Giáo án Lớp 2 - Tuần 12 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Thu Trang

Toán

Tiết 56 : TÌM SỐ BỊ TRỪ

I/ MỤC TIÊU :

  • Biết tìm x trong các bài tập  dạng : x-a = b ( với a, b có không quá hai chữ số ) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính ( Biết cách tìm số bị trừ  khi biết hiệu và số trừ  ).
  • Vẽ được đoạn thẳng, xác định điểm là giao điểm của hai đoạn thẳng cắt nhau và đặt tên điểm đó.
  • Học sinh khá, giỏi làm bài 1(c, g), 2 (cột 4, 5), 3 trong SGK trang 56.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Tờ bìa kẻ 10 ô vuông.

- Sách, vở BT, nháp, bảng con.

doc 39 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 1460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 12 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Thu Trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_12_nam_hoc_2017_2018_le_thi_thu_trang.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 2 - Tuần 12 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Thu Trang

  1. 1 | P a g e TUẦN 12 Thứ hai ngày 27 tháng 11 năm 2017 Tập đọc BÀI : SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA( 2 tiết ) ( Phương thức giáo dục tích hợp BVMT: Khai thác trực tiếp nội dung bài) I/ MỤC TIÊU : - Biết ngắt nghỉ hơi đúng ở câu có nhiều dấu phẩy. - Hiểu nội dung: tình cảm yêu thương sâu lắng của mẹ giành cho con.( trả lời được câu hỏi 1, 2, 3, 4 ). - HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 5. * Giáo dục bảo vệ môi trường: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ với cha mẹ. * GDKNS: -Thể hiện sự cảm thông (hiểu cảnh ngộ và tâm trạng của người khác ). II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh : Sự tích cây vú sữa SGK. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Tiết 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : -Gọi 3 em đọc bài “Cây xoài của ông em” và TLCH-SGK : -3 em HTL và TLCH. -Nhận xét. 2. Dạy bài mới : -Giới thiệu bài. Tranh SGK : Vú sữa là loại trái cây rất thơm ngon của miền Nam. Vì sao có loại cây này. Truyện đọc Sự tích cây vú sữa sẽ giúp các em hiểu nguồn gốc của loại cây ăn quả đặc biệt này. Hoạt động 1 : Luyện đọc câu -GV đọc mẫu Đọc từng câu :
  2. 2 | P a g e -Sự tích cây vú sữa. -Kết hợp luyện phát âm từ khó - Giáo viên giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc. -Theo dõi đọc thầm. -1 em giỏi đọc. Lớp theo dõi đọc thầm. -HS nối tiếp nhau đọc từng câu cho đến hết . -HS luyện đọc các từ : cây vú sữa, khản tiếng, căng mịn, vỗ về, vùng -Hướng dẫn đọc chú giải : vùng vằng, la cà/ tr vằng . 96. -HS ngắt nhịp các câu trong SGK. -Giảng từ: mỏi mắt chờ mong: chờ đợi mong mỏi quá lâu. -Một hôm,/ vừa đói/ vừa rét,/ lại bị true lớn hơn đánh,/ cậu mới nhớ đến -Trổ ra: nhô ra mọc ra. mẹ,/ liền tìm đường về nhà.