Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 13 đến 18 - Phạm Đức Ân

I. MỤC TIÊU: Sau khi học xongbài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ.

 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ :

      Kiến thức: - Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ. Hoàn thiện 4giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất nhảy cao kiểu  “Bước qua”

- Bóng chuyền: Ôn phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, nghiêng mình, đệm bóng. 

    Kĩ năng:  -Thể hiện đo đà chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất.

                   - Thể hiện động tác phát bóng, đệm bóng. 

    Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện.

     2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh 

 - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác .

II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học

     Giáo viên: Tranh, cọc, xà, bóng chuyền 5-10quả .

    Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi

III. Tổ chức hoạt động học của học sinh

1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p)

    - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động:

Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ.

- Gọi tên 2 em kiểm tra nội dung kiểm tra : Hoàn thiện nhảy cao

-GV nhận xét và cho điểm

doc 21 trang BaiGiang.com.vn 03/04/2023 5200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 13 đến 18 - Phạm Đức Ân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_9_tuan_13_den_18_pham_duc_an.doc

Nội dung text: Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 13 đến 18 - Phạm Đức Ân

  1. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Tuần: 13 Tiết : 25 CHỦ ĐỀ 3: BÓNG CHUYỀN – NHẢY CAO I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: - Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ. Hoàn thiện 4giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất nhảy cao kiểu “Bước qua” - Bóng chuyền: Ôn phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, nghiêng mình, đệm bóng. Kĩ năng: -Thể hiện đo đà chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. - Thể hiện động tác phát bóng, đệm bóng. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Tranh, cọc, xà, bóng chuyền 5-10quả . Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. - Gọi tên 2 em kiểm tra nội dung kiểm tra : Hoàn thiện nhảy cao -GV nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy cao(3p) Mục tiêu: : Ôn tập các động tác bổ trợ. Hoàn thiện 4giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất nhảy cao kiểu “Bước qua” - Đội hình hàng ngang giãn - GV hướng dẫn ôn động tác chạy đà- giậm nhảy- cách 1 sải tay tập các động tác trên không- tiếp đất. điều khiển HS tập Đá lăng trước- sau. - GV giao nhóm trưởng điều khiển tập luyện. - Chạy đà và chỉnh bước đà . - HS tập theo nhóm chạy đà giậm nhảy, trên không, - Giai đoạn giậm nhảy tiếp đất, “kiểu bước qua”. -Giai đoạn trên không - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân HS còn yếu. - Giai đoạn tiếp đất Giai đoạn đá lăng qua xà- tiếp đất Giai đoạn đá lăng qua xà 37 Phạm Đức Ân
  2. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Chốt kiến thức: Nắm tương đối chính xác kĩ thuật động tác chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. Hoạt động 2: Bóng chuyền( 5p) Mục tiêu: : Ôn phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, nghiêng mình, đệm bóng. Ôn: -GV hướng dẫn động tác phát bóng cao tay, phát - Đệm bóng bóng thấp tay nghiêng mình. - Phát bóng cao tay qua lưới. - Động tác đệm bóng hai người chuyền bóng cho - Phát bóng thấp tay chính nhau diện qua lưới -HS phát bóng cá nhân hính thành động tác - Thực hiện theo nhóm 3-4em Phát bóng nghiêng minh - GV quan sát sửa động tác sai, - HS đệm bóng cho nhau theo nhóm 2em Đệm chuyền bóng cho nhau Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác phát bóng, đệm bóng. 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập mẫu quan sát, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động tác nhảy cao: Giai đoạn chạy đà- giậm nhảy – trên không – tiếp đất GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm khác tập phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, đệm bóng chuyền bóng theo nhóm. GV sửa sai -Củng cố bài: phát bóng cao tay qua lưới. 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn nhảy cao bước qua, tập đá lăng qua xà 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) 38 Phạm Đức Ân
