Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 9 đến 12 - Phạm Đức Ân

I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh hoàn thiện 4 giai đoạn chạy ngắn, động tác bổ trợ chạy cự ly ngắn, có một số hiểu biết về : Kiến thức, kĩ năng và thái độ .

  1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ :

     Kiến thức: : 

    - Chạy ngắn: Ôn Một số bài tập phát triển sức nhanh: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phát thấp- chạy lao- chạy giữa quãng – chạy về đích(60m). 

- Nhaûy cao: Ôn: động tác đá lăng trước - sau;  Đá lăng ngang.

   Kĩ năng: - Thực hiện động tác xuất phát thấp đúng, xuất phát kịp thời, các giai đoạn chạy nhanh. 

-Tập bổ trợ các giai đoạn chạy ngắn tích cực.

     Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, thể lực, kiên trì trong tập luyện.

   2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh              

 -Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất.

II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học

   Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi .

  Học sinh: Vệ sinh sân bãi, trang phục đúng quy định

III. Tổ chức hoạt động học của học sinh

1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài ( khởi động) (10p)

    - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động

Cán sự điều khiển lớp khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ.

2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8p)

doc 15 trang BaiGiang.com.vn 03/04/2023 5060
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 9 đến 12 - Phạm Đức Ân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_9_tuan_9_den_12_pham_duc_an.doc

Nội dung text: Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 9 đến 12 - Phạm Đức Ân

