Giáo án Lớp 5 - Tuần 13 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng
Tiết 25 : Người gác rừng tí hon
I. Mục đích yêu cầu
- Đọc rõ ràng, trôi chảy; biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi phù hợp với diễn biến các sự việc.
- Hiểu được ý nghĩa: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm một công dân nhỏ tuổi.
- Có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên, yêu mến quê hương đất nước.
* GDKNS: - Ứng phó với căng thẳng (linh hoạt, thông minh trong tình huống bất ngờ).
- Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng.
II. Đồ dùng
+ GV: Ghi câu văn luyện đọc bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 13 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_13_nam_hoc_2017_2018_tran_tuan_dung.doc
Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 13 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng
- Tuần 13 ( Từ ngày 3 tháng 12 năm 2017 đến 7 tháng 12 năm 2017 Tiết Thứ Tiết Mơn theo Tên bài ngày PPCT 1 SHĐT Sáng Hai 2 Tốn 61 LuyƯn tËp chung 3/12 1 Tốn LuyƯn tËp Chiều 2 Tốn LuyƯn tËp 1 Tập đọc 25 Người gác rừng tí hon Sáng 2 Chính tả 13 Ba Hành trình của bầy ong 4/12 3 Tốn 62 LuyƯn tËp chung Chiều 1 Tiếng Việt LuyƯn tËp 2 Tiếng Việt LuyƯn tËp Sáng 1 LTVC 25 Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường Tư 2 KC 13 Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia 5/12 3 Tốn 63 Chia mét sè thËp ph©n cho mét sè tù nhiªn Chiều Sáng 1 Tập đọc 26 Trồng rừng ngập mặn Năm 2 TLV 25 Luyện tập tả người 6/12 3 Tốn 65 LuyƯn tËp 1 Tốn LuyƯn tËp Chiều 1 LTVC 26 Luyện tập quan hệ từ Sáng 2 TLV 26 Luyện tập tả người Sáu 3 Tốn 65 Chia mét sè thËp ph©n cho 10, 100, 1000, 7/12 1 Tiếng Việt LuyƯn tËp 2 GDNG 13 GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP :VỆ SINH Chiều TRƯỜNG LỚP 1
- Thứ hai ngày 3 tháng 12 năm 2017 To¸n LuyƯn tËp chung I. Mơc tiªu - BiÕt thùc hiƯn phÐp céng, phÐp trõ vµ phÐp nh©n c¸c ph©n sè thËp ph©n. -Nh©n mét sè thËp ph©n víi mét tỉng hai sè thËp ph©n II. ChuÈn bÞ: - Vë BT, s¸ch SGK. III,C¸c ho¹t ®éng d¹y- hoc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. KiĨm tra bµi cị: - GV gäi 2 hs lªn b¶ng yªu cÇu hs lµm c¸c - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, hs díi líp vµ BT cđa tiÕt häc tríc. nhËn xÐt. GV nhËn xÐt. 2. Bµi míi: + Híng dÉn luyƯn tËp. GV giao BT 1, 2, 3, 4 Ch÷a bµi. Bµi 1: ®Ỉt tÝnh råi tÝnh. - HS ®äc thÇm ®Ị bµi trong SGK. - GV yªu cÇu hs ®Ị bµi vµ tù lµm bµi. - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, hs c¶ líp lµm vµo vë. 375,86 48,16 - Gäi hs nhËn xÐt bµi lµm trªn b¶ng. 29,05 3,4 GV nhËn xÐt 404,91 19264 14448 163,744 - Hs nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n trªn b¶ng. Bµi 2: TÝnh nhÈm. - Yªu cÇu hs ®äc ®Ị to¸n. - HS ®äc