Giáo án Lớp 5 - Tuần 14 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng
Tiết 14: Pa-xtơ và em bé
I. Mục đích yêu cầu
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, kể lại được từng đoạn và kể nối tiếp nhau toàn bộ câu chuyện “Pa-xtơ và em bé”.
- Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi tài năng và tấm lòng nhân hậu, yêu thương con người hết mực của bác sĩ Pa-xtơ đã khiến cho ông cống hiến cho loài người một phát minh khoa học.
- Yêu mến, biết ơn các nhà khoa học đã cống hiến tài năng, sức lực cho lợi ích của xã hội.
* HS khá, giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện.
II. Đồ dùng
+ Giáo viên: Bộ tranh phóng to trong SGK.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 14 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_14_nam_hoc_2017_2018_tran_tuan_dung.doc
Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 14 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng
- Tuần 14 ( Từ ngày 11 tháng 12 năm 2017 đến 15 tháng 12 năm 2017 Tiết Thứ Tiết Mơn theo Tên bài ngày PPCT 1 SHĐT Sáng 2 Tốn 66 Chia mét sè tù nhiªn cho mét sè tù nhiªn, Hai th¬ng t×m ®ỵc lµ mét sè thËp ph©n 11/12 1 Tốn LuyƯn tËp Chiều 2 Tốn LuyƯn tËp 1 Tập đọc 27 Chuỗi ngọc lam Sáng 2 Chính tả 14 Chuỗi ngọc lam Ba 3 Tốn 67 LuyƯn tËp 12/12 1 Tốn LuyƯn tËp 2 Tốn LuyƯn tËp Chiều Sáng 1 LTVC 27 Oân tập về từ loại Tư 2 KC 14 Pa-xtơ và em bé 13/12 3 Tốn 68 Chia mét sè tù nhiªn cho mét sè thËp ph©n. Chiều Sáng 1 Tập đọc 28 Hạt gạo làng ta Năm 2 TLV 27 Làm biên bản cuộc họp 14/12 3 Tốn 69 LuyƯn tËp 1 Tốn LuyƯn tËp Chiều 1 LTVC 28 Oân tập về từ loại (tt) 2 TLV 28 Sáng Luyện tập làm biên bản cuộc họp Sáu 3 Tốn 70 Chia mét sè thËp ph©n cho mét sè thËp 15/12 ph©n Chiều 1 GDNG 14 AN TỒN GIAO THƠNG Bài 2 2 Tiếng Việt ĐI XE ĐẠP AN TỒN (Tiết 1) LuyƯn tËp 1
- Thứ hai ngày 11 tháng 12 năm 2017 To¸n Chia mét sè tù nhiªn cho mét sè tù nhiªn, th¬ng t×m ®ỵc lµ mét sè thËp ph©n I. Mơc tiªu Giĩp hs: - BiÕt chia mét sè tù nhiªn cho mét sè tù nhiªn mµ th¬ng t×m ®ỵc lµ mét sè thËp ph©n vµ vËn dơng trong gi¶i to¸n cã lêi v¨n. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - Gäi hs lªn b¶ng lµm bµi 2, 3 cđa tiÕt - 2 hs lªn bn¶g lµm bµi, c¶ líp theo dâi häc 65. nhËn xÐt. NhËn xÐt. 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: H×nh thµnh quy t¾c chia mét sè TN cho mét sè TN. (15’) - GV nªu bµi to¸n VD1, råi híng dÉn hs nªu phÐp tÝnh gi¶i to¸n vµ híng dÉn hs - HS nghe vµ tãm t¾t ®Ị to¸n. thùc hiƯn c¸c phÐp chia theo 4 bíc nh SGK. H: §Ĩ biÕt c¹nh cđa c¸i s©n h×nh vu«ng - Ta lÊy chu vi cđa c¸i s©n h×nh vu«ng dµi bao nhiªu mÐt chĩng ta lµm thÕ nµo? chia cho 4. 