  1. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Tuần: 09 Tiết : 17 TÊN BÀI DẠY: CHẠY NGẮN – NHẢY CAO I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh hoàn thiện 4 giai đoạn chạy ngắn, động tác bổ trợ chạy cự ly ngắn, có một số hiểu biết về : Kiến thức, kĩ năng và thái độ . 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: : - Chạy ngắn: Ôn Một số bài tập phát triển sức nhanh: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phát thấp- chạy lao- chạy giữa quãng – chạy về đích(60m). - Nhaûy cao: Ôn: động tác đá lăng trước - sau; Đá lăng ngang. Kĩ năng: - Thực hiện động tác xuất phát thấp đúng, xuất phát kịp thời, các giai đoạn chạy nhanh. -Tập bổ trợ các giai đoạn chạy ngắn tích cực. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, thể lực, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh -Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . Học sinh: Vệ sinh sân bãi, trang phục đúng quy định III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài ( khởi động) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy cao(5p) Thực hiện ôn các động tác bổ trợ nhảy cao: Đá lăng trước sau, đá lăng ngang; Đà một bước giậm nhảy đá lăng. - Đội hình hàng ngang - HS tập động tác đá lăng trước sau- Đá lăng ngang; giãn cách 1 sải tay tập các - GV làm mẫu động tác đà một bước giậm nhảy- đá động tác Đá lăng trước- lăng sau. - HS tập theo nhóm nam, nữ. - Đà một bước giậm nhảy đá lăng Chốt kiến thức: Thuộc tương đối chính xác động tác một bước đà giậm nhảy đá lăng. Hoạt động 2: Chạy ngắn( 3p) Mục tiêu: Thực hiện ôn các động tác bổ trợ, ôn các tư thế xuất phát thấp đã học Ôn: -GV cho ôn động tác xuất phát thấp – chạy lao theo 37 Phạm Đức Ân
  2. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 - Tập đồng loạt các động nhóm 2 em tác khởi động - Sửa sai - Ôn các động tác bổ trợ - GV làm mẫu động tác xuất phát thấp – chạy lao- chạy chạy ngắn. giữa quãng, -Ôn xuất phát thấp – Chạy HS tập theo nhóm, GV sửa động tác còn sai. lao 50m. -HS xuất phát thấp - chạy lao- chạy giữa quãng 50m, - Ôn Chạy giữa quãng, giai sửa sai đoan về đích - GV làm mẫu giai đoạn về đích chạm đích nhanh Hình giai đoạn về đích chóng bằng ngực, hoặc bằng vai . - HS tập hoàn thiện 4 giai đoạn sau khi tập động tác chạm đích GV sửa động tác còn sai Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác xuất phát thấp – chạy lao- chạy giữa quãng – về đích. 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động tác nhảy cao: Đá lăng, tại chỗ 1 bước đá lăng, bật nhảy GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm tập khác tập chạy ngắn hoàn thiện 4 giai đoạn 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn hàng ngày bài thể dục kết hợp chạy ngắn, đá lăng, bật nhảy 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình hoặc clip kĩ thuật chạy ngắn , nhảy cao IV. Rút kinh nghiệm Tuần: 09 Tiết : 18 TÊN BÀI DẠY: CHẠY NGẮN – NHẢY CAO I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: : - Chạy ngắn: Ôn Một số bài tập phát triển sức nhanh: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phát thấp- chạy lao- chạy giữa quãng – chạy về đích(60m). - Nhaûy cao: Ôn động tác đá lăng trước - sau, sang ngang, đà 1 bước giậm nhảy – đá lăng, chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà. Kĩ năng: - Thực hiện động tác xuất phát thấp đúng, xuất phát kịp thời, các giai đoạn chạy nhanh. -Tập bổ trợ các giai đoạn chạy ngắn tích cực. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, thể lực, kiên trì tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh 38 Phạm Đức Ân
  3. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm tập khác tập chạy ngắn hoàn thiện 4 giai đoạn 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn chạy ngắn, đá lăng, bật nhảy 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình hoặc clip kĩ thuật chạy ngắn , nhảy cao IV. Rút kinh nghiệm Tuần: 10 Tiết : 19 TÊN BÀI DẠY: CHẠY NGẮN – NHẢY CAO I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: : - Chạy ngắn: Ôn Một số bài tập phát triển sức nhanh: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phát thấp- chạy lao- chạy giữa quãng – chạy về đích(60m). - Nhaûy cao: Ôn động tác đá lăng trước - sau, sang ngang, đà 1 bước giậm nhảy – đá lăng, chạy đà(đo đà chỉnh đà, xác định điểm giậm nhảy) Kĩ năng: - Thực hiện động tác xuất phát thấp đúng, xuất phát kịp thời, các giai đoạn chạy nhanh. -Tập bổ trợ ,các giai đoạn chạy đà, điểm giậm. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, thể lực, kiên trì tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh -Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, còi . Học sinh: Vệ sinh sân bãi, trang phục đúng quy định III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài ( khởi động) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy cao(5p) Mục tiêu: Ôn tập các động tác bổ trợ. Giai đoạn chạy đà ( đo và điều chỉnh đà, xác định điểm giậm nhảy ) . - Đội hình hàng ngang - Cán sự hướng dẫn ôn động tác đá lăng trước- sau- 40 Phạm Đức Ân