thÇm ®Ị to¸n trong SGK. H: Muèn nh©n 1 sè thËp ph©n víi 10, 100, + Muèn nh©n 1 sè thËp ph©n víi 10, 1000, ta lµm thÕ nµo? 100, 1000, ta chØ viƯc chuyĨn dÊu phÈy cđa sè ®ã sang bªn ph¶i mét, hai ba, ch÷ sè. H: Muèn nh©n 1 sè thËp ph©n víi 0,1; 0,01; + Muèn nh©n 1 sè thËp ph©n víi 0,1; 0,001; ta lµm thÕ nµo? 0,01; 0,001; ta chØ viƯc chuyĨn dÊu phÈy cđa sè ®ã sang bªn tr¸i mét, hai ba, ch÷ sè 0. - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi – hs c¶ líp lµm vµo vë . a) 78,29 10 = 782,9 78,29 0,1 = 7,829 - GV yªu cÇu hs ¸p dơng quy t¾c trªn ®Ĩ b) 265,307 100 = 26530,7 thùc hiƯn nh©n nhÈm. 265,307 0,02 = 2,65307 2
- Gäi hs nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. c) 0,68 10 = 6,8 0,68 0,1 = 0,068 Bµi 3: (HS kh¸, Giái) Gäi hs ®äc ®Ị to¸n - 1 hs ®äc ®Ị to¸n tríc líp, hs c¶ líp GV gỵi ý hs lµm bµi. thÇm. H: Bµi to¸n cho em biÕt g× vµ hái g×? - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, hs díi líp H: Muèn biÕt mua 3,5 kg ®êng cïng lo¹i lµm vµo vë. ph¶i tr¶ Ýt h¬n mua 5kg ®êng bao nhiªu Gi¶i tiỊn, em ph¶i biÕt g×? Gi¸ cđa 1 kg ®êng lµ: 38500 : 5 = 7700 (®ång) H: Muèn tÝnh ®ỵc sè tiỊn ph¶i tr¶ cho 2,5 Sè tiỊn ph¶i tr¶ ®Ĩ mua 3,5 kg ®êng kg ®êng em ph¶i biÕt ®ỵc g×? lµ: 7700 3,5 = 26950 (®ång) H: Gi¸ cđa 1 kg ®êng tÝnh nh thÕ nµo? Mua 3,5 kg ®êng ph¶i tr¶ Ýt h¬n 5 kg GV gäi hs nhËn xÐt bµi lµm cđa hs trªn ®êng lµ: b¶ng. 38500 – 26950 = 11550 (®ång) §¸p sè: 11550 ®ång. Bµi 4: TÝnh råi so s¸nh gi¸ trÞ cđa (a + b) - 1 hs nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. c vµ a c + b c. GV yªu cÇu hs tù tÝnh phÇn a. - GV giĩp ®ì mét sè em yÕu. 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi + GV híng dÉn hs nhËn xÐt ®Ĩ rĩt ra quy vµo vë. t¾c nh©n mét tỉng c¸c sè thËp ph©n víi mét HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. sè thËp ph©n. GV viÕt b¶ng: ( a + b) c = a c + b c + GV yªu cÇu hs nªu quy t¾c nh©n mét tỉng c¸c sè tù nhiªn víi mét sè tù nhiªn. + (Bµi 4b hs kh¸, giái) - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi. - GV yªu cÇu hs lµm bµi tËp b. 3. Cđng cè – dỈn dß: (2’) -NhËn xÐt chung giê häc. -VỊ nhµ lµm bµi tËp trong vë BT. 3
- -Luyện đọc. - Học sinh phát hiện cách phát âm sai của bạn: tr – r. -Giáo viên rèn phát âm cho học sinh. -HS đọc. -HS đọc lại từ. Đọc từ trong câu, -Yêu cầu học sinh giải thích từ: trồng – trong đoạn. chồng, sừng – gừng -Học sinh theo dõi. -Giáo viên đọc mẫu. -Học sinh nêu cách chia đoạn. -Bài văn có thể chia làm mấy đoạn? -3 đoạn: -Đoạn 1: Trước đây sóng lớn. -Đoạn 2: Mấy năm Cồn Mờ. -Đoạn 3: Nhờ phục hồi đê điều. -Đọc nối tiếp từng đoạn. -Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp từng đoạn. -1, 2 học sinh đọc. -Cho học sinh đọc chú giải SGK. -Yêu cầu 1, 2 em đọc lại toàn bộ đoạn