Giáo án Thủ công - Kĩ thuật Lớp 1 đến 5 - Tuần 1+2 - Năm học 2017-2018 - Phan Thị Mai Hòa

Thủ công

Bài : Giới thiệu giấy bìa và dụng cụ

I/. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :

1/. Kiến thức:

     -  Nhận biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ ( thước kẻ, bút chì,  kéo, hồ dán) để học thủ công.

2/. Kỹ năng :

     - Biết cách sử dụng các vật dụng

3/. Thái độ :

     - Biết cách bảo quản dụng cụ học tập . kích thích lòng say mê khi học tập phân môn.

II/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên :

- Giấy bìa, giấy màu, giấy nháp - Kéo, hồ, thươc

2/. Học sinh

- Giấy màu, kéo, hồ, thước, tập

III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 

doc 19 trang BaiGiang.com.vn 30/03/2023 5780
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thủ công - Kĩ thuật Lớp 1 đến 5 - Tuần 1+2 - Năm học 2017-2018 - Phan Thị Mai Hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_thu_cong_ki_thuat_lop_1_den_5_tuan_12_nam_hoc_2017_2.doc

Nội dung text: Giáo án Thủ công - Kĩ thuật Lớp 1 đến 5 - Tuần 1+2 - Năm học 2017-2018 - Phan Thị Mai Hòa

