Giáo án Lớp 4 - Tuần 9 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

Tiết 4 : MÔN ĐẠO ĐỨC
TIẾT KIỆM THỜI GIỜ ( TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU
- Nêu được ví dụ về tiết kiệm thời giờ
- Biết được lợi ích của tiết kiệm thời giờ
- Bước đầu biết sử dụng thời gian học tập, sinh hoạt,… hằng ngày một cách hợp lí.
- HS có khả năng biết được vì sao cần phải tiết kiệm thời giờ. Sử dụng thời gian học tập,
sinh hoạt,.. hằng ngày một cách hợp lí.
* KNS: Kĩ năng xác định giá trị của thời gian vô giá ; lập kế hoạch khi làm việc, học tập
để sử dụng thời gian hiệu quả ; quản lý thời gian trong sinh hoạt và học tập hằng ngày ; bình
luận, phê phán việc lãng phí thời gian.
pdf 28 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 1440
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 9 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_4_tuan_9_nam_hoc_2017_2018_doan_thanh_phong.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 9 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

  1. BÁO GIẢNG TUẦN 9 ( Từ ngày 6/11/2017 đến ngày 10/11/2017) Tiết Thứ theo Ghi Tiết Mơn Tên bài ngày PPC chú T 1 Chào cờ Hai 2 Tập đọc 17 Thưa chuyện với mẹ 6/11 3 Tốn 41 Hai đường thẳng vuơng gĩc 4 Đạo đức 9 Tiết kiệm thời giờ (T1) 1 LTVC 17 Mở rộng vốn từ : Ước mơ Ba 2 Địa lí 9 HĐ SX của người dân ở tây nguyên 7/11 3 Tốn 42 Hai đường thẳng song song 4 1 Chính tả 17 Thợ rèn Tư 2 KC 9 Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia 8/11 3 Tốn 43 Vẽ hai đường thẳng song song 4 Tập đọc 18 Điều ước của vua Mi – Đát 5 Lịch sử 9 Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân 1 TLV 17 Ơn tập bài văn kể chuyện Năm 2 LTVC 18 Động từ 9/11 3 Tốn 44 Vẽ hai đường thẳng song song 4 1 TLV 18 LT trao đổi ý kiến với người thân 2 Tốn 45 Thực hành vẽ HCN, thực hành vẽ HV Sáu 3 Kỷ thuật 9 Khâu đột thưa (T2) 10/11 4 SH 9 Em la người lịch sự (T2) GDNG Đất Mũi, ngày 6 tháng 11 năm 2017 Duyệt của BGH Tổ trưởng Đồn Thanh Phong 1
  2. TUẦN 9 Thứ hai ngày 6 tháng 11 năm 2017 TIẾNG VIỆT Tiết 2 : TẬP ĐỌC BÀI : THƯA CHUYỆN VỚI MẸ I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại. - Hiểu ND: Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý. - GD HS ý thức học tập tốt để sau này gĩp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp cho bản thân và gia đình. * KNS: Lắng nghe tích cực; giao tiếp ; thương lượng. II. CHUẨN BỊ: - HS:SGK - GV: Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra Yêu cầu HS đọc bài “ Đơi giầy ba ta màu 2 HS đọc xanh” và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc Nhận xét Nhận xét . 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài và ghi bảng Nhắc lại b. Hướng dẫn HS luyện đọc Yêu cầu 1 HS KG đọc tồn bài 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm Chia đoạn Đoạn 1: Từ đầu đến một nghề để kiếm sống Đoạn 2: Phần cịn lại Cho HS nối tiếp nhau đọc 2 em nối tiếp nhau đọc ( 3 lượt) Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng các từ: mồn một, quan sang, phì phị, dịng dõi. Lần 2, 3 kết hợp giúp HS hiểu các từ : cây bơng, thưa, kiếm sống, đầy tớ Theo dõi, nhận xét - Tổ chức cho HS luyện đọc theo cặp, nhắc Luyện đọc theo cặp HS chú ý sửa sai cho nhau Theo dõi, giúp đỡ Cho HS đọc tồn bài 1-2 HS đọc, cả lớp theo dõi Đọc diễn cảm tồn bài giọng trao đổi, trị chuyện thân mật, c. Tìm hiểu bài Yêu cầu HS đọc thành tiếng đoạn 1 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm H; Cương xin mẹ học nghề rèn để làm gì? Cương thương mẹ vất vả, muốn học nghề để kiếm sống, đỡ đần mẹ. 2
  3. Cho HS đọc thầm đoạn văn cịn lại H: Mẹ Cương nêu lý do phản đối như thế nào? mẹ cho là Cương bị ai xui. Mẹ bảo Cương sợ mất thể diện gia đình. H: Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào? Cương nắm tay mẹ, mới đáng bị coi thường Yêu cầu HS đọc tồn bài, nêu nhận xét cách trị chuyện giữa 2 mẹ con Cương 1 -2 HS nêu d. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm Hướng dẫn HS đọc tồn truyện theo cách phân vai 3 em là một nhĩm đọc Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn : “ Cương thấy đốt cây bơng” 3 -4 HS đọc trước lớp Nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố - dặn dị - Yêu cầu HS nêu nội dung, ý nghĩa của bài : Cương đã thuyết phục mẹ hiểu nghề nào cũng Theo dõi cao quý để mẹ ủng hộ em thực hiện nguyện vọng : học nghề rèn kiếm tiền giúp đỡ gia đình. - GD HS ý thức học tập tốt, gĩp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp cho bản thân và gia đình. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài “ Điều ước của vua Mi- đát” Tiết 3 : MƠN TOÁN TIẾT 41: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC I .MỤC TIÊU - Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc . - Kiểm tra được hai đường thẳng vuông góc với nhau bằng ê ke. - Làm được các bài tập 1, 2, 3( a). HS khá giỏi làm được các bài tập trong SGK II. CHUẨN BỊ -GV: Thước, ê kê -HS: Thước, ê ke III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS vẽ gĩc nhọn, gĩc bẹt - 2 HS thực hiện - Nhận xét - Theo dõi, nhận xét 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng: - 1 HS nhắc lại tên bài 3
  4. Hướng dẫn HS đọc tồn truyện theo cách phân 3 em là một nhĩm đọc vai Theo dõi, giúp đỡ, uốn nắn về cách đọc Đọc 3 -4 lượt Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn cuối bài theo cách phân vai Nhận xét, tuyên dương Theo dõi 3. Củng cố - dặn dị - GD HS khơng nên ước những điều ước tham lam. Những điều ước tham lam khơng mang lại hạnh phúc cho con người. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài “ Ơn tập” Tiết 5 : MÔN LỊCH SỬ ĐINH BỘ LĨNH DẸP LOẠN 12 SỨ QUÂN I. MỤC TIÊU - Nắm được những nét chính về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân: + Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc chia cắt đất nước. + Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp nhân dân thống nhất lại đất nước. - Đơi nét về Đinh Bộ Lĩnh: Đinh Bộ Lĩnh quê ở vùng Hoa Lư, Ninh Bình, là một người cương nghị, mưu cao và cĩ chí lớn, ơng cĩ cơng dẹp loạn 12 sứ quân. - GD HS biết ơn các anh hùng đã hi sinh xương máu để bảo vệ đát nước. II.CHUẨN BỊ - GV: Bản đồ Việt Nam. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: + Nêu tên hai giai đọan lịch sử đầu tiên trong - 2 HS thực hiện lịch sử nước ta, mỗi giai đoạn bắt đầu từ năm - Nhận xét. nào đến năm nào? + Chiến thắng Bạch Đằng xảy ra vào thời gian nào và có ý nghĩa như thế nào đối với lịch sử dân tộc? - Nhận xét ghi điểm 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Các hoạt động: * Họat động 1:Tình hình đất nước sau khi Ngô Quyền mất - Yêu cầu HS đọc SGK thảo luận : Sau khi Ngô - HS làm việc cá nhân để tìm hiểu, phát Quyền mất, tình hình đất nước ta như thế nào? biểu ý kiến: “ Sau khi Ngô Quyền mất, 15