27 : 4 - HS ®Ỉt tÝnh vµ thùc hiƯn chia, sau ®ã - §Ĩ chia tiÕp ta viÕt dÊu phÈy vµo bªn nªu: 27 : 4 = 6 (d 3) ph¶i th¬ng(6) råi viÕt thªm 0 vµo bªn 27 4 ph¶i sè d 3 thµnh 30 vµ chia tiÕp, cã thĨ 30 6,75(m) lµm nh thÕ m·i. 20 - GV cã thĨ ®Ỉt tÝnh 4 lÇn øng víi 4 0 bíc thùc hiƯn phÐp chia. NhÊn m¹nh c¸c c©u trong ngoỈc ë SGK. Cho hs tù nªu quy t¾c chia mét sè tù nhiªn cho mét sè tù nhiªn, th¬ng t×m ®ỵc lµ mét sè thËp - HS l¾ng nghe. ph©n. - GV nªu miƯng nh÷ng néi dung c¬ b¶n trong quy t¾c ®Ĩ hs ghi nhí. VD2: - GV nªu vÝ dơ: §Ỉt tÝnh vµ thùc hiªn tÝnh 43 : 52. - PhÐp chia 43 : 52cã sè chia lín h¬n sè H: PhÐp chia 43 : 52 cã thĨ thùc hiƯn bÞ chia ( 52 > 43) nªn kh«ng thùc hiƯn gièng phÐp chia 27 : 4 kh«ng? V× sao? gièng phÐp chia 27 : 4. 2
- - GV: VËy ®Ĩ thùc hiƯn 43 : 52 ta cã thĨ - HS ®Ỉt tÝnh vµ tÝnh 43,0 : 52. thùc hiƯn 43,0 : 52 mµ kÕt qu¶ kh«ng - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi thay ®ỉi. nhËn xÐt. 43,0 52 430 0,82 140 * Rĩt ra quy t¾c. 36 H: Khi chia mét sè tù nhiªn cho mét sè tù nhiªn mµ cßn d ta tiÕp tơc chia nh - 3 – 4 hs nªu tríc líp, hs c¶ líp theo thÕ nµo? dâi nhËn xÐt. Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp. (18’) Bµi 1: §Ỉt tÝnh råi tÝnh. - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi mçi hs lµm mét - Cđng cè c¸ch chia mét sè tù nhiªn cho cét. C¶ líp lµm bµi vµo vë. mét sè tù nhiªn. - HS theo dâi nhËn xÐt. + (Bµi 1b hs kh¸, giái) - Y/C hs ¸p dơng quy t¾c võa häc tù ®Ỉt tÝnh vµ tÝnh. - Bµi 2: Cđng cè vỊ gi¶i to¸n. 1 hs ®äc ®Ị to¸n tríc líp. - Gäi hs ®äc ®Ị to¸n. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi - Y/C hs tù lµm bµi. vµo vë. Bµi gi¶i: - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. May mét bé quÇn ¸o hÕt sè mÐt v¶i lµ: 70 : 25 = 2,8 (m) May 6 bé quÇn ¸o hÕt sè mÐt v¶i lµ: 2,8 6 = 16,8 (m) §/S: 16,8 m. - Bµi to¸n yªu cÇu chĩng ta viÕt c¸c ph©n Bµi 3: (HS kh¸, giái) Y/C hs ®äc ®Ị sè díi d¹ng sè TP. bµi. - LÊy tư sè chia cho mÉu sè. H: Bµi to¸n Y/C g×? 2 = 2 : 5 = 0,4 H: Lµm thÕ nµo ®Ĩ viÕt c¸c ph©n sè díi 5 + HS lµm bµi vµo vë. d¹ng sè thËp ph©n ? - NhËn xÐt tuyªn d¬ng. 3. Cđng cè dỈn dß (2’) - NhËn xÐt chung giê häc. - VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT 3
- + GV: Tranh vẽ SGK. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “ Chuỗi ngọc lam “ - HS đọc đoạn và trả lời câu hỏi theo - Giáo viên nhận xét. đoạn. 3. Giới thiệu bài mới: - Học sinh lắng nghe. *Hướng dẫn học sinh luyện đọc. - Luyện đọc. - 1 học sinh khá giỏi đọc toàn bài. - Yêu cầu học sinh đọc tiếp từng - Học sinh lần lượt đọc từng khổ thơ. khổ thơ. - Nêu cách phát âm đúng: tr – s – tiền tuyến. - Đọc lại âm: tr – s. Đọc những tiếng – •- Giáo viên đọc mẫu. câu – đoạn có âm sai. - Học sinh đọc phần chú giải. *Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. - vị phù sa – hương sen thơm – công lao + Câu hỏi 1: Em hiểu hạt