Giáo án Lớp 5 - Tuần 15 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng
GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
SƯU TẦM CÁC BÀI HÁT CA NGỢI ANH BỘ ĐỘI
I. Mục tiêu:
- Học sinh sưu tầm được những bài hát ca ngợi về anh bộ đội.
- Bước đầu biết hát những bài hát vừa tìm được.
- Các em biết thể hiện tình cảm yêu quý kính trọng anh bộ đội
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên:
+ Sưu tầm các bài hát nói về anh bộ đội; ghi lời ca một (hoặc hai bài hát vào bảng phụ).
+ Hát được bài hát.
III. Các hoạt động
SƯU TẦM CÁC BÀI HÁT CA NGỢI ANH BỘ ĐỘI
I. Mục tiêu:
- Học sinh sưu tầm được những bài hát ca ngợi về anh bộ đội.
- Bước đầu biết hát những bài hát vừa tìm được.
- Các em biết thể hiện tình cảm yêu quý kính trọng anh bộ đội
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên:
+ Sưu tầm các bài hát nói về anh bộ đội; ghi lời ca một (hoặc hai bài hát vào bảng phụ).
+ Hát được bài hát.
III. Các hoạt động
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 15 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_15_nam_hoc_2017_2018_tran_tuan_dung.doc
Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 15 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng
- Tuần 15 ( Từ ngày 18 tháng 12 năm 2017 đến 22 tháng 12 năm 2017 Tiết Thứ Tiết Mơn theo Tên bài ngày PPCT 1 SHĐT Sáng Hai 2 Tốn 71 LuyƯn tËp 18/12 Chiều 1 Tốn LuyƯn tËp 2 Tốn LuyƯn tËp 1 Tập đọc 29 Buôn Chư Lênh đón cô giáo Sáng 2 Chính tả 15 Buôn Chư Lênh đón cô giáo Ba LuyƯn tËp chung 19/12 3 Tốn 72 Chiều 1 Tiếng Việt LuyƯn tËp 2 Tiếng Việt LuyƯn tËp Sáng 1 LTVC 29 Mở rộng vốn từ: Hạnh phúc Tư 2 KC 15 Kể chuyện đã nghe, đã đọc 20/12 3 Tốn 73 LuyƯn tËp chung . Chiều Sáng 1 Tập đọc 30 Về ngôi nhà đang xây Năm 2 TLV 29 Luyện tập tả người 21/12 3 Tốn 74 TØ sè phÇn tr¨m 1 Tốn LuyƯn tËp Chiều 1 LTVC 30 Tổng kết vốn từ Sáng 2 TLV 30 Luyện tập tả người Sáu 3 Tốn 75 Gi¶i to¸n vỊ tØ sè phÇn tr¨m 22/12 Chiều 1 GDNG 15 SƯU TẦM CÁC BÀI HÁT CA NGỢI ANH BỘ ĐỘI 2 Tiếng Việt LuyƯn tËp 1
- Thứ hai ngày 18tháng 12 năm 2017 To¸n LuyƯn tËp I. Mơc tiªu BiÕt: - Chia mét sè thËp ph©n cho mét sè thËp ph©n. - VËn dơng ®Ĩ t×m x vµ gi¶i to¸n cã lêi v¨n. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Hoat ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - Gäi hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 2, 3, cđa - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi,c¶ líp theo dâi tiÕt häc 70. - Nhận xét NhËn xÐt . 2. Bµi míi: * Híng dÉn hs luyƯn tËp. (33’) - GV giao bµi tËp 1, 2, 3, 4. Ch÷a bµi. Bµi 1: §Ỉt tÝnh råi tÝnh. - HS ®äc thÇm yªu cÇu c¸c bµi tËp. - Cđng cè c¸ch thùc hiƯn chia mét sè TP cho 1 sè TP. - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo + (Bµi 1d hs kh¸, giái) vë. - GV viÕt 2 phÐp tÝnh lªn b¶ng gäi 2 hs 17,15 : 4,9 = 3,5 lªn b¶ng thùc hiƯn. 0,603 : 0,09 = 6,7 - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. 