  5. - Giảng: Yêu cầu bức thiết trong hồn cảnh đĩ là triều thù thì lăm le ngoài bờ cõi. phải thống nhất đất nước về một mối. * Họat động 2: Đinh bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân - Chia nhóm, yêu cầu HS thảo luận theo nội dung như trong SGK. - HS làm việc theo nhóm 4 - Đại diện các nhóm báo cáo -Giải thích từ:hoàng;Đại Cồ Việt; Thái Bình - Cả lớp nhận xét và bổ sung ý kiến. * Hoạt động 3: Lập bảng so sánh. - YC HS lập bảng so sánh tình hình đất nước trước và sau khi được thống nhất. - Làm việc nhĩm 3 - Nhận xét, chốt lại. - Đại diện các nhĩm trình bày 3. Củng cố - dặn dị - Nhận xét -Qua bài học, em có suy nghĩ gì về Đinh Bộ Lĩnh? - GV treo bản đồ Việt Nam và yêu cầu HS chỉ - 3, 4 HS phát biểu ý kiến về nhân vật lịch tỉnh Ninh Bình. sử Đinh Bộ Lĩnh. - Yêu cầu HS đọc phần bài học - 2 HS thực hiện yêu cầu - GD HS biết ơn các anh hùng đã hi sinh xương máu để bảo vệ đất nước. - 1, 2 HS đọc phàn bài học Chuẩn bị bài : “ Cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ nhất” - Nhận xét chung tiết học 16
  6. Thứ năm ngày 9 tháng 11 năm 2017 Tiết 1 :TẬP LÀM VĂN ƠN TẬP VỀ VĂN KỂ CHUYỆN I. MỤC TIÊU - Tiếp tục củng cố kể lại được câu chuyện đã học có các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian. - GD HS tính mạnh dạn, tự tin II. CHUẨN BỊ: - HS:SGK, VBT - GV: Một số câu chuyện III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS nhắc lại sự khác nhau giữa hai - 2 HS thực hiện cách kể chuyện. - Nhận xét - Nhậïn xét . 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài b. Hướùng dẫãn HS làøm bàøi tậäp Nêu yêu cầu, nhấn mạnh yêu cầu - Các em cĩ thể chọn kể những câu chuyện đã Theo dõi, nắm chắc yêu cầu được học qua các bài tập đọc trong sách Tiếng Việt; các bài kể chuyện; các bài tập làm văn - Khi kể, các em cần chú ý làm nổi rõ trình tự tiếp nối nhau của các sự việc Yêu cầu HS nêu tên câu chuyện mình sẽ kể Một số HS nêu tên câu chuyện mình sẽ kể Cho HS thảo luận theo cặp HS thảo luận nhĩm đơi, viết nhanh ra giấy nháp trình tự của các sự việc Cho HS thi nhau kể trước lớp HS thi nhau kể trước lớp Cả lớp theo dõi, nhận xét Nhận xét, tuyên dương những em kkể được câu chuyện theo trình tự thời gian. 3. Nhận xét- dặn dò Yêu cầu HS ghi nhớ: Cĩ thể phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian, nghĩa là việc nào xảy ra trước kể trước, việc nào xảy ra sau thì kể sau. - Chuẩn bị bài: “Luyện tập trao đổi với người thân” - Nhận xét chung tiết học. 17
  7. TiẾT 2 :LUYỆN TỪ VÀ CÂU ĐỘNG TỪ I. MỤC TIÊU - Hiểu thế nào là động từ (từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật : người sự vật hiện tượng). - Nhận biết được động từ trong câu hoặc thể hiện qua tranh vẽ. II. CHUẨN BỊ - HS: SGK, VBT - GV: Bảng phụ viết nội dung BT2. (đoạn văn “Thần Đi-ô-ni-dốt thế nữa!”) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS xác định danh từ chung, danh 2 HS thực hiện từ riêng trong bài 2b trang 94 SGK. - Nhận xét. - Nhận xét . 