Giáo án Lớp 5 - Tuần 3 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

Tiết 5: LÒNG DÂN

   I. Mục đích yêu cầu

-Đọc đúng văn bản kịch :ngắt giọng, thay đổi linh hoạt, hợp với tính cách từng nhân vật, tình huống kịch.

- Hiểu nội dung ,ý nghĩa : Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc cứu cán bộ cách mạng. (Trả lời được các cau hỏi 1,2,3).

      * HS khá, giỏi biết đọc diễn cảm vở kịch theo vai thể hiện được tính cách nhân vật.

   II Đồ dùng

            - SGK

III. Các hoạt động

doc 27 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 4220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 3 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_3_nam_hoc_2017_2018_tran_tuan_dung.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 3 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

  1. Tuần 3 ( Từ ngày 25 tháng 09 năm 2017đến 29 tháng 09 năm 2017) Tiết Thứ Ghi Tiết Mơn theo Tên bài ngày chú PPCT Sáng 1 SHĐT Hai 25/9 2 Tốn 11 LuyƯn tËp 1 Tốn LuyƯn tËp Chiều 2 Tốn LuyƯn tËp 1 Tập đọc 5 Lòng dân Sáng 2 Chính tả 3 Thư gửi các học sinh Ba 3 Tốn 12 LuyƯn tËp chung 26/9 1 Tiếng LuyƯn tËp Viẹt Chiều 2 Tiếng LuyƯn tËp Viẹt 1 LTVC 5 Mở rộng vốn từ: Nhân dân Sáng 2 KC 3 Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Tư 3 Tốn 13 LuyƯn tËp chung 27/9 Sáng 1 Tập đọc 6 Lòng dân (tiếp theo) Năm 2 TLV 5 Luyện tập tả cảnh 28/9 3 Tốn 14 LuyƯn tËp chung 1 Tốn LuyƯn tËp Chiều 1 LTVC 6 Luyện tập từ đồng nghĩa 2 TLV 6 Luyện tập tả cảnh Sáng 3 Tốn 15 ¤n tËp vỊ gi¶i to¸n Sáu 1 Tiếng 3 LuyƯn tËp 29/9 Viẹt 2 SH 3 GDNG QUYỀN TRẺ EM Chiều ĐẤT NƯỚC VÀ CỘNG ĐỒNG 1
  2. Thứ hai ngày 25 tháng 09 năm 2017 To¸n LuyƯn tËp I. Mơc tiªu: - BiÕt céng, trõ, nh©n, chia hçn sè vµ biÕt so s¸nh c¸c hçn sè. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y -häc chđ yÕu Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp cđa tiÕt häc tr­íc. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi - NhËn xÐt. nhËn xÐt. 2. Bµi míi: * H­íng dÉn hs lµm bµi tËp. (33,) Bµi 1: ChuyĨn c¸c hçn sè sau thµnh ph©n sè. - Y/C hs tù lµm bµi. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm vµo vë. + (HS kh¸, giái lµm ý 3,4) - 1,2 hs nªu c¸ch chuyĨn tõ hçn sè thµnh NhËn xÐt. ph©n sè. Bµi 2: So s¸nh c¸c hçn sè. - Y/C hs ®äc ®Ị to¸n. - HS ®äc thÇm. 9 9 - HS trao ®ỉi víi nhau ®Ĩ t×m c¸ch so - GV viÕt lªn b¶ng: 3 2 yªu cÇu hs suy 10 10 s¸nh. Mét sè hs tr×nh bµy. nghÜ t×m c¸ch so s¸nh hai hçn sè trªn. + ChuyĨn c¶ hçn sè vỊ ph©n sè råi so + (Bµi 2b, c hs kh¸, giái) s¸nh. 9 39 9 29 a) 3 = ; 2 = 10 10 10 10 39 29 9 9 Ta cã: > , VËy 3 > 2 . 10 10 10 10 + So s¸nh tõng phÇn cđa hai hçn sè: - GV nhËn xÐt. 9 Ta cã phÇn nguyªn 3 > 2 nªn 3 > 10 9 2 10 Bµi 3: ChuyĨn c¸c hçn sè sau thµnh ph©n sè råi - 1 hs ®äc Y/C bµi tËp. thùc hiƯn phÐp tÝnh. - Gäi hs ®äc ®Ị bµi vµ nªu Y/C cđa bµi tËp. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo - Y/C hs lµm bµi. vë. 1 1 3 4 9 8 17 a) 1 + 1 = + = = 2 3 2 3 6 6 2 1 8 21 4 2 3 7 c) 2 5 = = 14 3 4 3 4 3 4 - Gäi hs nªu c¸ch thùc hiƯn. - NhËn xÐt. 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) - NhËn xÐt chung giê häc. - VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. 2