0,3068 : 0,26 = 1,18 NhËn xÐt . 98,156 : 4,63 = 21,2 Bµi 2: T×m x. H: BT yªu cÇu chĩng ta t×m g× ? - Bµi tËp yªu cÇu chĩng ta t×m x. - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo - Y/C hs tù lµm bµi. vë. - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. a) X 1,8 = 72 X = 72 : 1,8 NhËn xÐt. X = 40 b) X 0,34 = 1,19 1,02 X 0,34 = 1,2138 X = 1,2138 : 0,34 X = 3,57 Bµi 3: Cđng cè vỊ gi¶i to¸n. NhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. - Gäi hs ®äc Y/C bµi to¸n - 1 hs ®äc ®Ị bµi, c¶ líp ®äc thÇm ®Ị bµi - Y/C hs tù lµm bµi trong SGK. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. - GV giĩp ®ì mét sè hs cßn chËm Bµi gi¶i: NhËn xÐt . 1 lÝt dÇu ho¶ nỈng lµ: 3,952 : 5,2 = 0,76 (kg) 2
- Sè lÝt dÇu ho¶ cã lµ: 5,32 : 0,76 = 7 (lÝt) Bµi 4: (Gäi hs ®äc ®Ị bµi to¸n. §/S: 7 lÝt H: §Ĩ t×m sè d cđa 218 : 3,7 chĩng ta - 1 hs ®äc ®Ị, c¶ líp ®äc thÇm. ph¶i lµm g×? - Chĩng ta ph¶i thùc hiƯn phÐp chia H: Bµi tËp Y/C chĩng ta thùc hiƯn phÐp 218 : 3,7. chia ®Õn khi nµo? + Thùc hiƯn phÐp chia ®Õn khi lÊy ®ỵc 2 ch÷ sè ë phÇn thËp ph©n. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm vµo vë. 2180 3,7 - Y/C hs ®Ỉt tÝnh. 330 58,91 340 070 33 H: VËy nÕu lÊy ®Õn 2 ch÷ sè ë phÇn thËp - NÕu lÊy ®Õn hai ch÷ sè ë phÇn thËp ph©n ph©n cđa th¬ng th× sè d cđa phÐp chia cđa th¬ng th× 218 : 3,7 lµ bao nhiªu: 218 : 3,7 = 58,91 (d 0,033) NhËn xÐt. 3. Cđng cè – dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều; Tốn 2 tiết Luyện tập TIẾT I. Mục tiêu - Củng cố chia một số thập phân cho một số thập phân - Củng cố về tính giá trị của biểu thức và giải bài tốn cĩ lời văn. II. Chuẩn bị - Giáo viên chuẩn bị nội dung ơn tập cho học sinh III. Các hoạt động dạy học Giáo viên hướng dẫn học sinh làm lần lượt các bài tập. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài 1: Đặt tính rồi tính -Giáo viên chép bài tập lên bảng. a) 26,5 : 2,5 b) 573,8 : 1,9 - HS làm bài vào vở. - 2 học sinh lên bảng làm bài. -Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu. - học sinh nhận xét bài làm của bạn. -Hướng dẫn học sinh giải vào vở. Giáo viên nhận xét sửa chữa. Bài 2:Tính Giáo viên chép bài tập lên bảng. - HS làm bài vào vở. a) 95,22 : (5,8 – 4,6) - 2 học sinh lên bảng làm bài. b) 12,6 – 1,9 3,7 - Học sinh nhận xét bài làm của bạn. - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu. - Hướng dẫn học sinh giải vào vở. 3