2. Bài mới: 1 HS nhắc lại tên bài a. Giới thiệu bài, ghi bang. b. Phần nhận xét - Yêu cầu HS nối tiếp nội dung bài 1, 2. - Đọc yêu cầu của bài - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp về : Tìm từ - 2 HS nối tiếp đọc chỉ hoạt động của anh chiến sĩ hoặc của thiếu - Làm việc theo cặp nhi, chỉ trạng thái của các sự vật. - 1 số HS phát biểu ý kiến - Nhận xét, chốt lại ý đúng. - Nhận xét. - 2, 3 HS đọc phần ghi nhớ. - Gợi ý HS rút ra ghi nhớ SGK trang 94 c. Phần luyện tập * Bài 1: - Đọc yêu cầu, thảo luận theo cặp - Giúp HS tìm các động từ chỉ hoạt động - Làm bài vào VBT thường ngày của bản thân. - 3, 4 HS trình bày bài - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại K đúng. * Bài 2: Giúp HS tìm được động từ trong câu - Làm việc theo nhĩm 4 - Treo bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập - 1 số nhĩm nêu kết quả - Tổ chức cho HS thảo luận theo nhĩm - Nhận xét * Bài 3: - Giúp HS nhận biết được động từ thể hiện - 1 số HS phát biểu ý kiến qua tranh vẽ. - Nhận xét - Nhận xét chốt lại ý đúng 3. Củng cố - dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ. - 1 HS nhắc lại 18
  8. - Về nhà học thuộc phần ghi nhớ. Ơn bài để chuẩn bị kiểm tra giữa học kì 1 - Nhận xét chung tiết học. Tiết 3 :TỐN TIẾT 44: VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. MỤC TIÊU: - Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm và song song với 1 đường thẳng cho trước ( bằng thước kẻ và ê ke). - Làm được các bài tập 1, 3. HS cĩ năng khiếu làm được các bài tập trong SGK II. CHUẨN BỊ. -GV: Thước, ê kê -HS: Thước, ê ke III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS lên bảng làm bài tập 1 trang 51 - 2 HS thực hiện -Nhận xét . - Theo dõi, nhận xét 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng: b. Hướng dẫn HS vẽ - 1 HS nhắc lại tên bài - Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và song - Theo dõi song với đường thẳng AB cho trước - Thực hành vẽ vào giấy nháp - Nêu bài tốn rồi hướng dẫn HS thực hiện, vẽ mẫu trên bảng ( theo từng bước vẽ như SGK - Theo dõi trang 53) - Cho HS liên hệ với hình ảnh 2 đường thẳng song song ( AB và CD ) cùng vuơng gĩc với đường thẳng thứ ba ( AD) ở hình chữ nhật trong bài học. c. Thực hành: Bài 1: - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập - Làm bài vào vở - Rèn KN vẽ đường thẳng song song cho HS - 1 HS lên bảng làm - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng 19
  9. Bài 2: : ( Hướng dẫn HS làm ) Bài 3: - Tiến hành tương tự bài 1 - HS làm bài - Đọc yêu cầu - Làm bài vào vở - 1 HS lên bảng làm bài - Nhận xét 3.Nhận xét- -dặn dò: - Về nhà xem trước bài “ Thực hành vẽ hình chữ nhật; Thực hành vẽ hình vuơng” - Nhận xét chung tiết học Tiết 4 :KHOA HỌC ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE I. MỤC TIÊU - Ơn tập các kiến thức về: Sự trao đổi chất của cơ thể với môi trường. Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng. Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hóa. Dinh dưỡng hợp lí. Phịng tránh đuối nước. - GD HS ý thức trong ăn uống và phịng tránh tai nạn đuối nước, bệnh tật. II. CHUẨN BỊ - GV: Các phiếu câu hỏi ôn tập về chủ đề Con người và sức khỏe. Phiếu ghi lại tên thức ăn, đồ uống của bản thân HS trong tuần qua. III. HOẠÏT ĐỘÄNG DẠÏY HỌÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Chúng ta phải làm gì để phịng tránh tai nạn - 2 HS thực hiện đuối nước? - Nhận xét - Nêu nguyên tắc khi tập bơi hoặc đi bơi? - Nhận xét . 