Giáo án Lớp 5 - Tuần 27+28 - Năm học 2017-2018 - Lê Quang Hùng
Tiết 27: Em yêu hoà bình (Tiết 2)
Hoạt động dạy
1. Bài cũ: (5’)
- Gọi hs trả lời nội dung của bài học trước.
Nhận xét.
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm (bài tập 4, SGK) (12’)
* Mục tiêu: HS biết được các hoạt động để bảo vệ hoà bình của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới.
- YC hs trưng bày kết quả đã sưu tầm và làm việc ở nhà.
- GV nhận xét, giới thiệu thêm một số tranh, ảnh, băng hình nhiều hoạt động để bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh.
- Thiếu nhi và nhân dân cũng như các nước đã tiến hành nhiều hoạt động để bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh.
- Chúng ta cần tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh do nhà trường, địa phương tổ chức.
Hoạt động học
- 2 hs lên bảng trả lời, cả lớp theo dõi nhận xét.
- HS giới thiệu trước lớp các tranh, ảnh, băng hình, bài báo về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh mà các em đã sưu tầm được (có thể theo nhóm hoặc cá nhân)
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
+ Góc tranh vẽ: Giới thiệu những bức tranh đẹp có ý tưởng hay.
+ Góc hình ảnh: giới thiệu về một số hình ảnh yêu hoà bình.
+ Góc báo chí: Đọc cho cả lớp nghe một bài viết hoặc bài báo hay.
+ Góc âm nhạc: 1 – 2 bạn lên hát bài hát sưu tầm được ( học bắt nhịp cho cả lớp
Hoạt động dạy
1. Bài cũ: (5’)
- Gọi hs trả lời nội dung của bài học trước.
Nhận xét.
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm (bài tập 4, SGK) (12’)
* Mục tiêu: HS biết được các hoạt động để bảo vệ hoà bình của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới.
- YC hs trưng bày kết quả đã sưu tầm và làm việc ở nhà.
- GV nhận xét, giới thiệu thêm một số tranh, ảnh, băng hình nhiều hoạt động để bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh.
- Thiếu nhi và nhân dân cũng như các nước đã tiến hành nhiều hoạt động để bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh.
- Chúng ta cần tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh do nhà trường, địa phương tổ chức.
Hoạt động học
- 2 hs lên bảng trả lời, cả lớp theo dõi nhận xét.
- HS giới thiệu trước lớp các tranh, ảnh, băng hình, bài báo về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh mà các em đã sưu tầm được (có thể theo nhóm hoặc cá nhân)
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
+ Góc tranh vẽ: Giới thiệu những bức tranh đẹp có ý tưởng hay.
+ Góc hình ảnh: giới thiệu về một số hình ảnh yêu hoà bình.
+ Góc báo chí: Đọc cho cả lớp nghe một bài viết hoặc bài báo hay.
+ Góc âm nhạc: 1 – 2 bạn lên hát bài hát sưu tầm được ( học bắt nhịp cho cả lớp
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 27+28 - Năm học 2017-2018 - Lê Quang Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_2728_nam_hoc_2017_2018_le_quang_hung.doc
Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 27+28 - Năm học 2017-2018 - Lê Quang Hùng
