Giáo án Lớp 2 - Tuần 30 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Thu Trang

BÀI: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG ( 2 tiết )

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

  • Ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý ; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
  • Hiểu nội dung : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi.Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ .( trả lời được câu hỏi 1, 3, 4, 5).
  • HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 2.

          - GDKNS :Tự nhận thức.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

1. Giáo viên : Tranh : Ai ngoan sẽ được thưởng.

2. Học sinh : Sách Tiếng Việt/Tập2.

 

 

docx 38 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 2800
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 30 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Thu Trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_30_nam_hoc_2017_2018_le_thi_thu_trang.docx

Nội dung text: Giáo án Lớp 2 - Tuần 30 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Thu Trang

  1. Tuần: 30 (Từ ngày 16 tháng 4 năm 2018 đến 20 tháng 4 năm 2018) Tiết Ghi Thứ ngày Tiết Môn PPC Tên bài dạy chú T 1 SHĐT 30 Chào cờ 2 TĐ 87 Ai ngoan sẽ được thưởng 3 TĐ 88 Ai ngoan sẽ được thưởng HAI 4 Tốn 146 Ki - lơ - mét 16/4/2018 5 ĐĐ 30 Bảo vệ lồi vật cĩ ích ( T1 ) 1 2 Tốn 147 Mi - li - mét BA 3 CT 59 N - V: Ai ngoan sẽ được thưởng 17/4/2018 4 5 KC 30 Ai ngoan sẽ được thưởng 1 TĐ 89 Cháu nhớ Bác Hồ 2 TNXH 30 Nhận biết cây cối và các con vật TƯ 3 TV 30 Chữ hoa M ( kiểu 2 ) 18/4/2018 4 Tốn 148 Luyện tập 5 1 2 LT_C 30 Từ ngữ về Bác Hồ 3 NĂM Tốn Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn 19/4/2018 4 149 vị 5 LTT 1 TLV 30 Nghe và trả lời câu hỏi 2 SÁU 3 Tốn 150 Phép cộng( khơng nhớ) trong phạm vi 20/4/2018 1000 4 CT 60 N - V : Cháu nhớ bác Hồ 5 SHCT 30
  2. Đất Mũi, ngày 16 tháng 4 năm 2018 BGH GVCN Nguyễn Văn Tồn Lê Thị Thu Trang TUẦN 30 Thứ hai ngày 16 tháng 4 năm 2018 Tập đọc BÀI: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG ( 2 tiết ) I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý ; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện. - Hiểu nội dung : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi.Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ .( trả lời được câu hỏi 1, 3, 4, 5). - HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 2. - GDKNS :Tự nhận thức. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1. Giáo viên : Tranh : Ai ngoan sẽ được thưởng. 2. Học sinh : Sách Tiếng Việt/Tập2. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : TIẾT 1 - Gọi 4 em đọc bài " Cây đa quê hương " và - 4 em đọc bài "Cây đa quê trả lời câu hỏi. hương" và trả lời câu hỏi. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. - Ai ngoan sẽ được thưởng . Hoạt động 1 : Luyện đọc. - Giáo viên đọc mẫu lần 1 (giọng kể - Theo dõi đọc thầm. chuyện vui. Giọng đọc lời Bác : ôn tồn, trìu - 1 em giỏi đọc. Lớp theo dõi đọc mến. Giọng các cháu (đáp ĐT) vui vẻ, thầm.