  3. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Tranh, cọc, xà, bóng chuyền 5-10quả . Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. - Gọi tên 2 em kiểm tra nội dung kiểm tra : Hoàn thiện nhảy cao -GV nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy cao(3p) Mục tiêu: : Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ. Hoàn thiện 4giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất nhảy cao kiểu “Bước qua” nâng cao thành tích. - Đội hình hàng ngang giãn - GV hướng dẫn ôn động tác chạy đà- giậm nhảy- cách 1 sải tay tập các động tác trên không- tiếp đất. điều khiển HS tập Đá lăng trước- sau. - GV giao nhóm trưởng điều khiển cá động tác - Chạy đà và chỉnh bước đà . chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. - Giai đoạn giậm nhảy - HS tập theo nhóm chạy đà giậm nhảy, trên không, -Giai đoạn trên không tiếp đất, “kiểu bước qua”. - Giai đoạn tiếp đất - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. Giai đoạn đá lăng qua xà Giai đoạn đá lăng qua xà- tiếp đất Chốt kiến thức: Thực hiện chính xác kĩ thuật động tác chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. Hoạt động 2: Bóng chuyền( 5p) Mục tiêu: : Ôn phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, nghiêng mình, đệm bóng, chuyền bóng cao tay bằng hai tay. 46 Phạm Đức Ân
  4. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Ôn: -GV hướng dẫn động tác phát bóng cao tay, phát -Chuyền bóng cao tay bằng hai bóng thấp tay nghiêng mình. tay - Động tác đệm bóng hai người chuyền bóng cho - Đệm bóng nhau - Phát bóng cao tay qua lưới. -HS phát bóng cá nhân hính thành động tác - Phát bóng thấp tay chính diện - Thực hiện theo nhóm 3-4em qua lưới - GV quan sát sửa động tác sai, Chuyền bóng cao tay bằng hai - HS đệm bóng cho nhau theo nhóm 2em tay Chuyền bóngcao tay cho nhau Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác phát bóng, đệm bóng. 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động tác nhảy cao: Giai đoạn chạy đà- giậm nhảy – trên không – tiếp đất GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm khác tập phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, đệm bóng chuyền bóng theo nhóm. GV sửa sai -Củng cố bài: phát bóng cao tay qua lưới. 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn luyện nhảy cao bước qua, tập đá lăng qua xà 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình hoặc clip kĩ thuật nhảy cao úp bụng, nằm nghiêng, lưng qua xà IV. Rút kinh nghiệm. Tuần: 15 Tiết : 30 CHỦ ĐỀ 3: BÓNG CHUYỀN – NHẢY CAO 47 Phạm Đức Ân
  5. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: - Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ. Hoàn thiện 4giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất nhảy cao kiểu “Bước qua” nâng cao thành tích. - Bóng chuyền: Ôn phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, nghiêng mình, đệm bóng, chuyền bóng cao tay bằng hai tay. Kĩ năng: -Thể hiện đo đà chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. - Thể hiện động tác phát bóng, đệm bóng. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Tranh, cọc, xà, bóng chuyền 5-10quả . Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. - Gọi tên 2 em kiểm tra nội dung kiểm tra : Hoàn thiện nhảy cao -GV nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy cao(3p) Mục tiêu: : Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ. Hoàn thiện 4giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất nhảy cao kiểu “Bước qua” nâng cao thành tích. - Đội hình hàng ngang giãn - GV hướng dẫn ôn động tác chạy đà- giậm nhảy- cách 1 sải tay tập các động tác trên không- tiếp đất. điều khiển HS tập Đá lăng trước- sau. - GV giao nhóm trưởng điều khiển cá động tác - Chạy đà và chỉnh bước đà . chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. - Giai đoạn giậm nhảy - HS tập theo nhóm chạy đà giậm nhảy, trên không, -Giai đoạn trên không tiếp đất, “kiểu bước qua”. - Giai đoạn tiếp đất - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. Giai đoạn đá lăng qua xà Giai đoạn đá lăng qua xà- tiếp đất 48 Phạm Đức Ân
  6. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Chốt kiến thức: Thực hiện chính xác kĩ thuật động tác chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. Hoạt động 2: Bóng chuyền( 5p) Mục tiêu: : Ôn phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, nghiêng mình, đệm bóng, chuyền bóng cao tay bằng hai tay. Ôn: -GV hướng dẫn động tác phát bóng cao tay, phát -Chuyền bóng cao tay bằng hai bóng thấp tay nghiêng mình. tay - Động tác đệm bóng hai người chuyền bóng cho - Đệm bóng nhau - Phát bóng cao tay qua lưới. -HS phát bóng cá nhân hính thành động tác - Phát bóng thấp tay chính diện - Thực hiện theo nhóm 3-4em qua lưới - GV quan sát sửa động tác sai, Chuyền bóng cao tay bằng hai - HS đệm bóng cho nhau theo nhóm 2em tay Chuyền bóngcao tay cho nhau Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác phát bóng, đệm bóng. 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động tác nhảy cao: Giai đoạn chạy đà- giậm nhảy – trên không – tiếp đất GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm khác tập phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, đệm bóng chuyền bóng theo nhóm. GV sửa sai -Củng cố bài: phát bóng cao tay qua lưới. 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) 49 Phạm Đức Ân