văn. *Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. -Nguyên nhân: chiến tranh – quai đê + Nêu nguyên nhân và hậu quả của việc lấn biển – làm đầm nuôi tôm. phá rừng ngập mặn? -Hậu quả: lá chắn bảo vệ đê biểnkhông còn, đê điều bị xói lở, bị vỡ khi có gió bão. -Vì làm tốt công tác thông tin tuyên + Vì sao các tỉnh ven biển có phong trào truyền. trồng rừng ngập mặn? -Bảo vệ vững chắc đê biển, tăng thu -Nêu tác dụng của rừng ngập mặn khi được nhập cho người. phục hồi? -Sản lượng thu hoạch hải sản tăng nhiều. -Thấy được tác dụng của rừng ngặp mặm, biết BV rừng. *Hướng dẫn học sinh thi đọc diễn cảm. -Giáo viên đọc diễn cảm đoạn văn. -HS theo dõi. -Yêu cầu HS lần lượt đọc diễn cảm từng -Lần lượt học sinh đọc. câu, từng đoạn. -Thi đọc diễn cảm. -Giáo viên nhận xét. -Đọc nối tiếp giọng diễn cảm. 4. Củng cố – Dặn dò -Giáo dục – Ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên – Yêu mến cảnh đồng quê. -Giáo viên nhận xét, tuyên dương. -Về nhà rèn đọc diễn cảm. 19
- -Chuẩn bị: “Ôn tập”. -Nhận xét tiết học TẬP LÀM VĂN Tiết 25 : Luyện tập tả người (Tả ngoại hình) I. Mục đích yêu cầu - Nêu những chi tiết miêu tả ngoại hình của nhân vật và mối quan hệ của chúng với các nhân vật trong bài văn, đoạn văn. - Biết lập dàn ý cho bài văn tả ngoại hình của một người em thường gặp. - Giáo dục học sinh lòng yêu mến mọi người xung quanh, say mê sáng tạo. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: -Yêu cầu HS đọc lên kết quả quan sát về ngoại hình của người thân trong gia đình. -Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Bài 1: -HS đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp đọc -Yêu cầu HS nêu lại cấu tạo của bài văn thầm. tả người (Chọn 1 trong 2 bài) -HS lần lượt nêu cấu tạo của bài văn •a/ Bài “Bà tôi” tả người. -HS trao đổi theo cặp, trình bày từng câu hỏi đoạn 1 – đoạn 2. Tả ngoại hình. - Mái tóc của bà qua con mắt nhìn -Giáo viên chốt lại: của tác giả – 3 câu – Câu 1: Mở + Mái tóc: đen dày kì lạ, người nâng mớ đoạn: Giới thiệu bà ngồi chải đầu – tóc – ướm trên tay – đưa khó khăn chiếc Câu 2: tả mái tóc của bà: đen, dày, lược – xỏa xuống ngực, đầu gối. dài, chải khó – Câu 3: tả độ dày của + Giọng nói trầm bổng – ngân nga – tâm mái tóc qua tay nâng mớ tóc lên ướm hồn khắc sâu vào trí nhớ – rực rỡ, đầy trên tay – đưa chiếc lược khó khăn. nhựa sống. + Đôi mắt: đen sẫm – nở ra – long lanh – dịu hiền – khó tả – ánh lên tia sáng ấm áp, tươi vui không bao giờ tắt. + Khuôn mặt: hình như vẫn tươi trẻ, dịu 20
