Giáo án Lớp 4 - Tuần 25 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh

TẬP ĐỌC
KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN
I . MỤC TIÊU
- Đọc lưu loát toàn bài. Bước đầu biết đọc biểu cảm một đoạn phân biệt rõ lời
nhân vật, phù hợp với nội dung diễn biến sự việc.
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly
trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn.

- GD ANQP.
* KNS: Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân; ra quyết định; ứng phó, thương
II. CHUẨN BỊ
-GV: Bảng phụ viết sẵn các từ, câu, đoạn cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn
cảm.
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
 

 

pdf 29 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 4340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 25 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_4_tuan_25_nam_hoc_2017_2018_le_thanh_vinh.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 25 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh

  1. PHỊNG GD&ĐT NGỌC HIỂN TRƯỜNG TH2 ĐẤT MŨI BÁO GIẢNG TUẦN 25 Tiết Thứ Ghi Tiết Mơn theo Tên bài ngày chú PPCT 1 Tập đọc 49 Khuất phục tên cướp biển 2 Tốn 121 Phép nhân phân số Hai 3 Địa lý 25 Thành phố Cần Thơ 12/03 4 Chào cờ 5 1 Chính tả 25 Họa sĩ Tơ Ngọc Vân 2 Ba 3 Tốn 122 Luyện tập 13/03 4 KC 25 Những chú bé khơng chết 5 1 Đạo đức 25 Thực hành KN GHKII 2 TLV 49 LT Xd mở bài trong bài văn miêu tả cây cối Tư 3 Tốn 123 Luyện tập 14/03 4 LTVC 49 CN trong câu kể Ai là gì? 5 1 Tập đọc 50 Bài thơ về tiểu đội xe khơng kính 2 Lịch sử 25 Trịnh Nguyễn phân tranh Năm 3 Tốn 124 Tìm phân số của một số 15/03 4 TLV 50 LT Xd mở bài trong bài văn miêu tả cây cối 5 1 LTVC 50 MRVT: Dũng cảm 2 Tốn 125 Phép chia phân số 3 KT 25 CHĂM SĨC RAU, HOA .( tiết 2 ) Sáu 16/03 4 SH- 25 TỰ BẢO VỆ, PHỊNG TRÁNH NGUY CƠ GDNG BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC ( Tiết 1) 5 Người soạn: Tổ Trưởng: Lê Thành Vinh
  2. TUẦN 25 Thứ ba, ngày 12 tháng 03 năm 2018 TẬP ĐỌC KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN I . MỤC TIÊU - Đọc lưu loát toàn bài. Bước đầu biết đọc biểu cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung diễn biến sự việc. - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. - GD ANQP. * KNS: Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân; ra quyết định; ứng phĩ, thương lượng. II. CHUẨN BỊ -GV: Bảng phụ viết sẵn các từ, câu, đoạn cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra : - Yêu cầu 2,3 HS đọc bài Đoàn thuyền - 2 HS thực hiện. đánh cá và trả lời câu hỏi. - Nhận xét - Nhận xét 2 .Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS luyện đọc. - Yêu cầu 1 HS khá, giỏi đọc bài. - 1 HS đọc toàn bài. - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp - Chia đoạn, đọc nối tiếp theo đoạn. theo đoạn. - Kết hợp đọc đúng các từ, các câu khó: quán trọ, nín thít, trắng bệch, rượu. Có câm mồm không? Anh bảo tôi phải không? - 1 HS đọc mục chú giải. - Giúp HS hiểu nghĩa các từ : hung hãn, bài ca, man rợ, - Cho HS đọc trong nhóm, trước lớp. - Luyện đọc trong nhóm đôi. - 1, 2 HS đọc toàn bài. - Đọc diễn cảm cả bài. - Theo dõi.