gạo được của cha mẹ – nỗi vất vả. làm nên từ những gì? - Dự kiến: Giọt mồ hôi sa. + Câu hỏi 2: Những hình ảnh nào nói lên nỗi vất vả của người nông Mẹ em xuống cấy. dân? - Các bạn thiếu niên thay cha anh ở chiến trường gắng sức lao động – hạt gạo – bát + Câu hỏi 3 :Tuổi nhỏ đã góp công cơm. sức như thế nào để làm ra hạt gạo? - Hạt gạo được gọi là “hạt vàng” vì hạt gạo rất quý, được làm nên nhờ đất, nhờ + Câu hỏi 4: Vì sao tác giả gọi hạt nước, nhờ mồ hôi, công sức của bao gạo là “hạt vàng” ? người, góp phần chiến thắng chung của dân tộc . - Giọng đọc – nhẹ nhàng – tình cảm tha *Rèn học sinh đọc diễn cảm. thiết – ngắt nhịp theo ý câu thơ – dòng 1 - GV hướng dẫn học sinh đọc diễn và dòng 2 ngắt nhịp bằng 1 dấu phẩy. cảm. - Lần lượt học sinh đọc diễn cảm bài thơ. - Giáo viên đọc mẫu. - Học sinh thi đọc diễn cảm. - Hai, ba học sinh đọc diễn cảm. - Quí hạt gạo - Giáo viên nhận xét,. 4. Củng cố – Dặn dò 17
- - Học bài xong em có suy nghĩ gì? - HS thuộc lòng bài thơ. - Chuẩn bị: “Buôn Chư-lênh đón cô giáo”. - Nhận xét tiết học TẬP LÀM VĂN Tiết 27 : Làm biên bản cuộc họp I. Mục đích yêu cầu - Hiểu được thế nào là biên bản cuộc họp, thể thức, nội dung của biên bản. - Xác định được những trường hợp cần ghi biên bản; biết đặt tên cho biên bản cần lập ở BT1 (BT2). - Giáo dục học sinh tình trung thực, khách quan. * GDKNS: - Ra quyết định/ giải quyết vấn đề (hiểu trường hợp nào cần lập biên bản, trường hợp nào khơng cần lập biên bản). - Tư duy phê phán. II. Đồ dùng + GV: Bảng phụ ghi 3 phần chính của cuộc họp. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “Luyện tập tả người “ (tả ngoại hình)/ tiết 2 - Học sinh đọc dàn ý (bài tập 2). - Giáo viên chấm điểm vở. - Cả lớp nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: *Phần nhận xét: Bài 1: -Yêu cầu đọc BT1 và BT2. - HS đọc phần lệnh và toàn văn biên bản họp chi đội – Cả lớp đọc thầm. + HS trao đổi theo cặp với ba câu hỏi trong bài 2 (SGK). - Dự kiến: để nhớ những sự việc chính đã xảy ra – ý kiến của mỗi người về từng vấn đề những điều đã thỏa thuận – xem xét lại những điều •-Giáo viên chốt lại. chưa thỏa thuận. a.Mục đích ghi biên bản. - Ghi thời gian – Địa điểm – Thành 18
- b.Tóm tắt những việc ghi vào biên bản. phần – Chủ tọa _ Thư ký – Chủ đề – c.2 chữ ký của người viết và chủ tọa. Diễn biến cuộc họp – (ý kiến tóm • Phân biệt cách viết biên bản và viết đơn. tắt) – Kết luận của cuộc họp (Phân công công việc) – Chữ ký của chủ tọa và thư ký. - Mở đầu so với viết đơn: - Giống: có quốc hiệu, tiêu ngữ, thời gian, địa điểm, tên văn bản. - Khác: có tên đơn vị, đoàn thể, tổ chức. - Kết thúc so với viết đơn. - Giống: chữ ký người viết. - Rút ra phần ghi nhớ. - Khác: có 2 chữ ký – không có lời *Luyện tập. cảm ơn. - Học sinh lần lượt đọc ghi nhớ. Bài 1: - 1 học sinh đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS đọc bài. - Học sinh làm bài. a.