- hiền – yêu đời, lạc quan. -Học sinh đọc yêu cầu 2. b/ Bài “Chú bé vùng biển” -Học sinh lần lượt trả lời từng câu hỏi. -Gồm 7 câu – Câu 1: giới thiệu về Thắng – Câu 2: tả chiều cao của Thắng – Câu 3: tả nước da – Câu 4: tả thân hình rắn chắc (cổ, vai, ngực, bụng, hai cánh tay, cặp đùi) – Câu 5: tả cặp mắt to và sáng – Câu 6: tả cái -Cần chọn những chi tiết tiêu biểu của miệng tươi cười – Câu 7: tả cái trán nhân vật (sống trong hoàn cảnh nào – lứa dô bướng bỉnh. tuổi – những chi tiết miêu tả cần quan hệ chặt chẽ với nhau) ngoại hình nội tâm) -HS đọc to bài tập 2. Cả lớp đọc Bài 2: thầm. -Yêu cầu HS làm bài. -Cả lớp xem lại kết quả quan sát. -Học sinh lập dàn ý theo yêu cầu bài 3. - Dự kiến: a) Mở bài: Giới thiệu nhân vật định tả. b) Thân bài: + Tả khuôn mặt: mái tóc – cặp mắt. + Tả thân hình: vai – ngực – bụng – cánh tay – làn da. + Tả giọng nói, tiếng cười. • Vừa tả ngoại hình, vừa bộc lộ tính -GV yêu cầu HS lập dàn ý chi tiết với cách của nhân vật. những em đã quan sát. c) Kết luận: tình cảm của em đối với 4.Củng cố – Dặn dò nhân vật vừa tả. -Dựa vào dàn bài nêu miệng 1 đoạn văn tả ngoại hình 1 người em thường gặp. -Giáo viên nhận xét. -Học sinh trình bày. -Về nhà lập dàn ý cho hoàn chỉnh. -Bình chọn bạn diễn đạt hay. -Chuẩn bị: “Luyện tập tả người” (Tả ngoại hình) -Nhận xét tiết học. 21
- To¸n LuyƯn tËp I. Mơc tiªu Giĩp hs: - BiÕt chia mét sè thËp ph©n cho mét sè tù nhiªn. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - Gäi hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 2, 3 cđa bµi - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi häc tiÕt 63. nhËn xÐt. NhËn xÐt. + HS1: 11,25 : 9 = 1,25 + HS2: 22,44 : 18 = 1,24 (d 0,12) 2. Bµi míi: * Híng dÉn hs lµm bµi tËp. (33’) - GV giao bµi tËp 1, 2, 3, 4 SGK. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, díi líp lµm Ch÷a bµi. bµi vµo vë. Bµi 1: §Ỉt tÝnh råi tÝnh. - HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. - Y/C hs tù lµm bµi. - 2 hs ®ỉi chÐo vë kiĨm tra bµi cđa - Y/C hs c¶ líp nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. nhau. Bµi 2:(HS Kh¸ giái ) . 1 hs lªn b¶ng thùc hiƯn. Gi¸o viªn híng dÉn mÉu 22,44 18 - Y/C hs thùc hiƯn phÐp chia 22,.44 : 18. 44 1,24 84 12 - 1 hs nªu tríc líp , HS theo dâi nhËn xÐt. H: Em h·y nªu râ c¸c thµnh phÇn cđa sè bÞ + Sè bÞ chia lµ 22,44 chia, sè chia, sè d trong phÐp chia. + Sè chia lµ 18 + Th¬ng lµ 1,24 + Sè d lµ 0,12 (HS cã thĨ nhÇm lÉn sè d lµ 12) - HS x¸c ®Þnh vµ nªu: + Ch÷ sè 1 ë hµng phÇn mêi. + Ch÷ sè 2 ë hµng phÇn tr¨m. - Sè d lµ 0,12 H: VËy sè d trong phÐp tÝnh trªn lµ Thư l¹i. bao nhiªu ? 1,24 18 + 0,12 = 22,44 HS lµm bµi tËp vµo vë nh¸p. H: Sè d trong phÐp chia 43, 19 : 21 lµ sè + PhÐp chia 43,19 : 21 cã sè d lµ 0,14 nµo ? V× sao em x¸c ®Þnh nh vËy ? v× kh«ng cã phÇn nguyªn, cã ch÷ sè 1 ®øng ë hµng phÇn mêi, ch÷ sè 4 ®øng 22