  4. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 giãn cách 1 sải tay tập các Đá lăng ngang; động tác Đá lăng trước- - GV làm mẫu động tác đo điểm giậm, cách chạy đà, sau. chỉnh bước đà. - Đo điểm giậm nhảy - 1-2HS tập theo nhóm chạy đà giậm nhảy - Đo đà, chỉnh đà - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân còn sai. - Chạy đà và chỉnh bước GV cho 1em có kỹ thuật tốt thực hiện chạy đà- đưa đặt đà . chân giậm HS tập sửa chỉnh đà, nếu sai chân đặt lại chạy đà Sau đó chuyển nhóm qua tập luyện chạy ngắn Chốt kiến thức: Thực hiện tương đối chính xác động tác đo đà, đo điểm giậm; Tốt bước đà, đúng chân giậm Hoạt động 2: Chạy ngắn(3p) Mục tiêu: Thực hiện ôn các động tác bổ trợ, hoàn thiện 4 giai đoạn chạy ngắn. Ôn: -GV cho xuất phát thấp – chạy 30m cho 2 em - Ôn các động tác bổ trợ - Sửa sai kỹ thuật xuất phát HS còn yếu chạy ngắn. - HS hoàn thiện động tác xuất phát thấp – chạy lao- -Ôn xuất phát thấp – Chạy chạy giữa quãng- về đích 60m, lao 60m. -2 HS tập luyện hoàn thiện Hình giai đoạn về đích - GV sửa động tác còn sai. Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác xuất phát thấp – chạy lao- chạy giữa quãng – về đích. 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động tác nhảy cao: Đá lăng, tại chỗ 1 bước đá lăng, bật nhảy GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm tập khác tập chạy ngắn hoàn thiện 4 giai đoạn 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn chạy ngắn, đá lăng, bật nhảy 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình hoặc clip kĩ thuật chạy ngắn , nhảy cao IV. Rút kinh nghiệm Tuần: 10 Tiết : 20 CHỦ ĐỀ 2: KIỂM TRA CHẠY NGẮN 41 Phạm Đức Ân
  5. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: - Kiểm tra chạy ngắn . Kĩ năng: - Thể hiện đúng kĩ thuật 4 giai đoạn chạy ngắn. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Sổ điểm, bàn đạp, đồng hồ, dây đích. Học sinh: Vệ sinh sân bãi, trang phục đúng quy định III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động khởi động(10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động Cán sự điều khiển lớp khởi động xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 2/ Hoạt động kiểm tra(35p) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động : Kiểm tra ngắn chạy 60m Mục tiêu: Hoàn thiện 4 giai đoạn chạy ngắn, thành tích đạt theo yêu cầu. - Kiểm tra theo đợt -GV nêu quy định điều luật chạy ngắn mỗi em được - Mỗi đợt 2 em nam hoặc kiểm tra 1 lần. nữ riêng hoàn thiện 4 giai - Trường hợp đặc biệt được kiểm tra lần 2. đoạn chạy 60m -HS được gọi tên bước vào vị trí tuyến chuẩn bị. - GV nhận xét thông qua - Cách cho điểm: thành tích và kỹ thuật cho Điểm Đạt : điểm - Kĩ thuật 4 giai đoạn tốt, thành tích đạt theo quy định. - Kỹ thuật 4 giai đoạn tốt, thành tích chưa đạt theo quy định - Kỹ thuật 4 giai đoạn chưa tốt thành tích đạt theo quy định Chưa đạt: Các trường hợp còn lại Chốt kiến thức: Thực hiện hoàn thiện 4 giai đoạn đạt thành tích. 3/ Hoạt động vận dụng tập luyện ở nhà: - Tập luyện nhảy dây nhanh, tâng bóng nhanh, tâng nhanh . IV. Rút kinh nghiệm 42 Phạm Đức Ân
  6. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Tuần: 11 Tiết : 21 TÊN BÀI DẠY: BÓNG CHUYỀN – NHẢY CAO I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: - Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ. Giai đoạn chạy đà ( đo và điều chỉnh đà, xác định điểm giậm nhảy ), chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà. - Bóng chuyền: Ôn phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, đệm bóng. Kĩ năng: - Thể hiện động tác phát bóng, đệm bóng. -Thể hiện đo điểm giậm, đo đà giậm nhảy. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Tranh, cọc, xà, bóng chuyền 5-10quả . Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. - Gọi tên 2-4 em kiểm tra nội dung kiểm tra : đo đà, chỉnh đà -GV nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy cao( 5p) Mục tiêu: Ôn tập các động tác bổ trợ. Giai đoạn chạy đà ( đo và điều chỉnh đà, xác định điểm giậm nhảy ) . - Đội hình hàng ngang giãn - GV hướng dẫn ôn động tác đá lăng trước sau- Đá cách 1 sải tay tập các động tác lăng ngang; điều khiển HS tập Đá lăng trước- sau. - GV làm mẫu động tác đo điểm giậm, cách chạy đà, - Đo điểm giậm nhảy chỉnh đà. - Đo đà, chỉnh đà - HS tập theo nhóm chạy đà giậm nhảy - Chạy đà và chỉnh bước đà . - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. Chạy đà chính diện co chân qua xà 43 Phạm Đức Ân