  3. Chiều :Tốn 2 tiết Luyện tập: TIẾT 1 I.Mục tiêu: - Củng cố về chuyển từ phân số thành phân số thập phân và thực hiện phép tính. - Củng cố về số đo độ dài và giải bài tồn cĩ lời văn dạng tổng-tỉ. II. Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị hệ thống bài tập. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt làm các bài tập Bài 1: Chuyển phân số thành phân số thập phân. -1 học sinh đọc yêu cầu. -Học sinh làm bài tập vào vở. -Giáo viên chép bài tập lên bảng. 15 15 : 5 3 15 a) a) 50 50 : 5 10 50 9 9 5 45 9 b) b) 20 20 5 100 20 21 21 21:3 7 c) c) 300 300 300:3 100 7 7 7 4 28 d) d) 25 25 25 4 100 -Gọi 1 HS lên bảng làm bài. -GV nhận xét sửa chữa. -Học sinh đọc yêu cầu. Bài 2: Chuyển hỗn số thành phân số rồi thực -Học sinh tự làm bài vào vở. hiện phép tính. -Giáo viên chép bài tập lên bảng. 2 5 9 29 54 203 257 2 5 a)1 4 a)1 4 7 6 7 6 42 42 42 7 6 3 1 15 11 75 44 31 3 1 b)3 2 b)3 2 4 5 4 5 20 20 20 4 5 3 1 33 13 33 13 429 3 1 c) 6 2 c) 6 2 5 6 5 6 5 6 30 5 6 2 7 47 37 47 10 470 2 7 d) 5 : 3 : d) 5 : 3 9 10 9 10 9 37 333 9 10 -Gọi 1 HS lên bảng làm bài. -Giáo viên cùng học sinh nhận xét sửa chữa. -1 học sinh đọc yêu cầu. Bài 3:Viết các số đo độ dài (theo mẫu). -Học sinh làm bài tập vào vở. -Giáo viên chép bài tập lên bảng. 4 4 7 7 Mẫu 3m 4dm 3m m 3 m a)5m7dm 5m m 5 m 10 10 10 10 3
  4. TẬP LÀM VĂN Tiết 5 : LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục đích yêu cầu -Tìm được những dấu hiệu báo cơn mưa sắp đến,những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa, tả cây cối,con vật,bầu trời trong bài Mưa rào;từ đó hua được cách quan sát và chọn lọc chi tiết trong bài văn miêu tả. - Lập được dàn ý bài văn miêu tả. -Giáo dục học sinh hua yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo. II. Các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Kiểm tra bài huan bị của HS - Kiểm tra bài về nhà bài 2  Giáo viên nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập tả cảnh . * Hướng dẫn học sinh quan sát và chọn lọc chi tiết tả cảnh về hua hiện tượng thiên nhiên  Bài 1: + Những dấu hiệu nào báo hiệu cơn sắp đến ? + Mây: bay về, mây lớn, nặng, đặc xịt, hua ngổm hu trời, mây tản ra rồi sàn đều trên nền đen. + Gió: thổi giật, đổi mát lạnh, nhuốm hơi nước, rồi điên đảo trên cành cây. + Tìm những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa _Học sinh trao đổi theo nhóm đôi, viết từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc cơn mưa ? ý vào nháp + Tiếng mưa: lẹt đẹt, ù lách tách, rào rào, sầm sập, + Hạt mưa: những giọt lăn tăn, mấy giọt tuôn rào rào, - Tìm những từ ngữ tả cây cối, con  Trong mưa: vật và bầu trời trong và sau trận + Lá đào, lá na, lá sói vẫy tay run mưa ? hu.  Sau cơn mưa: + Trời rạng dần + Chim chào mào hót râm ran + Tác giả quan sát cơn mưa bằng những giác + Mắt: mây biến đổi, mưa rơi, đổi thay quan nào? của cây cối, + Tai: + Cảm giác:  Giáo viên nhận xét nêu cảnh thiên nhiên rất -HS trả lời đẹp em làm gì để bảo vệ môi trường thiên 17