- Bµi 3: GV viÕt phÐp tÝnh 21,3 lªn b¶ng ë hµng phÇn tr¨m. Y/C hs thùc hiƯn phÐp tÝnh. - 1 hs lªn b¶ng thùc hiƯn, c¶ líp lµm - GV híng dÉn, giĩp ®ì mét sè hs yÕu. vµo vë. NhËn xÐt bµi lµm cđa hs. 21,3 5 + Y/C hs lµm t¬ng tù víi 2 phÐp chia trong 13 4,26 bµi. 30 - GV ch÷a bµi, nhËn xÐt. Bµi 4 Cđng cè vỊ gi¶i to¸n. - Gäi 2 hs ®äc ®Ị bµi to¸n tríc líp. Sau ®ã - HS ®äc ®Ị bµi, sau ®ã lµm bµi vµo vë. Y/C hs tù lµm bµi. Bµi gi¶i: Mét bao g¹o c©n nỈng lµ: - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. 243,2 : 8 = 30,4 (kg) 12 bao g¹o c©n nỈng lµ: + NhËn xÐt bµi lµm cđa hs. 30,4 12 = 364,8 (kg) §/S: 364,8 kg. - 1 hs ®äc bµi lµm tríc líp, hs c¶ líp theo dâi vµ tù kiĨm tra bµi lµm cđa m×nh. 3. Cđng cè – dỈn dß (2’) - GV tỉng kÕt tiÕt häc. - VỊ nhµ lµm c¸c bµi tËp trong VBT. Chiều :Tốn 1 tiết : Luyện tập I. Mục tiêu - Củng cố về chia một số thập phân cho một số tự nhiên. - Giải bài tốn cĩ lời văn liên quan. II. Chuẩn bị - Giáo viên chuẩn bị hệ thống bài tập. III. Các hoạt độngdạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt làm các bài tập Bài 1 : Giáo viên chép bài tập lên bảng. -1 học sinh đọc yêu cầu. Tính -Học sinh làm bài tập vào vở. 28,14 7 83,02 2 1,08 6 . . . . . -Gọi 3 HS lên bảng làm bài. -Gọi học sinh khác nhận xét. -GV nhận xét sửa chữa. 23
- Bài 2:Giáo viên chép bài tập lên bảng. Đặt tính rồi tính -Học sinh đọc yêu cầu. a) 64,32 : 8 ; b) 0,53 : 5 ; c) 41,73 :3 . -Học sinh tự làm bài vào vở. -Gọi 3 HS lên bảng làm bài. -Giáo viên cùng học sinh nhận xét sửa chữa. Bài 3: Giáo viên chép bài tập lên bảng. Ba bạn cân nặng tất cả là 85,2 kg. Hỏi trung bình mỗi bạn cân nặng bao nhiêu kg? -Gọi học sinh đọc yêu cầu -Hướng dẫn học sinh giải vào vở -Giáo viên nhận xét sửa chữa. IV.Củng cố dặn dị. -Giáo viên nhận xét tiết học. -1 học sinh đọc yêu cầu. -Học sinh làm bài tập vào vở. Thứ sáu ngày 7 tháng 12 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 26 : Luyện tập quan hệ từ I. Mục đích yêu cầu - Nhận biết được các cặp quan hệ từ theo yêu cầu BT1. - Biết vận dụng các cặp quan hệ từ phù hợp (BT2); bước đầu nhận biết được tác dụng của quan hệ từ qua việc so sánh hai đoạn văn. - Có ý thức sử dụng đúng quan hệ từ. * HS khá, giỏi nêu được tác dụng của quan hệ từ BT3. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: -Cho HS tìm quan hệ từ trong câu: Trăng -Học sinh nêu. quầng thì hạn, trăng tán thì mưa. -Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập quan hệ từ”. - HS đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp đọc 24
- Bài 1: thầm. - Học sinh làm bài. - Dự kiến: Nhờ mà Không những mà còn - Giáo viên chốt lại – ghi bảng. Bài 2: -HS đọc yêu cầu bài 2. Cả lớp đọc •- Giáo viên giải thích yêu cầu bài 2. thầm. - Chuyển 2 câu trong bài tập 1 thành 1 - Học sinh làm bài. câu và dùng cặp từ cho đúng. a) Vì mấy năm qua nên ở b) chẳng những ở hầu hết mà còn lan ra c) chẵng những ở hầu hết mà rừng -Nhận xét, chữa bài. ngập mặn còn Bài 3: + Đoạn văn nào nhiều quan hệ từ hơn? - HS đọc