Giáo án Lớp 3 - Tuần 3 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến

Bài : CHIẾC ÁO LEN

 (2 tiết)

I. MỤC TIÊU

A - Tập đọc                   

1. Đọc thành tiếng

-Biết nghỉ hơi sau dấu chấm ,dấu phẩy ,giữa các cụm từ Đọc đúng các từ,  bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp lời nhân vật với lời người dẫn chuyện diễn biến của câu chuyện.

-Hiểu được anh  em phải biết  yêu thương nhường nhịn lẫn nhau.(trả lời được các CH 1,2,3,4)

B - Kể chuyện

- Kể lại được từng đoạn câu chuyện theo gợi ý. HS khá giỏi kể lại được theo lời của Lan.

  • Biết tập trung theo dõi lời kể của bạn và nhận xét lời kể của bạn.
  • KNS:-Kỉểm soát cảm xúc.
  • -Tự nhận thức.
  • -Giao tiếp :ứng xử văn hoá.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

  • Tranh minh hoạ bài tập đọc  (phóng to nếu có thể).
  • Bảng phụ ghi sẵn phần gợi ý kể chuyện như SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

TẬP ĐỌC

1 . Ổn định tổ chức (1’)

2 . Kiểm tra bài cũ (5’)

  • Hai, ba hs đọc bài Cô giáo tí hon  và trả lời các câu hỏi1 và 2 trong SGK.
  • GV nhận xét, cho HS.
doc 25 trang BaiGiang.com.vn 28/03/2023 1940
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 3 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_3_nam_hoc_2017_2018_nguyen_van_chien.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 3 - Tuần 3 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến

  1. Trường TH2-Đất Mũi GV:NGUYỄN VĂN CHIẾN KEÁ HOAÏCH GIAÛNG DAÏY TUAÀN 03 Thöù ngaøy Moân Tieát(ct) Teân baøy daïy Hai SHÑT 3 25/9/2017 Toaùn 11 Oân taäp veà hình hoïc Ba Taäp ñoïc 5 Chieác aùo len 26/9/2017 Keåchuyeän 5 Chieác aùo len Toaùn 12 Oân taäp veà giaûi toaùn Tö Taäp ñoïc 6 Quaït cho baø nguû 27/9/2017 Chính taû 5 Nghe-vieát : Chieác aùo len Toaùn 13 Xem ñoâng hoà Naêm Taäp vieát 3 Oân chöõ hoa B 28/9/2017 LTVC 3 So saùnh .Daáu chaám Toaùn 14 Xem ñoâng hoà( tieáp theo) Saùu TLV 3 Keå veà gia ñình .Ñieàn vaøo giaáy tôø in saün 29/9/2017 Chính taû 6 Taäp cheùp : Chò em Toaùn 15 Luyeän taäp DUYEÄT CUÛA LAÕNH ÑAÏO TRÖÔØNG Ñaát Muõi ngaøy24 thaùng 9 naêm2017 NGUYỄN VĂN CHIẾN Kế hoạch bài dạy Trang 1 Lớp-3
  2. Trường TH2-Đất Mũi GV:NGUYỄN VĂN CHIẾN TUẦN 3 Thứ hai ngày 25 tháng 09 năm2017 TOÁN Tiết 11: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC I. MỤC TIÊU Sau bài học HS có thể : - Tính được độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác ,chu vi hình tam giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - HS lên bảng làm bài - Nhận xét, chữa bài cho HS . 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên - Nghe giới thiệu bảng * Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành Bài 1 - Gọi HS đọc y/c phần a - 1 HS đọc y/c phần a - Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm như - Ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng thế nào ? của đường gấp khúc đó. - Đường gấp khúc ABCD có mấy đoạn thẳng ? - Gồm 3 đoạn thẳng tạo thành, đó là Đó là những đoạn thẳng nào? Hãy nêu độ dài AB, BC, CD. Độ dài của đoạn thẳng của từng đoạn thẳng. AB là 34 cm, BC là 12 cm, CD là 40 cm. - Y/c HS tính độ dài đường gấp khúc ABCD - 1 HS làm bảng, HS lớp làm vào vở. - Y/c HS đọc đề bài phần b - Hãy nêu cách tính chu vi của 1 hình - Chu vi của 1 hình chính là tổng độ dài các cạnh của hình đó - Hình tam giác MNP có mấy cạnh, đó là những cạnh nào? Hãy nêu độ dài của từng cạnh. - Hãy tính chu vi của hình tam giác này - Gọi HS trả lời - Chữa bài và cho điểm Bài 2 - Gọi HS đọc đề bài - HS nêu cách đo độ dài đoạn thẳng cho trước, - 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở rồi thực hành tính chu vi của hình chữ nhật ABCD. Bài 3 - Y/c HS quan sát hình và hướng dẫn các em - 1 HS đọc Kế hoạch bài dạy Trang 2 Lớp-3
  3. Trường TH2-Đất Mũi GV:NGUYỄN VĂN CHIẾN đánh số thứ tự cho từng phần hình như hình bên. - Y/c HS đếm số hình vuông có trong hình vẽ - 1 HS làm bảng, cả lớp làm vào vở. bên và gọi tên theo hình đánh số. * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò - Y/c HS về nhà luyện tập thêm về các hình đã học, về chu vi các hình, độ dài đường gấp khúc - Nhận xét tiết học Thứ ba ngày 26 tháng 9 năm 2017 TẬP ĐỌC Tiết5 Bài : CHIẾC ÁO LEN (2 tiết) I. MỤC TIÊU A - Tập đọc 1. Đọc thành tiếng -Biết nghỉ hơi sau dấu chấm ,dấu phẩy ,giữa các cụm từ Đọc đúng các từ, bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp lời nhân vật với lời người dẫn chuyện diễn biến của câu chuyện. -Hiểu được anh em phải biết yêu thương nhường nhịn lẫn nhau.(trả lời được các CH 1,2,3,4) B - Kể chuyện - Kể lại được từng đoạn câu chuyện theo gợi ý. HS khá giỏi kể lại được theo lời của Lan.  Biết tập trung theo dõi lời kể của bạn và nhận xét lời kể của bạn.  KNS:-Kỉểm soát cảm xúc.  -Tự nhận thức.  -Giao tiếp :ứng xử văn hoá. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC  Tranh minh hoạ bài tập đọc (phóng to nếu có thể). Bảng phụ ghi sẵn phần gợi ý kể chuyện như SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU TẬP ĐỌC 1 . Ổn định tổ chức (1’) 2 . Kiểm tra bài cũ (5’)  Hai, ba hs đọc bài Cô giáo tí hon và trả lời các câu hỏi1 và 2 trong SGK.  GV nhận xét, cho HS. 3 . Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu chủ điểm và bài mới (1 ’) - Yêu cầu HS mở SGK trang 19 và đọc - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp Kế hoạch bài dạy Trang 3 Lớp-3