- yêu mến. -Giáo viên nhận xét . 3. Giới thiệu bài mới: *HD HS luyện tập -HS đọc bài 1 – Cả lớp đọc thầm. Bài 1: -Cả lớp nhận xét bổ sung ý, câu hay. -Yêu cầu HS làm bài. -Các đoạn của bài văn. -Nội dung từng đoạn. + Đoạn 1: Bác Tâm loang ra mãi (Câu mở đoạn: Bác Tâm, mẹ của Thư đang chăm chú làm việc). + Đoạn 2: Tả kết quả lao động của bác Tâm – mảng đường được và rất đẹp, rất khéo (Câu mở đoạn: Mảng đường hình chữ nhật đen nhánh hiện lên). + Đoạn 3: Câu mở đoạn: Bác Tâm đứng lên vươn vai mấy cái liền. Tả hoạt động ngoại hình của bác Tâm khi đã vá xong mảng đường, đứng lên ngắm lại + Tìm những chi tiết tả hoạt động của kết quả lao động của mình. bác Tâm. Tay phải cầm búa, tay trái xép rất khéo những viên đá bọc nhựa đường đen nhánh. Bác đập đé đều xuống những viên đá, hai tay đưa lên hạ xuống nhịp nhàng. -Học sinh đọc phần yêu cầu và gợi ý. -Học sinh làm bài. -Học sinh đọc lên đoạn văn đã hoàn chỉnh. -Nhận xét, chữa bài. -Quan sát và ghi lại kết quả quan sát của em Bài 2: bé đang độ tuổi tập đi, tập nói. -Yêu cầu HS làm bài. - Giáo viên nhận xét chốt chân thật, tự nhiên. 4.Củng cố – Dặn dò -Hoàn tất bài tập 3 -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị: “Luyện tập tả người: tả hoạt động”. 18
- To¸n TØ sè phÇn tr¨m I.Mơc tiªu: - Bíc ®Çu nhËn biÕt vỊ tØ sè phÇn tr¨m . -BiÕt viÕt mét sè ph©n sè díi d¹ng tØ sè phÇn tr¨m. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 2, 3 cđa tiÕt 3. 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo häc 73. dâi nhËn xÐt. NhËn xÐt . 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Giíi thiƯu kh¸i niƯm tØ sè phÇn tr¨m (xuÊt ph¸t tõ tØ sè). (15’) a) VÝ dơ 1: GV nªu bµi to¸n. - HS nghe vµ tãm t¾t. H: Y/C hs t×m tØ sè cđa diƯn tÝch trång - TØ sè cđa diƯn tÝch trång hoa hem vµ 25 hoa hång vµ diƯn tÝch vên hoa. diƯn tÝch vên hoa lµ 25: 100 hay . 3. Y/C hs quan s¸t h×nh vÏ sau ®ã chØ 100 vµo h×nh vÏ vµ giíi thiƯu. + DiƯn tÝch vên hoa lµ 100m2. + DiƯn tÝch trång hoa hång lµ 25 m2. + TØ sè cđa diƯn tÝch trång hoa hång lµ 25 . 100 - Cho hs tËp viÕt kÝ hiƯu phÇn tr¨m(%). - GV viÕt b¶ng: 25 : 100 = 25 % lµ tØ sè phÇn tr¨m. b) VÝ dơ 2: ý nghÜa thùc tÕ cđa tØ sè phÇn tr¨m. - HS nghe vµ tãm t¾t ®Ị to¸n. - GV ghi v¾n t¾t vÝ dơ lªn b¶ng. - HS nªu: Trêng cã 400 hs, trong ®ã cã 80 hs + ViÕt tØ sè gi÷a sè hs giái vµ sè hs toµn giái. trêng (80 : 400) 3. Y/C hs t×m c¸ch tÝnh. + ®ỉi thµnh ph©n sè thËp ph©n 80 20 80:400 = = 400 100 20 + ViÕt thµnh tØ sè = 20 : 40 + GV: TØ sè phÇn tr¨m 20% cho ta biÕt 100 cø 100 hs trong trêng th× cã 20 hs giái. + ViÕt tiÕp vµo chç hem.: 20 : 100 = % (viÕt sè 20) - HS trao ®ỉi vµ tr¶ lêi miƯng theo Y/C Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp. (18’) cđa bµi tËp. Bµi 1: ViÕt (theo mÉu) - C¸c nhãm kh¸c theo dâi nhËn xÐt. - GV ghi ®Ị bµi lªn b¶ng. Y/C hs th¶o luËn cỈp ®«i vµ tr¶ lêi miƯng. Bµi 2: Cđng cè c¸ch viÕt tØ sè phÇn - 1 hs ®äc ®Ị bµi tríc líp. 19
