quả đạt được trong công cuộc xây dựng hậu phương ? GV: Đứng trước âm mưu đẩy III. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II mạnh CTXL ĐD của TDP ta đã của Đảng (2/1951). Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  2. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 làm gì? - Tháng 2/1951 họp ở Chiêm Hóa- Tuyên GV: Đại hội toàn quốc lần II của Quang. Đảng diễn ra khi nào, ở đâu? + Thông qua Báo cáo chính trị của HCM GV: Đại hội lần II đề ra nội dung và báo cáo Bàn về CMVN của T.Chinh gì ? + Đưa Đảng ra hoạt động công khai, đổi tên HS: Dựa vào SGK trả lời. là Đảng Lao Động Việt Nam. - Bầu BCHTW, Bộ CT: HCM- chủ tịch, TC- tổng bí thư. GV: Ý nghĩa của Đại hội đó ? - Ý nghĩa : HS thảo luận đôi 1’- trả lời. Đánh dấu bước trưởng thành của Đảng thúc GV chốt. đẩy cuộc KC chống P đi đến thắng lợi. GV: Hãy trình bày những thành IV. Phát triển hậu phương kháng chiến về tựu trong phát triển hậu phương ? mọi mặt. GV: Về chính trị - Chính trị. HS: Trao đổi trả lời. - 3/1951 : Mặt trận Việt Minh và Hội liên Việt hợp nhất thành Mặt trận Liên Việt. - 11/3/1951 : Liên Minh ND Việt – Miên – GV: Về kinh tế Lào ra đời cùng đoàn kết chống Pháp. ? Ý nghĩa việc cải cách ruộng đất 2- Kinh tế. HS: ND được chia ruộng đất đã - Đẩy mạnh tăng gia sản xuất. Chấn chỉnh tích cực SX, hăng hái đóng góp thuế khóa; xây dựng nền tài chính, thương phục vụ cho KC. nghiệp. GV: Đọc tài liệu tham khảo SGV - Ban hành luật “ cải cách ruộng đất ”. trang 147 về ý nghĩa của việc cải Tiếp tục cải cách ruộng đất theo 3 phương cách ruộng đất. châm: phục vụ kháng chiến, phục vụ dân HS: Đọc chữ nhỏ sgk. sinh, phục vụ sản xuất. GV: Mục đích của đại hội thi đua 3- Về văn hóa giáo dục. là gì ? - Tiến hành cải cách giáo dục, số HS phổ HS: Biểu dương thông và đại học tăng nhanh. GV: Bồi dưỡng cho HS lòng yêu - 1/5/1952 : Đại hội Chiến sĩ thi đua và cán nước, tinh thần CM, lòng tự hào bộ gương mẫu toàn quốc lần thứ nhất tại dân tộc, Tin tưởng vào sự lãnh đạo Việt Bắc, tuyên dương 7 anh hùng. của Đảng và Chủ Tịch Hồ Chí Minh. GVHDHS tự đọc mục V. Hoạt động 3 ( 3’) Luyện tập Nhắc lại nội dung bài 26 ? Hoạt động 4- 4 (2’)- Vận dụng ? Em biết những anh hùng lao động nào được phong tặng danh hiệu trong Đại hội Chiến sĩ thi đua ngày 1/5/1952 Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  3. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung bài học mục I, III. ? Nhắc điều khoản thứ ba của HĐ I. Tình hình nước ta sau hiệp định Genève 1954 Giơ- ne- vơ. về Đông Dương. ? Tình hình nước ta sau HĐ Giơ- - Nước ta bị chia cắt hai miền. Ne- vơ ? (MB, MN). - Hai bên ngừng bắn, chuyển quân và chuyển giao Chốt lại và giới thiệu hình 57. khu vực. - Thủ đô Hà Nội được giải phóng. HS: Thảo luận cặp đôi 1’: - Pháp rút khỏi Miền Bắc giữa tháng 5/1955. - Miền Nam : Mĩ nhảy vào, đưa Ngô Đình Diệm ? CNTD kiểu mới là gì? lên nắm chính quyền, biến Miền Nam thành thuộc Sự chi phối của các cường quốc địa kiểu mới và là căn cứ quân sự của Mĩ vào công việc của các nước nhỏ, II. Miền Bắc hoàn thành cải cách ruộng đất, khôi phục kinh tế, cải tạo quan hệ sản xuất (1954-1960). Không dạy III. Miền Nam đấu tranh chống Mĩ-Diệm giữ gìn và phát triển lực lượng CM tiến tới “Đồng khởi” 1954-1960. 