Giáo án Lớp 5 - Tuần 6 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng
Tiết 11 : SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A-PÁC-THAI
I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các tiếng phiên âm, tên riêng, các số liệu thống kê trong bài.
-Hiểu được nội dung : Phản đối chế độ phân biệt chủng tộc, ca ngợi cuộc đấu tranh của người da đen ở Nam Phi
-Ủng hộ cuộc đấu tranh chống chế độ A-pác-thai của người da đen, da màu ở Nam Phi.
II. Đồ dùng
Thầy: Tranh SGK
III. Các hoạt động dạy học
I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các tiếng phiên âm, tên riêng, các số liệu thống kê trong bài.
-Hiểu được nội dung : Phản đối chế độ phân biệt chủng tộc, ca ngợi cuộc đấu tranh của người da đen ở Nam Phi
-Ủng hộ cuộc đấu tranh chống chế độ A-pác-thai của người da đen, da màu ở Nam Phi.
II. Đồ dùng
Thầy: Tranh SGK
III. Các hoạt động dạy học
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 6 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_6_nam_hoc_2017_2018_tran_tuan_dung.doc
Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 6 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng
- TUẦN 06 ( Từ ngày 16 tháng 10 năm 2017 đến 20 tháng 10 năm 2017 Tiết Thứ Tiết Mơn theo Tên bài ngày PPCT Sáng 1 SHĐT Hai 16/10 2 Tốn 26 Luyện tập 1 Tốn LuyƯn tËp Chiều 2 Tốn LuyƯn tËp 1 Tập đọc 11 Sự sụp đổ của chế độ A-pác-thai Sáng 2 Chính tả 6 Ê-mi-li, con Ba 17/10 3 Tốn 27 HÐc – ta 1 Tiếng LuyƯn tËp Chiều Viẹt 2 Tiếng LuyƯn tËp Viẹt Sáng 1 LTVC 11 Mở rộng vốn từ: Hữu nghị - Hợp tác Tư 2 KC 6 Kể chuyện đã nghe, đã đọc 18/10 3 Tốn 28 LuyƯn tËp Chiều Sáng 1 Tập đọc 12 Tác phẩm của Si-le và tên phát xít Năm 2 TLV 11 Luyện tập làm đơn 19/10 3 Tốn 29 LuyƯn tËp chung 1 Tốn LuyƯn tËp Chiều 1 LTVC 12 Ơn tập về từ đồng nghĩa 2 TLV 12 Trả bài văn tả cảnh Sáng 3 Tốn 30 LuyƯn tËp chung Sáu 1 Tiếng LuyƯn tËp 20/10 Viẹt 2 SH 6 HỌC TẬP 5 NỘI DUNG: Chiều GDNG “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” DUYỆT CỦA BGH GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Mùi 1
- Thứ hai ngày 16 tháng 10 năm 2017 Tốn LUYỆN TẬP I. Mơc tiªu Giĩp hs: - BiÕt tªn gäi, kÝ hiƯu vµ mèi quan hƯ gi÷a c¸c ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch. - BiÕt chuyĨn ®ỉi c¸c ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch, so s¸nh c¸c sè ®o diƯn tÝch vµ gi¶i c¸c bµi to¸n cã liªn quan. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - Y/C hs lªn b¶ng lµm bµi tËp cđa tiÕt häc - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi tríc. nhËn xÐt. NhËn xÐt. 2. Bµi míi: * Híng dÉn hs luyƯn tËp. (33’) Bµi 1: Cđng cè c¸ch viÕt sè ®o cã ®¬n vÞ lµ - HS trao ®ỉi víi nhau vµ nªu tríc líp mÐt vu«ng. c¸ch ®ỉi: 35 35 - GV viÕt lªn b¶ng phÐp ®ỉi mÉu: 6 m2 35dm2 = 6 m2+ m2= 6 m2 6m2 35 dm2 vµ Y/C hs t×m c¸ch ®ỉi. 100 100 + ( Bµi 1a HS kh¸, giái lµm 2 sè ®o cuèi; Bµi - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi 1b lµm 1 sè ®o cuèi) vµo vë bµi tËp. 27 27 a) 8m227dm2 =8+ m2=8 m2 - GV gi¶ng l¹i c¸ch ®ỉi cho hs sau ®ã Y/C 100 100 65 c¸c em lµm bµi. b)- 4dm2 65cm2= 4dm2+ dm2= 100 65 - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. 