  4. Trường TH2-Đất Mũi GV:NGUYỄN VĂN CHIẾN Bài 2 - Tổ chức cho HS thi quay đồng hồ nhanh. Đội - GV chia lớp thành 4 đội, phát cho nào giành được nhiều điểm nhất là đội thắng mỗi đội 1 mô hình đồng hồ. Mỗi cuộc. lượt chơi, mỗi đội cử 1 bạn lên chơi. Bài 3 - Các đồng hồ được minh họa trong bài tập này - Đồng hồ điện tử, không có kim là đồng hồ gì ? - Y/c HS quan sát đồng hồ A, nêu số giờ và số - 5 giờ 20 phút phút tương ứng - Vậy trên mặt đồng hồ điện tử không có kim số - HS nghe giảng sau đó tiếp tục làm đứng trước dấu hai chấm là số phút. bài - Chữa bài và cho điểm HS Bài 4 - Y/c HS đọc giờ trên đồng hồ A - 16 giờ - 16 giờ còn lại là mấy giờ chiều ? - 4 giờ - Đồng hồ nào chỉ 4 giờ chiều? - Đồng hồ B - Vậy buổi chiều đồng hồ A và đồng hồ B chỉ cùng thời gian - Y/c HS tiếp tục làm các phần còn lại - Chữa bài và cho điểm HS * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’) - Y/c HS về nhà luyện tập thêm về xem giờ - Làm bài 1, 2, 3/17 - Nhận xét tiết học Thứ năm ngày 28 tháng09 năm 2017 TẬP VIẾT Tiết 3 :ÔN CHỮ HOA :B I/MỤC TIÊU : -Viết đúng chữ viết hoa B (1dòng),H ,T (1dòng) - Viết đúng đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Bố Hạ (1dòng) và câu ứng dụng 1lần bằng cỡ chữ nhỏ. -Y/C viết tương đối đều nét ,đúng khoảng cách giữa các chữ trong từ ,cụm từ . II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: GV : -Mẫu chữ hoa, tên riêng và câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp . HS : -Vở TV 3 tập 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU 1/ KTBC: -Gọi HS lên bảng viết từ Âu Lạc cả lớp viết bảng con 1 HS đọc thuộc lòng câu ứng dụng . Kế hoạch bài dạy Trang 15 Lớp-3
  5. Trường TH2-Đất Mũi GV:NGUYỄN VĂN CHIẾN - GV NX cho HS. 2/Bài mới: Hoạt động dạy học Hoạt động học Hoạt động 1 Giới thiệu đề bài và nội dung bài học. - GT, ghi đề bài và Y/C 1-2 HS đọc đề bài : -1-2 HS đọc đề bài. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS luyện viết : 1/HD HS viết chữ hoa . +HD QS và nêu quy trình viết chữ B hoa. - Trả lời. Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào? -Gắn các chữ cái viết hoa và gọi HS nhắc lại quy -Quan sát và nêu quy trình viết. trình viết đã học ở lớp 2. . -Viết mẫu cho HS QS ,Vừa viết vừa nhắc lại quy trình -HS theo dõi. viết. + Viết bảng: - Y/C HS viết vào bảng con . -3HS lên bảng viết cả lớp viết - Đi chỉnh Sửa lỗi cho từng HS . vào bảng con . 2/ HD HS viết từ ứng dụng GV giới thiệu từ ứng dụng Bố Hạ -Gọi HS đọc từ ứng dụng . - Giải thích ý nghĩa của từ ứng dụng. -HS đọc HS QS và nhân xét : - HS lắng nghe. -Từ ứng dụng gồm mấy chữ ? Là những chữ nào ? -Trong từ ứng dụng ,các chữ cái có chiều cao như thế -Trả lời câu hỏi. nào ? -Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ? - HS viết bảng con từ ứng dụng . -3HS lên bảng viết cả lớp viết - Đi sửa sai cho HS ? vào bảng con . + HD viết câu ứng dụng: -Gọi HS đọc câu ứng dụng. -Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ . - Đọc. -HS QS và NX câu ứng dụng các chữ có chiều cao - Lắng nghe. như thế nào ? - Nêu cấu tạo chữ. -HS viết bảng con +HD HS viết vào vở : - HS viết bảng. - Đi chỉnh sửa cho HS. - HS viết. +1 dòng chữ cỡ nhỏ . 1dòng chữ và . cỡ nhỏ. +1 dòng chữ ứng dụng +1lần câu ứng dụng cỡ nhỏ. +HS khá giỏi viết cả bài. -Thu bài chấm 5-7 vở . Hoạt động 3 Củng cố dặn dò: HS theo dõi Kế hoạch bài dạy Trang 16 Lớp-3