  1. Lớp 1 Tuần 1 Thứ hai ngày 11 tháng 09 năm 2017 Thủ công Bài : Giới thiệu giấy bìa và dụng cụ I/. YÊU CẦU CẦN ĐẠT : 1/. Kiến thức: - Nhận biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ ( thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán) để học thủ công. 2/. Kỹ năng : - Biết cách sử dụng các vật dụng 3/. Thái độ : - Biết cách bảo quản dụng cụ học tập . kích thích lòng say mê khi học tập phân môn. II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : - Giấy bìa, giấy màu, giấy nháp - Kéo, hồ, thươc 2/. Học sinh - Giấy màu, kéo, hồ, thước, tập III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/. ỔN ĐỊNH: - Hát 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ : - Kiểm tra các đồ dùng học tập trong Đồ dùng học tập môn thủ công - Giấy màu - Thước, hồ, kéo 3/. BÀI MỚI :  Giới thiệu bài: - Quan sát nhận xét màu sắc các - Treo các mẫu vật đã thành mẫu mẫu tranh vẽ, nêu cảm nghỉ sản phẩm Môn thủ công sẽ tạo cho các em đôi tay khéo léo và các sản phẩm đẹp. Bài học hôm nay cô sẽ giới thiệu đến các em Một số loại giấy bìa - Dụng cụ học thủ 1
  2. công HOẠT ĐỘNG 1: Giới Thiệu Dụng Cụ Học Môn Thủ Công - Một vài học sinh sờ và nêu nhận  Đưa mẫu giấy bìa xét Mẫu giấy cô đưa mỏng hay dày so với giấy - Dày hơn so với bìa tập tập Đó gọi là giấy bìa được làm từ bột của nhiều loại cây như tre, nứa, bồ đề - Bìa vở, sách dày hơn so với  Hướng dẫn phân biệt giấy bìa: trang bên trong. - Quan sát vở hoặc sách so sánh bìa vở hoặc sách em thấy có gì khác so với các trang bên trong * Quan sát mẫu vật và tranh Giấy bìa là một dụng cụ học tập trong mẫu trả lời: môn thủ công. Như các em thấy người ta dùng giấy bìa để làm bìa vở, sách và trang trí rất đẹp giúp cho vở, sách dùng được bền lâu và tạo cái đẹp cho mọi người  Đưa mẫu các hình xếp gấp hoặc cắt dán - làm bằng giấy thủ công bằng thủ công : - - Các mẫu hình và các mẫu dán được Nhiều màu sắc đẹp xanh, đỏ, làm bằng giấy gì? tím, vàng - - Giấy thủ công có màu sắc như thế nào? Có hàng kẻ ô li giống tập - Phần sau mặt màu sắc em có nhận xét gì? - Giấy thủ công cũng là một dụng cụ học Kể - tập của môn. Nó giúp các em tạo ra những Thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán - sản phẩm như các em đã được quan sát. Thước để kẻ, để đo - Ngoài giấy màu, giấy bìa . các em còn Bút chì để viết, để vẽ. - biết những dụng cụ nào khi học thủ công Kéo dùng để cắt, dán sản cần có. phẩm - - Nêu tác dụng của từng dụng cụ Hồ để dán Nghe và bổ sung thêm các ý học sinh chưa nêu đủ. Giáo dục tư tưởng - Không dùng thước để gõ bàn hoặc đánh nhau - Không dùng kéo châm chọc nhau gây nguy hiểm 2
  3. - Nên dùng hồ khô để đảm bảo vệ sinh ( Cho học sinh xem các mẫu hồ dán). Phải biết bảo quản các vật dụng và dọn dẹp vệ sinh sau khi thực hành. - Tham gia trò chơi : HOẠT ĐỘNG 2: Trò Chơi. Lựa đúng giấy bìa, giấy màu, -Luật chơi : thước, hồ, kéo trong các vật dụng - Chia nhóm, thi đua lựa chọn các dụng cụ lẫn lộn khác. sau mỗi bài hát. - Nhóm nào chọn đúng, - Dày hơn nhiếu thắng - Kéo, hồ, thước 4/. CỦNG CỐ: - Giấy bìa so với giấy màu như thế nào? - Kể tên và nêu tác dụng các dụng cụ trong giờ học thủ công.  