- tr¨m. - Mçi lÇn kiĨm tra 100 s¶n phÈm. 3. Gäi hs ®äc ®Ị to¸n. H: Mçi lÇn ngêi ta kiĨm tra bao nhiªu - Cã 95 s¶n phÈm ®¹t chuÈn. s¶n phÈm? H: Mçi lÇn kiĨm tra cã bao nhiªu s¶n - TØ sè gi÷a sè s¶n phÈm ®¹t chuÈn vµ phÈm ®¹t chuÈn? s¶n phÈm ®ỵc kiĨm tra lµ: 95 H: TØ sè gi÷a sè s¶n phÈm ®¹t chuÈn vµ 95 : 100 = sè s¶n phÈm ®ỵc kiĨm tra? 100 95 - HS viÕt vµ nªu: 95 : 100 = = 95% 100 Bµi gi¶i: TØ sè phÇn tr¨m cđa sè s¶n phÈm ®¹t chuÈn vµ tỉng sè s¶n phÈm lµ: 95 - Y/C hs tr×nh bµy bµi gi¶i. 95 : 100 = = 95 % 100 Bµi 3: (HS kh¸, giái) Cđng cè vỊ ý §/S: 95 %. nghÜa thùc tÕ cđa kh¸i niƯm tØ sè phÇn tr¨m. H: Muèn biÕt sè c©y lÊy gç chiÕm bao - Ta tÝnh tØ sè phÇn tr¨m gi÷a sè c©y lÊy nhiªu phÇn tr¨m sè c©y trong vên ta lµm gç vµ sè c©y trong vên. thÕ nµo? H: Trong vên cã bao nhiªu c©y ¨n qu¶? - Trong vên cã 1000 – 540 = 460 c©y - Y/C hs tr×nh bµy bµi gi¶i. ¨n qu¶. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, díi líp lµm bµi vµo vë. Bµi gi¶i: a) TØ sèphÇn tr¨m cđa sè c©y lÊy gç vµ sè c©y trong vên lµ: 540 54 540 : 1000 = = = 54% 1000 100 b) Sè c©y ¨n qu¶ trong vên lµ: 1000 – 540 = 460 (c©y) TØ sè phÇn tr¨m cđa sè c©y ¨n qu¶ vµ sè c©y trong vên lµ: 460 46 460 : 1000 = = = 46% 1000 100 §/S: a) 54% b) 46% 3.Cđng cè - dỈn dß: -VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. 20
- Chiều : tốn I. Mục tiêu - Củng cố về giải bài tốn về tỉ số phần trăm II Chuẩn bị - Hệ thống bài tập III Các hoạt động dạy học - Giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt làm các bài tập Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài 1: Tìm tỉ số phần trăm của hai số (theo mẫu) : a) 8 và 24 8 : 24 = 0,3333 = 33,33% b) 15 và 27 c) 3,6 và 80 d) 1,6 và 6,4 - HS làm bài vào vở. Chú ý: - Gọi 3 HS lên bảng làm bài. Nếu phần thập phân của thương cĩ nhiều chữ số thì chỉ lấy đến 4 chữ số. -Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn. - GV hướng dẫn mẫu sau đĩ cho HS làm Giáo viên nhận xét sửa chữa. bài. Bài 2 -Giáo viên chép bài tập lên bảng Đội văn nghệ trường Võ Thị Sáu cĩ 40 - HS đọc bài tốn rồi làm bài bạn, trong đĩ cĩ 24 bạn nữ. Hỏi số bạn nữ Bài giải chiếm bao nhiêu phần trăm số bạn trong Số bạn nữ chiếm số phần trăm đội văn nghệ? 24: 40x 100 = 60 % - GV gọi HS lên bảng làm bài. Đáp số: 60% - GV nhận xét. Bài 3: -Giáo viên chép bài tập lên bảng. Một khu vườn cĩ diện tích 4000m 2, trong đĩ diện tích đất trồng cây cảnh là 500m2. Hỏi diện tích đất trồng cây cảnh - HS đọc bài tốn rồi làm bài. chiếm bao nhiêu phần trăm diện tích khu Bài giải vườn? Diện tích đất trồng cây cảnh chiếm - GV gọi HS lên bảng làm bài. 500x 100 :4000 = 12,5% - GV nhận xét. Đáp số : 12,5% GV nhận xét sửa bài. IV.Củng cố dặn dị. -Giáo viên nhận xét tiết học. 21