4 dm2 100 95 Bµi 2: Y/C hs tù lµm bµi. - 95cm2 = dm2 - Y/C hs gi¶i thÝch v× sao ®¸p ¸n B lµ ®ĩng. 100 + 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë bµi tËp. - HS nªu miƯng kÕt qu¶. B . 305 mm2 - Bµi tËp Y/C chĩng ta so s¸nh c¸c sè Bµi 3: ®o diƯn tÝch, sau ®ã viÕt dÊu so s¸nh H: Bµi tËp Y/C chĩng ta lµm g×? thÝch hỵp vµo chç chÊm. - Chĩng ta ph¶i ®ỉi vỊ cïng mét ®¬n vÞ H: §Ĩ so s¸nh c¸c sè ®o diƯn tÝch tríc hÕt ®o, sau ®ã míi so s¸nh. chĩng ta ph¶i lµm g× ? - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi - Y/C hs lµm bµi. vµo vë bµi tËp. + 2dm2 7cm2 = 207 cm2 + 300mm2 > 2cm2289 mm2 + 3m248dm2 610 hm2 + V× 2dm27cm2= 200 cm2+ 7cm2= 207cm2 + ( HS kh¸, giái lµm cét 2) 2
- Bµi 4: Cđng cè vỊ gi¶i to¸n. - 1 hs ®äc ®Ị to¸n tríc líp , HS ®äc - Gäi hs ®äc ®Ị to¸n tríc líp. thÇm ®Ị to¸n sau ®ã t×m c¸ch gi¶i. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. Bµi gi¶i. DiƯn tÝch cđa mét viªn g¹ch lµ: NhËn xÐt. 40 40 = 1600 (cm2) DiƯn tÝch cđa c¨n phßng lµ: 1600 150 = 240 000 (cm2) 240 000 cm2 = 24 m2 §/S: 24 m2 3. Cđng cè - dỈn dß (2’) -NhËn xÐt chung giê häc. -VỊ nhµ lµm bµi tËp trong Chiều :Tốn TIẾT 1 I. Mục tiêu - Củng cố về bảng đơn vị đo diện tích: đổi đơn vị, so sánh và giải bài tốn cĩ lời văn. II. Chuẩn bị - Giáo viên chuẩn bị hệ thống bài tập. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt làm các bài tập Bài 1 -Giáo viên chép bài tập lên bảng. -1 học sinh đọc yêu cầu. -Học sinh làm bài tập vào vở. a) Viết các số đo dưới dạng số đo cĩ đơn vị là mét vuơng( theo mẫu) a) 2 2 2 52 2 52 2 52 52 Mẫu:4m 52dm =4m + m 4 m Mẫu:4m2 52dm2 =4m2 + m2 4 m2 100 100 100 100 7m2 81dm2 = 81 81 7m2 81dm2 = 7m 2 m2 7 m2 100 100 43m227dm2 = 27 27 43m227dm2 = 43m2 m2 43 m2 100 100 b) Viết các số đo dưới dạng cĩ số đo là đề- 69dm2 22cm2 = xi-mét vuơng. 22 22 69dm2 dm2 69 dm2 2 2 100 100 69dm 22cm = 69 96cm2 = dm2 96cm2 = 100 3
- Bµi 3: Gi¶i to¸n - HS ®äc thÇm ®Ị to¸n – t×m c¸ch gi¶i - GV yªu cÇu hs nªu c¸c bíc gi¶i. TÝnh - 1 em lªn b¶ng lµm bµi. ®ỵc diƯn tÝch c¨n phßng sau ®ã tÝnh sè tiỊn Gi¶i mua gç ®Ĩ l¸t sµn c¨n phßng ®ã. DiƯn tÝch c¨n phßng lµ: 6 4 = 24 (m2) + GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. Sè tiỊn mua gç ®Ĩ l¸t sµn c¨n phßng ®ã lµ: 280 000 24 = 6 720 000 (®ång) Bµi 4: (HS kh¸, giái) Gi¶i to¸n §¸p sè: 7 720 000 ®ång - Gv lu ý hs ®äc kÜ c©u hái trong bµi to¸n - HS ®äc ®Ị – t×m c¸ch gi¶i ®Ĩ thÊy r»ng ph¶i tÝnh diƯn tÝch khu ®Êt ®ã - 1 em lªn b¶ng