Giáo án Lớp 5 - Tuần 7+8 - Năm học 2017-2018 - Lê Quang Hùng

KỂ CHUYỆN

Tiết 7: Cây cỏ nước nam

I. Mục đích yêu cầu 

-Dựa tranh minh họa trong SGK, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên. 

-Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện là một lời khuyên con người hãy yêu quý thiên nhiên, chăm chút từng ngọn cỏ, lá cây. Chúng thật quý và hữu ích nếu chúng ta biết nhìn ra giá trị của nó. 

-Có ý thức bảo vệ thiên nhiên bằng những hành động cụ thể như không xả rác bừa bãi, bứt, phá hoại cây trồng, chăm sóc cây trồng... 

II. Đồ dùng

-Tranh minh hoạ trong SGK

III. Các hoạt động dạy học
doc 61 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 4780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 7+8 - Năm học 2017-2018 - Lê Quang Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_78_nam_hoc_2017_2018_le_quang_hung.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 7+8 - Năm học 2017-2018 - Lê Quang Hùng

  1. BÁO GIẢNG TUẦN 07 Thứ Tiết theo Tiết Mơn Tên bài ngày PPCT 1 Chào cờ Hai 2 Đạo đức 7 Nhớ ơn tổ tiên (tiết 1) 23/10 3 Tập đọc 13 Những người bạn tốt 4 Tốn 31 LuyƯn tËp chung 5 1 Chính tả 7 Dòng kinh quê hương 2 KC 7 Cây cỏ nước nam Ba 3 Tốn 32 Kh¸i niƯm sè thËp ph©n 24/10 4 Khoa học 13 Phòng bệnh sốt xuất huyết 5 1 LTVC 13 Từ nhiều nghĩa 2 KC 7 Cây cỏ nước nam Tư 3 Tốn 33 Kh¸i niƯm sè thËp ph©n (TiÕp) 25/10 4 Lịch sử 7 Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời 5 TLV 13 Luyện tập tả cảnh 1 Tập đọc 14 Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà 2 TLV 14 Luyện tập tả cảnh Năm 3 Tốn 35 Hµng cđa sè thËp ph©n: §äc, ViÕt sè thËp ph©n 26/10 4 Khoa học 14 Phòng bệnh viêm não 5 1 Mĩ thuật 7 Vẽ tranh . Đề tài An tồn giao thơng 2 LTVC 14 Luyện tập từ nhiều nghĩa Sáu LuyƯn tËp 27/10 3 Tốn 35 4 Kĩ thuật 7 Nấu cơm (tiết 1) 5 SH GDNG An tồn giao thơng đường bộ Chiều 1 Đất Mũi, ngày tháng 10 năm 2017 . Đất Mũi, ngày tháng 10 năm 2017 Duyệt của BGH Giáo viên chủ nhiệm Nguyễn Văn Tồn Lê Quang Hùng 1
  2. Thứ hai ngày 23 tháng 10 năm 2017 Đạo đức Tiết 7: Nhớ ơn tổ tiên (tiết 1) I. Mục tiêu -Biết được con người ai cũng có tổ tiên, ông bà và mỗi người đều phải nhứ ơn tổ tiên. -Nêu được những việc nên làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên. - Biết những việc làm cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. * HSKG: Biết tự hào về truyền thống gia đình, giịng họ. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (4’) 05 HS Hoạt động của thầy Hoạt động của trị 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại đề. b. HĐ 1: Tìm hiểu nội dung truyện Thăm mộ. * Mục tiêu: Giúp HS biết được một biểu hiện của lòng biết ơn tổ tiên. * Cách tiến hành: – GV mời HS đọc truyện Thăm mộ. - 2 HS – Thảo luận cả lớp theo 3 câu hỏi 1,2,3 SGK/14. - HS trả lời . KL: GV kết luận. c. Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK. * Mục tiêu: Giúp HS biết được những việc cần làm để tỏ lịng biết ơn tổ tiên. * Cách tiến hành: - HS làm bài tập cá nhân rồi trao đổi bài làm với bạn bên cạnh. - HS làm vào nháp. - GV mời HS trình bày ý kiến về từng việc làm và - Cả lớp trao đổi, nhận xét, bổ sung . giải thích lí do. KL: GV rút ra kết luận. d. Hoạt động 3: Tự liên hệ. * Mục tiêu: HS biết tự đánh giá bản thân qua đối chiếu với những việc cần làm để tỏ lịng biết ơn tổ tiên. ❖ Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS kể những việc đã làm được để thể hiện lịng biết ơn tổ tiên và những việc chưa làm - HS làm việc cá nhân sau đĩ trao đổi được. trong nhĩm nhỏ. - GV mời một số HS trình bày trước lớp. - 4 HS - GV nhận xét, khen những HS đã biết thể hiện lịng biết ơn tổ tiên bằng các việc làm cụ thể, thiết thực và nhắc nhở các HS khác học tập theo bạn. 3. Củng cố - dặn dị: 2
  3. - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - 2 HS - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài học sau. TẬP ĐỌC Tiết 13 : Những người bạn tốt I. Mục đích yêu cầu -Đọc rành mạch, lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn. - Hiểu nội dung câu chuyện. Ca ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người. Cá heo là bạn của con người. -Giáo dục học sinh yêu quý thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên. * GDMTBĐ:(Bộ phận) Biết thêm về cá heo, qua đĩ giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên biển. II. Đồ dùng - Tranh minh hoạ SGK III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Tác phẩm của Sin-le và tên phát xít.  Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: “Những người bạn tốt” * Luyện đọc - 1 Học sinh đọc toàn bài - Rèn đọc những từ khó: A-ri-ôn, Xi-xin, - Luyện đọc những từ phiên âm boong tàu - Bài văn chia làm mấy đoạn? * 4 đoạn: Đoạn 1: Từ đầu trở về đất liền Đoạn 2: Những tên cướp giam ông lại. Đoạn 3: Hai hôm sau A-ri-ôn Đoạn 4: Còn lại - Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp theo đoạn - Lần lượt học sinh đọc nối tiếp - HS đọc thầm chú giải sau bài đọc. - 1 học sinh đọc thành tiếng - Giáo viên giải nghĩa từ -HS đọc chú giải - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài - Học sinh nghe * Tìm hiểu bài - Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy xuống - Vì bọn thủy thủ cướp hết tặng vật của ông biển? và đòi giết ông. - Tổ chức cho học sinh thảo luận - Các nhóm thảo luận - Đại diện nhóm trình bày các nhóm nhận xét. 3
  4. -Nhận biết và phân biệt cách viết hai kiểu mở bài: mở bài gián tiếp, kết bài trực tiếp. -Phân biệt được hai cách viết kết bài: kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng; viết được đoạn mở bài gián tiếp, đoạn kết bài mở rộng cho bài văn miêu tả cảnh thiên nhiên ở địa phương. - Giáo dục học sinh lòng yêu mến cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo. * GDMTBĐTồn phần) Gợi ý HS tả cảnh biển, đảo theo chủ đề: cảnh đẹp ở địa phương. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: -2, 3 học sinh đọc đoạn văn. -Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Bài 1: -HS lần lượt đọc nối tiếp yêu cầu bài tập – Cả lớp đọc thầm. -1 HS đọc đoạn Mở bài a -1 học sinh đọc đoạn Mở bài b. + a – Mở bài trực tiếp. -Giáo viên nhận xét, bổ sung. + b – Mở bài gián tiếp. Bài 2: -HS đọc yêu cầu – Nối tiếp đọc. -Yêu cầu HS nêu những điểm -HS so sánh nét khác và giống của 2 đoạn kết giống và khác. bài. - Học sinh thảo luận nhóm. - Dự kiến: Đều nói đến tình cảm yêu quý, gắn bó thân thiết đối với con đường. - Khẳng định con đường là tình bạn. - Nêu tình cảm đối với con đường-Ca ngợi công ơn của các cô chú công nhân vệ sinh hành động thiết thực. -1 học sinh đọc yêu cầu, chọn cảnh. -Giáo viên chốt lại. -Học sinh làm bài. Bài 3: -HS lần lượt đọc đoạn Mở bài, kết bài. -Gợi ý cho HS Mở bài theo kiểu -Cả lớp nhận xét. gián tiếp và kết bài theo kiểu mở rộng . -GV nhận xét, bổ sung *Củng cố – Dặn dò -Học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ. 51
  5. -Giới thiệu HS nhiều đoạn văn giúp HS nhận biết: Mở bài gián tiếp – Kết bài mở rộng. -Viết bài vào vở. -Chuẩn bị: “Luyện tập thuyết trình, tranh luận”. -Nhận xét tiết học. To¸n: (TiÕt 39) LuyƯn tËp chung. I. Mơc tiªu: Giĩp hs cđng cè vỊ. - §äc, viÕt, s¾p xÕp thø tù c¸c sè thËp ph©n. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1) Bµi cị: (5’) - GV yªu cÇu. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp. HS nhËn xÐt 2) Bµi míi: (32’) *) GV h­íng dÉn hs luyƯn tËp. + GV ch÷a bµi. Bµi 1: §äc c¸c sè thËp ph©n sau ®©y. - HS ®äc yªu cÇu cđa ®Ị – sau ®ã lµm vµo vë. + Cđng cè c¸ch ®äc, viÕt sè thËp ph©n. 2 em lªn b¶ng lµm bµi. a) 7,5: B¶y phÈy n¨m. + GV cã thĨ hái thªm vỊ gi¸ trÞ theo 28,416: Hai m­¬i t¸m phÈy bèn tr¨m m­êi hµng cđa c¸c ch÷ sè trong tõng sè thËp s¸u. ph©n. 201,05: Hai tr¨m linh mét phÈy kh«ng n¨m. - 2 em lªn b¶ng lµm bµi – d­êi líp lµm vµo vë. Bµi 2: ViÕt sè thËp ph©n cã: a) N¨m ®¬n vÞ, b¶y phÇn m­êi: 5,7 Cđng cè c¸ch viÕt sè TP. b) Kh«ng ®¬n vÞ, mét phÇn tr¨m: 0,01 (GV giĩp ®ì hs yÕu) c) Kh«ng ®¬n vÞ, ba tr¨m linh bèn phÇn ngh×n: 0,304 - 1 em lªn b¶ng lµm bµi – d­íi líp lµm vµo vë. + Thø tù xÕp ®ĩng lµ: Bµi 3: ViÕt c¸c sè sau theo thø tù tõ bÐ 41,538; 41,835; 42,358; 42,538 ®Õn lín. + GV cđng cè l¹i phÇn nguyªn, c¸c - 1 em lªn b¶ng lµm bµi: 58 63 8 7 9 7 hµng phÇn m­êi, phÇn tr¨m, phÇn ngh×n b) = = 49 – yªu cÇu hs so s¸nh sau ®ã råi xÕp. 9 8 9 8 Bµi 4b: TÝnh . + Gỵi ý hs: T×m thõa sè chung cđa c¶ TS vµ MS sau ®ã chia c¶ tư sè vµ mÉu sè cho thõa sè chung 3. Cđng cè - dỈn dß: 52
  6. NhËn xÐt chung giê häc VỊ nhµ «n l¹i bµi. Khoa học Tiết 16 : Phòng tránh HIV / AIDS I. Mục tiêu -Biết nguyên nhân và phòng tránh bệnh HIV/AIDS -GD HS có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh nhiễm HIV. * Giáo dục KNS: - KN tìm kiếm, xử lí thơng tin, trình bày hiểu biết về bệnh HIV/AIDS và cách phịng tránh HIV/AIDS. - KN hợp tác với các thành viên trong nhĩm để tổ chức, hồn thành cơng việc liên quan đến triển lãm. II. Đồ dùng - Hình vẽ trong SGK/35 III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ:“Phòng bệnh viêm gan A” - Trò chơi “Bão thỗi” gọi 4 em tham - 4 học sinh có số gọi lên chọn bông hoa có gia “Hái hoa dân chủ”. kèm câu hỏi trả lời. - Nguyên nhân, cách lây truyền bệnh - Do vi-rút viêm gan A, bệnh lây qua đường viêm gan A? Một số dấu hiệu của tiêu hóa. Một số dấu hiệu của bệnh viêm gan bệnh viêm gan A? A: sốt nhẹ, đau ở vùng bụng bên phải, chán ăn. - Nêu cách phòng bệnh viêm gan A? - Cần “ăn chín, uống sôi”, rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện.  