- Thứ sáu ngày 22 tháng 12 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 30 : Tổng kết vốn từ I. Mục đích yêu cầu -Nêu được một số từ ngữ, tục ngữ, thành ngữ, ca dao nói về quan hệ gia đình, thầy trò, bè bạn theo yêu cầu BT1, BT2. Tìm được một số từ ngữ tả hình dáng của người theo yêu cầu BT3. -Viết được một đoạn văn tả hình dáng của người thân khoảng 5 câu theo yêu cầu BT4. - Giáo dục học sinh yêu Tiếng Việt, hình thành ở các em tình cảm đẹp về gia đình, thầy cô, bạn bè qua các thành ngữ, tục ngữ. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: -HS lần lượt đọc lại các bài 3 đã hoàn chỉnh trong vở. -Giáo viên nhận xét . 3. Giới thiệu bài mới: “Tổng kết vốn từ”. *HD HS làm bài tập Bài 1: - HS đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp đọc -Yêu cầu HS làm bài. thầm. -HS liệt kê ra nháp các từ ngữ tìm được. +Cha, mẹ, chú, dì, +Thầy giáo, cô giáo, bạn bè, +Công nhân, nông dân, hoạ sĩ, -Giáo viên chốt: treo bảng từ ngữ đã liệt kê. Bài 2: -Học sinh đọc kỹ yêu cầu bài 2. Cả lớp -Tìm thành ngữ, tục ngữ, ca dao. đọc thầm. -Chia mỗi nhóm tìm theo chủ đề hoặc cho -Học sinh làm việc theo nhóm. đại diện nhóm bốc thăm. -Đại diện nhóm dán kết quả lên bảng và trình bày. -Giáo viên chốt lại. +Chị ngã, em nâng. Không thầy đố -Nhận xét các nhóm tìm đúng chủ đề – mày làm nên . Bình chọn nhóm tìm đúng và hay. 22
- Bài 3: + Mái tóc bạc phơ, -Học sinh đọc yêu cầu bài tập. + Đôi mắt đen láy , . -Học sinh tự làm ra nháp. + Khuôn mặt vuông vức, -HS trình bày trước lớp. + Làn da trắng trẻo , + Vóc người vạm vỡ , Bài 4: -GV nhấn mạnh lại yêu cầu bài tập bằng 3 -HS đọc yêu cầu bài tập. câu tả hình dáng. -HS viết đoạn văn. + Ông đã già, mái tóc bạc phơ. -HS trình bày. + Khuôn mặt vuông vức của ông có nhiều - Bình chọn đoạn văn hay nếp nhăn nhưng đôi mắt ông vẫn tinh nhanh. + Khi ông cầm bút say sưa vẽ nét mặt ông sáng lên như trẻ lại. 4. Củng cố – Dặn dò -Làm bài 4 vào vở. -Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: “Tổng kết vốn từ”. TẬP LÀM VĂN Tiết 30 : Luyện tập tả người (Tả hoạt động) I. Mục đích yêu cầu - Biết lập dàn ý chi tiết cho một bài văn tả hoạt động của người. - Dựa vào dàn ý đã lập, viết được một đoạn văn tả hoạt động của người. - Giáo dục học sinh lòng yêu mến người xung quanh và say mê sáng tạo. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: -Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Bài 1: -Lưu ý: dàn ý có thể nêu vài ý tả hình -Lập dàn ý cho bài văn tả một em bé 23
- dáng của em bé. đang ở độ tuổi tập đi và tập nói. + Tả hoạt động là yêu cầu trọng tâm. -Học sinh đọc rõ yêu cầu đề bài. -Cả lớp đọc thầm. -Lần lượt HS nêu những hoạt động của em bé độ tuổi tập đi và tập nói. -HS chuyển kết quả quan sát thành dàn ý chi tiết. -Học sinh hình thành 3 phần: I. Mở bài: giới thiệu em ở độ tuổi rất ngộ nghĩnh, đáng yêu (đang tuổi tập đi và tập nói). II. Thân bài: 1/ Hình dáng: (bụ bẫm ) 2/ Hành động: Như một cô bé búp bê to, III. Kết luận: Em yêu bé – Chăm sóc. -Giáo viên nhận xét: đúng độ tuổi đang tập đi tập nói: Tránh chạy tới sà vào lòng mẹ. -Khen những em có ý và từ hay. - HS viết và trình bày đoạn văn đã viết . Bài 2: -Học sinh đọc. -Dựa theo dàn ý đã lập, hãy viết một -Học sinh chọn một đoạn trong thân bài đọa văn tả hoạt động của bạn nhỏ viết thành đoạn văn. hoặc em bé . 4.Củng cố. -Khen ngợi những bạn nói năng lưu loát. -Chuẩn bị: “Kiểm tra viết tả người”. -Nhận xét tiết học. 24