  7. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 - Ôn nhảy cao bước qua hướng chạy đà, tập đá lăng qua xà 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình hoặc clip kĩ thuật nhảy cao úp bụng, nằm nghiêng, lưng qua xà IV. Rút kinh nghiệm. Tuần: 16 Tiết : 31 CHỦ ĐỀ 3: NHẢY CAO I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: - Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ. Hoàn thiện 4giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất nhảy cao kiểu “Bước qua” nâng cao thành tích. - Hoàn thành kiểm tra miệng Kĩ năng: -Thể hiện đo đà chỉnh đà, chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Tranh, cọc, xà . Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (5p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(3P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy cao Mục tiêu: : Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ. Hoàn thiện 4giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất nhảy cao kiểu “Bước qua” nâng cao thành tích. - Đội hình hàng ngang giãn - GV hướng dẫn ôn động tác chạy đà- giậm nhảy- cách 1 sải tay tập các động tác trên không- tiếp đất. điều khiển HS tập 50 Phạm Đức Ân
  8. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Đá lăng trước- sau. - GV giao nhóm trưởng điều khiển cá động tác - Chạy đà và chỉnh bước đà . chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. - Giai đoạn giậm nhảy - HS tập theo nhóm chạy đà giậm nhảy, trên không, -Giai đoạn trên không tiếp đất, “kiểu bước qua”. - Giai đoạn tiếp đất - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. Giai đoạn đá lăng qua xà Giai đoạn đá lăng qua xà- tiếp đất Chốt kiến thức: Thực hiện chính xác kĩ thuật động tác chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. 3/ Hoạt động luyện tập: (35p) GV kiểm tra HS còn thiếu điểm nhận xét, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động tác nhảy cao: Giai đoạn chạy đà- giậm nhảy – trên không – tiếp đất GV quan sát HS tập và sửa sai 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn nhảy cao bước qua nâng thành tích, tập đá lăng qua xà 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình hoặc clip kĩ thuật nhảy cao úp bụng, nằm nghiêng, lưng qua xà IV. Rút kinh nghiệm. Tuần: 16 Tiết : 32 CHỦ ĐỀ 4: ÔN HỌC KÌ I: NHẢY CAO I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: Nhảy cao: Hoàn thiện 4 giai đoan nhảy cao bước qua Kĩ năng: -Thể hiện đo đà chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, thể lực, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh 51 Phạm Đức Ân
  9. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Kế hoạch dạy học, cọc, xà . Học sinh: Trang phục theo quy định III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(8p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 2/ Hoạt động hình thành kiến thức- luyện tập(37p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy cao Mục tiêu: : Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ. Hoàn thiện 4giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất nhảy cao kiểu “Bước qua” nâng cao thành tích. - Đội hình hàng ngang giãn - GV hướng dẫn ôn động tác chạy đà- giậm nhảy- cách 1 sải tay tập các động tác trên không- tiếp đất. điều khiển HS tập Đá lăng trước- sau. - GV giao nhóm trưởng điều khiển cá động tác - Chạy đà và chỉnh bước đà . chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. - Giai đoạn giậm nhảy - HS tập theo nhóm chạy đà giậm nhảy, trên không, -Giai đoạn trên không tiếp đất, “kiểu bước qua”. - Giai đoạn tiếp đất - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. Giai đoạn đá lăng qua xà Giai đoạn đá lăng qua xà- tiếp đất Chốt kiến thức: Thực hiện chính xác kĩ thuật động tác chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. 3/ Hoạt động vận dụng: - Tập tích cưc động tác bổ trợ chạy ngắn và các trò chơi phát triển sức nhanh. Tuần: 17 Tiết : 33 52 Phạm Đức Ân