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng b. Các hoạt động * Hoạt động 1 : Trò chơi ai đúng ai nhanh - Mục tiêu : Giúp HS củng cố các kiến thức về : - Sự trao đổi chất của cơ thể với môi trường. - Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng. - Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu 20
  10. hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hóa. - Cách tiến hành : - Yêu cầu HS thảo luận nhĩm 4 các câu hỏi - Thảo luận nhĩm 4 trong SGK trang 38 - Đại diện các nhĩm trình bày - Theo dõi, nhận xét - Nhận xét * Hoạït độäng 2 : Tựï đáùnh giáù - Mục tiêu: HS có khả năng: Aùp dụng những kiến thức đã học vào việc tự theo dõi, nhận xét về chế độ ăn uống của mình. - Cách tiến hành : Bước 1 : Yêu cầu HS dựa vào kiến thức và chế độ ăn uống của mình trong tuần để tự đánh giá : - Lắng nghe - Đã ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn chưa? - Đã ăn phối hợp các chất đạm, chất béo động vật vàø thực vật chưa? - Đã ăn các thức ăn có đủ các loại vi-ta-min và chất khoáng chưa? Bước 2 : - Từng HS dựa vào bảng ghi tên các thức ăn - HS tự đánh giá. đồ uống của mình trong tuần và tự đánh giá theo tiêu chí trên, sau đó trao đổi với bạn bên cạnh. Bước 3 : - Yêu cầu một số HS trình bày kết quả làm - Một số HS trình bày kết quả làm việc cá việc cá nhân. nhân. 3. Củng cố - dặn dò: -Xem tiếp phần cịn lại để tiết sau học tiếp Nhận xét tiết học. 21
  11. Thứ sáu ngày 10 tháng 11 năm 2017 Tiết 1 :TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN I. MỤC TIÊU - Xác định được mục đích trao đổi, vai trong trao đổi ; Lập được dàn ý rõ của bài trao đổi để đạt mục đích. Bước đầu biết đóng vai trao đổi và dùng lời lẽ cử chỉ thích hợp nhằm đạt mục đích thuyết phục. - GD HS khi trao đổi ý kiến với người thân cần lễ phép, mạnh dạn, tự nhiên II. CHUẨN BỊ: - HS:SGK, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Gọi 1 HS đọc lại bài văn đã được chuyển - 1 HS thực hiện thể từ trích đoạn vở kịch Yết Kiêu - Nhận xét - Nhậïn xét . 2. Bài mới - 1 HS nhắc lại tên bài a. Giới thiệu bài, ghi bảng b. Hướng dẫn HS phân tích đề bài - Gọi HS đọc đề bài - 1 HS đọc - Phân tích đề bài, gạch dưới các từ : nguyện vọng, mơn năng khiếu, trao đổi, anh ( chị) ủng hộ, cùng bạn đĩng vai c. Xác định mục đích trao đổi, hình dung những câu hỏi sẽ cĩ. - 3 HS nối tiếp đọc - Yêu cầu HS đọc gợi ý trong SGK - Hướng dẫn HS xác định đúng trọng tâm của bài trao đổi nguyện vọng muốn học thêm một + Nội dung trao đổi là gì? mơn năng khiếu của em + Đối tượng trao đổi là ai? anh hoặc chị của em + Mục đích trao đổi để làm gì? làm cho anh, chị hiểu rõ nguyện vọng của em ; giải đáp những khĩ khăn, thắc mắc anh chị đặt ra để anh chị ủng hộ em thư\cj hiện nguyện vọng ấy. + Hình thức thực hiện cuộc trao đổi là gì? Em và bạn trao đổi. Bạn đĩng vai anh hoặc chị của em d. HS thực hành trao đổi - Yêu cầu HS thực hành nhĩm đơi trao đổi ý kiến với người thân - Làm việc nhĩm đơi - Theo dõi, giúp đỡ - 1 số nhĩm trình bày trước lớp - Nhận xét 22
