Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 23 đến 26 - Phạm Đức Ân
MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
1.Kiến thức: - Nhảy xa: Tập một số động tác bổ trợ : Hoàn thiện kỹ thuật chạy đà - giậm nhảy –trên không – tiếp đất.
- Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên
Kĩ năng: -Thể hiện được kĩ thuật 4 giai đoạn nhảy xa “kiểu ngồi” .
- Biết phân phối sức hoàn thành quãng đường .
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh
- Giúp học phát triển năng lực tự học, thể chất, hợp tác .
II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học
Giáo viên: Ván giậm, xẻng.
Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi
III. Tổ chức hoạt động học của học sinh
1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p)
- GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động:
Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. Tập bổ trợ:
+ Bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau
+ Một bước bật nhảy, 3 bước bật nhảy, tại chỗ bật xa.
File đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_9_tuan_23_den_26_pham_duc_an.doc
Nội dung text: Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 23 đến 26 - Phạm Đức Ân
- TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Tuần: 23 Tiết : 45 CHỦ ĐỀ 3: NHẢY XA – CHẠY BỀN MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ: 1.Kiến thức: - Nhảy xa: Tập một số động tác bổ trợ : Hoàn thiện kỹ thuật chạy đà - giậm nhảy –trên không – tiếp đất. - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên Kĩ năng: -Thể hiện được kĩ thuật 4 giai đoạn nhảy xa “kiểu ngồi” . - Biết phân phối sức hoàn thành quãng đường . Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát triển năng lực tự học, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Ván giậm, xẻng. Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. Tập bổ trợ: + Bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau + Một bước bật nhảy, 3 bước bật nhảy, tại chỗ bật xa. 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy xa Mục tiêu: : Nhảy cao: Ôn tập 4 giai đoạn chạy đà 5-7 bước giậm nhảy- trên không – tiếp đất. - Chạy đà một bước giậm nhảy . - GV hướng dẫn ôn động tác chạy đà 3 bước - Chạy đà 3 bước giậm nhảy bật nhảy, điều khiển HS tập - Chạy đà tự do giậm nhảy - GV giao nhóm trưởng điều khiển các động Tập luyện: tác chạy đà, giậm nhảy. - Kỹ thuật chạy đà - HS tập theo nhóm chạy 5-7 bước giậm nhảy- - Kĩ thuật giậm nhảy trên không- tiếp đất, - Kĩ thuật trên không - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. - Kĩ thuật tiếp đất + GIẬM NHẢY- TRÊN KHÔNG- TIẾP ĐẤT 1 Phạm Đức Ân
- TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 + Mô phỏng trên không –tiếp đất Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác 4 giai đoạn: chạy đà- giậm nhảy – bước - trên không- tiếp đất. Hoạt động 2: chạy bền Mục tiêu: : phân phối sức hoàn thành quãng đường Ôn: - GV hướng dẫn tập “ nhảy dây bền”. - Tập động tác thở trong khi chạy - HS thực hiện nhảy dây bền. - Cách chạy hình số 8. - HS chạy hình số 8 - Chạy vòng quanh sân trường địa - HS từng nhóm chạy vòng sân địa hình tự hình tự nhiên nhiên. Chạy vòng quanh sân trường 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập cá nhân tập hoàn thiện, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập đo đà, chạy đà 5-7 bước giậm nhảy – trên không- tiếp đất. GV quan sát HS tập và sửa sai cho nhóm - Một nhóm tập nhảy dây bền, nhóm hoàn thiện nhảy xa. - Chạy bền quanh gốc cây theo hình số 8 với tốc độ trung bình, sau đó chuyển sang chạy vòng sân - Chạy vòng quanh sân trường trên địa hình tự nhiên ( Nam 150m x5; Nữ 150mx4 ). 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Tập bật xa, bật nhảy đổi chân, nhảy dây tăng tốc độ 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm thành tích nhảy xa của Việt Nam và thế giới, - Lập kế hoạch tập luyện chạy bền vào buổi sáng tăng dần quãng đường phù hợp với sức khỏe IV. Rút kinh nghiệm 2 Phạm Đức Ân
- TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác 4 giai đoạn: chạy đà- giậm nhảy – bước - trên không- tiếp đất. Hoạt động 2: chạy bền Mục tiêu: : phân phối sức hoàn thành quãng đường Ôn: - GV hướng dẫn tập “ nhảy dây bền”. - Tập động tác thở trong khi chạy - HS thực hiện nhảy dây bền. - Cách chạy hình số 8. - HS chạy hình số 8 - Chạy vòng quanh sân trường địa - HS từng nhóm chạy vòng sân địa hình tự hình tự nhiên nhiên. Chạy vòng quanh sân trường 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập cá nhân tập hoàn thiện, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập đo đà, chạy đà 5-7 bước giậm nhảy – trên không- tiếp đất. GV quan sát HS tập và sửa sai cho nhóm - Một nhóm tập nhảy dây bền - Chạy bền quanh gốc cây theo hình số 8 với tốc độ trung bình, sau đó chuyển sang chạy vòng sân - Chạy vòng quanh sân trường trên địa hình tự nhiên ( Nam 150m x5; Nữ 150mx4 ). 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Tập bật xa, bật nhảy đổi chân, nhảy dây tăng tốc độ 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm thành tích nhảy xa của Việt Nam và thế giới, - Lập kế hoạch tập luyện chạy bền vào buổi sáng tăng dần quãng đường phù hợp với sức khỏe IV. Rút kinh nghiệm 6 Phạm Đức Ân
- TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Tuần: 24 Tiết : 48 CHỦ ĐỀ 3: NHẢY XA – CHẠY BỀN MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ: 1.Kiến thức: - Nhảy xa: Tập một số động tác bổ trợ : Hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa “kiểu ngồi . - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên Kĩ năng: -Thể hiện được kĩ thuật 4 giai đoạn nhảy xa “kiểu ngồi” . - Biết phân phối sức hoàn thành quãng đường . Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát triển năng lực tự học, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Ván giậm, xẻng, Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. Tập bổ trợ: + Bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau + Một bước bật nhảy, 3 bước bật nhảy, tại chỗ bật xa. 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy xa Mục tiêu: : Nhảy cao: Ôn tập 4 giai đoạn chạy đà 5-7 bước giậm nhảy- trên không – tiếp đất. - Chạy đà một bước giậm nhảy . - GV hướng dẫn động tác chạy đà 3 bước bật - Chạy đà 3 bước giậm nhảy nhảy, điều khiển HS tập - Chạy đà tự do giậm nhảy - GV cho 1-2 HS thực hiện các động tác chạy đà, giậm nhảy. + Mô phỏng trên không –tiếp đất - HS tập chạy 5-7 bước giậm nhảy- trên không- tiếp đất, - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. + GIẬM NHẢY- TRÊN KHÔNG- TIẾP ĐẤT 7 Phạm Đức Ân
- TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác 4 giai đoạn: chạy đà- giậm nhảy – bước - trên không- tiếp đất. Hoạt động 2: chạy bền Mục tiêu: : phân phối sức hoàn thành quãng đường Ôn: - GV hướng dẫn tập “ nhảy dây bền”. - Tập động tác thở trong khi chạy - HS thực hiện nhảy dây bền. - Cách chạy hình số 8. - HS chạy hình số 8 - Chạy vòng quanh sân trường địa - HS từng nhóm chạy vòng sân địa hình tự hình tự nhiên nhiên. Chạy vòng quanh sân trường 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập cá nhân tập hoàn thiện, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập đo đà, chạy đà 5-7 bước giậm nhảy – trên không- tiếp đất. GV quan sát HS tập và sửa sai cho nhóm - Một nhóm tập nhảy dây bền - Chạy bền quanh gốc cây theo hình số 8 với tốc độ trung bình, sau đó chuyển sang chạy vòng sân - Chạy vòng quanh sân trường trên địa hình tự nhiên ( Nam 150m x5; Nữ 150mx4 ). 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Tập bật xa, bật nhảy đổi chân, nhảy dây tăng tốc độ 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm thành tích nhảy xa của Việt Nam và thế giới, - Lập kế hoạch tập luyện chạy bền vào buổi sáng tăng dần quãng đường phù hợp với sức khỏe IV. Rút kinh nghiệm 8 Phạm Đức Ân
- TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Tuần: 24 Tiết : 48 CHỦ ĐỀ 3: NHẢY XA – CHẠY BỀN MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ: 1.Kiến thức: - Nhảy xa: Tập một số động tác bổ trợ : Hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa “kiểu ngồi nâng cao thành tích . - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên Kĩ năng: -Thể hiện được kĩ thuật 4 giai đoạn nhảy xa “kiểu ngồi” . - Biết phân phối sức hoàn thành quãng đường . Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát triển năng lực tự học, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Ván giậm, xẻng, Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. Tập bổ trợ: + Bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau + Một bước bật nhảy, 3 bước bật nhảy, tại chỗ bật xa. 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy xa Mục tiêu: : Nhảy cao: Ôn tập 4 giai đoạn chạy đà 5-7 bước giậm nhảy- trên không – tiếp đất. - Chạy đà một bước giậm nhảy . - GV hướng dẫn động tác chạy đà 3 bước bật - Chạy đà 3 bước giậm nhảy nhảy, điều khiển HS tập - Chạy đà tự do giậm nhảy - GV cho 1-2 HS thực hiện các động tác chạy đà, giậm nhảy. + Mô phỏng trên không –tiếp đất - HS tập chạy 5-7 bước giậm nhảy- trên không- tiếp đất, - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. + GIẬM NHẢY- TRÊN KHÔNG- TIẾP ĐẤT 9 Phạm Đức Ân
- TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác 4 giai đoạn: chạy đà- giậm nhảy – bước - trên không- tiếp đất. Hoạt động 2: chạy bền Mục tiêu: : phân phối sức hoàn thành quãng đường Ôn: - GV hướng dẫn tập “ nhảy dây bền”. - Tập động tác thở trong khi chạy - HS thực hiện nhảy dây bền. - Cách chạy hình số 8. - HS chạy hình số 8 - Chạy vòng quanh sân trường địa - HS từng nhóm chạy vòng sân địa hình tự hình tự nhiên nhiên. Chạy vòng quanh sân trường 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập cá nhân tập hoàn thiện, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập đo đà, chạy đà 5-7 bước giậm nhảy – trên không- tiếp đất. GV quan sát HS tập và sửa sai cho nhóm - Một nhóm tập nhảy dây bền - Chạy bền quanh gốc cây theo hình số 8 với tốc độ trung bình, sau đó chuyển sang chạy vòng sân - Chạy vòng quanh sân trường trên địa hình tự nhiên ( Nam 150m x5; Nữ 150mx4 ). 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Tập bật xa, bật nhảy đổi chân, nhảy dây tăng tốc độ 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm thành tích nhảy xa của Việt Nam và thế giới, - Lập kế hoạch tập luyện chạy bền vào buổi sáng tăng dần quãng đường phù hợp với sức khỏe IV. Rút kinh nghiệm 10 Phạm Đức Ân
- TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Tuần: 25 Tiết : 49 CHỦ ĐỀ 3: NHẢY XA – CHẠY BỀN MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ: 1.Kiến thức: - Nhảy xa: Tập một số động tác bổ trợ : Hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa “kiểu ngồi” nâng cao thành tích . - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên Kĩ năng: -Thể hiện được kĩ thuật 4 giai đoạn nhảy xa “kiểu ngồi” . - Biết phân phối sức hoàn thành quãng đường . Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát triển năng lực tự học, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Ván giậm, xẻng, Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. Tập bổ trợ: + Bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau + Một bước bật nhảy, 3 bước bật nhảy, tại chỗ bật xa. 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy xa Mục tiêu: : Nhảy cao: Ôn tập 4 giai đoạn chạy đà 5-7 bước giậm nhảy- trên không – tiếp đất. - Chạy đà một bước giậm nhảy . - GV hướng dẫn động tác chạy đà 3 bước bật - Chạy đà 3 bước giậm nhảy nhảy, điều khiển HS tập - Chạy đà tự do giậm nhảy - GV cho 1-2 HS thực hiện các động tác chạy Tập luyện: đà, giậm nhảy. - HS tập chạy 5-7 bước giậm nhảy- trên không- + Mô phỏng trên không –tiếp đất tiếp đất, - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. + GIẬM NHẢY- TRÊN KHÔNG- TIẾP ĐẤT 11 Phạm Đức Ân
- TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác 4 giai đoạn: chạy đà- giậm nhảy – bước - trên không- tiếp đất. Hoạt động 2: chạy bền Mục tiêu: : phân phối sức hoàn thành quãng đường Ôn: - GV hướng dẫn tập “ nhảy dây bền”. - Tập động tác thở trong khi chạy - HS thực hiện nhảy dây bền. - Cách chạy hình số 8. - HS chạy hình số 8 - Chạy vòng quanh sân trường địa - HS từng nhóm chạy vòng sân địa hình tự hình tự nhiên nhiên. Chạy vòng quanh sân trường 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập cá nhân tập hoàn thiện, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập đo đà, chạy đà 5-7 bước giậm nhảy – trên không- tiếp đất. GV quan sát HS tập và sửa sai cho nhóm - Một nhóm tập nhảy dây bền - Chạy bền quanh gốc cây theo hình số 8 với tốc độ trung bình, sau đó chuyển sang chạy vòng sân - Chạy vòng quanh sân trường trên địa hình tự nhiên ( Nam 150m x5; Nữ 150mx4 ). 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Tập bật xa, bật nhảy đổi chân, nhảy dây tăng tốc độ 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm thành tích nhảy xa của Việt Nam và thế giới, - Lập kế hoạch tập luyện chạy bền vào buổi sáng tăng dần quãng đường phù hợp với sức khỏe IV. Rút kinh nghiệm 12 Phạm Đức Ân
- TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Tuần: 25 Tiết : 50 CHỦ ĐỀ 3: NHẢY XA – CHẠY BỀN MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ: 1.Kiến thức: - Nhảy xa: Tập một số động tác bổ trợ : Hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa “kiểu ngồi nâng cao thành tích . - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên Kĩ năng: -Thể hiện được kĩ thuật 4 giai đoạn nhảy xa “kiểu ngồi” . - Biết phân phối sức hoàn thành quãng đường . Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát triển năng lực tự học, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Ván giậm, xẻng, Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. Tập bổ trợ: + Bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau + Một bước bật nhảy, 3 bước bật nhảy, tại chỗ bật xa. 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy xa Mục tiêu: : Nhảy cao: Ôn tập 4 giai đoạn chạy đà 5-7 bước giậm nhảy- trên không – tiếp đất. - Chạy đà một bước giậm nhảy . - GV hướng dẫn động tác chạy đà 3 bước bật - Chạy đà 3 bước giậm nhảy nhảy, điều khiển HS tập - Chạy đà tự do giậm nhảy - GV cho 1-2 HS thực hiện các động tác chạy đà, giậm nhảy. + Mô phỏng trên không –tiếp đất - HS tập chạy 5-7 bước giậm nhảy- trên không- tiếp đất, - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. + GIẬM NHẢY- TRÊN KHÔNG- TIẾP ĐẤT 13 Phạm Đức Ân
- TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác 4 giai đoạn: chạy đà- giậm nhảy – bước - trên không- tiếp đất. Hoạt động 2: chạy bền Mục tiêu: : phân phối sức hoàn thành quãng đường Ôn: - GV hướng dẫn tập “ nhảy dây bền”. - Tập động tác thở trong khi chạy - HS thực hiện nhảy dây bền. - Cách chạy hình số 8. - HS chạy hình số 8 - Chạy vòng quanh sân trường địa - HS từng nhóm chạy vòng sân địa hình tự hình tự nhiên nhiên. Chạy vòng quanh sân trường 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập cá nhân tập hoàn thiện, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập đo đà, chạy đà 5-7 bước giậm nhảy – trên không- tiếp đất. GV quan sát HS tập và sửa sai cho nhóm - Một nhóm tập nhảy dây bền - Chạy bền quanh gốc cây theo hình số 8 với tốc độ trung bình, sau đó chuyển sang chạy vòng sân - Chạy vòng quanh sân trường trên địa hình tự nhiên ( Nam 150m x5; Nữ 150mx4 ). 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Tập bật xa, bật nhảy đổi chân, nhảy dây tăng tốc độ 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm thành tích nhảy xa của Việt Nam và thế giới, - Lập kế hoạch tập luyện chạy bền vào buổi sáng tăng dần quãng đường phù hợp với sức khỏe IV. Rút kinh nghiệm 14 Phạm Đức Ân
- TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Tuần: 26 Tiết : 51 CHỦ ĐỀ 3: KIỂM TRA NHẢY XA MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ: 1.Kiến thức: - Nhảy xa: Kiêm tra 4 giai đoạn kỹ thuật nhảy xa “kiểu ngồi” . Kĩ năng: -Thể hiện được kĩ thuật 4 giai đoạn nhảy xa “kiểu ngồi” . Thái độ: Nghiêm túc, tích cực đạt thành tích kĩ thuật. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát triển năng lực tự học, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Ván giậm, xẻng, biểu điểm Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (5p) - GV nhận lớp phổ biến nội kiểm tra , sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. Tập bổ trợ: + Bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau 2/ Hoạt động kiểm tra(39P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy xa Mục tiêu: : Nhảy cao: Kiểm tra nửa học kì II. -Hoàn thiên 4 giai đoạn nhảy xa : - Kiểm tra từng học sinh, mỗi em đươc kiểm + Điểm đạt: Kĩ thuật các giai đoạn tra 1 lần đạt tốt, thành tích đạt theo quy định. Trường hợp đặc biệt kiểm tra lần 2 + Điểm đạt: Kĩ thuật các giai đoạn đạt tốt, thành tích chưa đạt theo quy Chốt kiến thức: Thực hiện kĩ thuật tương đối định. chính xác 4 giai đoạn. Đạt thành tích theo quy + Điểm đạt: Kĩ thuật các giai đoạn đinh chưa đạt, thành tích đạt theo quy định. - Điểm chưa đạt: Kĩ thuật các giai đoạn chưa đạt , thành tích chưa đạt theo quy định. 15 Phạm Đức Ân
- TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 3/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Lập kế hoạch tập luyện chạy bền vào buổi sáng tăng dần quãng đường phù hợp với sức khỏe IV. Rút kinh nghiệm Tuần: 26 Tiết : 52 CHỦ ĐỀ 3: NÉM BÓNG – CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ: 1.Kiến thức: - Ném bóng: Tập một số động tác bổ trợ đã học ở lớp 6,7,8 . giới thiệu kỹ thuật ném bóng - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên Kĩ năng: -Thể hiện được kĩ thuật bổ trợ ném bóng . Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2 Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Giúp học phát triển năng lực tự học, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Tranh ảnh, bóng ném Học sinh: Vệ sinh sân bãi, an toàn trong ném bóng xa III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. Tập bổ trợ: + Bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau 2/Hoạt động hình thành kiến thức(8p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Ném bóng Mục tiêu: : Ném bóng: thực hiện các động tác bổ trợ ném bóng đã học. - Ném bóng vào vòng trò - GV hướng dẫn ôn động tác các động tác bổ - Đập bóng trợ đã học ở lớp dưới - Tung bóng tay lọ sang tay kia - HS tập cá nhân, GV quan sát sửa động tác Tập luyện: sai. - Tại chỗ ra sức cuối cùng ném - GV làm mẫu phân tích động tác ném bóng 16 Phạm Đức Ân
- TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 bóng xa tại chỗ. Chốt kiến thức: Thực hiện tại chỗ ném bóng xa. Hoạt động 2: chạy bền Mục tiêu: : phân phối sức hoàn thành quãng đường Ôn bổ trợ: - GV điều khiển tập “ nhảy dây bền”. - Nhảy dây bền - HS thực hiện theo nhóm nhảy dây bền. Luyện tập: - HS từng nhóm chạy vòng sân địa hình tự - Chạy vòng quanh sân trường địa nhiên. hình tự nhiên Chạy vòng quanh sân trường 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập cá nhân, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập tập bổ trợ, sau đó tập tại chỗ ném bóng xa. - Từng nhóm 2 em lên ném bóng xa đúng hướng. GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm tập nhảy dây bền - Chạy bền quanh gốc cây theo hình số 8 với tốc độ trung bình, sau đó chuyển sang chạy vòng sân - Chạy vòng quanh sân trường trên địa hình tự nhiên ( Nam 150m x5; Nữ 150mx4 ). 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Tập tại chỗ ném bóng đung hướng 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Lập kế hoạch tập luyện chạy bền vào buổi sáng tăng dần quãng đường phù hợp với sức khỏe đạt thành tích theo quy định. IV. Rút kinh nghiệm TỔ TRƯỞNG KÍ DUYỆT 17 Phạm Đức Ân