  5. nhiên?  Bài 2: - 1 học sinh đọc yêu cầu bài 2 lớp đọc thầm - Giáo viên kiểm tra việc huan bị của học - Từ những điều em đã quan sát, học sinh sinh chuyển kết quả quan sát thành dàn ý chi tiết miêu tả cơn mưa. - Học sinh làm việc cá nhân - Học sinh lần lượt nêu dàn ý  Giáo viên nhận xét để cả lớp rút kinh - Cả lớp theo dõi hoàn chỉnh dàn ý nghiệm 4. Củng cố-Dặn dò - Về nhà hoàn chỉnh dàn ý tả cơn mưa - Chuyển thành đoạn văn hoàn chỉnh trong tiết học tới - Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh (tt) - Nhận xét tiết học To¸n LuyƯn tËp chung I. Mơc tiªu: Giĩp hs cđng cè vỊ: - BiÕt nh©n, chia hai ph©n sè. - ChuyĨn c¸c sè ®o cã hai tªn ®¬n vÞ thµnh sè ®o d¹ng hçn sè víi mét tªn ®¬n vÞ ®o. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi cđa tiÕt häc tr­íc. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi nhËn xÐt. - NhËn xÐt. 2. Bµi míi: * H­íng dÉn hs lµm bµi tËp. (33’) Bµi 1: TÝnh. - 1 hs ®äc ®Ị bµi. - YC hs nh¾c l¹i c¸ch thùc hiƯn phÐp nh©n vµ - 3 hs lÇn l­ỵt tr¶ lêi. phÐp chia hai ph©n sè. - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. - GV nhËn xÐt. Bµi 2: T×m x. - Bµi tËp YC chĩng ta t×m thµnh phÇn H: Bµi tËp YC chĩng ta lµm g× ? -Bµi tËp yc chĩng ta t×m thµnh phÇn ch­a biÕt cđa phÐp tÝnh. + 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. 1 5 2 6 3 1 a) x + = c) x = d) x : = 4 8 7 11 2 4 5 1 6 2 1 3 x = - x = : x = 8 4 11 7 4 2 18
  6. 3 21 3 x = x = x = 8 11 8 Bµi 3: ViÕt c¸c sè ®o ®é dµi (theo mÉu) - HS tù lµm bµi vµo vë , sau ®ã ®ỉi chÐo - Y/C hs tù lµm bµi. vë ®Ĩ kiĨm tra. Bµi 4: (HS kh¸, giái) Khoanh vµo ch÷ ®Ỉt tr­íc - HS ®äc ®Ị vµ quan s¸t h×nh. c©u tr¶ lêi ®ĩng. - GV treo b¶ng phơ cã s½n h×nh vÏ cđa bµi tËp, + Ta lÊy tỉng diƯn tÝch m¶nh ®Êt trõ ®i yc hs ®äc ®Ị bµi vµ quan s¸t. diƯn tÝch cđa ng«i nhµ vµ ao? H: Lµm thÕ nµo ®Ĩ tÝnh ®­ỵc diƯn tÝch phÇn cßn - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, HS d­íi líp lµm l¹i sau khi ®· lµm nhµ vµ ®µo ao ? bµi vµo vë nh¸p. Bµi gi¶i: DiƯn tÝch m¶nh ®Êt lµ: 50 40 = 2000 (m2) DiƯn tÝch ng«i nhµ lµ: 20 10 = 200 (m2) DiƯn tÝch c¸i ao lµ: 20 20 = 400 (m2) DiƯn tÝch phÇn cßn l¹i lµ: 2000 - 200 - 400 = 1400 (m2) VËy khoanh vµo B. 3. Cđng cè -dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm bµi tËp trong vë BT Chiều : Tốn LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Giúp HS: * Nhĩm 1: Biết chuyễn hỗn số thành phân số rồi tính; viết các số đo độ dài dưới dạng hỗn số. * Nhĩm 2,3: Biết tìm hai số khi tổng (hiệu) của hai số và tỉ số của hai số đĩ. II. Đồ dùng dạy- học - VBT. III- Các hoạt động dạy- học: 1. KTBC: - GV KT vở của học sinh. - Nhận xét. 2.Luyện tập : a. GV giới thiệu bài Luyện tập tiết 1. b. HD làm bài tập Bài 1: - GV y/c HS đọc đề bài. - H: Muốn chuyển hỗn số thành phân số thì ta làm ntn? - Cả lớp làm vào VBT - GV cho HS làm bài. - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2: - GV y/c HS đọc đề bài. -GV làm mẫu: 34 34 5m 34 cm = 5m + m = 5 m 100 100 19