  12. - Nhận xét 3. Củng cố, dặn dò - Yêu cầu HS nhắc lại những điều cần ghi - 1, 2 HS nhắc lại nhớ khi trao đổi ý kiến với người thân ( nắm vững mục đích . Cử chỉ tự nhiên) - Viết lại vào vở bài trao đổi ở lớp - Chuẩn bị bài “Luyện tập trao đổi với người thân về một nhân vật trong truyện cĩ nghị lực, cĩ ý chí vươn lên” - Nhận xét chung tiết học Tiết 2 :TỐN TIẾT 45: THỰC HÀNH VẼ HÌNH CHỮ NHẬT; THỰC HÀNH VẼ HÌNH VUƠNG I. MỤC TIÊU: - Vẽ được hình chữ nhật, hình vuơng ( bằng thước và ê ke) - Làm được các bài tập 1a trang 54; bài 1a trang 55. HS khá giỏi làm được các bài tập trong SGK. * Điều chỉnh: Khơng làm bài tập 2 II. CHUẨN BỊ. -GV: Thước, ê kê -HS: Thước, ê ke III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ểm tra 1. Ki - Yêu cầu HS lên bảng làm bài tập 1 trang 52 - 2 HS thực hiện -Nhận xét . - Theo dõi, nhận xét 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng: - 1 HS nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn cách vẽ * Vẽ hình chữ nhật cĩ chiều dài 4 cm, chiều rộng 3cm. - Hướng dẫn HS cách vẽ như SGK - Theo dõi - Thực hành vẽ vào giấy nháp - Nhắc lại các bước vẽ hình chữ nhật - Theo dõi * Thực hành ( Bài 1a trang 54) Bài 1a: 23
  13. - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm - Rèn KN vẽ hình chữ nhật cho HS - Làm bài vào vở. HS khá, giỏi làm thêm ý b - Theo dõi, giúp đỡ HS - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng - Nhận xét c. Hướng dẫn HS cách vẽ hình vuơng - Vẽ hình vuơng cĩ cạnh 3 cm. - Nêu bài tốn: Vẽ hình vuơng ABCD cĩ cạnh - Vẽ vào vở nháp 3 cm - Yêu cầu HS vận dụng các bước vẽ hình chữ nhật đã học áp dụng vẽ hình vuơng ABCD - Nhắc lại - Theo dõi nhận xét - Yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ hình vuơng - Khuyến khích HS nêu sự khác nhau về - HS khá, giỏi nêu cách vẽ hình vuơng và vẽ hình chữ nhật *Thực hành ( Bài 1 a trang 55) - Tiến hành tương tự như phần thực hành ở - Đọc yêu cầu, làm vào vở bài 1a. HS khá, giỏi trên. làm hết các bài tập trong SGK 3.Nhận xét- -dặn dò: - Về nhà xem trước bài “ Luyện tập” - Nhận xét chung tiết học MÔN KĨ THUẬT KHÂU ĐỘT THƯA (TIẾT 2) I MỤC TIÊU - HS khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu . - Các mũi khâu cách đều nhau đường khâu cĩ thể bị dúm . - HS khéo tay: khâu được các mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu cách đều nhau đường khâu ít bị dúm - GD HS cẩn thận, an tồn trong lao động II CHUẨN BỊ - GV :Tranh quy trình khâu mũi khâu đột thưa ; Mẫu đường khâu đột thưa - HS : vật liệu, dụng cụ khâu . III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Kiểm tra ĐDHT của HS - Để ĐDHT lên bàn - Nhận xét 2. Bài mới: a.Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn cụ thể *Hoạt động 1:HS thực hành khâu đột 24
  14. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS thưa - Gọi HS nhắc lại các bước khâu đột thưa - 1, 2 HS nhắc lại - Treo tranh quy trình yêu cầu HS nhắc lại quy trình khâu đột thưa -Quan sát, nêu. -Nhận xét và nêu lại các bước thực hiện: -Hướng dẫn thêm những lưu ý khi thực hiện. -Quan sát giúp đỡ những HS yếu. Nhắc HS cẩn thận, giữ an tồn trong lao động *Hoạt động 2:Đánh giá kết quả học tập của HS - HS thực hành, hồn thành sản phẩm -Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm. -Nêu