GD sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: - Tiết kiệm các loại giấy thủ công thi thực hành : Xé, dán, gấp hình, cắt dán giấy. - Tái sử dụng các loại giấy báo, lịch cũ để dùng trong các bài thủ công. 5/. DẶN DÒ : - Đem đủ các dụng cụ trong giờ học thủ công - Xem trước bài : Xé dán hình đã học ở MG Lớp 2 Thủ công Bài : GẤP TÊN LỬA. I/ MỤC TIÊU - YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Kiến thức: Biết cách gấp cái tên lửa. Gấp được cái tên lửa. - Kỹ năng: Rèn luyện đôi tay khéo léo , gấp đẹp. - Thái độ: Học sinh hứng thú và yêu thích gấp hình. II/ CHUẨN BỊ: - Mẫu cái tên lửa được gấp bằng giấy thủ Quy trình gấp tên lửa. - Giấy thủ công, giấy nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3
  4. - Mẫu vải, chỉ khâu, chỉ thêu, kim khâu, kim thêu. - Kéo cắt vải, kéo cắt chỉ. - Khung thêu, sáp, phấn màu, thước dây, thướt dẹt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH I / Kiểm tra : - Dung cụ học tập của HS - HS chuẩn bị dụng cụ II / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : ghi tựa bài - HS nhắc lại - GV nêu mục đích bài học 2 Bài giảng Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan - HS đọc nội dung a (SGK) và quan sát nhận xét về vật liệu khâu thêu . sát màu sắc, hoa văn, độ dày, mỏng a / Vải của các mẫu vải. - GV nhận xét - Hướng dẫn HS chọn vải để học khâu thêu. Chọn vải trắng hoặc vải màu cĩ sợi thơ, dày. b / Chỉ: - Đọc nội dung b và trả lời câu hỏi - GV giới thiệu mẫu chỉ và đặc điểm của hình 1. chỉ khâu và chỉ thêu. - Muốn cĩ đường khâu, thêu đẹp chọn chỉ cĩ độ mảnh và độ dai phù hợp với vải. - Kết luận theo mục b. Hoạt động 2: Đặc điểm và cách sử dụng kéo. - Quan sát hình 2 và TLCH về đặc - GV giới thiệu thêm kéo bấm cắt chỉ. điểm cấu tạo của kéo cắt vải. - Lưu ý: Khi sử dụng kéo, vít kéo cần được - So sánh sự giống nhau và khác vặn chặt vừa phải. nhau giữa kéo cắt vải và kéo cắt chỉ. - GV hướng dẫn HS cách cầm kép cắt vải. + Hoạt động 3: Quan sát, nhận xét 1 số vật liệu, - HS quan sát ,cho một vài em thực dụng cụ khác. hành cầm kéo - Thước may: dùng để đo vải, vạch dấu trên vải. - Quan sát hình 6, quan sát 1 số mẫu - Thước dây: làm bằng vai tráng nhựa dài vật: khung thêu, phần, thước. 150cm, để đo các số đo trên cơ thể. - Khuy thêu: giữ cho mặt vải căng khi thêu. - Khuy cài, khuy bấm để đính vào nẹp áo, quần. - Phấn để vạch dấu trên vải. 7
  5. IV .CỦNG CỐ –DĂN DỊ : - Em hãy kể tên 1 số dụng cụ cắt , khâu thêu . - GV nhận xét tiết học ,dặn HS chuẩn bị tiết sau Kĩ thuật ĐÍNH KHUY HAI LỖ (Tiết 1) I.MỤC TIÊU - HS cần phải: - Biết cách đính khuy hai lỗ. - Đính được ít nhất một khuy hai lỗ . Khuy đính tương đối chắc chắn II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu đính khuy hai lỗ. - Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một số khuy hai lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (như vỏ trai, nhựa, gỗ, ) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau. + 2, 3 chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớp. + Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm. + Chỉ khâu, len hoặc sợi. + Kim khâu len và kim khâu thường. + Phấn vạch, thước, kẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn thực hành: * Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu: - GV cho HS quan sát một số mẫu - HS quan sát. khuy 2 lỗ và hình 1a. + Nhận xét về đặc điểm hình dạng, - Khuy có nhiều dạng, kích thước, màu sắc của khuy 2 lỗ? nhiều kích thước và màu sắc khác nhau. - GV giới thiệu mẫu đính khuy 2 lỗ - HS quan sát và xem hình 1b. + Nhận xét về khoảng cách giữa các - Khoảng cách giữa các khuy trên sản phẩm? khuy cách đều nhau. - GV kết luận: Khuy (hay còn gọi là 8