  7. - GV cho HS làm bài. - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - GV y/c HS đọc đề tốn. - Cho học sinh xác định đây là dạng tốn điển hình gì? - GV cho HS tìm hiểu đề và đưa ra cách giải. - GV cho HS làm bài. - GV nhận xét, tuyên dương. * Bài 4: - GV y/c HS đọc đề tốn. - Cho học sinh xác định đây là dạng tốn điển hình gì? 2. Củng cố, dặn dị: - Nhận xét tiết học. - Về nhà hồn thành tất cả các bài tập trong VBTvà chuẩn bị tiết sau là tiết 1. Thứ sáu ngày 29 tháng 09 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 6 : LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA I. Mục đích yêu cầu -Biết sử dụng từ đồng nghĩa một cách thích hợp; hiểu ý nghĩa chung của một số từ ngữ. -Dựa theo ý một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu, viết được đoạn văn miêu tả sự vật có sử dụng1,2 từ đồng nghĩa. -Giáo dục học sinh ý thức lựa chọn cẩn thận từ đồng nghĩa để sử dụng cho phù hợp hoàn cảnh. * HS khá, giỏi biết dùng nhiều từ đồng nghĩa trong đoạn văn viết BT3. II. Các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “Mở rộng vốn từ: Nhân dân” - Giáo viên cho học sinh sửa bài tập. - 2 học sinh sửa bài 3, 4b  Giáo viên nhận xét và 3. Giới thiệu bài mới: * Hướng dẫn làm bài tập - Hoạt động nhóm đôi, lớp  Bài 1: - Yêu cầu học sinh đọc đề bài 1 - Học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Cả lớp đọc thầm - Giáo viên phát phiếu cho học sinh trao đổi - Học sinh làm bài, trao đổi nhóm nhóm. - Lần lượt các nhóm lên trình bày - Học sinh sửa bài  Giáo viên chốt lại - Cả lớp nhận xét - Từ đồng nghĩa không hoàn toàn - 1, 2 học sinh đọc lại bài văn (đã điền từ: đeo, xách, khiêng, kẹp) 20
  8.  Bài 2: - Yêu cầu học sinh đọc bài 2 - 1, 2 học sinh đọc yêu cầu bài 2 - Cả lớp đọc thầm - Nêu ý nghĩa của các câu thành ngữ, chọn 1 trong 3 ý để giải thích ý nghĩa chung cho các câu thành ngữ, tục ngữ. - Lần lượt trình bày  Giáo viên chốt lại: - Học sinh sửa bài - Cả lớp nhận xét  Bài 3: - Yêu cầu học sinh đọc bài 3 - Đọc lại khổ thơ trong “Sắc màu em yêu”  Giáo viên gợi ý: có thể chọn từ đồng nghĩa và - Cả lớp nhận xét chọn những hình ảnh do các em tự suy nghĩ thêm.  Giáo viên chọn bài hay để tuyên dương. 4. Củng cố –Dặn dò - Hoàn thành tiếp bài 3 - Chuẩn bị: “Từ trái nghĩa” - Nhận xét tiết học TẬP LÀM VĂN Tiết 6 : LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục đích yêu cầu - Nắm được ý chính của 4 đoạn văn và chọn 1 đoạn để hoàn chỉnh theo yêu càu của bài tập 1 -Dựa vào dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa đã lập trong tiết trước,viết được một đoạn văn có chi tiết và hình ảnh hợp lí. -Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo. * HS khá, giỏi biết hồn chỉnh các đoạn văn ở BT1 và chuyển một phần dàn ý thành đoạn văn miêu tả khá sinh động. II. Các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: - Giáo viên chấm điểm dàn ý bài văn miêu - Học sinh lần lượt đọc bài văn miêu tả tả một cơn mưa. một cơn mưa.  Giáo viên nhận xét. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập tả cảnh - Một hiện tượng thiên nhiên” 21