// -Đỏ hoe: màu đỏ của mắt đang khóc. -Môi cậu vừa chạm vào,/ một dòng -Xoà cành: xoè rộng cành để bao bọc. sữa trắng trào ra,/ ngọt thơm như sữa mẹ.// -Lá một mặt xanh bóng,/ mặt kia đỏ hoe/ như mắt mẹ khóc chờ con.// -1 em đọc chú giải. -Vài em nhắc lại nghĩa các từ. -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. Hoạt động 2: Đọc từng đoạn -Đọc từng đoạn trong nhóm -Chia nhóm đọc trong nhóm. -Thi đọc giữa các nhóm. -Đồng thanh. -Sự tích cây vú sữa. Chuyển ý : Sự tích của loại cây ăn quả này có
  3. 3 | P a g e gì đặc biệt? Chúng ta sẽ tìm hiểu bài. -1 em đọc toàn bài. Cả lớp đọc thầm. -Đọc bài và tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện. Tiết 2. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài . -Đọc thầm đoạn 1. - Vì sao cậu bé bỏ nhà ra đi ? - HS trả lời. *Cậu bé ham chơi, bị mẹ mắng, vùng vằng ra đi. -1 em đọc phần đầu đoạn 2. -Vì sao cậu bé quay trở về ? -HS trả lời. -Nhận xét. *Đi la cà khắp nơi, cậu vừa đói vừa rét, lại bị - Nghe. trẻ lớn hơn đánh, cậu mới nhớ mẹ và trở về nhà. -HS trả lời. -Trở về nhà không thấy mẹ cậu bé đã làm gì ? *Gọi mẹ khản cả tiếng rồi ôm lấy một cây - Nhận xét xanh trong vườn mà khóc -Chuyện lạ gì xảy ra khi đó ? - Nghe *Cây lớn nhanh, da căng mịn, màu xanh óng -1 em đọc phần còn lại của đoạn 2. ánh tự rơi vào lòng cậu bé, khi môi cậu vừa chạm vào, bỗng xuất hiện một dòng sữa - HS trả lời. trắng trào ra, ngọt thơm như sữa mẹ. - Nghe. -Những nét nào gợi lên hình ảnh của mẹ ? - HS trả lời *Lá cây đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ -Con đã biết lỗi xin mẹ tha thứ cho con.Cây xoè cành ôm cậu, như tay mẹ âu yếm con, từ nay con sẽ luôn chăm ngoan vỗ về. để mẹ vui lòng. -Vì sao mọi người đặt tên cho cây lạ tên là cây vú sữa ? -Các nhóm HS thi đọc. Chọn bạn đọc *Vì trái cây chín có dòng nước trắng và thơm hay. như sữa mẹ.
  4. 22 | P a g e -Hãy viết chữ K vào bảng con. -Bảng con : K , Kề - Nhận xét. C/ Viết cụm từ ứng dụng : -Yêu cầu học sinh mở vở tập viết đọc cụm từ ứng dụng. -Kề vai sát cánh theo em hiểu như thế nào ? Giảng: Cụm từ này có ý tương tự như Góp sức chung tay nghĩa là chỉ sự đoàn kết bên nhau để gánh vác một việc. -Cụm từ này gồm có mấy tiếng ? Gồm những tiếng nào ? -Độ cao của các chữ trong cụm từ “Kề vai sát cánh” như thế nào ? -Cách đặt dấu thanh như thế nào ? -Khi viết chữ Kề ta nối chữ K với chữ ê như thế nào? -Khoảng cách giữa các chữ (tiếng ) như thế nào ? Viết bảng. Hoạt động 3 : Viết vở. -Viết vở. -Hướng dẫn viết vở. -Chú ý chỉnh sửa cho các em. -Viết bài nhà/ tr 20 - Yêu cầu HS viết vào vở. - Theo dõi uốn nắn HS. -GV thu 3-5 em nhận xét 3. Củng cố : -Khen ngợi những em có tiến bộ. -Nhận xét tiết học.