  3. c Tìm hiểu bài - Tổ chức cho HS đọc thầm, đọc thành tiếng, đọc lướt từng đoạn, cả bài trả lời các - Đọc thầm, đọc thành tiếng, đọc lướt trả câu hỏi trong SGK. lời câu hỏi theo yêu cầu của GV. - Truyện đọc trên giúp em hiểu ra điều gì ? - Đọc thầm, nêu nội dung bài. - Tóm tắt, chốt lại nội dung, ghi bảng. d Luyện đọc biểu cảm - Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài. - 3 HS đọc và nêu giọng đọc của bài. - Gọi 3 HS đọc theo cách phân vai. - HS luyện đọc biểu cảm. - Đọc mẫu và hướng dẫn HS đọc đoạn đối - Đại diện các nhóm thi đọc trước lớp. thoại ‘Chúa tàu sắp tới’ - Nhận xét - Nhận xét tuyên dương. 3.Củng cố – dặn dò - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài. GD ANQP. - Chuẩn bị : Bài thơ về tiểu đội xe không kính. - Nhận xét chung tiết học. MÔN TOÁN TIẾT 121 : PHÉP NHÂN PHÂN SỐ I - MỤC TIÊU - Biết thực hiện phép nhân hai phân số . - Cả lớp làm BT1,3.HS khá giỏi làm thêm bài 2. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV 1 Kiểm tra - Yêu cầu HS làm bài - 1 HS lên bảng làm. Tìm y. - Cả lớp làm vào vở nháp. 3 5 y + = - Nhận xét. 4 6 - Nhận xét . 2. Bài mới
  4. TRỊNH – NGUYỄN PHÂN TRANH I. MỤC TIÊU - Biết được vài sự kiện về sự chia cắt đất nước, tình hình kinh tế sa sút: + Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái . Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài. + Cuộc tranh dành quyền lực giữa các tập đoàn phong kiến khiến cuộc sống của nhân dân ngày càng khổ cực, đời sống đói khát, phải đi lính và chết trận, sản xuất không phát triển. + Nguyên nhân của việc chia cắt đất nước là do cuộc tranh dành quyền lực của các phe phái phong kiến - Dùng lược đồ Việt Nam chỉ ra ranh giới chia cắt Đằng Ngoài – Đằng Trong. II. CHUẨN BỊ - GV:Viết câu hỏi vào bảng phụ ở hoạt động 3. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - Theo dõi. b. Các hoạt động: *Hoạt động 1:Sự suy sụp của triều Hậu Lê -YC HS đọc SGK và tìm những biểu hiện cho thấy sự suy sụp của triều đình Hậu Lê - Đọc thầm SGK, sau đó nối tiếp nhau trả lời từ đầu thế kỉ XVI? (mỗi HS chỉ cần nêu một biểu hiện). - Tổng kết ý của HS sau đó giải thích về từ Sự suy sụp của nhà Hậu Lê. ‚vua quỉ‛ và ‚vua lợn‛ để HS thấy rõ sự - Nghe giảng. suy sụp của nhà Hậu Lê. * Hoạt động 2:Nhà Mạc ra đời và sự phân chia Nam – Bắc triều - Đặt câu hỏi và giới thiệu cho HS về nhân - Tìm hiểu theo sự HD của GV. vật lịch sử Mạc Đăng Dung và sự phân chia Nam – Bắc triều( như SGK/ 54). *Hoạt động 3:Chiến tranh Trịnh – Nguyễn - Treo bảng phụ ghi các câu hỏi như - HS thảo luận nhóm đôi trả lời. SGV/46 YC HS thảo luận trả lời. - Đại diện các nhóm trình bày. - Nhận xét. - Nhận xét, sửa chữa. - Một vài HS lên bảng trình bày cuộc chiến tranh Trịnh – Nguyễn. - GV yêu cầu HS đọc SGK và thảo luận
  5. theo cặp để trả lời các câu hỏi: + Nguyên nhân nào dẫn đến chiến tranh Trịnh Nguyễn? *Hoạt động 4:Đời sống nhân dân ở thế kỉ XVI - YC HS nêu mục đích và hậu quả của cuộc chiến tranh Trịnh – Nguyễn. - HS đọc SGK và trả lời. - Yêu cầu HS tìm hiểu về đời sống nhân dân ở thế kỉ XVI. - Nhận xét, sửa chữa. 3.Củng cố – dặn dò: - Vì sao nói chiến tranh Nam – Bắc triều và chiến tranh Trịnh – Nguyễn là những cuộc chiến tranh phi nghĩa? - Khi nói về thời kì này, nhân dân ta đã có câu tục ngữ ‚nồi da nấu thịt‛, em hãy giải thích câu tục ngữ này? - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau ‚Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong TỐN TIẾT 124 : TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ I - MỤC TIÊU - Biết cách giải bài toán dạng : Tìm phân số của một số . - Cả lớp làm BT 1,2. HS khá giỏi làm thêm bài 3. II. CHUẨN BỊ - GV: Hình vẽ như SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra. - Yêu cầu HS làm bài : - 2 HS lên bảng làm. Tính - Cả lớp làm vào vở nháp. 7 5 5 3 x = x = - Nhận xét. 9 6 4 2 - Nhận xét . 2. Bài mới a.Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài.