  6. Trường TH2-Đất Mũi GV:NGUYỄN VĂN CHIẾN Mục tiêu : Giúp HS hệ thống lại bài học . NX tiết học . Dặn dò về nhà hoàn thành bài viết học thuộc câu ứng dụng.chuẩn bị tiết sau :viết bài On C LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 3: SO SÁNH.DẤU CHẤM I. MỤC TIÊU  Tìm được các hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn trong bài.  Nhận biết các từ chỉ sự so sánh  Điền đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn chưa đánh dấu chấm và viết hoa đúng chữ đầu câu. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC  Viết sẵn nội dung các bài tập trên bảng (hoặc giấy khổ to, bảng phụ). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi 3 HS lên bảng kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. (Mỗi HS 1: làm lại bài tập 1, tiết Luyện từ và câu HS đọc 2 đoạn). Đáp án: tuần 2. HS 2 :Gạch một gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi Ai (cái gì, con gì)?, 2 gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi Là gì? + Tuấn là người anh cả trong nhà. + Tuấn là người anh cả trong nhà. + Chúng em là HS lớp 3. + Chúng em là HS lớp 3. HS 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm: + Thiếu nhi là những chủ nhân tương lai của +Ai là những chủ nhân tương lai của đất nước. đất nước? +Mái ấm gia đình là nơi nuôi dưỡng em + Mái ấm gia đình là gì? khôn lớn. - Nhận xét và cho điểm HS. 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài - Trong tiết luyện từ và câu tuần này, các em tiếp tục học về so sánh và cách dùng dấu chấm. 2.2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 Kế hoạch bài dạy Trang 17 Lớp-3
  7. Trường TH2-Đất Mũi GV:NGUYỄN VĂN CHIẾN - Gọi 1 HS đọc đề bài. - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi trong SGK. - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Tìm các hình ảnh so sánh trong các câu thơ câu văn. - Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài bằng - HS dưới lớp suy nghĩ và làm bài vào cách dùng bút chì gạch chân dưới các hình ảnh vở bài tập. so sánh. - Gọi 4 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 - 4 HS lên bảng làm bài. Lời giải đúng phần của bài. là: a) Mắt hiền sáng tựa vì sao. b) Hoa xao xuyến nở như mây từng chùm. c) Trời là cái tủ ướp lạnh / Trời là cái bếp lò nung. d) Dòng sông là một đường trăng lung - GV chữa bài và cho điểm các HS vừa lên linh dát vàng. bảng làm bài. - 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để Bài 2 kiểm tra bài lẫn nhau. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Gọi 4 HS lên bảng thi làm bài nhanh, HS nào làm đúng cả 4 ý và nhanh nhất là người thắng - Hãy ghi lại từ chỉ sự so sánh trong các cuộc. Yêu cầu HS cả lớp làm bài vào vở. câu trên. - HS làm bài. Lời giải đúng: a) tựa b) như - Luyện tập thêm (với HS khá) GV ghi trên c, d) là bảng lớp: - HS trao đổi trong nhóm tìm hình ảnh + Trăng tròn như phù hợp. Đại diện nhóm lên bảng ghi + Cánh diều cao lượn như vào chỗ trống. Yêu cầu HS tìm hình ảnh so sánh điền vào chỗ Ví dụ: Trăng tròn như chiếc mâm vàng. trống. Cánh diều chao lượn như cánh chim. - Chữa bài và tuyên dương HS làm bài đúng và nhanh nhất. Bài 3 - Gọi1 HS đọc đề bài. - 1 HS đọc thành tiếng, HS cả lớp theo dõi bài trong SGK. - Yêu cầu HS đọc lại đoạn văn. - 1 HS đọc trước lớp. - Hướng dẫn: Dấu chấm được đặt ở cuối câu, - Nghe giảng và làm bài. 1 HS lên bảng mỗi câu cần nói trọn một ý. Để làm đúng bài làm bài. Lời giải đúng: tập, các em cần đọc kĩ đoạn văn, có thể chú ý Ông tôi vốn là thợ gò hàn vào loại các chỗ ngắt giọng và suy nghĩ xem chỗ ấy có giỏi. Có lần, chính mắt tôi đã nhìn thấy cần đặt dấu chấm câu không vì chúng ta ông tán đinh đồng. Chiếc búa trong tay thường ngắt giọng khi đọc hết một câu. ông hoa lên, nhát nghiêng, nhát thẳng, nhanh đến mức tôi chỉ cảm thấy trước mặt ông phất phơ những sợi tơ mỏng. Kế hoạch bài dạy Trang 18 Lớp-3