lµm bµi. theo hai ®¬n vÞ lµ mÐt vu«ng vµ hÐc – ta. Gi¶i + GV giĩp ®ì hs yÕu. ChiỊu réng khu ®Êt ®ã lµ: 3 200 = 150 (m) 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) 4 VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. DiƯn tÝch khu ®Êt ®ã lµ: 200 150 = 30 000 (m2) = 3 ha §¸p sè: 3 ha Thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 2017 TẬP ĐỌC Tiết 12 : TÁC PHẨM CỦA SI-LE VÀ TÊN PHÁT XÍT I. Mục đích yêu cầu -Đọc đúng các tiếng phiên âm: Sin-le, Hít-le, Vin-hem-ten, Met-xi-na, Oóc-lê-ăng Biết đọc diễn cảm bài văn. -Nhận ra tiếng cười ngụ ý trong truyện: phát xít hống hách bị một cụ già cho bài học nhẹ nhàng mà sâu cay khiến hắn phải bẽ mặt. -Thông qua truyện vui, các em ngưỡng mộ tài năng của nhà văn Đức căm ghét những tên phát xít xâm lược. II. Đồ dùng -Tranh minh họa SGK/67 III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “Sự sụp đổ của chế độ A-pác-thai” Giáo viên nhận xét bài cũ qua phần kiểm - Học sinh lắng nghe tra bài cũ 3. Giới thiệu bài mới: * Luyện đọc -GV mời 1 bạn đọc toàn bài - 1HS đọc toàn bài - Lưu ý các em đọc đúng các từ ngữ sau: Sin- - HS đọc le, Pa-ri, Hít-le, Vin-hem-ten, Mét-xi-na, Oóc-lê-ăng - Mời 1 bạn đọc câu văn có thể hiện cách - Một người cao tuổi ngồi bên cửa 15
- ngắt nghỉ hơi. sổ/ tay cầm cuốn sách/ ngẩng đầu lạnh lùng đáp bằng tiếng Pháp:/ Chào ngài // - 1 học sinh ngắt nghỉ câu trên bảng. - Bài văn này được chia thành mấy đoạn? - 3 đoạn Đoạn 1: Từ đầu đến chào ngài Đoạn 2: Tiếp theo điềm đạm trả lời Đoạn 3: Còn lại - 3 HSđọc nối tiếp + mời 3 bạn khác đọc. - GV yêu cầu HS đọc lại toàn bài - 1 HS đọc -Đọc phần chú giải GV ghi bảng vào cột - HS đọc giải nghĩa ở phần chú tìm hiểu bài. giải. - GVõ đọc lại toàn bài, các em chú ý lắng nghe. * Tìm hiểu bài - Bạn nào cho thầy biết câu chuyện xảy ra ở - Truyện xảy ra trên 1 chuyến tàu đâu? Tên phát xít đã nói gì khi gặp những ở Pa-ri, thủ đô nước Pháp. Tên sĩ người trên tàu? quan Đức bước vào toa tàu, giơ thẳng tay, hô to: “Hít-le muôn năm” - Giáo viên chia nhóm nhẫu nhiên. Các em - Học sinh đếm số, nhớ số của sẽ đếm từ 1 đến 4, bắt đầu là bạn mình. - Thầy mời các bạn có cùng số trở về vị trí - Học sinh trở về nhóm, ổn định, nhóm của mình. cử nhóm trưởng, thư kí. - Yêu cầu học sinh thảo luận - Học sinh thảo luận Giáo viên nhận xét * Luyện đọc - Mời 1 bạn đọc lại toàn bài - 1 học sinh đọc lại - Thầy sẽ chọn mỗi dãy 3 bạn, đọc tiếp sức - Học sinh đọc + mời bạn nhận xét từng đoạn (2 vòng). Giáo viên nhận xét, tuyên dương * Củng cố – Dặn dò - Xem lại bài - Chuẩn bị: “Những người bạn tốt” - Nhận xét tiết học 16