yêu cầu bài 3.Cả lớp đọc + Đó là những từ đóng vai trò gì trong thầm. câu? - Tổ chức nhóm. + Đoạn văn nào hay hơn? Vì sao hay hơn? - Đại diện nhóm trình bày. -GV chốt lại: Cần dùng quan hệ từ đúng - Các nhóm lần lượt trình bày. lúc, đúng chỗ, ý văn rõ ràng. 4.Củng cố – Dặn dò - Về nhà làm bài tập vào vở. - Chuẩn bị: “Tổng tập từ loại”. - Nhận xét tiết học. TẬP LÀM VĂN Tiết 26: Luyện tập tả người (Tả ngoại hình) Đề bài : Dựa theo dàn ý mà em đã lập trong bài trước, hãy viết một đoạn tả ngoại hình của một người mà em thường gặp . I. Mục đích yêu cầu - Viết được một đoạn văn tả ngoại hình của một người em thường gặp dựa vào gợi ý và kết quả quan sát đã có. - Giáo dục học sinh lòng yêu mến mọi người xung quanh, say mê sáng tạo. II. Các hoạt động dạy học 25
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: - GV kiểm tra cả lớp việc lập dàn ý cho bài văn tả một người mà em thường gặp - Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: * Bài 1: - HS đọc yêu cầu bài. Cả lớp đọc • Giáo viên nhận xét – Có thể giới thiệu thầm. hoặc sửa sai cho học sinh khi dùng từ hoặc - Đọc dàn ý đã chuẩn bị – Đọc phần ý chưa phù hợp. thân bài. + Mái tóc màu sắc như thế nào? Độ dày, chiều dài. - Đen mượt mà, chải dài như dòng + Hình dáng. suối – thơm mùi hoa bưởi. + Đôi mắt, màu sắc, đường nét = cái nhìn. - Đen lay láy (vẫn còn sáng, tinh + Khuôn mặt. tường) nét hiền dịu, trìu mến thương yêu. - Phúng phính, hiền hậu, điềm đạm. -Học sinh suy nghĩ, viết đoạn văn • -Giáo viên nhận xét. (chọn 1 đoạn của thân bài). -Viết câu chủ đề – Suy nghĩ, viết theo Bài 2: nội dung câu chủ đề. Gv gợi ý: - Học sinh đọc yêu cầu bài. - Người em định tả là ai? -Học sinh làm bài. -Em định tả hoạt động gì của người đó? -Diễn đạt bằng lời văn. •- Hoạt động đó diễn ra như thế nào? -Nêu cảm tưởng của em khi quan sát hoạt động đó? 4. Củng cố – Dặn dò -Bình chọn đoạn văn hay. - Tự viết hoàn chỉnh bài 2 vào vở. - Chuẩn bị: “Làm biên bản bàn giao”. - Nhận xét tiết học. 26
- To¸n Chia mét sè thËp ph©n cho 10, 100, 1000, I.Mơc tiªu Giĩp hs: - BiÕt chia mét sè thËp ph©n cho 10, 100, 1000, vµ vËn dơng ®Ĩ gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - Gäi hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 2, 3 cđa - 2 hs lªn bn¶g lµm bµi, c¶ líp teo dâi tiÕt luyƯn tËp 64. nhËn xÐt . NhËn xÐt. 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Híng dÉn hs thùc hiƯn phÐp chia 213,8 : 10. (15’) a) VÝ dơ 1: - Y/C hs tù ®Ỉt tÝnh vµ thùc hiƯn tÝnh - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, v¶ líp lµm bµi 213,8 : 10. vµo vë nh¸p. 213,8 10 + GV nhËn xÐt phÐp tÝnh cđa hs, sau ®ã 13 21,38 híng dÉn hs nhËn xÐt. 38 80 0 H: Em h·y nªu râ sè bÞ chia, sè chia, + Sè bÞ chia lµ 213,8 th¬ng trong phÐp chia 213,8 : 10 = + Sè chia lµ 10 