Đại hội chi đội - GVnhận xét: bình chọn bạn làm biên Lí do: Cần ghi lại các ý kiến, chương bản tốt. trình công tác cả năm học và Bài 2: - Học sinh lần lượt trình bày. 4. Củng cố – Dặn dò - Học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ. -HS tự làm. - Viết bài vào vở. - Học thuộc lòng ghi nhớ. - Chuẩn bị: “Luyện tập làm biên bản cuộc họp”. - Nhận xét tiết học. 19
- To¸n LuyƯn tËp I. Mơc tiªu BiÕt: - Chia mét sè tù nhiªn cho mét sè thËp ph©n. -VËn dơng ®Ĩ t×m x vµ gi¶i c¸c bµi to¸n cã lêi v¨n. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - Gäi hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 2, 3, cđa - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi tiÕt häc 68. nhËn xÐt. NhËn xÐt. 2. Bµi míi: * Híng dÉn hs luyƯn tËp. (33’) - GV giao c¸c bµi tËp 1, 2, 3, 4 SGK. Ch÷a bµi. Bµi 1: TÝnh råi so s¸nh kÕt qu¶ tÝnh. H: Bµi tËp Y/C chĩng ta tÝnh g×? - Bµi tËp Y/C chĩng ta tÝnh gi¸ trÞ cđa c¸c biĨu thøc råi so s¸nh. - Y/C hs tù lµm bµi. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. vµo vë. a) 5 : 0,5 vµ 5 2 10 = 10 52 : 0,5 vµ 52 : 2 104 = 104 HS nhËn xÐt. H: Dùa vµo kÕt qu¶ bµi tËp trªn, em h·y - Khi thùc hiƯn chia mét sè cho 0,5 ta cã cho biÕt muèn thùc hiƯn cha mét sè cho thĨ nh©n sè ®ã víi 2 ; chia mét sè cho 0,2 0,5 ; 0,2 ; 0,25 ta cã thĨ lµm nh thÕ nµo? ta cã thĨ nh©n sè ®ã víi 5 ; chia mét sè cho 0,25 ta cã thĨ nh©n sè ®ã víi 4. Bµi 2: T×m x. - Cđng cè c¸ch t×m thµnh phÇn cha biÕt. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi - Y/C hs tù lµm bµi, khi ch÷a bµi cho hs vµo vë. nªu c¸ch t×m x. NhËn xÐt. Bµi 3: Cđng cè c¸ch gi¶i to¸n. - 1 hs ®äc ®Ị to¸n, c¶ líp ®äc thÇm. - Y/C hs ®äc ®Ị to¸n. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi - Y/C hs tù lµm bµi. vµo vë. Bµi gi¶i: - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. Sè lÝt dÇu cã tÊt c¶ lµ: NhËn xÐt. 21 + 15 = 36 (l) Sè chai dÇu lµ: 36 : 0,75 = 48 (chai) §/S: 48 chai. 20
- Bµi 4: (HS kh¸, giái) Cđng cè gi¶i to¸n vỊ h×nh häc. - 1 hs ®äc ®Ị to¸n, c¶ líp ®äc thÇm. - Gäi hs ®äc ®Ị to¸n. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi - Y/C hs kh¸ tù lµm bµi. vµo vë. bµi gi¶i: DiƯn tÝch cđa h×nh vu«ng (hay chÝnh lµ - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. diƯn tÝch HCN) lµ: 25 25 = 625 (m2) NhËn xÐt. ChiỊu dµi thưa ruéng HCN lµ: 625 : 12,5 = 50 (m) Chu vi cđa thưa ruéng HCN lµ: (50 + 12,5) 2 = 125 (m) §/S: 125m NhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. 3. Cđng cè – dỈn dß (2’) -NhËn xÐt chung giê häc. -VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT Chiều : Tốn 1 tiết Luyện tập Tiết 2 Mục tiêu - Củng cố về chia một số thập phân cho một số thập phân. -Tìm số dư của phép chia. II Chuẩn bị Giáo viên chuẩn bị hệ thống bài tập. III.Các hoạt độngdạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt làm các bài tập Bài 1 -Giáo viên chép bài tập lên bảng. Tính -1 học sinh đọc yêu cầu. -Học sinh làm bài tập vào vở. a) 16,92 4,7 b) 12,48 3,2 -Gọi 2 HS lên bảng làm bài. 21