- TẬP LÀM VĂN Tiết 11 : LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN I. Mục đích yêu cầu -Biết viết mot la đơn đúng quy định về thể thức đủ nội dung ay thiết, trình bày lí do, nguyện vọng rõ ràng. - Giáo dục học sinh biết cách bày tỏ nguyện vọng bằng lời lẽ mang tính thuyết phục. * GDKNS: - Ra quyết định (làm đơn trình bày nguyện vọng). - Thể hiện sự cảm thơng (chia sẻ, cảm thơng với nỗi bất hạnh của những nạn nhân chất độc màu da cam). II. Đồ dùng -Thầy: Mẫu đơn III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Giới thiệu bài mới: * Xây ay t mẫu đơn -1 học sinh đọc bài tham khảo “Thần ay t mang tên 7 sắc cầu vồng” - GV giới thiệu tranh, ảnh về thảm họa do chất độc màu da cam ay ra, hoạt động của Hội Chữ thập đỏ , - Dựa vào các mẫu đơn đã học: nêu cách - Học sinh nêu trình bày 1 lá đơn Giáo viên theo mẫu đơn * Hướng dẫn học sinh tập viết đơn -Học sinh đọc lại yêu cầu BT2 -HS viết đơn và đọc nối tiếp - Lưu ý: Phần lí do viết đơn là phần trọng - Lớp đọc thầm tâm, cũng là phần khó viết nhất - Học sinh viết vào vở - Học sinh nối tiếp nhau đọc - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét * Củng cố – Dặn dò - Trưng bày những lá đơn viết đúng, giàu sức thuyết phục. Giáo viên nhận xét - Lớp nhận xét, phân tích cái hay - Nhận xét chung về tinh thần làm việc của 17
- lớp, khen thưởng học sinh viết đúng yêu cầu - Nhận xét tiết học To¸n LuyƯn tËp chung I. Mơc tiªu Giĩp hs tiÕp tơc cđng cè vỊ: - C¸c ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch ®· häc, c¸ch tÝnh diƯn tÝch c¸c h×nh ®· häc. - Gi¶i c¸c bµi to¸n cã liªn quan ®Õn diƯn tÝch. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (3’) - GV yªu cÇu - 1 em lªn b¶ng lµm BT 3 - GV nhận xét HS nhËn xÐt 2. Bµi míi: *) Híng dÉn hs luyƯn tËp (30’) Bµi 1: Gi¶i to¸n - HS ®äc thÇm ®Ị bµi – t×m c¸ch - GV yªu cÇu hs tù lµm sau ®ã ch÷a bµi. gi¶i. - 1 em lªn b¶ng lµm bµi. - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. Gi¶i DT mét viªn g¹ch lµ: 30 30=900(cm2) DT c¨n phßng lµ: 6 9 = 54(m2) 54 m2 = 540 000 cm2 Bµi 2: GV cđng cè vỊ gi¶i to¸n. Sè viªn g¹ch dïng ®Ĩ l¸t kÝn nỊn c¨n GV lu ý hs – sau khi lµm xong phÇn a – phßng lµ:540000 : 900 =600(viªn phÇn b cã thĨ tãm t¾t nh sau: g¹ch) 100 m2: 50 kg §¸p sè: 600 viªn g¹ch 320 m2: kg? - HS ®äc thÇm ®Ị to¸n – t×m c¸ch Bµi 3: (HS kh¸, giái) Híng dÉn hs c¸ch gi¶i. gi¶i. T×m chiỊu dµi, chiỊu réng thËt cđa m¶nh ®Êt HS lµm vµo vë BT « li – sau ®ã nªu (®ỉi ngay ra mÐt). T×m DT b»ng m2. miƯng kÕt qu¶: a) DT : 3200 m2 b) §/s: 16 t¹ Bµi 4: (HS kh¸, giái) Híng dÉn hs t×m DT - 1 em lªn b¶ng lµm bµi – díi líp miÕng b×a – chän c©u tr¶ lêi ®ĩng. lµm vµo vë « li. Gi¶i ChiỊu dµi cđa m¶nh ®Êt ®ã lµ: 5 100 = 5000(cm) = 50 m ChiỊu réng cđa m¶nh ®Êt ®ã lµ: 3 1000 = 3000(cm) = 30 cm DiƯn tÝch cđa m¶nh ®Êt ®ã lµ: 18