  5. 23 | P a g e -Dặn dò: Hoàn thành bài viết trong vở tập viết Toán Tiết 58 : 33 – 5. I/ MỤC TIÊU : - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 33-5. - Biết tìm số hạng chưa biết của một tổng ( đưa về phép trừ dạng 33-5 ). - Học sinh khá, giỏi làm bài 2(b, c), 3(c), 4 trong SGK trang 58. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - 3 bó 1 chục que tính và 3 que tính rời. - Sách, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : -Ghi : 52 – 7 43 – 8 -2 em lên bảng làm. -Nêu cách đặt tính và tính -Bảng con. -Nhận xét. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. -32 – 5. Hoạt động 1 : Phép trừ 33 - 5 -Nghe và phân tích. -Bài toán : Có 33 que tính, bớt đi 5 que tính. -33 que tính, bớt 5 que. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính? -Thực hiện 33 – 5. -Có bao nhiêu que tính ? bớt đi bao nhiêu que - Đặt tính và nêu cách làm : ? -Nhiều em nhắc lại. -Để biết còn lại bao nhiêu que tính em phải làm gì? - Nghe.
  6. 24 | P a g e -Viết bảng : 33 – 5. -3 em lên bảng làm.Lớp làm bảng con. Đặt tính và thực hiện . -HS trả lời. 33 Viết 33 rồi viết 5 xuống dưới thẳng 5 -1 em đọc đề. cột -Lấy số bị trừ trừ đi số trừ. 28 với 3 (đơn vị). Viết dấu trừ và kẻ -3 em lên bảng làm. Lớp làm nháp. gạch ngang. 43 93 33 -Trừ từ phải sang trái, 3 không trừ được 5, lấy 5 9 6 13 trừ 5 bằng 8, viết 8 nhớ 1, 3 trừ 1 bằng 2, viết 2. 38 84 27 -Nhận xét. - Nhận xét. - 1 HSKG làm câu b, c. -Đọc đề. -Là số hạng trong phép cộng. Hoạt động 2 : luyện tập. -Lấy tổng trừ đi số hạng kia. Bài 1 : -2 em làm . -Nêu cách thực hiện phép tính -x là số hạng chưa biết trong phép -Nhận xét. cộng. Bài 2( cột a). HSKG làm câu b, c. -Lấy tổng trừ đi một số hạng . Muốn tìm hiệu em làm như thế nào ? -Làm vở BT. - Nhận xét. - 1 HS nêu lại. - Theo dỗi HS làm. - Nghe. - 1 HSKG làm câu c. - 1 Học sinh khá, giỏi làm. -Nhận xét. Bài 3 : ( Cột a, b ). HSKG làm câu c.
  7. 25 | P a g e -Số phải tìm x là gì trong phép cộng ? Nêu cách tìm số hạng ? -Nhận xét. Bài 4 : Học sinh khá, giỏi làm. 3.Củng cố : -Nhắc lại cách đặt tính và tính 33 - 5 ? -Nhận xét tiết học. -Dặn dò- Học cách đặt tính và tính 33 – 5. Thứ năm ngày 30 tháng 11 năm 2017 Thủ công Tieát 12: OÂN TAÄP CHUÛ ÑEÀ GAÁP HÌNH ( Tieát 2) I.MỤC TIÊU: - Cuûng coá ñöôïc kieán thöùc, kó naêng gaáp hình ñaõ hoïc. - Gaáp ñöôïc ít nhaát moät hình ñeå laøm ñoà chôi. - Vôùi hs kheùo tay : Gaáp ñöôïc ít nhaát 2 hình ñeå laøm ñoà chôi. Hình gaáp caân ñoái. II. CHUẨN BỊ: - GV: Caùc maãu gaáp hình cuûa baøi 1, 2, 3, 4, 5 ñaõ trang trí. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc A. Khôûi ñoäng B. Kieåm tra baøi cuõ: - HS ñeå ñoà duøng leân baøn - Kieåm tra söï chuaån bò cuûa hs. - HS laéng nghe C. Baøi môùi:
