Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 19 đến 22 - Phạm Đức Ân

I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ.

1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ :

     Kiến thức: - Nhảy xa: Tập một số động tác bổ trợ  kĩ thuật đã học ở lớp 6,7,8 .

                    Bóng chuyền: Ôn phát bóng cao tay chính diện, đập bóng chính diện theo phương lấy đà.

   Kĩ năng:  :  -Thể hiện được các động tác bổ trợ đã học ở lớp dưới .

                         - Thể hiện động tác phát bóng, đập bóng theo phương lấy đà.

     Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện.

   2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh 

 - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác .

II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học

     Giáo viên: Ván giậm, xẻng, bóng chuyền 5-10quả

    Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi

III. Tổ chức hoạt động học của học sinh

1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p)

    - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động:

Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. Tập bổ trợ: Bật xa, 1 bước đá lăng,

- Gọi tên 2 em kiểm tra nội dung kiểm tra : Phát bóng

-GV nhận xét và cho điểm

doc 18 trang BaiGiang.com.vn 03/04/2023 4460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 19 đến 22 - Phạm Đức Ân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_9_tuan_19_den_22_pham_duc_an.doc

Nội dung text: Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 19 đến 22 - Phạm Đức Ân

  1. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Tuần: 19 Tiết : 37 CHỦ ĐỀ 3: BÓNG CHUYỀN – NHẢY XA I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: - Nhảy xa: Tập một số động tác bổ trợ kĩ thuật đã học ở lớp 6,7,8 . Bóng chuyền: Ôn phát bóng cao tay chính diện, đập bóng chính diện theo phương lấy đà. Kĩ năng: : -Thể hiện được các động tác bổ trợ đã học ở lớp dưới . - Thể hiện động tác phát bóng, đập bóng theo phương lấy đà. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Ván giậm, xẻng, bóng chuyền 5-10quả Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. Tập bổ trợ: Bật xa, 1 bước đá lăng, - Gọi tên 2 em kiểm tra nội dung kiểm tra : Phát bóng -GV nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy xa( 4p) Mục tiêu: : Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ nhảy xa, chạy đà 5-7 bước đặt chân vào ván giậm. Ôn: -GV hướng dẫn đo đà, chạy đà, chỉnh đà, chạy 5 - Kỹ thuật chạy đà bước đặt chân vào ván giậm. - Đo đà -1-2HS đo đà, chỉnh đà. Chạy 5-7 bước đặt chân - Chỉnh đà giậm nhảy vào ván giậm, - Chạy đà 5-7 bước đà đặt chân - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. vào ván giậm + BƯỚC CHẠY ĐÀ ĐÔNG TÁC GIẬM NHẢY 1 Phạm Đức Ân
  2. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác chạy đà 5-7 bước đặt chân vào ván giậm. Hoạt động 2: Bóng chuyền( 4p) Mục tiêu: : Ôn phát bóng cao tay; Đập bóng chính diện theo phương lấy đà. Ôn: -GV cùng 1 HS hướng dẫn thực hiện đập bóng - Phát bóng cao tay qua lưới. chính diện theo phương lấy đà . - Phát bóng thấp tay chính diện -1-2 HS tập động tác mới theo nhóm qua lưới - GV quan sát sửa động tác sai, - Đập bóng chính diện theo phương lấy đà. Chuyền bóng cao tay cho nhau Phát bóng cao tay Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác phát bóng, đập bóng chính diện theo phương lấy đà. 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập mẫu quan sát, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động tác nhảy xa: Chạy đà 3-5 bước đưa đặt chân vào ván giậm, chạy đà tự do giậm nhảy vào hố nhảy. GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm khác tập phát bóng cao tay, đệm bóng chuyền bóng theo nhóm, học mới đập bóng theo phương lấy đà GV sửa sai -Củng cố bài: - Đập bóng chính diện theo phương lấy đà 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Tập bật xa, bật cao, nhảy dây tăng tốc độ 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm thành tích nhảy xa của Việt Nam và thế giới, 2 Phạm Đức Ân