  3. nhanh nhảu. Giọng Tộ : khẽ, rụt rè. Đọc từng câu : - HS nối tiếp nhau đọc từng câu. - Kết hợp luyện phát âm từ khó. - HS luyện đọc các từ : quây quanh, non nớt, reo lên, trìu mến, hồng hào, mừng rỡ, tắm rửa. Đọc từng đoạn trước lớp. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. - Bảng phụ : Giáo viên giới thiệu các câu - Luyện đọc câu : Các cháu chơi cần chú ý cách đọc. có vui không ?/ Các cháu ăn có no không ?/ Các cô có mắng phạt các cháu không?/ Các cháu có thích kẹo khômg ?/ Các cháu có đồng ý không ?/ - GV nhắc nhở học sinh đọc lời của các - Thưa Bác, vui lắm ạ ! cháu vui, nhanh nhảu vì là lời đáp đồng - No ạ ! Không ạ ! Có ạ ! Có ạ ! thanh nên kéo dài giọng. Đồng ý ạ! - Hướng dẫn đọc chú giải . - HS đọc chú giải (SGK/ tr 101) - Giảng thêm: trại nhi đồng: nơi dạy dỗ - HS nhắc lại nghĩa “trại nhi chăm sóc trẻ. đồng” - Đọc từng đoạn trong nhóm: - Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm (từng - Nhận xét . đoạn) CN - Chuyển ý : Bác Hồ đã dành tình thương - Đồng thanh (từng đoạn, cả của mình cho các cháu thiếu nhi ra sao ? bài). chúng ta cùng tìm hiểu qua tiết 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. TIẾT 2: - Gọi 1 em đọc. - Tranh “Ai ngoan sẽ được thưởng” - Tập đọc bài. - 1 em đọc đoạn 1. - Quan sát. - Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại - Đọc thầm đoạn 1 và trả lời . nhi đồng ? - Bác đi thăm phòng ngủ, phòng
  4. 3. Củng cố – dặn dò: -Hỏi lại cách làm vòng đeo tay -Xem bài mới. -Nhận xét tiết học. Toán TIẾT 149 : VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM – CHỤC- ĐƠN VỊ. I/ MỤC TIÊU : -Biết viết số có ba chữ số thành tổng của số trăm, số chục, số đơn vị và ngược lại. - Học sinh khá, giỏi làm bài tập 4 trong SGK trang 155. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1. Giáo viên : Bộ lắp ghép hình. 2. Học sinh : Sách toán, vở BT, bộ lắp ghéùp, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : Gọi 4 em lên bảng làm bài - 4 em lên bảng : tập. + 987 > 978 + 987  978 + 318 734 + 754  734 - Lớp viết bảng con. - Nhận xét. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. - 1 em nhắc tựa bài. Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, - Số 375 gồm 3 trăm 7 chục 5 đơn vị. đơn vị. - Viết bảng : 375 và hỏi : Số 375 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị ? - Dựa vào việc phân tích số 375 thành các trăm, chục, đơn vị như trên, ta có
  5. thể viết thành tổng như sau : + 375 = 300 + 70 + 5 - 300 là giá trị của hàng trăm. - 300 là giá trị của hàng nào trong số - 70 là giá trị của hàng chục. 375 ? -70 là giá trị của hàng nào trong số 375? - 5 là giá trị của hàng đơn vị, việc viết số 375 thành tổng các trăm chục, đơn vị chính là phân tích số này thành - HS phân tích . tổng các trăm, chục, đơn vị. + 456 = 400 + 50 + 6 + 764 = 700 + 60 + 4 - Yêu cầu HS tự phân tích số 456, + 893 = 800 + 90 + 3 764, 893 thành tổng các trăm, chục, - 1 em lên bảng phân tích, lớp làm đơn vị . nháp. 820 = 800 + 20 + 0 hoặc 820 = 800 + - Em hãy phân tích số 820 ? 20 - Với các số có hàng đơn vị là 0, ta không cần viết vào tổng vì số nào cộng với 0 cũng vẫn bằng chính số -HS phân tích vào giấy nháp: 703 đó. =700 + 3 - Em hãy phân tích số 703 và rút ra - Với các số có hàng chục là 0, ta nhận xét Chúng được xếp theo thứ tự không viết vào tổng, vì số nào cộng như thế nào ? với 0 cũng vẫn bằng chính số đó. - GV hỏi tiếp : Phân tích tiếp số : 450, 707, 803 thành tổng các trăm, chục, đơn vị? - Nhận xét. - 3 em lên bảng phân tích. Lớp làm vở Hoạt động 2 : Luyện tập, thực hành. BT. Bài 1 & 2 : Yêu cầu HS tự làm. + 450 = 400 + 50 - Nhận xét. + 707 = 700 + 7 Bài 3 : Yêu cầu gì ? + 803 = 800 + 3 - GV Viết bảng : 975 em hãy phân - Tự làm bài, đổi vở kiểm tra. tích số này thành tổng các trăm, chục, đơn vị ?. - Khi đó ta nối 975 với tổng 900 + 70