  9.  Bài 1: GV yêu cầu HS đọc bài - 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Cả lớp đọc thầm -GV cho HSnói nội dung từng đoạn - Học sinh nối tiếp nhau đọc nội dung chính từng đoạn. Đoạn 1: Giới thiệu cơn mưa rào - ào ạt rồi tạnh ngay. Đoạn 2: Cảnh tượng muôn vật sau cơn mưa. Đoạn 3: Cây cối sau cơn mưa. Đoạn 4: Đường phố và con người sau cơn mưa. - Học sinh làm việc cá nhân. - Các em hoàn chỉnh từng đoạn văn trên nháp.  Giáo viên nhận xét - Cả lớp nhận xét  Bài 2 -Chọn một phần trong dàn ý bài văn tả cơn HS viết – trình bày mưa em vừa trình bày trong tiết trước, viết thành một đoạn văn Củng cố – Dặn dò - Tiếp tục hoàn chỉnh đoạn văn miêu tả cơn mưa Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh - Trường học - Nhận xét tiết học To¸n ¤n tËp vỊ gi¶i to¸n I. Mơc tiªu: - Lµm ®­ỵc bµi tËp d¹ng t×m hai sè khi biÕt tỉng (hiƯu) vµ tØ sè cđa hai sè ®ã. II.C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’)_ - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi cđa tiÕt häc tr­íc. -2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi nhËn - NhËn xÐt. xÐt. 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn hs «n tËp. (15’) a) Bµi to¸n vỊ t×m hai sè khi biÕt tỉng vµ tØ sè cđa hai sè ®ã. - 1 hs ®äc yc bµi tËp. + Bµi to¸n 1: - Tỉng vµ tØ sè cđa hai sè ®ã. - Gäi hs ®äc yc bµi tËp. - 1 hs lªn vÏ s¬ ®å. H:BµI to¸n thuéc d¹ng to¸n g×? - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. Bµi gi¶i: 22
  10. Tỉng sè phÇn b»ng nhau lµ: 5 + 6 = 11 ( phÇn) Sè bÐ lµ: 121 :11 5 = 55 Sè lín lµ: 121 – 55 = 66 §/S: 55 ; 66. NhËn xÐt bµi lµm cđa hs. b) Bµi to¸n vỊ t×m hai sè khi biÕt hiƯu vµ tØ sè - 1 hs ®äc ®Ị. cđa hai sè ®ã. - Bµi to¸n thuéc d¹ng to¸n t×m hai sè khi + Bµi to¸n 2: biÕt hiƯu vµ tØ sè cđa hai sè ®ã ? - Gäi hs ®äc bµi to¸n 2. - 1 hs lªn b¶ng vÏ s¬ ®å. H: Bµi to¸n thuéc d¹ng to¸n g× ? - 1 hs lªn b¶ng gi¶i bµi to¸n, c¶ líp lµm bµi vµo vë. Bµi gi¶i: Theo s¬ ®å, hiƯu sè phÇn b»ng nhau lµ 5 – 3 = 2 ( phÇn) Sè bÐ lµ: 192 : 2 3 = 288 Sè lín lµ: 288 + 192 = 480. §/S: 288 vµ 480 Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp. (18’) Bµi 1: GV cđng cè vỊ gi¶i d¹ng to¸n tỉng - HS ®äc thÇm ®Ị to¸n – t×m c¸ch vÏ tØ vµ hiƯu tØ. s¬ ®å vµ gi¶i bµi to¸n. GV yªu cÇu. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, d­íi líp lµm bµi vµo vë. - 2,3 hs d­íi líp nèi tiÕp nhau nªu KQ bµi lµm cđa m×nh. Bµi 2: (HS kh¸, giái) - 1 hs ®äc to ®Ị bµi. - Cđng cè vỊ gi¶i to¸n: - Y/C hs ®äc ®Ị to¸n. - Bµi to¸n thuéc d¹ng hiƯu tØ. V× nh×n H: Bµi to¸n thuéc d¹ng to¸n g× ? V× sao em vµo bµi to¸n biÕt hiƯu lµ 12 vµ sè lÝt biÕt ? n­íc m¾m lo¹i I gÊp 3 lÇn sè lÝt n­íc m¾m lo¹i II (lµ tØ sè) - 1 hs tãm t¾t ®Ị vµ gi¶i. Bµi gi¶i: HiƯu sè phÇn b»ng nhau lµ: - GV ®i giĩp ®ì mét sè hs yÕu. 3 – 1 = 2 ( phÇn ) Sè lÝt n­íc m¾m lo¹i II lµ: 12 : 2 = 6 (lÝt) Sè lÝt n­íc m¾m lo¹i I lµ: 6 + 12 = 18 (lÝt) - NhËn xÐt. §/S: 6lÝt ; 18lÝt Bµi 3: (HS kh¸, giái) - Cđng cè vỊ gi¶i to¸n h×nh häc. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, d­íi líp lµm - GV gỵi ý hs dùa vµo bµi to¸n t×m hai sè khi bµi vµo vë. biÕt tỉng vµ tØ ®Ĩ t×m chiỊu réng vµ chiỊu dµi. Bµi gi¶i: Nưa chu vi v­ên hoa lµ: 120 : 2 = 60 (m) Tỉng sè phÇn b»ng nhau lµ: 5 + 7 = 12 (phÇn) ChiỊu réng v­ên hoa lµ: 60 : 12 5 = 25 (m) ChiỊu dµi v­ên hoa lµ: 60 – 25 = 35 (m) 23
  11. DiƯn tÝch v­ên hoa lµ: 25 35 = 875 (m2) DiƯn tÝch lèi ®i lµ: 875 : 25 = 35 (m2) §/S: 3. Cđng cè -dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều : Tiếng Việt LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Giúp HS: * Nhĩm 1: Biết chuyễn hỗn số thành phân số rồi tính; viết các số đo độ dài dưới dạng hỗn số. * Nhĩm 2,3: Biết tìm hai số khi tổng (hiệu) của hai số và tỉ số của hai số đĩ. II. Đồ dùng dạy- học - VBT. III.Các hoạt động dạy- học: 1. KTBC: - GV KT vở của học sinh. - Nhận xét. 2.Luyện tập : a. GV giới thiệu bài Luyện tập tiết 1. b. HD làm bài tập Bài 1: - GV y/c HS đọc đề bài. - H: Muốn chuyển hỗn số thành phân số thì ta làm ntn? - Cả lớp làm vào VBT - GV cho HS làm bài. - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2: - GV y/c HS đọc đề bài. -GV làm mẫu: 34 34 5m 34 cm = 5m + m = 5 m 100 100 - GV cho HS làm bài. - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - GV y/c HS đọc đề tốn. - Cho học sinh xác định đây là dạng tốn điển hình gì? - GV cho HS tìm hiểu đề và đưa ra cách giải. - GV cho HS làm bài. - GV nhận xét, tuyên dương. * Bài 4: - GV y/c HS đọc đề tốn. - Cho học sinh xác định đây là dạng tốn điển hình gì? 2. Củng cố, dặn dị: - Nhận xét tiết học. 24
  12. - Về nhà hồn thành tất cả các bài tập trong VBTvà chuẩn bị tiết sau là tiết 1. GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP. QUYỀN TRẺ EM ĐẤT NƯỚC VÀ CỘNG ĐỒNG I/ MỤC TIÊU : -Biết mình là thành viên của gia đình nhỏ của xã hội tức cộng đồng nơi trẻ đang sống. -Mọi thứ trẻ đang được hưởng như :Quyền được học hành, được chăm sóc sức khoẻ, được bảo vệ, được thừa hưởng những thành quả văn hóa khoa học kĩ thuật là do tất cả cộng đồng đem lại. - Tự nhận thức được các quyền trẻ sẽ thừa nhận và gắn bó với cộng đồng, có bổn phận tham gia xây dựng đất nước, cộng đồng ngày càng giàu dđẹp, văn minh hơn. - Có thái độ đúng về mối quan hệ giữa bản thân, gia đình và xã hội. II/ BỊ CHUẨN: 1.Giáo viên : Tranh vẽ về :Bệnh viện, công viên, doanh trại quân đội, trường học. Nội dung hái hoa dân chủ. 2.Học sinh : Sổ tay ghi chép. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Cho học sinh hát bài “Trái đất này là của -Hát bài “Trái đất này là của chúng mình” chúng mình” 15’ 2. Giới thiệu bài : Tuần trước đã học chủ đề 2, -1 em nhắc tựa bài. hôm nay ta tìm hiểu chủ đề 3 : Đất nước cộng đồng. Một gia đình vĩ đại – cộng đồng và tổ quốc của tôi. Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm . Mục tiêu : Biết mình là thành viên của gia đình nhỏ của xã hội tức cộng đồng nơi trẻ đang sống. -Quan sát thảo luận nội dung 4 -Trực quan : 4 tranh tranh. -GV đưa câu hỏi thảo luận : -Các nhóm lần lượt trình bày các +Khi nào thì em đến bệnh viện ? nội dung trên : +Khi nào thì ta đến công viên ? 1.Bệnh viện là nơi chăm sóc sức +Các chú bộ đội làm nhiệm vụ gì ? khoẻ, chữa bệnh cho mọi người. +Trường học là nơi dành cho ai ? Khi bị bệnh khám sức khoẻ định kì, thăm người thân bị bệnh thì em đến bệnh viện. 2.Công viên là nơi nghỉ ngơi, vui 25
  13. chơi giải trí của mọi người. Những lúc nhàn rỗi dã ngoại cùng tập thể gia đình, em đến công viên. 3.Doanh trại quân đội là nơi đóng quân của các chú bộ đội. Các chú bộ đội làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, canh giữ biên giới, hải đảo, bầu trời và trọn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc ta. 4.Trường học là nơi học tập vui -Giáo viên tóm ý : Mọi người sống quanh ta, họ chơi của các em học sinh.Trường làm việc trong các cơ quan, nhà máy, ngoài học là nơi dành cho mọi người có đồng ruộng, trong các cửa hàng hay chợ búa. Tất nhu cầu đến học, trong đó có em cả hợp thành cộng đồng người chung sống trên và bạn bè của em. đất nước Việt Nam. -1 em nhắc lại. -Giải thích : Cộng đồng : Là bao gồm tất cả cá nhân và tập thể trường học, bệnh viện, công an, nhà máy . Cùng chung sống có truyền thống, tiếng noí chữ viết, phong tục tập quán và chung -1 em nhắc lại cộng đồng là gì. sống trên một mảnh đất từ lâu đời đó là dân tộc, đất nước gọi chung là cộng đồng. Hoạt động 2 : Hái hoa dân chủ. 15’ Mục tiêu : Học sinh biết trả lời câu hỏi hái hoa dân chủ. -GV cho mỗi em hái 1 hoa. 1.Hàng ngày các em cần làm gì để sống? 2.Các thức ăn hàng ngày mẹ mua ở đâu ? 3.Vì sao em đến trường ? -Học sinh lần lượt lên hái hoa đọc 4.Vì sao em phải giữ vệ sinh nơi công cộng ? câu hỏi vả trả lời ngay. 5.Bệnh viện để làm gì ? 6.Ở trường ai có nhiệm vụ dạy bảo các em ? 7.Để đường phố luôn sạch đẹp ta cần đến ai ? 8.Các chú bộ đội làm nhiệm vụ gì ? 9.Các cô chú công nhân góp phần gì cho mọi người 10. Các bác nông dân góp phần gì cho mọi người ? -GV tóm ý : Chúng ta sống phải có quan hệ với mọi người xung quanh.Đó là một gia đình lớn, - Nhiều em nhắc lại. gia đình Việt Nam. Tất cả các hoạt động của cộng đồng giúp các em sống và học tập. -GV gợi ỳ học sinh rút ra các quyền : 26
  14. +Quyền được nghỉ ngơi. +Quyền được hưởng về y tế dinh dưỡng. +Quyền được sống đầy đủ về thể Kết luận : Đất nước và cộng đồng là nơi ta sinh chất tinh thần và xã hội. sống, ở đó bao gồm nhiều người làm những công -Vài em đọc bài. việc khác nhau. Trẻ em được cộng đồng quan tâm -Đồng thanh. 4’ chăm sóc và giáo dục. 1’ Củng cố : Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò. Xem lại nội dung bài. -Hát bài “Trái đất này là của chúng mình” DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng Ngày tháng năm 2017 năm 2017 27