  8. 26 | P a g e 1.Giôùi thieäu baøi: - GV giôùi thieäu noäi dung baøi – ghi baûng. - 2 hs nhaéc laïi – lôùp theo doõi. 2. Thöïc haønh - Yeâu caàu hs laáy giaáy thuû coâng vaø ñoà duøng khaùc ñeå leân baøn chaån bò gaáp hình. - HS thöïc haønh gaáp Noäi dung : Ñeà: Em haõy gaáp moät trong nhöõng hình gaáp ñaõ hoïc. - Giaùo vieân neâu muïc ñích yeâu caàu cuûa baøi kieåm tra: Gaáp ñöôïc moät trong nhöõng saûn - HS noäp saûn phaåm cho gv phaåm ñaõ hoïc. Hình gaáp phaûi ñöôïc thöïc hieän ñuùng quy trình, caân ñoái, caùc neáp gaáp thaúng, phaúng. - GV goïi HS nhaéc laïi teân caùc hình gaáp vaø cho HS q.saùt laïi caùc maãu hình ñaõ ñöôïc hoïc. - Toå chöùc cho HS laøm baøi kieåm tra. Trong quaù trình hs gaáp hình, GV ñeán töøng baøn quan saùt. - Nhaéc nhôû hs trang trí saûn phaåm cho ñeïp. - Nhöõng hs laøm nhanh coù theå gaáp theâm 1 hình nöõa. - Ñaùnh giaù keát quaû kieåm tra qua saûn phaåm thöïc haønh theo 2 böôùc: - Nhaän xeùt saûn phaåm cuûa hs – tuyeân döông, nhaéc nhôû hs. 3. Cuûng coá daën doø: - Daën HS giôø hoïc sau mang giaáy nhaùp,
  9. 27 | P a g e giaáy thuû coâng, buùt chì, thöôùc, keùo, hồ daùn ñeå hoïc baøi: “ Gaáp, caét, daùn hình troøn” - Nhaän xeùt chung giôø hoïc. Toán Tiết 59: 53 - 15 I/ MỤC TIÊU : - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 53-15. - Biết tìm số bị trừ , dạng x-18=9. - Biết vẽ hình vuông theo mẫu ( vẽ trên giấy ô li ). - Học sinh khá, giỏi làm bài 1( dòng 2), 3(b, c) trong SGK trang 59. I/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - 5 bó 1 chục que tính và 3 que rời, bảng gài. - Sách, vở BT, bảng con, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : -2 em lên bảng tính và nêu cách tính. Ghi : 73 – 6 = ; x + 7 = 53 -Lớp làm bảng con. -Nhận xét. 2. Dạy bài mới : -Giới thiệu bài. -53 - 15 Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ : 53 - 15 A/ Nêu bài toán : Có 53 que tính bớt đi 15 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ? -Để biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm phép tính gì? -Viết bảng : 53 - 15 -Nghe và phân tích
  10. 28 | P a g e B/ Tìm kết quả ? -Phép trừ 53 - 15 -53 que tính bớt đi 15 que tính còn bao nhiêu que ? -Hướng dẫn : Chúng ta phải bớt bao nhiêu que -Thao tác trên que tính. tính ? -15 que tính gồm mấy chục và mấy que tính ? -53 que tính bớt đi 15 que còn 38 -Vậy để bớt được 15 que tính trước hết chúng ta que. bớt 5 que tính. Để bớt 5 que tính, ta bớt 3 que -15 que tính. rời sau đó tháo 1 bó 10 que tính và bớt tiếp 2 que, ta còn 8 que rời. -1 chục và 5 que rời. -Tiếp theo ta bớt 1 chục que nữa (là 1 bó). Như -Thao tác trên que tính theo GV vậy còn 3 bó và 8 que rời là 38 que. -53 que tính bớt 15 que tính còn bao nhiêu ? -Vậy 52 – 28 = ? -Giáo viên ghi bảng : 53 – 15 = 38. C/ Đặt tính và thực hiện : -Em nêu cách đặt tính và thực hiện cách tính ? -Vậy 53 – 15 = 38. -Đặt tính : 53 Viết 53 rồi viết 15 dưới 53 sao cho 15 thẳng -HS nêu cách tính : 3 không trừ được 5, lấy 13 trừ 5 bằng 8 viết 8, 38 cột với 3 và 5, viết dấu – và kẻ gạch nhớ 1, 1 thêm 1 bằng 2, 5 trừ 2 bằng ngang. 3,viết 3. -GV : Tính từ phải sang trái : 3 không trừ được -Nghe và nhắc lại. 5, lấy 13 trừ 5 bằng 8 viết 8, nhớ 1, 1thêm 1 bằng 2, 5 trừ 2 bằng 3,viết 3. Hoạt động 2 : Luyện tập.