  8. Trường TH2-Đất Mũi GV:NGUYỄN VĂN CHIẾN Ông là niềm tự hào của cả gia đình tôi. - 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để - Chữa bài và cho điểm HS. kiểm tra bài lẫn nhau. 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Yêu cầu những HS làm bài chưa đúng về nhà làm lại bài. - Tổng kết giờ học, dặn dò HS chuẩn bị bài Mở rộng vốn từ: Gia đình; ôn tập câu: Ai là gì? Tiết 14: XEM ĐỒNG HỒ(Tiếp theo) I. MỤC TIÊU Sau bài học HS có thể : - Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ ở các số từ 1 đến 12 .Biết đọc giờ theo 2 cách .Chẳng hạn 8 giờ 35 phút hoặc 9 giờ kém 25 phút. GD tính cẩn thận chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Mô hình đồng hồ có thể quay được kim chỉ giờ, chỉ phút III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - HS lên bảng làm bài 1, 2, 3/17 - Nhận xét, chữa bài cho HS . 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên - Nghe giới thiệu bảng * Hoạt động 1 : Hướng dẫn xem đồng hồ - Cho HS quan sát đồnh hồ thứ nhất trong - HS quan sát đồng hồ thứ nhất khung bài học và hỏi : Đồng hồ chỉ mấy giờ? - Đồng hồ chỉ 8h35’ - Y/c HS nêu vị trí của kim giờ và kim phút khi - Kim giờ chỉ qua số 8, gần số 9, kim đồng hồ chỉ 8h35’ phút chỉ số 7 - Y/c HS nghĩ để tính xem còn thiếu bao nhiêu - Còn thiếu 25 phút nữa thì đến 9 giờ phút nữa thì đến 9h ? - Vì thế 8h35’ còn được gọi là 9h kém 25 - Y/c HS nêu lại vị trí của kim giờ và kim phút khi đồng hồ chỉ 9h kém25 - Hướng dẫn HS đọc giờ trên các mặt còn lại * Hoạt động 2 : Luyện tập - Thực hành Bài 1 - GV giúp HS thực hiện y/c của bài, sau đó cho - HS thảo luận nhóm 2 HS ngồi cạnh nhau thảo luận cặp đôi để làm bài tập - Chữa bài : Kế hoạch bài dạy Trang 19 Lớp-3
  9. Trường TH2-Đất Mũi GV:NGUYỄN VĂN CHIẾN + Đồng hồ A chỉ mấy giờ ? + 6h55’ + 6h55’ còn được gọi là mấy giờ? + 7h kém 5’ + Nêu vị trí của kim giờ và kim phút trong đồng + Vì kim giờ chỉ qua số 6 và gần số hồ A 7, kim phút chỉ ở số 11 - Tiến hành tương tự với các phần còn lại - Chữa bài cho HS Bài 2 - Tổ chức cho HS thi quay kim đồng hồ nhanh - GV chia lớp thành 4 nhóm quay kim đồng hồ theo các giờ SGK đưa ra và các giờ do GV quy định. Bài 4 - Tổ chức cho HS làm bài phối hợp, chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 3 HS. Khi làm bài lần lượt từng HS làm các công việc sau : HS 1 : Đọc phần câu hỏi HS 2 : Đọc giờ ghi trên câu hỏi và trả lời HS 3 : Quay kim đồng hồ đến giờ đó - Hết mỗi bức tranh, các HS đổi lại vị trí cho nhau. * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’) - Y/c HS về nhà luyện tập thêm về xem giờ - Làm bài 1, 2, 3 /18 (VBT) - Nhận xét tiết học Thứ sáu ngày29 tháng 09 năm 2017 Tiết6:Chính tả ( tập chép ) Chị em I/MỤC TIÊU: -Chép và trình bàyđúng bài chính tả. -Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ăc/oăc ;(BT2),BT3a/b. II/ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: -Bảng ghi sẵn bài thơ chị em -Bảng phụ viết BT2 4 băng giấy ,bút dạ. III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC:Gọi 3 HS lên bảng,nghe GV đọc HS viết .thước kẻ , học vẽ ,vẻ đẹp ,thi đỗ GV chữa bài và cho điểm HS Gọi 3 HS đọớth tự 19 chữ cái đã học . GV NX cho HS 2/Dạy học bài mới. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 Giới thiệu bài: Mục tiêu : giúp HS nắm được nội dung yêu cầu Kế hoạch bài dạy Trang 20 Lớp-3