- To¸n Gi¶i to¸n vỊ tØ sè phÇn tr¨m I. Mơc tiªu - BiÕt c¸ch tÝnh tØ sè phÇn tr¨m cđa hai sè. -VËn dơng gi¶i c¸c bµi to¸n ®¬n gi¶n cã néi dung t×m tØ sè phÇn tr¨m cđa hai sè. II.C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - Gäi hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 2, 3 VBT. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi NhËn xÐt . nhËn xÐt. 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Giíi thiƯu c¸ch t×m tØ sè phÇn tr¨m cđa 315 vµ 600. (15’) a) Y/C hs nªu vÝ dơ. - HS nghe vµ tãm t¾t bµi to¸n. - Y/C hs thùc hiƯn. - HS lµm vµ nªu kÕt qu¶ cđa tõng bíc. + ViÕt tØ sè häc sinh n÷ vµ sè hs toµn + TØ sè gi÷a sè hs n÷ vµ hs toµn trêng lµ trêng. 315 : 600 + H·y t×m th¬ng 315 : 600 315 : 600 = 0,525 + H·y nh©n 0,525 víi 100 råi l¹i chia 0,525 100 :100 = 52,5 : 100 = 52,5% cho 100. + H·y viÕt 0,525 : 100 thµnh tØ sè phÇn tr¨m. - GV nªu: C¸c bíc trªn chÝnh lµ c¸c bíc chĩng ta ®i t×m tØ sè phÇn tr¨m gi÷a sè hs n÷ vµ sè hs toµn trêng. VËy tØ sè phÇn tr¨m gi÷a sè hs n÷ vµ sè - HS l¾ng nghe. hs toµn trêng lµ 52,5 %. - Ta cã thĨ viÕt gän c¸c bíc tÝnh trªn nh sau: 315: 600 = 0,525= 52,5%. H: Em h·y nªu l¹i c¸c bíc t×m tØ sè - T×m th¬ng cđa 315 vµ 600 phÇn tr¨m cđa hai sè 315 vµ 600 ? - Nh©n th¬ng ®ã víi 100 vµ viÕt thªm kÝ hiƯu % vµo bªn ph¶i. * Y/C hs ®äc néi dung cÇn ghi nhí SGK - 3 hs nèi tiÕp nhau ®äc. + Híng dÉn hs gi¶i bµi to¸n vỊ t×m tØ sè phÇn tr¨m. b) Y/C hs nªu bµi to¸n. - HS nghe vµ tãm t¾t ®Ị. - Y/C hs lªn b¶ng lµm bµi. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë bµi tËp. Bµi gi¶i: TØ sè phÇn tr¨n cđa lỵng muèi trong níc biĨn lµ: 2,8 : 80 = 0,035 0,035 = 3,5 % §/S: 3,5 % - NhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. - HS tù kiĨm tra bµi cđa m×nh. 25
- Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp. (18’) Bµi 1: ViÕt thµnh tØ sè phÇn tr¨m (theo - 1 hs ®äc bµi tríc líp, c¶ líp theo dâi mÉu) nhËn xÐt. - Y/C hs ®äc bµi mÉu vµ tù lµm. 0,57 = 57% 0,3 = 30% - Gäi hs ®äc c¸c tØ sè phÇn tr¨m võa viÕt 0,234 = 23,4% 1,35 = 135% ®ỵc. Bµi 2: TÝnh tØ sè phÇn tr¨m cđa hai sè - Bµi tËp Y/C chĩng ta tÝnh tØ sè phÇn (theo mÉu). tr¨m cđa hai sè. - Gäi hs nªu Y/C bµi tËp. - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, hs c¶ líp lµm bµi + (Bµi 2c hs kh¸, giái) vµo vë. - Y/C hs lµm bµi vµo vë. a) 19 vµ 30 19:30 = 0,6333 = 63,33% - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. b) 