  11. 29 | P a g e Bài 1 : ( dòng 1 ). HSKG làm dòng 2. 83 – 19 ; 63 – 36 ; 43 – 28 ; 93 - 54 -4 em lên bảng làm. Làm vào vở - Nhận xét. - Nhận xét. - 1 HSKG làm dòng 2. Bài 2 : -Muốn tìm hiệu ta làm thế nào ? - Lấy số bị trừ trừ đi số trừ. -2 em lên bảng làm. Lớp làm vở. 63 83 53 24 39 17 - Nhận xét 39 44 36 Bài 3 : ( cột a ). HSKG làm câu b, c. - Nhận xét. - Yêu cầu làm bài. - 1 HS lên bảng . - Cả lớp làm vào vở.ư - Nhận xét. - Nhận xét. - 1 HSKG làm câu b, c. -1 em nêu : Hình vuông. Bài 4 : Vẽ mẫu -4 điểm. -Mẫu vẽ hình gì ? -Muốn vẽ được hình vuông ta phải nối mấy -Vẽ hình điểm với nhau ? - Nhận xét. 3.Củng cố : -Nêu cách đặt tính và thực hiện : 53 - 15 ? - Nhận xét tiết học. - Trả lời. -Dặn dò – Xem lại cách đặt tính và thực hiện. - Nghe. Luyện từ và câu BÀI: TỪ NGỮ VỀ TÌNH CẢM. DẤU PHẨY ( Mức độ giáo dục tích hợp BVMT: Khai thác trực tiếp nội dung bài) I/ MỤC TIÊU :
  12. 30 | P a g e -Biết ghép tiếng theo mẫu để tạo các từ chỉ tình cảm gia đình, biết dùng một số từ tìm được để điền vào chỗ trống trong câu ( BT1, BT 2 ); nói được 2, 3 câu về hoạt động của mẹ và con được vẽ trong tranh ( BT3 ). - Biết đặt dấu phẩy vào chỗ hợp lí trong câu ( BT 4- Chọn 1 trong số 3 câu ). * Giáo dục bảo vệ môi trường: Giáo dục tình cảm yêu thương, gắn bó với gia đình. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa SGK. viết sẵn bài tập 1, 3 câu bài 2, tranh bài 3. -Sách, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : -HS trả lời a/Tìm những từ chỉ đồ vật trong gia đình và -Cái chổi- để quét nhà, nêu tác dụng. b/ Tìm những từ ngữ chỉ việc làm của em để -Tưới cây kiểng – giúp ôngï, . giúp đỡ ông bà? -Nhận xét. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. -Mở rộng vốn từ. Từ ngữ về tình cảm. Làm bài tập. Dấu phẩy. Bài 1 :Yêu cầu gì ? -GV gợi ý cho HS ghép theo sơ đồ. -1 em đọc: Ghép các tiếng: yêu, thương, quý, mến, kính: thành những - Theo dỗi HS làm. từ có hai tiếng. 2 em làm trên bảng sau. Lớp làm nháp. Nhận xét: yêu quý, yêu thương, yêu mến, quý - Nhận xét. mến, quý yêu, kính mến, thương mến, mến
  13. 31 | P a g e thương . -GV hướng dẫn sửa bài. - Cả lớp làm bài vào vở. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -3-4 em đọc lại kết quả đúng. -Chọn nhiều từ chỉ tình cảm gia đình vừa tìm (SGV/ tr 228) được ở bài tập để điền vào chỗ trống câu a, b, c. - Nhận xét. -Hướng dẫn sửa bài (SGV/ tr 228) -GV giảng thêm: Cháu mến yêu ông bà , mến yêu dùng để thể hiện tình cảm với bạn bè, người ít tuổi hơn, không hợp với người lớn tuổi đáng kính trọng như ông bà. Bài 3 : Tranh -Hướng dẫn học sinh đặt câu kể đúng nội -Quan sát. dung tranh có dùng từ chỉ hoạt động. -HS đặt câu, Nhiều em nối tiếp nhau -Gợi ý : Người mẹ đang làm gì ? đặt câu. -Bạn gái đang làm gì ? Em bé đang làm gì ? - Bạn gái đưa cho mẹ xem quyển vở -Thái độ của những người trong tranh như thế ghi một điểm 10 đỏ chói. Một tay mẹ nào ? ôm em bé vào lòng, một tay mẹ cầm -Vẻ mặt mọi người như thế nào ? quyển vở của bạn. Mẹ khen :”Con gái -Nhận xét. mẹ học giỏi lắm!”