  7. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Chốt kiến thức: Nắm tương đối chính xác kĩ thuật động tác đo đà, đo điểm giậm, chạy đà Hoạt động 2: Bóng chuyền( 3p) Mục tiêu: Thực hiện ôn các động tác phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, đệm bóng. . Ôn: -GV hướng dẫn động tác phát bóng cao tay, phát - Đệm bóng bóng thấp tay chính diện. - Phát bóng cao tay qua lưới. - Động tác đệm bóng hai người chuyền bóng cho - Phát bóng thấp tay chính nhau diện qua lưới - HS phát bóng cá nhân hình thành động tác Kĩ thuật đệm bóng - Thực hiện theo nhóm 3-4em - GV quan sát sửa động tác sai, - HS đệm bóng cho nhau theo nhóng 2-4em Phát bóng thấp tay chính diện Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác phát bóng, đệm bóng. 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động tác nhảy cao: Giai đoạn chạy đà, đo và điều chỉnh đà, xác định điểm giậm nhảy; Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm khác tập phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, đệm bóng. GV sửa sai -Củng cố bài: phát bóng cao tay qua lưới. 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn nhảy cao bước qua hướng chạy đà, tập đá lăng qua xà 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình hoặc clip kĩ thuật nhảy cao úp bụng, nằm nghiêng, lưng qua xà IV. Rút kinh nghiệm 44 Phạm Đức Ân
  8. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Tuần: 11 Tiết : 22 TÊN BÀI DẠY: BÓNG CHUYỀN – NHẢY CAO I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: -Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ. Giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không. - Bóng chuyền: Ôn phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, đệm bóng Kĩ năng: - Thể hiện động tác phát bóng, đệm bóng. -Thể hiện chạy đà - giậm nhảy- trên không. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Tranh, cọc, xà, bóng chuyền 5-10quả . Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. - Gọi tên 2 em kiểm tra nội dung kiểm tra : Phát bóng cao tay -GV nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy cao(5p) Mục tiêu: Ôn tập các động tác bổ trợ. Giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không. - Đội hình hàng ngang giãn cách 1 - GV hướng dẫn ôn động tác đá lăng trước sải tay tập các động tác Đá lăng sau- Đá lăng ngang; điều khiển HS tập trước- sau. - GV làm mẫu động tác chạy đà, giậm nhảy, - Chạy đà và chỉnh bước đà . trên không. - Giai đoạn giậm nhảy - HS tập theo nhóm chạy đà giậm nhảy, trên -Giai đoạn trên không không. Bước chạy đà - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. 45 Phạm Đức Ân
  9. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Hướng chạy đà Giậm nhảy Giai đoạn đá lăng qua xà Chốt kiến thức: Nắm tương đối chính xác kĩ thuật động tác chạy đà, giậm nhảy, trên không. Hoạt động 2: Bóng chuyền( 3p) Mục tiêu: Thực hiện ôn các động tác phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, đệm bóng. . Ôn: -GV hướng dẫn động tác phát bóng cao tay, - Đệm bóng phát bóng thấp tay chính diện. - Phát bóng cao tay qua lưới. - Động tác đệm bóng hai người chuyền bóng - Phát bóng thấp tay chính diện qua cho nhau lưới -HS phát bóng cá nhân hính thành động tác - Thực hiện theo nhóm 3-4em Phát bóng cao tay - GV quan sát sửa động tác sai, - HS đệm bóng cho nhau theo nhóng 2-4em Đệm chuyền bóng cho nhau Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác phát bóng, đệm bóng. 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động tác nhảy cao: Giai đoạn chạy đà, đo và điều chỉnh đà, xác định điểm giậm nhảy; Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà GV quan sát HS tập và sửa sai 46 Phạm Đức Ân
  10. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 - Một nhóm khác tập phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, đệm bóng. GV sửa sai -Củng cố bài: phát bóng cao tay qua lưới. 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn nhảy cao bước qua hướng chạy đà, tập đá lăng qua xà 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình hoặc clip kĩ thuật nhảy cao úp bụng, nằm nghiêng, lưng qua xà IV. Rút kinh nghiệm Tuần:Tuần: 12 12 TiếtTiết : :23 23 CHỦ ĐỀ 3: BÓNG CHUYỀN – NHẢY CAO I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: - Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ; Giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất. - Bóng chuyền: Ôn phát bóng cao tay, thấp tay chính diện nghiêng mình, đệm bóng. Kĩ năng: -Thể hiện đo đà chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. - Thể hiện động tác phát bóng, đệm bóng. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Tranh, cọc, xà, bóng chuyền 5-10quả . Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. - Gọi tên 2 em kiểm tra nội dung kiểm tra : Hoàn thiện nhảy cao -GV nhận xét và cho điểm 47 Phạm Đức Ân