21,38. + Th¬ng lµ 21,38 H: Em cã nhËn xÐt g× vỊ sè bÞ chia 213,8 - NÕu chuyĨn dÊu phÈy cđa sè 213,8 vµ th¬ng 21,38? sang bªn tr¸i mét ch÷ sè th× ta ®ỵc sè 21,38. H: Nh vËy khi cÇn t×m th¬ng 213,8 : - ChuyĨn dÊu phÈy cđa 213,8 sang bªn 10 kh«ng cÇn thùc hiƯn phÐp tÝnh ta cã tr¸i mét ch÷ sè th× ta ®ỵc sè th¬ng cđa thĨ viÕt ngay th¬ng nh thÕ nµo? 213,8 : 10 = 21,38. b) VÝ dơ 2: - Y/C hs ®Ỉt tÝnh t¬ng tù nh vÝ dơ a. c) Rĩt ra quy t¾c chia mét sè thËp - 3,4 hs nªu quy t¾c SGK. ph©n víi 10, 100, 1000, Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp. (18’) - GV giao bµi tËp 1, 2, 3 Ch÷a bµi. Bµi 1: TÝnh nhÈm. - HS tÝnh nhÈm, sau ®ã nèi tiÕp nhau - GV theo dâi nhËn xÐt bµi lµm cđa hs. ®äc kÕt qu¶ tríc líp. 27
- Bµi 2: Cđng cè c¸ch nhÈm chia mét sè thËp ph©n cho 10, 100, 1000, + (Bµi 2c,d hs kh¸, giái) - 2 hs lµm bµi trªn b¶ng líp, hs c¶ líp lµm bµi vµo vë. a) 12,9 : 10 vµ 12,9 0,1 - GV nhËn xÐt. 1,29 = 1,29 b) 123,4 : 100 vµ 123,4 0,01 1,234 = 1,234 c) 5,7 : 10 vµ 5,7 0,1 0,57 = 0,57 d) 87,6 : 100 vµ 87,6 0,01 0,876 = 0,876 - HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. Bµi 3: Cđng cè vỊ gi¶i to¸n. - Gäi 1 hs ®äc ®Ị to¸n. - 1 hs ®äc ®Ị to¸n tríc líp, hs c¶ líp - X¸c ®Þnh yªu cÇu cđa ®Ị. ®äc thÇm ®Ị to¸n trong SGK. - 1 hs lªn bn¶g lµm bµi, c¶ líp lµm bµi + GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. vµo vë. Bµi gi¶i: Sè tÊn g¹o ®· lÊy ®i lµ: - GV nhËn xÐt. 537,25 : 10 = 53,725 (tÊn) Sè tÊn g¹o cßn l¹i trong kho lµ: 537,25 – 53,725 = 483,525 (tÊn) §/S: 483,525 tÊn. 3. Cđng cè – dỈn dß: (2’) - NhËn xÐt chung giê häc. - VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều : LUYỆN TẬP TIẾNG VIỆT CẢM THỤ VĂN HỌC I.Mục tiêu - Cảm thụ đúng đoạn thơ. II.Các hoạt động dạy và học Bài 1: Trong bài thơ Tiếng ru - Tiếng Việt 3 - Tập 1, nhà thơ Tố Hữu cĩ viết: “Một ngơi sao chẳng sáng đêm - 1HS đọc, lớp đọc thầm Một thân lúa chín chẳng nên mùa vàng - Chú ý nghe Một người đâu phải nhân gian - Làm bài Sống chăng một đốm lửa tàn mà thơi”. - 3HS trình bày, 2HS nhận xét bổ sung Từ cách diễn đạt giàu hình ảnh trong đoạn thơ trên, nhà thơ muốn nĩi với - Ghi lại bài nếu chưa chính xác. chúng ta điều gì ? - Cho HS đọc yêu cầu và nội dung đoạn 28
- thơ. - Hướng dẫn HS làm bài - Cho HS làm bài - Nhận xét, chốt ý đúng : + Một ngơi sao chẳng sáng đêm: Một ngơi sao khơng làm cho bầu trời sáng được, nhiều ngơi sao mới làm cho bầu trời sáng. + Một thân lúa chín chẳng nên mùa vàng: Một thân lúa khơng làm nên một mùa lúa chín mà nhiều bơng lúa mới làm nên một mùa vàng bội thu. + Một người đâu phải nhân gian: Một người khơng thể làm nên nhân loại, nhiều người mới làm nên nhân loại. + Sống chăng một đốm lửa tàn mà thơi: Sống cơ đơn một mình giống như một đốm lửa tàn nhỏ khơng thể toả sáng. Qua cách