các tiêu chuẩn đánh giá để HS tự đánh giá và nhận xét bạn. + Đường vạch dấu thẳng đều cạnh dài 1 HS đọc các yêu cầu đánh giá sản phẩm của mảnh vải +Khâu được các mũi khâu theo đường vạch dấu + đường khâu của sản phẩm phải tương đối phẳng, không bị dúm + Các múi khâu ở mặt phải tương đối bằng nhau và cách đều nhau. + Hồn thành sản phẩm đúng thời gian qui định Tham gia đánh giá sản phẩm Nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS theo HTT, HT 3.Củng cố-.dặn dò: Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS hồn thành tốt. Chuẩn bị bài : Khâu viền . Khâu đột thưa 25
  15. GIÁO DỤC NGỒI GIỜ LÊN LỚP Kĩ năng sống Chủ đề 2: EM LÀ NGƯỜI LỊCH SỰ (tiết 2) I. MỤC TIÊU: - HS biết trong giao tiếp hằng ngày, ngồi việc chú ý tới nội dung nĩi chuyện thì ánh mắt, nét mặt, tư thế, cử chỉ, điệu bộ thể hiện khi nĩi chuyện cũng rất quan trọng. - Thể hiện được ngơn ngữ khơng lời một cách lịch sự và hợp lí sẽ giúp xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè và mọi người xung quanh. II. CHUẨN BỊ: Bút màu, giấy A4, phiếu học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Giới thiệu bài : 2. Các hoạt động : * HĐ1. Thảo luận nhĩm - GV đọc truyện : Câu chuyện nhà Gương. - 2 HS đọc lại câu chuyện. - Thảo luận nhĩm4 ý nghĩ câu chuyện. - Đại diện các nhĩm lên trình bày ý nghĩa. - Các nhĩm khác nhận xét. - GV chốt lại ý đúng. * HĐ2. Thực hành trị chuyện cùng bạn - GV yêu cầu HS cùng trị chuyện với bạn ngồi bên cạnh về chủ đề và nội dung mà mình thấy hứng thú. - Chú ý sử dụng ánh, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ thể hiện mình là người lịch sự. Gợi ý chủ đề : + Một bài học ở lớp khiến em và bạn thấy hào hứng. + Những trị chơi mà em và bạn thích chơi trong giờ ra chơi. + Những phim hoạt hình yêu thích của em và bạn. - Các nhĩm lên thực hiện cuộc trị chuyện. - Cả lớp bình chọn bạn nĩi chuyện lịch sự nhất. * HĐ3. Em yêu ca dao tục ngữ Em hãy đọc câu ca dao, tục ngữ, danh ngơn nĩi về giao tiếp ứng xử trong cuộc sống hằng ngày. + Cho HS chơi trị chơi truyền điện. - HS thể hiện trước lớp - HS nhận xét - Gv nhận xét, tuyên dương. * HĐ4. Khả năng giao tiếp của em. - Em hãy tự nhận xét và đánh giá khả năng giao tiếp khơng lời của bản thân trong cuộc sống hằng ngày bằng cách đánh dấu x vào ơ phù hợp : - GV phát phiếu. 26
  16. Đánh giá STT Thể hiện Thường Thỉnh Khơng xuyên thoảng bao giờ 1 Tươi cười với bạn bè, cha mẹ, thầy cơ và với Tất cả mọi người xung quanh 2 Tự tin nhìn vào mặt người đối diện khi nĩi chuyện 3 Chú ý lắng nghe người khác nĩi 4 Cử chỉ, điệu bộ thân thiện, dễ gần 5 Khơng tỏ ý sốt ruột hoặc ngáp dài khi người khác dang nĩi 6 Biết động viên, khích lệ người nĩi bằng cử chỉ, điệu bộ phù hợp 7 Biết kiểm sốt cảm xúc 8 Khơng gây sự khĩ chịu và khĩ xử cho người nĩi chuyện với mình 9 Mặc trang phục phù hợp với hồn cảnh 10 Đốn được suy nghĩ và thái độ của người khác thơng qua cử chỉ, điệu bộ của người đĩ. Em nhận thấy mình cần phát huy : . Em nhận thấy mình cần khắc phục : - HS trình bày ý kiến của mình. * GV đưa ra ời khuyên: - HS đọc 3. Củng cố, dặn dị: - GV và học sinh hệ thống lại nội dung bài học. 4. Nhận xét tiết học: 27
  17. DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2016 Ngày tháng năm 2016 28