- Tuần 27 ( Từ ngày 26/3/2018 đến 30/3/2018 ) Thứ Tiết theo Tiết Mụn Tờn bài ngày PPCT 1 Chào cờ Hai 2 Đạo đức 27 Em yêu hoà bình (Tiết 2) 26/3 3 Toỏn 131 Luyện tập Sỏng 4 Tập đọc 53 Tranh làng Hồ 1 Tiếng Anh Chiều 2 Thể dục 53 Mụn Đỏ cầu Trò chơi “Chuyền và bắt bóng tiếp sức’’ 3 1 Chớnh tả 27 Cửa sông Ba 2 KC 27 Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia 27/3 3 Toỏn 132 Quãng đường Sỏng 4 Khoa học 53 Cõy con mọc lờn từ hạt 1 Tin học Chiều 2 Tin học 3 Tiếng Anh 1 LTVC 53 Mở rộng vốn từ : Truyền thống Tư 2 Địa lớ 27 Châu Mĩ 28/3 3 Toỏn 133 Luyện tập Sỏng 4 Lịch Sử 27 Lễ kí Hiệp định Pa-ri TLV 53 Ôn tập tả cây cối 1 Tập đọc 54 Đất nước Năm 2 TLV 54 Tả cây cối 29/3 3 Toỏn 134 Thời gian Sỏng 4 Khoa học 54 Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ 1 Tiếng Anh Chiều 2 Tiếng Anh 3 1 Mĩ thuật 27 Tập veừ tranh ẹeà taứi Moõi trửụứng Sỏu 2 LTVC 54 Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối 30/3 3 Toỏn 135 Luyện tập Sỏng Kỹ thuật 27 Laộp maựy bay trửùc thaờng (tieỏt 1) 4 SH-GDNGLL 27 Ứng sử nơi cụng cộng T1 1 Âm nhạc 27 Ôn tập bài hát: Em vẫn nhớ trường xưa Tập đọc nhạc: TĐN số 8. Chiều 2 Thể dục 54 Môn Đỏ cầu-Trò chơi “Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau’’ 3 Đất Mũi, ngày 25 thỏng 3 năm 2018 . Đất Mũi, ngày 25 thỏng 3 năm 2018 Duyệt của BGH Tổ trưởng Nguyễn Văn Toàn Lờ Quang Hựng 1
- Thứ hai ngày 26 thỏng 3 năm 2018 Đạo đức Tiết 27: Em yêu hoà bình (Tiết 2) Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (5’) - Gọi hs trả lời nội dung của bài học trước. - 2 hs lên bảng trả lời, cả lớp theo dõi nhận Nhận xét. xét. 1. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm (bài tập 4, SGK) (12’) * Mục tiêu: HS biết được các hoạt động để bảo vệ hoà bình của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới. - YC hs trưng bày kết quả đã sưu tầm và làm - HS giới thiệu trước lớp các tranh, ảnh, băng việc ở nhà. hình, bài báo về các hoạt động bảo vệ hoà - GV nhận xét, giới thiệu thêm một số tranh, bình, chống chiến tranh mà các em đã sưu tầm ảnh, băng hình nhiều hoạt động để bảo vệ hoà được (có thể theo nhóm hoặc cá nhân) bình, chống chiến tranh. - Đại diện các nhóm lên trình bày. - Thiếu nhi và nhân dân cũng như các nước + Góc tranh vẽ: Giới thiệu những bức tranh đã tiến hành nhiều hoạt động để bảo vệ hoà đẹp có ý tưởng hay. bình, chống chiến tranh. + Góc hình ảnh: giới thiệu về một số hình ảnh - Chúng ta cần tích cực tham gia các hoạt yêu hoà bình. động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh do + Góc báo chí: Đọc cho cả lớp nghe một bài nhà trường, địa phương tổ chức. viết hoặc bài báo hay. + Góc âm nhạc: 1 – 2 bạn lên hát bài hát sưu tầm được ( học bắt nhịp cho cả lớp - GV nhận xét sự chuẩn bị của hs. hát). Hoạt động 2: Vẽ “ Cây hoà bình” (15’) * Mục tiêu: Củng cố lại nhận thức về giá trị của hoà bình và những việc làm để bảo vệ hoà bình cho HS. - Các nhóm vẽ tranh. + GV chia nhóm và hướng dẫn các nhóm vẽ - Đai diện từng nhóm giới thiệu về tranh của “Cây hoà bình” ra giấy khổ to: nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét. - Rễ cây là các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh, là các việc làm, các cách ứng xử thể hiện tình yêu hoà bình trong sinh hoạt hàng ngày. - Hoa, quả và lá cây là những điều tốt đẹp mà hoà bình đã mang lại cho trẻ nói riêng và mọi người nói chung. + GV khen các tranh vẽ đẹp và kết luận: - Hoà bình mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho trẻ em và mọi người. Song để có được hoà bình, mỗi người chúng ta cần phải thể hiện tinh thần hoà bình trong cách sống và ứng xử hằng ngày; đồng thời cần tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh. Lồng ghộp GDANQP 3. Củng cố - dặn dò: (2’) Nhận xét chung giờ học. Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. 2
- mạng Việt Nam đã hoàn toàn thắng lợi . KL: 11 giờ 30 phút lá cờ cách mạng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn. Toàn thắng đã về ta. Để có giờ phút vinh quang chói lọi ấy cả dân tộc Việt Nam đã phải đi trong mưa bom, bão đạn, anh dũng chiến đấu và hi sinh suốt 21 năm với ý chí quyết tâm “ tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù. Tiến về Sài Gòn giải phóng thành đô”. 3. Củng cố - dặn dò: (2’) Nhận xét chung giờ học. Về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau. Ôn tập Tiết 6 I. Mục tiêu: - Nội dung: Các bài tập đọc và học thuộc lòng từ tuần 19 đến tuần 27. - Kĩ năng đọc thành tiếng: đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của mỗi bài thơ, bài văn. - Củng cố kiến thức về các biện pháp để liên kết câu. Biết dùng các từ ngữ thích hợp để liên kết câu theo yêu cầu của BT2. II.Đồ dùng dạy học: - Phiếu ghi sẵn các bài tập đọc từ tuần 19 đến tuần 27. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài mới: Hoạt động 1: Kiểm tra đọc. (20’) - Cho hs lên bảng bốc thăm bài đọc. - Lần lượt từng hs bốc thăm (5 hs) về chỗ chuẩn bị, cử 1 hs giữ phiếu bài tập đọc, khi có - YC hs đọc bài và trả lời 1 – 2 nội dung câu một bạn kiểm tra song thì gọi 1 hs khác tiếp hỏi về nội dung bài tập đọc. tục lên bốc thăm đọc bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn hs làm bài tập. - Đọc câu hỏi và trả lời. (18’) Bài 2: - Gọi hs đọc YC bài tập. 1 hs đọc thành tiếng. - YC hs tự làm bài tập. - 3 HS làm vào giấy khổ to, hs cả lớp làm bài - Sau khi điền xong các từ ngữ thích hợp, cần vào vở. xác định đó là liên kết theo cách nào? - 3 hs báo cáo kết quả làm việc, cả lớp theo - HS làm bài ra giấy dán bài lên bảng. dõi nhận xét. + Những từ ngữ thích hợp điền vào ô trống là: a)Từ nhưng. Từ nhưng nối câu 3 với câu 2. Nhận xét bài làm của hs. b) Từ chúng. Từ chúng nối câu 2 với câu 1. c) Các từ: ánh nắng, Sứ, nắng, sứ, chị. Liên kết các câu bằng cách lặp từ ngữ. 3. Củng cố - dặn dò: (2’) Nhận xét chung giờ học. Về nhà chuấn bị bài sau để kiểm tra. 42