diễn đạt trên, tác giả muốn khuyên con người phải biết đồn kết, thương yêu anh em, bạn bè, đồng chí. GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP :VỆ SINH TRƯỜNG LỚP I.Mục tiêu - Học sinh biết vệ sinh trường lớp là một trong các nhiệm vụ của người học sinh tiểu học và làm như vậy sẽ tạo cho trường lớp ngày càng khang trang sạch đẹp. - Học sinh biết thực hiện những việc làm dọn dẹp vệ sinh trường lớp phù hợp với lứa tuổi của mình. - Có thói quen trong việc giữ gìn và dọn dẹp vệ sinh trường lớp. II. Chuẩn bị - Giáo viên chuẩn bị một số đồ dùng, dụng cụ dùng để dọn dẹp vệ sinh trường lớp. - Một số tranh ảnh thể hiện đang dọn dẹp vệ sinh III. Các hoạt động Hoạt động dạy Hoạt động học A. Khởi động - Hát B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 29
- - GV giới thiệu ngắn ngọn nội dung bài 2. Phát triển các hoạt động Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm 6 phút. Mục tiêu: Học sinh nêu các công việc cần làm để thực hiện vệ sinh trường lớp. Cách tiến hành: - Cho học sinh thảo luận theo nhóm để nêu - Học sinh nghe giáo viên phổ biến yêu ra những công việc vệ sinh trường lớp mà cầu, nhiệm vụ mình vẫn làm thường ngày cho bạn nghe. - Giáo viên quan sát, giúp đỡ học sinh. - Thảo luận theo nhóm . Hoạt động 2: Thực hiện trò chơi tiếp sức 10 phút Mục tiêu: Học sinh thi kể nối tiếp giữa 2 đội về những việc cần làm để thực hiện vệ sinh trường lớp qua đó khắc sâu hơn cho các em. Cách tiên hành: - Học sinh nghe yêu cầu của giáo viên. - Cho học sinh chọn 2 đội cùng chơi tiếp sức. Mỗi đội khoảng 5 em; học sinh của đội - Thực hiện trò chơi theo luật chơi giáo này nêu xong 1 việc làm để vệ sinh trường viên đã nêu. lớp được nhận xét đúng thì chỉ cho đội kia nêu cho đến khi một trong hai đội giành phần thắng. - Giáo viên nhận xét cuộc chơi. Hoạt động 3: Thực hành – củng cố 14 Học sinh nghe giáo viên phổ biến yêu phút. cầu nhiệm vụ Mục tiêu: Học sinh thực hành làm những công việc mà các em vừa trình bày ở hoạt - Thực hiện theo sự phân công của giáo động 2. viên. Cách tiến hành: - Giáo viên cho học sinh phân ra thành từng tổ cùng thực hiện những công việc vệ sinh - Học sinh nghe trường lớp mà các em vừa nêu ở hoạt động 2. - Giáo viên quan sát, hướng dẫn thêm cho học sinh. - Sưu tầm các trò chơi dân gian. Giáo viên chốt lại: Những việc làm như: 30
- quét lớp, lau bàn ghế, nhặt rác, là những công việc hàng ngày của tất cả các em học sinh khi học ở trường. Thực hiện những việc làm đó là các em đã góp phần làm cho trường lớp chúng ta ngày càng khang trang sạch đẹp. - Dặn học sinh chuẩn bị bài sau: Tổ chức học, chơi các trò chơi dân gian. (HS sưu tầm các trò chơi dân gian). DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: . . Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 31