  10. Trường TH2-Đất Mũi GV:NGUYỄN VĂN CHIẾN của bài học. GV ghi đề bài: -HS theo dõi . Y/C HS đọc đề bài -2 HS đọc đề bài. Hoạt động 2 Hướng dẫn HS viết chính tả Mục tiêu : Giúp HS -Chép đúng ,không mắc lỗi bài thơ Chi em -GV đọc mẫu bài thơ Chị em -HS lắng nghe -Y/C 1 HS đọc lại. -1HS đọc lại cả lớp theo dõi +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . - Người chị trong bài thơ làm những việc gì? Chị chải chiếu buông màn ,ru em ngủ ,quét thềm ,trong gà và ngủ +HD HS trình bày cùng em -Bài thơ viết theo thể thơ gì ? -Thể thơ lục bát ,dòng trên 6 chữ dòng dưới 8 chữ Cách trình bày bài thơ theo thể thơ lục bát như thế Dòng 6 viết lùi vào 2 ô nào ? Dòng 8 viết lùi vào 1 ô -Chữ đầu dòng thơ phải viết như thế nào? HS nêu : + HD HS viết từ khó Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ? Cái ngủ ,trải chiếu ,ngoan,hát ru , -Y/C HS đọc và viết các từ tìm được . 3 HS lên bảng viết cả lớp viết GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS bảng con. + HS chép chính tả . HS nhìn bảng chép bài GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS -HS chép bài GV đọc HS Soát lỗi -HS đổi vở cho nhau và dùng viết -GV thu 7-10 bài chấm và NX chì để soát lỗi cho nhau. Hoạt động 3 HD HS làm bài tập chính tả Mục tiêu: -Giúp HS -Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ăc/oăc; thanh hỏi/thanh ngã. Bài 2: Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -1HS đọc. GV đính 4 băng giấy ghi sẵn bài tập 2 lên bảng lớp -4 HS lên bảng làm bài HS làm . vào VBT Y/C HS tự làm bài Y/C HS nhận xét bài trên bảng. -cả lớp NX theo dõi và tự sửa lỗi của mình. GV kết luận và cho điểm HS. Đọc ngắc ngứ ,ngoắc tay nghau,dấu ngoặc đơn . Bài 3 b -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -1HS đọc -GV gợi ý vê nghĩa của từng từ cho HS nêu ttừ -HS trả lời -GV chữa bài sau đó HS làm vào vở Hoạt động 4 ;Củng cố dặn dò Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại bài học. Kế hoạch bài dạy Trang 21 Lớp-3
  11. Trường TH2-Đất Mũi GV:NGUYỄN VĂN CHIẾN NX tiết học HS theo dõi Dặn dò : Viết lại chữ sai: Chuẩn bị tiết sau viết bài: người mẹ TẬP LÀM VĂN Bài 3 :KỂ VỀ GIA ĐÌNH .ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I. MỤC TIÊU -Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý. -Biết viết đơn xin nghỉ học, đúngmẫu. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Mẫu đơn xin nghỉ học (photo cho mỗi HS 1 bản hoặc viết sẵn trên bảng phụ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Trả bài tập làm văn tuần 2: viết đơn xin vào Đội. Nhận xét bài viết của HS, tuyên dương HS nhận bài của mình. những HS viết đúng mẫu, biết trình bày lí do, nguyện vọng viết đơn; nhắc nhở, động viên HS chưa đạt yêu cầu viết tốt hơn. 2. DẠY - HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài - Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường được tiếp xúc, làm quen với những người bạn mới. Khi đó, chúng ta không tự giới thiệu về bản thân mình mà còn có thể giới thiệu về gia đình mình với bạn. Bài học tập làm văn hôm nay giúp các em biết cách giới thiệu một cách đơn giản về gia đình mình. Sau đó, chúng ta sẽ tập viết đơn xin nghỉ học theo mẫu. 2.2. Hướng dẫn giới thiệu về gia đình - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 1. -1 HS đọc yêu cầu của bài 1. - Hướng dẫn: Khi kể về gia đình với một người -Hãy kể về gia đình em với một bạn mới quen, chúng ta nên giới thiệu một cách người bạn em mới quen. khái quát nhất về gia đình. Vì là kể với bạn, nên - Nghe hướng dẫn của GV. Một số khi kể em có thể xưng hô là tôi, tớ, mình, Ví HS trả lời câu hỏi của GV. Ví dụ, HS dụ: có thể kể: + Gia đình em có mấy người, đó là những ai? Gia đình mình có 4 người, bố, mẹ, + Công việc của mỗi người trong gia đình là gì? em bé và mình. Bố mình là bộ đội + Tính tình của mỗi người trong gia đình như thế nên thường xuyên vắng nhà. Mẹ mình nào? là bác sĩ ở bệnh viện huyện. Mẹ rất Kế hoạch bài dạy Trang 22 Lớp-3