- -Gọi học sinh khác nhận xét. -GV nhận xét sửa chữa. Bài 2-Giáo viên chép bài tập lên bảng. -Học sinh đọc yêu cầu. Đặt tính rồi tính a) 36,45 : 2,7 b) 365,4 : 1,8 -Học sinh tự làm bài vào vở. -Gọi 2 HS lên bảng làm bài. -Giáo viên cùng học sinh nhận xét sửa chữa. Bài 3: Tìm x : -Giáo viên chép bài tập lên bảng. a) x 3,2 = 86,4 b) 0,31 x = 4,65 -Gọi học sinh đọc yêu cầu -Hướng dẫn học sinh giải vào vở -Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài. -Giáo viên nhận xét sửa chữa. -1 học sinh đọc yêu cầu. IV.Củng cố dặn dị. -Học sinh làm bài tập vào vở. -Giáo viên nhận xét tiết học. Thứ sáu ngày 15 tháng 12 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 28 : Oân tập về từ loại (tt) I. Mục đích yêu cầu - Xếp đúng các từ in đậm trong đoạn văn vào bảng phân loại BT1. - Dựa vào ý khổ thơ hai trong bài Hạt gạo làng ta, viết được đoạn văn theo yêu cầu BT2. - Có ý thức sử dụng đúng từ loại trong nói, viết. II. Đồ dùng + GV: Bảng phân loại động từ, tính từ, quan hệ từ. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: -HS lần lượt tìm danh từ chung, danh từ riêng và đại từ. - Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: 22
- Bài 1: -Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập 1. - HS đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp đọc thầm. - Học sinh làm bài – Đọc kĩ đoạn văn. - Phân loại từ vào bảng phân loại. + Động từ: trả lời, nhịn, vịn, hắt, thấy, lăn, trào, đón, bỏ. + Tính từ: xa, vời vợi, lớn. + Quan hệ từ: qua, ở, với. -Nhận xét, chữa bài. Bài 2: -HS đọc yêu cầu bài tập 2. - Học sinh đọc khổ 2 “Hạt gạo làng ta”. +đổ, nấu, chết, nổi, +nóng, lềnh bềnh, +ở, như, trên, - GV chốt đúng ý thơ – Dùng đúng quan hệ từ, động từ, tính từ. 4. Củng cố – Dặn dò - Học sinh hoàn tất bài vào vở. - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Hạnh phúc”. - Nhận xét tiết học. TẬP LÀM VĂN Tiết 28 : Luyện tập làm biên bản cuộc họp Đề bài : Ghi lại biên bản một cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội em . I. Mục đích yêu cầu - Ghi lại được biên bản một cuộc họp của tổ, của lớp hoặc chi đội đúng thể thức, nội dung theo yêu cầu SGK. - Giáo dục học sinh tính trung thực, khách quan. * GDKNS: - Ra quyết định/ giải quyết vấn đề. - Hợp tác (làm hồn thành biên bản cuộc họp). - Tư duy phê phán. II. Đồ dùng + GV: Bảng lớp viết đề bài, gợi ý 1; dàn ý 3 phần của một biên bản cuộc họp . III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 23