  10. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 CHỦ ĐỀ 3: NHẢY CAO I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: - Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ. Hoàn thiện 4giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất nhảy cao kiểu “Bước qua” nâng cao thành tích. Kĩ năng: -Thể hiện đo đà chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Tranh, cọc, xà. . Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (5p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp: Cổ tay , chân, gối hông, bả vai Tập các động tác bổ trợ: Bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau, 1 bước đá lăng 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(3P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy cao Mục tiêu: : Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ. Hoàn thiện 4giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất nhảy cao kiểu “Bước qua” . - Đội hình hàng ngang giãn - GV hướng dẫn ôn động tác chạy đà- giậm nhảy- cách 1 sải tay tập các động tác trên không- tiếp đất. điều khiển HS tập Đá lăng trước- sau. - 2HS tập chạy đà giậm nhảy, trên không, tiếp đất, - Chạy đà và chỉnh bước đà . “kiểu bước qua”. - Giai đoạn giậm nhảy - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. -Giai đoạn trên không Giai đoạn đá lăng qua xà- tiếp đất - Giai đoạn tiếp đất Giai đoạn đá lăng qua xà 53 Phạm Đức Ân
  11. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Chốt kiến thức: Thực hiện chính xác kĩ thuật động tác chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. 3/ Hoạt động luyện tập: (35p) GV kiểm tra HS còn thiếu điểm nhận xét, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động tác nhảy cao: Giai đoạn chạy đà- giậm nhảy – trên không – tiếp đất GV quan sát HS tập và sửa sai 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn nhảy cao bước qua nâng thành tích, tập đá lăng qua xà 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình hoặc clip kĩ thuật nhảy cao úp bụng, nằm nghiêng, lưng qua xà IV. Rút kinh nghiệm. Tuần: 17 Tiết : 34 CHỦ ĐỀ 3: NHẢY CAO I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: - Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ. Hoàn thiện 4giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất nhảy cao kiểu “Bước qua” nâng cao thành tích. Kĩ năng: -Thể hiện đo đà chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Tranh, cọc, xà, . 54 Phạm Đức Ân
  12. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (5p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(3P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động : Nhảy cao Mục tiêu: : Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ. Hoàn thiện 4giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất nhảy cao kiểu “Bước qua” nâng cao thành tích. - Đội hình hàng ngang giãn - GV hướng dẫn ôn động tác chạy đà- giậm nhảy- cách 1 sải tay tập các động tác trên không- tiếp đất. điều khiển HS tập Đá lăng trước- sau. - GV giao nhóm trưởng điều khiển cá động tác - Chạy đà và chỉnh bước đà . chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. - Giai đoạn giậm nhảy - HS tập theo nhóm chạy đà giậm nhảy, trên không, -Giai đoạn trên không tiếp đất, “kiểu bước qua”. - Giai đoạn tiếp đất - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. Giai đoạn đá lăng qua xà Giai đoạn đá lăng qua xà- tiếp đất Chốt kiến thức: Thực hiện chính xác kĩ thuật động tác chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. 3/ Hoạt động luyện tập: (35p) GV kiểm tra HS còn thiếu điểm nhận xét, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động tác nhảy cao: Giai đoạn chạy đà- giậm nhảy – trên không – tiếp đất GV quan sát HS tập và sửa sai 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn nhảy cao bước qua nâng thành tích, tập đá lăng qua xà 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) 55 Phạm Đức Ân
  13. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình hoặc clip kĩ thuật nhảy cao úp bụng, nằm nghiêng, lưng qua xà IV. Rút kinh nghiệm. Tuần: 18 Tiết : 35 CHỦ ĐỀ 4: ÔN HỌC KÌ I: NHẢY CAO I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : 1.Kiến thức:-Nhảy cao: Một số bài tập phát triển cơ chân: Bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau; Đá lăng thẳng; Một bước đá lăng; Hoàn thiện nhảy cao 2. Kĩ năng: - Thực hiện tương đối chính xác 4 giai đoạn nhảy cao “ bước qua”. 3.Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Kế hoạch dạy học, cọc, xà . Học sinh: Trang phục đúng quy định III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp khởi động hít thở, khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 2/ Hoạt động hình thành kiến thức- Luyện tập(35p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động : Nhảy cao Mục tiêu: Thực hiện ôn các động tác bổ trợ, ôn 4 giai đoạn nhảy cao Ôn: -GV cho ôn động tác bổ trợ theo nhóm - Ôn các động tác bổ trợ nhảy cao. - GV làm mẫu động tác 1-3 bước đá lăng, -Ôn 1 bước đá lăng. HS tập theo nhóm, GV sừa động tác còn sai. - Ôn chụm chân qua xà, giậm nhảy - HS tập hoàn thiện nhảy cao “bước qua”, đá lăng qua xà sửa sai - Hoàn thiện 4 giai đoạn nhảy cao - GV hướng dẫn đo đà giậm nhảy Giai đoạn đá lăng qua xà- tiếp đất 56 Phạm Đức Ân
  14. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các kỹ thuật nhảy cao . IV. Rút kinh nghiệm Tuần: 18 Tiết : 36 KIỂM TRA CUỐI KÌ I: NHẢY CAO TỔ TRƯỞNG KÍ DUYỆT Đỗ Văn Thanh 57 Phạm Đức Ân