1. Đấu tranh chống chế độ Mĩ - Diệm gìn giữ và phát triển lực lượng cách mạng 1954-1959. ? Do đâu nước ta bị chia cắt ? a. Hoàn cảnh. ? Xác định kẻ thù trực tiếp của - Mĩ thay Pháp xâm lược Miền Nam => kẻ thù trực ND ta thời kì này? tiếp của nhân dân ta. ? Mục tiêu đấu tranh của ta ở giai - Ta chủ trương chuyển “đấu tranh vũ trang sang đoạn này là gì. ĐTCT đòi hiệp thương tổng tuyển cử thống nhất đất nước”. b. Diễn biến: ? Phương pháp đấu tranh. - Phong trào hòa bình được các tầng lớp ND ? Kết quả. hưởng ứng rộng rãi, thành lập những Ủy ban bảo GV : Chủ trương của ta trong giai vệ hòa bình và hoạt động công khai. Tháng 11- đoạn này có bước sai lầm khi đối 1954 Mĩ Diệm khủng bố đàn áp nhưng phong trào đầu chiến lược của Mĩ. vẫn tiếp tục dâng cao, lan rộng từ thành phố đến ? Sai lầm đó được khắc phục ra nông thôn. sao ở giai đoạn 1958-1959? - Đến 1958-1959 thay đổi hình thức đấu tranh, ? Trình bày diễn biến của PTĐT? chuyển sang dùng bạo lực, đấu tranh CT kết hợp Từ PT chuyển dần lên thành cao vũ trang. Chống “tố cộng diệt cộng”, đòi dân sinh, trào CM: Đồng khởi 1959-1960. dân chủ. - XH Miền Nam xuất hiện hai 2. Phong trào “Đồng khởi” 1959-1960. mâu thuẫn:. a. Hoàn cảnh. - Nhân dân > <với địa chủ PK. cộng”. “Diệt cộng” đàn áp CMMN rất dã man, Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  4. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 bằng Luật 10.59, lê máy chém khắp MN và ra sắc lệnh đặt CS ra ngoài vòng pháp luật. - Hội nghị TW Đảng lần 15 đầu năm 1959 xác ? Hội nghị TWĐ 15 đầu năm 1959 định: “KN giành chính quyền” bằng lực lượng CT xác định điều gì? quần chúng kết hợp với lực lượng vũ trang trong ND. b. Diễn biến. ? Trình bày diễn biến ? - Đầu 1959 PTĐT của quần chúng diễn ra lẻ tẻ GV chiếu trên bảng cho HS quan - Cao trào là cuộc “ Đồng khởi”, tiêu biểu ở Bến sát phong trào Đồng Khởi. Tre: 17.1.1960 ND 3 xã Định Thủy, Phước Hiệp, Sau đó HS tường thuật trên lược Bình Khánh (Mỏ Cày) nổi dậy phá tề, giành đồ. chính quyền => chính quyền tự quản được thành lập ở nhiều nơi. ? Kết quả như thế nào. c. Kết quả. - PT lan nhanh ra khắp Nam Bộ, Tây Tích hợp bài hát Tiếng chày trên Nguyên và Trung Trung Bộ. sóc Bom Bo- Xuân Hồng - MTDTGPMN ra đời 20. 12.1960. ? Ý nghĩa của phong trào. d. Ý nghĩa. - Mĩ không thực hiện được âm - Giáng đòn nặng nề vào chính sách thực dân kiểu mưu mở rộng CT ra miền Bắc. mới của Mĩ. - Phá sản CT đơn phương của Mĩ, - Làm lung lay tận gốc chính quyền ND Mỹ ngụy. CMMN tiến lên một bước phát - Đánh dấu bước nhảy vọt của CMMN. Ta từ thế triển nhảy vọt. giữ gìn lực lượng chuyển sang thế tiến công kẻ thù. Hoạt động 3- 3. Luyện tập: (2’) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu và mở rộng kiến thức.GD phẩm chất HS. HS: Hệ thống nội dung bài. GV: Củng cố . Bồi dưỡng lòng yêu nước gắn liền với CNXH, khâm phục tinh thần chiến đấu vì độc lập tự do của dân tộc Hoạt động 4- 4. Vận dụng (1’) Mục tiêu: Vận dụng bài học vào thực tế. ? Sau khi học LS địa phương và tiết học này em có liên hệ gì về hoạt động kháng chiến chống mỹ cuar ND ở quê hương Cà Mau. Hoạt động 4- 4. Vận dụng (1’) Mục tiêu: Mở rộng kiến thức. Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  5. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 * Sưu tầm các tư liệu LS có liên quan đến thời kì này * Hướng dẫn về nhà: Soạn tiếp phần IV. IV. RÚT KINH NGHIỆM: === Tuần: 29 - Tiết 40 Bài 28 XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở MIỀN BẮC, ĐẤU TRANH CHỐNG ĐẾ QUỐC MĨ VÀ CHÍNH QUYỀN SÀI GÒN Ở MIỀN NAM (1954-1975) (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Kỹ năng- Giáo dục: Sau khi học bài, người học cần có: * Kiến thức Sau khi học bài, người học cần hiểu và phân tích được: -Miền Bắc xây dựng bước đầu cơ sở vật chất kĩ thuật của CNXH 1961-1965: Đại hội đại biểu toàn quốc lần III của Đảng tháng 6.1960. Miền Bắc thực hiện kế hoạch nhà nước 5 năm 1961-1965. * Kỹ năng: Phân tích, nhận định, đánh giá những sự kiện LS và sử dụng tranh ảnh LS. * Giáo dục: - Bồi dưỡng lòng yêu nước gắn liền với CNXH, khâm phục tinh thần chiến đấu vì độc lập tự do của dân tộc, của đồng bào miền Nam kiên cường bất khuất. - Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. - Tinh thần chống chiến tranh xâm lược phá hủy môi trường sống và có ý thức bảo vệ môi trường trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế. 2. Năng lực: Tư duy độc lập, hợp tác tổ nhóm Phân tích, nhận định các sự kiện LS. Tích hợp Âm nhạc II. CHUẨN BỊ Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  6. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 1. GV : Giáo án, SGK, tư liệu liên quan. 2. HS : SGK, tư liệu. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Hoạt động của thầy – trò Nội dung Hoạt động 1- 1. Khởi động: (1’) Mục tiêu: Chuẩn bị tâm thế học bài mới. - GV GV giới thiệu bài. Hoạt động - 2. Hình thành kiến thức: (40’) Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung mục IV bài học. Kiểm tra 15’: Đề: Câu 1: Ý nghĩa của Hiệp định Giơ- ne-vơ 1954? ( 6 điểm) IV. Miền Bắc xây dựng bước đầu cơ sở vật Câu 2: Em biết tác phẩm văn học chất kĩ thuật của CNXH 1961-1965 hay nghệ thuật nào liên quan đến nội 1. Đại hội đại biểu toàn quốc lần III của Đảng dung Hiệp định Giơ- ne vơ 1954? tháng 6.1960. Nêu rõ chi tiết có liên quan? (4 điểm) - 9.1960 Đảng LĐVN họp ĐHĐB lần III tại Hà Bài mới: Nội. - Gọi HS đọc mục 1 * Nội dung: ? Nhắc lại đại hội Đảng lần I và II? - Xác định nhiệm vụ cụ thể của hai miền: - Tháng 3.1935 Ma Cao - T.Q - - CM ở hai miền có mối quan hệ khăng khít với Tháng 2.1951 Chiêm Hóa - Tuyên nhau. CMXHCN ở MB giữ vai trò quyết định Quang cho CMMN. ? Đại hội đại biểu toàn quốc lần III - Đề ra kế hoạch 5 năm lần thứ nhất 1961-1965. diễn ra trong hoàn cảnh như thế nào? - Bầu BCH mới Lê Duẩn:TBT, HCM: CT - Miền Bắc đang tiến hành cải tạo Đảng. XHCN. * Ý nghĩa: - MN tiến hành “ Đồng khởi” thắng - Đánh dấu bước PT mới của CM Việt Nam. lợi. - Đẩy CM ở