  12. Trường TH2-Đất Mũi GV:NGUYỄN VĂN CHIẾN + Bố mẹ em thường làm việc gì? hiền và yêu các con. Em bé của mình + Tình cảm của em đối với gia đình như thế nào? năm nay mới lên 3 tuổi. Mình rất thích những ngày bố được nghỉ, vì lúc đó cả nhà được quay quần vui vẻ bên nhau. Mình yêu gia đình của - Chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm mình. khoảng 4 HS và yêu cầu HS kể cho các bạn trong - Làm việc theo nhóm. nhóm nghe về gia đình mình. - Gọi 1 số HS trình bày trước lớp. Theo dõi và hướng dẫn HS kể thành câu. - Một số HS trình bày, cả lớp theo 2.3. Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ học dõi để nhận xét. - Gọi HS đọc yêu cầu bài 2. - Dựa vào mẫu dưới đây, hãy viết - Treo bảng phụ viết sẵn mẫu đơn và yêu cầu HS một lá đơn xin nghỉ học. đọc mẫu đơn. - HS cả lớp đọc thầm. - HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến, mỗi HS chỉ cần nêu một nội dung. - Hỏi: Đơn xin nghỉ hoc gồm những nội dung gì? Chú ý nêu đúng theo trình tự viết GV nghe HS trả lời và ghi lên bảng. Nếu HS đơn. chưa nêu đủ những nội dung của đơn thì GV nêu Đơn xin nghỉ đọc có các nội dung: cho đủ. + Quốc hiệu và tiêu ngữ. + Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn. + Tên đơn: Đơn xin phép nghỉ học. + Tên của người nhận đơn. + Người viết đơn tự giới thiệu tên, lớp. + Nêu lí do viết đơn. + Nêu lí do xin phép nghỉ học. + Lời hứa của người viết đơn. + Ý kiến và chữ kí của gia đình HS. - Gọi 1 đến 2 HS làm miệng trước lớp, chú ý nội + Chữ kí và họ tên người viết đơn. dung lí do xin nghỉ học phải đúng với sự thật. - 1 đến 2 HS trình bày, cả lớp theo - Nhận xét bài miệng của 2 HS, sau đó yêu cầu dõi để nhận xét, rút kinh nghiệm HS cả lớp viết đơn vào vở hoặc vào mẫu đã trước khi làm bài. photo. - Chấm điểm 1 số HS , số còn lại thu để chấm - Viết đơn, sau đó 1 số HS trình bày sau. đơn của mình trước lớp. HS cả lớp 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ theo dõi và nhận xét. - Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS chú ý tham gia xây dựng bài, nhắc nhở những HS còn chưa chú ý trong giờ học. - Dặn dò HS về nhà: + Viết đoạn văn khoản 4 đến 5 câu kể về gia đình em. Kế hoạch bài dạy Trang 23 Lớp-3
  13. Trường TH2-Đất Mũi GV:NGUYỄN VĂN CHIẾN + Ghi nhớ mẫu đơn xin phép nghỉ học. + Chuẩn bị bài sau. Toán Tiết 15 : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Biết xem giờ(chính xác đến 5 phút) -Biết xác định ½,1/3 của một nhóm đồ vật. GD tính cẩn thận chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Vở bài tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - HS lên bảng làm bài 1, 2, 3 /18 (VBT) - Nhận xét, chữa bài cho HS . 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành Bài 1 - Y/c HS suy nghĩ tự làm bài, sau đó y/c 2 HS - HS cả lớp làm vào vở bài tập ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau - Chữa bài cho HS Bài 2 - Y/c HS đọc tóm tắt, sau đó dựa vào tóm tắt để - Mỗi chiếc thuyền chở được 5 HS đọc thành đề toán người. Hỏi 4 chiếc thuyền như vậy chở được tất cả bao nhiêu người ? - Y/c HS suy nghĩ và tự làm bài - 1HS lên bảng, HS cả lớp làm vào vở Giải : Bốn chiếc thuyền chở được số người là 5 x 4 = 20 (người) Đáp số : 20 người Bài 3 - Y/c HS quan sát hình vẽ phần a và hỏi : Hình - Hình 1 đã khoanh vào 1 phần 3 số nào đã khoanh vào 1 phần 3 số quả cam? Vì sao quả cam. Vì có tấtcả 12 quả cam, ? chia thành 3 phần bằng nhau thì mỗi phần có 4 quả cam, hình 1 đã khoanh vào 4 quả cam - Hình 2 đã khoanh vào 1 phần mấy số quả cam? - Hình 2 đã khoanh vào 1 phần 4 số Vì sao ? quả cam, vì có tất cả 12 qủa cam, chia thành 4 phần bằng nhau thì mỗi Kế hoạch bài dạy Trang 24 Lớp-3
  14. Trường TH2-Đất Mũi GV:NGUYỄN VĂN CHIẾN phần được 3 quả cam, hình b đã khoanh vào 3 quả cam - Y/c HS tự làm phần b và chữa bài . * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’) - Y/c HS về nhà luyện tập thêm về xem đồng hồ, về các bảng nhân chia đã học. - Nhận xét tiết học DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . . Hình thức: Hình thức: . Ngày tháng năm 2016 . Ngày tháng năm 2016 Kế hoạch bài dạy Trang 25 Lớp-3