  6. b.Giới thiệu cách tìm phân số của một số. - Yêu cầu HS nhắc lại bài toán tìm một - Nhắc lại. phần mấy của một số. - Cho HS quan sát hình vẽ và gợi ý HS - Quan sát, nêu cách tính. nêu cách tính. - Nêu bài toán như trong SGK trang 135. - Theo dõi. 1 - Gợi ý để HS nhận thấy số cam nhân 3 2 với 2 thì được số cam. 3 2 - Từ đó có thể tìm số cam trong rổ theo 3 các bước: Tìm số cam trong rổ. Tìm số cam trong rổ. - Hướng dẫn HS tìm ra cách giải bài toán - Nêu cách giải. như SGK trang 135. c. Thực hành * Bài 1: - Rèn kĩ năng giải toán có lời văn liên -1 HS đọc yêu cầu. quan đến tìm phân số của một số. - Làm bài vào vở. - Theo dõi giúp đỡ HS yếu . - 1 HS lên bảng làm. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét. * Bài 2: - Tiến hành tương tự bài 1 - HS làm tương tự bài 1. - 1 HS lên bảng chữa bài - Nhận xét * Bài 3: Hướng dẫn HS khá, giỏi làm - HS khá, giỏi đọc đề toán, giải vào vở. tương tự bài 1, 2. - 1 HS lên bảng chữa bài - Nhận xét 3 .Củng cố – dặn dò - Cho HS nhắc lại cách giải bài toán về - 2 HS nhắc lại. phân số của một số. - Chuẩn bị bài: Phép chia phân số - Nhận xét chung tiết học. TẬP LÀM VĂN
  7. LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I .MỤC TIÊU - Học sinh nắm được 2 cách mở bài (trực tiếp , gián tiếp) trong bài văn miêu tả cây cối. - Vận dụng kiến thức đã biết để viết được đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích. - GDBVMT: HS có thái độ gần gũi, yêu quý các loài cây trong môi trường thiên nhiên. II.CHUẨN BỊ: - GV: Tranh một số cây hoa. - HS: VBT, SGK., Quan sát 1 cây hoa trước khi đến lớp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài mới a.Giới thiệu bài, ghi bảng. - 2 HS thực hiện. b. Hướng dẫn luyện tập: - Nhận xét *Bài 1: - Giúp HS nắm được 2 cách mở bài trực tiếp -1 HS nhắc lại tên bài. gián tiếp trong bài văn miêu tả cây cối . - Yêu cầu HS đọc thầm, tìm sự khác nhau trong hai cách mở bài. -1 HS đọc to yêu cầu, cả lớp đọc thầm. -Nhận xét, chốt lại ý đúng: a)Mở bài trực tiếp (giới thiệu ngay cây tả) -Đọc thầm, tìm sự khác nhau b)Mở bài gián tiếp (nói về mùa xuân, các -1 số HS phát biểu ý kiến. loài hoa trong vườn -> giới thiệu cây cần tả). -Nhận xét. * Bài 2: -Gọi hs đọc yêu cầu đề bài. -Nhắc lại yêu cầu và cho HS đọc thầm lại nội dung yêu cầu, chọn cây tả. (1 trong 3 cây -1 HS đọc to. đã cho: phượng, mai, dừa) - Cả lớp đọc thầm. -Gọi HS nêu cây đã chọn để tả. -Yêu cầu HS viết đoạn mở bài theo kiểu gián tiếp cho cây đã chọn (bám sát gợi ý, vị -1 số HS nêu trước lớp. trí đã cho) -Gọi HS trình bày đoạn viết. -Làm bài vào VBT. -Nhận xét, tuyên dương. * Bài 3: - Vài HS đọc đoạn viết.