  6. cúc hoặc nút) được làm bằng nhiều vật liệu khác nhau như nhựa, trai, gỗ, với nhiều màu sắc, kích thước, hình dạng khác nhau. Khuy được đính vào vải bằng các đường khâu qua 2 lỗ khuy để nối khuy với vải. Trên 2 nẹp áo, vị trí của khuy ngang - Vạch dấu các điểm đính bằng với vị trí của lỗ khuyết. Khuy được khuy trên vải. cài qua khuyết để gài 2 nẹp của sản phẩm - Đính khuy vào các điểm vào nhau. vạch dấu. * Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật: + Đọc SGK và cho biết các bước trong quy trình đính khuy? + Nêu cách vạch dấu các điểm đính khuy hai lỗ? - Đặt vải lên bàn, mặt trái ở trên, vạch dấu đường thẳng cách mép vải 3cm. - Gấp theo đường vạch dấu và miết kĩ đường gấp để làm nẹp. Khâu lược nẹp cố định. - Lật mặt vải lên trên. Vạch dấu đường thẳng cách đường gấp của nẹp 15mm. Vạch dấu 2 điểm cách nhau 2cm. - GV gọi 1 HS lên bảng thực hiện. - HS lên thực hiện. - GV quan sát, uốn nắn. - GV hướng dẫn HS cách đính khuy (Hướng - HS thực hiện theo sự hướng dẫn tương tự như trên). dẫn của GV. + Cách kết thúc đính khuy được thực hiện ra - Xuống kim. sao? - Lật vải và kéo chỉ ra mặt trái. Luồn kim qua mũi khâu đẻ thắt nút chỉ. - Cắt chỉ. - GV cho HS thực hiện. - HS thực hiện. - GV cho HS thực hành gấp nẹp, khâu lược nẹp, vạch dấu các điểm đính khuy. 3. Củng cố, dặn dò: 9
  7. - GV cho HS nêu lại các bước đính khuy vừa học. - Khen ngợi những HS khéo tay, làm tốt các bước đã hướng dẫn. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò HS về thực hành các bước trên, chuẩn bị tiết sau. Tuần 2 Thứ hai ngày 18 tháng 9 năm 2017 Thủ công Bài : Xé, dán hình chữ nhật I/. YÊU CẦU CẦN ĐẠT : 1/. Kiến thức: Biết cách xé, dán hình chữ nhật. 2/. Kỹ năng : Xé, dán được hình chữ nhật . Đường xé có thể chưa thẳng, bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng. 3/. Thái độ : Kiên trì, cẩn thận khi thực hiện các thao tác 1c. có ý thức giữ vệ sinh. Giáo dục tính thẩm mỹ, yêu cái đẹp II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Bài mẫuxé dán hình chữ nhật, hình tam giác, mẫu sáng tạo - Giấy nháp trắng, giấy màu Hồ, bút chì, khăn lau 2/. Học sinh Tập thủ công, giấy nháp, giấy màu, hồ, kéo, bút chì, khăn lau III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC 1/. ỔN ĐỊNH : SINH 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ: Kiểm tra các vật dụng học sinh đem theo 3/. BÀI MỚI :  Giới thiệu bài - Ở mẫu giáo các em có được xé dán hình? - Trả lời - Các em đã được xé dán hình nào? - Kể 10
  8. - Dán minh họa các mẫu hình sưu tầm ở lớp mẫu giáo Trong tiết thủ công hôm nay. các em sẽ một lần nữa học tập lại chương xé dán với bài học học đầu tiên: Hình chữ nhật, hình tam giác Ghi Tựa: Xé, Dán – Hình Chữ Nhật HOẠT ĐỘNG 1: Xé, Dán Hình Chữ Nhật Hình thức : Học theo lớp - Dán mẫu hoàn chỉnh giới thiệu: Đây là mẫu Quan sát hình chữ nhật đã được xé dán . - Nhìn xung quanh tìm các vật có dạng hình - Các bảng, các mặt bàn chữ nhật? - Lần lượt dán mẫu thứ tự theo qui trình * Vẽ và xé dán hình + Hướng dẫn đếm ô