. Cả hai mẹ con đều rất vui. Bài 4 :(viết). -Nhận xét. GV đọc yêu cầu. -Đọc thầm. - Theo dõi HS làm bài. -3 em lên bảng làm -Nhận xét. 3. Củng cố : -HS sửa bài. -Tìm những từ chỉ tình cảm gia đình ? -2-3 em đọc lại các câu đã điền đúng dấu phẩy. Cả lớp làm vở BT. -Nhận xét tiết học. -Dặn dò- Học bài, làm bài. -1 em trả lời. - Nghe.
  14. 32 | P a g e Thứ sáu ngày 1 tháng 12 năm 2017 Tập làm văn BÀI: Ôn tập: CHIA BUỒN, AN ỦI. I/ MỤC TIÊU : - Biết nói lời chia buồn ,an ủi đơn giản với ông, bà trong những tình huống cụ thể ( BT1, BT2). - Viết được một bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão ( BT3 ). * GDKNS: -Thể hiện sự cảm thông . II/ ĐỒ DÙNG DAY HỌC : -Tranh minh họa Bài 2 trong SGK/tr 94, bưu thiếp. - Sách Tiếng việt, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Hoạt động 1:Bài cũ : -Gọi 2 em đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà -2 em đọc bài văn của mình. hoặc người thân. -Nhận xét. -Nhận xét . 2.Hoạt động 2: Dạy bài mới : Giới thiệu bài. -Trong cuộc sống các em không chỉ cần nói lời cám ơn, xin lỗi, mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị mà còn phải biết nói lời chia buồn an ủi với người thân để thể hiện sự thông cảm quan tâm. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ hơn. Làm bài tập. -Chia buồn, an ủi. Bài 1 : -Gọi 1 em làm mẫu .
  15. 33 | P a g e -GV theo dõi sửa từng lời nói. -Nhận xét. -Ông ơi, ông làm sao đấy ? -1 em đọc yêu cầu. -Cháu đi gọi bố mẹ của cháu về ông nhé ? -Một số HS trả lời nối tiếp nhau. -Ông ơi! Ông mệt à! Cháu lấy nước cho ông - Nhận xét. uống nhé. -1 em nhắc lại. Nhận xét . -Ông cứ nằm nghỉ đi. Để lát nữa cháu làm. -Nghe. Cháu lớn rồi mà ông. -GV : Những câu nói trên thể hiện sự quan tâm của mình đối với người khác. -Quan sát.Trả lời. Bài 2 : - Nhận xét. -Bức tranh vẽ cảnh gì ? -Nếu em là bé đó em sẽ nói lời an ủi gì với bà ? -Nhận xét. -Hai bà cháu đứng cạnh một cây non đã chết. -Bà đừng buồn, mai bà cháu mình lại trồng cây khác. -Bà đừng tiếc bà ạ, rồi bà cháu mình sẽ có cây khác đẹp hơn. -Ông đừng tiếc nữa, ông ạ! Cái kính này cũ quá rồi. Bố cháu sẽ mua tặng ông chiếc kính khác. -Viết thư ngắn như viết bưu thiếp thăm Bài 3 : hỏi ông bà khi nghe tin vùng quê bị bão. -Gọi 1 em đọc lại Bưu thiếp (SGK/ tr 80). -1 em đọc bài “Bưu thiếp”. -Phát giấy cho HS. -Cả lớp làm bài. Viết lời thăm hỏi ông bà -Nhận xét. ngắn gọn bằng 2-3 câu thể hiện sự quan * Đất Mũi 31/10/2014. tâm lo lắng. Ông bà kính mến! -Nhiều em đọc bài.