  3. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Ôn: -GV hướng dẫn đo đà, chạy đà, chỉnh đà, chạy 5 - Kỹ thuật chạy đà bước đặt chân vào ván giậm. - Đo đà - 1-2 HS tập chạy đà, đo đà, chỉnh đà. Chạy 5-7 - Chỉnh đà bước giậm nhảy, - Chạy đà 5-7 bước đà đặt chân - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. vào ván giậm + BƯỚC CHẠY ĐÀ Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác chạy đà 5-7 bước đặt chân vào ván giậm. Hoạt động 2: Bóng chuyền( 4p) Mục tiêu: : Ôn phát bóng cao tay, đệm bóng, chuyền bóng cao tay bằng hai tay. Đập bóng chính diện theo phương lấy đà. Ôn: -GV cùng 1 HS hướng hoặc 2HS dẫn thực hiện -Chuyền bóng cao tay bằng hai tay đập bóng chính diện theo phương lấy đà . - Đệm bóng - Phát bóng cao tay qua lưới - Phát bóng cao tay qua lưới. - Thực hiện theo nhóm 1-em - Đập bóng chính diện theo - GV quan - sát sửa động tác sai, phương lấy đà. Chuyền bóng cao tay cho nhau Phát bóng cao tay Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác phát bóng, đập bóng chính diện theo phương lấy đà. 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập mẫu quan sát, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động tác nhảy xa: Chạy đà 3-5 bước đưa đặt chân vào ván giậm, chạy đà tự do giậm nhảy vào hố nhảy. GV quan sát HS tập và sửa sai 6 Phạm Đức Ân
  4. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 - Một nhóm khác tập phát bóng cao tay, đệm bóng chuyền bóng theo nhóm, tập đập bóng theo phương lấy đà GV sửa sai - Đấu tập -Củng cố bài: - Đập bóng chính diện theo phương lấy đà 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Tập bật xa, bật cao, nhảy dây tăng tốc độ - Sưu tầm thành tích nhảy xa của Việt Nam và thế giới, 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Lập kế hoạch tập luyện nhảy xa và tập luyện phát bóng, đập bóng theo phương lấy đà IV. Rút kinh nghiệm Tuần: 20 Tiết : 40 CHỦ ĐỀ 3: BÓNG CHUYỀN – NHẢY CAO I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: - Nhảy xa: Tập một số động tác bổ trợ : Giới thiệu kỹ thuật chạy đà, chạy đà 5 -7 bước giậm nhảy- bước bộ trên không. Bóng chuyền: Ôn phát bóng cao tay chính diện, đập bóng chính diện theo phương lấy đà. Kĩ năng: : -Thể hiện được các động tác bổ trợ, bước bộ . - Thể hiện động tác phát bóng, đập bóng theo phương lấy đà. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Ván giậm, xẻng, bóng chuyền 5-10quả Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. Tập bổ trợ: Bật xa, 1 bước đá lăng, chạy đà tự do giậm nhảy. - Gọi tên 2 em kiểm tra nội dung kiểm tra : Nhảy xa -GV nhận xét và cho điểm 7 Phạm Đức Ân
  5. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy xa( 4p) Mục tiêu: : Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ nhảy xa, chạy đà 5-7 bước giậm nhảy bước bộ trên không. - Tập bật xa. - GV hướng dẫn động tác bước bộ - Chạy đà một bước đá lăng . - 1-2 HS tập theo hướng dẫn chạy đà, đo đà, - Chạy đà 3 bước giậm nhảy chỉnh đà. Chạy 5-7 bước giậm nhảy- bước bộ - Chạy đà 1,2,3,4 bước bộ trên không, Ôn: - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. - Kỹ thuật chạy đà + BƯỚC BỘ - Đo đà - Chỉnh đà - Chạy đà 5-7 bước giậm nhảy – bước bộ trên không. + MÔ PHỎNG Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác chạy đà 5-7 bước giậm nhảy – bước bộ trên không. Hoạt động 2: Bóng chuyền( 4p) Mục tiêu: : Ôn phát bóng cao tay; Đập bóng chính diện theo phương lấy đà. Ôn: -2 HS thực hiện đập bóng chính diện theo - Phát bóng cao tay qua lưới. phương lấy đà . - Phát bóng thấp tay chính diện - HS quan sát tập động tác mới qua lưới - GV quan sát sửa động tác sai, - Đập bóng chính diện theo Chuyền bóng cao tay cho nhau phương lấy đà. Phát bóng cao tay Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác phát bóng, đập bóng chính diện theo phương lấy đà. 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) 8 Phạm Đức Ân