GV nhận xét . 3. Giới thiệu bài mới: “Phòng tránh HIV / AIDS” - Ghi bảng tựa bài * Hoạt động 1: Trò chơi “Ai nhanh - - Hoạt động nhóm, lớp Ai đúng” - Giáo viên tiến hành chia lớp thành - Học sinh họp thành nhóm (Học sinh có thẻ 4 (hoặc 6) nhóm (chia nhóm theo thẻ hình giống nhau họp thành 1 nhóm). hình). - Giáo viên phát mỗi nhóm 1 bộ - Đại diện nhóm nhận bộ phiếu và giấy khổ phiếu có nội dung như SGK/34, một to. tờ giấy khổ to. - Giáo viên nêu yêu cầu: Hãy sắp - Các nhóm tiến hành thi đua sắp xếp. xếp các câu hỏi và câu trả lời tương 2 nhóm nhanh nhất, trình bày trên bảng ứng? Nhóm nào xong trước được lớp các nhóm còn lại nhận xét. 53
  7. trình bày sản phẩm bảng lớp (2 nhóm nhanh nhất).  Giáo viên nhận xét, tuyên dương Kết quả như sau: nhóm nhanh, đúng và đẹp. 1 -c ; 2 – b ; 3 – d ; 4 – e ; 5 - a - Như vậy, hãy cho thầy biết HIV là - Học sinh nêu gì? Ghi bảng: HIV là tên loại vi-rút làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. - AIDS là gì? - Học sinh nêu Giáo viên chốt: AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch của cơ thể (đính bảng). * Hoạt động 2: Tìm hiểu các đường - Hoạt động nhóm, cá nhân, lớp lây truyền và cách phòng tránh HIV / AIDS. - Thảo luận nhóm bàn, quan sát hình - Học sinh thảo luận nhóm bàn 1,2,3,4 trang 35 SGK và trả lời câu Trình bày kết quả thảo luận (1 nhóm, các hỏi: nhóm khác bổ sung, nhận xét). +Theo bạn, có những cách nào để không bị lây nhiễm HIV qua đường máu ? Giáo viên gọi đại diện 1 nhóm trình bày.  Giáo viên nhận xét + chốt - Học sinh nhắc lại * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động lớp - Giáo viên nêu câu hỏi nói tiếng - Học sinh giơ thẻ “Hết” học sinh trả lời bằng thẻ Đ - S.  Giáo viên nhận xét, tuyên dương 4. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: “Thái độ đối với người nhiễm HIV / AIDS.” - Nhận xét tiết học Thứ sáu ngày 3 tháng 11 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 16 : Luyện tập về từ nhiều nghĩa I. Mục đích yêu cầu 54
  8. -Phân biệt nhanh từ nhiều nghĩa, từ đồng âm, từ nhiều nghỉa trong số các từ nêu ở BT1. - Hiểu được các nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ nhiều nghĩa; đặt câu phân biệt các nghĩa của một số từ nhiều nghĩa là tính từ. -Có ý thức sử dụng từ đúng và hợp nghĩa. * HS khá, giỏi biết đặt câu phân biệtcác nghĩa của mỗi tính từ nêu ở BT3. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên” - Nhận xét, đánh giá 3. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập về từ nhiều nghĩa” * Nhận biết và phân biệt từ nhiều nghĩa với từ đồng âm. - Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm - Tiến hành theo quy trình chia nhóm ngẫu ngẫu nhiên (6 nhóm). nhiên đã hình thành. * Yêu cầu: - Thảo luận (5 phút) Trong các từ gạch chân dưới đây, những từ nào là từ đồng âm với nhau, từ nào là từ nhiều nghĩa? * Nhóm 1 và 4: - Lúa ngoài đồng đã chín vàng. - chín 2 và chín 1,3: từ đồng âm - Tổ em có chín học sinh - chín 1 và chín 3: từ nhiều nghĩa - Nghĩ cho chín rồi hãy nói  lúa chín: đã đến lúc ăn được  nghĩ chín: nghĩ kĩ, đã có thể nói được. * Nhóm 2 và 5: - Bát chè này nhiều đường nên ăn rất - đường 1 và đường 2,3: từ đồng âm ngọt. - đường 2 và đường 3: từ nhiều nghĩa. - Các chú công nhân đang chữa đường  đường 2: đường dây liên lạc dây điện thoại.  đường 3: con đường để mọi người đi lại. - Ngoài đường, mọi người đã đi lại nhộn nhịp. * Nhóm 3 và 6: - Những vạt nương màu mật - vạt 2 và vạt 1,3: từ đồng âm Lúa chín ngập lòng thung. - vạt 1 và vạt 3: từ nhiều nghĩa - Chú Tư lấy dao vạt nhọn đầu chiếc gậy  vạt 1: mảnh đất trồng trọt trải dài trên đồi tre. núi. - Những người Giáy, người Dao  vạt 2: một mảnh áo Đi tìm măng, hái nấm Vạt áo chàm thấp thoáng - Trình bày kết quả thảo luận 55
  9. Nhuộm xanh cả nắng chiều. - Nhận xét, bổ sung * Chốt lại: - Nghĩa của từ đồng âm khác hẳn nhau. - Lặp lại nội dung giáo viên vừa chốt. - Nghĩa của từ nhiều nghĩa bao giờ cũng có mối quan hệ với nhau. - Yêu cầu học sinh đọc bài 3/96 - Đọc yêu cầu bài 3/96 - Yêu cầu HS suy nghĩ trong 3 phút, ghi - Đặt câu nối tiếp sau khi suy nghĩ 3 phút. ra nháp và đặt câu nối tiếp. - Lớp nhận xét và tiếp tục đặt câu. * Củng cố – Dặn dò - Thế nào là từ nhiều nghĩa? - Từ có 1 nghĩa gốc và 1 hay một số nghĩa chuyển. - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên” - Nhận xét tiết học . To¸n: (TiÕt 40) ViÕt c¸c sè ®o ®é dµi d­íi d¹ng sè thËp ph©n I. Mơc tiªu: Giĩp hs - LuyƯn tËp c¸ch viÕt sè ®o ®é dµi d­íi d¹ng sè TP (tr­êng hỵp ®¬n gi¶n) II. §å dïng d¹y häc. - KỴ s½n b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi nh­ng ®Ĩ trèng trªn c¸c ®¬n vÞ. 3. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1) Bµi cị: (5’) 4. GV yªu cÇu - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi 2) Bµi míi: (32’) HS nhËn xÐt. H§ 1: ¤n tËp vỊ c¸c ®¬n vÞ ®o ®é dµi a) B¶ng ®¬ vÞ ®o ®é dµi: - GV treo b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi yªu cÇu hs nªu tªn c¸c ®¬n vÞ ®o ®é dµi - HS nªu tr­íc líp. theo thø tù tõ bÐ ®Õn lín. - 1 em lªn b¶ng viÕt vµo b¶ng kỴ s½n. b) Quan hƯ gi÷a c¸c ®¬n vÞ ®o + Km, hm, dam, m, dm, cm, mm. liỊn kỊ. H: Nªu mèi quan hƯ gi÷a mÐt vµ ®Ị – ca – mÐt, gi÷a mÐt vµ ®Ị – xi – + HS nªu: 1 mÐt. 1 m = DAM = 10 dm H: Nªu mèi quan hƯ gi÷a 2 ®¬n vÞ ®o 10 ®é dµi liỊn kỊ nhau. - Mçi ®¬n vÞ ®o dé dµi gÊp 10 lÇn ®¬n vÞ bÐ h¬n tiÕp liỊn nã vµ b»ng (0,1) ®¬n vÞ lín h¬n tiÕp liỊn nã. c) Quan hƯ gi÷a c¸c ®¬n vÞ ®o th«ng dơng. HS lÇn l­ỵt nªu: H: Nªu mèi quan hƯ gi÷a mÐt víi ki- 1 1000 m = 1 km ; 1 m = km l«-mÐt, x¨ng-ti-mÐt, mi-li-mÐt 100 56