  6. + 5 - 1 Học sinh khá, giỏi làm - Nhận xét. - Tìm tổng tương ứng với số . PP trò chơi : - HS trả lời 975 = 900 + 70 + 5. Bài 4 : Học sinh khá, giỏi làm. Tổ - Cả lớp làm tiếp với các số còn lại. chức thi xếp thuyền nhanh. - Đổi chéo vở kiểm tra. - Nhận xét tổ nào có nhiều bạn xếp thuyền nhanh trong 2 phút là tổ thắng - HS thi xếp thuyền. cuộc. - Vài em phân tích. 3.Củng cố : Em hãy đọc viết số cấu 347 = 300 + 40 + 7 tạo số có 3 chữ số 347, 374, 486, 468 - Tập phân tích số có 3 chữ số. thành tổng các trăm, chục, đơn vị. - Nghe. - Nhận xét tiết học. - Tuyên dương, nhắc nhở. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò. LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI: TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ. I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Nêu được một số từ ngữ nói về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi đối với Bác Hồ ( BT1 ); biết đặt câu với từ tìm được ở BT2. - Ghi lại được hoạt động vẽ trong tranh bằng một câu ngắn ( BT3 ). II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1. Giáo viên : Viết nội dung BT1. 2. Học sinh : Sách, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : Gọi 2 em lên bảng. - 2 em lên bảng - Viết các từ tả bộ phận lá cây - Viết các từ tả bộ phận thân cây. - Gọi 2 em khác thực hành đặt và TLCH - 2 em thực hành đặt và TLCH “Để “Để làm gì?”. làm gì?” - Bạn xem ti vi để làm gì ?
  7. - Mình xem ti vi để giải trí sau giờ học. - Nhận xét. - HS phải học để làm gì ? 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. - HS phải học để trở thành người có Hoạt động 1 : Làm bài tập (miệng). ích. Bài 1 :Yêu cầu học sinh đọc đề bài. - 1 em nhắc tựa bài. - Tranh ảnh về Bác Hồ. - Nhận xét. - 1 em đọc đề. a/Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi : - Quan sát. Yêu thương, thương yêu, yêu quý, quý - 2 em lên bảng làm. mến, chăm sóc, quan tâm, chăm sóc, săn - Lớp làm nháp. sóc, chăm lo, chăm chút. a/yêu thương, thương yêu, yêu b/Tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ : quý, kính yêu, kính trọng, tôn kính, biết ơn, nhớ ơn, thương nhớ, nhớ thương. Bài 2 : (viết) b/ kính yêu, kính trọng, tôn kính . - Gọi 1 em nêu yêu cầu. - Vài em đọc lại. - GV nhắc nhở : Khi đặt câu với mỗi từ em tìm được ở bài 1, không nhất thiết phải nói về quan hệ giữa Bác Hồ với - 1 em đọc yêu cầu : Đặt câu với thiếu nhi, có thể nói những quan hệ mỗi từ tìm được ở bài 1. khác. - Mỗi em đặt 2 câu với 2 từ. - Nhận xét. - HS nối tiếp nhau đọc câu đã đặt. Hoạt động 2 : Ghi lại hoạt động của từng a/Bác Hồ luôn chăm lo cho tương lai tranh. của thiếu nhi Việt Nam. Bài 3 (viết) - Cô giáo em rất thương yêu học - Gọi 1 em nêu yêu cầu ? sinh. - Hướng dẫn : Quan sát lần lượt từng b/Bác Hồ là vị lãnh tụ tôn kính của tranh, suy nghĩ , ghi mỗi hoạt động bằng dân tộc. 1 câu - Chúng em rất biết ơn cha mẹ. - Nhận xét, khen ngợi HS đặt câu đúng. Ghi lại hoạt động của thiếu nhi - GV ghi bảng : trong mỗi tranh bằng 1 câu. - Tranh 1 : Các bạn thiếu nhi đi thăm - Quan sát, suy nghĩ, ghi lại vào vở lăng Bác,/ Các bạn thiếu nhi xếp hàng - HS nối tiếp nhau đọc câu đã đặt. vào thăm lăng Bác./ Các bạn thiếu nhi Nhận xét.