45 vµ 61 45:61 = 0,7377 = 73,77% NhËn xÐt . Bµi 3: Cđng cè gi¶i to¸n vỊ tØ sè phÇn - 1 hs ®äc ®Ị bµi. tr¨m. - Chĩng ta ph¶i tÝnh tØ sè phÇn tr¨m gi÷a - Gäi hs ®äc ®Ị to¸n. sè hs n÷ vµ sè hs c¶ líp. H: Muèn biÕt sè hs n÷ chiÕm bao nhiªu + 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi phÇn tr¨m sè hs c¶ líp chĩng ta ph¶i lµm vµo vë. nh thÕ nµo? Bµi gi¶i: TØ sè phÇn tr¨m cđa sè hs n÷ vµ sè hs c¶ - Y/C hs tù lµm bµi. líp lµ: 13 : 25 = 0,52 0,52 = 52 % - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. §/S: 52% - Gäi hs nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. NhËn xÐt . 3. Cđng cè – dỈn dß - NhËn xÐt chung giê häc. - VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều : Tiếng Việt LUYỆN TẬP TIẾNG VIỆT ƠN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN VÀ TẢ NGƯỜI A.Mục tiêu - Viết được bài văn kể chuyện và tả người thơng qua nhân vật trong câu chuỵên mà em đã đọc được. B.Các hoạt động dạy và học 1.Tìm hiểu đề bài - Cho HS đọc đề và xác định yêu cầu của đề - 1HS đọc lại đề bài, lớp đọc thầm bài - Gạch dưới các từ quan trọng - Hướng dẫn cách làm bài: - Chú ý để nắm vững YC của đề bài 26
- + Bài viết khoảng 30- 40 dịng + Đúng yêu cầu của đề: Văn kể chuyện đã học kết hợp tả ngoại hình của một nhân vật trong truyện và tính cách của nhân vật đĩ. + Chú ý bài viết cĩ cảm xúc, dùng từ đúng, viết câu khơng sai, trình bày sạch sẽ. - Cho HS làm bài - Thu chấm và nhận xét, sửa chữa các lỗi mà HS mắc phải. - Làm bài vào vở VD: Em đã được đọc rất nhiều câu chuyện nhưng em ấn tượng nhất là nhân vật chị Tấm trong chuyện Tấm Cám. - Chú ý đọc và tham khảo. Đọc câu chuyện xong em đồng cảm và thương chị Tấm. Chị Tấm là một người con gái dịu dàng nết na, chịu thương, chịu khĩ. Da chị trắng như tuyết, dáng người nhỏ nhắn, chịu đựng vất vả do mẹ con Cám gây ra. Nhưng vẫn cĩ nét đẹp lạ thường. Hằng ngày, chị phải làm việc vất vả nhưng khơng được ăn ngon, mặc đẹp. Đến ngày đi dự hội, chị phải ở nhà nhặt tấm ra tấm, cám ra cám.Nhưng do tính chăm chỉ, nghe lời dì, chị vẫn vui vẻ làm việc cho xong rồi mới đi chơi. Chị là một người con gái đẹp người, đẹp nết. Chân chị Tấm thon thả, trắng tươi. Bàn chị chị đã ướm thử và vừa chiếc giày của vua. Cuối cùng, người con gái chăm làm, đẹp người đã trở thành vợ vua. Chị được sống một cuộc sống hạnh phúc. 27
- GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP SƯU TẦM CÁC BÀI HÁT CA NGỢI ANH BỘ ĐỘI I. Mục tiêu: - Học sinh sưu tầm được những bài hát ca ngợi về anh bộ đội. - Bước đầu biết hát những bài hát vừa tìm được. - Các em biết thể hiện tình cảm yêu quý kính trọng anh bộ đội II. Chuẩn bị: - Giáo viên: + Sưu tầm các bài hát nói về anh bộ đội; ghi lời ca một (hoặc hai bài hát vào bảng phụ). + Hát được bài hát. III. Các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Khởi