- Thứ năm ngày 5 thỏng 4 năm 2018 Ôn tập giữa học kì II Tiết 5 I. Mục tiêu: - Nghe – viết đúng CT bài Bà cụ bán hàng nước chè, tốc độ viết khoảng 100 chữ/15 phút. - Viết được đoạn văn khoảng 5 câu tả ngoại hình của một cụ già, biết chọn những nét ngoại hình tiêu biểu để miêu tả. II . Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả.(20’) a) Tìm hiểu nội dung đoạn văn. - Gọi hs đọc đoạn văn Bà cụ bán hàng nước - 2 hs đọc thành tiếng trước lớp. chè. H: Nội dung chính của bài văn là gì ? - Bài văn tả gốc bàng cổ thụ và tả bà cụ bán hàng nước chè dưới gốc bàng. b) Hướng dẫn viết từ khó. - YC hs tìm các từ khó dễ lẫn khi viết chính - HS nêu và viết các từ khó : tuổi giời, bạc tả và luyện viết. trắng, tuồng chèo. c) Viết chính tả. - HS nghe và viết bài vào vở. d) Soát lỗi, chấm bài. + HS đổi chéo vở soát lỗi. Hoạt động 2: Hướng dẫn hs làm bài tập. (13’) Bài 2: - Gọi hs đọc YC bài 2. - 1 hs đọc thành tiếng trước lớp. H: Đoạn văn Bà cụ bán hàng nước chè tả - Tả ngoại hình. ngoại hình hay tính cách của bà cụ ? H: Tác giả tả đặc điểm nào về ngoại hình ? - Tả tuổi của bà cụ. H: Tác giả tả bà cụ rất nhiều tuổi bằng cách nào ? - Bằng cách so sánh với cây bàng già, đặc - YC hs tự làm bài. biệt tả mái tóc bạc trắng. - Gọi hs đọc bài. - HS làm bài vào vở bài tập. - Cho điểm hs viết đạt YC. - HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn của mình. Ví dụ: Em rất yêu bà ngoại em. Bà em năm nay đã gần bảy mươi tuổi. Mái tóc bà đã bạc trắng như cước. Những nếp nhăn hằn sâu trên khuôn mặt phúc hậu. Mỗi khi ngoại cười, ánh mắt toát lên vẻ hiền từ, ấm áp. Da bà đã có nhiều chấm đồi mồi. Giọng bà trầm ấm như giọng bà tiên trong những câu chuyện cổ. Những kỉ niệm về bà còn đọng mãi trong tâm trí em. Bà là người dạy cho em những nét chữ đầu tiên. 3. Củng cố - dặn dò: (2’) Nhận xét chung giờ học. Về nhà tiếp tục luyện đọc và chuẩn bị bài sau. Toán: (Tiết 139) Ôn tập về số tự nhiên I. Mục tiêu: Giúp hs: - Biết đọc, viết, so sánh các số tự nhiên. - Ôn tập về các dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 43
- Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (5’) - Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập 2,3, trong - 2 hs lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi VBT. nhận xét. Nhận xét. 2. Bài mới: * Hướng dẫn hs ôn tập. (33’) - GV giao bài tập 1, 2, 3, 4, 5, SGK. Chữa bài. Bài 1: Đọc các số: 70 815; 975 806; 5 723 600; 472 036 953. H: Bài tập Y/C chúng ta làm gì? - Bài tập Y/C chúng ta đọc các số và nêu giá trị của chữ số 5 trong mỗi số đó. - Y/C hs nối tiếp nhau đọc số trước lớp. - HS nối tiếp nhau đọc số. - GV nhận xét cách đọc số của hs, có thể hỏi thêm về giá trị của những chữ số khác trong từng số. H: Qua bài toán em hãy cho biết giá trị của - Giá trị của chữ số trong một số phụ thuộc chữ số trong một số phụ thuộc vào đâu? vào vị trí nó đứng hàng nào. Cùng một chữ số (trong bài toán là số 5) nhưng đứng ở các hàng khác nhau thì có giá trị khác nhau. Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - 3 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào H: Làm thế nào để viết được các số tự nhiên vở. liên tiếp? - Dựa vào tính chất các số tự nhiên liên tiếp thì số lớn hơn số bé một đơn vị, số bé kém số lớn 1 đơn vị. - Số chẵn là các số chia hết cho 2. trong hai số chẵn liên tiếp thì số lớn hơn số bé 2 đơn H: Thế nào là số lẻ, hai số lẻ liên tiếp thì vị, số bé kém số lớn hai đơn vị. hơn kém nhau mấy đơn vị? + Số không chia hết cho 2. Trong hai số lẻ liên tiếp thì số lớn hơn số bé hai đơn vị, số bé Bài 3: Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm. kém số lớn 2 đơn vị. - GV nhận xét , sau đó Y/C hs nêu lại quy tắc so sánh các số tự nhiên với nhau. - HS làm bài vào vở, sau đó 1 hs đọc bài + (Bài 3 cột 2 hs khá, giỏi) trước lớp để chữa bài. Bài 4: (HS khá, giỏi) Y/C hs tự làm bài, sau đó hs đổi chéo vở để kiểm tra. - HS làm bài vào vở, sau đó 1 hs đọc bài Bài 5: Y/C hs đọc đề toán. trước lớp để chữa bài. H: Để một số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết - 1 hs đọc đề, cả lớp cùng nghe. cho 5 thì số đó phải thoả mãn điều kiện nào? + Một số muốn vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 thì nó phải có chữ số tận cùng là 0. - Số vừa chia hết cho 3 vừa chia hết cho 5 là số có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 và tổng các chữ số của nó phải chia hết cho 5. - GV giúp đỡ một số hs còn chậm. + 4 hs lên bảng làm bài, hs cả lớp làm bài vào vở. Trả lời: a) Số điền vào ô trống: 2, 5, 8 Nhận xét ghi điểm. b) ,, : 9 c) ,, : 0 d) ,, : 5 44
- 3. Củng cố - dặn dò: (2’) Nhận xét chung giờ học. Về nhà làm bài tập trong VBT. Khoa học Sự sinh sản của côn trùng I. Mục tiê Viết sơ đồ chu trình sinh sản của côn trùng. II. Đồ dùng dạy học - Hình trang 114, 115 SGK III. Hoạt động dạy học Hoạt đông dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (5’) - Gọi hs lên bảng trả lời nội dung của bài học - 2 hs lên bảng trả lời, cả lớp lắng nghe nhận trước. xét. Nhận xét 2. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu về bướm cải (15’) * Mục tiêu: Giúp HS : - Nhận biết được quá trình phát triển của bướm cải qua hình ảnh. - Xác định được giai đoạn gây hại của bướm cải - Nêu được một số biện pháp phòng chống côn trùng phái hoại hoa màu H: Theo em côn trùng sinh sản bằng cách đẻ trứng hay đẻ con ? - Côn trùng sinh sản bằng cách để trứng. - Làm việc theo nhóm - GV yêu cầu các nhóm quan sát các hình 1, - Tiếp theo, cả nhóm cùng thảo luận các câu 2, 3, 4, 5 trang 114 SGK, mô tả quá trình sinh hỏi. sản của bướm cải và chỉ ra đâu là trứng, sâu, - Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả làm nhộng và bướm. việc của nhóm mình. + Hình 1: Trứng (thường được đẻ vào đầu hè, sau 6- 8 ngày, trứng nở thành sâu) + Hình 2a, 2b, 2c: Sâu (sâu ăn lá lớn dần cho đến khi da ngoài trở nên quá chật, chúng lột xác và lớp da mới hình thành. Khoảng 30 ngày sau, sâu ngừng ăn biến thành nhộng) + Hình 3: Nhộng. + Hình 4: Bướm (trong vòng 2, 3 tuần, một con bướm nhăn nheo chui ra khỏi kén. Tiếp đến bướm xoè rộng đôi cánh cho khô rồi bay đi) + Hình 5: bướm cải đẻ trứng vào lá rau cải, bắp cải hay súp lơ. H: Bướm cải thường đẻ trứng vào mặt - Bướm thường đẻ trứng vào mặt dưới nào của rau cải ? của lá rau cải. H: ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển. - ở giai đoạn sâu, bướm cải gây thiệt hại nhất, Bướm cải gây thiệt hại nhất ? sâu ăn lá rau rất nhiều. H: Trong trồng trọt, em thấy người ta có thể - Để giảm thiệt hại cho hoa màu, cây cối do làm gì để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra côn trùng gây ra, người ta có thể bắt sâu, đối với hoa màu, cây cối ? phun thuốc trừ sâu, bắt bướm Kết luận: - Bướm cải thường đẻ trứng vào mặt dưới của lá rau cải. Trứng nở thành sâu. Sâu ăn lá rau để lớn. Hình 2a, 2b, 2c cho thấy sâu càng lớn càng ăn nhiều lá rauvà gây thiệt hại nhất. 45
- - Để giảm thiệt hại cho hoa màu do côn trùng gây ra, trong trồng trọt người ta thường áp dụng các biện pháp: bắt sâu, phung thuốc trừ sâu, diệt bướm, Hoạt động 2: Tìm hiểu về ruồi và gián. (18’) * Mục tiêu: Giúp HS: - So sánh tìm ra được sự giống nhau và khác nhau giữa chu trình sinh sản của ruồi và gián. - Nêu được đặc điểm chung về sự sinh sản cuả côn trùng. - Vận dụng những hiểu biết về vòng đời của ruồi và gián để có biện pháp tiêu diệt chúng. - YC hs quan sát hình 6, 7 SGK trang 115 và - Các nhóm cùng thảo luận để hoàn thành thảo luận nhóm. nội dung trong phiếu. - Đại diện nhóm trong nhóm trả lời. Ruồi Gián So sánh chu trình sinh sản: - Giống nhau - Đẻ trứng - Đẻ trứng - Khác nhau - Trứng nở ra dòi(ấu trùng). - Trứng nở thành gián con mà không Dòi hoá nhộng. Nhộng nở ra qua các giai đoạn trung gian. ruồi con. Nơi đẻ trứng - Nơi có phân, rác thải, xác - Xó bếp, ngăn kéo, tủ bếp, tủ quần chết động vật, áo, Cách tiêu diệt - Giữ vệ sinh môi trường nhà - Giữ vệ sinh môi trường nhà ở, bếp, ở, nhà vệ sinh, chuồng trại nhà vệ sinh, nơi để rác, tủ bếp, tủ chăn nuôi, quần áo, - Phun thuốc diệt ruồi. - Phun thuốc diệt gián. Kết luận: Tất cả côn trùng đều đẻ trứng 3. Củng cố - dặn dò: (2’) Về nhà vẽ vòng đời của một loài côn trùng vào vở. Thứ sỏu ngày 6 thỏng 4 năm 2018 Ôn tập Tiết 7 I. Muùc ủớch yeõu caàu Học sinh đọc và trả lời được cỏc cõu hỏi trong SGK II. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH 1. Khụỷi ủoọng: 2. Baứi cuừ: 3. Giụựi thieọu baứi mụựi: “OÂn taọp”. Đọc thầm: GV yờu cầu học sinh đọc -1 hoùc sinh ủoùc, cả lớp đọc thầm theo yeõu thầm bài văn trong sgk trong vũng 10 caàu của GV. phỳt. Làm bài:Yờu cầu cả lớp trả lời 10 cõu -HS làm bài trong vũng 25 phỳt. hỏi vào VBT. Chữa bài: - HS lần lượt trả lời từng cõu hỏi. - Nhận xột. 46
- 4. Cuỷng coỏ – Daởn doứ -Chuaồn bũ: “ẹaùi tửứ xửng hoõ”. -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. . Ôn tập Tiết 8 I. Muùc ủớch yeõu caàu -Hoùc sinh vieỏt ủửụùc baứi vaờn tả người hoaứn chổnh coự ủuỷ ba phaàn, theồ hieọn roừ sửù quan saựt vaứ choùn loùc chi tieỏt mieõu taỷ. -Dieón ủaùt thaứnh caõu; bửụực ủaàu bieỏt duứng tửứ ngửừ, hỡnh aỷnh gụùi taỷ trong baứi vaờn. -Giaựo duùc hoùc sinh loứng yeõu quyự caỷnh vaọt, say meõ saựng taùo. II. Caực hoaùt ủoọng HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH 1. Khụỷi ủoọng: 2. Baứi cuừ: Neõu caỏu taùo 1 baứi vaờn taỷ caỷnh. 