  8. đi viếng lăng Bác Hồ. - Tranh 1 : Các bạn thiếu nhi đi - Tranh 2 : Các bạn thiếu nhi dâng hoa thăm lăng Bác. trước tượng đài Bác./ Các bạn thiếu nhi kính cẩn đặt hoa trước tượng đài Bác. - Tranh 3 : Các bạn thiếu nhi trồng cây - Tranh 2 : Các bạn thiếu nhi dâng nhớ ơn Bác./ Các bạn thiếu nhi tham gia hoa trước tượng đài. Tết trồng cây nhớ ơn Bác./ Các bạn thiếu nhi chăm bón cây non trên đồi cây - Tranh 3 : Các bạn thiếu nhi trồng Bác Hồ. cây nhớ ơn Bác . - Nhận xét. - 4- 5 em đọc lại bài 3.Củng cố : Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học từ - Làm bài viết vào vở. ngữ về Bác Hồ. - Tìm hiểu từ ngữ về Bác Hồ. Thứ sáu ngày 20 tháng 04 năm 2018 Tập làm văn BÀI: NGHE VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Nghe kể và trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện Qua suối ( BT1 ); viết được câu trả lời cho câu hỏi d ở bài tập 2. - GDKNS : Tự nhận thức. * ANQP: Kể chuyện sự chịu đựng khĩ khăn gian khổ của Bác Hồ và chú bộ đội trong kháng chiến. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1. Giáo viên : Tranh minh họa truyện. Bảng phụ viết BT1. 2. Học sinh : Sách Tiếng Việt, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : Gọi 2 em kể lại câu chuyện - 2 em em kể lại câu chuyện “Sự “Sự tích hoa dạ lan hương” tích hoa dạ lan hương” và TLCH. - Vì sao cây hoa biết ơn ông lão ? - Lúc đầu cây hoa tỏ lòng biết ơn ông
  9. lão bằng cách nào ? - Nhận xét. - 1 em nhắc tựa bài. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Làm bài miệng.( ANQP) Bài 1 : Yêu cầu gì ? - 1 em nêu yêu cầu và 4 câu hỏi. -Tranh minh họa. - Quan sát tranh. - Nội dung tranh nói gì ? - Bác Hồ và mấy chiến sĩ đứng bên bờ suối. Dưới suối một chiến sĩ đang kê lại hòn đá bị kênh. - GV kể chuyện (3 lần). Giọng kể chậm - HS lắng nghe. rãi, nhẹ nhàng, giọng Bác ân cần, giọng anh chiến sĩ hồn nhiên. - Bảng phụ : Ghi 4 câu hỏi. - Quan sát tranh và nêu 4 câu hỏi - Kể lần 1 : dừng lại, yêu cầu HS quan dưới tranh. sát tranh, đọc lại 4 câu hỏi dưới tranh. - Kể lần 2 : Vừa kể vừa giới thiệu tranh. - Kểû lần 3 : Không cần kết hợp kể với giới thiệu tranh. - GV nêu lần lượt từng câu hỏi. a/Bác Hồ và các chiến sĩ cảnh vệ đi - HS trả lời. đâu? - Bác Hồ và các chiến sĩ cảnh vệ đi công tác. b/ Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ? - Khi qua một con suối có những hòn đá bắc thành lối đi, một chiến sĩ sẩy chân ngã vì có một hòn đá bị kênh. c/ Khi biết hòn đá bị kênh, Bác bảo anh - Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá chiến sĩ làm gì ? cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa. d/ Câu chuyện Qua suối nói lên điều gì - Bác rất quan tâm tới mọi người. về Bác Hồ ? Bác quan tâm tới anh chiến sĩ, xem anh ngã có đau không, Bác còn cho kê lại hòn đá cho những người đi sau khỏi ngã. -Cho từng cặp HS hỏi đáp. - 3- 4 cặp HS trong nhóm hỏi đáp theo 4 câu hỏi trong SGK.