  8. -Cho HS quan sát tranh một số cây: cây hoa -Nhận xét cúc, cây phượng, cây bàng và yêu cầu mỗi HS quan sát 1 cây. -GV đàm thoại cùng hs: Cây này là cây gì? Cây được trồng ở đâu? Cây do ai trồng? Trồng vào dịp nào? Aán tượng của em khi nhìn cây đó thế nào? -Vài HS nêu ý kiến, bổ sung - Cây xanh có nhiều lợi ích với cuộc sống - Cả lớp lắng nghe của con người , vậy các em cần có thái độ như thế nào với chúng? * Bài 4: Vận dụng kiến thức đã biết để viết - Yêu quý, chăm sóc , bảo vệ cây xanh. được đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Đọc yêu cầu, làm bài vào VBT. - GDBVMT: HS có thái độ gần gũi, yêu quý - 1 số HS đọc bài của mình. các loài cây trong môi trường thiên nhiên. - Nhận xét. 2. Củng cố- dặn dò: - Có mấy cách mở bài? Đó là những cách nào? - Chuẩn bị bài ‚Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối. -Nhận xét tiết học Thứ sáu , ngày 16 tháng 3 năm 2018 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ DŨNG CẢM I .MỤC TIÊU - Mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩa, việc ghép từ ; hiểu nghĩa một vài từ theo chủ điểm. Biết sử dụng một số từ ngữ đã học để tạo thành những cụm từ có nghĩa, hoàn chỉnh câu văn hoặc đoạn văn .
  9. II-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Kiểm tra - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung ghi nhớ - 2 HS thực hiện. của tiết trước và đặt câu kể Ai là gì? Và - Nhận xét. xác định CN trong câu vừa đặt. - Nhận xét . 2. Bài mới a.Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b.Hướng dẫn làm bài tập * Bài tập 1: - Mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ - HS đọc yêu cầu bài. điểm Dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩa. - Thảo luận nhóm đôi. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi. - Đại diện từng nhóm trình bày. - Theo dõi, giúp đỡ các nhóm. - Cả lớp nhận xét. - Nhận xét chốt lại : gan dạ, anh hùng, anh dũng, can đảm, can trường, gan góc. - HS đọc yêu cầu bài tập. * Bài tập 2: - Cả lớp đọc thầm, làm việc cá nhân. - Biết sư ûdụng các từ đã học để tạo thành - 1 số HS đọc kết quả. cụm từ có nghĩa. - Nhận xét. - Gợi ý: với từ ngữ cho sẵn, em ghép từ dũng cảm vào trước hoặc sau từ đó để tạo ra tập hợp từ có nội dung thích hợp. - Nhận xét: Tinh thần dũng cảm , hành động dũng cảm, dũng cảm xông lên, người chiến sĩ dũng cảm, nữ du kích dũng cảm, dũng cảm cứu bạn, - Đọc yêu cầu bài tập. * Bài tập 3: Giúp HS hiểu nghĩa một vài - Cả lớp đọc thầm và làm vào vở. từ theo chủ điểm. - 1 HS chữa bài trên bảng. - Yêu cầu HS làm vào VBT. - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại ý đúng. Gan góc – (chống chọi ) kiên cường không lùi bước. Gan lì – gan đến mức trơ ra không còn biết sợ là gì.
  10. * Bài tập 4 - Biết sử dụng một số từ ngữ đã học để tạo thành những cụm từ có nghĩa, hoàn chỉnh câu văn hoặc đoạn văn . - Làm việc theo nhóm. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Yêu cầu HS đọc lại đoạn văn đã hoàn - 2, 3 HS đọc lại đoạn văn đã điền. chỉnh. - Cả lớp nhận xét. 3. Nhận xét – dặn dò: - Về nhà ghi nhớ những từ ngữ vừa được cung cấp trong tiết học. - Chuẩn bị bài: Luyện tập về câu kể ‚Ai là gì?‛ - Nhận xét chung tiết học. TỐN TIẾT 125 : PHÉP CHIA PHÂN SỐ I - MỤC TIÊU - Biết thực hiện phép chia phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược . - Cả lớp làm BT1(3 số đầu),2,3a. HS khá giỏi làm thêm bài 3b, bài 4. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Kiểm tra - Yêu cầu HS giải bài toán: Sân trường - 1 HS lên bảng làm. HCN có chiều rộng 80 m. Tính chiều dài - Cả lớp làm vào vở nháp. 3 của sân trường, biết chiều dài bằng - Nhận xét. 2 chiều rộng. Giáo viên nhận xét - 1 HS nhắc lại tên bài. 2. Bài mới a.Giới thiệu bài, ghi bảng.