3. Giụựi thieọu baứi mụựi: “Kieồm tra vieỏt” * Hửụựng daón hoùc sinh laứm baứi kieồm tra. -GV cho HS ủoùc caực ủeà baứi -HS ủoùc - Giaựo vieõn giaỷi ủaựp nhửừng thaộc maộc cuỷa hoùc - Hoùc sinh choùn moọt trong nhửừng ủeà sinh neỏu coự. theồ hieọn qua tranh vaứ choùn thụứi gian taỷ. * Hoùc sinh laứm baứi -HS laứm baứi 4. Daởn doứ: - Chuaồn bũ: “Luyeọn taọp baựo caựo thoỏng keõ” - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc Toán: (Tiết 140) Ôn tập về phân số I. Mục tiêu: Giúp hs ôn tập về: - Biết xác định phân số bằng trực giác; biết rút gọn phân số , quy đồng mẫu số các phân số , so sánh các phân số không cùng mẫu số và xếp thứ tự các phân số. II. Đồ dùng dạy học. - Các hình minh hoạ SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (5’) - Gọi hs lên bảng làm bài tập 2, 3, trong - 2 hs lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi nhận VBT. xét. Nhận xét. 2. Bài mới: * Hướng dẫn hs ôn tập. (33’) - GV giao bài tập 1, 2, 3, 4, 5 SGK. Chữa bài. Bài 1: Viết phân số chỉ số phần đã tô màu của mỗi hình trong SGK(Tr,148) - 1 hs đọc to đề bài. 47
- H: Bài tập Y/Cchúng ta làm gì? - Bài tập Y/C chúng ta viết phân số chỉ số phần đã tô màu của mỗi hình đã cho. - Y/C hs tự làm bài. + 2 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. 3 2 5 3 a) ; ; ; 4 5 8 8 - Y/C hs nhận xét cách làm. 1 3 2 1 b) 1 ; 2 ; 3 ; 4 4 4 3 2 Bài 2: Rút gọn các phân số. - Củng cố cách rút gọn phân số. - 1 hs đọc to đề bài. H: Khi muốn rút gọn một phân số chúng ta - Muốn rút gọn một phân số ta chia cả tử số làm NTN? và mẫu số của phân số đó cho cùng một số khác không. - 2 hs lên bảng làm bài, cả lớp thống nhất - GV giúp đỡ một số hs còn chậm. kết quả bài làm. 3 3 : 3 1 18 18 : 6 3 = = ; = = 6 6 : 3 2 24 24 : 6 4 Nhận xét. 40 40 :10 4 75 75 :15 5 = = ; = = 90 90 :10 9 30 30 :15 2 Bài 3: Quy đồng mẫu số các phân số. H: Muốn quy đồng mẫu số các phân số - 1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. chúng ta làm thế nào? - HS khác theo dõi nhận xét. + (Bài 3c hs khá, giỏi) Bài 4: Y/C hs đọc đề bài trong SGK. H: Bài tập Y/C chúng ta làm gì? - Bài tập Y/C chúng ta so sánh các phân số. + So sánh hai phân số cùng mẫu số : So sánh H: Nêu cách thực hiện so sánh các phân số? hai phân số cùng tử số ; quy đồng mẫu số (hoặc tử số để so sánh) + So sánh qua đơn vị: So sánh qua phần lớn hơn đơn vị; So sánh phần bù với đơn vị; so sánh qua phân số trung gian. - Y/C hs lên bảng làm bài. - 1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào - Nhận xét bài làm của hs. vở. - Nhận xét bài làm của bạn. Bài 5: (HS khá, giỏi) Củng cố cách tìm phân số trên tia số. - GV vẽ tia số như SGK lên bảng, Y/C hs - HS quan sát và đọc thầm tia số . đọc tia số. H: Trên tia số, từ vạch số không đến vạch số - Trên tia số từ vạch số 0 đến vạch số 1 được 1 được chia thành mấy phần bằng nhau? chia thành 6 phần bằng nhau. H: Vậy phân số thích hợp để điền vào vạch ở 1 2 3 1 giữa và là phân số nào? - Là phân số hay 3 3 6 2 3. Củng cố - dặn dò: (2’) Nhận xét chung giờ học. Về nhà làm bài tập trong VBT. 48