  10. - 2 em giỏi kể lại toàn bộ chuyện. Họat động 2 : Làm bài viết Bài 2 : Gọi 1 em nêu yêu cầu của bài - Viết câu trả lời cho câu hỏi d trong bài tập 1. - Cho HS xem tranh minh họa. - 1 em đọc câu hỏi d : Câu chuyện - GV hướng dẫn: Em chỉ cần viết câu Qua suối nói lên điều gì về Bác Hồ trả lời cho câu hỏi d trong bài tập 1, ? không cần viết câu hỏi. - Cả lớp làm vở bài tập. - Gọi 1 em đọc câu hỏi d. - Nhận xét một số bài viết của học sinh. 3.Củng cố : Qua mẩu chuyện về Bác Hồ em rút ra bài học gì cho mình ? - Làm việc gì cũng phải nghĩ tới - Nhận xét tiết học. người khác. Biết sống vì người khác. Cầøn quan tâm đến mọi người xung quanh. Hãy tránh cho người khác Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Tập kể gặp phải điều không may. lại câu chuyện - Tập kể lại câu chuyện Toán TIẾT 150 : PHÉP CỘNG (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 1000 I/ MỤC TIÊU : - Biết cách làm tính cộng ( không nhớ ) các số trong phạm vi 1000. - Biết cộng nhẩm các số tròn trăm. -Học sinh khá, giỏi làm bài tập 1 (cột 4, 5), bài 2 (b) trong SGK trang 156. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1. Giáo viên : Các hình vuông to, các hình vuông nhỏ, hình chữ nhật. 2. Học sinh : Sách toán, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : Gọi 3 em lên bảng viết - 3 em lên bảng viết :
  11. thành tổng các trăm, chục, đơn vị - Lớp viết bảng con. + 234, 230, 405 + 234 = 200 + 30 + 4 + 657, 702, 910. + 230 = 200 + 30 + 398, 890, 908. + 405 = 400 + 5 - Nhận xét. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. - Phép cộng (không nhớ) trong phạm vi Hoạt động 1 : Cộng các số có 3 chữ 1000. số. a/ Nêu bài toán gắn hình biểu diễn - Theo dõi, tìm hiểu bài. số. - Phân tích bài toán. Bài toán : Có 326 hình vuông thêm 253 hình vuông nữa. Hỏi có tất cả - Thực hiện phép cộng 326 + 253. bao nhiêu hình vuông ? - HS thực hiện trên các hình biểu diễn - Muốn biết có tất cả bao nhiêu hình trăm, chục, đơn vị. vuông ta làm thế nào ? b/ Để tìm tất cả có bao nhiêu hình - 1 em lên bảng. Lớp theo dõi. vuông, chúng ta gộp 326 hình vuông với 253 hình vuông lại để tìm tổng - Có tất cả 5 trăm, 7 chục và 9 hình 326 + 253. vuông. - Gọi 1 em lên bảng thực hành tìm - Có tất cả 579 hình vuông. tổng của 326 + 253 - 326 + 253 = 579 - Tổng của 326 + 253 có tất cả mấy - 2 em lên bảng. Lớp thực hiện trăm, mấy chục và mấy hình vuông ? vào nháp. - Gộp 5 trăm, 7 chục, 9 hình vuông thì có tất cả bao nhiêu hình vuông ? - 1 em nêu cách đặt tính . - Vậy 326 cộng 253 bằng bao nhiêu ? c/Đặt tính, thực hiện : - 2 em lên bảng làm. - Yêu cầu : Dựa vào cách đặt tính 326 cộng các số có 2 chữ số hãy suy nghĩ + 253 và tìm cách đặt tính cộng 326 và 253. 579 - Gọi 1 em nêu cách đặt tính. - Thực hiện từ phải sang trái : - GV hướng dẫn cách đặt tính : Viết Cộng đơn vị với đơn vị : 6 + 3 = 9, viết số thứ nhất 326, xuống dòng viết số 9. thứ hai 253 sao cho thẳng cột trăm, Cộng chục với chục : 2 + 5 = 7, viết 7
  12. chục, đơn vị. Viết dấu cộng giữa hai Cộng trăm với trăm : 3 + 2 = 5, viết 5. dòng kẻ, kẻ vạch ngang dưới 2 số. - Nhiều em đọc lại quy tắc. - Nêu cách thực hiện phép tính ? - Trò chơi “Quay số chẵn, lẻ” - Nhận xét. Chốt lại cách đặt tính và tính (STK/ tr 178) - Trò chơi . Hoạt động 2 : Luyện tập, thực hành. - 1 Học sinh khá, giỏi làm cột 4, 5. Bài 1 : Học sinh khá, giỏi làm cột 4, 5. Yêu cầu gì ? - Viết bảng 432 + 356 - Tính. - Nhận xét. - Lớp làm vở. Nhận xét bài bạn. 1 Học Bài 2 : Học sinh khá, giỏi làm cột b. sinh khá, giỏi làm cột b Yêu cầu gì ? - Đặt tính rồi tính. - Nhận xét. - 4 em lên bảng làm. Lớp làm vở. Bài 3 : Yêu cầu gì ? - Nêu cách đặt tính và tính . Nhận xét. - Em có nhận xét gì về các số trong - Tính nhẩm bài tập ? - HS nối tiếp nhau tính nhẩm mỗi em - Nhận xét. một con tính. 3.Củng cố : Mét là đơn vị dùng làm - Là các số tròn trăm. gì, mét viết tắt là gì ?