- 3. Giới thiệu bài mới: *Hướng dẫn HS nắm lại thể thức viết một biên bản cuộc họp . - HS đọc đề bài. - Yêu cầu học sinh nắm lại đề. - Giáo viên chốt lại. *Hướng dẫn HS biết thực hành biên bản cuộc họp (nhiệm vụ trọng tâm). - Yêu cầu học sinh đọc đề. - HS đọc đề bài và các gợi ý 1, 2, 3. - GV gợi ý : có thể chọn bất kì cuộc họp nào mà em đã tham dự (họp tổ, họp lớp, họp chi đội) + Cuộc họp ấy bàn vấn đề gì và diễn ra trong thời gian nào ? - GV nhắc HS chú ý cách trình bày biên bản theo đúng thể thức của mộtbiên bản - HS làm bài theo nhóm ( 4 HS) (mẫu là Biên bản đại hội chi đội ) - Đại diện nhóm thi đọc biên bản - Cả lớp nhận xét . -GV chấm điểm những biên bản viết tốt (đúng thể thức, rõ ràng, mạch lạc, đủ thông tin, viết nhanh ) 4.Củng cố – Dặn dò - Chuẩn bị: “Luyện tập tả người hoạt động”. - Nhận xét tiết học. To¸n Chia mét sè thËp ph©n cho mét sè thËp ph©n I. Mơc tiªu: Giĩp hs: BiÕt chia sè thËp ph©n cho sè thËp ph©n vµ vËn dơng trong gi¶I to¸n cã lêi v¨n. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - Gäi hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 3, 4 tiÕt häc - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo 69. dâi nhËn xÐt. NhËn xÐt. 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Híng dÉn hs thùc hiƯn chia 1 sè TP cho 1 sè TP. (15’) 24
- - VÝ dơ 1: + H×nh thµnh phÐp tÝnh. - GV nªu vÝ dơ. - HS nghe vµ tãm t¾t dỊ to¸n. H: Lµm thÕ nµo ®Ĩ biÕt ®ỵc 1 dm cđa - Lêy c©n nỈng cđa c¶ thanh s¾t chia cho thanh s¾t ®ã nỈng bao nhiªu kg ? ®é dµi cđa c¶ thanh s¾t. 23,56 : 6,2 + T×m kÕt qu¶. H: Khi an h©n c¶ sè bÞ chia vµ sè chia - Th¬ng kh«ng thay ®ỉi. víi cïng mét sè tù nhiªn kh¸c 0 th× th¬ng - HS thùc hiƯn phÐp chia mét sè thËp cã thay ®ỉi kh«ng ? ph©n cho mét sè TN. 23,46 : 6,2 = (23,56 10) : (6,2 10) = 235,6 : 62 = 3,8 - Nh©n c¶ SBC vµ SC cho 100 råi thùc hiƯn phÐp chia sè tù nhiªn. 23,56 : 6,2 = (23,56 100) : (6,2 100) = 2356 : 620 = 3,8 1 hs tr×nh bµy c¸ch lµm. + Giíi thiƯu kÜ thuËt tÝnh. 1 hs tr×nh bµy c¸ch lµm. - ®Ĩ thùc hiƯn 23,56 : 6,2 th«ng thêng 23,5,6 6, 2 chĩng ta lµm nh sau: 496 3,8(kg) 0 b) VÝ dơ 2: - GV nªu yªu cÇu: dùa vµo c¸ch ®Ỉt tÝnh - 2 hs trao ®ỉi vµ ®Ỉt tÝnh vµo giÊy nh¸p. vµ thùc hiƯn phÐp tÝnh 23,56 : 6,2 c¸c em 1 sè hs tr×nh bµy tríc líp. h·y ®Ỉt tÝnh vµ thùc hiƯn phÐp tÝnh 82,55 : 1,27. - Nõu hs kh«ng lµm ®ỵc hoỈc tr×nh bµy c¸ch lµm kh«ng râ rµng GV míi híng - 2 hs lÇn lỵt ®äc quy t¾c tríc líp. dÉn nh SGK. + Rĩt ra quy t¾c. Ho¹t ®éng 2 : LuyƯn tËp. (18’) - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi Bµi 1 : §Ỉt tÝnh råi tÝnh. vµo vë. - Y/C hs tù lµm bµi, GV híng dÉn - HS díi líp lÇn lỵt nªu c¸ch lµm. mét sè hs yÕu. + (Bµi 1d hs kh¸, giái) NhËn xÐt. - 1 hs ®äc ®Ị to¸n tríc líp. Bµi 2 : Cđng cè vỊ gi¶i to¸n. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi - Gäi hs ®äc ®Ị bµi. vµo vë. Bµi gi¶i: - HS tù lµm bµi, GV ®i giĩp ®ì mét sè 1 lÝt dÇu ho¶ c©n nỈng lµ: hs yÕu. 3,42 : 4,5 = 0,76 (kg) 8 lÝt dÇu ho¶ c©n nỈng lµ: NhËn xÐt. 0,76 8 = 6,08 (kg) §/S: 6,08 kg. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm 25