  16. 34 | P a g e Biết tin quê bị bão nặng, cháu lo lắm. Ông - nhận xét. bà có khỏe không ạ? Nhà cửa ở quê có việc gì không ạ? Cháu mong ông bà luôn mạnh khỏe, may mắn. -Nghe. Cháu nhớ ông bà nhiều! Hoàng Long. 3.Củng cố : Hôm nay học bài gì ? - HS trả lời. -Nhận xét tiết học. - Nghe. -Dặn dò- Tập viết bưu thiếp . Toán BÀI: LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU : - Thuộc bảng 13 trừ đi một số. - Thực hiện phép trừ dạng 33-5; 53-15. - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 53-15. * Giảm tải bài 3, 5 trong SGK trang 60. II/ CHUẨN BỊ : -Sách toán, vở BT, bảng con, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : Ghi : 73 - 18 = 43 - 17 = 83 - 5= -3 em lên bảng đặt tính và tính. -Bảng con. -Gọi 2 em đọc thuộc lòng bảng công thức 13 -2 em HTL. trừ đi một số. -Luyện tập. -Nhận xét. -HS tự làm bài.
  17. 35 | P a g e 2. Dạy bài mới : -3 em lên bảng làm ( nêu cách đặt tính và thực hiện ). Bảng con. -Giới thiệu -Đặt tính rồi tính. Bài 1: Yêu cầu HS tính nhẩm và ghi kết quả. -Viết số sao cho đơn vị thẳng cột với - Theo dõi HS làm. đơn vị, chục thẳng cột với chục. -Tính từ phải sang trái. - Nhận xét. -3 em lên bảng làm. Lớp làm nháp. Bài 2 : Yêu cầu gì ? 33 63 83 -Khi đặt tính phải chú ý gì ? 8 35 27 25 28 56 -Thực hiện phép tính như thế nào ? - Nhận xét. -Nhận xét. -1 em đọc đề . -Cho, bớt đi, lấy đi. -Thực hiện phép trừ ; 63 - 48 - Cả lớp làm bài vào vở. - 1HS lên bảng. - Nhận xét. - Nhận xét. Bài 3: (giảm theo CV/896) Bài 4: Gọi 1 em đọc đề. -Phát có nghĩa là thế nào ? -Muốn biết còn lại bao nhiêu quyển vở ta phải - Đối chiếu bài làm. làm gì - Nhận xét. Có : 63 quyển vở Phát : 48 quyển vở - Nghe. Còn : ? quyển vở. Giải.
  18. 36 | P a g e Số quyển vở còn lại : 63 – 48 = 15 (quyển vở) Đáp số : 15 quyển vở. Bài 5 :(Giảm theo CV/896) 3. Củng cố : -Nhận xét tiết học -Dặn dò, chuẩn bị bài sau Chính tả ( tập chép) BÀI : MẸ I/ MỤC TIÊU : - Chép chính xác bài CT; biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát. - Làm đúng BT2; BT3a. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Viết sẵn đoạn tập chép Mẹ. -Vở chính tả, bảng con, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : -Giáo viên đọc . 3 em lên bảng viết : căng mịn, sữa trắng. -Nhận xét. -Viết bảng con. 2. Dạy bài mới : -Giới thiệu bài. -Chính tả (tập chép) : Mẹ. Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép. a/ Nội dung đoạn chép. -Giáo viên đọc mẫu bài tập chép .