- Kĩ thuật Tiết 28: Laộp maựy bay trửùc thaờng (tieỏt 2) I.Muùc tieõu -Choùn ủuựng, ủuỷ soỏ lửụùng caực chi tieỏt ủeồ laộp maựy bay trửùc thaờng. -Bieỏt caựch laộp vaứ laộp ủửụùc maựy bay trửùc thaờng theo maóu. Maựy bay laộp tửụng ủoỏi chaộc chaộn. II.ẹoà duứng daùy hoùc Maóu vaứ quy trỡnh thửùc hieọn. Boọ laộp gheựp kú thuaọt. III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc Hẹ cuỷa GV Hẹ cuỷa HS Hoaùùt ủoọng 3: HS thửùc haứnh laộp maựy bay trửùc thaờng a.Choùn caực chi tieỏt -HS choùn ủuựng vaứ ủuỷỷ caực chi tieỏt theo baỷng trong SGK. - GV kieồm tra HS choùn caực chi tieỏt. b.Laộp tửứng boọ phaọn - Yeõu caàu HS nhaộc laùi. - HS nhaộc laùi ghi nhụự, quan saựt kyừ hỡnh vaứ ủoùc noọi dung tửứng bửụực laộp trong SGK. - GV theo doừi vaứ uoỏn naộn kũp thụứi cho HS laộp sai. c.Laộp raựp maựy bay trửùc thaờng (H.1-SGK) - HS laộp raựp maựy bay trửùc thaờng theo - GV theo doừi, nhaọn xeựt, boồ sung. caực bửụực trong SGK. Hoaùt ủoọng 4: ẹaựnh saỷn phaồm - GV toồ chửực cho HS trửng baứy saỷn phaồm. - HS trửng baứy saỷn phaồm theo nhoựm. - GV nhaọn xeựt, ủaựnh giaự saỷn phaồm cuỷa HS. - HS nhaọn xeựt. - GV nhaộc HS thaựo rụứi vaứ xeỏp ủuựng quy ủũnh. IV.Nhaọn xeựt-Daởn doứ - GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. - Chuaồn bũ: tieỏt 3. GIAÙO DUẽC NGOAỉI GIễỉ LEÂN LễÙP. GIỮ GèN VÀ BẢO VỆ RỪNG I. Mục tiờu: - Tỡm hiểu một số nguyờn nhõn làm cho rừng bị tàn phỏ. - Thực hiện giữ gỡn, bảo vệ rừng bằng cỏch tạo thúi quen cham súc cõy xanh. II. Chuẩn bị: - Tranh, ảnh về sự ụ nhiễm, tàn phỏ rừng. - Trũ chơi “ Trồng rừng” 49
- III. Cỏc hoạt động dạy- học: Tờn hoạt động Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh HĐ 1: - GV giới thiệu Tỡm hiểu một số - GV treo một số bức tranh về rừng bị - HS thảo luận nguyờn nhõn làm tàn phỏ. - Đại diện nhúm trỡnh bày cho mụi trường bị - GV yờu cầu HS thảo luận về mụi - Cỏc nhúm khỏc bổ sung ụ nhiễm(15 phỳt) trường trong mỗi bức tranh. - GV kết luận: Hiện nay, do ý thức của con người hạn chế, bày rỏc bừa HS theo dừi bói, do sự phỏt triển cụng nghiệp tạo ra nhiều khớ thải, nước thải do sự tàn phỏ rừng của con người, khiến cho rừng bị tàn phỏ nặng nề. Để đảm bảo mụi trường khụng ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của con người, chỳng ta cần phải giữ gỡn và bảo vệ rừng. HĐ 2 Chơi trũ - GV giới thiệu chơi “ Bỏ rỏc vào - GV chia lớp thành hai nhúm: nhúm - HS theo dừi thựng ( 15 phỳt) “ thựng rỏc”, nhúm “ bỏ rỏc” - HS nhắc lại luật chơi - GV phổ biến luật chơi - GV tổ chức cho hs chơi GV nờu cõu hỏi: - HS chia làm hai nhúm và - GV kết luận: Trồng rừng giỳp bảo thực hiện trũ chơi đảm sức khỏe cho mọi người. Đõy chớnh là việc làm nhỏ mà chỳng ta cú thể làm để gúp phần giữ gỡn và bảo vệ - HS trả lời HĐ 3 Củng cố, mụi trường. dặn dũ( 2 phỳt) - GV liờn hệ thực- giỏo dục hs - Dăn HS thực hiện giữ gỡn vệ sinh - HS theo dừi. mụi trường. DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hỡnh thức: Hỡnh thức: Ngày thỏng năm 2018 Ngày thỏng năm 2018 50