vẽ hình Thực hiện lại thao tác sau khi - Đánh dấu, chấm điểm vẽ một hình chữ quan sát mẫu. nhật có cạnh dài 12 ô, ngắn 6 ô - Chấm điểm - Vẽ hình ở nháp Hương dẫn thao tác xé Xé nháp mẫu hình chữ nhật Làm mẫu hướng dẫn qui trình xé (trang 175) theo qui trình cô hướng dẫn Hướng dẫn đếm ô vẽ hình Thực hiện lại thao at1c sau khi - Đánh dấuđiểm số 1, chấm điểm 2, 3, 4 vẽ quan sát mẫu hình chữ nhật có cạnh 8 ô và 6 ô Chấm điểm Hương dẫn thao tác xé Vẽ hình Xé mẫu hướng dẫn qui trình xé (trang 176) Nháp - Cắt mẫu hoàn chỉnh và mẫu qui trình • Sản phẩm HOẠT ĐỘNG 2 : Thực hành Xé nháp theo qui trình cô - Hướng dẫn lại qui trình qua hệ thống câu hỏi hướng dẫn * Xé hình chữ nhật : Thước, hồ, kéo - Muốn xé được hình chữ nhật, thao tác 1 làm gì? - Trả lời và thực hiện thao tác - Hình chữ nhật có cạnh dài mấy ô? Cạnh ngắn 1 mấy ô -Vẽ hình chữ nhật - Vẽ được hình chữ nhật thao tác 2 ta làm gì? - Cạnh dài 12 ô, ngắn 6 ô a. Dán hình vào vở - Thao tác 2 – Gắn mẫu hoàn chỉnh và mẫu sáng tạo - Xé hình chữ nhật b. Chấm 5 bài nêu nhận xét - Trả lời và thực hiện như 4/. CỦNG CỐ thao tác a 11
  9. - Gắn các mẫu sản phẩm - Thực hiện dán hình vào vở. - Nhận xét ưu điểm, hạn chế của sản phẩm Sáng tạo trang trí (thao tác 3) học sinh làm ra 5/. DẶN DÒ -Nhận xét tiết học - Nhắc nhỏ thu dọn vệ sinh lớp Chuản bị bài xé dán hình vuông và hình tròn. Lớp 2 Thủ công GẤP TÊN LỬA . I/ MỤC TIÊU - YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Kiến thức : Học sinh biết gấp tên lửa. - Kỹ năng : Gấp được tên lửa. - Thái độ : Học sinh hứng thú và yêu thích gấp hình. II/ CHUẨN BỊ : - Mẫu tên lửa. - Giấy thủ công, giấy nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài cũ : Gọi HS thực hành gấp tên lửa. -1 em gấp. - Nhận xét, đánh giá. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. - Gấp tên lửa / tiếp. Thực hành: -Em nhắc lại cách gấp. -1 em nhắc lại 2 bước gấp. - Cả lớp thực hành. Gợi ý : Trang trí sản phẩm. -Đánh giá sản phẩm. -Tổ chức thi phóng tên lửa. - Thi phóng tên. -Nhắc nhở trật tự, an toàn trong khi phóng tên lửa. Nhận xét. 3.Củng cố : Gíao dục tư tưởng. Nhận xét. Dặn dò. - Tập gấp tên lửa. 12
  10. Lớp 3 Thủ công GẤP TÀU THUỶ HAI ỐNG KHÓI ( tiết 2) I.MỤC TIÊU - Biết cách gấp tàu thủy hai ống khĩi. - Gấp được tàu thủy hai ống khĩi. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. Tàu thủy tương đối cân đối. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: * GV : - Quy trình gấp tàu thủy hai ống khĩi * HS : - Giấy thủ cơng, kéo, bút màu III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1/ GV cho HS nêu lại các bước trong - HS nhìn vào tranh quy trình nêu lại quy trình gấp tàu thủy hai ống khĩi : các bước gấp tàu thủy hai ống khĩi - GV cho HS thực hiện lại các bước * Bước 1 : Gấp cắt tờ giấy hình vừa nêu. vuơng - Cách cắt tờ giấy hình vuơng HS đã được học ở lớp 2 nên GV khơng hướng dẫn mà gợi ý để HS nhớ lại cách làm và gọi HS lên bảng thực hiện * Bước 2 : - Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuơng - Gấp tờ giấy hình vuơng làm 4 phần bằng nhau để lấy điểm O và hai đường dấu gấp giữa hình vuơng. Mở tờ giấy ra * Bước 3 : Gấp thành tàu thủy hai ống khĩi - Đặt tờ giấy hình vuơng lên bàn. Mặt kẽ ơ. ở trên. Gấp lần lượt 4 đỉnh của hình vuơng và sao cho 4 đỉnh tiếp giáp nhau ở điểm O và các cạnh gấp ở phải nằm đúng đường dấ u gấp giữa hình. 13