hai miền đi lên, góp phần đánh ? Trình bày nội dung của đại hội ? thắng chiến lược CT đặc biệt của Mĩ. ? Nhiệm vụ chung và nhiệm vụ cụ 2. Miền Bắc thực hiện kế hoạch nhà nước 5 thể từng miền? Nhằm mục đích gì? năm 1961-1965. Thực hiện hòa bình thống nhất cả a. Mục tiêu. Xây dựng bước đầu cơ sở vật chất nước. cho CNXH. GV: Ý nghĩa của đại hội? b.Thực hiện. Nhà nước đầu tư vốn gấp 3 lần GV: Gọi HS đọc mục 2. khôi phục KT. GV: Thế nào là kế hoạch 5 năm HS: Kế hoạch dài hạn đầu tiên, lấy Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  7. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 xây dựng CNXH làm trọng tâm. GV:- Mục tiêu của kế hoạch là gì? ? Biện pháp thực hiện kế hoạch đó? HS: Thảo luận nhóm 4:2’ c. Thành tựu : ? Những thành tựu đạt được trong * Công nghiệp : việc thực hiện kế hoạch 5 năm 1961- - Nhà nước đầu tư vốn để phát triển CN nặng. 1965? - Chú trọng CN nhẹ =>Công nghiệp quốc doanh ? Ý nghĩa của thành tựu đó? chiếm 93,1% tổng giá trị công nghiệp. GV: Bên cạnh những thành tựu đó, * Nông nghiệp Là cơ sở của công nghiệp. miền Bắc gặp không ít khó khăn do - Nhà nước ưu tiên phát triển các ngành NN, sai lầm về chủ trương ưu tiên PTCN lâm trường quốc doanh, chú trọng áp dụng nặng, hạn chế PT các thành phần KHKT, thủy lợi. kinh tế khác. - Nhiều HTX đạt năng Suất 5 tấn/ha. GV: Miền Bắc gặp khó khăn gì? - 90% số hộ nông dân vào HTX. - 7.2. 1965 Mĩ gây CT phá hoại MB * Thương nghiệp : MB chuyển sang phát triển kinh tế Quốc doanh chiếm lĩnh được thị trường. thời chiến. * Giao thông vận tải: Mạng lưới được củng cố và hoàn thiện. * Văn hóa - giáo dục: Tiếp tục PT mạnh VH chú trọng xây dựng con người mới. d. Tác dụng : - Thay đổi lớn về xã hội và con người. - 1961-1965 chi viện nhiều sức người và của cho Miền Nam. Hoạt động 3- 3. Luyện tập (2’) Mục tiêu: Củng cố kiến thức. HS: Nhắc lại nội dung 2 tiết 39, 40. GV: Bồi dưỡng lòng yêu nước gắn liền với CNXH, khâm phục tinh thần chiến đấu vì độc lập tự do của dân tộc, của đồng bào miền Nam kiên cường bất khuất. Hoạt động 4- 4 . Vận dụng (1’) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức tìm hiểu thực tế ? Liên hệ phong trào Đồng Khởi ở địa phương em? Hoạt động 5- 5 . Tìm tòi – mở rộng (1’) Mục tiêu: Mở rộng kiến thức. * Tìm các tác phẩm nghệ thuật có liên quan đến nội dung bài học. Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  8. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 * Hướng dẫn về nhà: Chuẩn bị bài 28, phần còn lại. Soạn nội dung ôn tập học kỳ II IV. RÚT KINH NGHIỆM: === Tuần 30- Tiết 41 Bài 28 XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở MIỀN BẮC, ĐẤU TRANH CHỐNG ĐẾ QUỐC MĨ VÀ CHÍNH QUYỀN SÀI GÒN Ở MIỀN NAM (1954-1975) Tiếp theo. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Kỹ năng- Giáo dục: Sau khi học bài, người học cần có: * Kiến thức: Diễn biến, kết quả, ý nghĩa của chiến thắng chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của nhân dân Miền Nam chống Mĩ cứu nước. * Kỹ năng: Phân tích, nhận định, đánh giá, thống kê được những sự kiện lịch sử và sử dụng tranh ảnh lịch sử. * Giáo dục: Lòng yêu nước gắn liền với CNXH, Khâm phục tinh thần chiến đấu vì ĐLTD của dân tộc, của những chiến sỹ CM, của đồng bào Miền Nam kiên cường bất khuất. Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Tinh thần chống CTXL phá hủy môi trường sống và có ý thức BVMT. 2. Năng lực: Tư duy độc lập, hợp tác tổ nhóm Phân tích, nhận định các sự kiện LS. Tích hợp Âm nhạc, phim ảnh, thơ ca. II. CHUẨN BỊ 1. GV: Giáo án, SGK, Tranh ảnh lịch sử trong Sgk. 2. HS: SGK, vở ghi; Tư liệu sưu tầm về lịch sử giai đoạn này. Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  9. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Hoạt động của thầy – trò Nội dung Hoạt động 1- 1. Khởi động: (2’) Mục tiêu: Chuẩn bị tâm thế học bài mới. HS nghe một đoạn bài hát Giải phóng Miền Nam, GV giới thiệu bài. Hoạt động - 2. Hình thành kiến thức: (30’) Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung bài học. HS đọc thầm mục 1- V V. Miền Nam chiến đấu chống ? Hoàn cảnh ( nguyên nhân ) Mỹ đề ra chiến tranh xâm lược “Chiến tranh chiến lược “ CTĐB” đặc biệt” của Mĩ. - Sau “ Đồng khởi”, quần chúng tiếp tục 1. Chiến lược “chiến tranh đặc biệt” cuộc nổi dậy, kết hợp ĐTVT với ĐTCT của Mĩ ở Miền Nam. chống M- Diệm - Do thất bại từ phong trào ĐK, Mỹ - Trong khi đó PTGPDT trên thế giới đề ra chiến lược “ CTĐB”. dâng lên mạnh mẽ, đe dọa hệ thống - Âm mưu: Dùng người Việt trị người thuộc địa của CN ĐQ. Việt. - Để đối phó lại, Ken -nơ-đi vừa làm - Lực lượng: Chủ lực ngụy, cố vấn Mĩ tổng thống đã đề ra “chiến lược toàn vũ khí, viện trợ Mĩ. cầu”, thực hiện thí điểm ở MN dưới hình - Thực hiện. thức “CT Đặc Biệt”. Tăng cường lực lượng ngụy SG, sử ? Nội dung cơ bản của CL này? dụng chiến thuật “Trực thăng vận”, ? Âm mưu thủ đoạn của chiến lược này. “Thiết xa vận” do cố vấn Mĩ chỉ huy. GV: Đây là CTXL kiểu mới Thực hiện các cuộc càn quét để tiêu diệt CMMN. Thảo luận đôi 2’: Lập 16.000 ấp chiến lược, tách cách * Mĩ thực hiện âm mưu đó như thế nào? mạng ra khỏi dân. * Quan sát hình, giải nghĩa “Trực thăng Tăng cường đánh phá Miền Bắc, ngăn vận” và “ Thiết xa vận”, “ Ấp chiến chặn sự chi viện của MB cho Miền lược”. Nam. GDHS: Tinh thần chống CTXL phá hủy môi trường sống và có ý thức BVMT. 2. Chiến đấu chống CL“Chiến tranh HS đọc thầm: Chủ trương của ta trong đặc biệt” của Mĩ. Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  10. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 cuộc chiến chống chiến lược “CT ĐB” Lập bảng thống kê của Mĩ? a. Chủ trương của ta. b. Những thắng lợi của ta. GV: Nêu những thắng lợi của ta về quân sự trong việc chống “CT ĐB” của Mĩ? Thời gian Sự kiện Kết quả GVHDHS lập bảng thống kê các sự kiện 1962 Cuộc càn Ta đánh tiêu biểu. quét chiến bại địch khu D, căn cứ U Minh, Tây Ninh ? Nêu những thắng lợi về chính trị trong - 2.1.1963 Ấp Bắc Ta chiến cuộc chiến đấu chống “CT ĐB” của Mĩ? thắng 11.6.1963 Dân biểu Rung tình ở Sài chuyển Gòn. chế độ Mĩ –Diệm Chính 1. 