- 50 30 = 1500(m2) §¸p sè: 1500 m2 - HS lµm vµo vë vµ nªu miƯng kÕt qu¶ c 224cm2 3.Cđng cè - dỈn dß - NhËn xÐt chung giê häc. -VỊ nhµ «n l¹i bµi. Chiều :Tốn ƠN TẬP I.Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh các đơn vị đo diện tích, cách chuyển đổi đơn vị đo - Rèn cho học sinh kĩ năng chuyển đổi đơn vị đo. - Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ mơn. II.Chuẩn bị : - Phấn màu. III.Hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ : Học sinh kể tên các đơn vị đo diện tích từ lớn đến nhỏ. Km2 ; hm2 ; dam2 ; m2 ; dm2 ; cm2 ; mm2 Giáo viên nhận xét và tuyên dương. 2.Dạy bài mới: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài tập 1: Viết các số đo sau dưới dạng số đo cĩ đơn vị là mét vuơng (theo mẫu) 2m2 14dm2 ; 15m2 62dm2 ; 39m2 2dm2 ; 32dm2 ; 2m2 57dm2 Bài giải: 39m2 2dm2 = 39m2 + 2 m2 = 39 2 m2 100 100 2m2 14dm2 = 2m2 + 14 m2 = 2 14 m2 ; 15m2 62dm2 = 15m2 + 62 m2 = 15 62 m2 100 100 100 100 32dm2 = 32 m2 ; 2m2 57dm2 = 2m2 + 57dm2 = 2 57 m2 100 100 Bài tập 2: Viết các số đo sau dưới dạng số đo cĩ đơn vị là đề-xi-mét vuơng. 5m2 56dm2 = 556dm2 5300cm2 = 52dm2 43m2 57dm2 = 4357dm2 68 900cm2 = 689dm2 102m2 79dm2 = 10 279dm2 900 000mm2 = 90dm2 2dam2 24dm2 = 2 0 024dm2 2500cm2 = 25dm2 78dam2 97dm2 = 780 097dm2 710000mm2 = 71dm2 Bài tập 3 : Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: a)5cm2 9mm2 = mm2 b)4m2 27mm2 = mm2 19
- Số thích hợp để điền vào chỗ chấm là: a) A. 509 ; B. 590 ; C. 59 ; D. 5900 b)A. 4027 ; B. 40 027 ; C. 42 700 ; D. 427 3.Dặn dị : - Về nhà ơn lại bảng đơn vị đo diện tích. Thứ sáu ngày 20 tháng 10 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 12: Ơn tập về từ đồng nghĩa I. Mục đích yêu cầu -Dựa theo ý một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu, viết được đoạn văn miêu tả sự vật có sử dụng1,2 từ đồng nghĩa. II. Các hoạt động dạy học - Yêu cầu học sinh đọc bài 3 - Đọc lại khổ thơ trong “Sắc màu em yêu” Giáo viên gợi ý: có thể chọn từ đồng - Cả lớp viết lại đoạn văn ở bài tập nghĩa và chọn những hình ảnh do các em 3 theo yêu cầu của giáo viên. tự suy nghĩ thêm. Giáo viên chọn bài hay để tuyên dương. 4. Củng cố –Dặn dò - Hoàn thành tiếp bài 3 TẬP LÀM VĂN Tiết 12 : LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục đích yêu cầu - Nhận biết cách quan sát khi tả cảnh trong 2 đoạn văn trích. - Biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn miêu tả một cảnh sông nước. - Giáo dục HS lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Giới thiệu bài mới: * Hướng dẫn HS trình bày kết quả quan sát. Bài 1: - Yêu cầu lớp quan sát tranh minh họa. - 2, 3 HS trình bày kết quả quan sát. 20