  11. - Lật hình vuơng vừa gấp ra mặt sau và tiếp tục gấp lần lượt 4 đỉnh của hình vuơng vào điểm O. - Lật hình vừa gấp ra mặt sau tiếp tục lần lượt gấp 4 đỉnh của hình vào điểm O. - Lật hình vừa gấp ra mặt sau - Trên hình cĩ 4 ơ vuơng. Mỗi ơ vuơng cĩ 2 tam giác. Cho ngĩn tay trỏ vào khe giữa của ơ vuơng và dùng ngĩn tay cái đẩy ơ vuơng đĩ lên. Cũng như vậy với ơ vuơng đối diện được hai ống khĩi cùa tàu thuỷ 2Thực hành gấp tàu thủy hai ống -Lồng hai tay trỏ vào phía sau 2 ơ khĩi vuơng cịn lại để kéo sang hai bên - GV cho HS gấp tàu thủy hai ống khĩi. đồng thời dùng ngĩn cái và ngĩn GV giúp đỡ một số HS chưa làm được và giữa của hai tay ép vào sẽ được tàu gợi ý cho HS trang trí sản phẩm của mình. thuỷ hai ống khĩi. -GV hướng dẫn HS đánh giá sản phẩm - HS nhận xét sản phẩm của bạn của mình và của bạn. 3 Củng cố dặn dị : - Về nhà tập gấp nhiều lần, chuẩn bị tiết sau mang giấy thủ cơng, giấy nháp để gấp con ếch. - Nhận xét tiết học Lớp 4: Kĩ thuật BÀI : VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU (Tiết 2) I.MUC TIÊU - Biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu. - Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu: - Một số mẫu vải ( vải sợi bông, vải sợi pha, vải hoá học, vải hoa, vải kẻ, vải trắng, vải màu, ) và chỉ khâu, chỉ thêu các màu. 14
  12. - Kim khâu, kim thêu các cỡ (kim khâu len, kim khâu, kim thêu). - Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ (kéo làm bằng inox, kéo làm bằng hợp kim của sắt, kéo bấm chỉ, ). - Khung thêu cầm tay, một miếng sáp hoặc nến (dùng để vuốt nhọn đầu chỉ trước khi xâu kim), phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, thước dẹt, thước dây dùng trong cắt may, đê, khuy cài, khuy bấm. - Một số sản phẩm may, khâu, thêu. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU a.Kiểm tra bài cũ. -HS trình bày các dụng cụ - Kiểm tra dụng cụ có mang theo b. Bài mới: Hoạt động 1: HS tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kim. GV hướng dẫn HS quan sát hình 4 SGK - GV nêu: Em hãy chọn cụm từ thích hợp + Kim khâu có ba phần là: trong khung và điền vào chổ trống. Để nêu mũi kim, thân kim, đuôi kim. đặc điểm hình dạng cấu tạo của kim khâu: + Mũi kim nhọn và sắc để Mũi kim, thân kim, đuôi kim, trên kim, ba, đâm qua vải dễ dàng lỗ, nhọn, mũi thân kim + Thân kim tròn và nhọn dần về phía mũi kim + Đuôi kim hay còn gọi là GV gọi vài HS đọc nội dung điền của trôn kim có lỗ để xâu chỉ vào. mình GV nhận xét bổ sung thêm kim khâu, thêu được làm bằng kim loại cứng, có nhiều cỡ to nhỏ khác nhau. Mũi kim nhọn và sắc khi sử dụng ta nên cẩn thận tránh xảy ra rủi ro. Hoạt động 2: Tìm hiểu vật liệu dụng cụ Chúng ta cùng tìm hiểu về hoạt động 2 Em hãy điền vào chỗ trống cho đúng tên các vật liệu và dụng cụ dùng trong cắt, khâu, thêu? -Dụng cụ để cắt: kéo + Dụng cụ để cắt -Dụng cụ để đo kẻ: thước + Dụng cụ để đo và kẻ dây, thước kẻ, phấn màu. -Dụng cụ để khâu: Kim, chỉ + Dụng cụ để khâu, thêu 15