- bµi vµo vë. Bµi 3 : (HS kh¸, giái) Cđng cè vỊ gi¶i Bµi gi¶i: to¸n. Ta cã 429,5 : 2,5 = 153 (d 1,1) - HS tù ®äc bµi vµ lµm bµi VËy may ®ỵc nhiỊu nhÊt 153 bé quÇn - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. ¸o vµ cßn thõa 1,1 m v¶i. §/S: May 153 bé Thõa 1,1m. NhËn xÐt. 3. Cđng cè – dỈn dß -NhËn xÐt. -VỊ nhµ lµm bµi tËp VBT. Chiều : LUYỆN TẬP TIẾNG VIỆT LUYỆN TẬP VĂN TẢ NGƯỜI AMục tiêu - Cho HS nắm được cấu tạo văn tả người - Tả được các đặc điểm chính về ngoại hình, tính tình của một người em thường gặp. B.Các hoạt động: Bài 1: Em hãy lập dàn ý cho bài văn tả người em thường gặp. - Cho HS nêu yêu cầu của đề bài - 2HS đọc đề và nêu yêu cầu - GV hướng dẫn cách lập dàn ý - Chú ý lắng nghe - Cho HS làm bài - Làm bài , 3HS đọc dàn ý - Nhận xét, bổ sung, treo bảng phụ cĩ ghi dàn ý mẫu cho HS tham khảo. Ví dụ: 1.Mở bài: GT người tả - Người em kính yêu nhất là cơ Lan. 2.Thân bài a.Tả ngoại hình: - Dáng người cao cao, khoảng 52 tuổi. - Khuơn mặt trịn to lúc nào cũng tươi cười - Ghi lại dàn ý nếu chưa làm được với HS. - Mái tĩc đã cĩ nhiều cọng bạc - Nước da trắng, đã cĩ nhiều nếp nhăn thể hiện năm tháng vất vả dạy học trị. - Đơi mắt hiền, luơn ấm áp . b.Tính tình: - Luơn thương yêu, tơn trọng học sinh - Đối xử cơng bằng - Nhiệt tình trong giảng dạy - Giúp đỡ HS , nhất là HS yếu - Hồ nhã với đồng nghiệp 26
- - Đồn kết bà con lối xĩm 3.Kết bài - Em luơn kính trọng cơ Lan - Mai đây, dù cĩ đi đâu xa, em vẫn nhớ về mái trường, nhớ về người mẹ hiền thứ hai . AN TỒN GIAO THƠNG Bài 2 ĐI XE ĐẠP AN TỒN (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Hiểu cách đi xe đạp an tồn: đi đúng phần đường dành cho xe thơ sơ và phải đi sát lề đường bên tay phải. - HS thể hiện đúng cách điều khiển xe đạp an tồn, nghiêm túc tuân thủ các báo hiệu giao thơng và các quy tắc an tồn giao thơng. - Cĩ ý thức điều khiển xe đạp an tồn khi tham gia giao thơng. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; một số tranh ảnh phĩng to. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Khi trẻ em đi xe đạp”. 2.- Ơn bài: (5 phút) - CTHĐTQ mời 3 bạn lần lượt thực hiện các yêu cầu sau: + Ngồi tín hiệu đèn, biển báo giao thơng, hệ thống giao thơng đường bộ cịn những báo hiệu nào? - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra đồ dùng học tập của HS. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15 3. Hoạt động cơ bản: phút a/. Gợi động cơ tạo hứng thú: - Xe đạp vốn được coi là phương tiện giao - Lắng nghe. thơng “hiền lành” nhất bởi tính chất ít gây nguy hại của nĩ. Tuy nhiên, tai nạn xảy ra với những chiếc xe đạp khơng phải là khơng cĩ. Vậy đi xe đạp thế nào là an tồn? Bài học hơm nay sẽ giúp các em hiểu rõ điều đĩ. - Ghi tựa bài lên bảng. - Đọc nối tiếp tựa bài. - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học * PCTHĐTQ điều khiển các bước: tập tiếp theo. - Làm việc theo nhĩm, NT điều 27
- khiển HĐ của nhĩm. - Đọc tên bài học và viết vào vở. - Đọc mục tiêu bài học. b/. Trải nghiệm: - Yêu cầu HS quan sát ảnh 1, 2, 3, 4, 5 - Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm trang 13 SGK và thảo luận nhĩm trả lời câu thảo luận theo yêu cầu của GV. hỏi: - Thảo luận theo nhĩm. + Em hãy cho biết hành vi đi xe đạp trong - Đại diện nhĩm báo cáo kết quả. ảnh nào là an tồn, trong ảnh nào là khơng - Ghi nhận ý kiến của GV. an tồn? - Quan sát các nhĩm làm việc và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: + Ảnh 1, 2: Hành vi an tồn. + Nhr 3, 4, 5: Hành vi khơng an tồn. c/. Phân tích, khám phá, rút ra bài học: - Yêu cầu HS đọc thơng tin trong SGK thảo - Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm luận nhĩm thực hiện các nhiệm vụ sau: thảo luận theo yêu cầu của GV. + Đi xe đạp thế nào là an tồn? - Thảo luận theo nhĩm. + Người đi xe đạp điện bắt buộc phải làm - Đại diện nhĩm báo cáo kết quả. gì? - Ghi nhận ý kiến của GV. - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. Đọc phần ghi nhớ. - Theo dõi HS trình bày. - - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: + Điều khiển xe đạp bằng hai tay, phải đi đúng phần đường dành cho xe thơ sơ và phải đi sát lề đường bên tay phải. + Nghiêm túc tuân thủ các báo hiệu giao thơng và các quy tắc an tồn giao thơng. + Người đi xe đạp điện bắt buộc phải đọi nĩn bảo hiểm cĩ cài quai đúng quy cách. 4. Hoạt động thực hành: 10 - Yêu cầu HS đọc nội dung BT 1, 2, 3, 4, phút trang 16 SGK, thảo luận nhĩm để làm bài. - Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. thảo luận theo yêu cầu của GV. - Theo dõi HS trình bày. - Thảo luận theo nhĩm. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Đại diện nhĩm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. 5. Hoạt động ứng dụng: 4 - Gợi ý cho HS các khả năng cĩ thể ứng phút dụng bài học vào thực tế. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng 28
- - Nhận xét tuyên dương. bài học vào thực tế: Cĩ ý thức điều - Dặn dị: Ơn bài. khiển xe đạp an tồn khi tham gia Chia sẻ kiến thức đã học với gia đình và giao thơng. người thân và cộng đồng. - Bài sau: Đi xe đạp an tồn (tiếp theo). IV. RÚT KINH NGHIỆM: DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 29