- - Lớp nhận xét ưu điểm / hạn chế - Đọc thầm 3 đoạn văn, các câu hỏi sau từng đoạn, suy nghĩ TLCH. Đoạn a: - Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển? - Sự thay đổi màu sắc của mặt biển theo sắc màu của mây trời. - Câu nào nói rõ đặc điểm đó? - Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời câu mở đoạn. - Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát + Khi bầu trời xanh thẳm những gì và vào những thời điểm nào? + Khi bầu trời rải mây trắng nhạt + Khi bầu trời âm u mây múa + Khi bầu trời ầm ầm giông gió - Khi quan sát biển, tg đã có những liên - Biển như con người - cũng biết buồn tưởng thú vị như thế nào? vui, lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng. Đoạn b: +Con kênh được quan sát vào những thời - Mọi thời điểm: suốt ngày, từ lúc mặt điểm nào trong ngày ? trời mọc đến lúc mặt trời lặn, buổi sáng, giữa trưa, lúc trời chiều. + Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh Thị giác: chủ yếu bằng giác quan nào ? + sáng: phơn phớt màu đào + giữa trưa: hóa thành dòng thủy ngân cuồn cuộn lóa mắt. + về chiều: biến thành 1 con suối lửa + Nêu tác dụng của những liên tưởng khi - Giúp người đọc hình dung được cái quan sát và miêu tả con kênh? nắng nóng dữ dội ở nơi có con kênh Mặt trời này, * HD HS lập dàn ý. - Yêu cầu HS đối chiếu phần ghi chép của - 1 học sinh đọc yêu cầu mình khi thực hành quan sát cảnh sông nước với các đoạn văn mẫu để xem xét. - Học sinh làm việc cá nhân trên + Trình tự quan sát nháp. + Những giác quan đã sử dụng khi quan - Nhiều học sinh trình bày dàn ý sát. + Những gì đã học được từ các đoạn văn mẫu. - GV chấm điểm, đánh giá cao những bài có dàn ý. * Củng cố – Đặn dò 21
- - Nhận xét về tinh thần làm việc của lớp. - Hoàn chỉnh dàn ý, viết vào vở - Chuẩn bị: “Luyện tập tả cảnh: Sông nước” - Nhận xét tiết học To¸n LuyƯn tËp chung I. Mơc tiªu: Giĩp hs cđng cè vỊ: - BiÕt so s¸nh vµ s¾p thø tù c¸c ph©n sè. - TÝnh gi¸ trÞ cđa biĨu thøc cã ph©n sè. - Gi¶i bµi to¸n vỊ t×m hai sè khi biÕt hiƯu vµ tØ sè cđa hai sè ®ã. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi cđa tiÕt häc tríc. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo NhËn xÐt. dâi nhËn xÐt. 3. Bµi míi: • Híng dÉn hs luyƯn tËp. (33’) Bµi 1: ViÕt c¸c ph©n sè sau theo thø tù tõ bÐ - HS ®äc thÇm ®Ị bµi. ®Õn lín. - Chĩng ta ph¶i so s¸nh c¸c ph©n sè - Y/C hs ®äc ®Ị to¸n. víi nhau. H: §Ĩ s¾p xÕp ®ỵc c¸c ph©n sè theo thø tù tõ bÐ ®Õn lín, tríc hÕt chĩng ta ph¶i lµm g× - 2 hs nªu tríc líp. ? H: Em h·y nªu c¸ch so s¸nh c¸c ph©n sè - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, HS c¶ líp lµm cïng mÉu, kh¸c mÉu. bµi vµo vë. 18 28 31 32 - Y/C hs lµm bµi. a) ; ; ; 35 35 35 35 1 2 3 5 - Bµi b gỵi ý hs quy ®ång mÉu sè Gi÷ b) < < < 1 12 3 4 6 nguyªn ph©n sè . 2 - 4 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi Bµi 2:TÝnh vµo vë. 3 2 5 9 8 5 - Y/C hs lµm bµi, nh¾c hs nÕu lµ ph©n sè a) + + = + + cha tèi gi¶n nªn rĩt gän ngay trong qu¸ 4 3 12 12 12 12 22 11 tr×nh tÝnh cho thuËn tiƯn. = = + (HS kh¸, giái lµm bµi b,c) 12 6 7 7 11 28 14 11 3 b) - - = - - = . - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. 8 16 32 32 32 32 32 3 2 5 3 2 5 1 c) = = 5 7 6 5 7 2 3 7 22