  10. 1 1 m = 100 cm ; 1cm m 100 1 1 m = 100 m ; 1mm = m H§ 2: H­íng dÉn hs viÕt sè ®o ®é dµi 1000 d­íi d¹ng sè thËp ph©n (10’) a) VÝ dơ 1: Cđng cè c¸ch viÕt sè TP thÝch hỵp vµo chç chÊm. + GV yªu cÇu hs t×m sè TP thÝch hỵp - 1 hs nªu c¸ch lµm tr­íc líp ®Ĩ ®iỊn vµo chç chÊm trªn. HS nhËn xÐt. - B­íc 1: ChuyĨn 6 m 4 dm thµnh hçn cã sè ®o lµ m th× ta ®­ỵc. 4 6 m 4 dm = 6 m 5. GV nhËn xÐt. 10 4 - B­íc 2: chuyĨn 6 m thµnh sè TP cã ®¬n vÞ lµ 10 m th× ta ®­ỵc: 4 6 m 4 dm = 6 m = 6,4 m 10 VËy: 6 m 4 dm = 6,4 m b) VÝ dơ 2: - T×m sè TP thÝch hỵp ®Ĩ ®iỊn vµo chç chÊm. + GV l­u ý hs: phÇn ph©n sè cđa hçn 5 5 sè 3 lµ nªn khi viÕt thµnh sè 100 100 TP th× ch÷ sè 5 ph¶I ®øng hµng tr¨m, ta viÕt ch÷ sè 0 vµo hµng phÇn m­êi ®Ĩ cã: 5 3 m 5 cm = 3 m = 3,05 m 100 H§ 3: LuyƯn tËp – thùc hµnh (14’) - HS ®äc yªu cÇu c¸c BT. + GV giao BT 1, 2, 3 SGK. T×m c¸ch lµm. *) Ch÷a bµi. - 2 em lªn b¶ng lµm bµi – d­íi líp lµm vµo vë. Bµi 1: ViÕt sè thËp ph©n thÝch hỵp 6 a) 8 m 6 dm = 8 m = 8,6 m vµo chç chÊm. 10 + Cđng cè c¸ch viÕt sè TP. 2 b) 2 dm 2 cm = 2 dm = 2,2 dm (GV giĩp ®ç hs yÕu) 100 7 c) 3 m 7 cm = 3 m = 3,07 m 100 13 d) 23m 13 cm = 23 m = 23,13 m 100 - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi – d­íi líp lµm vµo vë. Bµi 2: ViÕt c¸c sè ®o sau d­íi d¹ng a) Cã ®¬n vÞ lµ mÐt. 5 sè TP. 2 m 5 cm = 2 m = 2,05 m + GV nhÊn m¹nh c¸ch viÕt – sau ®ã 100 yªu cÇu cae líp lµm bµi. 57
  11. 36 21 m 36 cm = 21 m = 21,36 m 100 b) Cã ®¬n vÞ ®o lµ ®Ị-xi-mÐt. 7 8 dm 7 cm = 8 = 8,7 dm 10 32 4 dm 32 mm = 4 dm = 4,32 dm 100 73 73 mm = dm = 0,73 dm 100 - 3 em lªn b¶ng lµm bµi – c¶ líp lµm vµo vë. 302 a) 5 km 302 m = 5 km = 5,302 km 1000 75 b) 5 km 75 m = 5 km = 5,075 km 1000 302 c) 302 m = km = 0,302 km 1000 6. Cđng cè dỈn dß: NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm BT trong vë BT. Kỹ thuật Tiết 8: Nấu cơm (tiết 2) I. MỤC TIÊU - Nắm cách nấu cơm . - Biết cách nấu cơm . - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để nấu cơm giúp gia đình . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Như SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động 2. Bài cũ : 3. Bài mới : a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Tìm hiểu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện . MT : Giúp HS nắm cách nấu cơm bằng nồi cơm điện . - Đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu cách - Nhắc lại nội dung đã học tiết trước . nấu cơm bằng nồi cơm điện và so - Đọc mục 2, quan sát hình 4 . sánh với bếp đun . - So sánh nguyên vật liệu, dụng cụ của cách - Quan sát, uốn nắn, nhận xét . nấu cơm bằng nồi điện với bếp đun. - Vài em lên thực hiện thao tác chuẩn bị, các 58
  12. bước nấu cơm bằng nồi điện . - Hướng dẫn HS về nhà giúp gia - Trả lời câu hỏi trong mục 2 . đình nấu cơm bằng nồi điện . Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập . MT : Giúp HS thấy được kết quả học tập của mình . - Đối chiếu kết quả làm bài với đáp án để tự - Dùng câu hỏi cuối bài để thực đánh giá . hiện . - Nêu đáp án của BT . - Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. 4. Củng cố - Dặn dò : - Nêu lại ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS có ý thức vận dụng kiến thức đã học để nấu cơm giúp gia đình - Nhận xét tiết học . - Hướng dẫn HS đọc trước bài sau . AN TỒN GIAO THƠNG Bài 1 HỆ THỐNG BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Hiểu ý nghĩa, nội dung và sự cần thiết của hệ thống báo hiệu đường bộ. - Cĩ thể mơ tả lại hệ thống báo hiệu đường bộ bằng lời hoặc hình vẽ, để nĩi cho những người khác biết về nội dung hệ thống báo hiệu đường bộ. - Cĩ ý thức tuân theo và nhắc nhở mọi người tuân theo hiệu lệnh của hệ thống báo hiệu đường bộ khi đi đường. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; một số tranh ảnh phĩng to. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Khi trẻ em đi xe đạp”. 2.- Ơn bài: (5 phút) - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra đồ dùng học tập của HS. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15 3. Hoạt động cơ bản: phút a/. Gợi động cơ tạo hứng thú: - Để biết những quy định hệ thống báo - Lắng nghe. hiệu đường bộ và thực hiện nếp sống văn minh đơ thị như thế nào. Bài học hơm nay 59
  13. sẽ giúp các em hiểu rõ điều đĩ. - Ghi tựa bài lên bảng. - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học - Đọc nối tiếp tựa bài. tập tiếp theo. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Làm việc theo nhĩm, NT điều khiển HĐ của nhĩm. - Đọc tên bài học và viết vào vở. b/. Trải nghiệm: - Đọc mục tiêu bài học. - Yêu cầu HS thảo luận nhĩm trả lời câu hỏi: - Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm thảo luận + Hệ thống báo hiệu đường bộ là gì? theo yêu cầu của GV. - Quan sát các nhĩm làm việc và hỗ trợ. - Thảo luận theo nhĩm. - Theo dõi HS trình bày. - Đại diện nhĩm báo cáo kết quả. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Kết luận: Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thơng; tín hiệu đèn giao thơng, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn. c/. Phân tích, khám phá, rút ra bài học: - Yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK - Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm thảo luận thảo luận nhĩm thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của GV. sau: - Thảo luận theo nhĩm. + Tín hiệu đèn giao thơng cĩ mấy màu, - Đại diện nhĩm báo cáo kết quả. được quy định như thế nào? Hãy nhận xét - Ghi nhận ý kiến của GV. 4 ảnh ở trang 3, 4SGK. + Biển báo hiệu đường bộ gồm mấy - Đọc phần ghi nhớ. nhĩm, quy định như thế nào? + Khi cĩ tín hiệu đèn giao thơng và hiệu lệnh người điều khiển giao thơng ta tuân theo hiệu lệnh nào? - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: Khi cĩ tín hiệu đèn giao thơng và hiệu lệnh người điều khiển giao thơng ta tuân theo hiệu lệnh người điều khiển 10 giao thơng. Phút 4. Hoạt động thực hành: - Yêu cầu HS đọc nội dung BT 1,2,3 trang 12 SGK, thảo luận nhĩm để làm bài. - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm thảo luận theo yêu cầu của GV. 5. Hoạt động ứng dụng: - Thảo luận theo nhĩm. 60
  14. - Gợi ý cho HS các khả năng cĩ thể ứng - Đại diện nhĩm báo cáo kết quả. dụng bài học vào thực tế. - Ghi nhận ý kiến của GV. 4 - Nhận xét tuyên dương. phút - Dặn dị: Ơn bài. Chia sẻ kiến thức đã học với gia đình và - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học người thân và cộng đồng. vào thực tế: Cĩ ý thức tuân theo và nhắc nhở mọi người tuân theo hiệu lệnh của hệ thống báo hiệu đường bộ khi đi đường. KT CỦA KHỐI TRƯỞNG DUYỆT CỦA BGH 61