1.1963 quyền Dân đảo Diệm- chính Nhu bị lật đổ. 1964- Ta thắng 1965 lớn Giữa năm Phá ấp CL 2/3 ấp CL 1965 : bị phá Cuối năm Đấu tranh CTĐB 1965 của Mĩ thất bại Hoạt động 3- 3. Luyện tập – 2’ Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu và mở rộng kiến thức. HS hệ thống các ý chính. Hoạt động 4- 4. Vận dụng – (10’) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức tìm hiểu thực tế. Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  11. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 GV chiếu cho HS xem một đoạn phim Ván bài lật ngửa (Nguyễn Trương Thiên Lý). Thảo luận nhóm 4 – 2’ để phân tích : Âm mưu Dùng người Việt trị người Việt trong đoạn phim trên. Hoạt động 5-5. Tìm tòi- mở rộng (1’) Mục tiêu: Mở rộng kiến thức có liên quan bài học * HS sưu tầm tư liệu, phim ảnh, các bài hát, bài thơ Việt Nam nói về thời kì lịch sử này. * Hướng dẫn về nhà :Soạn bài 29 (Mục I + II). IV. RÚT KINH NGHIỆM: === Tuần 30 – Tiết 42 Bài 29 CẢ NƯỚC TRỰC TIẾP CHIẾN ĐẤU CHỐNG MĨ CỨU NƯỚC (1965-1973) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Kỹ năng- Giáo dục: Sau khi học bài, người học có khả năng: * Kiến thức: nhớ, hiểu, phân tích được Chiến lược “Chiến tranh cục bộ”: Hoàn cảnh, âm mưu và thủ đoạn của Mĩ. Nhân dân Miền Nam đánh bại chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của Mĩ. Miền Bắc vừa chiến đấu chống CT phá hoại lần thứ nhất của Mĩ, vừa sản xuất 1965-1968. * Kỹ năng: Phân tích, nhận định, đánh giá, lập niên biểu những sự kiện lịch sử. * Giáo dục: Lòng yêu nước, tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất của nhân dân Miền Nam. Lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và tương lai của đất nước. 2. Năng lực: Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  12. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 Tư duy độc lập, hợp tác tổ nhóm Phân tích, nhận định các sự kiện LS. Tích hợp Âm nhạc, phim ảnh, thơ ca. II. CHUẨN BỊ 1. GV : Giáo án, SGK, tư liệu LS liên quan. 2. HS : SGK, tư liệu. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Hoạt động của thầy – trò Nội dung Hoạt động 1- 1. Khởi động: (1’) Mục tiêu: Chuẩn bị tâm thế học bài mới. - GV giới thiệu bài. Hoạt động - 2. Hình thành kiến thức: (35’) Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung bài học ? Vì sao Mĩ đưa “CTCB” vào MN. I. Chiến đấu chống chiến lược “Chiến tranh cục ND chiến lược này. bộ” của Mĩ 1965-1968. Do thất bại ở CL CTĐB. 1. Chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của Mĩ ở - So với “CTĐB” thì “ CTCB” thâm MN. độc hơn. * Âm mưu, thủ đoạn. - Lực lượng thiện chiến: Mĩ+ đồng - Lực lượng: quân Mĩ, quân chư hầu, ngụy quân, minh 5 nước: Hàn, Thái, PLP, Úc, vũ khí tối tân, hiện đại (1.5 triệu). Inđô ; quân ngụy chiếm số đông. - Đưa CT ra cả MB. Gọi HS đọc nhẩm và lập niên biểu -Tiến hành các cuộc hành quân tìm diệt, hai cuộc các sự kiện quan trọng phản công chiến lược mùa khô 1965-1966, 1966- ? Ý nghĩa của chiến thắng Vạn 1967 Tường, hai mùa khô. * Chiến lược được tổng thống Giôn-Xôn thực - Mở đầu cho cao trào “tìm Mĩ mà hiện. đámh, lùng ngụy mà diệt”. Quân 2. Chiến đấu chống chiến lược “CTCB” của Mĩ. dân MN hoàn Tích hợp GD đạo đức cho HS. Lập niên biểu * Thắng lợi đấu tranh CT. * Thắng lợi về quân sự: Nông thôn: Kết hợp với lực lượng Thời gian Sự kiện Địa danh vũ trang, ND đấu tranh phá ách kìm 18.8.1965 Ta đẩy lùi cuộc Vạn Tường kẹp của Mĩ, phá từng mảng ấp chiến càn quét của (Quảng Ngãi) lược. Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  13. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 Thành thị hầu khắp MN, ND ĐT địch đòi TD, DC, Mĩ rút về nước. mùa khô Ta thắng lớn hai Miền Nam. Vùng GP được mở rộng; Uy tín của 1965-1966 đợt phản công MTDT GPMNVN được nâng cao và 1966 - của địch HS đọc thầm mục 3. 1967 ? Nêu hoàn cảnh lịch sử nước ta giai đoạn này. 3. Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1968 Hoàn cảnh lịch sử: ? Từ hoàn cảnh đó Đảng ta quyết - Lực lượng thay đổi có lợi cho ta. định hành động gì? - Sự mâu thuẫn trong việc bầu cử tổng thống ở Mỹ. ? Mục đích của quyết định trên là gì. Ta quyết định tấn công và nổi dậy toàn miền Nam, trọng tâm là các đô thị. ? Trình bày diễn biến của cuộc tổng Mục đích: tiêu diệt một bộ phận quân đối tiến công và nổi dậy mùa xuân 1968 phương. Buộc Mỹ đàm phán, rút quân về nước Diễn biến: - Mở đầu tập kích chiến lược đêm 30 rạng ngày 31-1-1968 tại Sài Gòn. ? Ý nghĩa của cuộc tổng tiến công đó. - Tấn công các vị trí đầu não: tòa đại sứ Mĩ, Dinh Độc Lập Ý nghĩa: Làm lung lay chí xâm lược của Mỹ. Buộc Mỹ tuyên bố “ Phi Mỹ hóa” chiến tranh. ? Vì sao Mĩ tấn công ra MB? Thừa nhận thất bại ở chiến lược CTCB, chấm ? Tại sao Mĩ tạo ra sự kiện “ Vịnh dứt ném bom miền bắc. Bắc Bộ”? Đàm phán ở Pa- ri. -2.8.1964 hải quân Mĩ xâm phạm II. Miền Bắc vừa chiến đấu chống CT phá VBB. hoại lần thứ nhất của Mĩ, vừa sản xuất (1965- ? Quan sát hình 68 phân tích nội 1968). dung? 1. Mĩ tiến hành CT không quân và hải quân phá Tích hợp BVMT. GDHS về phẩm hoại MB. chất đạo đức. - 5.8.1964 Mĩ dựng lên “sự kiện Vịnh Bắc bộ” Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  14. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 ? Mục tiêu phá hoại MB là gì? chính thức ném bom phá hoại Miền Bắc. ? Nhắc lại nhiệm vụ của MB được - 7.2.1965 Mĩ gây ra CT phá hoại MB lần I, bắn xác định tại Đại Hội Đảng lần III? phá Đồng Hới, Cồn Cỏ. Mục tiêu: Các đầu mối giao thông, nhà máy, xí nghiệp, các công trình thủy lợi, khu dân cư. 2. Giảm tải Hoạt động 3- 3. Luyện tập: (2’) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu và mở rộng kiến thức. * Nhắc lại 2 ND trên. * Soạn bài: còn lại.1’ Hoạt động 4- 4. Vận dụng (5’) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức, liên hệ thực tế. GV chiếu cho HS xem một đoạn phim của Tập 3- Biệt động Sài Gòn, HS tìm và nhận xét chi tiết có liên quan đến bài học? GDHS về phẩm chất đạo đức. Hoạt động 5-5 . Tìm tòi- Mở rộng (2’) Mục tiêu: Mở rộng kiến thức có liên quan bài học. Sưu tầm tư liệu nói về giai đoạn LS này ở nước ta. Soạn mục III bài 29 (tiếp theo) IV. RÚT KINH NGHIỆM: === Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021 Ký duyệt 1/4/2017 Tổ trưởng Huỳnh Ngọc Trí Thanh