  19. 37 | P a g e -Người mẹ được so sánh với những hình ảnh -Theo dõi. nào ? -Những ngôi sao trên bầu trời, ngọn gió mát. b/ Hướng dẫn trình bày . -Đếm và nhận xét số chữ của các dòng thơ trong bài chính tả? -Bài thơ viết theo thể thơ lục bát (6, 8) cứ 1 dòng 6 chữ lại nối tiếp 1 dòng 8 chữ. -Nêu cách viết những chữ đầu ở mỗi dòng thơ -Viết hoa chữ cái đầu. Câu 6 tiếng lùi ? vào 1 ô. Câu 8 viết sát lề. c/ Hướng dẫn viết từ khó. -Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó. d/ Chép bài. -HS nêu từ khó: lời ru, bàn tay, ngôi -Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày. sao, giấc tròn. -Soát lỗi . -Nhìn bảng chép bài vào vở. - Nhận xét. Hoạt động 2 : Bài tập. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Điền iê/ yê/ ya vào chỗ trống. -GV phát giấy to và bút dạ. -Cho 3-4 em lên bảng làm. Lớp làm -Nhận xét chốt lại lời giải đúng. vở. Bài 3a : Yêu cầu gì ? - Yêu cầu làm bài. -Điền r/ d/ gi. -Nhận xét, chốt lời giải đúng (SGV/ tr 234) -3-4 em lên bảng làm . Lớp làm vở +Gió, giấc; rồi ,ru. BT. 3.Củng cố : -1 em đọc lại bài giải đúng. Nhận xét tiết học, tuyên dương HS tập chép - Nhận xét. và làm bài tập đúng. - Nghe. -Dặn dò – Sửa lỗi.
  20. 38 | P a g e GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống. : Bài 1: BÁC KIỂM TRA NỘI VỤ ( Tiết 2 ) I. MỤC TIÊU: - Vận dụng bài học về sự gọn gàng, ngăn nắp từ câu chuyện vào cuộc sống của bản thân các em. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: -Gv : bài hát “Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác ” III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài mới: a. Giới thiệu bài. * Hoạt động 2: Thực hành - ứng dụng. + Hoạt động cá nhân. - Em có thường sắp xếp lại góc học tập - HS trả lời của mình ? - Em đã giúp bố mẹ gấp quần áo cho vào tủ bao giờ chưa ? Vì sao phải gấp quần áo gọn gàng ? - Ở nhà, em có tham gia cùng bố mẹ dọn dẹp nhà cửa hoặc tự sắp xếp phòng ngủ của mình không ? kể một lần em tham gia cùng bố mẹ dọn nhà. + Hoạt động nhóm. - Thảo luận trình bày. - Gọn gàng ngăn nắp giúp gì cho ta khi - Giúp chúng ta dễ dàng tìm kiếm và lấy sử dụng đồ đạc ? đồ khi cần thiết. - Gọn gàng, ngăn nắp làm cho căn nhà, - Gọn gàng, ngăn nắp có làm cho căn căn phòng đẹp hơn. nhà, căn phòng đẹp hơn không ? 3. Tổng kết – đánh giá. - Cho HS nhắc lài tên bài. - HS thực hiện - Cho HS thi đua sắp xếp lại ngăn bàn - Nhận xét và vị trí ngồi học của mình. - Nhận xét
  21. 39 | P a g e - Dặn dò HS. KIỂM TRA CỦA TỔ TRƯỞNG DUYỆT CỦA BGH