  13. -GV gọi vài HS đọc kết quả -GV nhận xét GV hướng dẫn HS quan sát hình 5a,5b, 5c. - HS lần lựơt lên thực hành GV mời vài HS lên thực hành xâu kim vào chỉ GV nhắc: +Trước khi xâu kim cần vuốt nhọn đầu sợi chỉ. Khi đầu sợi chỉ qua được lỗ kim thì kéo đầu sợi chỉ cho một đoạn dài 1/3 sợi chỉ. Nếu là khâu chỉ đôi thì kéo dài hai đầu sợi chỉ bằng nhau. +Về nút chỉ ta dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ cầm vào đầu sợi chỉ dài hơn. Sau quấn 1 vòng chỉ quanh ngón trỏ rồi huết đầu ngón cái vào vòng chỉ để vê cho đầu sợi chỉ -Chỉ, kim, vải xoắn vào vòng chỉ theo chiều đẩy vòng chỉ -Thảo luận cách xâu chỉ, vê theo chiều đẩy vòng chỉ ra khỏi ngón tay trỏ. chỉ Hoạt động 3: HS thực hành xâu chỉ vào -HS cắt vải, xâu chỉ, vê chỉ kim, vê nút chỉ GV kiểm tra lại khâu chuẩn bị GV chia nhóm 2 (thảo luận) Các nhóm thực hành GV đến quan sát giúp dỡ GV mời HS nhận xét chung GV đánh giá kết quả học tập của lớp IV NHẬN XÉT- DẶN DÒ GV nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ và kết quả thực hành. -Về nhà đọc trước bài 2 chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo để học bài “cắt vải theo đường vạch dấu” Lớp 5 Kĩ thuật ĐÍNH KHUY HAI LỖ (Tiết 2) I.MỤC TIÊU HS cần phải: - Biết cách đính khuy hai lỗ. - Đính được ít nhất một khuy hai lỗ . Khuy đính tương đối chắc chắn 16
  14. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu đính khuy hai lỗ. - Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một số khuy hai lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (như vỏ trai, nhựa, gỗ, ) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau. + 2, 3 chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớp. + Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm. + Chỉ khâu, len hoặc sợi. + Kim khâu len và kim khâu thường. + Phấn vạch, thước kẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Kiểm tra bài cũ: + Em hãy nêu lại cách đính khuy 2 lỗ ? + Quấn chỉ quanh chân khuy có tác dụng gì? B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Thực hành: * Hoạt động1: Thực hành. + Em hãy nêu lại cách đính khuy hai lỗ? - HS nêu. - GV nhận xét và nhắc lại một số điểm cần - HS lắng nghe. lưu ý - HS đọc yêu cầu cần đạt của khi đính khuy hai lỗ. sản phẩm ở cuối bài để thực - Kiểm tra lại kết quả thực hành ở tiết trước. hiện cho đúng. - GV nêu yêu cầu và thời gian thực hành: -HS thực hành đính khuy hai lỗ. Mỗi HS đính ít nhất 1 khuy 2 lỗ trong thời gian khoảng 50 phút. Với HS khéo Gv yêu cầu : - Một số hS trưng bày sản - HS đính được ít nhất 2 khuy hai lỗ đúng phẩm. đường vach dấu - Đính được ít nhất 1 khuy 2 lỗ Khuy đính chắc chắn ( HS khéo tay đính được ít nhất - GV cho các em thực hành, trao đổi lẫn 2 khuy 2 lỗ đúng đường vạch nhau. dấu đúng các điểm - GV quan sát, hướng dẫn những em còn lúng - Các vòng chỉ quấn quanh chân túng khuy chặt. * Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm. - Đường khâu khuy chắc chắn. 17
  15. - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Gọi HS nêu yêu cầu sản phẩm. - GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS. - GV quan sát, hướng dẫn những em còn lúng túng * Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm. - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Gọi HS nêu yêu cầu sản phẩm. - GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS. 3. Nhận xét, dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS chuẩn bị vải, khuy 4 lỗ, kim, chỉ khâu để học bài sau. KÝ DUYỆT Khối trưởng: BGH Nội dung: Nội dung: Hình thức: Hình thức: 18