  11. b. Giới thiệu phép chia phân số - Nêu ví dụ: Hình chữ nhật ABCD có diện 7 2 tích m2, chiều rộng m. Tính chiều dài - HS nhắc lại cách tính chiều dài của 15 3 hình chữ nhật hình đó. - Yêu cầu HS nhắc lại cách tính chiều dài của hình chữ nhật khi biết diện tích & chiều rộng của hình đó. 2 - Ghi bảng: : 3 - 1 số HS nêu. - Hướng dẫn HS nêu cách chia: 3 21 : = x = 30 2 - Yêu cầu HS nêu cách chia hai phân số. - Đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm. c Thực hành - Cả lớp làm vào vở 3 số đầu. HS khá, * Bài tập 1: giỏi làm hết bài 1. - Viết được các phân số đảo ngược của các - 2 HS nêu kết quả. phân số cho trước. - Nhận xét. Yêu cầu HS làm vào vở. - - Đọc yêu cầu, làm bài vào vở. - - 3 HS lên bảng làm. - - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét * Bài tập 2: - Tiến hành tương tự bài 1. - HS làm bài vào vở ý a. HS khá, giỏi - Rèn KN thực hiện chia hai phân số cho ;làm thêm ý b. HS. - 2 HS lên bảng làm. * Bài tập 3: - Nhận xét - Củng cố về mối quan hệ giữa phép nhân - HS khá, giỏi đọc đề toán, tự làm bài. và phép chia phân số. - 1 vài HS nêu kết quả. - Nhận xét. * Bài 4 : Hướng dẫn HS khá, giỏi làm. - Rèn KN giải toán có lời văn liên quan đến phép chia hai phân số. 3. Củng cố - Dặn dò: - Cho HS nhắc lại cách chia hai phân số. - Về nhà học thuộc kết luận. Chuẩn bị bài: Luyện tập
  12. - Nhận xét chung tiết học. Kĩ Thuật Bài : CHĂM SĨC RAU, HOA .( tiết 2 ) A .MỤC TIÊU : - Biết mục đích , tác dụng , cách tiến hành một số cơng việc chăm sĩc rau , hoa . - Biết cách tiến hành một số cơng việc chăm sĩc rau , hoa . - Làm được một số cơng việc chăm sĩc rau , hoa . - Cĩ thể thực hành chăm sĩc rau , hoa trong các bồn cây của trường ( nếu cĩ ) . - Ở những nơi khơng cĩ điều kiện thực hành , khơng bắt buộc HS thực hành chăm sĩc rau , hoa B .CHUẨN BỊ : - Cây hồng trong chậu, dầm xới ,bình tưới, rỗ đựng cỏ, dụng cụ tưới cây C .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I / Ổn định tổ chức - Hát II / Kiểm tra bài cũ - Vun xới đát cho rau, hoa cĩ tác dụng gì? - 2 – 3 HS trả lời - Tại sao phải tưới nước cho cây? - GV nhận xét. III / Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Bài học hơm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu và thực hiện cách chăm sĩc rau, hoa b .Hướng dẫn Hoạt động 2 :
  13. - Cho học sinh thực hiện chăm sĩc rau hoa. - Chia lớp thành 4 nhĩm chăm sĩc 4 bồn - Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ lao động của học hoa. sinh. - Phân cơng và giao nhiệm vụ cho từng nhĩm - 4 nhĩm thực hành thực hành. - Nhĩm 1, 2 nhận xét với nhau nhĩm nào thực hiện tốt. - Nhĩm 3,4 nhận xét với nhau nhĩm nào - Gọi từng nhĩm nêu lại các cơng việc chăm sĩc thực hiện tốt. rau, hoa. - GV quan sát , hướng dẫn các nhĩm thực hiện - Hs thu dọn dung cụ , cỏ dại và vệ sinh dụng cụ lao động , chân tay sau khi hồn thành cơng việc . Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập - Chuẩn bị dụng cụ đầy đủ. - Thực hiện đúng thao tác kỹ thuật. - Đảm bảo thời gian và an tồn lao động. - HS tự đánh giá - GV nhận xét chung. - 1 HS nêu lại ghi nhớ. IV / CỦNG CỐ –DĂN DỊ - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS. - Dặn dị HS tưới nước cho cây đọc trước bài sau : Các chi tiết và dụng cụ . GDNGLL- SH Chủ đề 5: TỰ BẢO VỆ, PHỊNG TRÁNH NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Giúp học sinh rèn kĩ năng tự bảo vệ danh dự, nhân phẩm, thân thể, sức khỏe, tính mạng của bản thân - Biết nhận dạng, biết tránh xa và biết ứng phĩ phù hợp những tình huống cĩ nguy cơ bị xâm hại tình dục. II. CHUẨN BỊ: - Tình huống, phiếu bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Kiểm tra bài cũ: - Nêu nội dung của bài học trước. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Các hoạt động