  6. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 GV điều khiển tập mẫu quan sát, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động tác nhảy xa: Chạy đà 3-5 bước đưa đặt chân vào ván giậm, chạy đà tự do giậm nhảy vào hố nhảy. GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm khác tập phát bóng cao tay, đệm bóng chuyền bóng theo nhóm, tập đập bóng theo phương lấy đà GV sửa sai - Đấu tập -Củng cố bài: - Đập bóng chính diện theo phương lấy đà 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Tập bật xa, bật cao, nhảy dây tăng tốc độ - Sưu tầm thành tích nhảy xa của Việt Nam và thế giới, 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Lập kế hoạch tập luyện nhảy xa và tập luyện phát bóng, đập bóng theo phương lấy đà IV. Rút kinh nghiệm Tuần: 21 Tiết : 41 CHỦ ĐỀ 3: BÓNG CHUYỀN – NHẢY XA I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: - Nhảy xa: Tập một số động tác bổ trợ, kĩ thuật chạy đà 5-7 giậm nhảy- Trên không- Tiếp đất . Bóng chuyền: Ôn phát bóng cao tay chính diện, đập bóng chính diện theo phương lấy đà. Kĩ năng: : -Thể hiện được các kĩ thuật nhảy xa . - Thể hiện động tác phát bóng, đập bóng theo phương lấy đà. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Ván giậm, xẻng, bóng chuyền 5-10quả Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: 9 Phạm Đức Ân
  7. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. Tập bổ trợ: Bật xa, 1 bước đá lăng, chạy đà tự do giậm nhảy. - Gọi tên 2 em kiểm tra nội dung kiểm tra : Phát bóng -GV nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy xa( 4p) Mục tiêu: : Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ nhảy xa, chạy đà 5-7 bước đặt chân vào ván giậm. Ôn: -GV hướng dẫn đo đà, chạy đà, chỉnh đà, chạy 5 - Kỹ thuật chạy đà bước đặt chân vào ván giậm. - Đo đà - HS tập theo nhóm chạy đà, đo đà, chỉnh đà. - Chỉnh đà Chạy 5-7 bước giậm nhảy, - Chạy đà 5-7 bước đà đặt chân - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. vào ván giậm + BƯỚC CHẠY ĐÀ Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác chạy đà 5-7 bước đặt chân vào ván giậm. Hoạt động 2: Bóng chuyền(4p) Mục tiêu: : Ôn phát bóng cao tay; Đập bóng chính diện theo phương lấy đà. Ôn: -2 HS hướng dẫn thực hiện đập bóng chính diện - Phát bóng cao tay qua lưới. theo phương lấy đà . - Đập bóng chính diện theo - HS quan sát tập động tác mới phương lấy đà. - Thực hiện 2 em - GV quan sát sửa động tác sai, Phát bóng cao tay Chuyền bóng cao tay cho nhau 10 Phạm Đức Ân
  8. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác phát bóng, đập bóng chính diện theo phương lấy đà. 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập mẫu quan sát, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động tác nhảy xa: Chạy đà 3-5 bước đưa đặt chân vào ván giậm, chạy đà tự do giậm nhảy vào hố nhảy. GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm khác tập phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, đệm bóng chuyền bóng theo nhóm, học mới đập bóng theo phương lấy đà GV sửa sai -Củng cố bài: - Đập bóng chính diện theo phương lấy đà 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Tập bật xa, bật cao, nhảy dây tăng tốc độ 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm thành tích nhảy xa của Việt Nam và thế giới, - Lập kế hoạch tập luyện nhảy xa và tập luyện phát bóng, đập bóng theo phương lấy đà IV. Rút kinh nghiệm Tuần: 21 Tiết : 42 CHỦ ĐỀ 3: BÓNG CHUYỀN – NHẢY XA I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: - Nhảy xa: Tập một số động tác bổ trợ; Ôn tập 4 giai đoạn chạy đà- giậm nhảy- trên không- tiếp đất, nhảy xa “ kiểu ngồi” . Bóng chuyền: Ôn phát bóng cao tay chính diện, đập bóng chính diện theo phương lấy đà. Kĩ năng: : -Thể hiện được 4 giai đoạn nhảy xa kiểu “ ngồi” . - Thể hiện động tác phát bóng, đập bóng theo phương lấy đà. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Ván giậm, xẻng, bóng chuyền 5-10quả Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 11 Phạm Đức Ân
  9. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. Tập bổ trợ: Bật xa, 1 bước giậm nhảy, ba bước giậm nhảy . - Gọi tên 2 em kiểm tra nội dung kiểm tra : Nhảy xa -GV nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy xa( 4p) Mục tiêu: : Nhảy cao: Tập các động tác bổ trợ nhảy xa, ôn chạy đà – giậm nhảy – trên không- tiếp đất. Ôn: -GV hướng dẫn chạy 1-3 bước giậm nhảy. - Kỹ thuật chạy đà- Đo đà- Chỉnh -1-2 HS tập hoàn thiện 4 giai đoạn đà - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. - Chạy đà - giậm nhảy – trên + BƯỚC CHẠY ĐÀ không - tiếp đất. Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác 4 giai đoạn nhảy xa. Hoạt động 2: Bóng chuyền( 4p) Mục tiêu: : Ôn phát bóng cao tay; Đập bóng chính diện theo phương lấy đà. Ôn: - 2HS tập động tác đập bóng chính diện theo -Chuyền bóng cao tay bằng hai tay phương lấy đà - Đệm bóng - Phát bóng cao qua lưới - Phát bóng cao tay qua lưới. HS và GV quan sát sửa động tác sai, - Đập bóng chính diện theo Chuyền bóng cao tay cho nhau phương lấy đà. Phát bóng cao tay 12 Phạm Đức Ân
  10. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác phát bóng, đập bóng chính diện theo phương lấy đà. 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập mẫu quan sát, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động tác nhảy xa: Chạy đà- giậm nhảy – trên không- tiếp đất. GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm khác tập phát bóng cao tay, đệm bóng chuyền bóng theo nhóm, đập bóng theo phương lấy đà GV sửa sai - HS có thành tích tập đấu tập -Củng cố bài: - Đập bóng chính diện theo phương lấy đà 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Tập bật xa, bật cao, nhảy dây tăng tốc độ 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm thành tích nhảy xa của Việt Nam và thế giới, IV. Rút kinh nghiệm Tuần: 22 Tiết : 43 CHỦ ĐỀ 3: BÓNG CHUYỀN – NHẢY XA I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: - Nhảy xa: Tập một số động tác bổ trợ; Hoàn thiện 4 giai đoạn chạy đà- giậm nhảy- trên không- tiếp đất, nhảy xa “ kiểu ngồi” . Bóng chuyền: Ôn phát bóng cao tay chính diện, đập bóng chính diện theo phương lấy đà. Kĩ năng: : -Thể hiện được 4 giai đoạn nhảy xa kiểu “ ngồi” . - Thể hiện động tác phát bóng, đập bóng theo phương lấy đà. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Ván giậm, xẻng, bóng chuyền 5-10quả Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi 13 Phạm Đức Ân
  11. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. Tập bổ trợ: Bật xa, 1 bước giậm nhảy, ba bước giậm nhảy . - Gọi tên 2 em kiểm tra nội dung kiểm tra : Bóng chuyền -GV nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy xa( 4p) Mục tiêu: : Nhảy cao: Tập các động tác bổ trợ nhảy xa, ôn chạy đà – giậm nhảy – trên không- tiếp đất. Ôn: -GV hướng dẫn chạy 3-5 bước giậm nhảy. - Kỹ thuật chạy đà- Đo đà- Chỉnh -1-2 HS tập hoàn thiện 4 giai đoạn đà - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. - Chạy đà - giậm nhảy – trên + BƯỚC CHẠY ĐÀ không - tiếp đất. Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác 4 giai đoạn nhảy xa. Hoạt động 2: Bóng chuyền( 4p) Mục tiêu: : Ôn phát bóng cao tay; Đập bóng chính diện theo phương lấy đà. Ôn: - 2HS tập động tác đập bóng chính diện theo -Chuyền bóng cao tay bằng hai tay phương lấy đà - Đệm bóng - Phát bóng cao qua lưới - Phát bóng cao tay qua lưới. HS và GV quan sát sửa động tác sai, - Đập bóng chính diện theo Chuyền bóng cao tay cho nhau phương lấy đà. Phát bóng cao tay 14 Phạm Đức Ân