- Nhận xét tiết - Học thuộc cách đặt tính và tính học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò. Học thuộc cách đặt tính và tính. Chính tả (nghe viết) BÀI: CHÁU NHỚ BÁC HỒ I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bài đúng các câu thơ lục bát. - Làm được bài tập 2a, 3b. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1. Giáo viên : Viết sẵn 6 dòng cuối của bài thơ “Cháu nhớ Bác Hồ”.
  13. 2. Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : Kiểm tra các từ học sinh - Những quả đào. mắc lỗi ở tiết học trước. Giáo viên - HS nêu các từ viết sai. đọc. - 3 em lên bảng viết : cây trúc, trắng bệch, chênh chếch, ngồi bệt. - Viết bảng con. - Nhận xét. - Chính tả (nghe viết) : Cháu nhớ Bác 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hồ. Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe viết. a/ Nội dung đoạn viết: - Giáo viên đọc 1 lần bài chính tả. - Theo dõi. 3- 4 em đọc lại. - Tranh : Cháu nhớ Bác Hồ. - Quan sát. - Nội dung đoạn thơ nói gì ? - Bài thơ là đoạn thơ trích trong bài “Cháu nhớ Bác Hồ” thể hiện tình cảm mong nhớ Bác Hồ của bạn nhỏ sống trong vùng địch chiếm khi nước ta còn b/ Hướng dẫn trình bày:. bị chia cắt hai miền. - Đoạn thơ có mấy dòng ? Dòng thơ - 1 em đọc. thứ nhất có mấy tiếng ? Dòng thơ thứ hai có mấy tiếng ? Bài thơ thuộc thể - Đoạn thơ có 6 dòng. Dòng một 6 thơ nào ? Khi viết cần chú ý gì ? tiếng, Dòng hai 8 tiếng. Thơ lục bát. - Các chữ đầu câu thơ viết như thế nào ? - Viết lùi vào 1 ô, sát lề. c/ Hướng dẫn viết từ khó. Gợi ý cho - Viết hoa. HS nêu từ khó. - Viết hoa chữ Bác để tỏ lòng tôn kính. - Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ - HS nêu từ khó: bâng khuâng, giở khó. xem, chòm râu, trán rộng, mắt sáng. - Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng. d/ Viết chính tả. - Đọc từng câu, từng từ, đọc lại cả - Viết bảng con.
  14. câu. - Nghe và viết vở. - Đọc lại cả bài. Nhận xét. - Soát lỗi, sửa lỗi. Hoạt động 2 : Bài tập. - Điền vào chỗ trống s hay x. Bài 2 : bài 2 a: Yêu cầu gì ? - Chia nhóm (lên bảng điền vào chỗ - GV tổ chức cho HS làm bài theo trống theo trò chơi tiếp sức) nhóm (Điền vào chỗ trống tr/ ch) - Bảng phụ : GV dán bảng 2 tờ giấy - Từng em đọc kết quả. Làm vở BT. khổ to. - Nhận xét. - Nhận xét chốt lại lời giải đúng - Điền các tiếng có vần êt hoặc êch (SGV/ tr 210) vào chỗ trống . + chăm sóc, một trăm, va chạm, trạm - 2 em lên bảng điền. y tế. - 5- 6 em đọc lại kết quả. Làm vở BT. Bài 2b : Yêu cầu gì ? - GV nhận xét chốt lời giải đúng (SGV/ tr 210) + ngày Tết, dấu vết, chênh lệch, dệt vải. Bài 3 : Tổ chức trò chơi. Thi đặt câu -Chia 4 nhóm (1 em đưa ra từ, 1 em nhanh với từ chứa tiếng bắt đầu bằng đặt câu) ch/ tr hoặc chứa tiếng có vần êt/ êch. - Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng. - Nhận xét, chốt ý đúng (SGV/ tr 210) 3.Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyên dương HS viết chính tả đúng chữ đẹp, sạch. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Sửa lỗi. KIỂM TRA CỦA KHỐI TRƯỞNG DUYỆT CỦA BGH