  14. Hoạt động 1: Trị chơi “Chanh chua, cua cắp” - GV phổ biến cách chơi và luật chơi. - GV làm người điều khiển, HS chơi thử. - HS chơi ? Để khỏi bị cua cắp, em cần phải làm gì? * Hoạt động 2: Phân tích truyện. - GV đọc tồn bộ câu chuyện: Bệnh nhân tâm thần nhỏ tuổi, Con yêu râu xanh ngoại quốc, Yêu râu xanh. - 3 HS đọc lại. * Thảo luận nhĩm: - Thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em trong các câu chuyện trên là ai? Kẻ đĩ cĩ quan hệ như thế nào với nạn nhân? - Hậu quả đối với trẻ em khi bị xâm hại tình dục là gì? - Thủ đoạn của kẻ xâm hại tình dục trẻ em là gì? - Đại diện các nhĩm lên trình bày. - Các nhĩm khác nhận xét. - GV chốt ý. * Hoạt động 3: Nhận dạng các tình huống cĩ nguy cơ bị xâm hại tình dục. - Em hãy khoanh vào chữ cái đặt trước những tình huống trẻ em cĩ nguy cơ bị xâm hại tình dục. a. Đi một mình ở nơi tối tăm, vắng vẻ. b. Ở trong phịng kín một mình với người lạ. c. Học nhĩm với bạn bè cùng lớp. d. Đi tham quan với tập thể lớp. e. Nhận được tiền, quà đắt tiền hoặc sự chăm sĩc đặc biết của người khác mà khơng rõ lí do. f. Đi nhờ xe máy, ơ tơ của người lạ. g. Cĩ người rủ em đi cùng với họ và đề nghị em giữ kín điều đĩ khơng cho ai biết. h. Cĩ người rủ em đi đến một nơi mà em chưa hề biết và nĩi rằng ở đĩ rất dễ kiếm được nhiều tiền. - Đại diện các nhĩm báo cáo kết quả. - GV và cả lớp nhận xét. Chốt ý đúng: a, b, e, f, g, h. Hoạt động 4. Phịng tránh nguy cơ bị xâm hại tình dục. - GV phát cho mỗi nhĩm 1 phiếu bài tập. - Các nhĩm thảo luận, làm bài vào phiếu. - Chọn nhĩm làm trước, trình bày đẹp, dán lên bảng. - Cả lớp nhận xét. Phiếu bài tập
  15. Theo em, để phịng tránh từ xa nguy cơ bị xâm hại tình dục, chúng ta cần làm gì? (Hãy khoanh trịn trước việc em cần làm) a. Khơng đi chơi với bạn bè, cha mẹ. b. Khơng đi một mình ở những nơi tối tăm. c. Khơng ở trong phịng kín một mình với người lạ. d. Khơng nhận được tiền, quà đắt tiền hoặc sự chăm sĩc đặc biết của người khác mà khơng rõ lí do. e. Khơng đi nhờ xe người lạ. f. Khơng tham gia các hoạt động ngoại khĩa của nhà trường. g. Khơng để người lạ vào nhà, nhất là khi trong nhà chỉ cĩ một mình. h. Khơng nĩi với người lạ là đang ở nhà một mình. * Hoạt động 5. Ứng phĩ khi bị xâm hại tình dục. Khoanh vào chữ cái đặt trước cách ứng phĩ khi bị xâm hại tình dục: a. Khơng nhận tiền, quà, vàng, vật chất của người khác. b. Trả lời thẳng là mình khơng muốn đi theo khi người khác rủ. c. Đứng ngay dậy. d. Nhìn thẳng vào kể định xâm hại tình dục. e. Lùi ra xa đủ để kẻ đĩ khơng với tay được đến người mình. g. Nĩi to và kiên quyết: khơng! Hãy dùng lại! Tơi khơng cho phép! Tơi khơng muốn! Nếu khơng dừng lại, tơi sẽ mách với mọi người .Cĩ thể nhắc lại lần nữa, nếu thấy cần. h. Bỏ đi ngay. i. Nếu em bị cưỡng hiếp, hãy đến ngay cơ quan y tế để khám và điều trị. - Hình thức: Trả lời vào phiếu - GV phát cho mỗi em 1 phiếu. - HS làm vào phiếu. 3. Củng cố, dặn dị:) - GV và học sinh hệ thống lại nội dung bài học. 4. Nhận xét tiết học. - Tuyên dương HS học tốt. DUYỆT CỦA BGH
  16. Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2018 Ngày tháng năm 2018