  12. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác phát bóng, đập bóng chính diện theo phương lấy đà. 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập mẫu quan sát, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập hoàn thiện 4 giai đoạn nhảy xa: Chạy đà- giậm nhảy – trên không- tiếp đất. GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm khác tập phát bóng cao tay, đập bóng theo phương lấy đà GV sửa sai - HS có thành tích tập đấu tập -Củng cố bài: - Đập bóng chính diện theo phương lấy đà 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Tập bật xa, bật cao, nhảy dây tăng tốc độ 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm thành tích nhảy xa của Việt Nam và thế giới, IV. Rút kinh nghiệm Tuần: 22 Tiết : 44 CHỦ ĐỀ 3: BÓNG CHUYỀN – NHẢY XA I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: - Nhảy xa: Tập một số động tác bổ trợ; Ôn tập 4 giai đoạn chạy đà- giậm nhảy- trên không- tiếp đất, nhảy xa “ kiểu ngồi” . Bóng chuyền: Ôn phát bóng cao tay chính diện, đập bóng chính diện theo phương lấy đà. Kĩ năng: : -Thể hiện được 4 giai đoạn nhảy xa kiểu “ ngồi” . - Thể hiện động tác phát bóng, đập bóng theo phương lấy đà. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 15 Phạm Đức Ân
  13. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Giáo viên: Ván giậm, xẻng, bóng chuyền 5-10quả Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. Tập bổ trợ: Bật xa, 1 bước giậm nhảy, ba bước giậm nhảy . - Gọi tên 2 em kiểm tra nội dung kiểm tra : Bóng chuyền -GV nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy xa( 4p) Mục tiêu: : Nhảy cao: Tập các động tác bổ trợ nhảy xa, ôn chạy đà – giậm nhảy – trên không- tiếp đất. Ôn: -GV hướng dẫn chạy các bước lẻ giậm nhảy. - Kỹ thuật chạy đà- Đo đà- Chỉnh -1-2 HS tập hoàn thiện 4 giai đoạn đà giậm nhảy. - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. - Chạy đà - giậm nhảy – trên + BƯỚC CHẠY ĐÀ không - tiếp đất. Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác 4 giai đoạn nhảy xa. Hoạt động 2: Bóng chuyền( 4p) Mục tiêu: : Ôn phát bóng cao tay; Đập bóng chính diện theo phương lấy đà. Ôn: - 2HS tập động tác đập bóng chính diện theo - Phát bóng cao tay qua lưới. phương lấy đà - Đập bóng chính diện theo - Phát bóng cao qua lưới phương lấy đà. HS và GV quan sát sửa động tác sai, Chuyền bóng cao tay cho nhau Phát bóng cao tay 16 Phạm Đức Ân
  14. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác phát bóng, đập bóng chính diện theo phương lấy đà. 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập mẫu quan sát, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động hoàn thiện 4 giai đoạn nhảy xa: Chạy đà- giậm nhảy – trên không- tiếp đất. GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm khác tập phát bóng cao tay, đập bóng theo phương lấy đà GV sửa sai - HS có thành tích tập đấu tập -Củng cố bài: - Đập bóng chính diện theo phương lấy đà 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Tập bật xa, bật cao, nhảy dây tăng tốc độ 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm thành tích nhảy xa của Việt Nam và thế giới, IV. Rút kinh nghiệm TỔ TRƯỞNG KÍ DUYỆT 17 Phạm Đức Ân
  15. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 18 Phạm Đức Ân