- 15 3 3 15 8 3 d) : = NhËn xÐt. 16 8 4 16 3 4 3 5 8 3 15 = = 2 8 3 4 18 Bµi 3: (HS kh¸, giái) Cđng cè vỊ gi¶i to¸n. - 1 hs ®äc ®Ị bµi tríc líp, HS c¶ líp - Y/C hs ®äc ®Ị bµi vµ tù lµm bµi . lµm bµi vµo vë. Bµi gi¶i. - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. 5 ha = 50 000m2 DiƯn tÝch cđa hå níc lµ: 50 000 : 10 3 = 15 000 (m2) §/S: 15 000m2 Bµi 4: Cđng cè vỊ gi¶i to¸n d¹ng hiƯu - tØ. - 1 hs ®äc ®Ị to¸n tríc líp. - Y/C hs ®äc ®Ị to¸n. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, hs c¶ líp lµm - Y/C hs tù lµm bµi. bµi vµo SGK. Tãm t¾t ®Ị. Bµi gi¶i: ? tuỉi Theo s¬ ®å, hiƯu sè phÇn b»ng nhau Tuỉi bè: lµ: 4 – 1 = 3 (phÇn) 30 tuỉi Tuỉi cđa con lµ: Tuỉi con: 30 3 = 10 (tuỉi) ? tuỉi Tuỉi cđa bè lµ: 10 + 30 = 40 (tuỉi) §/S: Con 10 tuỉi Bè 40 tuỉi 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) - NhËn xÐt chung giê häc. -VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều LUYỆN TẬP TIẾNG VIỆT LUYỆN TẬP TỪ ĐỒNG ÂM I.Mục tiêu - Nắm được như thế nào là từ đồng âm - Rèn kĩ năng làm các bài tập về từ đồng âm II.Các hoạt động dạy và học 1. Từ đồng âm - Cho HS nêu ví dụ: + Cái bàn- Bàn cơng việc + Chân ghế - chân của bạn Lan bị gãy. - GV cùng HS nhận xét : + Bàn thứ nhất chỉ tên sự vật thuộc danh từ, “bàn” thứ hai chỉ hoạt động là động từ. + “Chân “ thứ nhất chỉ bộ phận bên dưới của caí ghế là danh từ, “chân “ thứ hai chỉ chân của người dùng để đi đây là danh từ. 23
- - Cho HS nhắc lại ghi nhớ về từ đồng âm 2. Bài tập Bài 1: Các câu sau đây dùng từ đồng âm nào để chơi chữ ? Hãy phân tích các từ đồng âm đĩ ? a.Con bị đang bị ra ăn cỏ. b.Mẹ em rán đậu, thuyền đậu san sát. c.Em đá hịn đá d.An đọc chuyện cổ tích, tổ 4 nĩi chuyện . - Thu một số bài chấm điểm - Nhận xét và sửa lại nếu sai a.”Bị” là từ đồng âm, bị thứ nhất là tên lồi vật là danh tư “bị” thứ hai là hoạt động là động từ . b.” đậu” là từ đồng âm: “đậu” thứ nhất là một mĩn ăn là danh từ, “đậu” thứ hai hoạt động đây là động từ . c.Từ” đá” là từ đồng âm: “đá” thứ nhất là hoạt động đây là động từ , “đá” thứ hai là danh từ. d.”chuyên“ là từ đồng âm: ‘chuyện thứ nhất là danh từ, “ chuyện ” thứ hai là động từ. GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP HỌC TẬP 5 NỘI DUNG: “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” I.Mục tiêu - Qua bài học, học sinh biết được 3 nội dung đầu trong 5 nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. - Bước đầu hiểu và trả lời được các câu hỏi xoay quanh 3 nội dung đầu về “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. - Có thái độ tích cực ban đầu theo yêu cầu các nội dung vừa học. II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Bảng phụ ghi 3 nội dung đầu trong 5 nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, hoặc ghi ở giấy rô ki. III. Các hoạt động . Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài - Hát - GV giới thiệu ngắn gọn nội dung bài học. 2. Phát triển các hoạt động. Hoạt động 1: Cho học sinh làm ở phiếu học tập 7’ Mục tiêu: HS bước đầu nắm được nội dung 1 trong 5 nội dung “Xây dựng trường học thân 24