  11. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy cao( 5p) Mục tiêu: Ôn tập các động tác bổ trợ. Giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất. - Đội hình hàng ngang giãn - GV hướng dẫn ôn động tác đá lăng trước sau- Đá cách 1 sải tay tập các động tác lăng ngang; điều khiển HS tập Đá lăng trước- sau. - GV( hoặc HS ) làm mẫu động tác chạy đà, giậm - Chạy đà và chỉnh bước đà . nhảy, trên không. - Giai đoạn giậm nhảy - 2HS đà giậm nhảy, trên không, tiếp đất. -Giai đoạn trên không - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. - Giai đoạn tiếp đất Giai đoạn đá lăng qua xà- tiếp đất Giai đoạn đá lăng qua xà Chốt kiến thức: Nắm tương đối chính xác kĩ thuật động tác chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. Hoạt động 2: Bóng chuyền( 3p) Mục tiêu: Ôn phát bóng cao tay, thấp tay chính diện nghiêng mình, đệm bóng. Ôn: -GV hướng dẫn động tác phát bóng cao tay, phát - Đệm bóng bóng thấp tay nghiêng mình. - Phát bóng cao tay qua lưới. - Động tác đệm bóng hai người chuyền bóng cho - Phát bóng thấp tay chính nhau diện qua lưới -HS phát bóng cá nhân hính thành động tác - Thực hiện theo nhóm 3-4em Phát bóng nghiêng minh - GV quan sát sửa động tác sai, - HS đệm bóng cho nhau theo nhóm 2em Đệm chuyền bóng cho nhau Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác phát bóng, đệm bóng. 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) 48 Phạm Đức Ân
  12. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động tác nhảy cao: Giai đoạn chạy đà- giậm nhảy – trên không – tiếp đất GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm khác tập phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, đệm bóng chuyền bóng theo nhóm. GV sửa sai -Củng cố bài: phát bóng cao tay qua lưới. 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn nhảy cao bước qua hướng chạy đà, tập đá lăng qua xà 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình hoặc clip kĩ thuật nhảy cao úp bụng, nằm nghiêng, lưng qua xà IV. Rút kinh nghiệm Tuần: 12 Tiết : 24 CHỦ ĐỀ 3: BÓNG CHUYỀN – NHẢY CAO I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ : Kiến thức: - Nhảy cao: Ôn tập các động tác bổ trợ. Giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất. - Bóng chuyền: Ôn phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, nghiêng mình, đệm bóng. Kĩ năng: -Thể hiện đo đà chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. - Thể hiện động tác phát bóng, đệm bóng. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, kiên trì trong tập luyện. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Phát triển năng lực tự học, tính thẩm mỹ, thể chất, hợp tác . II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học Giáo viên: Tranh, cọc, xà, bóng chuyền 5-10quả . Học sinh: Trang phục đúng, vệ sinh sân bãi III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1/ Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động ) (10p) - GV nhận lớp phổ biến nội dung bài, sau đó giao cho cán sự lớp chỉ huy khởi động: Cán sự điều khiển lớp khởi động : xoay các khớp, tập các động tác bổ trợ. 49 Phạm Đức Ân
  13. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 - Gọi tên 2 em kiểm tra nội dung kiểm tra : Hoàn thiện nhảy cao -GV nhận xét và cho điểm 2/ Hoạt động hình thành kiến thức(8P) NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Nhảy cao(5p) Mục tiêu: Ôn tập các động tác bổ trợ. Giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất. - Đội hình hàng ngang giãn - GV hướng dẫn ôn động tác đá lăng trước sau- Đá cách 1 sải tay tập các động tác lăng ngang; điều khiển HS tập Đá lăng trước- sau. - GV làm mẫu động tác chạy đà, giậm nhảy, trên - Chạy đà và chỉnh bước đà . không. - Giai đoạn giậm nhảy - HS tập theo nhóm chạy đà giậm nhảy, trên không, -Giai đoạn trên không tiếp đất. - Giai đoạn tiếp đất - GVquan sát và sửa sai cho cá nhân. Giai đoạn đá lăng qua xà Giai đoạn đá lăng qua xà- tiếp đất Chốt kiến thức: Nắm tương đối chính xác kĩ thuật động tác chạy đà, giậm nhảy, trên không. Hoạt động 2: Bóng chuyền( 3p) Mục tiêu: : Ôn phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, nghiêng mình, đệm bóng. Ôn: -GV hướng dẫn động tác phát bóng cao tay, phát - Đệm bóng bóng thấp tay nghiêng mình. - Phát bóng cao tay qua lưới. - Động tác đệm bóng hai người chuyền bóng cho - Phát bóng thấp tay chính nhau diện qua lưới -HS phát bóng cá nhân hính thành động tác - Thực hiện theo nhóm 3-4em Phát bóng nghiêng minh - GV quan sát sửa động tác sai, - HS đệm bóng cho nhau theo nhóm 2em Đệm chuyền bóng cho nhau 50 Phạm Đức Ân
  14. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN THỂ DỤC 9 Chốt kiến thức: Thực hiện đúng các động tác phát bóng, đệm bóng. 3/ Hoạt động luyện tập: (25p) GV điều khiển tập theo nhóm nam, nữ riêng, sửa sai, sau đó giao cán sự điều khiển, tập theo nhóm. - Chia nhóm do nhóm trưởng điều khiển tập động tác nhảy cao: Giai đoạn chạy đà- giậm nhảy – trên không – tiếp đất GV quan sát HS tập và sửa sai - Một nhóm khác tập phát bóng cao tay, thấp tay chính diện, đệm bóng chuyền bóng theo nhóm. GV sửa sai -Củng cố bài: phát bóng cao tay qua lưới. 4/ Hoạt động vận dụng: (1p) - Ôn nhảy cao bước qua hướng chạy đà, tập đá lăng qua xà 5/ Hoạt động tìm tòi mở rộng:( 1P) - Sưu tầm hình ảnh vẽ hình hoặc clip kĩ thuật nhảy cao úp bụng, nằm nghiêng, lưng qua xà IV. Rút kinh nghiệm TỔ TRƯỞNG KÍ DUYỆT Đỗ Văn Thanh 51 Phạm Đức Ân