động. - Hát B. Bài dạy mới 1. Giới thiệu bài. - GV giới thiệu ngắn gọn nội dung bài – - Nghe ghi bảng 2. Phát triển các hoạt động * Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm Mục tiêu: Sưu tầm được các bài hát theo yêu cầu. - Học sinh lắng nghe GV phổ biến Cách tiến hành: yêu cầu nhiệm vụ. - Giáo viên cho học sinh thảo luận theo - Thực hiện thảo luận theo nhóm và nhóm 4, nêu ra các bài hát có chủ đề nói ghi tên các bài hát vào nháp. về anh bộ đội và ghi vào vở nháp. - Đại diện các nhóm nêu. - Giáo viên quan sát, giúp đỡ học sinh. - Nhận xét các nhóm khác. - Đọc lại tên các bài hát mà giáo viên - Gọi hs nêu kết quả thảo luận. đã ghi lên bảng. - Giáo viên cho học sinh nhận xét, giáo viên bổ sung. - Giáo viên ghi tên các bài hát phù hợp với yêu cầu chủ đề lên bảng. Cho học sinh đọc lại. Các bài hát nói về chủ đề anh bộ đội: Bài: Tiếp bước anh hùng (Hoàng Nguyên 28
- – Lê Ba) Bài: Chú bộ đội (Hoàng Hà) * Hoạt động 2: Tập hát 1 bài vừa sưu tầm 14’ - HS cả lớp đọc thầm bài hát (do GV Mục tiêu: Học sinh thuộc lời và hát đúng chọn). giai điệu của bài. - Tìm hiểu nội dung bài hát theo yêu Cách tiến hành: cầu câu hỏi của GV. - Giáo viên chọn 1 bài (bài mà học sinh chưa học hoặc không có trong chương - HS nghe và tập hát theo hướng dẫn trình). Ghi sẵn ở bảng phụ và treo lên của giáo viên. bảng. - Cho học sinh đọc thầm lời bài hát. - Cho học sinh tìm hiểu nội dung của bài hát. - Học sinh hát đồng thanh cả lớp bài hát vừa học 2 lần. - Giáo viên hát mẫu toàn bài, sau đó tập - Cá nhân HS xung phong lên hát và cho học sinh hát từng câu, từng đoạn và biểu diễn trước lớp. hát hết cả bài. * Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò 6’ Mục tiêu: Củng cố bài hát mà học sinh - HS nghe giáo viên hát mẫu các bài vừa học. Hướng dẫn thêm học sinh hát 1 số khác. bài còn lại. - Học sinh nhắc lại tên các bài vừa Cách tiến hành: sưu tầm. - Giáo viên cho học sinh cả lớp hát lại toàn bài hát các em vừa học 2 lần. - Trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của - Cho học sinh xung phong lên hát lại bài giáo viên. hát vừa học - Cho HS xung phong hát và biểu diễn. - Cho học sinh nhận xét, giáo viên động viên, tuyên dương trước lớp. - Giáo viên hướng dẫn học sinh hát 1 số bài hát khác mà các em vừa sưu tầm được. - Cho học sinh nhắc lại tên các bài hát vừa sưu tầm. 29
- - Giáo viên nêu 1 số câu hỏi để củng cố và giáo dục học sinh - Các bài hát đó đều nói về chủ đề nào? - Em đã học được những phẩm chất gì ở anh bộ đội Cụ Hồ? - Dặn các em về nhà hát lại bài hát các em vừa học đồng thời tập hát các bài mà giáo viên vừa hướng dẫn. Nội dung: Nội dung: . ,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,, Hình thức: . Hình thức: . Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 30