- thiện, học sinh tích cực”. Cách tổ chức: - GV phát phiếu cho học sinh suy nghĩ làm để - Học sinh lắng nghe giáo viên khoanh tròn vào những ý đúng. phổ biến nhiệm vụ. Thực hiện a. Trường sạch, đẹp, an toàn hơn phải có có làm việc ở phiếu cây xanh, thoáng mát, lớp học đủ ánh sáng, bàn ghế hợp lứa tuổi học sinh. b. Ở trường học không cần thiết trồng cây và chăm sóc thường xuyên. c. Trường phải có đủ nhà vệ sinh, và giữ vệ sinh sạch sẽ. d. Nhà vệ sinh không cần thiết phải bố trí phù hợp. e. Học sinh phải tích cực tham gia vào các hoạt - HS trình bày, nhận xét, bổ sung. động của nhà trường. - Nghe kết luận của GV, đọc lại Giáo viên nêu nội dung từng ý của bài tập - nội dung 1. cho HS nêu, nhận xét. Giáo viên chốt lại, treo - Học sinh nghe giáo viên phổ bảng phụ ghi ý nội dung 1 lên bảng. Cho HS biến nhiệm vụ. Thực hiện làm đọc. việc cá nhân trong phiếu học tập. Hoạt động 2: Cho HS làm việc theo nhóm (10’) - Học sinh nghe yêu cầu câu hỏi, - Giáo viên treo bảng phụ ghi nội dung 2 lên thảo luận theo nhóm để trình bảng. Gọi 2 – 3 HS đọc. Nêu câu hỏi (ghi sẵn ở bày, nhận xét. bảng) cho HS thảo luận nhóm 4. Câu hỏi: 1. Thầy cô giáo phải làm gì để khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện - Đọc lại nội dung vừa tìm hiểu. khả năng tự học của học sinh. 2. Học sinh cần làm gì để cùng các thầy cô - HS nghe yêu cầu của giáo viên. giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và Thảo luận nhóm theo yêu cầu học có hiệu quả ngày càng cao? của giáo viên. Giáo viên cho đại diện các nhóm trình bày, nhận xét. Giáo viên bổ sung và cho học sinh - Đại diện các nhóm trình bày, nhắc lại nội dung 2 các em vừa tìm hiểu. nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm 10’ - HS nghe kết luận của GV. Đọc - Giáo viên cho 3 HS đọc nội dung 3 đã ghi sẵn nội dung 3. trên bảng phụ. Chia HS ngồi ở 3 dãy bàn, mỗi dãy bàn thảo luận một ý trong nội dung (trong dãy bàn chia HS ngồi nhóm 4) theo câu hỏi: - HS nhắc lại tên bài, đọc lại 3 25
- - Học sinh cần phải rèn những kĩ năng gì? nội dung các em vừa học. - GV cho đại diện các nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung. GV chốt lại ý chính, cho HS đọc lại nội dung 3. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò3’: - Giáo viên cho HS nhắc lại tên bài. - Gọi 3 em mỗi em đọc 1 nội dung vừa học; 1 HS khá đọc toàn bộ 3 nội dung. - Dặn học sinh về nhà đọc kĩ và thuộc 3 nội dung vừa học. DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 . Ngày tháng năm 2017 26